Cần thiết đẩy mạnh đầu tư xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị

(LĐTĐ) Theo các đại biểu, hệ thống đường sắt đô thị mang đến nhiều lợi ích, điển hình là giảm tắc nghẽn giao thông trong đô thị, tăng cường khả năng di chuyển và tiếp cận các dịch vụ vận tải, rút ngắn được hành trình giao thông, tăng cường được an toàn đường bộ…
Dự kiến vận hành tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội từ tháng 7/2024 Đầu tư tối ưu đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Cần thiết đẩy mạnh đầu tư xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị là ý kiến được các đại biểu đưa ra tại Hội thảo khoa học Đường sắt đô thị trong hệ thống giao thông thông minh nhằm giảm ùn tắc giao thông, tiến tới giảm phương tiện giao thông cá nhân do Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật thành phố Hà Nội tổ chức ngày 11/4.

Phải tạo ra đột phá, vượt trội

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Nội Lê Xuân Rao cho biết, mục tiêu của hội thảo nhằm tìm giải pháp giảm xe máy và các phương tiện giao thông cá nhân khác trong giao thông nội đô. Để đạt được mục tiêu này điều kiện tiên quyết là các phương tiện giao thông công cộng phải đáp ứng yêu cầu đi lại của người dân. Việc này rất nhiều thành phố trên thế giới đã làm và có những giải pháp khoa học, lộ trình hợp lý, đã loại bỏ xe máy và giảm ôtô cá nhân ở trong nội đô, giảm được ùn tắc giao thông…

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn, trong nhiệm kỳ này, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 5/5/2022 về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trong đó đặt yêu cầu, nhiệm vụ cho Thủ đô cao hơn, mục tiêu đi xa hơn, khát vọng cháy bỏng hơn.

Cần thiết đẩy mạnh đầu tư xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị
Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn phát biểu tại hội thảo.

Tiếp đó, Bộ Chính trị đã ban hành Kết luận số 49-KL/TW ngày 28/2/2023 về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, đặt ra mục tiêu cụ thể đến năm 2035, Hà Nội sẽ hoàn thành hơn 400km đường sắt đô thị.

Vì vậy, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), cần đưa ra các quy định cụ thể, khả thi nhưng cũng phải tạo ra đột phá, vượt trội mới thực hiện được các mục tiêu đề ra, để đến năm 2030, Thủ đô Hà Nội là thành phố Văn hiến - Văn minh - Hiện đại, trở thành trung tâm, động lực thúc đẩy phát triển vùng đồng bằng sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước; đến năm 2045, Thủ đô Hà Nội là thành phố kết nối toàn cầu.

Thời gian qua, thành phố Hà Nội đã tích cực phối hợp với các bộ, ngành tổ chức các hội thảo về các lĩnh vực của dự án Luật, trong đó có phát triển đường sắt đô thị phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD)… để đưa vào Luật.

Thảo luận tại Hội thảo, các đại biểu nhất trí cho rằng, hiện nay, hạ tầng giao thông của thành phố Hà Nội đã quá tải trầm trọng, đặc biệt là khu vực nội đô và các tuyến đường trục xuyên tâm. Để giảm thiểu phương tiện cá nhân, khắc phục ùn tắc giao thông, tất yếu phải đầu tư cho vận tải hành khách công cộng. Trong đó, mạng lưới đường sắt đô thị phải là xương sống của hệ thống giao thông công cộng. Vì vậy, việc đẩy mạnh đầu tư xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị là rất cần thiết.

Theo các đại biểu, hệ thống đường sắt đô thị mang đến nhiều lợi ích, điển hình là giảm tắc nghẽn giao thông trong đô thị, tăng cường khả năng di chuyển và tiếp cận các dịch vụ vận tải, rút ngắn được hành trình giao thông, tăng cường được an toàn đường bộ…

Bên cạnh đó, với mức tiêu thụ trung bình 0,12 kWh/hành khách/km, đường sắt đô thị tiết kiệm năng lượng trên mỗi hành khách gấp hơn 7 lần so với việc di chuyển bằng ô tô trong Thành phố.

Tiến sĩ Vũ Hồng Trường, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội cho biết, theo tính toán, nếu 1 triệu hành khách chuyển từ phương tiện cá nhân sang sử dụng đường sắt đô thị thì 1 ngày chúng ta tiết kiệm được 394.000 giờ tham gia giao thông. Nếu 50% số này được đưa vào sản xuất dịch vụ thì chúng ta có thể tạo ra năng suất lao động xã hội là gần 30 tỷ đồng và giảm được khoảng 100 tấn khí thải độc hại.

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng hệ thống đường sắt

Tuy nhiên, để có được những lợi ích nêu trên, các đại biểu nhấn mạnh, cần phải vượt qua một số thách thức lớn như thách thức về mặt kỹ thuật và cơ sở hạ tầng, thách thức về hình thành khung chính sách và quy định, thách thức về nguồn kinh phí và tài chính và cả những hạn chế, khó khăn sau khi đưa hệ thống đường sắt đô thị vào khai thác.

Cần thiết đẩy mạnh đầu tư xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị
Toàn cảnh Hội thảo.

Các đại biểu cũng đưa ra những giải pháp để đẩy nhanh tiến độ xây dựng hệ thống đường sắt đã được quy hoạch của thành phố Hà Nội. Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng kiến nghị xây dựng 1 nghị quyết của Quốc hội về xây dựng hệ thống đường sắt đô thị với nhiều cơ chế, chính sách để tạo điều kiện cho việc thực hiện.

Trong khi đó, Tiến sĩ Vũ Hồng Trường cho rằng, nếu có tư duy đột phá, thành phố Hà Nội hoàn toàn có thể đạt được mục tiêu đến năm 2035 hoàn thành việc xây dựng các tuyến đường sắt đô thị theo quy hoạch. Theo đó, trước hết, cần có các đột phá về cơ chế, chính sách từ tầm của Quốc hội, các bộ, ban, ngành và thành phố Hà Nội.

Phó giáo sư, Tiến sĩ Bùi Thị An - Chủ tịch Hội Nữ trí thức Hà Nội cũng cho rằng, thành phố Hà Nội dứt khoát phải triển khai đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị. Về cơ chế, Quốc hội cần sớm thông qua dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), trong đó quy định rõ việc ưu tiên áp dụng Luật Thủ đô.

“Thủ đô không phải là của riêng Hà Nội, mà là của cả nước nên phải có đột phá về phát triển giao thông, trong đó có hệ thống đường sắt đô thị”, bà Bùi Thị An nói.

Phương Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: Bổ sung 3.210 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025

Hà Nội: Bổ sung 3.210 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa quyết định giao bổ sung chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 cho 12 trường với tổng chỉ tiêu là 3.210 học sinh vào 74 lớp.
Dấu ấn Tháng Công nhân tại Nghệ An

Dấu ấn Tháng Công nhân tại Nghệ An

(LĐTĐ) Triển khai Tháng Công nhân với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết”, Công đoàn Nghệ An đã tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, sôi nổi, ý nghĩa, lan tỏa sâu rộng, để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trong công nhân, lao động.
Quận Đống Đa tập huấn nghiệp vụ công tác thi đua khen thưởng năm 2024

Quận Đống Đa tập huấn nghiệp vụ công tác thi đua khen thưởng năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 30/5, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Đống Đa tổ chức Hội nghị Tập huấn nghiệp vụ công tác thi đua, khen thưởng năm 2024. Đồng chí Nguyễn Công Bằng - Trưởng ban Thi đua - Khen thưởng Thành phố dự Hội nghị và làm báo cáo viên.
Hãy nói không với thuốc lá!

Hãy nói không với thuốc lá!

(LĐTĐ) Nói không với hút thuốc lá (thuốc lá truyền thống, thuốc lá thế hệ mới) không chỉ bảo vệ sức khỏe người hút ở thì hiện tại mà còn là một trong những biện pháp bảo vệ sức khỏe thế hệ thì tương lai của đất nước.
Công tác phát triển đoàn viên: Những kết quả tích cực từ cơ sở

Công tác phát triển đoàn viên: Những kết quả tích cực từ cơ sở

(LĐTĐ) Công tác phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức Công đoàn. Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, các cấp Công đoàn Thủ đô, nhất là Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đạt được những kết quả tích cực.
An toàn lao động vẫn… đáng báo động!

An toàn lao động vẫn… đáng báo động!

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, đặc biệt là từ đầu tháng 5 đến nay, liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn lao động nghiêm trọng. Điều này cho thấy quy trình đảm bảo an toàn lao động vẫn còn nhiều lỗ hổng và đảm bảo an toàn lao động tiếp tục là vấn đề bức thiết, cần được quan tâm, chú trọng hơn nữa.
70 thí sinh tranh tài trong Hội thi Thợ giỏi ngành Xây dựng Hà Nội

70 thí sinh tranh tài trong Hội thi Thợ giỏi ngành Xây dựng Hà Nội

(LĐTĐ) Sáng 30/5, tại Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đã tổ chức Hội thi Thợ giỏi ngành Xây dựng Hà Nội năm 2024. Đây là hoạt động chào mừng Tháng Công nhân, Tháng An toàn vệ sinh, lao động năm 2024, kỷ niệm 70 năm ngày thành lập ngành Xây dựng Hà Nội (10/10/1954 - 10/10/2024), đồng thời, thúc đẩy phong trào luyện tay nghề, thi thợ giỏi trong công nhân lao động.

Tin khác

Đại biểu Quốc hội đề nghị gỡ vướng cơ chế tài chính cho báo chí

Đại biểu Quốc hội đề nghị gỡ vướng cơ chế tài chính cho báo chí

(LĐTĐ) Đại biểu Trần Thị Thanh Hương kiến nghị, khẩn trương ban hành các Thông tư quy định về định mức kinh tế - kỹ thuật trong lĩnh vực báo chí, đảm bảo tính đúng, tính đủ...
Đại biểu Quốc hội tiếp tục kiến nghị nâng mức giảm trừ gia cảnh, biểu thuế thu nhập cá nhân

Đại biểu Quốc hội tiếp tục kiến nghị nâng mức giảm trừ gia cảnh, biểu thuế thu nhập cá nhân

(LĐTĐ) Đại biểu Đặng Bích Ngọc đề nghị, cần điều chỉnh tăng mức giảm trừ gia cảnh đối với bản thân người nộp thuế thu nhập cá nhân và nâng các mức thuế lũy tiến từng phần thu nhập.
Đại biểu đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng

Đại biểu đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng

(LĐTĐ) Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa đề nghị, nên chăng, đã đến lúc bỏ độc quyền vàng miếng, nhập khẩu vàng của Ngân hàng Nhà nước.
Vụ nghi ngộ độc thực phẩm tại Nghệ An: Kiểm tra ban đầu, bếp ăn của công ty chưa đảm bảo vệ sinh

Vụ nghi ngộ độc thực phẩm tại Nghệ An: Kiểm tra ban đầu, bếp ăn của công ty chưa đảm bảo vệ sinh

(LĐTĐ) Liên quan tới vụ hơn 70 công nhân làm việc tại Công ty TNHH MLB Tenergy (huyện Yên Thành, Nghệ An) ngộ độc thực phẩm tập thể sau bữa ăn trưa ngày 28/5, cơ quan chức năng đã báo cáo kết quả điều tra ban đầu.
Nhiều người sống cảnh “thắt lưng buộc bụng” nhưng phải đóng thuế thu nhập cá nhân

Nhiều người sống cảnh “thắt lưng buộc bụng” nhưng phải đóng thuế thu nhập cá nhân

(LĐTĐ) Theo đại biểu Nguyễn Thị Thủy, nếu phải chờ thêm 2 năm nữa mới thông qua Luật Thuế thu nhập cá nhân như đề xuất thì sẽ rất nhiều người dân ở trong cảnh “thắt lưng buộc bụng” nhưng thuộc diện phải đóng thuế thu nhập cá nhân...
Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm ngành Giao thông vận tải

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm ngành Giao thông vận tải

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 54/CĐ-TTg về việc tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, huy động cả hệ thống chính trị để đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành giải phóng mặt bằng các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải đúng kế hoạch.
Xây dựng cơ chế vượt trội để văn hóa Thủ đô dẫn dắt sự phát triển văn hóa của đất nước

Xây dựng cơ chế vượt trội để văn hóa Thủ đô dẫn dắt sự phát triển văn hóa của đất nước

(LĐTĐ) Phát biểu tại phiên thảo luận của Quốc hội chiều 28/5 về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), đại biểu Bùi Hoài Sơn đánh giá rất cao nỗ lực của Ban soạn thảo, đặc biệt là những điều, khoản liên quan đến văn hóa để văn hóa Thủ đô thực sự tỏa sáng, dẫn dắt sự phát triển văn hóa của đất nước.
Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi): Cho phép HĐND thành phố Hà Nội xác định số lượng biên chế

Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi): Cho phép HĐND thành phố Hà Nội xác định số lượng biên chế

(LĐTĐ) Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) cho phép Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội xác định số lượng biên chế căn cứ vào danh mục vị trí việc làm, quy mô dân số, thực trạng khối lượng công việc, đặc điểm an ninh, chính trị, an toàn xã hội trên địa bàn và khả năng cân đối ngân sách của thành phố Hà Nội.
Đề xuất tiếp tục giảm mức thu 36 khoản phí, lệ phí

Đề xuất tiếp tục giảm mức thu 36 khoản phí, lệ phí

(LĐTĐ) Bộ Tài chính đề xuất giảm lệ phí cấp hộ chiếu, căn cước công dân, phí trong lĩnh vực y tế, chứng khoán... nhằm tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Mức giảm dự kiến 10-50%, áp dụng với tổng cộng 36 khoản phí, lệ phí.
Chiều nay (28/5), Quốc hội thảo luận về dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

Chiều nay (28/5), Quốc hội thảo luận về dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

(LĐTĐ) Chiều nay (28/5), tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV sẽ nghe trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) và thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật này.
Xem thêm
Phiên bản di động