Tràn lan các điểm bán bảo hiểm xe máy giá rẻ:

Cẩn thận mất tiền vẫn bị phạt

(LĐTĐ) Từ ngày 15/5, Cảnh sát giao thông trên toàn quốc ra quân tổng kiểm soát phương tiện giao thông đường bộ trong đó có việc kiểm tra, kiểm soát giấy tờ xe máy. Trước thông tin này, để tránh bị xử phạt, người dân đã đổ xô đi mua bảo hiểm cho xe máy để bổ sung giấy tờ. Tuy nhiên, do không tìm hiểu kỹ, nên dù đã trang bị đầy đủ bảo hiểm, nhiều người tham gia giao thông vẫn bị xử phạt.
can than mat tien van bi phat Bày bán bảo hiểm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường
can than mat tien van bi phat Bảo hiểm xe máy: Siêu rẻ nhưng không rẻ
can than mat tien van bi phat Cẩn thận với bảo hiểm xe máy siêu rẻ

Tràn lan các điểm bán bảo hiểm ô tô xe máy trên vỉa hè

Từ ngày 15/5, Cảnh sát giao thông được phép dừng xe kiểm tra mà không cần chỉ ra lỗi vi phạm ban đầu. Cụ thể, sau khi dừng phương tiện, lực lượng chức năng sẽ tiến hành kiểm tra các loại giấy tờ theo quy định của Luật Giao thông đường bộ như đăng ký xe, giấy phép lái xe, giấy chứng nhận kiểm định,...

can than mat tien van bi phat
Tràn lan các điểm bán bảo hiểm ô tô, xe máy trên các tuyến đường của Hà Nội (ảnh: Lê Thắm)

Trong đó, bảo hiểm xe là một trong những loại giấy tờ người lái xe khi điều khiển phương tiện bắt buộc phải mang theo (quy định tại Khoản 2 Điều 58 Luật Giao thông năm 2008).Trước thông tin này, từ ngày 15 tới nay, nhiều chủ phương tiện xe máy đã đổ xô đi mua thẻ bảo hiểm cho xe để tránh bị xử phạt.

Nắm bắt được nhu cầu của người dân, các điểm bán thẻ bảo hiểm ô tô, xe máy mọc lên như nấm. Tại Hà Nội, nhiều cửa hàng tạp hóa cũng như các cây xăng đều kiêm thêm bán bảo hiểm. Tại đây, bảo hiểm xe máy được bán với mức giá giao động từ 50.000 – 66.000 đồng/năm và loại 2 năm với giá khoảng 80.000 – 100.000 đồng. Việc mua bán bảo hiểm diễn ra khá dễ dàng. Người dân chỉ cần đưa giấy đăng ký lái xe để người bán điền thông tin là có thể nhận thẻ về.

Ngoài các cửa hàng tạp hóa và cây xăng, do nhu cầu của người dân tăng đột biến nên các điểm bán bảo hiểm xe máy cũng xuất hiện trên nhiều tuyến đường tại Hà Nội như Phạm Hùng, Hồ Tùng Mậu (Cầu Giấy), Láng (Đống Đa) Nguyễn Xiển, Tố Hữu, Lê Văn Lương (Hà Đông)… với các mức giá hết sức đa dạng từ 20.000 - 70.000 đồng. Cá biệt, có những điểm chỉ bán với giá 15.000 đồng/năm. Và người bán vẫn khẳng định các loại bảo hiểm này đều có thể dùng để xuất trình khi Cảnh sát giao thông kiểm tra.

Chia sẻ với phóng viên, anh Lê Nam Phương (Hà Cầu, Hà Đông) cho biết, bình thường anh rất ít khi để ý đến bảo hiểm xe máy, mãi đến khi nghe thông tin Cảnh sát giao thông tổng kiểm soát phương tiện anh mới vội vàng đi mua vì bảo hiểm cũ đã hết hạn từ lâu. “Bây giờ người ta bán bảo hiểm xe máy đầy đường, đường nào đi qua cũng thấy bán, chỗ treo biển 20.000 đồng, chỗ treo biển 30, 40.0000 đồng có chỗ lại bán 75.000 đồng. Tôi tham khảo giá một thôi, một hồi chẳng biết nó khác nhau như thế nào nên quyết định cứ chỗ nào rẻ thì mua”- anh Phương chia sẻ.

Không chỉ bày bán tại các cây xăng hay vỉa hè, trên các sàn thương mại điện tử như Lazada, Shopee, Shendo… hay trên trang mạng facebook bảo hiểm xe máy cũng được rao từ 30.000 đến 100.000 đồng một sản phẩm.

Chị Lê Thị Hiền, nhân viên Công ty Bảo hiểm ViettinBank cho biết, nhận thấy nhu cầu mua bảo hiểm ô tô, xe máy của người dân tăng cao nên chị đã nhận thêm bảo hiểm của công ty về bán. Mỗi ngày chị bán được trung bình được khoảng 20 – 30 chiếc. “Hiện nay công ty đang cháy hàng liên tục, có nhiều lúc còn không kịp in ấn chỉ để bán cho khách hàng nên tôi muốn bán thêm cũng không được. Tôi bán bảo hiểm cho công ty nên bán theo đúng giá niêm yết là 66.000 đồng đối với loại bảo hiểm 1 năm của xe máy”- chị Hiền chia sẻ.

Bị xử phạt nếu sử dụng không đúng loại bảo hiểm

Theo tìm hiểu, hiện nay có rất nhiều loại bảo hiểm xe máy với những tùy chọn khác nhau, dao động từ 55.000 – 70.000 đồng/năm. Trường hợp khách chỉ mua bảo hiểm dành cho phương tiện (không bảo hiểm cho người) là khoảng 50.000 đồng/năm và 70.000 đồng/2 năm. Nếu chỉ mua bảo hiểm cho người mà không mua cho xe thì 10.000 đồng/năm và 15.000 đồng/2 năm.

can than mat tien van bi phat
Bảo hiểm dân sự bắt buộc đối với xe máy (ảnh: Lê Thắm)

Đối với trường hợp rao bán bảo hiểm xe máy chỉ từ 10.000 - 20.000 đồng/năm tại các vỉa hè Hà Nội, theo chị Lê Thị Hiền, công ty bảo hiểm Viettinbank có thể đây là loại chỉ dành cho 1 người (không có phương tiện), hoặc là bản tự in, không có chữ ký tươi của công ty bảo hiểm nên sẽ không có tác dụng trong trường hợp bị Cảnh sát giao thông kiểm tra giấy tờ.

Cùng với giấy đăng ký xe, giấy phép lái xe thì giấy bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc là 1 trong 3 loại giấy tờ luôn phải mang theo mình khi tham gia giao thông bằng xe máy. Cảnh sát giao thông khi dừng xe sẽ kiểm tra các loại giấy tờ này và có thể xử phạt theo quy định nếu người lái xe không mang theo.Theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, hành vi không mang theo một trong những giấy tờ bắt buộc có thể bị phạt từ 80.000 – 100.000 đồng đối với xe máy và 400.000 – 600.000 đồng đối với ô tô.

Chia sẻ về tình trạng bảo hiểm xe máy bán tràn lan với nhiều mức giá khác nhau, Đại úy Nguyễn Minh Đức, Đội phó đội Cảnh sát giao thông số 7- cho biết: Theo Thông tư 22/2016/TT-BTC quy định quy tắc, điều khoản, biểu phí và mức trách nhiệm bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, bảo hiểm xe máy có 2 loại là bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc và bảo hiểm tự nguyện.Bảo hiểm xe máy bắt buộc thuộc loại hình bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với bên thứ ba. Đây là một trong những giấy tờ mà người điều khiển phương tiện bắt buộc phải mang theo khi tham gia giao thông.

Còn bảo hiểm có giá 20.000 đồng/năm được rao bán ở ven đường thực chất chỉ là bảo hiểm tự nguyện, chủ phương tiện không bắt buộc phải có loại bảo hiểm này.Do đó, khi người dân bị lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra giấy tờ thì chỉ cần xuất trình bảo hiểm xe máy bắt buộc. Loại bảo hiểm tự nguyện giá rất rẻ nhưng lực lượng Cảnh sát giao thông sẽ không chấp nhận, nên chủ phương tiện dù mua vẫn bị phạt. Thực tế, nhiều trường hợp lái xe khi được kiểm tra chỉ xuất trình được loại bảo hiểm tự nguyện. Đối với những trường hợp này, lực lượng Cảnh sát giao thông sẽ xem xét từng trường hợp để có quyết định xử lý cụ thể.

Đối với trường hợp giấy bảo hiểm xe máy tự nguyện được mua ở khoảng thời gian trước ngày tổng kiểm soát, nếu tài xế chưa biết thì sẽ được Cảnh sát giao thông nhắc nhở, yêu cầu bổ sung trong lần đầu vi phạm. Còn đối với những trường hợp mua sau ngày lực lượng Cảnh sát giao thông tiến hành tổng kiểm soát, cố tình mua để chống đối thì lực lượng chức năng kiên quyết xử lý theo đúng quy định của pháp luật.Để tránh tình trạng người dân bị các đối tượng xấu lợi dụng, lừa bán bảo hiểm xe máy không phù hợp, Đại úy Nguyễn Minh Đức khuyến cáo, thay vì mua bảo hiểm xe máy giá rẻ ở vỉa hè, người dân nên chủ động tìm đến các đại lý phân phối hoặc các văn phòng của công ty bảo hiểm có uy tín.

“Hiện nay, có nhiều công ty bảo hiểm bán gói bảo hiểm bắt buộc dành cho ô tô, xe máy, người dân có thể tham khảo trên website của các công ty này để biết được những điểm bán hàng được cấp phép. Một lựa chọn khác dễ dàng hơn là người dân có thể đến những cây xăng uy tín để đăng ký mua bảo hiểm bắt buộc”, Đại úy Đức cho biết.

Lê Thắm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024. Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.
Salah “nổ súng” vẫn không cứu nổi Liverpool

Salah “nổ súng” vẫn không cứu nổi Liverpool

(LĐTĐ) Rạng sáng 19/4, Liverpool thắng Atalanta 1- 0 trên sân Gewiss nhưng vẫn bị loại khỏi Europa League từ vòng tứ kết do đã để thua 0-3 ở lượt đi.
TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 của thành phố Hà Nội được tổ chức tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Xô với sự tham gia của 1.000 đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.
Một tiền đạo U23 Việt Nam dẫn đầu danh sách ghi bàn tại U23 châu Á 2024

Một tiền đạo U23 Việt Nam dẫn đầu danh sách ghi bàn tại U23 châu Á 2024

(LĐTĐ) Tiền đạo Bùi Vĩ Hào đang dẫn đầu danh sách vua phá lưới vòng chung kết U23 châu Á 2024 sau lượt trận đầu tiên của vòng bảng.
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt nhiều cá nhân, doanh nghiệp

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt nhiều cá nhân, doanh nghiệp

(LĐTĐ) Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành một loạt quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với cá nhân, doanh nghiệp liên quan đến việc thao túng cổ phiếu, công bố thông tin không đúng thời hạn,...
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Lãi suất tiết kiệm tăng tại một số ngân hàng

Lãi suất tiết kiệm tăng tại một số ngân hàng

(LĐTĐ) Từ đầu tháng 4, xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm ở một số ngân hàng nhen nhóm trở lại với mức tăng 0,1-0,2% tại các kỳ hạn khác nhau. Theo các chuyên gia nguyên nhân bởi đang có xu hướng dòng tiền rút ra khỏi ngân hàng tìm đến các kênh đầu tư khác trong khi đó tín dụng bắt đầu khởi sắc.

Tin khác

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt nhiều cá nhân, doanh nghiệp

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt nhiều cá nhân, doanh nghiệp

(LĐTĐ) Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành một loạt quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với cá nhân, doanh nghiệp liên quan đến việc thao túng cổ phiếu, công bố thông tin không đúng thời hạn,...
Liên tiếp xử lý các doanh nghiệp kinh doanh vàng vi phạm tại các tỉnh phía Nam

Liên tiếp xử lý các doanh nghiệp kinh doanh vàng vi phạm tại các tỉnh phía Nam

(LĐTĐ) Nhằm tăng cường công tác quản lý thị trường, đặc biệt là đối với mặt hàng kinh doanh là vàng bạc, đá quý… Thời gian qua, lực lượng Quản lý thị trường phí Nam liên tục kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm đối với nhiều cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
Lừa đảo trực tuyến vẫn diễn biến phức tạp

Lừa đảo trực tuyến vẫn diễn biến phức tạp

(LĐTĐ) Từ đầu năm đến nay, tình trạng lừa đảo trực tuyến trên không gian mạng Việt Nam vẫn tiếp tục gia tăng, diễn biến phức tạp với nhiều chiêu trò tinh vi. Dù các cơ quan chức năng liên tục cảnh báo, hướng dẫn cách nhận diện và phòng tránh các thủ đoạn, phương thức lừa đảo phổ biến, nhưng không ít người dân vẫn bị mắc lừa.
Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội thông tin, thời gian gần đây, tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng đang diễn biến rất phức tạp, với nhiều thủ đoạn mới rất tinh vi. Các đối tượng lừa đảo thường sử dụng các tài khoản ngân hàng do mua, bán để thực hiện các giao dịch chuyển và nhận tiền của bị hại, rồi rửa tiền bằng nhiều phương thức khác nhau.
Hà Nội: Bắt nhóm đối tượng mua bán, tàng trữ hơn 16 kg ma túy

Hà Nội: Bắt nhóm đối tượng mua bán, tàng trữ hơn 16 kg ma túy

(LĐTĐ) Chiều 17/4, Công an thành phố Hà Nội cho biết, Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy đã đấu tranh, khám phá truy bắt ổ nhóm có hành vi mua bán trái phép chất ma túy trên địa bàn Hà Nội. Tổng vật chứng thu giữ của vụ án hơn 16 kg ma túy các loại...
Phát hiện kho chứa số lượng lớn bình “khí cười”

Phát hiện kho chứa số lượng lớn bình “khí cười”

(LĐTĐ) Mới đây, Công an phường Ô Chợ Dừa (quận Đống Đa, Hà Nội) thông tin, qua quá trình rà soát địa bàn, Công an phường đã phát hiện một kho chứa số lượng lớn bình khí cười.
Bắt nhóm đối tượng cướp giật, trộm cắp tài sản

Bắt nhóm đối tượng cướp giật, trộm cắp tài sản

(LĐTĐ) Ngày 16/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Bắc Từ Liêm cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Đinh Văn Tuân (sinh năm 2001; trú tại xã Phù Nham, huyện Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái), Nguyễn Trọng Chiến (sinh năm 2000; trú tại phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) để điều tra làm rõ hành vi cướp giật tài sản, Lê Văn Nam (sinh năm 2001; trú tại phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm) về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Quyết liệt đấu tranh, ngăn ngừa tội phạm

Quyết liệt đấu tranh, ngăn ngừa tội phạm

(LĐTĐ) Thời gian qua, lực lượng 141 - Công an thành phố Hà Nội đã triển khai đồng bộ các biện pháp công tác, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm đường phố. Nhiều vụ việc và đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự bị phát hiện ngăn chặn kịp thời.
Cảnh báo tình trạng lừa đảo nhận quà của cơ quan Bảo hiểm xã hội qua điện thoại

Cảnh báo tình trạng lừa đảo nhận quà của cơ quan Bảo hiểm xã hội qua điện thoại

(LĐTĐ) Một người dân trên địa bàn thành phố Hà Nội vừa bị đối tượng dụ dỗ chuyển tiền qua điện thoại với lý do “là một trong số ít những người may mắn nhận được phần quà là 20 triệu đồng tiền mặt do đã tham gia bảo hiểm y tế lâu năm”.
Cảnh báo trang facebook giả mạo Học viện An ninh nhân dân

Cảnh báo trang facebook giả mạo Học viện An ninh nhân dân

(LĐTĐ) Theo Công an thành phố Hà Nội, đánh vào tâm lý những người từng bị lừa đảo mong muốn lấy lại số tiền đã mất, thời gian cần đây, trên mạng xã hội facebook xuất hiện tài khoản giả mạo Học viện An ninh nhân dân hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng.
Xem thêm
Phiên bản di động