Giao dịch chứng khoán và hoạt động kinh doanh trên không gian mạng:

Cần “chìa khóa” an toàn trong mọi tình huống

(LĐTĐ) Một trong những vụ tấn công mạng nghiêm trọng diễn ra cuối tháng 3 vừa qua, nhắm vào Công ty Cổ phần Chứng khoán VnDirect, làm cho toàn bộ hệ thống của Công ty này bị tê liệt, nhà đầu tư chứng khoán không thể đăng nhập, thực hiện các giao dịch chứng khoán. Dẫu sự cố sau đó đã được khắc phục, song vấn đề đặt ra trong “thế giới phẳng” về công nghệ làm thế nào để đảm bảo an toàn cho mọi giao dịch đối với chứng khoán nói riêng, giao dịch của cộng đồng doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị cần phải được “ứng phó”, giải quyết trong mọi tình huống.
Sau sự cố bị tấn công mạng của VNDirect: Công ty chứng khoán cần có "tấm khiên" chắc chắn hơn Nhận diện các phương thức tấn công hệ thống bảo mật và thông tin chứng khoán

Dù về mức độ và tính chất các sự cố tại các công ty chứng khoán trong thời gian qua là khác nhau song đã và đang đặt ra nhiều vấn đề về bảo mật hệ thống, an toàn thông tin tại các công ty chứng khoán Việt Nam hiện nay. Điều này cần được coi là quan trọng và cấp thiết hơn trong bối cảnh Chính phủ đang quyết liệt thúc đẩy các giải pháp nâng hạng thị trường chứng khoán.

Cần “chìa khóa” an toàn trong mọi tình huống
Ảnh minh họa.

Vì vậy, các chuyên gia đã cùng nhìn nhận, đánh giá rõ hơn các vấn đề liên quan đến bảo mật hệ thống, an toàn thông tin trong lĩnh vực chứng khoán, đồng thời đưa ra các giải pháp, khuyến nghị tới các cơ quan quản lý Nhà nước, các công ty chứng khoán để phòng, chống, quản trị và kiểm soát rủi ro, cũng như góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư chứng khoán.

Tại Tọa đàm “Bảo mật thông tin trong lĩnh vực chứng khoán” tổ chức mới đây, ông Ngô Tuấn Anh, Tổng giám đốc Công ty An ninh mạng SCS, Phó Chủ tịch Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam cho rằng, tấn công mạng không phải gần đây mới xảy ra mà đã diễn ra nhiều vụ việc trước đó nhưng tới vụ việc của VnDirect mới thực sự được chú ý do tầm ảnh hưởng lớn tới thị trường và số lượng nhà đầu tư.

Theo ông Ngô Tuấn Anh, trước đây hacker thường tấn công website rồi để lại thông tin để “ghi danh” nhưng hiện nay tấn công mạng lại nhằm thu lợi nhuận. Như vụ việc VnDirect, gần đây là tấn công mã hóa tống tiền. Điều này giống như nhà chúng ta có két sắt chứa tài liệu, tiền bạc, đối tượng tấn công vào nhà dùng khoá của mình khoá két lại, mang chìa đi. Muốn mở khóa thì phải trả tiền để lấy chìa khoá. Để “đánh chìa khóa điện tử” mới, cần máy tính lớn giải mã và có thể mất nhiều chục năm để “đánh chìa”, vì vậy phương án này là không khả thi.

Vì vậy, “chủ nhà” chỉ còn 2 phương án: Một là bỏ két, chấp nhận mất tài liệu, hai là trả tiền để mở khoá. Câu chuyện tấn công mã hoá đang trở thành xu hướng. Nạn nhân đồng ý trả tiền thì cũng là trả bằng tiền điện tử, không có khả năng truy vết, vì vậy tấn công có tính ẩn danh.Với yếu tố như vậy, tấn công mạng đòi tiền chuộc đang nở rộ thời gian gần đây. Đó không phải câu chuyện riêng Việt Nam mà là câu chuyện của cả thế giới.

Không chỉ tấn công hệ thống bảo mật, các chuyên gia còn cho biết, hacker hiện nay còn bắt "trend" thu hút, dẫn dụ nhà đầu tư. Theo chuyên gia bảo mật Ngô Minh Hiếu, thống kê của dự án chống lừa đảo hoạt động hơn 4 năm qua cho thấy, quý I/2024 số lượng tấn công lừa đảo, giả mạo các website của ngân hàng, sàn giao dịch tăng mạnh. Riêng trong tháng 3, có hơn 11 nghìn báo cáo vụ lừa đảo, nhiều hơn so với tháng 1 và 2 đến vài nghìn vụ. Tổng trong quý I thì có tới 29 nghìn báo cáo lừa đảo. Đa phần nạn nhân bị dẫn dụ về mặt tình cảm hoặc bị lôi kéo làm nhiệm vụ trên các sàn giả mạo.

Đối tượng lừa đảo thao túng tâm lý tốt và chiếm đoạt tài sản của nạn nhân dễ dàng. Tội phạm hacker có xu hướng bắt “trend” thu hút nhà đầu tư để dẫn dụ với những khuyến mại, quà tặng hấp dẫn.

Còn chuyên gia Ngô Minh Hiếu cho rằng, để tránh bị lừa đảo, nhà đầu tư chứng khoán nên “chậm lại vài giây” để kiểm chứng. “Nhà đầu tư bị lừa chủ yếu là do họ quá nhanh khi truy cập một trang web và chuyển tiền cho đối tượng lừa đảo. Sau khi dính bẫy họ có tâm lý muốn lấy lại tiền nhưng hầu như 99,99% là không lấy lại được bởi các tài khoản ngân hàng đó là giả mạo”, chuyên gia Ngô Minh Hiếu nói.

Sau trường hợp VnDirect bị tấn công mạng, các chuyên gia đều nhìn nhận, hiện nay hệ thống công nghệ thông tin vẫn còn rối rắm, không biết gỡ từ đâu; việc đánh giá an toàn thông tin chưa được thực hiện, mã độc chưa được rà soát. Bởi vậy, sau sự cố vừa qua, các chuyên gia cho rằng mức độ an toàn thông tin tài chính, chứng khoán phải được siết chặt và nâng cấp độ lên từ 2-3 lần.

Trong khi thị trường đang cạnh tranh khốc liệt, niềm tin của khách hàng là yếu tố quyết định sự sống còn của doanh nghiệp tài chính, chứng khoán. Được biết, khi sự cố VnDirect xảy ra, nhiều nhân viên môi giới tại các công ty chứng khoán khác đã tranh thủ lôi kéo khách hàng của VnDirect với các ưu đãi miễn phí giao dịch 6 tháng hay cho vay margin lãi thấp. Đó còn chưa kể đến các nhà đầu tư nước ngoài, chắn chắn đang rất e ngại các rủi ro hệ thống của công ty chứng khoán. Việc này ảnh hưởng lớn đến kế hoạch giao dịch của nhà đầu tư mà thiệt hại trước mắt có thể đo đếm bằng tiền.

Tại buổi Tọa đàm, ông Lê Công Phú, Phó giám đốc Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (Vncert), Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết: Nghị định 15 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử (ban hành ngày 3/2/2020) đã có chế tài rõ ràng.

Tuy nhiên, mức phạt không quá 100 triệu đồng đang quá nhẹ so với thiệt hại của chính tổ chức và khách hàng. Sắp tới chúng tôi sẽ tăng nặng mức phạt, yêu cầu doanh nghiệp đảm bảo an toàn thông tin mạng. Song, khi sự việc xảy ra số tiền phạt có thể ít nhưng danh tiếng, uy tín của đơn vị sẽ bị ảnh hưởng rất lớn.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Biển Xuân Thành đông khách du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5

Biển Xuân Thành đông khách du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, các điểm đến du lịch ở Hà Tĩnh thu hút hàng vạn du khách, nổi bật trong đó có bãi biển Xuân Thành.
Du khách đổ về tham quan Tam Cốc - Bích Động dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Du khách đổ về tham quan Tam Cốc - Bích Động dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Mặc dù thời tiết nắng nóng nhưng du khách từ nhiều nơi vẫn nườm nượp đổ về quần thể danh thắng Tam Cốc - Bích Động (tỉnh Ninh Bình) để tham quan, vui chơi trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Hà Nội thu hút gần 1,2 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng

Hà Nội thu hút gần 1,2 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng

(LĐTĐ) Tính chung 4 tháng đầu năm 2024, Hà Nội thu hút 1,132 tỷ USD vốn FDI. Trong đó, đăng ký cấp mới 73 dự án với số vốn đạt 1,008 tỷ USD; 47 dự án bổ sung tăng vốn đầu tư với 79 triệu USD; nhà đầu tư nước ngoài góp vốn, mua cổ phần 65 lượt, đạt 45 triệu USD.
Trời nắng như đổ lửa, du khách ở Nha Trang “chen chân” tắm biển

Trời nắng như đổ lửa, du khách ở Nha Trang “chen chân” tắm biển

(LĐTĐ) Ngày thứ 4 trong kỳ nghỉ lễ, 30/4 - 1/5, thời tiết vẫn nắng nóng gay gắt nên hàng chục nghìn người dân và du khách ở Nha Trang (Khánh Hoà) “chen chân” tắm mát và vui chơi.
Khi tình yêu đủ lớn để ấm áp mỗi sớm mai

Khi tình yêu đủ lớn để ấm áp mỗi sớm mai

(LĐTĐ) Sự quan tâm không lời, những vòng tay âm ấp nỗi niềm, là tấm chân tình mà cô gái kia tìm thấy nơi người đàn ông của đời mình. Anh, không chỉ là người yêu mà còn là người bạn, người thầy và là điểm tự vững chắc giữa dòng đời đầy biến động. Mỗi cảm xúc, từ những điều bé nhỏ nhất, đều đượm tình và sâu lắng, khiến cuộc sống của cô trở nên trọn vẹn. Cô ấy tìm thấy hạnh phúc trong vòng tay của một người đàn ông không chỉ là tri kỷ mà còn là tấm gương về sự lo lắng, chăm sóc, và yêu thương không bao giờ phai.
Gần 350 cơ sở bán lẻ thuốc phục vụ người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Gần 350 cơ sở bán lẻ thuốc phục vụ người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Vừa qua, Sở Y tế Hà Nội đã ra thông báo có 346 nhà thuốc, quầy thuốc tổ chức bán lẻ thuốc phục vụ người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
Bác sĩ chỉ 5 dấu hiệu nhận biết nốt ruồi có nguy cơ ác tính, ung thư

Bác sĩ chỉ 5 dấu hiệu nhận biết nốt ruồi có nguy cơ ác tính, ung thư

(LĐTĐ) Xuất hiện nốt sẩn đen dưới lòng bàn chân trái 10 năm nay, chị C.T.H.N chỉ nghĩ là nốt ruồi. Gần đây, thấy nốt ruồi bỗng phát triển to dần, bề mặt sần sùi, chị N đi khám và được phát hiện mắc ung thư hắc tố.

Tin khác

Để lao động “trụ” lại trong kỷ nguyên số

Để lao động “trụ” lại trong kỷ nguyên số

(LĐTĐ) Công nghệ số đang tác động mạnh mẽ đến thị trường lao động, khi cơ giới hóa, trí tuệ nhân tạo đang dần thay thế nhiều loại công việc của con người. Để không bị rớt khỏi guồng quay này, người lao động cần trang bị thêm kỹ năng để đáp ứng được yêu cầu công việc và “chuyển mình” cùng doanh nghiệp trong thời đại số hóa.
Thanh niên Thủ đô: Tiên phong phát triển kinh tế số

Thanh niên Thủ đô: Tiên phong phát triển kinh tế số

(LĐTĐ) Với việc tích cực thực hiện hiệu quả mô hình “phiên chợ điện tử” livestream bán sản phẩm OCOP, đoàn viên, thanh niên Thủ đô đã phát huy vai trò tiên phong xung kích trong quá trình phát triển kinh tế số, góp phần hỗ trợ tiêu thụ các sản phẩm làng nghề của địa phương. Đây cũng là hoạt động ý nghĩa của Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội triển khai để cụ thể hóa chương trình đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp.
Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

(LĐTĐ) Internet vạn vật (IoT) mở ra những tiềm năng lớn trong việc tạo ra các quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt và hiệu quả. IoT không chỉ làm thay đổi cách mà các nhà máy hoạt động, mà còn tạo ra một môi trường sản xuất linh hoạt và kết nối, giúp tăng năng suất và giảm chi phí.
Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển kinh tế số

Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển kinh tế số

(LĐTĐ) Thực hiện mục tiêu chuyển đổi số, phường Thụy Khuê (quận Tây Hồ) sẽ triển khai 4 mô hình gồm: Tuyến phố thanh toán không dùng tiền mặt; chợ thanh toán không dùng tiền mặt; cơ sở kinh doanh thanh toán không dùng tiền mặt; trường học thanh toán không dùng tiền mặt.
Ghi nhận trên 124.000 địa chỉ website giả mạo cơ quan, tổ chức

Ghi nhận trên 124.000 địa chỉ website giả mạo cơ quan, tổ chức

(LĐTĐ) Thực hiện công tác kiểm tra, rà soát an toàn thông tin trên không gian mạng, trong tháng 3/2024, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) đã ghi nhận 124.579 địa chỉ website giả mạo cơ quan, tổ chức.
169 nền tảng, dịch vụ, giải pháp số xuất sắc nhận Giải thưởng Sao Khuê 2024

169 nền tảng, dịch vụ, giải pháp số xuất sắc nhận Giải thưởng Sao Khuê 2024

(LĐTĐ) Giải thưởng Sao Khuê 2024 ghi nhận nhiều sản phẩm - giải pháp mới, những đổi mới sáng tạo công nghệ đa dạng phục vụ nhiều lĩnh vực, cũng như phát triển công nghệ lõi từ các nền tảng công nghệ AI, điện toán đám mây, đến 3D, Big Data.
Ra mắt cẩm nang phòng chống tấn công mã hóa tống tiền trên mạng

Ra mắt cẩm nang phòng chống tấn công mã hóa tống tiền trên mạng

(LĐTĐ) Hiện nay đang xuất hiện hình thức tấn công mã hóa tống tiền (Ransomware) nhằm vào các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp. Trước thực trạng này, Cục An toàn thông tin đã xây dựng cẩm nang về một số biện pháp phòng chống, giảm thiểu rủi ro từ tấn công Ransomware cho các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, hướng đến mục tiêu bảo đảm an toàn không gian mạng quốc gia.
Ra mắt nền tảng quản lý bản vẽ trên nền điện toán đám mây

Ra mắt nền tảng quản lý bản vẽ trên nền điện toán đám mây

(LĐTĐ) Với sự ra mắt SaaS CADDi Drawer - nền tảng quản lý bản vẽ trên nền điện toán đám mây (SaaS) được phát triển dựa trên công nghệ Trí tuệ nhân tạo (AI) tại thị trường Việt Nam, CADDi Vietnam kỳ vọng sẽ đồng hành với doanh nghiệp Việt giải quyết các khó khăn tồn đọng trong quy trình vận hành - quản trị sản xuất.
7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

(LĐTĐ) Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) lưu ý người dùng internet về hình thức lừa đảo trực tuyến qua email, lừa đảo thông qua ứng dụng tiền điện tử… có quy mô quốc tế. Cục An toàn thông tin cũng cảnh báo 7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng Việt Nam.
Đánh giá an toàn thông tin hệ thống phục vụ giao dịch chứng khoán

Đánh giá an toàn thông tin hệ thống phục vụ giao dịch chứng khoán

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) gửi Công văn số 454/ CATTT-ATHTTT đến các công ty chứng khoán yêu cầu tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng đối với hệ thống thông tin.
Xem thêm
Phiên bản di động