Sau sự cố bị tấn công mạng của VNDirect: Công ty chứng khoán cần có "tấm khiên" chắc chắn hơn

(LĐTĐ) VNDirect đang hoàn tất các thủ tục với cơ quan quản lý an toàn an ninh thông tin để có thể chính thức kết nối với hai Sở Giao dịch chứng khoán HOSE và HNX, dự kiến sẽ mở lại hoạt động giao dịch chứng khoán vào ngày 1/4/2024.
Tạo dựng cơ sở phát triển thị trường chứng khoán trung và dài hạn trong năm 2024 Cảnh báo hệ thống giao dịch chứng khoán trực tuyến bị tấn công Đánh giá an toàn thông tin hệ thống phục vụ giao dịch chứng khoán

Nhà đầu tư hoang mang

Ngày 24/3/2024, hacker quốc tế đã tấn công mã hóa hệ thống công nghệ của Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect khiến nhà đầu tư hoảng hốt khi không thể không thể mua bán, giao dịch. Đại diện của đơn vị này thừa nhận đã bị bất ngờ và phải viện đến sự hỗ trợ của các chuyên gia công nghệ và các cơ quan hữu quan của Nhà nước.

Sau khi sự cố xảy ra, Chủ tịch VNDirect Phạm Minh Hương đã có văn bản gửi tới các nhà đầu tư và khách hàng. Đại diện VNDirect cho biết, mặc dù công ty luôn đầu tư lớn để xây dựng một hệ thống công nghệ thông tin an toàn và bảo mật nhưng đội ngũ của VNDirect dù rất giỏi chuyên môn, song còn thiếu kinh nghiệm trong việc phòng bị, ngăn chặn các cuộc tấn công mạng tinh vi, ở tầm cỡ quốc tế như thế này.

“Chúng tôi đã bị bất ngờ ở những ngày đầu và đã phải viện đến sự hỗ trợ của các chuyên gia và công ty công nghệ hàng đầu Việt Nam, cũng như các cơ quan hữu quan của Nhà nước”, bà Minh Hương thừa nhận.

Mặc dù đã khôi phục được toàn bộ hệ thống và dữ liệu, nhưng các công đoạn rà soát an ninh thông tin để đảm bảo điều kiện kết nối an toàn mất thêm khá nhiều thời gian. Bà Phạm Minh Hương cũng cho biết, việc tấn công lần này là xâm phạm vào quyền điều hành hệ thống ảo hóa và khóa mã chứ không thể xâm nhập vào cơ sở dữ liệu và dữ liệu khách hàng. Trong quá trình khôi phục hệ thống, công ty cũng đã dành rất nhiều thời gian để đảm bảo tính toàn vẹn của thông tin và tài sản của khách hàng.

Sau sự cố bị tấn công mạng của VNDirect: Công ty chứng khoán cần có
VNDirect liên tục cập nhật quá trình xử lý sự cố.

Đơn vị này cũng cho biết đã xử lý sự cố và thực hiện thông luồng giao dịch thành công trên môi trường giả lập vào 21h00 ngày 28/3/2024. VNDirect đang hoàn tất các thủ tục với cơ quan quản lý an toàn an ninh thông tin để có thể chính thức kết nối với hai Sở Giao dịch chứng khoán HOSE và HNX, dự kiến sẽ mở lại hoạt động giao dịch chứng khoán vào ngày 1/4/2024.

Ngoài VNDirect, Tổng công ty Bảo hiểm Bưu Điện (PTI) cũng bị tấn công, website của Tập đoàn đầu tư IPA và IPAAM cũng không thể truy cập được.

Sau vụ việc của VNDirect, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tức tốc cảnh báo bảo mật các công ty chứng khoán. Để đảm bảo sự an toàn, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước yêu cầu các công ty chứng khoán chủ động rà soát, kiểm tra ngay các phương án bảo mật cho hệ thống công nghệ thông tin, đặc biệt là hệ thống giao dịch chứng khoán để kịp thời khắc phục lỗ hổng bảo mật nếu có.

Năm 2023, VNDirect là công ty có thị phần thứ 3 trên HOSE (7.01%); thứ 2 trên HNX (9.36%), thứ 2 trên UPCoM (7.15%) và thứ 5 trên thị trường phái sinh (3.94%).

Ủy ban cũng yêu cầu các công ty kiểm tra các quy trình giao dịch trực tuyến, quy trình kiểm soát rủi ro, quy trình sao lưu dự phòng hệ thống, dữ liệu, quy trình quản trị vận hành các hệ thống công nghệ thông tin, xây dựng các biện pháp ứng phó và khắc phục các rủi ro về an toàn bảo mật.

Trong trường hợp phát hiện các dấu hiệu mất an toàn bảo mật phải chủ động, tập trung nguồn lực để xử lý, khắc phục, kịp thời báo cáo Ủy ban Chứng khoán, các sở giao dịch, Tổng Công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam và các cơ quan chức năng để phối hợp, chỉ đạo.

Các công ty cũng được yêu cầu khẩn trương thực hiện và báo cáo kết quả rà soát, kiểm tra phương án khắc phục nếu có về các nội dung nêu trên tới Ủy ban Chứng khoán trước ngày 1/4/2024. Ủy ban Chứng khoán cũng lưu ý các công ty chứng khoán phải đảm bảo hệ thống công nghệ thông tin, cơ sở dữ liệu dự phòng hoạt động an toàn và liên tục theo quy định của Luật Chứng khoán.

Việc hệ thống VNDirect và một số công ty liên quan trong hệ sinh thái bị tấn công mạng ảnh hưởng khá nhiều đến tâm lý nhà đầu tư và khách hàng. Ông Phan Mạnh Tiến, một nhà đầu tư chứng khoán cho biết, khi hệ thống ngừng kết nối, anh không thể mua bán, giao dịch nên rất hoang mang. Nếu thị trường đang cao, bán không được, mua chẳng xong, có thể thua lỗ hoặc các nhà đầu tư có nhu cầu rút tiền mặt cũng không thể thực hiện được.

“Đến thời điểm này tôi vẫn còn đang rất lo lắng bởi đang có một số cơ hội mua bán. Có lẽ sau sự cố này tôi sẽ tìm một công ty khác cho yên tâm”, ông Phan Mạnh Tiến chia sẻ.

Cần nâng cấp hệ thống an ninh

Về mặt thị trường chứng khoán nói chung, việc hệ sinh thái VNDirect bị tấn công sẽ ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư. Nhiều khách hàng sẽ cân nhắc về việc các công ty chứng khoán họ đang giao dịch có ổn không. Với những nhà đầu tư không không chuyên nghiệp cũng sẽ sợ rủi ro.

Sau sự cố bị tấn công mạng của VNDirect: Công ty chứng khoán cần có
Ông Phạm Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước trả lời phóng viên tại buổi họp báo chiều ngày 29/4.

Trong buổi họp báo quý I/2024 diễn ra chiều ngày 29/3 tại trụ sở Bộ Tài chính, trả lời báo chí liên quan đến sự cố bị tấn công của VNDirect, ông Phạm Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết đây là sự cố đáng tiếc. Để xử lý ngay trong ngày 24/3, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã có văn bản yêu cầu Công ty khắc phục ngay sự cố nhằm đảm bảo an toàn tài sản tiền và chứng khoán của khách hàng.

Đồng thời, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng đã có văn bản gửi các công ty chứng khoán về cảnh báo bảo mật hệ thống giao dịch chứng khoán trực tuyến gửi cho các thành viên thị trường để yêu cầu thực hiện ngay các biện pháp rà soát, kiểm tra về hệ thống công nghệ thông tin, đảm bảo an toàn và bảo mật cho hệ thống liên quan đến giao dịch chứng khoán để đảm bảo sự hoạt động an toàn, ổn định, thông suốt của thị trường.

Ông Phạm Hồng Sơn cũng khẳng định: “Sự cố bị tấn công của Công ty Chứng khoán VNDirect không ảnh hưởng nhiều tới toàn thị trường, thị trường vẫn giao dịch bình thường. Hai Sở giao dịch chứng khoán HOSE, HNX đã thực hiện ngắt kết nối với Công ty. Đến thời điểm hôm nay tất cả tài sản tiền, chứng khoán của khách hàng được đảm bảo và đã kiểm tra được số dư tài khoản. Hiện hệ thống của Công ty đã kết nối lại được với sàn HNX, dự kiến ngày mai kết nối được với sàn HOSE và trở lại giao dịch từ ngày 1/4 tới”.

Tuy các đơn vị liên quan đã ngay lập tức vào cuộc để khắc phục sự cố, nhưng một số nhà đầu tư vẫn tỏ ra lo lắng và bất an, kể cả khi VNDirect có thể hoạt động trở lại. Bà Phạm Minh Hương cũng nhìn nhận: “Sự cố này cũng đồng thời là cơ hội để VNDirect đào tạo ý thức, nâng cao chất lượng đội ngũ; kiện toàn, nâng cấp hệ thống bảo mật và an ninh của mình; sẵn sàng phản ứng với những vụ việc tương tự trong tương lai”.

Sự cố của VNDirect là hồi chuông cảnh báo để các công ty chứng khoán cũng như tổ chức tài chính chủ động rà soát lại hệ thống đảm bảo an ninh mạng. Giờ đây, song song với năng lực của hệ thống là “thanh kiếm” để tạo lợi thế cạnh tranh, công ty chứng khoán cũng cần phải có một “tấm khiên” vững chắc để bảo vệ an toàn cho chính bản thân và khách hàng. Đồng thời, công ty chứng khoán cũng nên có hệ thống dự phòng cho những trường hợp bị sự cố hay bị tấn công để đảm bảo tính liên tục của hệ thống.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sôi nổi cuộc thi "Đại sứ văn hóa đọc" quận Tây Hồ

Sôi nổi cuộc thi "Đại sứ văn hóa đọc" quận Tây Hồ

(LĐTĐ) Ngày 20/5, các trường tiểu học và trung học cơ sở (THCS) trên địa bàn quận Tây Hồ đồng loạt tổ chức Sơ khảo cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc”. Cuộc thi là một trong những hoạt động nằm trong chuỗi hoạt động của quận Tây Hồ chào mừng, kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Bình Dương: Xây dựng khoảng 6.600 căn hộ xã hội trong năm 2024

Bình Dương: Xây dựng khoảng 6.600 căn hộ xã hội trong năm 2024

(LĐTĐ) Tỉnh Bình Dương đặt mục tiêu sẽ xây dựng và cung cấp ra thị trường khoảng 6.600 căn hộ nhà ở xã hội, phát triển khoảng 8.000 - 10.000 căn trong năm 2024.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội kết nạp 262 đoàn viên mới

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội kết nạp 262 đoàn viên mới

(LĐTĐ) Trong tháng 5/2024, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đã tổ chức lễ kết nạp đoàn viên và trao quyết định thành lập 5 Công đoàn cơ sở, kết nạp 262 người lao động vào tổ chức Công đoàn.
Trình Chủ tịch nước tặng quà gần 420 tỷ đồng cho người có công dịp 27/7

Trình Chủ tịch nước tặng quà gần 420 tỷ đồng cho người có công dịp 27/7

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về việc trình Chủ tịch nước tặng quà cho người có công với cách mạng, nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
Công đoàn Điện lực Việt Nam động viên người lao động thi công Dự án đường dây 500kV mạch 3

Công đoàn Điện lực Việt Nam động viên người lao động thi công Dự án đường dây 500kV mạch 3

(LĐTĐ) Ngày 20/5/2024, Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam Đỗ Đức Hùng và đoàn công tác đã đến thăm hỏi, động viên các đơn vị tham gia thi công Dự án đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn Quỳnh Lưu - Thanh Hóa và Nhà máy Nhiệt điện Nam Định I - Phố Nối nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.
Bộ trưởng Tô Lâm: Cần thiết bổ sung ba đối tượng cảnh vệ

Bộ trưởng Tô Lâm: Cần thiết bổ sung ba đối tượng cảnh vệ

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết, Chính phủ đề xuất bổ sung đối tượng cảnh vệ là Thường trực Ban Bí thư, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao và Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao.
TP.HCM: Đường ngập nước, xe chết máy hàng loạt sau cơn mưa lớn

TP.HCM: Đường ngập nước, xe chết máy hàng loạt sau cơn mưa lớn

(LĐTĐ) Sau cơn mưa lớn giờ tan tầm chiều 20/5, hàng loạt tuyến đường ở các quận, huyện Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), thành phố Thủ Đức ngập nặng, có nơi nước ngập quá bánh xe.

Tin khác

Bình Dương: Kinh tế trong tháng 4 năm 2024 tiếp tục tăng trưởng tốt

Bình Dương: Kinh tế trong tháng 4 năm 2024 tiếp tục tăng trưởng tốt

(LĐTĐ) Trong tháng 4/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) của tỉnh Bình Dương ước tăng 2,56% so với tháng trước và tăng 7,42% so với cùng kỳ năm 2023.
Yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng trong tháng 5

Yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng trong tháng 5

(LĐTĐ) Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) hoàn thành ngay công tác thanh tra, kiểm tra thị trường vàng theo đúng chỉ đạo của Chính phủ trong tháng 5.
Các hãng hàng không tăng cường bay đêm và sáng sớm để “hạ nhiệt” giá vé

Các hãng hàng không tăng cường bay đêm và sáng sớm để “hạ nhiệt” giá vé

(LĐTĐ) Theo Cục Hàng không, trước việc thuê máy bay bị “vỡ” kế hoạch, các hãng đang tăng chuyến bay đêm và sáng sớm để phục vụ nhu cầu người dân.
Giá vàng bất ngờ tăng trở lại

Giá vàng bất ngờ tăng trở lại

(LĐTĐ) Sáng nay (20/5), giá vàng trong nước tăng trở lại sau nhiều ngày giảm do tác động của thông tin về thanh tra và đấu thầu vàng miếng. Theo đó, giá vàng miếng SJC quay trở lại lên trên mốc 90 triệu đồng/lượng và vàng nhẫn hơn 77 triệu đồng/lượng.
Vì sao đã đấu thầu nhưng giá vàng chưa "hạ nhiệt"?

Vì sao đã đấu thầu nhưng giá vàng chưa "hạ nhiệt"?

(LĐTĐ) Năm 2024, giá vàng biến động lớn, có những lúc, giá vàng trong nước chênh lệch với giá vàng thế giới lên tới 20 triệu đồng/lượng. Về mặt lý thuyết, đấu thầu vàng là giải pháp để tăng cung lượng vừa đủ trong dài hạn, qua đó "hạ nhiệt" giá về sát hơn với giá thế giới. Nhưng thực tế, sau 7 phiên đấu thầu kể từ ngày 23/4, giá vàng vẫn đi lên bất chấp diễn biến thế giới, trái ngược với lý thuyết.
Bình ổn thị trường vàng bảo đảm kịp thời, hiệu quả hơn nữa

Bình ổn thị trường vàng bảo đảm kịp thời, hiệu quả hơn nữa

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan, địa phương tiếp tục thực hiện các biện pháp quản lý, điều hành và bình ổn thị trường vàng, bảo đảm kịp thời, hiệu quả hơn nữa; chú trọng công tác thông tin truyền thông để tạo sự đồng thuận trong xã hội.
Quản lý thị trường vàng: Căn cơ để giải quyết vẫn là thể chế, chính sách

Quản lý thị trường vàng: Căn cơ để giải quyết vẫn là thể chế, chính sách

(LĐTĐ) Trả lời câu hỏi của báo chí về những giải pháp để ngăn chặn giá vàng liên tục biến động trong thời gian qua, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế Phan Đức Hiếu nhìn nhận, căn cơ để giải quyết vẫn là thể chế, chính sách.
Thanh tra hoạt động kinh doanh vàng

Thanh tra hoạt động kinh doanh vàng

(LĐTĐ) Ngày 17/5, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành Quyết định số 324/QĐ-TTGSNH2 thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng của các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vàng.
Nghịch lý giá vàng tăng sau khi đấu thầu

Nghịch lý giá vàng tăng sau khi đấu thầu

(LĐTĐ) Từ cuối năm 2023 đến nay, giá vàng trong nước và thế giới cùng có xu hướng tăng. Tuy nhiên có 2 giai đoạn giá vàng trong nước “một mình một đường” đi lên, bất chấp giá vàng thế giới đang đi ngang. Điều này đã nới rộng chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới. Đặc biệt, sau khi Ngân hàng Nhà nước thực hiện đấu thầu vàng miếng thì giá vàng bỗng bứt tốc "phi mã".
Giá vàng bất ngờ đảo chiều đi xuống

Giá vàng bất ngờ đảo chiều đi xuống

(LĐTĐ) Hôm nay (17/5), giá vàng SJC đảo chiều, giảm 200.000 đồng/lượng, xuống dưới 90 triệu đồng/lượng, vàng thế giới cũng quay đầu giảm nhẹ.
Xem thêm
Phiên bản di động