Cân bằng thuế thu nhập cá nhân: Từ chính sách đến thực tiễn

Tại dự thảo mới nhất của Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) có nhiều điểm mới, trong đó đáng chú ý là việc điều chỉnh bậc thuế, giảm gánh nặng cho người thu nhập trung bình và xem xét mở rộng các khoản miễn giảm. Những thay đổi này không chỉ tác động trực tiếp đến hàng triệu người lao động mà còn đặt ra câu hỏi: làm thế nào để chính sách thuế vừa khả thi, vừa đảm bảo công bằng xã hội?
Quốc hội sẽ xem xét sửa Luật Thuế thu nhập cá nhân tại Kỳ họp thứ 10 sắp tới Bộ Tài chính lý giải vì sao không nâng mức chịu thuế thu nhập cá nhân với Hà Nội và TP.HCM? Gỡ “nút thắt” tài chính cho nhân tài và đổi mới

Giữ nguyên mức 35% cho người thu nhập cao

Tại dự thảo tờ trình dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) mới nhất, Bộ Tài chính đề xuất phương án sửa đổi biểu thuế thu nhập cá nhân lũy tiến từ 7 bậc xuống còn 5 bậc, mức thuế suất cao nhất là 35%. Với phương án này, phần lớn người nộp thuế được giảm nghĩa vụ, đặc biệt nhóm thu nhập trung bình và thấp.

Trao đổi với Lao động Thủ đô, Luật sư Nguyễn Phương Hà (Công ty Luật TNHH An Ninh - Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội), cho rằng việc giảm bậc thuế cho người thu nhập trung bình trong khi giữ nguyên mức 35% cho người thu nhập cao là một cách tiếp cận có cả ưu và nhược điểm.

Về ưu điểm, mục tiêu chính của chính sách này là giảm gánh nặng thuế cho phần lớn người lao động, đặc biệt là những người có thu nhập trung bình, vốn là lực lượng nòng cốt của nền kinh tế. Khi họ có đủ thu nhập, họ có thể chi tiêu nhiều hơn, đầu tư vào giáo dục, y tế hoặc tiết kiệm, từ đó thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Đồng thời, giữ nguyên mức thuế cao cho người giàu (35%) thể hiện rõ mục tiêu điều tiết thu nhập và chống phân hóa giàu nghèo.

Cân bằng thuế thu nhập cá nhân: Từ chính sách đến thực tiễn
Luật sư Nguyễn Phương Hà

“Mức thuế cao hơn áp dụng cho người có thu nhập cao sẽ giúp nhà nước có nguồn thu để tài trợ cho các chương trình phúc lợi xã hội, hỗ trợ người nghèo và đầu tư vào cơ sở hạ tầng công cộng. Điều này tạo ra một sự cân bằng nhất định, đảm bảo người giàu đóng góp nhiều hơn vào ngân sách nhà nước, giảm bớt sự bất bình đẳng”, luật sư Nguyễn Phương Hà nói.

Bên cạnh đó, việc nâng mức giảm trừ gia cảnh và bổ sung các khoản giảm trừ hợp lý như y tế, giáo dục… cũng làm giảm bớt gánh nặng thuế đối với cả nhóm đối tượng có thu nhập cao, nên vẫn đảm bảo mục tiêu giảm gánh nặng thuế cho các đối tượng.

Tuy nhiên, quy định này (nếu được thông qua) cũng có thể gặp phải một số thách thức. Thách thức về động lực làm việc và đầu tư, thu nhập bình quân của người dân Việt Nam còn chưa cao và đang phải đối mặt với nền kinh tế giai đoạn phát triển, cần tích lũy vốn để thúc đẩy đầu tư, sản xuất.

Mức thuế suất quá cao có thể làm giảm động lực làm việc cũng như hạn chế tiêu dùng và đầu tư của người có thu nhập cao. Khi thu nhập tăng lên nhưng phần đóng góp thuế cũng tăng theo, họ có thể tìm cách chuyển thu nhập sang các hình thức khác hoặc thậm chí là chuyển ra nước ngoài, gây thất thoát nguồn thu cho nhà nước.

Thách thức về hiệu quả thực tế, mặc dù mục tiêu là giảm bất bình đẳng, nhưng hiệu quả còn phụ thuộc vào việc nhà nước sử dụng nguồn thu này như thế nào. Nếu nguồn thu từ thuế của người giàu không được phân bổ hiệu quả để hỗ trợ người nghèo, mục tiêu chống phân hóa sẽ không đạt được.

“Như vậy, để đánh giá liệu quy định này có còn phù hợp hay không, chúng ta cần xem xét bối cảnh kinh tế - xã hội cụ thể. Nếu mục tiêu là ưu tiên thúc đẩy tiêu dùng và hỗ trợ người lao động trong giai đoạn khó khăn, thì việc giảm thuế cho người thu nhập trung bình là rất hợp lý. Ngược lại, nếu mục tiêu là tập trung vào điều tiết thu nhập, thì việc duy trì mức thuế cao cho người giàu là cần thiết”, luật sư nhấn mạnh.

Theo bà Nguyễn Phương Hà, chính sách này cần cố gắng cân bằng giữa hai mục tiêu: kích thích kinh tế và đảm bảo công bằng xã hội. Tuy nhiên, để chính sách thực sự hiệu quả, cần có sự đánh giá và điều chỉnh định kỳ để phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo rằng mức thuế không chỉ thu hẹp khoảng cách giàu nghèo mà còn không làm mất đi động lực phát triển kinh tế của người dân.

Mở rộng các khoản miễn giảm thuế

Dự thảo cũng mở rộng nhiều khoản được miễn, giảm trừ thuế như chi phí y tế, giáo dục, nhà ở, bảo hiểm. Theo Luật sư Nguyễn Phương Hà, việc dự thảo mở rộng các khoản được miễn, giảm trừ thuế như chi phí y tế, giáo dục, nhà ở là một bước tiến đáng hoan nghênh, thể hiện sự quan tâm của Nhà nước đến đời sống của người dân. Tuy nhiên, dưới góc độ thực tiễn và kinh nghiệm hành nghề, bà Nguyễn Phương Hà cho rằng, việc cụ thể hóa các khoản miễn giảm này có thể gặp phải nhiều thách thức và dễ phát sinh tranh chấp, khiếu kiện.

Cân bằng thuế thu nhập cá nhân: Từ chính sách đến thực tiễn
Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) thể hiện nỗ lực cân bằng giữa việc giảm gánh nặng cho người thu nhập trung bình.(Ảnh minh họa)

Trước hết, việc bổ sung các khoản miễn, giảm trừ thuế như chi phí y tế, giáo dục, nhà ở, bảo hiểm… là một chủ trương tiến bộ, nhằm đưa chính sách thuế gần hơn với thực tiễn đời sống và bảo đảm quyền lợi cho người nộp thuế.

Tuy nhiên, trên thực tế, tính khả thi của chính sách phụ thuộc nhiều vào khả năng chứng minh chi phí. Theo Điều 16 Luật Quản lý thuế 2019, người nộp thuế có nghĩa vụ cung cấp hồ sơ, chứng từ. Nếu quy định quá chặt, người dân sẽ phải chuẩn bị nhiều giấy tờ phức tạp, có thể bị cơ quan thuế bác bỏ dẫn đến tranh chấp. Ngược lại, nếu quy định quá lỏng lẻo, sẽ có nguy cơ bị lợi dụng để gian lận, trốn thuế.

“Do đó, theo tôi, giải pháp phù hợp là phải có hướng dẫn cụ thể và minh bạch về loại chi phí được giảm trừ, hình thức chứng từ hợp lệ (như hóa đơn điện tử, chứng từ ngân hàng), đồng thời xây dựng cơ chế kết nối dữ liệu liên thông giữa cơ quan thuế với bệnh viện, trường học, công ty bảo hiểm để giảm thiểu rủi ro tranh chấp”, bà Nguyễn Phương Hà nhấn mạnh.

Nhìn chung, dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) thể hiện nỗ lực cân bằng giữa việc giảm gánh nặng cho người thu nhập trung bình và duy trì nguồn thu từ nhóm thu nhập cao, nhằm hướng tới công bằng xã hội. Việc giảm bậc thuế, nâng mức giảm trừ gia cảnh và mở rộng các khoản miễn giảm chi phí y tế, giáo dục, nhà ở hay bảo hiểm là những bước tiến tích cực, hỗ trợ đời sống người dân và khuyến khích tiêu dùng, đầu tư.

Tuy nhiên, hiệu quả của chính sách còn phụ thuộc vào cơ chế thực hiện, hướng dẫn minh bạch và khả năng kiểm soát gian lận, tránh tranh chấp. Đồng thời, cần đánh giá định kỳ để điều chỉnh mức thuế phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội, đảm bảo vừa thu hẹp khoảng cách giàu nghèo, vừa không làm giảm động lực phát triển kinh tế của người dân. Chỉ khi thực hiện đồng bộ các giải pháp này, chính sách thuế mới thực sự vừa công bằng, vừa khả thi, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững và nâng cao chất lượng sống cho mọi tầng lớp.

Bảo Thoa

Nên xem

Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm

Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm

Chiều 5/12, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí thành phố tháng 12/2025. Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội Vũ Minh Tuấn chủ trì hội nghị.
Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam

Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam

Công ty Cổ phần Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) vừa chính thức giới thiệu mẫu Hyundai Santa Fe Hybrid tới thị trường Việt Nam.
Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực

Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực

Chiều 5/12, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thannh Mẫn, điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Quốc hội đã thông qua Luật Giám định tư pháp (sửa đổi), với 439/443 tổng số đại biểu có mặt tham gia biểu quyết tán thành, đạt 99%.
Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp

Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp

Theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Lý lịch tư pháp được Quốc hội khoá XV thông qua chiều 5/12, thông tin lý lịch tư pháp hiển thị trên VNeID có giá trị pháp lý như phiếu lý lịch tư pháp.
Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6010/QĐ-UBND ngày 3/12 thông qua phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Sở Nội vụ.
Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Triển khai mô hình “Bình dân học vụ số lưu động” gắn với hoạt động của các Tổ Chuyển đổi số cộng đồng, nhiều phường, xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đang tạo chuyển biến rõ rệt trong việc phổ cập kỹ năng số đến người dân, nhất là người cao tuổi. Những điểm hỗ trợ lưu động, những buổi “cầm tay chỉ việc” tại từng tổ dân phố đã góp phần đưa công nghệ đến gần hơn với đời sống, giúp người dân chủ động thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, thanh toán số, từng bước xây dựng công dân số tại cơ sở.
Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Sáng 5/12, Đoàn Giám sát số 10 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội Trần Thế Cương làm Trưởng đoàn đã làm việc với phường Sơn Tây nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách gắn với kiểm điểm cuối năm 2025.

Tin khác

Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã ban hành nhiều công điện và văn bản hướng dẫn, đôn đốc các bộ, ngành và địa phương triển khai thực hiện công tác xắp xếp tài sản công sau sáp nhập. Nhờ đó, công tác bố trí, sắp xếp và xử lý cơ sở nhà, đất dôi dư đạt nhiều kết quả rõ rệt, tính đến ngày 1/12/2025, các địa phương đã xử lý được 17.496 cơ sở.
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Hiện nay, trong bối cảnh quốc tế diễn biến phức tạp, các quốc gia đều đang chuyển mình mạnh mẽ trước làn sóng Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và yêu cầu cấp bách về tăng trưởng xanh, trung hòa carbon. Đối với Việt Nam, đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
TP.HCM: Thu gần 8.000 tỷ đồng phí dịch vụ cảng biển

TP.HCM: Thu gần 8.000 tỷ đồng phí dịch vụ cảng biển

Từ ngày 1/4/2022 đến nay, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã thu 7.961 tỷ đồng phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn.
Từ tháng 1/2026, phải ra trực tiếp ngân hàng mới được phát hành thẻ ATM

Từ tháng 1/2026, phải ra trực tiếp ngân hàng mới được phát hành thẻ ATM

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành Thông tư 45/2025/TT-NHNN quy định về việc sửa đổi thủ tục phát hành thẻ ngân hàng từ 5/1/2026. Thông tư đưa ra nhiều điều chỉnh đáng chú ý đối với khách hàng tổ chức và cá nhân, trong đó yêu cầu tổ chức phải ủy quyền bằng văn bản cho cá nhân sử dụng thẻ.
Thu giữ tài sản bảo đảm để xử lý nợ xấu

Thu giữ tài sản bảo đảm để xử lý nợ xấu

Việc thu giữ tài sản bảo đảm để xử lý nợ xấu luôn là vấn đề nhạy cảm, trực tiếp ảnh hưởng đến đời sống người dân. Trong bối cảnh này, Nghị định 304/2025/NĐ-CP của Chính phủ, có hiệu lực từ 1/12/2025 mở ra bước tiến quan trọng, cân bằng giữa quyền lợi người vay và tổ chức tín dụng, đồng thời nhấn mạnh yếu tố nhân văn trong xử lý nợ xấu.
Xây dựng văn hóa công vụ ngành Thuế

Xây dựng văn hóa công vụ ngành Thuế

Ngành Thuế vốn là lĩnh vực nhạy cảm, liên quan trực tiếp đến nghĩa vụ tài chính của người dân và doanh nghiệp. Vì vậy, chỉ một thái độ thiếu chuẩn mực, một hành vi thiếu minh bạch từ cán bộ cũng có thể làm lung lay niềm tin, tạo nên khoảng cách giữa cơ quan công quyền và người nộp thuế.
Sửa đổi Luật Thuế GTGT: Gỡ “nút thắt” hoàn thuế, thúc đẩy phục hồi sản xuất kinh doanh

Sửa đổi Luật Thuế GTGT: Gỡ “nút thắt” hoàn thuế, thúc đẩy phục hồi sản xuất kinh doanh

Bộ Tài chính cho biết việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế Giá trị gia tăng (GTGT) là yêu cầu cấp thiết trong bối cảnh cần khắc phục hậu quả bão lũ, hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục sản xuất kinh doanh và tháo gỡ các “điểm nghẽn” trong hoàn thuế.
Sửa đổi quy định xử phạt trong lĩnh vực chứng khoán

Sửa đổi quy định xử phạt trong lĩnh vực chứng khoán

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 306/2025/NĐ-CP, sửa đổi và bổ sung nhiều nội dung quan trọng trong Nghị định 156/2020/NĐ-CP. Đây cũng là bước cập nhật tiếp theo sau Nghị định 128/2021/NĐ-CP, đồng thời điều chỉnh một số quy định của Nghị định 158/2020/NĐ-CP về chứng khoán phái sinh.
Giữ giá ổn định, giữ vững đời sống dân sinh

Giữ giá ổn định, giữ vững đời sống dân sinh

Những tháng gần đây, thiên tai diễn biến cực đoan gây thiệt hại trực tiếp cho nhiều vùng sản xuất. Mùa màng thất thu, hạ tầng giao thông sạt lở, vận chuyển gián đoạn khiến giá thực phẩm tăng gần như ngay lập tức. Chi phí logistic vốn đã cao nay càng đội lên, tạo sức ép dây chuyền lên mặt bằng giá. Điều đáng nói, khi cung sụt giảm mà dòng tiền trong nền kinh tế lại có xu hướng chảy vào các lĩnh vực ngoài sản xuất, sự lệch pha cung - cầu trở nên rõ rệt, đẩy giá cả lên một tầng mới.
Dừng giao dịch ngân hàng bằng hộ chiếu từ ngày 1/1/2026

Dừng giao dịch ngân hàng bằng hộ chiếu từ ngày 1/1/2026

Từ ngày 1/1/2026, các ngân hàng thương mại sẽ ngừng chấp nhận hộ chiếu làm giấy tờ tùy thân để thực hiện giao dịch thanh toán, rút tiền hoặc sử dụng thẻ đối với khách hàng là công dân Việt Nam.
Xem thêm
Phiên bản di động