Cái bẫy ngọt ngào khiến phụ nữ trở thành người giúp việc cả đời

“Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm”, tác giả của câu nói này thật quá đỗi cao siêu khi gói gọn hai vai trò, hai kiểu tư duy, hai thiên chức, hai vị trí bao đời chưa thay đổi của đàn ông và phụ nữ vào một câu ngắn ngủi.
cai bay ngot ngao khien phu nu tro thanh nguoi giup viec ca doi Nghe nói rằng người ta yêu là để bình yên
cai bay ngot ngao khien phu nu tro thanh nguoi giup viec ca doi Chia cách bình yên

Từ thời xa xưa khi loài người còn sống cuộc đời mông muội trong hang đá, đàn ông đã là người ra ngoài săn bắt, hầu như chỉ quan tâm đến con mồi to, đến chiến lợi phẩm lớn, phụ nữ đã ở nhà nuôi nấng con cái, trồng trọt hái lượm, thu vén lương thực, và đốt đống lửa ấm áp mỗi đêm để dẫn đường chỉ lối cho người đàn ông từ rừng sâu tìm về tổ ấm.

Dẫu là tổ ấm hoang dã đơn sơ ấy, hay là tổ ấm hiện đại của ngày hôm nay, dẫu phải đánh lửa đến chai đầu ngón tay hay chỉ cần bật bếp ga một tiếng nhanh gọn, vai trò của người phụ nữ trong gia đình cũng chẳng hề thay đổi. Phụ nữ chẳng đơn giản là người nhóm lửa, họ giữ gìn một ngọn lửa vô hình trong gia đình, họ xây nên một tổ ấm trong khi đàn ông còn mải băn khoăn mua gạch xây tường.

cai bay ngot ngao khien phu nu tro thanh nguoi giup viec ca doi
Tất cả công việc lớn, liên quan tài chính đều được mặc định phải do chồng gánh vác, còn việc nội trợ, chăm sóc con là do vợ. Ảnh: I.T

“Đàn bà xây tổ ấm”, “chân lý” ấy chẳng có ai phản đối, nhất là đàn ông. Họ hưởng ứng quá là đằng khác. Thế nhưng phụ nữ chớ có vội mừng, coi chừng lại rơi vào một cái bẫy ngọt ngào của những lời xưng tụng giả vờ bởi những kẻ vốn không hiểu hoặc cố tình không hiểu ý nghĩa thực sự của cụm từ “xây tổ ấm”. Hay nói thẳng ra, đấy là những kẻ cho rằng “xây tổ ấm” chỉ đơn thuần là rửa bát quét nhà, giặt đồ nấu ăn, là phục vụ mọi nhu cầu của chồng con bằng mọi quỹ thời gian của mình.

Trước khi thốt lên rằng suy nghĩ ấy thật là ấu trĩ, tôi nhận ra một sự thật buồn cười rằng, nếu theo quan niệm ấy thì người xây tổ ấm ở rất nhiều gia đình hiện nay chính là… người giúp việc, thậm chí có thể là máy giặt, máy rửa bát, máy hút bụi… chứ chẳng phải người vợ lẫn người chồng. Nếu chỉ cần rửa bát, đàn ông có thể mua máy rửa bát. Nếu chỉ cần giặt quần áo, đàn ông chỉ cần mua máy giặt. Nếu chỉ cần nhà cửa tinh tươm, cơm nước sẵn sàng, đàn ông chỉ cần thuê một người giúp việc.

Nhưng nếu thề chung sống suốt đời với một người phụ nữ chỉ để có quần áo sạch, thức ăn nóng, nhà cửa gọn gàng… mặc nhiên coi tất cả những việc nhà có tên hoặc không tên ấy thuộc về phụ nữ vì họ là người cần “xây tổ ấm”, thì xin chia buồn, suốt đời anh sẽ không biết tổ ấm thực sự là gì.

Thật tệ khi có những người mặc nhiên hiểu nghĩa bóng của sự việc theo nghĩa đen, như thể mặc nhiên cho rằng bếp núc thuộc về phụ nữ bởi họ là người “giữ lửa” trong một gia đình. Tất nhiên, dưới bếp thì mới có lửa. Bao lâu nay, phụ nữ bị coi là người giúp việc không công trong chính ngôi nhà của mình, ẩn dưới những mỹ từ được ca tụng: “Xây tổ ấm”, “giữ lửa”, “chăm sóc”, “thu vén”… Nhưng “giữ” theo cách ấy, coi chừng có lúc cháy nhà.

Người ta nói phụ nữ là người giữ lửa, là người xây tổ ấm trong một gia đình, hẳn nhiên vì phụ nữ biết dùng sự dịu dàng, tỉ mỉ của mình để sưởi ấm mỗi thành viên trong gia đình, biết tạo ra chất keo gắn kết để gia đình mãi chẳng rời xa.

Cô ấy là người biết bộ vest này của chồng phải kết hợp với cà vạt màu gì cho hợp, biết cô con gái sẽ thích ăn món gì khi tâm trạng chẳng vui, biết cậu con trai khi nào cần được ở một mình không bị quấy rầy, biết nấu món gì thì cả nhà sẽ reo hò thích thú. Thế nhưng, cô ấy làm tất cả những việc đó vì chính bản thân cô ấy cảm thấy hạnh phúc, chẳng phải vì “đó là việc của vợ”, “đó là trách nhiệm của mẹ” như chúng ta vẫn vô tâm nghĩ.

cai bay ngot ngao khien phu nu tro thanh nguoi giup viec ca doi
Không phải cứ rửa bát, quét nhà, làm nội chợ thì phụ nữ mới "xây được tổ ấm". Ảnh: I.T

Người vợ, người mẹ là người chăm sóc. Vậy cô ấy chẳng cần được chăm sóc sao? Phụ nữ hoàn toàn có thể khiến một gia đình hạnh phúc, chẳng nhờ vào việc cô ấy nấu ăn ngon ra sao, lau nhà khéo thế nào. Đàn ông cần một người vợ chứ đâu cần một đầu bếp giỏi, một người dọn nhà siêu tốc. Những đứa con cũng vậy, chúng cần một người mẹ chứ không phải một người giúp việc toàn thời gian. Mà có khi, một người phụ nữ quá đảm đang trong ngôi nhà của mình đâu chắc sẽ khiến gia đình ấy vui vẻ, ấm êm.

Biết đâu, cô ấy sẽ tạo ra một ông chồng lười, những đứa con thích ỉ lại, và dĩ nhiên chẳng bao giờ biết đến niềm vui của sự chia sẻ. Thế nên, nếu phụ nữ cứ thích ôm hết việc nhà, việc cửa vào người, cứ làm đi nếu muốn, nhưng đó chẳng phải chìa khóa cho việc “xây tổ ấm”. Và đàn ông, nếu muốn biết một tổ ấm thực sự sẽ ra sao, trước hết hãy cùng vợ chia sẻ gánh nặng từ những việc không tên trong gia đình trước đã.

Tôi chẳng có ý định khuyên nhủ rằng phụ nữ nên làm thế này, nên làm thế kia để “xây tổ ấm” của mình, bởi mỗi gia đình là một thế giới riêng, bao nhiêu lời khuyên cũng chẳng đủ. Tôi chỉ mong phụ nữ hãy tỉnh táo trước những mỹ từ vẫn ngày ngày được xưng tụng trên các phương tiện truyền thông hay lời thiên hạ, để đừng mua rơm buộc mình, ôm rơm nặng bụng. Vai trò của phụ nữ trong gia đình đâu nhất thiết phải gói trong căn bếp hay gắn với việc nhà. Cô ấy hoàn toàn có thể xây dựng một gia đình hạnh phúc khi ông chồng vào bếp và những đứa con cầm chổi lau nhà.

Tổ ấm của bạn, lửa của ngôi nhà bạn, bạn muốn giữ theo cách nào tùy bạn. Nhưng trước tiên, bạn phải được hạnh phúc và thảnh thơi cái đã.

Theo May/danviet.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đoàn LHCĐ thành phố Seoul chào xã giao Tổng LĐLĐ Việt Nam

Đoàn LHCĐ thành phố Seoul chào xã giao Tổng LĐLĐ Việt Nam

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Thủ đô Hà Nội từ 7-11/5, chiều 7/5, Đoàn đại biểu cấp cao Liên hiệp Công đoàn (LHCĐ) thành phố Seoul (Hàn Quốc) do ông Kim Hae Gwang - Phó Chủ tịch Thường trực LHCĐ Thành phố Seoul làm Trưởng đoàn đã tới chào xã giao Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam. Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Trưởng Ban Đối ngoại Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đức Thịnh tiếp đoàn.
Nâng cao mối quan hệ hợp tác giữa LĐLĐ thành phố Hà Nội và LHCĐ thành phố Seoul

Nâng cao mối quan hệ hợp tác giữa LĐLĐ thành phố Hà Nội và LHCĐ thành phố Seoul

(LĐTĐ) Chiều 7/5, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã chủ trì tiếp xã giao Đoàn đại biểu Liên hiệp Công đoàn (LHCĐ) thành phố Seoul (Hàn Quốc), do Phó Chủ tịch Thường trực LHCĐ thành phố Seoul Kim Hae Gwang dẫn đầu.
Hành trình “Theo dấu chân Người” tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

Hành trình “Theo dấu chân Người” tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

(LĐTĐ) “Theo dấu chân Người” là chủ đề hoạt động trong suốt tháng 5/2024 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) nhằm hướng tới kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh; 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - ngày Truyền thống bộ đội Trường Sơn.
Hơn 420.000 tác phẩm dự thi vẽ tranh kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Hơn 420.000 tác phẩm dự thi vẽ tranh kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ các hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và tỉnh Điện Biên tổ chức Cuộc thi “Vẽ tranh của thiếu niên, nhi đồng về Chiến thắng Điện Biên Phủ và hình ảnh Điện Biên Phủ hôm nay”.
TP.HCM: Bắt 2 đối tượng vận chuyển hơn 600kg pháo nổ

TP.HCM: Bắt 2 đối tượng vận chuyển hơn 600kg pháo nổ

(LĐTĐ) Ngày 7/5, thông tin từ Công an Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết, Công an quận Bình Tân, vừa triệt phá, khởi tố 2 đối tượng tham gia đường dây vận chuyển pháo nổ, thu giữ hơn 600kg pháo nổ các loại.
Điều dưỡng Hà Nội - Tương lai sức khỏe Thủ đô

Điều dưỡng Hà Nội - Tương lai sức khỏe Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 7/5, Sở Y tế Hà Nội long trọng tổ chức chương trình kỷ niệm Ngày Quốc tế điều dưỡng (12/5) năm 2024 với chủ đề “Điều dưỡng Hà Nội - Tương lai sức khỏe Thủ đô”.
Chuẩn bị chu đáo để các kỳ thi, tuyển sinh đạt chất lượng, an toàn

Chuẩn bị chu đáo để các kỳ thi, tuyển sinh đạt chất lượng, an toàn

(LĐTĐ) Chiều 7/5, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà chủ trì họp Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) Thành phố năm 2024 và Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh Thành phố năm học 2024 - 2025.

Tin khác

Hàng nghìn người dân xem Lễ diễu binh lớn nhất từ trước đến nay ở Điện Biên

Hàng nghìn người dân xem Lễ diễu binh lớn nhất từ trước đến nay ở Điện Biên

(LĐTĐ) Sáng 7/5, mặc dù trời đổ mưa lớn trước buổi Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng hàng ngàn người dân vẫn đứng đợi từng khối binh chủng quân đội, công an nhân dân.. diễu hành qua.
Điện Biên trên đường đổi mới

Điện Biên trên đường đổi mới

(LĐTĐ) Nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Điện Biên, 70 năm sau ngày giải phóng, Điện Biên hôm nay đã khoác lên mình tấm áo mới hòa với nhịp phát triển của đất nước, đời sống của người dân ngày càng ấm no - hạnh phúc. Kết cấu hạ tầng, văn hóa - xã hội không ngừng phát triển.
Tháng 5 về Điện Biên lịch sử

Tháng 5 về Điện Biên lịch sử

(LĐTĐ) 70 năm trước, cái tên Điện Biên Phủ hiện lên chói lọi trên bản đồ thế giới với chiến thắng lịch sử “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” (7/5/1954 - 7/5/2024). Ngày nay, thành phố Điện Biên Phủ của tỉnh Điện Biên được biết đến như một trung tâm du lịch mới nổi của vùng Tây Bắc với thế mạnh về du lịch lịch sử - tâm linh văn hóa; du lịch sinh thái, khám phá cảnh quan thiên nhiên,...
Thanh Trì thăm, tặng quà gia đình liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, dân công hỏa tuyến

Thanh Trì thăm, tặng quà gia đình liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, dân công hỏa tuyến

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Huyện ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Thanh Trì đã đến thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, trên địa bàn huyện Thanh Trì.
Thanh Trì kiểm soát chặt an toàn thực phẩm trường học

Thanh Trì kiểm soát chặt an toàn thực phẩm trường học

(LĐTĐ) Trên địa bàn huyện Thanh Trì có 64 trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở công lập và 12 trường mầm non tư thục tổ chức ăn bán trú. Hiện nay, 100% bếp ăn tại các trường học đã có giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm.
Ôn lại lịch sử hào hùng qua Triển lãm “Chiến dịch Điện Biên Phủ - Quyết định lịch sử”

Ôn lại lịch sử hào hùng qua Triển lãm “Chiến dịch Điện Biên Phủ - Quyết định lịch sử”

(LĐTĐ) Từ ngày 4/5 đến 10/5, tại Nhà Triển lãm 45 Tràng Tiền (Hoàn Kiếm, Hà Nội) diễn ra Triển lãm “Chiến dịch Điện Biên Phủ - Quyết định lịch sử”.
Phát hành bộ tem kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Phát hành bộ tem kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2024), Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ phát hành đặc biệt bộ tem “Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2024)” gồm 4 mẫu tem được thiết kế tạo sự liên hoàn, thể hiện từ quá khứ hào hùng đến tương lai tươi sáng của đất nước.
Đàn Ghi ta và sự biến chuyển trải qua thế kỷ

Đàn Ghi ta và sự biến chuyển trải qua thế kỷ

(LĐTĐ) Đàn ghi ta, từ nhạc cổ điển đến lễ hội hiện đại là hình mẫu văn hóa quyến rũ. Từ nguyên thủy Ai Cập tới Tây Ban Nha, từ cổ điển cho đến điện tử, giáo dục và công nghệ hiện đại đã không ngừng làm mới nhạc cụ này.
3 yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến xu hướng tiêu dùng của giới trẻ thế hệ Gen Z

3 yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến xu hướng tiêu dùng của giới trẻ thế hệ Gen Z

(LĐTĐ) Mạng xã hội đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp thông tin và tạo xu hướng tiêu dùng cho Gen Z. Ảnh hưởng từ bạn bè và người nổi tiếng cũng là yếu tố then chốt, với thói quen tiêu dùng được hình thành thông qua việc chia sẻ và đồng điệu trong cộng đồng. Từ những yếu tố này, các thương hiệu đã sử dụng chiến lược tiếp thị qua người nổi tiếng để thu hút giới trẻ, tạo ra sự thay đổi lớn trong ngành thời trang.
Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024

Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024

(LĐTĐ) Giải thưởng Khoa học Công nghệ toàn cầu VinFuture năm 2024 vừa chính thức đóng cổng nộp đề cử với kết quả ghi nhận 1.469 hồ sơ. Ngoài số lượng đối tác đề cử tăng gần 8 lần so với mùa giải đầu tiên, điểm ấn tượng của VinFuture mùa 4 là gần 15% đối tác đề cử là tác giả thuộc nhóm top 2% các nhà nghiên cứu hàng đầu được trích dẫn nhiều nhất trên thế giới.
Xem thêm
Phiên bản di động