Bổ sung và nâng cao chất lượng các thiết chế văn hóa

(LĐTĐ) Bổ sung, nâng cấp, sử dụng có hiệu quả các Nhà văn hóa, trung tâm sinh hoạt văn hóa cộng đồng tại các quận, huyện, xã phường; quy hoạch xây dựng khoa học để có không gian vui chơi giải trí cho người dân và nhà sinh hoạt cộng đồng; sử dụng hiệu quả các công viên, bảo tàng, nâng tầm các khu vui chơi giải trí… là những nội dung chính mà thành phố Hà Nội đã, đang và sẽ triển khai nhằm nâng cao chất lượng sống cho người dân.
Thành phố tập trung thực hiện 6 nhóm giải pháp với thiết chế văn hóa còn thiếu, chậm triển khai Quan tâm các thiết chế văn hóa, thể thao phục vụ người lao động tại các khu công nghiệp Khai mạc phiên giải trình về đầu tư, sử dụng các thiết chế văn hóa, thể thao

Thiếu về số lượng, chưa đạt về chất lượng

Một trong những mục tiêu của chương trình số 04-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh” giai đoạn 2016-2020 là hoàn thiện hệ thống thiết chế văn hóa thể thao các cấp, đến năm 2020, bảo đảm 100% thôn, làng có nhà văn hóa hoặc điểm sinh hoạt cộng đồng; cơ bản có điểm sinh hoạt văn hóa cộng đồng hoặc nhà văn hóa ở các tổ dân phố.

Bổ sung và nâng cao chất lượng các thiết chế văn hóa
Nâng cao hiệu quả Nhà văn hóa tại cơ sở góp phần nâng cao chất lượng sống của nhân dân. Ảnh: Nhà văn hóa thôn Đại Áng, huyện Thanh Trì

Tuy nhiên, đến nay theo báo cáo của Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội, vì nhiều nguyên nhân, trong đó có việc điều chỉnh quy hoạch, thiếu nguồn lực, vướng giải phóng mặt bằng… nên nhiều dự án xây dựng công viên, hồ điều hoà, khu vui chơi giải trí vẫn đang nằm trên giấy, hoặc chậm tiến độ, gây lãng phí và bức xúc trong dư luận như dự án Bảo tàng Hà Nội, Công viên Bắc Linh Đàm, Công viên Hello Kitty...

Tính đến tháng 3/2022, toàn thành phố Hà Nội có 30 thiết chế văn hóa thể thao cấp thành phố, 57 thiết chế văn hóa thể thao cấp huyện, 136 trung tâm văn hóa, thể thao cấp xã, 4.277 nhà văn hóa, điểm sinh hoạt cộng đồng tại các thôn, tổ dân phố. Toàn Thành phố có 136/579 xã, phường, thị trấn có công trình trung tâm văn hóa, thể thao cấp xã, đạt 24%. Trong đó, có 2.283 nhà văn hóa thôn, đạt 97%; 1.993 nhà văn hóa, điểm sinh hoạt tổ dân phố (đạt 65,5%); còn 9/30 quận, huyện “trắng” trung tâm văn hóa cấp xã.

Trong tổng số hơn 4.200 nhà văn hóa, điểm sinh hoạt cộng đồng thôn, tổ dân phố, có hơn 1.900 nhà văn hóa đáp ứng tiêu chí cơ bản về quy mô, diện tích xây dựng, trang thiết bị; hơn 2.100 nhà văn hóa chưa đáp ứng các tiêu chí cơ bản; 187 nhà văn hóa xuống cấp không bảo đảm điều kiện sinh hoạt…

Đơn cử, dự án Bảo tàng Hà Nội là một trong những dự án được đầu tư lớn nhất trong hệ thống bảo tàng nước ta với tổng số kinh phí trên 2.300 tỷ đồng, nhưng mới hoàn thành giai đoạn 1. Giai đoạn 2 của dự án khái toán khoảng 800 tỷ đồng và dự kiến hoàn thành vào năm 2015, nhưng đến nay vẫn còn dang dở.

Theo Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Đỗ Đình Hồng, dự kiến trong tháng 5/2022, Sở Xây dựng sẽ thẩm định trong phần thiết kế kỹ thuật, báo cáo Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố phê duyệt lại các nội dung có liên quan của dự án... cố gắng tới giữa năm 2024 kết thúc dự án này.

Một dự án lớn cũng được dư luận quan tâm là Công viên Bắc Linh Đàm (quận Hoàng Mai) có diện tích hơn 48.00 m2 đã được quận cải tạo nhưng đến nay không hoạt động, nhiều hạng mục bị lấn chiếm. Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Nguyễn Minh Tâm cho biết, sẽ làm việc với Tổng công ty HUD về đầu tư cải tạo bảo đảm sáng, xanh, sạch, đẹp, đồng thời giao các phường ra quân xử lý vi phạm, đưa để đưa vào hoạt động...

Thống kê toàn Thành phố hiện có 187 nhà chung cư tái định cư, trong đó có 81 nhà tái định cư đã có nhà sinh hoạt cộng đồng. Với những toà nhà không có diện tích dành cho nhà sinh hoạt cộng đồng, Sở Xây dựng và các đơn vị quản lý nhà đã rà soát và chuyển đổi công năng diện tích sử dụng kinh doanh dịch vụ sang sử dụng vào mục đích sinh hoạt cộng đồng. Đến nay, 73 tòa nhà đã hoàn thành việc chuyển đổi công năng; 8 tòa nhà đang được rà soát và thực hiện chuyển đổi.

Để giải quyết thực trạng nhà chung cư không có nhà sinh hoạt cộng đồng, Giám đốc Sở Xây dựng Võ Nguyên Phong cho biết sẽ trình Thành phố cho phép chuyển đổi công năng và khẩn trương sửa chữa, đưa vào sử dụng. Với các tòa nhà không có diện tích để chuyển đổi công năng, sẽ đề nghị các quận rà soát bố trí nhà sinh hoạt cộng đồng tại nhà văn hóa phường gần nhất.

Cập nhật quy hoạch văn hóa Hà Nội vào Quy hoạch chung

Tại phiên giải trình của Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội về việc đầu tư, khai thác, quản lý, sử dụng các thiết chế văn hóa, thể thao diễn ra mới đây, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh cho biết thời gian tới, Hà Nội sẽ thực hiện 6 giải pháp trọng tâm để nâng cao hiệu quả công tác đầu tư, khai thác, quản lý và sử dụng các thiết chế văn hóa thể thao.

Bổ sung và nâng cao chất lượng các thiết chế văn hóa
Nhiều khu chung cư không có không gian vui chơi và điểm sinh hoạt văn hóa cộng đồng. Ảnh minh họa

Cụ thể là rà soát, cập nhật quy hoạch và điều chỉnh, bổ sung để xử lý dứt điểm khâu quy hoạch trong thời gian sớm nhất; Thành phố sẽ quan tâm dành quỹ đất cho các thiết chế văn hóa thể thao; dành nguồn lực đầu tư công và đẩy mạnh thực hiện chính sách xã hội hóa; bố trí ngân sách trong kế hoạch hàng năm để đầu tư xây dựng; nâng cao chất lượng, hiệu quả, đa dạng hóa, tăng cường quy chế quản lý sau đầu tư...

Về những nội dung trên, Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị UBND Thành phố chỉ đạo rà soát tổng thể hệ thống thiết chế văn hóa thể thao trên địa bàn thành phố; tập trung ưu tiên bổ sung, bố trí nguồn vốn, quỹ đất xây dựng thiết chế văn hóa, thể thao bảo đảm tiêu chuẩn; quan tâm các thiết chế văn hóa, thể thao phục vụ thanh thiếu nhi, người cao tuổi, người lao động tại các khu công nghiệp.

Trong đó, công tác quy hoạch, đặc biệt là quy hoạch các thiết chế văn hóa, thể thao phải đi trước một bước, định hình cho tương lai. Không điều chỉnh quy hoạch đất xây dựng các thiết chế văn hóa sang mục đích khác. Quỹ đất sau khi di dời các cơ sở ô nhiễm môi trường, không phù hợp quy hoạch ưu tiên bố trí xây dựng các công trình văn hóa, thể thao.

Đồng thời, tăng cường đầu tư nguồn vốn ngân sách; xây dựng các cơ chế, chính sách khuyến khích xã hội hóa để khai thác tối đa nguồn lực cho đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao. Trước mắt, tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình trọng điểm như: Cung Thiếu nhi Hà Nội, Cung Văn hóa thể thao Thanh niên, các công viên, các khu vui chơi giải trí và các công trình vốn ngoài ngân sách khác... /.

Để các thiết chế văn hoá được đưa vào sử dụng có hiệu quả, tránh lãng phí, tôi nghĩ rằng trước hết phải tuân thủ theo đúng quy hoạch, xây dựng các thiết chế văn hoá theo đúng chức năng nhiệm vụ của nó. Những cái gì xây dựng đã đầy đủ rồi, những cái gì chưa đầy đủ thì phải hoàn thiện, bổ sung. Thứ hai, phải nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ quản lý thiết chế đó để đưa các thiết chế đi vào hoạt động hiệu quả, làm sao để đáp ứng ngày càng yêu cầu hưởng thụ đời sống tinh thần của nhân dân. Nguyên tắc nói phải đi đôi với làm. Khi đã có ý kiến của đại biểu Hội đồng nhân dân thì các cơ quan liên quan nhất định phải vào cuộc, phải có sự phối hợp liên ngành và tìm ra đâu là nguyên nhân khách quan và nguyên nhân chủ quan. Từ đó, tìm cách khắc phục và phát huy điểm mạnh để nâng cao hiệu quả hoạt động của các thiết chế văn hoá.

TS Nguyễn Viết Chức - nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội.

X.Sinh - P.Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Hôm nay, 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, Hà Nội diễn ra chương trình khám sức khỏe sinh sản, tầm soát phát hiện sớm ung thư, tư vấn, truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản, phát thuốc miễn phí cho công nhân lao động (CNLĐ) các Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội.
Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

(LĐTĐ) Tối 19/4, tại huyện Đông Anh, đã diễn ra Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939 - 2024), nhằm tìm về cội nguồn, tôn vinh và lan tỏa những giá trị lịch sử văn hóa truyền thống.
Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, khu vực Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, ngày nắng nóng.
Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

(LĐTĐ) Với các tín đồ thẻ tín dụng VIB, ngày 20 hàng tháng đã trở thành cột mốc quen thuộc để chi tiêu và tận hưởng những ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ.
Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

(LĐTĐ) Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức Thành phố khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng) vừa được tổ chức dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Chính Hữu - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, Chủ tịch Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội. Đồng chí Phạm Thị Nguyên Hạnh - Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội tới dự hội nghị.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

(LĐTĐ) Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024 dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 18/5 tại Trường Trung học cơ sở Phan Chu Trinh (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) với sự tham gia của người lao động, học sinh, sinh viên, quân nhân xuất ngũ hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương.
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…

Tin khác

Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

(LĐTĐ) Tối 19/4, tại huyện Đông Anh, đã diễn ra Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939 - 2024), nhằm tìm về cội nguồn, tôn vinh và lan tỏa những giá trị lịch sử văn hóa truyền thống.
Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/4/2024, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội đã diễn ra buổi khai mạc chuỗi các hoạt động văn hóa với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại: Kỳ tích về sức mạnh chiến đấu của dân tộc

Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại: Kỳ tích về sức mạnh chiến đấu của dân tộc

(LĐTĐ) Kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 65 năm ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2024), Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức triển lãm "Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại".
Khơi dậy niềm đam mê, hứng thú đọc sách trong mỗi người dân

Khơi dậy niềm đam mê, hứng thú đọc sách trong mỗi người dân

(LĐTĐ) Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba, trên địa bàn quận Tây Hồ đã và đang diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi. Không chỉ giới thiệu, đưa sách đến gần hơn với mọi người, các hoạt động này còn góp phần lan tỏa, phát triển văn hóa đọc trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tôn vinh nền Văn hóa Đông Sơn qua trưng bày "Tiếng vọng"

Tôn vinh nền Văn hóa Đông Sơn qua trưng bày "Tiếng vọng"

(LĐTĐ) Ngày 18/4, Bảo tàng Hà Nội đã khai mạc trưng bày chuyên đề "Tiếng vọng" nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 và kỷ niệm 100 năm nghiên cứu Văn hóa Đông Sơn tại Việt Nam.
Những kỷ vật truyền lửa tới thế hệ mai sau

Những kỷ vật truyền lửa tới thế hệ mai sau

(LĐTĐ) Vừa qua, Bảo tàng Đường Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Quản lý Nhà lưu niệm Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện tổ chức Lễ trao tặng và tiếp nhận bức phù điêu bằng đồng và kỷ vật kháng chiến của đồng chí Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện để trưng bày phục vụ khách tham quan tại Bảo tàng và tri ân những cống hiến của vị tướng đối với “Con đường Trường Sơn huyền thoại”.
Mưa đầu mùa

Mưa đầu mùa

(LĐTĐ) Ai đã từng sống ở Phương Nam, mới thấm hết niềm vui và cảm xúc đặc biệt khi gặp cơn mưa đầu mùa. Sáu tháng trời đằng đẵng mùa khô. Nắng khét tóc, khét da. Nắng đốt khô cong cả đất và người. Nắng hút cạn sông hồ kênh rạch. Đến rêu trên mái ngói cũng tưởng như hóa thạch. Nơi phố thị, những hàng cây, lá phổi thành phố trân mình trong nắng. Tán lá oằn mình chịu phết tầng tầng lớp bụi. Bụi phủ lên màu xanh, bụi chui vào từng gân lá. Lá thinh lặng hít thở như hấp hối...Sáu tháng, khát mưa, nhớ mưa...
Giỗ tổ Hùng Vương - biểu tượng của tinh thần đại đoàn kết dân tộc

Giỗ tổ Hùng Vương - biểu tượng của tinh thần đại đoàn kết dân tộc

Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương còn được gọi là Lễ hội Đền Hùng hoặc Quốc giỗ, là ngày để người dân Việt Nam tưởng nhớ đến công lao dựng nước của các vị Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.
Trao tặng kỷ vật kháng chiến gắn với Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện

Trao tặng kỷ vật kháng chiến gắn với Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện

(LĐTĐ) Ngày 16/4, Bảo tàng Đường Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Quản lý Nhà lưu niệm Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện tổ chức Lễ trao tặng và tiếp nhận bức phù điêu bằng đồng và kỷ vật kháng chiến của đồng chí Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện để trưng bày phục vụ khách tham quan tại Bảo tàng và tri ân những cống hiến của vị tướng đối với “Con đường Trường Sơn huyền thoại”.
Những đêm hè đom đóm

Những đêm hè đom đóm

(LĐTĐ) Bóng hoàng hôn loang dần về phía chân trời, nhuộm những bồng bềnh sóng lúa lấp lánh đến mênh mông. Những chú cò trắng không còn mải miết men sông lượm lặt con tôm, cái tép mà cũng vội cõng ánh hoàng hôn bay về. Những ngọn cây đằm mình đung đưa trên nền trời xâm xấp bóng như vẫy chào tạm biệt một ngày sắp qua. Đêm khe khẽ buông, đôi mi dần khép lại… cho đến khi tôi chỉ bé bằng đứa trẻ tung tăng chân sáo trở về…
Xem thêm
Phiên bản di động