Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ: Phát triển đô thị phải gắn với kinh tế đô thị

(LĐTĐ) Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ yêu cầu, quận Long Biên cần tích cực phối hợp với các cơ quan thành phố sớm hoàn thành các quy hoạch. Trên cơ sở đó tập trung xây dựng hạ tầng với tầm nhìn dài hạn, phát triển đô thị phải gắn với kinh tế đô thị.
Quận Long Biên đề xuất thực hiện 24 dự án giao thông Hà Nội tổ chức gặp mặt nguyên lãnh đạo thành phố qua các thời kỳ Bí thư Thành ủy đề nghị sớm tổ chức phố đi bộ khu vực hồ Thiền Quang

Sáng nay (22/1), Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm việc với quận Long Biên về tình hình triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị thời gian qua và phương hướng trong giai đoạn tới.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ xem mô hình quy hoạch quận Long Biên
Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ xem mô hình quy hoạch quận Long Biên

Báo cáo Bí thư Thành ủy Hà Nội, ông Đường Hoài Nam, Bí thư Quận ủy Long Biên thông tin sơ bộ những kết quả đạt được của quận Long Biên từ khi thành lập (2003) đến nay.

Cụ thể, tốc độ tăng giá trị sản xuất bình quân 15-21%/năm. Cơ cấu giá trị sản xuất các ngành kinh tế có sự thay đổi mạnh mẽ. Số doanh nghiệp trên địa bàn gấp 13 lần so với ngày đầu thành lập; thu ngân sách gấp 46,6 lần (năm 2004 thu ngân sách đạt 237,4 tỷ đồng; đến năm 2020 đạt 11.072 tỷ đồng).

Theo ông Nam, năm 2021 và giai đoạn 2021-2025, quận Long Biên xác định tiếp tục phát triển kinh tế, duy trì tốc độ tăng trưởng cao, trọng tâm là phát triển thương mại, dịch vụ; chủ động trong công tác quy hoạch, tiếp tục phát triển đô thị đồng bộ và hiện đại gắn với cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường sống cho người dân….

Trên cơ sở đánh giá thực tiễn, ông Nam thay mặt lãnh đạo quận Long Biên nêu 3 kiến nghị về công tác xây dựng Đảng và 5 nhóm kiến nghị về kinh tế - xã hội, mong được quan tâm giải quyết sớm, tạo điều kiện thuận lợi cho địa phương phát triển.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ phát biểu kết luận
Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ phát biểu kết luận

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các sở, ngành đã trực tiếp trao đổi giải đáp những kiến nghị của quận Long Biên. Ông Nguyễn Trúc Anh, Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội thống nhất chủ trương điều chỉnh quy hoạch như quận Long Biên đề xuất, tinh thần là ủng hộ phương án để quận làm chủ đầu tư. "Đối với quy hoạch phân khu sông Đuống, Sở đã trình Ủy ban nhân dân thành phố từ tháng 12/2020; đồng thời hoàn tất “đóng gói” quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng để trình Ủy ban nhân dân thành phố gửi xin ý kiến Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn", ông Trúc Anh thông tin.

Theo ông Nguyễn Trọng Đông, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, quy hoạch R1-5 và R6 chiếm đến 2/3 diện tích của quận, nên đường hướng phát triển, gia tăng nguồn thu của quận trong tương lai phụ thuộc chủ yếu vào 2 quy hoạch này. Thành phố sẽ đẩy nhanh tiến độ công việc này.

Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Võ Nguyên Phong cho biết, các dự án nhằm hoàn chỉnh hệ thống thoát nước của quận Long Biên (3 hệ thống mương, 2 trạm bơm) đã được thành phố đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025.

Bí thư Quận ủy Long Biên Đường Hoài Nam nêu kiến nghị
Bí thư Quận ủy Long Biên Đường Hoài Nam nêu kiến nghị

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ ghi nhận và đánh giá cao kết quả đạt được của quận Long Biên trong thời gian qua. Dù là quận “trẻ” mới được thành lập gần 18 năm, nhưng đã có sự bứt phá, vươn lên, phát triển rất nhanh về mọi mặt.

Về công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đánh giá, Long Biên thực sự là điểm sáng; không chỉ tăng cường công tác xây dựng Đảng gắn với cơ sở, mà rất quan tâm công tác quản lý đảng viên; có nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả xứng đáng để thành phố học hỏi, nhân rộng.

“Ở đâu có tổ chức Đảng mạnh, làm tốt công tác xây dựng Đảng, nhất là công tác cán bộ thì ở đó phong trào đồng thuận, phát triển. Nếu quận nào cũng phát triển được như Long Biên thì lãnh đạo thành phố rất yên tâm”, ông Vương Đình Huệ nói.

Về mục tiêu phát triển, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cho rằng, Long Biên không chỉ phấn đấu trở thành quận xanh, sạch, đẹp mà còn phải thật giàu có, văn minh, hiện đại. Đến năm 2023 khi tròn 20 năm thành lập, Long Biên phải phấn đấu đạt được các tiêu chí về đô thị phát triển; đảng bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu; có thêm nhiều mô hình hay, sáng tạo, hiệu quả.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm việc với quận Long Biên
Quang cảnh buổi làm việc

Theo ông Vương Đình Huệ, quận Long Biên cần tích cực phối hợp với các cơ quan thành phố sớm hoàn thành các quy hoạch N10, R1-5, R6. Trên cơ sở quy hoạch, tập trung xây dựng kế hoạch, đầu tư hạ tầng với tầm nhìn dài hạn, phát triển đô thị phải gắn với kinh tế đô thị và bảo đảm quỹ đất cho hạ tầng xã hội thiết yếu.

Bên cạnh đó, Long Biên cần đẩy mạnh đầu tư phát triển hạ tầng cấp thoát nước; chú trọng phát triển không gian ngầm trong quy hoạch; tập trung đầu tư phát triển công viên phần mềm, công viên chuyên đề; 100% sản phẩm nông nghiệp phải đạt tiêu chuẩn VietGAP; phát triển kinh tế ban đêm, tuyến phố chuyên doanh, tuyến phố đi bộ; tăng cường hơn an ninh đô thị, nhất là phòng, ngừa tệ nạn xã hội…

Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng đề nghị Quận ủy tiếp tục chú trọng làm tốt công tác xây dựng Đảng từ quận xuống cơ sở, gắn với chủ đề năm của thành phố là “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”; phấn đấu là quận dẫn đầu phong trào thi đua của thành phố năm 2021. Trước hết là tập trung nguồn lực, con người để phòng, chống dịch Covid-19, đặt yêu cầu an toàn lên hàng đầu, nhất là trong tổ chức các hoạt động vui chơi, văn hóa, văn nghệ trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Hoàng Phúc

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tránh tình trạng tăng lương không theo kịp lạm phát

Tránh tình trạng tăng lương không theo kịp lạm phát

(LĐTĐ) Ban Dân nguyện kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương có giải pháp hiệu quả để kiềm chế lạm phát, bình ổn giá cả... tránh tình trạng mức điều chỉnh tăng lương không theo kịp lạm phát.
Tìm Xuân bên dòng Nho Quế

Tìm Xuân bên dòng Nho Quế

(LĐTĐ) Cùng với Mã Pì Lèng hiểm trở, sông Nho Quế đã trở thành huyền thoại, đi vào thơ ca và là một trong những biểu tượng của Hà Giang. Đến với Hà Giang vào những ngày tháng 3, thấy nơi đây dường như không có Hạ, Thu, Đông, chỉ có mùa Xuân luôn hiện hữu trong màu xanh của sông, của núi.
Tiếp tục triệu tập hàng nghìn bị hại trong vụ án Tân Hoàng Minh

Tiếp tục triệu tập hàng nghìn bị hại trong vụ án Tân Hoàng Minh

(LĐTĐ) Theo Chủ tọa phiên tòa Nguyễn Xuân Văn, Tòa án đã triệu tập 6.630 nhà đầu tư được xác định là người bị hại trong vụ án. Tuy nhiên, đến nay mới chỉ có gần 1.000 bị hại có mặt tại Tòa.
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm một Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm một Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở, mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đã ra quyết định thành lập và chỉ đạo tổ chức Lễ ra mắt Công đoàn cơ sở Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Gia Lâm.
Vì sao doanh nghiệp phân bón “xin” chịu thuế giá trị gia tăng?

Vì sao doanh nghiệp phân bón “xin” chịu thuế giá trị gia tăng?

(LĐTĐ) Trong khi nhiều ngành hồ hởi bởi được bỏ ra khỏi danh sách phải chịu thuế giá trị gia tăng (GTGT), thì ngành phân bón lại trông chờ được áp loại thuế này. Thực tế khi áp dụng Luật Thuế số 71/2014/QH13 về sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật về thuế (Luật Thuế 71) từ ngày 1/1/2015 để giảm gánh nặng giá phân bón cho nông dân, mục đích không những không đạt được mà còn gây tác dụng ngược khi giá thành phân bón bị tăng thêm 5 - 8%.
Gấp rút chuẩn bị nhân lực vận hành Sân bay Long Thành

Gấp rút chuẩn bị nhân lực vận hành Sân bay Long Thành

(LĐTĐ) Theo Cục hàng không Việt Nam, khi đưa vào khai thác giai đoạn 1 năm 2026, với công suất 25 triệu hành khách và 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm, sân bay quốc tế Long Thành cần hơn 13.700 người để vận hành. Công tác chuẩn bị nguồn nhân lực để vận hành “siêu dự án” này đang là yêu cầu gấp rút.
Tỷ lệ bao phủ Bảo hiểm y tế quận Tây Hồ đạt trên 94%

Tỷ lệ bao phủ Bảo hiểm y tế quận Tây Hồ đạt trên 94%

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác Bảo hiểm xã hội quận Tây Hồ có sự chuyển biến tích cực, các chính sách Bảo hiểm y tế ngày càng đi vào đời sống nhân dân, năm 2023, tỷ lệ bao phủ Bảo hiểm y tế đạt 94,3%.

Tin khác

Tuổi trẻ Thanh Trì ra quân làm sạch môi trường

Tuổi trẻ Thanh Trì ra quân làm sạch môi trường

(LĐTĐ) Hơn 400 đoàn viên thanh niên huyện Thanh Trì đã đồng loạt ra quân hưởng ứng "Ngày Chủ nhật xanh" toàn quốc và “Ngày cao điểm tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới”. Đây là hoạt động ý nghĩa, thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, phát huy vai trò của thanh niên trong xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh, hiện đại nhân dịp 26/3.
Biến nơi đổ rác thành công viên

Biến nơi đổ rác thành công viên

(LĐTĐ) Khu vực bờ vở sông Hồng, dưới chân cầu Long Biên trước đây là bãi đất hoang phế với rác thải ngập ngụa, nay đã thay một diện mạo mới, trở thành công viên để trẻ em vui chơi, người già tập thể dục...
Phiên họp thứ Nhất của Tiểu ban Phục vụ Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII

Phiên họp thứ Nhất của Tiểu ban Phục vụ Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII

(LĐTĐ) Chiều 18/3, Tiểu ban Tổ chức phục vụ Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội, lần thứ XVIII, tổ chức phiên họp thứ Nhất. Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến, Trưởng Tiểu ban Tổ chức phục vụ Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội, lần thứ XVIII, chủ trì hội nghị.
Phúc Thọ: Đảm bảo các xã hoàn thành tổ chức Đại hội Mặt trận Tổ quốc theo đăng ký

Phúc Thọ: Đảm bảo các xã hoàn thành tổ chức Đại hội Mặt trận Tổ quốc theo đăng ký

(LĐTĐ) Dự kiến Đại hội Mặt trận Tổ quốc huyện Phúc Thọ khóa XX sẽ được tổ chức 2 ngày, trong khoảng thời gian từ ngày 28/4-10/5 với khoảng 175 đại biểu và 150 khách mời.
Trước ngày 1/7 sẽ có Thông tư quản lý việc đánh và gắn biển số nhà

Trước ngày 1/7 sẽ có Thông tư quản lý việc đánh và gắn biển số nhà

(LĐTĐ) Thực hiện số hóa dữ liệu đất đai, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội phân công 1 đồng chí Phó Chủ tịch chỉ đạo xây dựng kế hoạch để triển khai từng bước về số hóa đất đai và đánh số nhà. Bộ Xây dựng sẽ ban hành thông tư quy định giải pháp quản lý đánh số nhà, gắn biển số nhà tích hợp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Thời gian hoàn thành trước ngày 1/7.
Kỷ niệm 996 năm lập làng Cổ Nhuế, 30 năm đón Bằng Di tích lịch sử văn hóa Đình Hoàng

Kỷ niệm 996 năm lập làng Cổ Nhuế, 30 năm đón Bằng Di tích lịch sử văn hóa Đình Hoàng

(LĐTĐ) Ngày 17/3, tại sân Đình Hoàng, phường Cổ Nhuế 1, Đảng ủy, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ Quốc phường Cổ Nhuế 1 (quận Bắc Từ Liêm) đã tổ chức Lễ kỷ niệm 996 năm lập làng Cổ Nhuế (1028 - 2024), 30 năm đón Bằng Di tích lịch sử văn hóa Đình Hoàng (1994 - 2024), 10 năm thành lập quận Bắc Từ Liêm và phường Cổ Nhuế 1 (1/4/2014 - 1/4/2024).
Hà Nội: Hướng dẫn công dân xin cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến toàn trình

Hà Nội: Hướng dẫn công dân xin cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến toàn trình

(LĐTĐ) Theo Hướng dẫn, cá nhân và tổ chức đề nghị cấp Phiếu lý lịch tư pháp có thể kê khai hồ sơ trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia hoặc Cổng Dịch vụ công của thành phố Hà Nội; thanh toán lệ phí trực tuyến qua tài khoản ngân hàng, không phải đến trực tiếp Sở Tư pháp.
Hồi ức ùa về qua góc nhìn ký họa đô thị phố Châu Long

Hồi ức ùa về qua góc nhìn ký họa đô thị phố Châu Long

(LĐTĐ) Sáng 16/3, nhiều người dân trên địa bàn quận Ba Đình đã đến tham quan triển lãm "Đánh thức nét đẹp kiến trúc phố Châu Long qua góc nhìn ký họa đô thị". Gần 30 bức tranh tràn đầy cảm xúc về phố cổ Hà Nội gắn với những nét đẹp văn hóa, lịch sử và quá trình đô thị hóa đã được trưng bày tại Vườn hoa Vạn Xuân.
Những hình ảnh đẹp lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng thành phố Hà Nội lần thứ X

Những hình ảnh đẹp lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng thành phố Hà Nội lần thứ X

(LĐTĐ) Lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng thành phố Hà Nội lần thứ X bắt đầu vào 20h ngày 15/3, tại Cung Điền kinh Hà Nội. Tham gia biểu diễn tại lễ khai mạc Hội khỏe có sự góp mặt của 1.500 huấn luyện viên, vận động viên, đến từ 30 quận, huyện, thị xã... với hệ thống ánh sáng, âm thanh hiện đại, buổi lễ gây ấn tượng mạnh với người tham dự.
Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng thành phố Hà Nội lần thứ X

Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng thành phố Hà Nội lần thứ X

(LĐTĐ) Tối 15/3, tại Cung Điền kinh Hà Nội, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội tổ chức Lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng thành phố Hà Nội lần thứ X năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động