Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ chủ trì làm việc với Ban cán sự Đảng Bộ Công thương

(LĐTĐ) Chiều nay (13/8), ông Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội chủ trì buổi làm việc với Ban cán sự Đảng Bộ Công thương. Đây là cuộc làm việc thứ sáu trong kế hoạch làm việc với 8 bộ, ngành Trung ương của Hà Nội nhằm tăng cường công tác phối hợp, bàn giải pháp giải quyết căn cơ những vấn đề cấp bách, trọng tâm, trọng điểm đang đặt ra tại Thủ đô.
Hà Nội: Một ca mắc Covid-19 chưa xác định được nguồn lây nhiễm
Huyện Hoài Đức điều chỉnh mục tiêu lên quận
Cần tính đến việc xây thêm sân bay quốc tế ở phía Nam Hà Nội

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Doãn Toản, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã báo cáo tóm tắt kết quả phối hợp giữa Bộ Công thương và Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội trong thời gian qua.

5808 img 20200813 185418
Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ phát biểu kết luận buổi làm việc

Đáng chú ý, ông Toản cho biết, trên địa bàn Hà Nội hiện nay 27/30 quận, huyện, thị xã đã được phê duyệt Kế hoạch chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh khai thác chợ giai đoạn 2017 - 2020. Trong đó, có 3 quận, huyện đã hoàn tác chuyển đổi là: Hoàn Kiếm, Long Biên, Thanh Trì; 453/455 chợ đã được phê duyệt phương án bố trí, sắp xếp ngành hàng (đạt 99,6%); đã giải tỏa được 170/231 chợ cóc, chợ tạm trên địa bàn (đạt 73,6%).

Thu hút đầu tư phát triển hạ tầng thương mại - dịch vụ trên địa bàn Thủ đô cũng thu được kết quả khả quan. Trong đó phải kể đến 4 trung tâm thương mại do Tập đoàn Vingroup làm chủ đầu tư tại các huyện (Đông Anh, Gia Lâm và Thanh Trì) với tổng diện tích 30,2ha và có tổng vốn đầu tư 6.300 tỷ đồng; 52 dự án với tổng vốn đầu tư hơn 22.000 tỷ đồng gồm: 18 dự án thương mại dịch vụ; 3 dự án Logistics; 7 dự án chợ dân sinh; 24 dự án cửa hàng xăng dầu; đang tiếp tục kêu gọi đầu tư 58 dự án chợ dân sinh, chợ đầu mối…

Theo ông Toản, Hà Nội cũng đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương tăng cường hỗ trợ phát triển nghề, làng nghề và các cơ sở công nghiệp nông thôn. Toàn thành phố hiện có 1.350 làng nghề, làng có nghề và 305 làng nghề được công nhận.

5804 img 20200813 185424
Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh phát biểu tại buổi làm việc

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi vẫn còn một số khó khăn như ngành công nghiệp hỗ trợ còn hạn chế, công tác phát triển thương mại và hạ tầng thương mại còn nhiều khó khăn, nhất là các chợ dân sinh, chợ đầu mối, các trung tâm thương mại còn nhiều vướng mắc. Tình trạng hàng giả, hàng lậu, hàng kém chất lượng dù đã kiểm soát nhưng vẫn còn diễn biến phức tạp. Sự phát triển của hạ tầng năng lượng điện chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển của Thủ đô...

Từ thực tiễn phát triển, Hà Nội đề nghị Bộ Công Thương phối hợp rà soát, điều chỉnh, cập nhật, bổ sung quy hoạch phát triển cụm công nghiệp trên địa bàn thành phố đến năm 2020, có xét đến năm 2030; Phối hợp hỗ trợ trong việc giới thiệu các tập đoàn, doanh nghiệp lớn trong nước và đầu tư nước ngoài có sản xuất các sản phẩm có uy tín, thương hiệu, có tính dẫn dắt nhằm thúc đẩy phát triển công nghiệp chủ lực.

Đặc biệt, Hà Nội đề nghị Bộ Công thương phối hợp hỗ trợ thành phố trong công tác thẩm định, phê duyệt điều chỉnh, bổ sung một số công trình 110kV, 220kV vào Quy hoạch phát triển điện lực trên địa bàn thành phố giai đoạn 2016 - 2025, có xét đến năm 2035 để qua đó Hà Nội có căn cứ triển khai đầu tư xây dựng các công trình trọng điểm đảm bảo mục tiêu cấp điện đáp ứng nhu cầu phát triển của Thủ đô…

5806 img 20200813 185431
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Doãn Toản báo cáo tại buổi làm việc

Trao đổi tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo Bộ Công thương đánh giá cao những nỗ lực của Hà Nội cũng như kết quả đạt được, có đóng góp quan trọng vào sự phát triển của ngành Công thương và kinh tế cả nước. Các ý kiến cũng đồng tình với nội dung báo cáo nêu và bày tỏ thống nhất với những kiến nghị của Hà Nội.

Ông Trần Quốc Khánh, Thứ trưởng Bộ Công thương cho rằng, Hà Nội là Thủ đô nên đương nhiên là trung tâm hội tụ. Tuy nhiên, quỹ đất của Hà Nội không lớn, không thể phát triển các lĩnh vực công nghiệp sản xuất đơn giản mà phải thu hút các lĩnh vực công nghệ cao. Muốn vậy, thành phố cần quan tâm chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đồng thời sớm bổ sung quy hoạch phát triển công nghiệp. "Mục tiêu làm sao giá trị sản xuất trên 1m2 đất phải cao nhất", ông Khánh nói.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Trần Tuấn Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công thương đánh giá cao hoạt động hợp tác giữa Hà Nội với Bộ Công Thương. Nhờ đó đã hỗ trợ Bộ Công Thương trong công tác chỉ đạo, điều hành, xây dựng cơ chế chính sách ngành Công thương. Những định hướng phát triển kinh tế của Hà Nội sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp khai thác cơ hội, dư địa của thành phố về phát triển thương mại nội địa, xuất khẩu.

Ông Trần Tuấn Anh cho biết, thời gian tới Bộ Công thương sẽ cụ thể hóa hoạt động phối hợp với Hà Nội thông qua việc đề nghị thành phố xây dựng cơ chế chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, cải cách hành chính, xây dựng hệ thống Logistics, hạ tầng năng lượng, giao thông…

Riêng về lĩnh vực thương mại điện tử và chuyển đổi số mặc dù còn tồn tại, bất cập về thể chế, chính sách nhưng ông Tuấn Anh cho rằng, thương mại điện tử đang phát triển mạnh mẽ, gắn với hạ tầng thương mại truyền thống vì vậy Bộ Công Thương rất mong Hà Nội tăng cường đầu tư phát triển hạ tầng cho loại hình thương mại này. Đồng thời, hỗ trợ doanh nghiệp bán lẻ nội địa tiếp cận mặt bằng, Logistics để qua đó thâm nhập sâu rộng vào hệ thống bán lẻ quốc tế.

5801 img 20200813 185437
Quang cảnh buổi làm việc

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đồng tình và thống nhất với những nội dung hai bên sẽ tiếp tục đẩy mạnh phối hợp trong thời gian tới. Ông Huệ cho biết, cuộc làm việc diễn ra trong hơn 2 tiếng của ngày hôm nay, nhưng quá trình chuẩn bị diễn ra từ hơn 3 tháng nay. Do vậy, ngay tại buổi làm việc này, sau khi lắng nghe, tiếp thu và bổ sung các ý kiến phát biểu, thành phố Hà Nội và Bộ Công thương sẽ ký kết Quy chế phối hợp, trên cơ sở đó sẽ tiếp tục triển khai những công việc cụ thể.

Về lĩnh vực công nghiệp, Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị Bộ Công thương phối hợp với thành phố để xây dựng chiến lược phát triển ngành công nghiệp của Hà Nội theo hướng hiện đại, phát triển các ngành sản xuất công nghiệp có chọn lọc, đột phá. Nhất là những ngành công nghiệp sử dụng công nghệ hiện đại, kỹ thuật tiên tiến, hàm lượng chất xám cao. Phấn đấu trong nhiệm kỳ tới tỷ trọng ngành công nghiệp, thương mại, xây dựng chiếm khoảng 23% trong tổng GRDP của thành phố.

Ông Vương Đình Huệ đề nghị Bộ Công thương sẽ tạo điều kiện hỗ trợ Hà Nội đẩy mạnh đầu tư xây dựng các khu, cụm công nghiệp. Hai bên sẽ phối hợp và hỗ trợ lẫn nhau trong xúc tiến đầu tư FDI và các cụm tiểu thủ công nghiệp, khu công nghệ cao Hoà Lạc. Thông qua tham tán thương mại giúp Hà Nội tổ chức các đoàn xúc tiến thương mại, giới thiệu tiềm năng đầu tư, kinh doanh. Nhất là đối với ngành công nghiệp chế biến chế tạo, ưu tiên các dự án sử dụng công nghệ cao và có cam kết chuyển giao công nghệ, đào tạo nhân lực tại chỗ, ưu tiên liên doanh liên kết. Bên cạnh đó, phối hợp hướng dẫn các doanh nghiệp trên địa bàn tham gia chương trình, đề án về khoa học công nghệ, xúc tiến thương mại nhằm thúc đẩy phát triển công nghiệp chủ lực…

5811 img 20200813 185411
Đại diện lãnh đạo Bộ Công thương và thành phố Hà Nội ký kết Quy chế phối hợp

Về lĩnh vực năng lượng, Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị, Bộ Công thương quan tâm chỉ đạo Tổng Công ty Truyền tải điện quốc gia sắp xếp đủ vốn và các nguồn lực; Tổng Công ty Điện lực thành phố sớm thực hiện các thủ tục triển khai đầu tư các dự án năng lượng và hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế-xã hội Thủ đô.

Trong lĩnh vực thương mại, Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị, Bộ Công thương hỗ trợ Hà Nội xây dựng hệ thống thương mại văn minh, hiện đại, đáp ứng yêu cầu hội nhập và phục vụ các sự kiện lớn của thành phố. Đồng thời, hỗ trợ thành phố triển khai có hiệu quả đề án quản lý và phát triển hoạt động logistics trên địa bàn đến năm 2025.

Ông Vương Đình Huệ cũng đề nghị, Bộ Công thương hướng dẫn Hà Nội trong quá trình nghiên cứu thí điểm triển khai mô hình mới hoạt động logistics và mở rộng hoạt động này. Tiếp tục hỗ trợ Hà Nội trong triển khai đề án phát triển trung tâm cung ứng nông sản hiện đại, chợ đầu mối tại Yên Thường (Gia Lâm) và các chợ đầu mối khác trên địa bàn thành phố. Đặc biệt, hỗ trợ Hà Nội trong triển khai thương mại điện tử để Hà Nội trở thành địa phương đứng đầu trong cả nước về thương mại điện tử. Tổ chức các khoá đào tạo, hỗ trợ kết nối thương mại điện tử với các sàn thương mại lớn trên thế giới, hỗ trợ phối hợp với các tỉnh, thành phố trong cung ứng sản phẩm hàng hoá…

Hoàng Phúc

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/4/2024, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội đã diễn ra buổi khai mạc chuỗi các hoạt động văn hóa với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

(LĐTĐ) Các doanh nghiệp du lịch tại Khánh Hoà kì vọng kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4 và 1/5 này là "thời điểm vàng" để đón lượng lớn du khách đến tham quan, lưu trú. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho những chiêu trò lừa đảo như bán tour du lịch không chất lượng, giá r
HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

(LĐTĐ) Để tạo lòng tin, thu hút các nhà đầu tư, nhóm của Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Từ năm 2019 đến nay, các đối tượng đã huy động được hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư.
Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng Phùng Văn Thi, Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Văn Nghị để điều tra làm rõ về các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:

Tin khác

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Thanh Xuân đang tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4) với các thông điệp: “Sách hay cần bạn đọc”; “Sách quý tặng bạn; “Tặng sách hay - mua sách thật”, “Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe”.
Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

(LĐTĐ) Ngày 17/4, Hội đồng nhân dân (HĐND) quận Tây Hồ khóa VI tổ chức kỳ họp thứ 14 - kỳ họp chuyên đề để xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.
Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Với tinh thần “Đoàn kết - dân chủ - trách nhiệm - sáng tạo - phát triển”, trong 2 ngày 16 - 17/4, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam quận Bắc Từ Liêm lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công, tốt đẹp. Đại hội có sự tham gia của 200 đại biểu chính thức.
Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt vào tối 10/10/2024.
Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

(LĐTĐ) Ngày 16/4 tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Ứng Hòa, Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội phối hợp UBND huyện Ứng Hòa tổ chức Lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”, phát động phong trào thi đua tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

(LĐTĐ) Nhắc đến vùng bãi Giang Biên, quận Long Biên (Hà Nội) là nói tới vùng đất ven đô nổi tiếng với nghề trồng rau, bện thừng và đan võng. Tuy nhiên, đến Giang Biên thời điểm này, kinh tế của vùng đất bãi đã có nhiều sự đổi thay. Nơi đây, nhiều hộ nông dân đã biết cũng nhau xây dựng các sản phẩm, mô hình du lịch nông nghiệp xanh, mang đến trải nghiệm hấp dẫn cho du khách.
Quận Đống Đa gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

Quận Đống Đa gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Ngày 16/4, quận Đống Đa tổ chức Chương trình "Gặp mặt, giao lưu chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ" nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).
Hà Nội sắp tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng

Hà Nội sắp tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng

(LĐTĐ) Ngày 13/5 sắp tới, thành phố Hà Nội sẽ tổ chức chương trình Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 - 20/5/2024).
Xem thêm
Phiên bản di động