Bí thư Đoàn tiếp sức cho hàng trăm sinh viên "mắc kẹt" ở Thủ đô

(LĐTĐ) Nhắc đến Bùi Công Thành, Bí thư Đoàn phường Phương Canh, quận Nam Từ Liêm, người dân nơi đây đều nhớ đến hình ảnh một người chiến sĩ, một anh thanh niên ôn hòa nhưng cũng không kém phần cứng rắn tại chốt trực Covid-19. Hơn thế, anh còn là vị "cứu tinh" của hàng trăm sinh viên đang bị mắc kẹt tại Thủ đô những ngày qua.
Mỗi ngày "tiếp sức" các chiến sĩ công an làm nhiệm vụ kiểm soát 400 ly nước mát Ấm lòng những suất ăn tiếp sức cho tuyến đầu chống dịch Tuổi trẻ phường Phương Canh quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh Covid–19

Sẵn sàng xung kích nhận nhiệm vụ khó khăn

Những ngày qua, đoàn viên, thanh niên Thủ đô túc trực tại các chốt “vùng xanh”, các điểm tiêm chủng của địa phương, cùng với các lực lượng chức năng tuyên truyền các quy định phòng, chống dịch.

Tại phường Phương Canh (quận Nam Từ Liêm), nhiều chốt trực đã được thiết lập. Các tổ Covid cộng đồng nhanh chóng được kích hoạt tham gia trực chốt kiểm soát phòng, chống dịch.

Trên cương vị Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Bí thư Đoàn phường Phương Canh, anh Thành được phân công phụ trách địa bàn nơi tập trung đông nhất lực lượng sinh viên, người lao động mắc kẹt. Tuy nhiên, không hề nao núng, chàng Bí thư Đoàn đã nhanh chóng hội ý trong Ban Chấp hành Đoàn phường, triển khai đến các chi đoàn tổ dân phố cử thành phần tham gia trực chốt với phương châm “Toàn dân - Toàn diện”. Khi xuất hiện ca F0 đầu tiên trên địa bàn, anh đã đích thân bám trụ địa bàn trong hơn 1 tháng nay.

Bí thư Đoàn tiếp sức cho hàng trăm sinh viên
Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Bí thư Đoàn phường Phương Canh Anh Bùi Công Thành (bên trái) tích cực nhận nhiệm vụ tại các chốt trực.

Với uy tín và trách nhiệm của mình, anh Thành đã liên hệ, tập hợp đoàn viên, thanh niên, dân quân tự vệ, bộ đội xuất ngũ phân công trực ở nhiều vị trí, nhóm kiểm soát khu chợ, nhóm tham gia hỗ trợ tiêm vắc xin, nhóm trực tại các chốt đầu khu dân cư.

Anh Thành chia sẻ, để thuyết phục các gia đình cho con em mình tham gia hoạt động tình nguyện phòng, chống dịch Covid-19 cũng không hề đơn giản. Trước tình hình dịch bệnh diễn ra phức tạp, nhất là trên địa bàn đã có những ca nhiễm, tâm lý mọi người không muốn ra đường và tiếp xúc đông người.

Thế nhưng, nhờ khéo thuyết phục cùng uy tín của mình, phụ huynh cũng ưng thuận để các bạn tham gia. Đó là những thành viên nòng cốt rất nhiệt tình, trách nhiệm. “Trước khi thực hiện nhiệm vụ, tôi luôn nhắc nhở các bạn phải bảo đảm an toàn cho mình đầu tiên, trang bị đầy đủ khẩu trang, sát khuẩn, giữ khoảng cách. Những ngày này, tôi và anh em khác phải làm việc trong tình trạng sáng nắng cháy da, chiều mưa tối mặt nhưng đã quen với công việc nên chúng tôi cũng không còn cảm thấy mệt mỏi như ngày đầu nữa”, anh Thành chia sẻ .

Ngoài lực lượng chính là đoàn viên thanh niên, anh Thành còn vận động lực lượng bộ đội xuất ngũ, dự bị động viên với nhiều thành phần tình nguyện tham gia chống dịch. Được biết, trong những đợt giãn cách vừa qua, anh đã điều phối nhóm tình nguyện viên trên 200 người tham gia đăng ký các hoạt động chống dịch tại các địa bàn.

Quá trình tham gia công tác phòng, chống dịch, anh Thành và lực lượng tình nguyện viên cũng gặp không ít khó khăn. Bởi không phải ai cũng hiểu và sẵn sàng hợp tác trong công tác phòng, chống dịch. Nhiều người đã chống đối và phản ứng lại, anh lại phải nhẹ nhàng giải thích nhưng cũng không kém phần cứng rắn.

Không chỉ là người có trách nhiệm, anh Thành còn là người giàu nghị lực, sẵn sàng hy sinh lợi ích riêng để bảo vệ sự an yên của mỗi gia đình. Được biết, hiện nay vợ anh đang phục vụ công tác phòng dịch tuyến đầu tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương tại Đông Anh, 2 con nhỏ gửi ông bà, nhiều tháng nay vợ chồng con cái cách ly nhau.

Bí thư Đoàn phường Phương Canh bộc bạch: “Vợ tôi là điều dưỡng tuyến đầu, tôi là lực lượng hậu phương bảo vệ vùng xanh. Nhà có 2 cháu nhỏ, cháu đầu năm nay lên lớp 1 đang gửi nhà ngoại, cháu thứ 2 gửi ông bà nội. Vợ chồng con cái nhiều tháng nay chưa được đoàn tụ đúng nghĩa, 2 bên ông bà nội ngoại đều lo được cho các cháu nhưng hiện nay các cháu vẫn thiếu đi tình cảm của bố mẹ. Cá nhân tôi mặc dù cách nhà 3km nhưng cũng chưa dám về vì hàng ngày tiếp xúc với hàng trăm lượt người, rất sợ mang mầm dịch về gia đình. Nhiều khi về đến ngõ, con muốn ra ôm nhưng phải quát con vào nhà mà lòng tôi quặn lại”.

Đây cũng là lần đầu tiên, gia đình anh xa nhau lâu đến thế. Những lo lắng, nhớ thương đến tột cùng nhưng anh Thành vẫn phải cứng rắn gạt đi tất cả để tiếp tục cống hiến.

Tiếp sức hơn 500 sinh viên “mắc kẹt” tại địa bàn

Không chỉ tích cực trong công tác phòng dịch, Bí thư Đoàn phường Phương Canh còn là người có tấm lòng nhân ái khi tích cực kêu gọi mạnh thường quân quyên góp hỗ trợ các lực lượng trên tuyến đầu, người dân có hoàn cảnh khó khăn, nhất là sinh viên “mắc kẹt” trên địa bàn.

Là một người trẻ nhiệt huyết, anh Thành đã nắm bắt rõ tình hình cụ thể về đời sống của những em sinh viên trên địa bàn trong những ngày này. Nhờ đó, Bí thư Đoàn phường Phương Canh đã phối hợp rất tốt với các trường đại học, cao đẳng có sinh viên khó khăn mắc kẹt trên địa bàn để rà soát hỗ trợ các em.

Để làm tốt công việc của mình, chàng Bí thư Đoàn đã tận dụng kênh Zalo nhằm phục vụ công tác thông tin về tình hình dịch, tư vấn, hỗ trợ và giải đáp các thắc mắc của sinh viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Anh chia sẻ: Hầu hết, những sinh viên lựa chọn ở lại thành phố trong dịp hè đều với lý do là tranh thủ thời điểm được nghỉ học để đi làm thêm, kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh, nhiều em không thể đi làm và bị kẹt lại thành phố chưa thể về nhà, cuộc sống của các em đang thực sự gặp khó khăn, nhất là với những sinh viên không có tiền tích lũy. Những ngày tháng 8, ngồi tổng hợp, rà soát những em sinh viên có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, lòng tôi quặn thắt và càng có động lực để kêu gọi mạnh thường quân chung tay giúp đỡ.

Bí thư Đoàn tiếp sức cho hàng trăm sinh viên
Bí thư đoàn phường Phương Canh Bùi Công Thành tích cực hỗ trợ những sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường.

Sau đó, điện thoại từ khắp nơi gọi về. Nhu yếu phẩm từ khắp nơi chuyển đến. Người ủng hộ gạo, người ủng hộ mì tôm, nước mắm, đường, dầu ăn, trứng sữa, khẩu trang… Nhận tấm lòng của các mạnh thường quân, tôi luôn ghi nhớ trong lòng và nhắc nhở bản thân “của cho không bằng cách cho”. Dù nhiều em sinh viên có hoàn cảnh khó khăn thật, nhưng họ vẫn luôn “đói cho sạch, rách cho thơm”.

Vì thế, mỗi túi nhu yếu phẩm được trao đi đều được chúng tôi trân trọng sắp xếp cùng những lời động viên chân tình nhất để các em cùng nhau vượt qua dịch bệnh. Vừa qua, chúng tôi đã rà soát và phối hợp với các trường để kịp thời trao tặng những phần quà nhỏ nhưng vô cùng ý nghĩa tới các bạn sinh viên. Đặc biệt, những điều tốt ngày càng được lan toả khi các thầy cô, các khoa và Đoàn thanh niên các trường cũng đã chủ động liên hệ và tự vận động nguồn lực hỗ trợ với sinh viên trong lúc này.

Có ngày, lượng thực phẩm được gửi về lên tới hàng trăm kg, cả nhóm làm liên tục không nghỉ, dù mệt nhưng ai cũng hiểu cần phải hoàn thành công việc để các em sinh viên có những bữa no. “Chúng tôi làm việc không kể thời gian, ăn không đúng bữa, ngủ chẳng đủ giờ. Chỉ cần nhận lại cuộc gọi của mạnh thường quân thì dù đang rất mệt mỏi, tôi cũng thấy phấn chấn hẳn lên, sẵn sàng tiếp nhận rồi chia thành từng phần để chuyển đến từng khu trọ sinh viên có hoàn cảnh khó khăn.

Đến thời điểm hiện tại, chúng tôi đã hỗ trợ được hơn 1.100 phần quà, trong đó trên 500 phần quà tới sinh viên khó khăn thuộc các trường bị mắc kẹt. Quả thật, những con số này tuy vẫn nhỏ bé nhưng đã giúp tôi như vơi đi phần nào nỗi lo lắng, không còn nhiều ngổn ngang, xót xa trong lòng như trước mà đã có cả những niềm hạnh phúc lấp lánh”, anh Thành vui mừng.

Dù lưng áo và gương mặt của anh Bùi Công Thành luôn thấm đẫm mồ hôi, nhưng trong những ánh mắt luôn ánh lên niềm tự hào được góp sức nhỏ cho Thủ đô. Những thanh niên như Bí thư Đoàn phường Phương Canh, quận Nam Từ Liêm cho ta thêm yêu màu áo xanh để có niềm tin về những điều tươi sáng phía trước.

Phương Bùi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

(LĐTĐ) Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024-2025 đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, để được trúng tuyển vào lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài học chương trình THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc (chứng chỉ A-level), thí sinh sẽ phải trải qua 2 vòng thi tuyển.
Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

(LĐTĐ) Trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập.
Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay sau khi kết thúc hai ngày thi vào các trường THPT công lập không chuyên (ngày 8 - 9/6), các thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên thuộc các trường THPT chuyên và có lớp chuyên sẽ làm bài thi các môn chuyên vào ngày 10/6.
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).

Tin khác

Giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ"

Giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ"

(LĐTĐ) Nhằm cung cấp thêm kiến thức và kỹ năng để cha mẹ có thể thực hành hỗ trợ cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ tại gia đình, ngày 28/3, tại Hà Nội, Quỹ Bảo trợ em Việt Nam tổ chức Hội thảo giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ”.
Cơ hội giúp lao động nữ tạo lập sinh kế bền vững

Cơ hội giúp lao động nữ tạo lập sinh kế bền vững

(LĐTĐ) Mô hình “Cùng MAGGI nấu nên cơ nghiệp”, đã cung cấp kiến thức kinh doanh, kỹ năng nấu nướng, hỗ trợ vốn cho nhiều chị em khởi nghiệp, mở mới hoặc nâng cấp quán ăn, từ đó phát triển bản thân, xây dựng mô hình dịch vụ gia đình, góp phần phát triển kinh tế gia đình và truyền cảm hứng cho cộng đồng.
Bàn giao 11 hệ thống máy lọc nước cho các trường học tại Đà Nẵng

Bàn giao 11 hệ thống máy lọc nước cho các trường học tại Đà Nẵng

(LĐTĐ) Quỹ Coca-Cola Foundation - Tổ chức từ thiện toàn cầu thuộc Công ty Coca-Cola vừa phối hợp cùng Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Đà Nẵng và Trung tâm Sức khỏe Gia đình và Phát triển Cộng đồng - CFC Việt Nam tổ chức bàn giao 11 hệ thống máy lọc nước uống tại vòi cho các trường THCS trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.
Lan tỏa những câu chuyện cảm động về cha và con gái

Lan tỏa những câu chuyện cảm động về cha và con gái

(LĐTĐ) Sáng ngày 27/3, Tạp chí Gia đình Việt Nam đã tổ chức Lễ phát động cuộc thi viết về “Cha và con gái” lần thứ 2, năm 2024.
Tháng Ba nói gì với em

Tháng Ba nói gì với em

(LĐTĐ) Tháng ba, với những cơn gió ấm áp thổi qua, đã gửi đến em lời yêu thương nhẹ nhàng. Trong ánh mắt anh tràn đầy trìu mến, em tìm thấy câu trả lời cho những băn khoăn của mình. Đôi mắt ấy, như đang kể em nghe về một mùa xuân đang sắp qua, về một thế giới đầy sắc màu và niềm vui mới mẻ.
Cây Gòn - người bạn tuổi thơ

Cây Gòn - người bạn tuổi thơ

(LĐTĐ) Men theo con đường cỏ, băng qua những ô ruộng xinh xinh là đường mòn dẫn về xóm tôi, một xóm nghèo trên dải đất hẹp miền Trung. Nhìn từ xa, xóm nhỏ bao trùm bởi một màu xanh cây cỏ. Mỗi dịp xuân về, cây lá hân hoan, rặng dừa, rặng tre xanh mướt rì rào. Những lùm chuối non tơ ong óng màu nắng mới. Chỉ riêng cây gòn đầu xóm đứng sừng sững với những chùm trái xanh treo lủng lẳng, đung đưa như một tháp nến khổng lồ xanh rờn, thật đẹp mắt. Chắc là cây muốn đón chào chúng tôi, những người làng thân yêu đi xa trở về.
Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày hội Xanh”

Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày hội Xanh”

(LĐTĐ) Ngày 24/3, sự kiện “Ngày hội Xanh” do Quỹ Vì tương lai xanh (thuộc tập đoàn Vingroup) lần đầu tiên tổ chức đã diễn ra trên quy mô lớn tại tại Grand World, Ocean City. Chuỗi hoạt động về môi trường sôi động, hấp dẫn đã thu hút hàng chục nghìn người tham gia.
Triển khai nhiều giải pháp nhằm chặn tin nhắn rác

Triển khai nhiều giải pháp nhằm chặn tin nhắn rác

(LĐTĐ) Để ngăn chặn tin nhắn rác, Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục triển khai các biện pháp bảo đảm sim chính chủ, xử lý triệt để tình trạng một thuê bao sở hữu nhiều sim, quy định nghĩa vụ của doanh nghiệp phải xác thực, quản lý thông tin thuê bao, xử lý các sim có thông tin không đầy đủ…
Ngày 26/3, ký ức của những năm 90

Ngày 26/3, ký ức của những năm 90

(LĐTĐ) Ngày 26/3 không chỉ là dấu mốc của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh mà còn gợi nhớ tuổi trẻ rực rỡ, nhiệt huyết của thế hệ 8x đời đầu, khi Huy hiệu đoàn là niềm tự hào, là ước mơ và sự trưởng thành.
Thủ phủ dâu tằm ngoại thành Hà Nội tất bật thu hoạch

Thủ phủ dâu tằm ngoại thành Hà Nội tất bật thu hoạch

(LĐTĐ) Những ngày này, người dân xã Dương Liễu (huyện Hoài Đức) tất bật thu hoạch vườn dâu tằm trĩu quả, chín mọng để kịp xuất hàng cho thương lái.
Xem thêm
Phiên bản di động