Bí quyết thành công của một hòa giải viên

(LĐTĐ) Là người thẳng thắn, bộc trực, hòa giải viên Nguyễn Kim Quy (phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm) luôn lấy cái lý làm đầu, sau đó dùng tình cảm để hóa giải các mâu thuẫn của người dân ngay tại khu dân cư, giúp cho tình đoàn kết xóm phố luôn được giữ vững nhiều năm nay.
Sôi nổi chung khảo Cuộc thi Hòa giải viên giỏi Thành phố Hà Nội 2019 Sôi nổi Vòng sơ khảo “Hòa giải viên giỏi” Cụm 2 Phường Thượng Thanh, Long Biên: Điểm sáng trong công tác hoà giải

Tổ dân phố số 5, khu dân cư số 8, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm là địa bàn có ít dân với hơn 80 hộ gia đình và gần 400 nhân khẩu. Người dân sinh sống bằng các nghề khác nhau như kinh doanh buôn bán nhỏ, xây nhà cho thuê, một số làm công nhân viên chức hoặc lao động tự do. Dù là địa bàn nhỏ nhưng vẫn xảy ra một số xích mích giữa các gia đình. Sau khi được kiện toàn, bà Nguyễn Kim Quy, được tín nhiệm bầu làm tổ trưởng tổ hòa giải của khu dân cư.

Bí quyết thành công của một hòa giải viên
Hòa giải viên Nguyễn Kim Quy, Tổ trưởng tổ hòa giải tổ dân phố số 5, phường Trần Hưng Đạo.

Chia sẻ về kinh nghiệm trong công tác hòa giải ở địa phương, bà Quy cho biết, phải nắm bắt tâm tư, tình cảm của bà con trong khối phố qua việc chủ động hỏi han, trò chuyện thì mới phát hiện được những mâu thuẫn cần giải quyết. Nhờ việc hòa giải ở cơ sở thành công đã góp phần giúp người dân tự nâng cao ý thức, nhận thức về pháp luật để điều chỉnh hành vi của mình. Từ đó, xây dựng được tình đoàn kết xóm giềng, góp phần ổn định an ninh trật tự tại địa phương. Ngoài ra, làm công tác hòa giải cần phải có sự thân tình, sau đó mới đến sự chân tình.

“Tức là, dù chưa có sự việc phát sinh nhưng mình vẫn phải thân thiết với người ta để tạo sự tin tưởng, gần gũi. Nếu mình cứ mang phong thái của lãnh đạo để đi hòa giải thì ít khi thành công. Ở cơ sở cần lấy “cái tình” để giải quyết vấn đề, vì “một trăm cái lý cũng không bằng một tý cái tình”. Hòa giải viên phải hòa đồng với nhân dân để hiểu tâm tư, nguyện vọng của bà con. Mỗi gia đình đều có những hoàn cảnh riêng thì hòa giải viên phải nắm bắt rõ để lựa tình hình hòa giải”, bà Quy cho hay.

Kể về những câu chuyện hòa giải đáng nhớ những năm qua, hòa giải viên Nguyễn Kim Quy cho biết, đó là trường hợp hai hộ gia đình chị M. và chị L. ở cạnh nhau trong một con ngõ. Một hôm, chị M. tự ý xây dựng một cái bệ xi măng trước nhà mình dùng vào việc để giày dép. Tuy nhiên, chị L. không đồng ý cho xây và hai bên xảy ra to tiếng, cãi vã. Sau khi nghe thông tin, tổ hòa giải của bà Quy đến tìm hiểu sự tình thì được biết, chị M. khi xây bệ đã lấn sang bên phần đất của hộ gia đình chị L. Ban đầu, chị M. còn lớn tiếng cho rằng mình không sai, thậm chí còn đuổi bà Quy về, không tiếp. Nhưng bằng sự kiên trì và lý lẽ của mình, tổ hòa giải đãphân tích để chị M. hiểu rằng việc làm của chị M. là sai.

“Trong phần đất nhà chị M. thì chị có quyền xây dựng, bố trí đồ đạc theo ý mình, nhưng tuyệt đối không được lấn sang phần đất của người khác.Cái bệ nhà chị xây lấn đến cả nửa mét sang nhà hàng xóm thì đã là sai theo pháp luật rồi, chị lại còn lớn tiếng cãi cùn. Nếu chị không tự giác đập bỏ phần bệ lấn sang nhà hàng xóm, chúng tôi sẽ mời cán bộ phường xuống làm việc trực tiếp. Tường nhà chị đến đâu thì xây tới đấy, không được lấn sang nhà người khác. Sau nhiều lần khuyên bảo, cứng rắn có, mềm dẻo có, chị M. cuối cùng đã chấp nhận nghe theo và tự giác thực hiện…”, bà Quy cho hay.

Vốn là một kế toán trưởng đã nghỉ hưu, hòa giải viên Nguyễn Kim Quy thừa nhận mình là người thẳng tính, rõ ràng trong mọi công việc. Hòa giải là công việc “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”, nhưng bà vẫn xác định sẽ tiếp tục làm tốt bởi đó không chỉ là trách nhiệm mà còn là niềm tin của bà con khối phố gửi gắm. Trong lúc đi hòa giải không phải lần nào cũng “thắng ngay từ trận đầu”. Có những vụ việc mà đương sự còn công khai xúc phạm, chửi bới rồi đuổi về làm mình muối mặt định bỏ về. Nếu là người tự ái mà bỏ về thì công việc hòa giải coi như đổ bể. Nhưng bà Quy là một người tính tình thẳng thắn, làm việc theo nguyên tắc, trừ những vụ tranh chấp đất đai quá phức tạp thì sẽ mời lên phường, còn lại là giải quyết ngay tại địa bàn dân cư. Theo bà, để hòa giải thành công thì người hòa giải viên phải là người thấu hiểu tâm tư, tình cảm của người dân địa phương nơi đang sinh sống.

Trong công tác hòa giải, phải dùng cả biện pháp tâm lý cũng như biện pháp cứng rắn trên cơ sở quy định của pháp luật để tìm cách hóa giải mâu thuẫn cho người dân. Việc cập nhật các thông tin, quy định pháp luật liên quan như Luật Đất đai, Luật Hôn nhân gia đình, Luật Xây dựng… là điều rất cần thiết. Khi phân tích cho các bên đương sự, ngoài góc độ tình cảm thì phải dựa trên lý lẽ và quy định của luật thì mới tăng sức nặng, phải “cương nhu kết hợp”.

Nói về công tác hòa giải tại phường Trần Hưng Đạo, bà Phùng Phương Thảo – Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm cho biết, sau khi kiện toàn, toàn phường có 6 tổ hòa giải với 30 hòa giải viên. Việc kiện toàn đảm bảo đúng các hướng dẫn quy định về kiện toàn hòa giải viên. Ngoài ra, công tác phối hợp, phổ biến, giáo dục pháp luật được quan tâm triển khai với các nội dung gồm: Tuyên truyền bằng tờ gấp, biên soạn các quy định pháp luật để gửi xuống tổ dân phố, thực hiện tuyên truyền qua giao ban tổ dân phố - xây dựng tủ sách pháp luật tại phường và tổ dân phố - hướng dẫn các đoàn thể thực hiện Ngày Pháp luật Việt Nam 9/11.

Riêng tại Ủy ban dân dân phường, mỗi tháng chọn một ngày pháp luật. Trong ngày đó, các cán bộ tập trung chia sẻ, thảo luận về quy định pháp luật có liên quan tới công tác chuyên môn. Đặc biệt, trong thời gian xảy ra dịch Covid-19, phường tập trung tuyên truyền lưu động bằng xe ô tô, đặt các điểm tuyên truyền tại các khu vực công cộng.

Cũng theo bà Thảo, trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn chưa hoàn toàn kết thúc, các hòa giải viên đóng vai trò như những cán bộ dân vận trong việc vận động, tuyên truyền người dân thực hiện nghiêm quy định về phòng chống dịch bệnh theo sự chỉ đạo, hướng dẫn của lãnh đạo thành phố, ngành y tế. Sự vào cuộc một cách đầy trách nhiệm, nhiệt tình của các hòa giải viên là một động lực rất lớn cho phường thực hiện tốt công tác phổ biến giáo dục pháp luật cũng như tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19. Thực hiện nâng cao chất lượng hòa giải viên ở cơ sở thông qua công tác tập huấn, giao ban tại Ủy ban nhân dân phường. Động viên khuyến khích và cùng các hòa giải viên thực hiện công tác hòa giải tại cơ sở, nhất là các vụ việc có tính chất phức tạp. Đồng thời, thực hiện tốt chế độ hỗ trợ hòa giải viên đối với các vụ việc hòa giải thành công.

H. Phong

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khẳng định khát vọng và ý chí của dân tộc qua "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt"

Khẳng định khát vọng và ý chí của dân tộc qua "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ khai mạc trưng bày chuyên đề "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt" do Bảo tàng Lịch sử quốc gia tổ chức. Đây là hoạt động hướng đến kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và ký Hiệp định Giơ-ne-vơ (21/7/1954 - 21/7/2024).
Nâng cao hiệu quả công tác chính trị và công tác cán bộ

Nâng cao hiệu quả công tác chính trị và công tác cán bộ

(LĐTĐ) Mới đây, Đoàn công tác của các đơn vị Phòng Công tác Đảng và công tác Chính trị và Phòng Tổ chức cán bộ - Công an thành phố Hà Nội đã giao lưu, học tập kinh nghiệm với các đơn vị Phòng Công tác Đảng và công tác Chính trị và Phòng Tổ chức cán bộ - Công an tỉnh Hà Giang
Khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

(LĐTĐ) Tối ngày 25/4, tại Bảo tàng Hà Nội, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024). Hội chợ có quy mô 100 gian hàng thiết kế theo tiêu chuẩn của các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn thành phố Hà Nội và khu trưng bày sản phẩm có thiết kế mới quảng bá, giới thiệu và bán hàng lưu niệm thủ công mỹ nghệ như gốm sứ, sơn mài, lụa, sản phẩm OCOP…
Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Giải Bóng đá công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024 đã bế mạc tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội). Ngay sau khi đội nhà thắng trận tranh hạng Ba, Chủ tịch LĐLĐ quận Cầu Giấy Nguyễn Thị Thu Hà đã ký quyết định khen thưởng 17 cầu thủ tham gia Giải.
Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

(LĐTĐ) Chiều 25/4, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập quốc tế, UNESCO và ASEAN cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên đến từ các cơ quan thông tấn báo chí.
Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Ủy ban nhân dân (UBND) và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.
Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận phối hợp với UBND quận Hà Đông tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.

Tin khác

Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

(LĐTĐ) Ngày 25/4, quận Bắc Từ Liêm tổ chức vòng chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8 năm 2024. Tham gia vòng chung khảo có 15 nhà giáo có thời gian công tác ít nhất 3 năm liên tục trở lên.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề

Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề

(LĐTĐ) Dự kiến trong tháng 5/2024, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội sẽ tổ chức hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn Thành phố.
Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm vừa thông báo sẽ kéo dài các hoạt động giải trí ở không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Thời gian là 6 ngày, từ ngày 26/4 đến hết ngày 1/5.
Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

(LĐTĐ) Ngày 25/4, thị xã Sơn Tây phối hợp Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Thông tin báo chí về Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III năm 2024, thời gian chính thức khởi tranh từ ngày 2/5 đến ngày 6/5.
Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

(LĐTĐ) Sau 7 năm đi vào hoạt động, Phố Sách Hà Nội (phố 19/12, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã trở thành không gian văn hóa, sinh hoạt giáo dục truyền thống phục vụ công chúng và những người yêu sách Thủ đô, góp phần gìn giữ, phát huy giá trị Thăng Long - Hà Nội nghìn năm văn hiến.
Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hai Bà Trưng vừa tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân trên địa bàn quận năm 2024.
Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản về việc thực hiện Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 26/1/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.
Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

(LĐTĐ) Nhằm tiết kiệm chi phí, công sức, thời gian đi lại cho người dân, doanh nghiệp, thời gian qua quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng, đẩy mạnh triển khai các mô hình cải cách hành chính mới. Từ đó, tạo được sự hài lòng, đồng thuận trong nhân dân.
Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

(LĐTĐ) Theo thống kê, trong ngày đầu triển khai, thành phố Hà Nội đã có 370 hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID được tiếp nhận, xử lý.
Xôi Phú Thượng – món ăn dân dã hoá di sản

Xôi Phú Thượng – món ăn dân dã hoá di sản

(LĐTĐ) Đầu năm nay, làng nghề xôi Phú Thượng (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã được công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia. Món ăn dân dã của người Hà Nội và nhiều du khách chính thức thành di sản được giữ gìn.
Xem thêm
Phiên bản di động