Bí quyết thành công của một hòa giải viên

(LĐTĐ) Là người thẳng thắn, bộc trực, hòa giải viên Nguyễn Kim Quy (phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm) luôn lấy cái lý làm đầu, sau đó dùng tình cảm để hóa giải các mâu thuẫn của người dân ngay tại khu dân cư, giúp cho tình đoàn kết xóm phố luôn được giữ vững nhiều năm nay.
Sôi nổi chung khảo Cuộc thi Hòa giải viên giỏi Thành phố Hà Nội 2019 Sôi nổi Vòng sơ khảo “Hòa giải viên giỏi” Cụm 2 Phường Thượng Thanh, Long Biên: Điểm sáng trong công tác hoà giải

Tổ dân phố số 5, khu dân cư số 8, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm là địa bàn có ít dân với hơn 80 hộ gia đình và gần 400 nhân khẩu. Người dân sinh sống bằng các nghề khác nhau như kinh doanh buôn bán nhỏ, xây nhà cho thuê, một số làm công nhân viên chức hoặc lao động tự do. Dù là địa bàn nhỏ nhưng vẫn xảy ra một số xích mích giữa các gia đình. Sau khi được kiện toàn, bà Nguyễn Kim Quy, được tín nhiệm bầu làm tổ trưởng tổ hòa giải của khu dân cư.

Bí quyết thành công của một hòa giải viên
Hòa giải viên Nguyễn Kim Quy, Tổ trưởng tổ hòa giải tổ dân phố số 5, phường Trần Hưng Đạo.

Chia sẻ về kinh nghiệm trong công tác hòa giải ở địa phương, bà Quy cho biết, phải nắm bắt tâm tư, tình cảm của bà con trong khối phố qua việc chủ động hỏi han, trò chuyện thì mới phát hiện được những mâu thuẫn cần giải quyết. Nhờ việc hòa giải ở cơ sở thành công đã góp phần giúp người dân tự nâng cao ý thức, nhận thức về pháp luật để điều chỉnh hành vi của mình. Từ đó, xây dựng được tình đoàn kết xóm giềng, góp phần ổn định an ninh trật tự tại địa phương. Ngoài ra, làm công tác hòa giải cần phải có sự thân tình, sau đó mới đến sự chân tình.

“Tức là, dù chưa có sự việc phát sinh nhưng mình vẫn phải thân thiết với người ta để tạo sự tin tưởng, gần gũi. Nếu mình cứ mang phong thái của lãnh đạo để đi hòa giải thì ít khi thành công. Ở cơ sở cần lấy “cái tình” để giải quyết vấn đề, vì “một trăm cái lý cũng không bằng một tý cái tình”. Hòa giải viên phải hòa đồng với nhân dân để hiểu tâm tư, nguyện vọng của bà con. Mỗi gia đình đều có những hoàn cảnh riêng thì hòa giải viên phải nắm bắt rõ để lựa tình hình hòa giải”, bà Quy cho hay.

Kể về những câu chuyện hòa giải đáng nhớ những năm qua, hòa giải viên Nguyễn Kim Quy cho biết, đó là trường hợp hai hộ gia đình chị M. và chị L. ở cạnh nhau trong một con ngõ. Một hôm, chị M. tự ý xây dựng một cái bệ xi măng trước nhà mình dùng vào việc để giày dép. Tuy nhiên, chị L. không đồng ý cho xây và hai bên xảy ra to tiếng, cãi vã. Sau khi nghe thông tin, tổ hòa giải của bà Quy đến tìm hiểu sự tình thì được biết, chị M. khi xây bệ đã lấn sang bên phần đất của hộ gia đình chị L. Ban đầu, chị M. còn lớn tiếng cho rằng mình không sai, thậm chí còn đuổi bà Quy về, không tiếp. Nhưng bằng sự kiên trì và lý lẽ của mình, tổ hòa giải đãphân tích để chị M. hiểu rằng việc làm của chị M. là sai.

“Trong phần đất nhà chị M. thì chị có quyền xây dựng, bố trí đồ đạc theo ý mình, nhưng tuyệt đối không được lấn sang phần đất của người khác.Cái bệ nhà chị xây lấn đến cả nửa mét sang nhà hàng xóm thì đã là sai theo pháp luật rồi, chị lại còn lớn tiếng cãi cùn. Nếu chị không tự giác đập bỏ phần bệ lấn sang nhà hàng xóm, chúng tôi sẽ mời cán bộ phường xuống làm việc trực tiếp. Tường nhà chị đến đâu thì xây tới đấy, không được lấn sang nhà người khác. Sau nhiều lần khuyên bảo, cứng rắn có, mềm dẻo có, chị M. cuối cùng đã chấp nhận nghe theo và tự giác thực hiện…”, bà Quy cho hay.

Vốn là một kế toán trưởng đã nghỉ hưu, hòa giải viên Nguyễn Kim Quy thừa nhận mình là người thẳng tính, rõ ràng trong mọi công việc. Hòa giải là công việc “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”, nhưng bà vẫn xác định sẽ tiếp tục làm tốt bởi đó không chỉ là trách nhiệm mà còn là niềm tin của bà con khối phố gửi gắm. Trong lúc đi hòa giải không phải lần nào cũng “thắng ngay từ trận đầu”. Có những vụ việc mà đương sự còn công khai xúc phạm, chửi bới rồi đuổi về làm mình muối mặt định bỏ về. Nếu là người tự ái mà bỏ về thì công việc hòa giải coi như đổ bể. Nhưng bà Quy là một người tính tình thẳng thắn, làm việc theo nguyên tắc, trừ những vụ tranh chấp đất đai quá phức tạp thì sẽ mời lên phường, còn lại là giải quyết ngay tại địa bàn dân cư. Theo bà, để hòa giải thành công thì người hòa giải viên phải là người thấu hiểu tâm tư, tình cảm của người dân địa phương nơi đang sinh sống.

Trong công tác hòa giải, phải dùng cả biện pháp tâm lý cũng như biện pháp cứng rắn trên cơ sở quy định của pháp luật để tìm cách hóa giải mâu thuẫn cho người dân. Việc cập nhật các thông tin, quy định pháp luật liên quan như Luật Đất đai, Luật Hôn nhân gia đình, Luật Xây dựng… là điều rất cần thiết. Khi phân tích cho các bên đương sự, ngoài góc độ tình cảm thì phải dựa trên lý lẽ và quy định của luật thì mới tăng sức nặng, phải “cương nhu kết hợp”.

Nói về công tác hòa giải tại phường Trần Hưng Đạo, bà Phùng Phương Thảo – Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm cho biết, sau khi kiện toàn, toàn phường có 6 tổ hòa giải với 30 hòa giải viên. Việc kiện toàn đảm bảo đúng các hướng dẫn quy định về kiện toàn hòa giải viên. Ngoài ra, công tác phối hợp, phổ biến, giáo dục pháp luật được quan tâm triển khai với các nội dung gồm: Tuyên truyền bằng tờ gấp, biên soạn các quy định pháp luật để gửi xuống tổ dân phố, thực hiện tuyên truyền qua giao ban tổ dân phố - xây dựng tủ sách pháp luật tại phường và tổ dân phố - hướng dẫn các đoàn thể thực hiện Ngày Pháp luật Việt Nam 9/11.

Riêng tại Ủy ban dân dân phường, mỗi tháng chọn một ngày pháp luật. Trong ngày đó, các cán bộ tập trung chia sẻ, thảo luận về quy định pháp luật có liên quan tới công tác chuyên môn. Đặc biệt, trong thời gian xảy ra dịch Covid-19, phường tập trung tuyên truyền lưu động bằng xe ô tô, đặt các điểm tuyên truyền tại các khu vực công cộng.

Cũng theo bà Thảo, trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn chưa hoàn toàn kết thúc, các hòa giải viên đóng vai trò như những cán bộ dân vận trong việc vận động, tuyên truyền người dân thực hiện nghiêm quy định về phòng chống dịch bệnh theo sự chỉ đạo, hướng dẫn của lãnh đạo thành phố, ngành y tế. Sự vào cuộc một cách đầy trách nhiệm, nhiệt tình của các hòa giải viên là một động lực rất lớn cho phường thực hiện tốt công tác phổ biến giáo dục pháp luật cũng như tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19. Thực hiện nâng cao chất lượng hòa giải viên ở cơ sở thông qua công tác tập huấn, giao ban tại Ủy ban nhân dân phường. Động viên khuyến khích và cùng các hòa giải viên thực hiện công tác hòa giải tại cơ sở, nhất là các vụ việc có tính chất phức tạp. Đồng thời, thực hiện tốt chế độ hỗ trợ hòa giải viên đối với các vụ việc hòa giải thành công.

H. Phong

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Không có “việc nhẹ, lương cao” khi đi lao động ở nước ngoài

Không có “việc nhẹ, lương cao” khi đi lao động ở nước ngoài

(LĐTĐ) Trước thực trạng công dân Việt Nam, nhất là đối với thanh, thiếu niên bị lừa đi ra nước ngoài làm việc, bị cưỡng bức lao động, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho rằng, cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến để thanh, thiếu niên hiểu rằng không có “việc nhẹ, lương cao” khi đi lao động ở nước ngoài.
Trao tặng 100 triệu đồng, giúp hộ cận nghèo huyện Thanh Oai xây dựng Nhà Đại đoàn kết

Trao tặng 100 triệu đồng, giúp hộ cận nghèo huyện Thanh Oai xây dựng Nhà Đại đoàn kết

(LĐTĐ) Sáng 19/3, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam huyện Thanh Oai tổ chức Lễ khởi công xây dựng Nhà Đại đoàn kết cho gia đình bà Trần Thị Út - hộ cận nghèo ở thôn Xuyên Dương, xã Xuân Dương, huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội.
Khám phá chuẩn sống khác biệt tại “thành phố đáng sống nhất hành tinh” Ocean City

Khám phá chuẩn sống khác biệt tại “thành phố đáng sống nhất hành tinh” Ocean City

(LĐTĐ) Không chỉ trở thành điểm “phải đến” của cộng đồng “xê dịch” khi tới Hà Nội, Ocean City hiện đang là nơi an cư đáng mơ ước của hơn 60 nghìn cư dân tinh hoa cả trong và ngoài nước bởi những giá trị sống khác biệt chỉ có tại “nơi đáng sống nhất hành tinh”.
Tránh tình trạng tăng lương không theo kịp lạm phát

Tránh tình trạng tăng lương không theo kịp lạm phát

(LĐTĐ) Ban Dân nguyện kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương có giải pháp hiệu quả để kiềm chế lạm phát, bình ổn giá cả... tránh tình trạng mức điều chỉnh tăng lương không theo kịp lạm phát.
Tìm Xuân bên dòng Nho Quế

Tìm Xuân bên dòng Nho Quế

(LĐTĐ) Cùng với Mã Pì Lèng hiểm trở, sông Nho Quế đã trở thành huyền thoại, đi vào thơ ca và là một trong những biểu tượng của Hà Giang. Đến với Hà Giang vào những ngày tháng 3, thấy nơi đây dường như không có Hạ, Thu, Đông, chỉ có mùa Xuân luôn hiện hữu trong màu xanh của sông, của núi.
Tiếp tục triệu tập hàng nghìn bị hại trong vụ án Tân Hoàng Minh

Tiếp tục triệu tập hàng nghìn bị hại trong vụ án Tân Hoàng Minh

(LĐTĐ) Theo Chủ tọa phiên tòa Nguyễn Xuân Văn, Tòa án đã triệu tập 6.630 nhà đầu tư được xác định là người bị hại trong vụ án. Tuy nhiên, đến nay mới chỉ có gần 1.000 bị hại có mặt tại Tòa.
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm một Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm một Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở, mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đã ra quyết định thành lập và chỉ đạo tổ chức Lễ ra mắt Công đoàn cơ sở Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Gia Lâm.

Tin khác

Trao tặng 100 triệu đồng, giúp hộ cận nghèo huyện Thanh Oai xây dựng Nhà Đại đoàn kết

Trao tặng 100 triệu đồng, giúp hộ cận nghèo huyện Thanh Oai xây dựng Nhà Đại đoàn kết

(LĐTĐ) Sáng 19/3, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam huyện Thanh Oai tổ chức Lễ khởi công xây dựng Nhà Đại đoàn kết cho gia đình bà Trần Thị Út - hộ cận nghèo ở thôn Xuyên Dương, xã Xuân Dương, huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội.
Tuổi trẻ Thanh Trì ra quân làm sạch môi trường

Tuổi trẻ Thanh Trì ra quân làm sạch môi trường

(LĐTĐ) Hơn 400 đoàn viên thanh niên huyện Thanh Trì đã đồng loạt ra quân hưởng ứng "Ngày Chủ nhật xanh" toàn quốc và “Ngày cao điểm tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới”. Đây là hoạt động ý nghĩa, thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, phát huy vai trò của thanh niên trong xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh, hiện đại nhân dịp 26/3.
Trước ngày 1/7 sẽ có Thông tư quản lý việc đánh và gắn biển số nhà

Trước ngày 1/7 sẽ có Thông tư quản lý việc đánh và gắn biển số nhà

(LĐTĐ) Thực hiện số hóa dữ liệu đất đai, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội phân công 1 đồng chí Phó Chủ tịch chỉ đạo xây dựng kế hoạch để triển khai từng bước về số hóa đất đai và đánh số nhà. Bộ Xây dựng sẽ ban hành thông tư quy định giải pháp quản lý đánh số nhà, gắn biển số nhà tích hợp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Thời gian hoàn thành trước ngày 1/7.
Kỷ niệm 996 năm lập làng Cổ Nhuế, 30 năm đón Bằng Di tích lịch sử văn hóa Đình Hoàng

Kỷ niệm 996 năm lập làng Cổ Nhuế, 30 năm đón Bằng Di tích lịch sử văn hóa Đình Hoàng

(LĐTĐ) Ngày 17/3, tại sân Đình Hoàng, phường Cổ Nhuế 1, Đảng ủy, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ Quốc phường Cổ Nhuế 1 (quận Bắc Từ Liêm) đã tổ chức Lễ kỷ niệm 996 năm lập làng Cổ Nhuế (1028 - 2024), 30 năm đón Bằng Di tích lịch sử văn hóa Đình Hoàng (1994 - 2024), 10 năm thành lập quận Bắc Từ Liêm và phường Cổ Nhuế 1 (1/4/2014 - 1/4/2024).
Những hình ảnh đẹp lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng thành phố Hà Nội lần thứ X

Những hình ảnh đẹp lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng thành phố Hà Nội lần thứ X

(LĐTĐ) Lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng thành phố Hà Nội lần thứ X bắt đầu vào 20h ngày 15/3, tại Cung Điền kinh Hà Nội. Tham gia biểu diễn tại lễ khai mạc Hội khỏe có sự góp mặt của 1.500 huấn luyện viên, vận động viên, đến từ 30 quận, huyện, thị xã... với hệ thống ánh sáng, âm thanh hiện đại, buổi lễ gây ấn tượng mạnh với người tham dự.
Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng thành phố Hà Nội lần thứ X

Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng thành phố Hà Nội lần thứ X

(LĐTĐ) Tối 15/3, tại Cung Điền kinh Hà Nội, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội tổ chức Lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng thành phố Hà Nội lần thứ X năm 2024.
Phát động mô hình Quy tắc ứng xử tại các di tích lịch sử trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm

Phát động mô hình Quy tắc ứng xử tại các di tích lịch sử trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Ngày 15/3, quận Bắc Từ Liêm phát động mô hình Quy tắc ứng xử “Di tích lịch sử văn hóa - Điểm đến an toàn, hấp dẫn” chào mừng kỷ niệm 10 năm thành lập quận (1/4/2014 - 1/4/2024).
Chuyển biến mạnh mẽ trong xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh

Chuyển biến mạnh mẽ trong xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh

(LĐTĐ) Trong gần 40 năm đổi mới, Đảng bộ Hà Nội đã liên tục có sự đổi mới tư duy, nâng cao nhận thức về phát triển văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Đến nay, qua các kỳ Đại hội đều nhấn mạnh vai trò đặc biệt quan trọng của văn hóa; đều có chương trình hành động, giúp chuyến biến mạnh mẽ phát triển văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.
Gia Lâm: Trên 98% đối tượng nhận trợ cấp an sinh xã hội qua tài khoản

Gia Lâm: Trên 98% đối tượng nhận trợ cấp an sinh xã hội qua tài khoản

(LĐTĐ) Quý 1/2024, toàn huyện Gia Lâm có 9.414 đối tượng đăng ký tài khoản cá nhân hoặc tài khoản ủy quyền nhận tiền trợ cấp hàng tháng, đạt 98,15%.
Quận Tây Hồ phát động Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ tư

Quận Tây Hồ phát động Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ tư

(LĐTĐ) Chiều 14/3, Quận ủy Tây Hồ tổ chức Lễ phát động Cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ tư, năm 2024 trên địa bàn quận; tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị 38-CT/T.Ư, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư (khoá X) về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”.
Xem thêm
Phiên bản di động