Bí quyết để công nhân phát huy sáng kiến

(LĐTĐ) Tại Công ty cổ phần In Hàng không, Công đoàn luôn theo sát, phát hiện để động viên, khích lệ kịp thời, thúc đẩy phong trào thi đua “Lao động giỏi, Sáng kiến sáng tạo góp phần tăng năng suất lao động, cải thiện đời sống cho người lao động”; trong đó chú trọng quan tâm tới vận động đối tượng là công nhân trực tiếp phát huy sáng kiến.
Thi đua thúc đẩy phát huy sáng kiến, tăng năng suất lao động Để đoàn viên phát huy sáng kiến, sáng tạo Tạo động lực để người lao động phát huy sáng kiến sáng tạo

Theo ông Nguyễn Văn Chỉnh - Chủ tịch công đoàn Công ty cổ phần In Hàng không: Trong xu thế kinh tế Việt Nam mở cửa hội nhập, trong bối cảnh thời đại của khoa học kỹ thuật lên ngôi, sự cạnh tranh quyết liệt theo cơ chế thị trường, nếu muốn tồn tại và phát triển, các doanh nghiệp không còn cách nào khác là phải không ngừng nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh (SXKD) trên cơ sở tiết giảm chi phí, nâng cao năng suất lao động. Hiện nay xã hội ngày càng phát triển, yêu cầu chất lượng cuộc sống của người lao động (NLĐ) phải ngày càng được nâng cao, điều đó đồng nghĩa với việc cần có đủ việc làm, tiền lương, thu nhập phải đảm bảo xu hướng ngày càng tăng lên. Vì vậy, yếu tố quyết định cho việc việc tiết giảm chi phí, không phải là việc giảm biên hay giảm lương, mà là phải nâng cao hiệu quả SXKD, tăng được năng suất lao động.

Trong những năm qua, bên cạnh việc đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật Công ty cổ phần In Hàng không đặc biệt quan tâm việc phát động thi đua "Lao động giỏi, sáng kiến sáng tạo", hợp lý hóa trong SXKD, nâng cao trình độ tay nghề, chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ công nhân lao động.

Bí quyết để công nhân phát huy sáng kiến
Ông Nguyễn Văn Chỉnh - Chủ tịch công đoàn Công ty cổ phần In Hàng không được Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội tôn vinh là 1 trong 10 Chủ tịch Công đoàn cơ sở tiêu biểu năm 2023.

"Với vai trò, chức năng của Công đoàn trong doanh nghiệp, chúng tôi xác định, đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Nhưng làm thế nào để thúc đẩy được phong trào đi lên, đồng thời phải tạo nét riêng của Công đoàn, không bị lẫn với hoạt động của chính quyền, và phải thực sự hỗ trợ hữu ích cho SXKD của đơn vị", ông Nguyễn Văn Chỉnh cho biết.

Ông Nguyễn Văn Chỉnh - Chủ tịch Công đoàn Công ty cổ phần In Hàng không cho biết: Đối với bất kỳ đơn vị nào, đặc biệt là khối doanh nghiệp, thi đua lao động giỏi, sáng kiến sáng tạo là yếu tố cực kỳ quan trọng để nâng cao hiệu quả SXKD, bởi có nâng cao hiệu quả SXKD thì mới có lợi nhuận, có quỹ phúc lợi, và là cơ sở để NLĐ được tăng thu nhập. Do đó, Công đoàn phải làm thế nào để NLĐ hiểu, tin và tích cực thi đua để làm tăng hiệu quả SXKD, tăng năng suất lao động.

Theo đó, từ việc nắm bắt tâm tư nguyện vọng của NLĐ và tình hình thực tiễn, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty cổ phần In Hàng không đã xác định những mục tiêu rất cụ thể. Đó là phải động viên, khích lệ được tinh thần của NLĐ; phải tạo được những điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất cũng như các điều kiện cần thiết khác để NLĐ có thể thực hiện những ý tưởng sáng tạo của mình; đồng thời, tạo được môi trường, sân chơi để NLĐ có điều kiện trau dồi nghiệp vụ, trao đổi kinh nghiệm, thể hiện khả năng của bản thân.

Từ mục tiêu đó, Công đoàn Công ty đã có những giải pháp nhằm đẩy mạnh phong trào thi đua Lao động giỏi, sáng kiến sáng tạo. Cụ thể: Tổ chức tuyên truyền, vận động, phát động thi đua, động viên đoàn viên, NLĐ phát huy tính năng động, sáng tạo, tích cực phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, cải tiến quản lý, tiếp thu và ứng dụng khoa học, công nghệ tiên tiến. Việc tuyên truyền được thực hiện dưới nhiều hình thức và đảm bảo tới được từng phòng, ban và từng NLĐ. Bên cạnh đó, Công đoàn cùng với chính quyền tạo điều kiện tốt nhất để NLĐ có thể nghiên cứu và thực nghiệm sáng kiến của mình: Hỗ trợ về thời gian, chi phí… Đồng thời chủ động phát hiện, biểu dương khen thưởng, đề xuất, tham gia, phối hợp với chính quyền có các hình thức động viên thiết thực, như: Khen thưởng sáng kiến định kỳ hàng năm, khen thưởng đột xuất; tổng kết, biểu dương, tôn vinh; đặc biệt là mọi sáng kiến lớn, nhỏ đều được trân trọng, dù đó là sáng kiến của lãnh đạo hay công nhân lao động trực tiếp. “Ban Chấp hành Công đoàn luôn theo sát, phát hiện để động viên, khích lệ kịp thời, chú trọng quan tâm tới đối tượng là công nhân trực tiếp”, ông Chỉnh cho biết.

Nhờ đó, trong 3 năm (từ 2020 đến 2022), Công ty đã có 18 sáng kiến hợp lý hóa SXKD, làm lợi cho doanh nghiệp hàng chục tỷ đồng. Đặc biệt trong đó có tới 70% số sáng kiến là của công nhân lao động trực tiếp. Có nhiều tấm gương tiêu biểu được Liên đoàn Lao động quận, Ủy ban nhân dân quận Long Biên, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội biểu dương khen thưởng “Công nhân giỏi”, “Sáng kiến sáng tạo”

“Qua thực tiễn triển khai phong trào thi đua Lao động giỏi, sáng kiến sáng tạo tại đơn vị, chúng tôi xin mạnh dạn được chia sẻ một vài kinh nghiệm và bài học để phong trào thực sự có kết quả thì phương pháp triển khai là hết sức quan trọng. Công đoàn phải đi sâu sát để hiểu tâm tư nguyện vọng của NLĐ, phải thiên về giá trị tinh thần, tuyên truyền, vận động, động viên, khích lệ. Việc động viên không chỉ là động viên suông, phải thiết thực, đem lại cho NLĐ cả giá trị tinh thần lẫn vật chất. Tổ chức Công đoàn phải chủ động phối hợp với chính quyền để bình xét, đánh giá, ghi nhận, cá nhân làm lợi thì phải được thưởng xứng đáng, có như vậy NLĐ mới tích cực thi đua, ủng hộ để phong trào thành công”, Chủ tịch Công đoàn Công ty cổ phần In Hàng không chia sẻ kinh nghiệm.

B.D

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cảnh sát giao thông hỗ trợ người dân trên cao tốc

Cảnh sát giao thông hỗ trợ người dân trên cao tốc

(LĐTĐ) Trong quá trình tuần lưu trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, tổ công tác của Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ số 3, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đã phát hiện 1 xe ô tô hiệu Transit 16 chỗ, màu trắng, dừng đỗ bên đường khẩn cấp. Ngay tại đó, có 10 người dân đang đứng chờ.
LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Một số hoạt động nổi bật trong quý I/2024

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Một số hoạt động nổi bật trong quý I/2024

(LĐTĐ) Quý I/2024, bên cạnh công tác đại diện, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho đoàn viên, người lao động, Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng còn triển khai nhiều hoạt động và đạt được một số kết quả nổi bật.
Tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trong cả nước

Tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trong cả nước

(LĐTĐ) 13.000 bản đồ Việt Nam đã được trao cho các trường học trên cả nước, giúp các bạn học sinh nắm rõ về thông tin địa lý, địa hình, dân cư, biển, đảo Trường Sa, Hoàng Sa… và chủ quyền của đất nước Việt Nam.
Nghỉ lễ 30/4-1/5, biến "bão táp" nghịch ngợm thành kỷ niệm gia đình

Nghỉ lễ 30/4-1/5, biến "bão táp" nghịch ngợm thành kỷ niệm gia đình

(LĐTĐ) Khi tiếng cười trẻ thơ vang lên khắp nhà cửa, liệu chúng ta có tìm thấy niềm vui hay chỉ là lo lắng không nguôi? Mỗi dịp nghỉ lễ kéo dài, các bậc phụ huynh lại đứng trước thách thức giữ gìn hòa bình gia đình trước "cơn bão" năng lượng của các bé. Nhưng đừng lo, kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 này sẽ là cơ hội để mọi người cùng nhau tạo nên những kỷ niệm đáng nhớ thông qua những trò chơi gắn kết yêu thương.
13 thủ tục hành chính được ủy quyền cho Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội

13 thủ tục hành chính được ủy quyền cho Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội

(LĐTĐ) Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội được ủy quyền thực hiện giải quyết 13 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực GD&ĐT thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố.
Nâng cao nhận thức về bảo vệ nguồn nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường

Nâng cao nhận thức về bảo vệ nguồn nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường

(LĐTĐ) Các đơn vị, trường học hướng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường bằng cách lồng ghép các hoạt động giáo dục, tuyên truyền về nước sạch, vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân cho người học trong môn học chính khóa, hoạt động giáo dục và hoạt động ngoại khóa.
Infographic: Trên 62.500 lao động được công nhận danh hiệu “Công nhân giỏi ” năm 2024

Infographic: Trên 62.500 lao động được công nhận danh hiệu “Công nhân giỏi ” năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024, phong trào thi đua lao động giỏi, phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” tiếp tục được các cấp Công đoàn Thủ đô tập trung triển khai hiệu quả và đã đạt được những kết quả ấn tượng.

Tin khác

Khỏe để lao động

Khỏe để lao động

(LĐTĐ) Ngoài các yếu tố vật chất như lương, thưởng thì yếu tố tinh thần cũng góp phần nâng cao năng suất lao động, trong đó có phong trào thể dục, thể thao tại các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp.
Khen thưởng kịp thời

Khen thưởng kịp thời

(LĐTĐ) Tại Công đoàn Xí nghiệp Toyota Hoàn Kiếm (đơn vị trực thuộc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội) công tác Nữ công được xác định là nhiệm vụ quan trọng trong hoạt động của tổ chức Công đoàn. Trong nhiệm kỳ qua, hoạt động Nữ công của Xí nghiệp ngày càng được khẳng định và đạt được nhiều kết quả tích cực, đóng góp vai trò quan trọng và tích cực vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Xí nghiệp.
“Chìa khóa” hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao

“Chìa khóa” hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao

(LĐTĐ) Nhận thức rõ việc chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên công đoàn và người lao động là nhiệm vụ vô cùng quan trọng quyết định vai trò, vị thế của tổ chức Công đoàn, do đó, Ban Chấp hành Công đoàn xã Hữu Văn (thuộc Liên đoàn Lao động huyện Chương Mỹ) luôn dành sự quan tâm đặc biệt và tập trung mọi nguồn lực để tổ chức thực hiện nhiệm vụ này.
Từ những cách làm hay

Từ những cách làm hay

(LĐTĐ) Thời gian qua, Công đoàn Quỹ tín dụng nhân dân thị trấn Phú Xuyên (huyện Phú Xuyên, Hà Nội) đã có nhiều cách làm hay, thiết thực để chăm lo đoàn viên, người lao động.
Thu tài chính hiệu quả từ 4.0

Thu tài chính hiệu quả từ 4.0

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hai Bà Trưng hiện đang quản lý 373 Công đoàn cơ sở (CĐCS) với 21.288 đoàn viên Công đoàn, trong đó có 93 CĐCS khu vực hành chính sự nghiệp, 280 CĐCS khối doanh nghiệp.
Chìa khóa bảo vệ quyền lợi người lao động

Chìa khóa bảo vệ quyền lợi người lao động

(LĐTĐ) Thời gian qua, Công đoàn Trường THCS Vân Tảo (huyện Thường Tín, Hà Nội) đã phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn trong việc tham gia quản lý, phối hợp xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của cán bộ, giáo viên. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của người lao động, phát huy tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, việc thực hành dân chủ ngày được nâng lên.
Nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn cơ sở

Nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn cơ sở (CĐCS), trong đó quan tâm bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ CĐCS là mục tiêu quan trọng mà Công đoàn Trường Mầm non Đồng Trúc (huyện Thạch Thất, Hà Nội) đã và đang chú trọng. Qua đó nhằm phát huy tốt vai trò của Công đoàn, nhất là CĐCS trong gắn bó và chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho đoàn viên, người lao động.
Gắn kết người lao động bằng chăm lo đời sống tinh thần

Gắn kết người lao động bằng chăm lo đời sống tinh thần

(LĐTĐ) Là doanh nghiệp có trên 2.500 người lao động (NLĐ), Công ty TNHH Điện Stanley Việt Nam (địa bàn huyện Gia Lâm, Hà Nội) luôn coi trọng yếu tố con người và có nhiều biện pháp quan tâm, chăm lo toàn diện cho NLĐ, trong đó có quan tâm chăm lo về sức khỏe, đời sống tinh thần.
“Chìa khóa” nâng cao vị thế

“Chìa khóa” nâng cao vị thế

(LĐTĐ) Chế độ chính sách và điều kiện làm việc của cán bộ, giáo viên, nhân viên luôn được quan tâm cải thiện; đoàn viên và thân nhân đoàn viên ốm đau, gặp khó khăn và rất nhiều chương trình phúc lợi khác đều được Công đoàn Trường Trung học cơ sở (THCS) Bê Tông, thuộc Liên đoàn Lao động huyện Chương Mỹ thực hiện rất tốt trong thời gian qua. Bởi Công đoàn Trường luôn xác định, việc chăm lo đời sống đoàn viên, chính là “chìa khóa” nâng cao vị thế của tổ chức Công đoàn.
Kinh nghiệm từ hiệu quả công tác phối hợp

Kinh nghiệm từ hiệu quả công tác phối hợp

(LĐTĐ) Thời gian qua, nhờ làm tốt công tác phối hợp giữa Công đoàn và nhà trường, Trường Mầm non Đông Sơn (Chương Mỹ - Hà Nội) đã triển khai hiệu quả các mặt hoạt động công đoàn. Đặc biệt, sự đoàn kết, thống nhất giữa Công đoàn và nhà trường mang lại hiệu quả trong lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn và phát động các phong trào thi đua trong nhà trường.
Xem thêm
Phiên bản di động