Bảo vệ sức khỏe cho đội ngũ y bác sĩ, then chốt của then chốt trong phòng, chống dịch

(LĐTĐ) Cuối cùng thì dịch Covid-19 lại một lần nữa xâm nhập vào nước ta. Theo các chuyên gia dịch tễ thì virus SAR-CoV-2 lây trong cộng đồng hiện nay thuộc nhiều biến chủng. Trong đó, đáng quan ngại có cả biến chủng từ nước Anh, biến chủng đến từ Ấn Độ - một loại biến chủng đang gây nỗi kinh hoàng cho đất nước 1,3 tỷ dân này.
Tăng cường thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 Nhiều đơn vị ủng hộ nguồn lực, chung sức cùng Thủ đô phòng, chống dịch Covid-19

Từ một vài “đốm nhỏ” xuất phát từ công tác phòng, chống dịch lỏng lẻo của một số chính quyền địa phương như ở Hà Nam, Yên Bái… đối với các đối tượng hậu cách ly tập trung, khiến Covid-19 bị lây lan ra cộng đồng, đến việc Covid-19 “tấn công” vào một số cơ sở khám, chữa bệnh của hệ thống y tế, thành trì cuối cùng trên mặt trận phòng, chống Covid-19 đang đặt cho chúng ta những vấn đề “nóng” cần phải giải quyết nhanh.

Bảo vệ sức khỏe cho đôi ngũ y bác sĩ, then chốt của then chốt trong phòng, chống dịch

Y bác sĩ là đội ngũ rất dễ bị ảnh hưởng bởi dịch, do đó bảo vệ sức khỏe và an toàn cho họ là vấn đề cấp bách. (Các bác sĩ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương điều trị cho một bệnh nhân nghi nhiễm Covid-19. (Ảnh: BVNĐ)

Sự khởi phát bắt đầu từ bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 Đông Anh, Hà Nội mà đến giờ cũng chưa thể tìm ra nguyên nhân lây nhiễm từ đâu. Nhưng lây nhiễm từ đâu có lẽ là chuyện đã rồi, giờ là lúc chúng ta phải tập trung làm thế nào để tạo ra những “lá chắn” bảo vệ hệ thống y tế nói chung, các y bác sĩ nói riêng khỏi sự tấn công của dịch Covid-19.

Nghề Y là một nghề vất vả và cũng là nghề có hệ số rủi ro cao nhất xét góc độ lây nhiễm. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid- 19 đang hoành hành tại một số quốc gia châu Á và đã xuất hiện trở lại nước ta hơn 1 tuần qua, dù có phòng bệnh đến mấy, dù có thực hiện nguyên tắc 5 K thế nào vẫn khó có thể an toàn tuyệt đối cho hệ thống y tế và đội ngũ y bác sĩ. Ví như tại các bệnh viện tuyến Trung ương, mỗi ngày có hàng nghìn người vào khám, điều trị, trông nom bệnh nhân, trong số đó chỉ cần 1 người có biểu hiện lâm sàng liên quan đến Covid-19 không được phát hiện kịp thời, đồng nghĩa với việc số lây nhiễm chéo trong bệnh viện rất cao, kéo theo sự lây nhiễm ra cộng đồng.

Để thành trì chống dịch, bảo vệ sức khỏe của nhân dân được an toàn trước sự “tấn công” của đại dịch Covid-19, điều quan trọng đối với bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh ngoài việc thực hiện nghiêm túc nguyên tắc 5 K, phải có quy định “tuyệt đối” không để người nhà, người thân vào thăm, chừng nào đại dịch vẫn còn tồn tại trên thế giới, chứ không riêng gì Việt Nam. Vì chính những người vào thăm cũng có nguy cơ lây và truyền bệnh rất cao. Đối với người trông nom bệnh nhân, phải khai báo y tế rõ ràng cho bệnh viện và cả chính quyền địa phương để “lập hồ sơ” dịch tễ, chỉ cần người đó có biểu hiện là chúng ta sẵn sàng truy vết, khoanh vùng.

Điều cuối cùng, Bộ Y tế nên tập trung nguồn lực, kể cả xã hội hóa, nhanh chóng phân bổ vắc- xin phòng, chống Covid-19 để tiêm phòng cho đội ngũ y bác sĩ, trước mắt ưu tiên tiêm vắc- xin cho các hệ thống các bệnh viện tuyến Trung ương, Bệnh viện đa khoa tỉnh. Chỉ khi, hệ thống y tế được đảm bảo, sức khỏe các y bác sĩ được bảo toàn thì “thành trì” phòng, chống dịch mới thực bình an, khi đó công tác chống dịch của chúng ta mới đạt kết quả cao nhất.

Nếu hệ thống y tế bị lây nhiễm, sức khỏe các y bác sĩ bị ảnh hưởng thì không chỉ thiếu cơ sở cho công tác phòng, chống dịch mà cũng thiếu luôn cả cơ sở, đội ngũ y bác sĩ chữa bệnh cho nhân dân. Khó khăn sẽ chồng chất khó khăn. Bởi thế, xét cho cùng bảo vệ sức khỏe cho đội ngũ y bác sĩ chính là then chốt của then chốt trong phòng, chống dịch.

Lê Hà

Nên xem

Để Trường Sa thêm xanh

Để Trường Sa thêm xanh

(LĐTĐ) Giữa trùng khơi bốn bề sóng vỗ, là màu xanh mướt mắt của những cây bàng vuông, cây phong ba, cây tra... làm dịu đi cái khắc nghiệt của nắng, gió. Mỗi cây trên đảo gắn với một phần đời cán bộ chiến sĩ; lớn lên bằng trách nhiệm và yêu thương của những người lính trên quần đảo Trường Sa.
Hiệu quả từ phong trào “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”

Hiệu quả từ phong trào “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Thời gian qua, các phong trào thi đua trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn thị xã Sơn Tây được đẩy mạnh. Đặc biệt, hướng tới đối tượng là nữ CNVCLĐ, Liên đoàn Lao động thị xã Sơn Tây đã triển khai hiệu quả phong trào “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”, từ đó phát hiện và nhân rộng những tấm gương điển hình.
Minh bạch hóa thị trường thẻ tín dụng

Minh bạch hóa thị trường thẻ tín dụng

(LĐTĐ) Vừa qua, dư luận đặc biệt quan tâm đến việc, một khách hàng dùng Thẻ tín dụng trị giá 8,5 triệu đồng của một ngân hàng rồi “quên trả”, sau 11 năm số nợ (gốc và lãi) lên tới 8,8 tỷ đồng.
Phiên họp thứ Nhất của Tiểu ban Phục vụ Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII

Phiên họp thứ Nhất của Tiểu ban Phục vụ Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII

(LĐTĐ) Chiều 18/3, Tiểu ban Tổ chức phục vụ Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội, lần thứ XVIII, tổ chức phiên họp thứ Nhất. Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến, Trưởng Tiểu ban Tổ chức phục vụ Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội, lần thứ XVIII, chủ trì hội nghị.
Bệnh đường hô hấp gia tăng khi giao mùa

Bệnh đường hô hấp gia tăng khi giao mùa

(LĐTĐ) Thời tiết và nhiệt độ thay đổi thất thường, cộng thêm nồm ẩm là điều kiện thuận lợi để các bệnh lý nền mạn tính tiến triển nặng, tăng nguy cơ tái phát bệnh cơ xương khớp, gây ra nguy cơ bệnh chồng bệnh. Đặc biệt, trong thời tiết nồm ẩm như hiện nay, tình trạng người dân, nhất là người già, trẻ nhỏ mắc các bệnh về đường hô hấp có xu hướng gia tăng.
Nhiều ngành tiếp tục tăng trưởng

Nhiều ngành tiếp tục tăng trưởng

(LĐTĐ) Theo quy luật, trước và sau Tết Nguyên đán là thời điểm thường ghi nhận sự tăng trưởng tích cực của ngành dịch vụ và năm 2024 cũng không phải ngoại lệ.
Cảnh giác trước các trang web mạo danh “Cục An ninh mạng”

Cảnh giác trước các trang web mạo danh “Cục An ninh mạng”

(LĐTĐ) Gần đây, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện các trang mạng xã hội mạo danh “Cục An ninh mạng”; “Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao” lợi dụng lòng tin của nạn nhân muốn sớm lấy lại tài sản sau khi bị lừa đảo, chiếm đoạt trên mạng nhưng thực tế, các đối tượng sẽ tiếp tục dụ dỗ, lừa tiền của các nạn nhân.

Tin khác

Bãi bỏ các loại chứng chỉ không cần thiết, thu gọn chứng chỉ trùng lặp về nội dung

Bãi bỏ các loại chứng chỉ không cần thiết, thu gọn chứng chỉ trùng lặp về nội dung

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu bãi bỏ các loại chứng chỉ không cần thiết, thu gọn các loại chứng chỉ trùng lặp về nội dung; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính.
Đại biểu băn khoăn nguy cơ vỡ Quỹ hưu trí bổ sung tự nguyện

Đại biểu băn khoăn nguy cơ vỡ Quỹ hưu trí bổ sung tự nguyện

(LĐTĐ) Trong bối cảnh trình độ quản lý của các doanh nghiệp còn hạn chế, mức độ rủi ro thị trường tài chính tiền tệ còn lớn, liệu có nguy cơ vỡ Quỹ bảo hiểm hưu trí bổ sung tự nguyện, gây mất mát toàn bộ tiền của người đầu tư hay không?
Thúc đẩy thực chất hợp tác song phương giữa Việt Nam và Uzbekistan

Thúc đẩy thực chất hợp tác song phương giữa Việt Nam và Uzbekistan

(LĐTĐ) Ngày 18/3, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã đón và tiến hành hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Uzbekistan Bakhtiyor Saidov nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 17 - 19/3.
Bộ trưởng Bộ Tài chính nói gì về giá vé máy bay cao?

Bộ trưởng Bộ Tài chính nói gì về giá vé máy bay cao?

(LĐTĐ) Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, vừa qua giá vé máy bay dù có tăng nhưng các công ty vẫn lỗ. Bây giờ Bamboo cắt giảm nhiều đường bay, Vietjet cũng khó khăn, Vietnam Airlines thì lỗ đến 37.000 tỷ đồng...
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 38 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 38 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Ngày 18/3/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 38. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp.
Bộ Ngoại giao đang đàm phán với 15 quốc gia để miễn thị thực song phương

Bộ Ngoại giao đang đàm phán với 15 quốc gia để miễn thị thực song phương

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Ngoại giao cho biết, Bộ Ngoại giao đang đàm phán với 15 nước thực hiện miễn thị thực song phương, để tạo điều kiện hoạt động xuất nhập cảnh thông thoáng hơn. Ngoài ra, Bộ cũng đang đàm phán miễn thị thực song phương đối với nhiều nước về thị thực công vụ.
Vì sao chưa triển khai đặt cược bóng đá?

Vì sao chưa triển khai đặt cược bóng đá?

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, chúng ta có các loại hình đặt cược về bóng đá, đua ngựa và đua chó. Nhưng hiện nay chưa triển khai được.
Đại biểu đề nghị làm rõ giải pháp giảm thuế, phí trong cơ cấu giá xăng, dầu

Đại biểu đề nghị làm rõ giải pháp giảm thuế, phí trong cơ cấu giá xăng, dầu

(LĐTĐ) Đại biểu Trần Hồng Nguyên cho rằng, giá xăng, dầu hiện nay còn cao, một phần do còn nhiều loại thuế phí, tỉ lệ cao như phí đưa xăng, dầu từ nước ngoài về…
Ông Putin giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga

Ông Putin giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga

(LĐTĐ) Vào lúc 21h00 giờ Moskva ngày 17/3 (1h sáng giờ Hà Nội ngày 18/3), các điểm bỏ phiếu cuối cùng trong cuộc bầu cử Tổng thống Liên bang Nga thuộc tỉnh cực Tây Kaliningrad đã đóng cửa, kết thúc cuộc bầu cử Tổng thống lần thứ 8 tại Liên bang Nga kéo dài trong 3 ngày từ 15 - 17/3.
Nghiêm cấm lôi kéo, dùng thủ đoạn... để bán bảo hiểm nhân thọ

Nghiêm cấm lôi kéo, dùng thủ đoạn... để bán bảo hiểm nhân thọ

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc khẳng định, luật nghiêm cấm việc các cán bộ bảo hiểm tư vấn sai, tranh giành, lôi kéo, dùng các thủ đoạn lợi dụng những người chưa có nhận thức cao để bán bảo hiểm.
Xem thêm
Phiên bản di động