Bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ: Tạo động lực cho sáng tạo và phát triển

(LĐTĐ) Nếu thiếu sự thực thi và bảo vệ mạnh mẽ đối với các quyền sở hữu trí tuệ, nạn đánh cắp và nhái bản quyền sẽ nổi lên và tội phạm sẽ được hưởng lợi chứ không phải nhà phát minh. Đó là chia sẻ của ngài Marc Knapper- Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, tại buổi chiếu phim chiều 27/4.
Xử phạt hành chính với tất cả hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ Cần giữ quy định phạt hành chính với các hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ Chung tay chống hàng giả, hàng nhái:

Chiều nay (27/4), tại Hà Nội, Đại sứ quán Hoa Kỳ và Hiệp hội Điện ảnh Hoa Kỳ (MPA) phối hợp tổ chức sự kiện chiếu phim đang hot hiện nay "Sinh vật huyền bí: Những bí mật của Dumbledore" nhân Ngày Sở hữu Trí tuệ Thế giới nhằm nhấn mạnh vai trò của sở hữu trí tuệ trong thúc đẩy đổi mới và sáng tạo.

Dự buổi chiếu phim có: Ngài Marc Knapper - Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, bà Trịnh Thị Thuỷ - Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, bà Esther Peh - Giám đốc Chính sách Công của Warner Bros, ông Ed Neubronner - Phó Chủ tịch Cao cấp phụ trách khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của Hiệp hội Điện ảnh Hoa Kỳ.

Sự kiện diễn ra song song tại rạp BHD Star Cinema, Hà Nội và rạp BHD Thảo Điền, TP. Hồ Chí Minh.

Bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ: Tạo động lực cho sáng tạo và phát triển
Ngài Marc Knapper- Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam phát biểu tại sự kiện.

Phát biểu tại sự kiện, ngài Marc Knapper cho biết: Trong suốt khoảng thời gian khó khăn của đại dịch Covid-19, chúng ta đã bật các bộ phim, các bài hát, trò chơi, các ứng dụng để tiếp năng lượng cho chính mình. Tuy nhiên, những sản phẩm, dịch vụ và giải pháp này cần hàng năm để đầu tư và nghiên cứu thị trường. Chúng đòi hỏi phải lao động vất vả.

Thông qua việc thực thi các quyền sở hữu trí tuệ, chúng ta trao cho những nhà phát minh sự tự tin rằng những đổi mới của họ đang được bảo vệ khỏi tình trạng sao chép và đánh cắp, tạo động lực cho họ tiếp tục sáng tạo.

Khi Việt Nam đang tiếp tục trên con đường hướng tới một nền kinh tế tri thức có trình độ kỹ thuật cao, các ngành công nghiệp sáng tạo như điện ảnh, âm nhạc, phần mềm và thiết kế sẽ dẫn dắt sự tăng trưởng trong tương lai của Việt Nam và tạo ra công ăn việc làm.

Tuy nhiên, những ngành công nghiệp này chỉ có thể lớn mạnh nếu những người làm việc trong những ngành này được hỗ trợ và thưởng cho không chỉ công sức lao động của họ mà còn cho các ý tưởng của họ.

Bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ: Tạo động lực cho sáng tạo và phát triển
Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thuỷ.

"Đó là lý do vì sao bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ lại quan trọng. Nó giúp đảm bảo rằng các nhà đổi mới trong các ngành công nghiệp sáng tạo của chúng ta có thể thu được những đồng tiền mà họ xứng đáng được hưởng. Nếu thiếu sự thực thi và bảo vệ mạnh mẽ đối với các quyền sở hữu trí tuệ, nạn đánh cắp và nhái bản quyền sẽ nổi lên và tội phạm chứ không phải nhà phát minh sẽ hưởng lợi.

Hoa Kỳ có lịch sử lâu dài và đáng tự hào trong việc hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ. Tuy nhiên, như chúng ta đều biết, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ không chỉ là trách nhiệm của các chính phủ. Mỗi người trong số chúng ta đều cần chung tay thực hiện", Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam cho hay.

Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thuỷ cũng nhận định: "Tôi chia sẻ nhận thức chung với Ngài Đại sứ và Quý vị rằng sở hữu trí tuệ đóng vai trò ngày càng quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của các quốc gia và đã trở thành mối quan tâm chung của cả thế giới. Chúng ta đang sống trong thời kỳ bùng nổ của sáng tạo trí tuệ, thời đại định hình và hoàn thiện của nền kinh tế dựa trên tri thức, theo đó, vấn đề sở hữu trí tuệ càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết".

Ở lĩnh vực văn hoá và sáng tạo, thời đại công nghệ số cho phép truy cập ngày càng tiện lợi hơn, đồng thời đã xóa bỏ các rào cản vật chất, tạo ra khả năng hợp tác giao lưu văn hóa toàn cầu, giúp các sản phẩm văn hóa vượt xã ra ngoài biên giới quốc gia một cách dễ dàng, giúp nuôi dưỡng sức sáng tạo cho những người nghệ sĩ và người sáng tạo bằng các phương thức mới mẻ.

Thế hệ trẻ ngày nay là những con người bẩm sinh của kỹ thuật số - là thế hệ của khởi nghiệp, sáng tạo và đổi mới. Bên cạnh việc tạo dựng môi trường lành mạnh cho giới trẻ phát triển, cống hiến, việc bảo hộ sở hữu trí tuệ trở thành yếu tố then chốt tạo động lực cho họ sáng tạo, cống hiến và phát triển trong tương lai.

"Trong những năm qua, hoạt động bảo hộ quyền tác giả ở Việt Nam đã có những bước tiến rõ nét trong nhận thức của cộng đồng và đặc biệt ở những nhóm phát triển nội dung. Để có được thành công bước đầu ấy, chúng tôi luôn ghi nhận và trân trọng sự hợp tác, giúp đỡ của các đối tác quốc tế, trong đó có Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam và Hiệp hội điện ảnh Hoa Kỳ - là hai trong số những đối tác quan trọng hàng đầu ở lĩnh vực này", Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thuỷ khẳng định.

Bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ: Tạo động lực cho sáng tạo và phát triển
Sự kiện thu hút nhiều bạn trẻ Việt Nam tham dự.

Không thể phủ nhận, trong mọi thứ, từ kịch bản đến màn ảnh, chúng ta đều thấy bóng dáng của tài sản trí tuệ. Bộ phim "Sinh vật huyền bí: Những bí mật của Dumbledor" hôm nay được chiếu mà bạn trẻ Việt Nam - thế hệ lãnh đạo tiếp theo với tinh thần đổi mới sáng tạo được xem hôm nay đã cho thấy sự nỗ lực to lớn của ê-kíp làm phim trong việc sáng tạo bản quyền. Số lượng người tham gia trong từng mẩu phim rất nhiều mà chúng ta không tưởng tượng hết.

"Các bạn hãy ngồi xuống xem phần danh mục những người đã đóng góp ở cuối phim và bạn sẽ thấy số lượng rất lớn những người tham gia sản xuất phim và hãy tri ân niềm cảm hứng sáng tạo của họ. Chỉ một số bộ phim với ngân sách rất lớn mới có thể mời tới 5.000 người viết kịch bản, trang điểm, âm thanh số và nhiều người khác đóng góp để làm nên bộ phim này. Điều đó cho thấy, ngành điện ảnh hiện này đã vượt xa so với nó thủa sơ khai", bà Esther Peh - Giám đốc Chính sách Công của hãng phim Warner Bros xúc động chia sẻ tại sự kiện.

Tại buổi chiếu phim, khán giả trẻ Việt Nam cũng được nghe kể câu chuyện của ông Ed Neubronner - Phó Chủ tịch Cao cấp phụ trách khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của Hiệp hội Điện ảnh Hoa Kỳ. Khi ông tốt nghiệp trường luật vào năm 1991, ông đã làm việc cho văn phòng Sở hữu trí tuệ của Singapore và may mắn được đến văn phòng Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) tại Geneva.

Ông Ed Neubronner cho hay: "Vị Tổng Giám đốc của văn phòng đã nói với tôi rằng "Tài sản trí tuệ sẽ mang một ý nghĩa hoàn toàn mới. Đó là tương lai", tôi vẫn luôn nhớ điều đó. Tôi thực sự đồng ý rằng, tài sản trí tuệ, sự sáng tạo giờ đây đã mang một ý nghĩa hoàn toàn mới".

Thực vậy, chúng ta đang chứng kiến rõ điều nay ở hiện tại. Mỗi phần trong công việc này đều chứa đựng các tài sản trí tuệ cần được bảo vệ. Tin rằng, khi xem phim những khán giả trẻ Việt Nam sẽ nghĩ về những người đã đóng góp để làm ra những bộ phim và nghĩ xem làm thế nào để bảo vệ và gìn giữ tài sản trí tuệ, giúp cho những người đóng góp cho bộ phim và những người sáng tạo có được thành quả lâu dài. Chắc chắn rằng, họ sẽ tiếp tục tạo nên các tác phẩm để mang tới niềm vui, lòng quả cảm và niềm hy vọng cho mỗi chúng ta.

Phương Bùi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông tin cần biết khi muốn gửi tiết kiệm online

Thông tin cần biết khi muốn gửi tiết kiệm online

(LĐTĐ) Trong thời đại 4.0 hiện nay, gửi tiết kiệm online trở thành xu hướng được đông đảo người tiêu dùng lựa chọn bởi sự tiện lợi và an toàn.
Tài tử Will Smith tái xuất

Tài tử Will Smith tái xuất

(LĐTĐ) Will Smith sẽ trở lại màn ảnh với phim “Bad Boys 4”, sau scandal đánh Chris Rock ở Oscar 2022.
Hé lộ quá trình làm phim bom tấn "Godzilla x Kong: Đế chế mới"

Hé lộ quá trình làm phim bom tấn "Godzilla x Kong: Đế chế mới"

(LĐTĐ) Sau thành công của phần phim "Godzilla đại chiến Kong", đạo diễn Adam Wingard và ê-kíp của ông sẽ trở lại với màn hợp sức của hai siêu quái trong "Godzilla x Kong: Đế chế mới". Với một quy mô đồ sộ hơn, quá trình chế tác bộ phim ẩn giấu nhiều sự thật thú vị cùng những con số cực kỳ ấn tượng.
24 thủ đoạn tội phạm công nghệ cao hay sử dụng để lừa đảo

24 thủ đoạn tội phạm công nghệ cao hay sử dụng để lừa đảo

(LĐTĐ) Trước các diễn biến phức tạp, liên tục thay đổi phương thức để lừa đảo của tội phạm công nghệ cao, Công an thành phố Hà Nội đã liệt kê 24 thủ đoạn mà tội phạm công nghệ cao thường hay sử dụng để người dân nêu cao cảnh giác, chủ động phòng ngừa, tự bảo vệ bản thân.
Đề xuất lắp camera phạt nguội trên đường Vành đai 3

Đề xuất lắp camera phạt nguội trên đường Vành đai 3

(LĐTĐ) Chiều 28/3, tại cuộc họp báo của UBND thành phố Hà Nội, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng - Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, đã thông tin về việc đề xuất, báo cáo Bộ Công an lắp đặt hệ thống camera phạt nguội trên tuyến đường Vành đai 3.
Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động

Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 28/3, Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2024.
Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có Công văn số 1421/BGDĐT-GDTrH gửi các Sở GD&ĐT về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước về thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài trong cơ sở giáo dục.

Tin khác

Sắp ra mắt 2 bộ phim hoạt hình về Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sắp ra mắt 2 bộ phim hoạt hình về Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Hãng Phim hoạt hình Việt Nam đang hoàn thành những công đoạn cuối cùng cho 2 bộ phim hoạt hình cắt giấy "Lời hứa Điện Biên" và "Chiếc xe thồ Điện Biên".
Đêm rơi về phố

Đêm rơi về phố

(LĐTĐ) Đêm giữa phố. Ánh sáng vàng vọt hắt bóng lên những tấm lưng gầy bên những gánh hàng rong. Thứ ánh sáng phiêu linh kì diệu có thể che đi ít nhiều những vết xước, vết hằn từ những mảnh đời thinh lặng. Ta chạy xe qua phố, lướt qua từng mảnh phố, mảnh đời, bỗng thấy vai mình nằng nặng, thấy tim mình chật chội giữa quên nhớ hằn in.
Xây dựng văn minh đô thị từ cơ sở

Xây dựng văn minh đô thị từ cơ sở

(LĐTĐ) Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự tham gia tích cực của các cấp, các ngành và cộng đồng dân cư, việc xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị được duy trì thường xuyên, liên tục, giúp diện mạo đô thị Thủ đô ngày càng “Xanh - Văn minh - Hiện đại”.
Ưu tiên nguồn lực cho phát triển văn hóa

Ưu tiên nguồn lực cho phát triển văn hóa

(LĐTĐ) Việc bảo vệ và phát triển văn hóa Thủ đô phải xứng tầm với truyền thống nghìn năm Thăng Long - Hà Nội; xây dựng Hà Nội là trung tâm hội tụ, kết tinh văn hóa của cả nước; xây dựng văn hóa người Hà Nội hào hoa, thanh lịch, nghĩa tình, văn minh, tiêu biểu cho văn hóa, lương tri và phẩm giá con người Việt Nam.
Phát huy giá trị di sản trong phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy giá trị di sản trong phát triển kinh tế - xã hội

(LĐTĐ) Trước đây, nhiều người luôn nhận định, kinh phí để bảo tồn, trùng tu, gìn giữ di sản là con số không nhỏ, tức là di sản chỉ… tiêu tiền. Thế nhưng, giờ đây khái niệm ấy đã dần thay đổi, bởi di sản chính là một “mỏ vàng” nếu như biết khai thác đúng và trúng. Phóng viên Báo Lao động Thủ đô đã có cuộc trao đổi với Tiến sĩ (TS) Lê Thị Việt Hà, giảng viên bộ môn Văn hóa doanh nghiệp, Viện Quản trị kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế (Đại học Quốc gia Hà Nội) xoay quanh vấn đề này.
Làng nghề gốm Bát Tràng chuẩn bị sẵn sàng vào hội

Làng nghề gốm Bát Tràng chuẩn bị sẵn sàng vào hội

(LĐTĐ) Ngày 22/3, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã tổ chức đoàn kiểm tra công tác tổ chức Lễ hội truyền thống làng nghề Bát Tràng (Gia Lâm, Hà Nội).
Chén trà xuân

Chén trà xuân

(LĐTĐ) Giữa những ngày xuân. Mưa bụi rắc đầy trên hoa lá. Mùi hương hoa hồng quế phả vào cái lành lạnh của đất trời. Bỗng thèm một chén trà ủ ấm tay. Thèm cảm giác hương trà thoảng trên cánh mũi dìu dịu.
Nữ hoạ sĩ vẽ tranh bằng...điều khiển

Nữ hoạ sĩ vẽ tranh bằng...điều khiển

(LĐTĐ) Gần 2 năm theo đuổi bộ môn vẽ tranh thực tế ảo, chỉ với kính thực tế ảo và hai tay cầm điều khiển, chị Đặng Thị Minh Hằng (TP.HCM) đã có nhiều tác phẩm nghệ thuật đặc sắc trong không gian ba chiều giả lập.
Khám phá văn hóa đặc sắc từ “Tết Novruz” của đất nước Azerbaijan

Khám phá văn hóa đặc sắc từ “Tết Novruz” của đất nước Azerbaijan

(LĐTĐ) Lễ hội “Tết Novruz” có nhiều điểm tương đồng với ngày Tết cổ truyền của Việt Nam, tôn vinh các giá trị truyền thống gia đình và biết ơn thiên nhiên.
Hà Nội: Tổ chức hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3

Hà Nội: Tổ chức hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3

(LĐTĐ) Ngày 19/3, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị nói chuyện chuyên đề “Tư tưởng Hồ Chí Minh về hạnh phúc” và Trưng bày, giới thiệu sách với chủ đề “Hạnh phúc cho mọi người”.
Xem thêm
Phiên bản di động