Bảo vật quốc gia thuộc sở hữu toàn dân không được chuyển quyền sở hữu

(LĐTĐ) Di vật, cổ vật thuộc sở hữu chung, sở hữu riêng được kinh doanh, mua bán, trao đổi, tặng cho và để thừa kế ở trong nước; bảo vật quốc gia thuộc sở hữu chung, sở hữu riêng chỉ được mua bán, trao đổi, tặng cho và để thừa kế ở trong nước.
Nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người lao động Bác bỏ thông tin "Cháo lươn Nghệ An" là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Tại Phiên họp chuyên đề pháp luật, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Di sản văn hoá (sửa đổi).

Trình bày một số vấn đề lớn trong tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh cho biết, dự thảo Luật sau khi chỉnh lý đã thể chế hóa các quan điểm, chủ trương của Đảng, khắc phục những khó khăn, vướng mắc, giải quyết các vấn đề phát sinh, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa.

Dự thảo Luật sau khi được tiếp thu, chỉnh lý gồm có 9 chương với 101 điều, giảm 1 điều so với dự thảo trình tại Kỳ họp thứ 7.

Về phạm vi điều chỉnh, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục cho biết, khác với di sản văn hóa vật thể mang tính đặc trưng của vật chất và di sản văn hóa phi vật thể mang thuộc tính đặc trưng của tinh thần không thể nhìn thấy được, di sản tư liệu mang thuộc tính của giá trị thông tin, thông điệp thể hiện trên hiện vật mang thông tin được chủ thể tạo ra có chủ ý, có thể tiếp cận, đọc và hiểu được. Việc tách di sản tư liệu như dự thảo Luật sẽ quy định cụ thể, đồng bộ hơn, nhằm bảo vệ và phát huy giá trị của loại hình di sản này.

Bảo vật quốc gia thuộc sở hữu toàn dân không được chuyển quyền sở hữu
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh trình bày báo cáo. Ảnh: Quốc hội.

Bên cạnh đó, Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục và cơ quan chủ trì soạn thảo đã thảo luận và thống nhất: “Di sản địa chất” được điều chỉnh tại Luật Bảo vệ môi trường và Luật Địa chất khoáng sản (sửa đổi), không thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Di sản văn hóa.

Trường hợp khu vực thiên nhiên có giá trị khoa học về địa chất, địa mạo, địa lý, đa dạng sinh học, hệ sinh thái đặc thù được công nhận là “danh lam thắng cảnh” theo quy định tại điểm c khoản 4 Điều 22 dự thảo Luật thì sẽ được điều chỉnh bởi dự thảo Luật này.

Về sở hữu di sản văn hóa, dự thảo Luật đã chỉnh lý theo hướng quy định cụ thể việc xác lập di sản văn hóa theo từng loại hình sở hữu toàn dân, sở hữu chung, sở hữu riêng. Việc xác định, đăng ký và giải quyết tranh chấp về sở hữu di sản văn hóa được thực hiện theo quy định của Luật này, pháp luật về dân sự, đất đai, quản lý, sử dụng tài sản công, sở hữu trí tuệ, hình sự và quy định của pháp luật khác có liên quan.

Liên quan tới chính sách của Nhà nước về di sản văn hóa, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, dự thảo Luật đã được chỉnh lý theo hướng quy định chính sách của Nhà nước trong hoạt động bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa và ưu tiên bố trí ngân sách nhà nước cho các hoạt động; biện pháp bảo vệ và phát triển tiếng nói, chữ viết của các dân tộc Việt Nam; các điều kiện đảm bảo hoạt động bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa...

Đối với quản lý di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia và xử lý di vật, cổ vật được phát hiện, giao nộp, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục cho biết, dự thảo Luật đã quy định cụ thể theo hướng di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia thuộc sở hữu toàn dân không được chuyển quyền sở hữu, kinh doanh, mua bán, trao đổi, tặng cho.

Di vật, cổ vật thuộc sở hữu chung, sở hữu riêng được kinh doanh, mua bán, trao đổi, tặng cho và để thừa kế ở trong nước; bảo vật quốc gia thuộc sở hữu chung, sở hữu riêng chỉ được mua bán, trao đổi, tặng cho và để thừa kế ở trong nước. Trường hợp mua bán di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia thuộc sở hữu chung, sở hữu riêng thông qua đấu giá thì thực hiện theo pháp luật về đấu giá tài sản.

Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục và Cơ quan chủ trì soạn thảo thống nhất và đề xuất quy định Quỹ bảo tồn di sản văn hóa tại dự thảo Luật vì Quỹ bảo tồn di sản văn hoá không sử dụng ngân sách nhà nước và Nhà nước không hỗ trợ kinh phí đối với các hoạt động của Quỹ.

Bảo vật quốc gia thuộc sở hữu toàn dân không được chuyển quyền sở hữu
Toàn cảnh phiên họp. Ảnh: Quốc hội.

Thực tế, mô hình Quỹ bảo tồn di sản văn hoá đã có thí điểm ở tỉnh Thừa Thiên Huế, đây là mô hình mới, có cơ chế quản lý, vận động hỗ trợ bước đầu đạt hiệu quả nhất định.

Phát biểu ý kiến tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho rằng, dự thảo Luật Di sản văn hóa sau khi được chỉnh lý, tiếp thu, đã cơ bản đáp ứng yêu cầu, đạt được sự thống nhất cao giữa cơ quan thẩm tra và cơ quan soạn thảo

Góp ý vào các nội dung cụ thể, Chủ tịch Quốc hội cho biết, đối với chính sách của Nhà nước về di sản văn hóa, dự thảo Luật đã chỉnh lý, bổ sung 10 chính sách lớn, nhưng cần tiếp tục rà soát chính sách của Nhà nước đối với việc bảo tồn, phát triển di sản văn hóa.

Trong đó, về xã hội hóa bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa, Điều 90 dự thảo Luật quy định các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động bảo vệ, phát huy giá trị di sản văn hóa được hưởng các ưu đãi về thuế, ưu đãi vay vốn theo quy định của pháp luật. Chủ tịch Quốc hội đề nghị, Chính phủ, các cơ quan, trong quá trình cụ thể hóa quy định này cần rà soát, sửa đổi các luật chuyên ngành có liên quan để bảo đảm đồng bộ, hiệu lực, hiệu quả...

Phát biểu kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh đề nghị Chính phủ có ý kiến chính thức về các nội dung tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Đồng thời đề nghị Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có liên quan nghiên cứu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội để chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo Luật, thực hiện đầy đủ các quy trình trước khi trình Quốc hội thông qua.

Phương Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cao Phú Quý giành Huy chương Vàng tại Yoshine Music Festival 2024

Cao Phú Quý giành Huy chương Vàng tại Yoshine Music Festival 2024

(LĐTĐ) Vừa qua, tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, chàng trai 12 tuổi Cao Phú Quý đã chinh phục Ban Giám khảo và khán giả bằng giọng ca nội lực và phong cách biểu diễn tuyệt vời, qua đó đoạt Huy chương Vàng tại Yoshine Music Festival 2024.
Hà Nội: Tập huấn hướng dẫn giao thông cho 300 thanh niên tình nguyện

Hà Nội: Tập huấn hướng dẫn giao thông cho 300 thanh niên tình nguyện

(LĐTĐ) Ngày 15/8, Thành đoàn - Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tập huấn cho các đội hình thanh niên tình nguyện hướng dẫn giao thông; tập huấn cho các đội hình giao thông xanh năm 2024.
Thúc đẩy quan hệ đầu tư - thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ

Thúc đẩy quan hệ đầu tư - thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ

(LĐTĐ) Tại Hà Nội, Bộ Tài chính vừa có buổi tiếp và làm việc với Ngài Marc E. Knapper - Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam. Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã chia sẻ các định hướng ưu tiên trong ngành Tài chính trong thời gian tới.
Quyết tâm giảm khí thải bằng chuyển đổi phương tiện xanh

Quyết tâm giảm khí thải bằng chuyển đổi phương tiện xanh

(LĐTĐ) Ngày 15/8, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) tổ chức Tọa đàm với chủ đề: “Giảm khí thải bằng chuyển đổi phương tiện xanh: Câu chuyện không phải dễ hay khó”. Dự sự kiện có ông Hà Minh Hải - Thành ủy viên, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội.
Xe tải gây tai nạn liên hoàn trên dốc cầu Phú Mỹ chở quá tải trọng cho phép

Xe tải gây tai nạn liên hoàn trên dốc cầu Phú Mỹ chở quá tải trọng cho phép

(LĐTĐ) Đây là thông tin đáng chú ý trong Văn bản 10687 ngày 15/8/2024 Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) gửi Ban An toàn giao thông, Công an và Hiệp hội vận tải hàng hóa TP.HCM liên quan đến vụ tai nạn giao thông liên hoàn trên dốc cầu Phú Mỹ, thành phố Thủ Đức vào ngày 8/8.
Quận Nam Từ Liêm: Điểm sáng về thực hiện Quy tắc ứng xử của Thủ đô

Quận Nam Từ Liêm: Điểm sáng về thực hiện Quy tắc ứng xử của Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 14/8/2024, Đoàn kiểm tra việc thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan thuộc thành phố Hà Nội và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn Thành phố năm 2024 đã có buổi làm việc tại quận Nam Từ Liêm. Tại đây, Đoàn đã chứng kiến thành quả về nỗ lực xây dựng văn hóa ứng xử của một quận đang trên đà phát triển.
Giá vàng SJC tiếp tục giữ ổn định

Giá vàng SJC tiếp tục giữ ổn định

(LĐTĐ) Giá vàng nhẫn quay đầu giảm trong phiên sáng nay (15/8), trong khi giá vàng SJC giữ ổn định 2 phiên liên tiếp.

Tin khác

Tín dụng chính sách xã hội là giải pháp quan trọng thực hiện tăng trưởng kinh tế

Tín dụng chính sách xã hội là giải pháp quan trọng thực hiện tăng trưởng kinh tế

(LĐTĐ) Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, với những kết quả đạt được sau hơn một thập kỷ cả hệ thống chính trị chung tay vào cuộc, tín dụng chính sách xã hội đã trở thành một "điểm sáng" và là một "trụ cột" trong hệ thống các chính sách giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân, đặc biệt là người nghèo và đối tượng yếu thế trong xã hội.
Cân nhắc việc áp thuế giá trị gia tăng 5% với phân bón

Cân nhắc việc áp thuế giá trị gia tăng 5% với phân bón

(LĐTĐ) Về đề nghị không chuyển phân bón và các máy móc thiết bị nông nghiệp từ diện không chịu thuế sang diện áp dụng thuế suất 5%, trong Thường trực Ủy ban Tài chính, Ngân sách có 2 luồng quan điểm.
Phổ biến rộng rãi nội dung của Luật Đất đai năm 2024

Phổ biến rộng rãi nội dung của Luật Đất đai năm 2024

(LĐTĐ) Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội vừa ban hành Công văn số 2473-CV/BTGTU về việc triển khai Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Luật Đất đai năm 2024.
Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội

(LĐTĐ) Chiều 14/8, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội. Cùng dự có lãnh đạo các bộ, ban, ngành, cơ quan Trung ương. Hội nghị diễn ra dưới hình thức trực tiếp và trực tuyến tới điểm cầu 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm: Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực phải phục vụ phát triển kinh tế - xã hội

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm: Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực phải phục vụ phát triển kinh tế - xã hội

Ngày 14/8, tại Hà Nội, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (Ban Chỉ đạo) đã chủ trì Phiên họp thứ 26 của Ban Chỉ đạo.
Đề xuất Trung ương hỗ trợ 50% ngân sách đầu tư Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh

Đề xuất Trung ương hỗ trợ 50% ngân sách đầu tư Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh vừa đề xuất Thủ tướng Chính phủ một số cơ chế, chính sách đặc thù áp dụng chung cho toàn bộ tuyến Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh.
Thủ tướng chỉ đạo giải quyết vướng mắc khi triển khai Luật đất đai, nhà ở, bất động sản

Thủ tướng chỉ đạo giải quyết vướng mắc khi triển khai Luật đất đai, nhà ở, bất động sản

(LĐTĐ) Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương kịp thời giải quyết các vướng mắc phát sinh trong thực tiễn khi thực hiện Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, không để xảy ra ách tắc làm ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội, quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân, doanh nghiệp.
Thanh tra Sở GTVT Hà Nội xử lý gần 10.000 trường hợp vi phạm

Thanh tra Sở GTVT Hà Nội xử lý gần 10.000 trường hợp vi phạm

(LĐTĐ) Trong 7 tháng của năm 2024, Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội đã lập biên bản vi phạm hành chính 9.918 trường hợp với tổng số tiền xử phạt hơn 34,43 tỷ đồng.
Quyết liệt hơn nữa trong giai đoạn nước rút dự án đường dây 500kV mạch 3

Quyết liệt hơn nữa trong giai đoạn nước rút dự án đường dây 500kV mạch 3

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương, lực lượng liên quan quyết tâm cao hơn nữa thực hiện dự án đường dây 500kV mạch 3 với mục tiêu khánh thành toàn dự án vào dịp kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 năm nay.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội thăm, chúc mừng Báo Lao động

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội thăm, chúc mừng Báo Lao động

(LĐTĐ) Ngày 13/8, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã đến thăm, chúc mừng Báo Lao động nhân kỷ niệm 95 năm Ngày Báo Lao động xuất bản số đầu tiên (14/8/1929 - 14/8/2024).
Xem thêm
Phiên bản di động