Bảo hiểm cháy nổ nhà chung cư: Chủ đầu tư thờ ơ, dân mơ hồ

Theo quy định hiện hành, nhà tập thể, nhà chung cư, từ 5 tầng trở lên hoặc có khối tích từ 5.000m2 trở lên, tham gia mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc, thế nhưng do sự phớt lờ của chủ đầu tư mà nhiều người dân vẫn “mơ hồ” về quy định này. Nhiều người cho rằng, chỉ bắt buộc mua với phần diện tích chung của tòa nhà, còn phần diện tích riêng của từng căn hộ thì không phải mua…!
Quản lý an toàn lao động - Bài toán còn bỏ ngỏ
Dân sống bất an cạnh trạm biến áp
Cháy nổ vẫn diễn biến phức tạp

Nghị định số 130/2006/NĐ-CP quy định rõ, chủ sở hữu nhà chung cư có trách nhiệm mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc đối với phần sở hữu riêng của mình và có trách nhiệm đóng góp chi phí mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc đối với phần sở hữu chung. Chi phí mua bảo hiểm cháy nổ, bắt buộc đối với phần sở hữu chung được phân bổ tương ứng với phần sở hữu riêng của từng chủ sở hữu. Chủ đầu tư hoặc đơn vị đang quản lý vận hành nhà chung cư có trách nhiệm phân bổ và công khai mức thu và thực hiện mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc đối với phần sở hữu chung của từng nhà chung cư… Song các chủ đầu tư không mấy khi quan tâm tới việc này. Thực tế, có rất nhiều chung cư chưa mua bảo hiểm.

Khi được hỏi về bảo hiểm cháy nổ, không ít đơn vị chủ sở hữu, quản lý nhà chung cư dù biết nhưng “phớt lờ” vì cho rằng các tòa nhà đã được mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc cho phần xây dựng (phần khung của toà nhà) còn phần diện tích trong khu nhà, người dân phải tự mua. Trong khi đó, người dân thì tỏ ra khá mơ hồ về việc này. Trao đổi với PV, anh Đỗ Hoàng Nam, sống tại khu CT10, Hoàng Đạo Thúy, cho biết, anh không biết về quy định này, nhưng anh thấy việc mua bảo hiểm cháy nổ là cần thiết. Mặc dù các chung cư hiện nay đã được đầu tư với hệ thống phòng cháy, chữa cháy hiện đại nhưng không ai có thể chắc chắn nguy cơ cháy nổ không xảy ra. “Tôi nghĩ, trách nhiệm mua phí bảo hiểm nên quy về một mối và nên yêu cầu bắt buộc, là một trong những điều kiện để cấp GCN quyền sử dụng căn hộ thì mới khả thi, còn trông chờ vào việc mua tự nguyện, tôi e là rất khó”, anh Nam nói.

Bảo hiểm cháy nổ nhà chung cư: Chủ đầu tư thờ ơ, dân mơ hồ
Hàng nghìn cao ốc chung cư đã hoàn thành và đưa vào sử dụng nhưng số lượng mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc là không nhiều.. Ảnh minh họa

Liên quan đến vấn đề này, theo Đại tá Nguyễn Văn Sơn, Phó giám đốc Sở CS PCCC thành phố, cho biết, nhiều nhà chung cư trên địa bàn thành phố chưa mua bảo hiểm cháy nổ và cơ quan chức năng cũng gặp nhiều khó khăn trong việc xử lý vi phạm này. Để tránh xảy ra những sự cố cháy, nổ đáng tiếc, điều quan trọng nhất là mỗi người dân cần nghiêm túc tuân thủ quy định về PCCC, các đơn vị quản lý có trách nhiệm đảm bảo an toàn về phòng chống cháy nổ…

Trao đổi với PV, luật sư Trịnh Nam Ninh, đoàn luật sư thành phố Hà Nội, cho biết, theo quy định hiện hành, với các nhà tập thể, nhà chung cư hoặc trong cơ sở có nhiều cơ quan, tổ chức, cá nhân thuê mua, các đối tượng này phải có trách nhiệm trực tiếp mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc hoặc nộp tiền mua bảo hiểm cho người đại diện quản lý chung cư đó. Nghị định số 52/2012 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng cháy và chữa cháy nêu rõ, đối với các cơ sở thuộc diện phải mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc mà không mua theo quy định, mua không đúng quy tắc thì mức phạt vi phạm hành chính từ 20 – 30 triệu đồng. “Theo các văn bản này, cả người mua bảo hiểm và nhà cung cấp dịch vụ bảo hiểm đều bị xử phạt nếu như vi phạm những quy định về bảo hiểm cháy nổ bắt buộc”, ông Ninh nhấn mạnh.

Nghị định số 52/2012 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng cháy và chữa cháy nêu rõ, đối với các cơ sở thuộc diện phải mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc mà không mua theo quy định, mua không đúng quy tắc thì mức phạt vi phạm hành chính từ 20 – 30 triệu đồng.

Về mức phí thu bảo hiểm cháy nổ bắt buộc, theo anh Nguyễn Văn Tuyên, nhân viên Cty bảo hiểm Bưu điện, về cơ bản chi phí mua bảo hiểm cháy nổ được tính trên cơ sở tỷ lệ phí bảo hiểm (%) nhân với giá trị tài sản tham gia bảo hiểm. Đối tượng mua bảo hiểm sẽ có các tỷ lệ phí bảo hiểm áp dụng cụ thể. Tỷ lệ phí bảo hiểm cháy nổ bắt buộc được Bộ Tài chính quy định rất cụ thể tại Thông tư số 220/2010. Theo đó, đối với nhà chung cư, tỷ lệ phí bảo hiểm áp dụng là 0,145% đến 0,2% (chưa tính đến các yếu tố tăng giảm phí theo quy định). Từ tỷ lệ phí này, người dân, tổ chức và DN có thể tính ra chi phí phải bỏ ra để mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc. “Thông thường đối với khách hàng vay vốn ngân hàng để mua nhà, do yêu cầu về mặt thủ tục với ngân hàng, họ bắt buộc phải mua bảo hiểm cháy nổ, tuy nhiên với những hộ cá nhân đơn lẻ, chúng tôi cũng cung cấp nhiều gói bảo hiểm hỗ trợ nhưng lượng khách này là không nhiều”, anh Tuyên cho biết.

Trao đổi về vấn đề này, nhiều chuyên gia trong ngành cho rằng, nguyên nhân khiến các quy định này không đi vào cuộc sống là do công tác quản lý còn lỏng lẻo, đơn vị quản lý và người dân một phần vì sợ tốn kém, một phần chưa ý thức được mức độ nghiêm trọng khi xảy ra sự cố cháy nổ. Do đó, bên cạnh các quy định nghiêm ngặt về an toàn PCCN, cần nâng cao hơn nữa công tác tuyên truyền để người dân nhận thức rõ nguy cơ nhằm hạn chế rủi ro.

Tuấn Trần

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Trời nắng như đổ lửa, du khách ở Nha Trang “chen chân” tắm biển

Trời nắng như đổ lửa, du khách ở Nha Trang “chen chân” tắm biển

(LĐTĐ) Ngày thứ 4 trong kỳ nghỉ lễ, 30/4 - 1/5, thời tiết vẫn nắng nóng gay gắt nên hàng chục nghìn người dân và du khách ở Nha Trang (Khánh Hoà) “chen chân” tắm mát và vui chơi.
Khi tình yêu đủ lớn để ấm áp mỗi sớm mai

Khi tình yêu đủ lớn để ấm áp mỗi sớm mai

(LĐTĐ) Sự quan tâm không lời, những vòng tay âm ấp nỗi niềm, là tấm chân tình mà cô gái kia tìm thấy nơi người đàn ông của đời mình. Anh, không chỉ là người yêu mà còn là người bạn, người thầy và là điểm tự vững chắc giữa dòng đời đầy biến động. Mỗi cảm xúc, từ những điều bé nhỏ nhất, đều đượm tình và sâu lắng, khiến cuộc sống của cô trở nên trọn vẹn. Cô ấy tìm thấy hạnh phúc trong vòng tay của một người đàn ông không chỉ là tri kỷ mà còn là tấm gương về sự lo lắng, chăm sóc, và yêu thương không bao giờ phai.
Gần 350 cơ sở bán lẻ thuốc phục vụ người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Gần 350 cơ sở bán lẻ thuốc phục vụ người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Vừa qua, Sở Y tế Hà Nội đã ra thông báo có 346 nhà thuốc, quầy thuốc tổ chức bán lẻ thuốc phục vụ người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
Bác sĩ chỉ 5 dấu hiệu nhận biết nốt ruồi có nguy cơ ác tính, ung thư

Bác sĩ chỉ 5 dấu hiệu nhận biết nốt ruồi có nguy cơ ác tính, ung thư

(LĐTĐ) Xuất hiện nốt sẩn đen dưới lòng bàn chân trái 10 năm nay, chị C.T.H.N chỉ nghĩ là nốt ruồi. Gần đây, thấy nốt ruồi bỗng phát triển to dần, bề mặt sần sùi, chị N đi khám và được phát hiện mắc ung thư hắc tố.
TP.HCM phấn đấu vào "top" 5 địa phương dẫn đầu về phát triển nhân tài

TP.HCM phấn đấu vào "top" 5 địa phương dẫn đầu về phát triển nhân tài

(LĐTĐ) Đây là mục tiêu đề ra của Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) trong kế hoạch triển khai Quyết định số 899 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chiến lược quốc gia về thu hút, trọng dụng nhân tài đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Việt Nam đang bước vào mùa cao điểm du lịch nội địa

Việt Nam đang bước vào mùa cao điểm du lịch nội địa

(LĐTĐ) Theo thống kê của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, hiện nay Việt Nam đang bước vào mùa cao điểm du lịch nội địa nên lượng khách nội địa đang tăng dần. Cụ thể, tháng 4/2024 đạt 10,5 triệu lượt khách trong đó có khoảng 7 triệu lượt khách có lưu trú.
Chỉ số giá tiêu dùng tháng 4 tiếp tục tăng do biến động của giá xăng dầu

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 4 tiếp tục tăng do biến động của giá xăng dầu

(LĐTĐ) Theo số liệu công bố của Tổng cục Thống kê ngày 29/4, trong tháng 4/2024, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 0,07% so với tháng trước và tăng 4,4% so với cùng kỳ năm 2023. Nguyên nhân khiến CPI tăng được cho là do giá xăng dầu trong nước tăng theo giá nhiên liệu thế giới.

Tin khác

Quận Đống Đa: Bảo đảm an toàn trật tự đô thị, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

Quận Đống Đa: Bảo đảm an toàn trật tự đô thị, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

(LĐTĐ) Nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phục vụ việc đi lại thuận tiện, an toàn của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, UBND quận Đống Đa yêu cầu các đơn vị trên địa bàn thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp quản lý trật tự đô thị, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường.
Duy trì hệ thống thoát nước vận hành ổn định

Duy trì hệ thống thoát nước vận hành ổn định

(LĐTĐ) Nhằm vận hành an toàn, thông suốt hệ thống thoát nước, phòng, chống úng ngập, phục vụ nhân dân vui chơi trong các ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã lên kế hoạch, triển khai duy tu, duy trì thường xuyên, cũng như ứng trực kịp thời xử lý úng ngập khi có mưa lớn.
TP.HCM: Hoàn thành hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân sau gần 4 năm thi công

TP.HCM: Hoàn thành hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân sau gần 4 năm thi công

(LĐTĐ) Ngày 27/4, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) khánh thành công trình xây dựng hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân và dọc đường ray xe lửa tại phường Linh Đông.
TP.HCM: Tăng cường phương tiện phục vụ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Tăng cường phương tiện phục vụ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ tăng cường phương tiện giao thông để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp Lễ 30/4 và 1/5.
TP.HCM: Gần 400 vị trí quảng cáo sai quy định chưa được tháo dỡ

TP.HCM: Gần 400 vị trí quảng cáo sai quy định chưa được tháo dỡ

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan làm rõ trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương để xảy ra những công trình quảng cáo ngoài trời không đúng quy định; đề xuất xử lý nhằm chấn chỉnh, không để tiếp tục tái diễn.
TP.HCM: Tình trạng xe dù, bến cóc gia tăng

TP.HCM: Tình trạng xe dù, bến cóc gia tăng

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phát hiện 87 vị trí có hoạt động đón, trả khách không đúng quy định (xe dù, bến cóc) trên địa bàn, tăng 17 điểm so với tháng 10/2023.
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội yêu cầu tăng cường quản lý trật tự xây dựng đối với nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở dịch vụ cho thuê trọ, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có dạng “hộp ngủ” để kịp thời khắc phục các tồn tại, hạn chế.
Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu quá trình xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2024 trên tinh thần "từ sớm, từ xa", giải quyết dứt điểm những vấn đề còn ý kiến khác nhau, bảo đảm tính đồng bộ, nhất quán trước khi trình lên cấp thẩm quyền xem xét, cho ý kiến.
Xem thêm
Phiên bản di động