Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập không chuyên năm học 2024-2025 tại Hà Nội:

Bảo đảm an toàn, nghiêm túc và nhân văn

(LĐTĐ) Gần 106.000 thí sinh Hà Nội đã hoàn thành 3 môn thi của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024-2025. Theo đánh giá, kỳ thi đã khép lại an toàn, nghiêm túc và nhân văn. Kết quả ấy có sự chung sức trách nhiệm của cả hệ thống chính trị từ Thành phố đến cơ sở cùng sự đồng thuận của phụ huynh học sinh.
Các điểm thi chủ động phương án ứng phó với diễn biến thời tiết phức tạp Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội bác bỏ thông tin lộ đề thi môn Ngữ văn Gần 106.000 thí sinh Hà Nội hoàn thành kỳ thi lớp 10 công lập không chuyên

Tạo thuận lợi nhiều nhất cho thí sinh

Với gần 106.000 thí sinh đăng ký dự thi vào lớp 10 THPT công lập không chuyên năm học 2024-2025, thành phố Hà Nội là địa phương có số lượng thí sinh dự tuyển lớp 10 nhiều nhất cả nước. Điều này đòi hỏi công tác tổ chức phải chu đáo, chặt chẽ, bảo đảm minh bạch, công bằng và tạo thuận thuận lợi nhiều nhất cho thí sinh.

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương trò chuyện, động viên các thí sinh dự thi tại điểm thi Trường THPT Việt Đức.
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội Trần Thế Cương trò chuyện, động viên các thí sinh dự thi tại điểm thi Trường THPT Việt Đức (quận Hoàn Kiếm).

Ghi nhận tại quận Hoàn Kiếm, công tác chuẩn bị và tổ chức kỳ thi đã được Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh quận triển khai nghiêm túc. Trên địa bàn quận có 78 phòng thi đặt tại 4 điểm thi là các trường: THPT Việt Đức, THPT Trần Phú - Hoàn Kiếm, Trung học cơ sở (THCS) Ngô Sĩ Liên - Hoàn Kiếm, THCS Nguyễn Du - Hoàn Kiếm. Trong đó, Trường THPT Việt Đức còn là địa điểm chấm thi chuyên từ ngày 12 đến ngày 23/6.

Trưởng phòng GD&ĐT quận Hoàn Kiếm Trịnh Ngọc Trâm cho biết, là Thường trực Ban Chỉ đạo, Phòng GD&ĐT quận đã chỉ đạo các trường được đặt điểm thi chuẩn bị đầy đủ điều kiện về cơ sở vật chất và thực hiện tốt công tác đảm bảo an toàn phòng, chống cháy nổ, dịch bệnh...; đảm bảo thuận lợi, an toàn cho thí sinh và những người tham gia tổ chức kỳ thi; đồng thời có trách nhiệm thông báo rộng rãi cho học sinh, phụ huynh học sinh biết để thực hiện.

Ngoài ra, để tạo điều kiện cho phụ huynh học sinh trong quá trình diễn ra kỳ thi, quận đã bố trí 4 trường để phụ huynh học sinh nghỉ ngơi chờ đón thí sinh. Các trường này đều gần với các điểm thi, có phục vụ quạt mát và nước uống, chỗ gửi xe để các phụ huynh yên tâm chờ đón con.

Với gần 105.000 thí sinh đăng ký dự thi vào lớp 10 THPT công lập không chuyên, Hà Nội là địa phương có số lượng thí sinh dự tuyển lớp 10 nhiều nhất cả nước.
Với gần 106.000 thí sinh đăng ký dự thi vào lớp 10 THPT công lập không chuyên, Hà Nội là địa phương có số lượng thí sinh dự tuyển lớp 10 nhiều nhất cả nước.

Tương tự, tại quận Ba Đình, trên địa bàn quận có 7 điểm thi, đặt tại 3 trường THPT là Nguyễn Trãi, Phan Đình Phùng, Phạm Hồng Thái và 4 trường THCS là Phan Chu Trinh, Nguyễn Công Trứ, Thăng Long, Ba Đình với tổng số thí sinh đăng ký dự thi là 3.721. Các điểm thi có tổng số 161 phòng thi. Để sẵn sàng ứng phó với các tình huống phát sinh, tại mỗi điểm thi đều bố trí 2 phòng thi dự phòng.

Trong suốt những ngày diễn ra kỳ thi, địa phương đã bố trí đầy đủ các lực lượng tại chỗ để thực hiện các nhiệm vụ liên quan trên tinh thần cao nhất là đảm bảo tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc, chất lượng, trong đó đặc biệt là đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho thí sinh đi thi.

Đặc biệt, tại kỳ thi này, toàn Thành phố có 12 thí sinh có vấn đề về sức khỏe (9 thí sinh bị gãy tay, 2 thí sinh thiếu insulin cần được hỗ trợ đặc biệt và 1 thí sinh bị điếc bẩm sinh phải dùng máy trợ thính). Ngay sau khi nắm bắt thông tin, Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh Thành phố đã chỉ đạo Ban Chỉ đạo thi cấp quận và các điểm thi chuẩn bị phương án hỗ trợ kịp thời để bảo đảm quyền lợi dự thi cho thí sinh theo nguyện vọng.

Ghi nhận tại các điểm thi cũng cho thấy, các lực lượng Công an, dân phòng, thanh niên tình nguyện... đều tích cực tham gia hỗ trợ thí sinh và người nhà. Những chai nước, viên kẹo, băng rôn, ô che mưa đã tiếp thêm sức mạnh tinh thần, thể hiện rõ sự quan tâm chu đáo của toàn xã hội.

Bảo đảm an toàn, nghiêm túc và nhân văn
Tại kỳ thi này, toàn Thành phố có 12 thí sinh có vấn đề về sức khỏe cần được hỗ trợ.

Đồng hành cùng con trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi, chị Nguyễn Phương Nga (phường Nam Đồng, quận Đống Đa) cho biết, các thông tin về kỳ thi luôn được nhà trường, giáo viên chủ nhiệm thông báo thường xuyên, kịp thời; qua đó gia đình nắm rõ các quy định, đăng ký nguyện vọng dự tuyển theo sức học của con.

“Đã là cha, là mẹ, ai cũng mong muốn con mình được học tập trong môi trường tốt nhất tuy nhiên không vì thế mà gia đình gây áp lực cho con. Thời gian qua con đã học tập, ôn luyện rất vất vả. Bây giờ, kỳ thi đã xong. Dù kết quả có như thế nào gia đình cũng luôn ở bên con”, chị Nga chia sẻ.

Nguyễn Minh Hằng (thí sinh dự thi tại điểm thi Trường THPT Yên Hoà, quận Cầu Giấy) bày tỏ: “Cơ sở vật chất ở điểm thi rất tốt. Cán bộ coi thi và các anh, chị sinh viên tình nguyện rất chu đáo, ân cần. Đó là động lực giúp em thêm tự tin và quyết tâm làm bài tốt”.

Vì một kỳ thi chất lượng

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập không chuyên năm học 2024-2025 tại Hà Nội diễn ra trong hai ngày 8 - 9/6 với ba môn thi: Ngữ văn, Toán và Ngoại ngữ. Thành phố đã bố trí 201 điểm thi với 4.532 phòng thi chính thức và 402 phòng thi dự phòng. Phòng bảo quản đề thi, bài thi của các điểm thi đều có camera giám sát, ghi hình 24 giờ/ngày.

Sở GD&ĐT Hà Nội đã huy động gần 15.500 cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia công tác coi thi; hơn 2.000 cán bộ, giáo viên tham gia công tác chấm thi; đồng thời huy động hơn 600 cán bộ, giáo viên làm nhiệm vụ thanh tra tất cả các khâu của kỳ thi như: Chuẩn bị thi, coi thi, chấm thi, phúc khảo, xét tuyển thẳng, công nhận trúng tuyển...

Số lượng người tham gia làm nhiệm vụ lớn đòi hỏi việc tập huấn nghiệp vụ, học quy chế thi cho các thành viên cần được thực hiện bài bản, nghiêm túc bởi nếu lơ là, chủ quan thì chỉ một sai sót nhỏ ở một khâu sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ quy trình.

Bảo đảm an toàn, nghiêm túc và nhân văn
Theo đánh giá, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập không chuyên năm học 2024-2025 đã khép lại an toàn, nghiêm túc và nhân văn.

Nhận nhiệm vụ Trưởng điểm thi Trường THPT Lê Quý Đôn - Đống Đa (quận Đống Đa), ông Lê Việt Dương (Hiệu trưởng Trường THPT Trương Định, quận Hoàng Mai) cho biết, ngay sau khi phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, thống nhất phương thức làm việc rõ người rõ việc, điểm thi đã tổ chức rà soát cơ sở vật chất để hoàn thiện các khâu trước khi kỳ thi bắt đầu.

“Các cán bộ, giáo viên, nhân viên tại điểm thi đều có chung quyết tâm tổ chức kỳ thi an toàn, đúng quy chế. Trong đó, chúng tôi coi trọng nhất là quyền lợi của thí sinh nên việc quán triệt các quy định, quy chế tới những thành viên của điểm thi cũng như các thí sinh đã được thực hiện nghiêm túc. Những giải pháp xử lý tình huống bất thường cũng được điểm thi đặt ra để không bị rơi vào tình trạng lúng túng, ảnh hưởng đến tâm lý của thí sinh”, ông Lê Việt Dương chia sẻ.

Được phân công làm cán bộ coi thi tại điểm thi Trường THCS Mỹ Đình 1 (quận Nam Từ Liêm), cô giáo Trần Thị Na (giáo viên Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm) cho biết: “Dù nhiều lần đi làm nhiệm vụ, song xác định khâu coi thi có ý nghĩa rất quan trọng, tôi đã nghiên cứu kỹ quy chế, nhất là trách nhiệm, quyền hạn của cán bộ coi thi và hướng dẫn liên quan để làm đúng, đủ quy trình, không tự ý giải quyết các vấn đề phát sinh. Tôi cũng nắm rõ phương án xử lý các tình huống bất thường liên quan đến thí sinh để bảo đảm quyền lợi tốt nhất, không để các em thiệt thòi”.

Có thể khẳng định, những kết quả ban đầu trong công tác chuẩn bị, tổ chức kỳ đã mang lại kinh nghiệm quý. Đây cũng là cuộc tập dượt ý nghĩa để Hà Nội tổ chức tốt hơn kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ diễn ra vào ngày 28 - 29/6 tới đây.

T.P - P.N

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chắp cánh để sản phẩm sáng tạo ra thế giới

Chắp cánh để sản phẩm sáng tạo ra thế giới

(LĐTĐ) Trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, sản phẩm sáng tạo của Hà Nội đã vươn xa hơn trên thị trường nhờ được lan tỏa thông qua các phương tiện truyền thông. Có thể nói, báo chí đã có những đóng góp quan trọng trong việc tuyên truyền mở ra cơ hội cho những sản phẩm khởi nghiệp - sáng tạo của Thủ đô.
Bao giờ giáo viên mầm non được công nhận là nghề đặc thù nặng nhọc, độc hại?

Bao giờ giáo viên mầm non được công nhận là nghề đặc thù nặng nhọc, độc hại?

(LĐTĐ) Trước thông tin Bộ Giáo dục và Đào tạo đang phối hợp với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội xem xét đưa đối tượng giáo viên mầm non là ngành nghề nặng nhọc, độc hại, nhiều giáo viên mầm non thực sự quan tâm vấn đề này.
Nền tảng để xây dựng thành phố thông minh

Nền tảng để xây dựng thành phố thông minh

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác chuyển đổi số ở Thủ đô Hà Nội có nhiều chuyển biến tích cực, đạt được nhiều kết quả khả quan. Chuyển đổi số đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà, đến từng đối tượng” nhằm hướng tới xây dựng Thành phố thông minh và mục tiêu cao nhất là phục vụ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp.
Lan tỏa Lao động Thủ đô giữa vùng đất phương Nam

Lan tỏa Lao động Thủ đô giữa vùng đất phương Nam

(LĐTĐ) Hai năm thành lập (từ tháng 4/2022) Văn phòng Báo Lao động Thủ đô tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) chưa phải là nhiều, nhưng trong quãng thời gian đó, với sự đam mê nghề nghiệp, phóng viên của Báo đã dấn thân trong những tuyến tin bài điều tra, phản ánh, mang đậm hơi thở cuộc sống của vùng đất phương Nam.
Vượt qua thách thức  “kỷ nguyên số”

Vượt qua thách thức “kỷ nguyên số”

(LĐTĐ) Cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ góp phần tạo thuận lợi cho nhiều lĩnh vực phát triển, trong đó có lĩnh vực thông tin - truyền thông, báo chí. Việc đổi mới tư duy, cách làm báo, đặc biệt là việc tiếp cận với công nghệ với người làm nghề là tất yếu. Tuy nhiên, thực tế cũng cho thấy, nếu không bắt kịp với sự phát triển này, các cơ quan báo chí cũng như đội ngũ người làm báo sẽ bị tụt hậu.
Sát cánh vì thành phố bình yên

Sát cánh vì thành phố bình yên

(LĐTĐ) Thời gian qua công tác phối hợp giữa các cơ quan báo chí với lực lượng Công an nhân dân ngày càng chặt chẽ, đạt được nhiều kết quả nổi bật. Trong đó, Báo Lao động Thủ đô là một trong những đơn vị đồng hành cùng lực lượng Công an, góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn Thủ đô, đặc biệt vì sự bình yên của Thành phố.
Tự hào tờ báo của tổ chức Công đoàn

Tự hào tờ báo của tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Được thành lập từ nhu cầu của đoàn viên, người lao động và yêu cầu của tổ chức Công đoàn thành phố Hà Nội, hơn 30 năm qua, báo Lao động Thủ đô luôn xác định trọng trách và cũng là niềm tự hào là tờ báo của tổ chức Công đoàn để không ngừng nỗ lực, phấn đấu, vừa phụng sự, vừa đồng hành với tổ chức Công đoàn, đội ngũ đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên chặng đường tiến về phía trước, xây dựng tổ chức Công đoàn, đội ngũ CNVCLĐ ngày càng vững mạnh.

Tin khác

Vì kỳ thi tốt nghiệp THPT an toàn, nghiêm túc

Vì kỳ thi tốt nghiệp THPT an toàn, nghiêm túc

(LĐTĐ) Với 108.573 thí sinh đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, thành phố Hà Nội xác định việc chuẩn bị kỹ càng, toàn diện là yếu tố quan trọng để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, thành công.
Dành ưu tiên cao nhất, tạo thuận lợi cho thí sinh

Dành ưu tiên cao nhất, tạo thuận lợi cho thí sinh

(LĐTĐ) Ngày 20/6, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội nghị trực tuyến về công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 giữa Ban Chỉ đạo quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 với Ban Chỉ đạo kỳ thi của 63 tỉnh, thành phố. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng (Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia) chủ trì Hội nghị tại điểm cầu Bộ GD&ĐT.
Hà Nội: 21.554 thí sinh đăng ký miễn thi bài thi Ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Hà Nội: 21.554 thí sinh đăng ký miễn thi bài thi Ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội có 21.554 thí sinh đăng ký miễn thi bài thi Ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Đề thi tốt nghiệp THPT bảo đảm xuất ngẫu nhiên câu hỏi từ ngân hàng đề

Đề thi tốt nghiệp THPT bảo đảm xuất ngẫu nhiên câu hỏi từ ngân hàng đề

(LĐTĐ) Để chuẩn bị tổ chức kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã xây dựng quy trình ra đề thi bảo đảm xuất ngẫu nhiên các tổ hợp câu hỏi từ ngân hàng câu hỏi thi.
Không được yêu cầu thí sinh phải đăng ký nguyện vọng 1 trên Hệ thống mới được xét tuyển

Không được yêu cầu thí sinh phải đăng ký nguyện vọng 1 trên Hệ thống mới được xét tuyển

(LĐTĐ) Các cơ sở đào tạo không được yêu cầu thí sinh phải đăng ký nguyện vọng 1 trên Hệ thống tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) mới được xét tuyển (trừ trường hợp thí sinh đăng ký vào các cơ sở đào tạo Công an, Quân đội).
Chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh, hơn 1 tuần nữa, kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 sẽ diễn ra trên cả nước, với hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi. Việc chuẩn bị tổ chức kỳ thi có quy mô lớn nhất trong năm đòi hỏi phải làm nhiều việc.
Lá cờ đầu trong sự nghiệp phát triển toàn diện giáo dục và đào tạo của Thủ đô

Lá cờ đầu trong sự nghiệp phát triển toàn diện giáo dục và đào tạo của Thủ đô

(LĐTĐ) Ba Đình là quận gắn với những sự kiện chính trị trọng đại, là trung tâm về hành chính, chính trị, giáo dục, y tế…, có vị trí quan trọng của đất nước cũng như Thủ đô Hà Nội. Những năm qua, với những thành tích đặc biệt xuất sắc, ngành Giáo dục quận Ba Đình luôn được xếp ở vị trí tốp đầu tiêu biểu trong 30 quận, huyện, thị xã của Thành phố.
Đại học Quốc gia TP.HCM thừa nhận có "lỗi kỹ thuật" khi công bố điểm thi đánh giá năng lực

Đại học Quốc gia TP.HCM thừa nhận có "lỗi kỹ thuật" khi công bố điểm thi đánh giá năng lực

(LĐTĐ) Ngày 14/6, Hội đồng kỳ thi đánh giá năng lực đợt 2, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết, đã rà soát và phát hiện có lỗi kỹ thuật xảy ra trong quá trình tải kết quả thi lên hệ thống để công bố tới thí sinh, khiến một số thí sinh nhận được kết quả thi không đầy đủ.
Lưu ý khi sử dụng Atlat Địa lí Việt Nam trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Lưu ý khi sử dụng Atlat Địa lí Việt Nam trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Atlat Địa lí Việt Nam là vật dụng thí sinh được phép mang vào phòng thi để phục vụ quá trình làm bài thi môn thi thành phần Địa lí (thuộc bài thi tổ hợp Khoa học Xã hội) của kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT). Tuy nhiên, thí sinh cần lưu ý quy định đối với tài liệu này.
Thêm 4 trường đại học của Việt Nam lần đầu lọt vào bảng xếp hạng có tầm ảnh hưởng

Thêm 4 trường đại học của Việt Nam lần đầu lọt vào bảng xếp hạng có tầm ảnh hưởng

(LĐTĐ) Việt Nam có 13 trường đại học trong bảng xếp hạng Impact Ranking của THE, tăng 4 trường so với năm ngoái. Đại học Nguyễn Tất Thành lần đầu góp mặt, đạt thứ hạng cao nhất trong nhóm 301 - 400. Bảng xếp hạng đánh giá việc thực hiện 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc.
Xem thêm
Phiên bản di động