Bán hàng livestream: Làm sao để trở thành kênh kết nối khách hàng hiệu quả?

(LĐTĐ) Thời gian qua, hoạt động livestream (có thể tạm hiểu là hình thức truyền phát trực tiếp qua mạng xã hội - PV) để bán hàng nông sản diễn ra phổ biến. Đáng chú ý, nhờ hình thức bán hàng này, nhiều sản phẩm đã tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng.
Bắt "ông trùm" 9x tổ chức đánh bạc qua livestream "Liên minh huyền thoại" Hà Nội: Thanh niên 579 xã, phường, thị trấn livestream bán sản phẩm OCOP Đón xem livestream của VIB và tận hưởng loạt ưu đãi giảm đến 65% Thủ tướng chỉ đạo tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động livestream bán hàng

Kênh bán hàng hiệu quả

Trên mạng xã hội và các sàn thương mại điện tử hiện nay, không khó để bắt gặp hàng loạt bài đăng, livestream bán các sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Trong đó, phổ biến nhất là các hoạt động bán hàng nông sản.

Thực tế, năm 2023, thị trường nông sản online bùng nổ với nhiều phiên livestream “chục tấn” như 72 tấn cam ở Nghệ An, 50 tấn vải ở Bắc Giang, 23 tấn bí xanh ở Bắc Kạn... Những con số “khủng” kể trên đã góp phần tăng niềm tin vào hình thức bán hàng mới của người nông dân.

Bán hàng livestream: Làm sao để trở thành kênh kết nối khách hàng hiệu quả?
Hoạt động livestream bán các sản phẩm giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận với các sản phẩm ngay trên môi trường online.

Đáng chú ý, sau các sự kiện này, nhiều người đã học cách thực hiện một phiên livestream từ cách nói chuyện, giới thiệu hàng hóa cho đến công nghệ. Là một trong những người mới “lấn sân” vào livestream bán hàng, bà Nguyễn Thị Phương - Giám đốc Công ty Hoa quả Phương Toản chia sẻ, ý tưởng xây dựng trang Fanpage Hoa quả Phương Toản, kênh TikTok Phương Toản Long Biên được hình thành năm 2023. Thời điểm đó, đều đặn mỗi ngày, Hoa quả Phương Toản livestream 3 buổi, thu hút hàng nghìn lượt xem. Với lối chia sẻ dí dỏm, chân thật, mộc mạc, từng sản phẩm hoa quả được giới thiệu đến người tiêu dùng qua livestream.

Trong những buổi livestream, bà Nguyễn Thị Phương đã kết hợp giới thiệu các loại hoa quả cùng những mẹo phân biệt, cách chọn hoa quả ngon. Nhờ sự khéo léo lồng ghép này, sản phẩm của bà đã tiếp cận được khách hàng với mức giá phải chăng.

Tương tự, chọn thế mạnh là sản phẩm quần áo trẻ em, chị Hoàng Thị Chiên (quận Hà Đông) cũng thường xuyên tiếp cận khách hàng của mình qua các phiên livestream. Với hình thức này, chị không chịu “sức ép” phải thuê mặt bằng nên giá cả đến tay người tiêu dùng cũng hợp lý hơn, đối tượng khách hàng cũng đa dạng mọi độ tuổi.

Hướng về người tiêu dùng

Để thúc đẩy phong trào livestream bán hàng nông sản, các địa phương đang tích cực nhập cuộc với những chương trình hỗ trợ cụ thể. Điển hình như tỉnh Sơn La mới đây đã tổ chức tập huấn kỹ năng livestream cho nông dân, giúp họ tiếp cận thị trường trực tuyến một cách hiệu quả. Tỉnh Quảng Ninh trước đó cũng đã tổ chức phiên livestream bán vải chín sớm Phương Nam, kết hợp bán hàng trực tuyến và trực tiếp, thu hút sự chú ý của nhiều khách hàng. Livestream bán hàng không chỉ là xu hướng hiện tại mà còn là tương lai của thị trường nông sản Việt.

Theo tìm hiểu từ phía Ủy ban Cạnh tranh quốc gia, phương thức bán hàng trực tiếp mang lại nhiều lợi ích, giúp người tiêu dùng thỏa mãn nhu cầu khi lựa chọn mua sắm hàng hóa, dịch vụ.

Ngoài ra, bán hàng trực tiếp còn giúp người tiêu dùng tiết kiệm thời gian, chi phí để tiếp cận nguồn hàng hóa. Bởi hàng hóa được bán trực tiếp tới người tiêu dùng, nên người tiêu dùng không cần phải di chuyển đến tận nơi để tiếp cận nguồn hàng hóa, dịch vụ, từ đó tiết kiệm chi phí cũng như thời gian. Đặc biệt, trong thời kỳ dịch Covid-19, việc cung cấp hàng hóa trực tiếp đã giúp người tiêu dùng vừa thỏa mãn nhu cầu bản thân, vừa bảo đảm giãn cách theo quy định của cơ quan nhà nước.

Dù có nhiều ưu điểm, tuy nhiên livestream vẫn tiềm ẩn những rủi do, trong đó không ít những hàng hóa trôi nổi, không rõ nguồn gốc, chất lượng kém mà không có kiểm soát đã tràn ra thị trường. Hơn nữa, hoạt động sử dụng các trang thương mại điện tử, ứng dụng điện tử, các trang mạng xã hội để livetreams bán hàng qua facebook, zalo, shopee, tiktok... với địa điểm kinh doanh là các nhà dân trong khu dân cư, các căn hộ trong các khu chung cư hoặc từ tỉnh ngoài... khiến các cơ quan chức năng rất khó xác định địa điểm kinh doanh.

Bán hàng livestream: Làm sao để trở thành kênh kết nối khách hàng hiệu quả?
Bên cạnh hoạt động livestream, hiện các sản phẩm chủ yếu vẫn được người tiêu dùng tìm mua ở các siêu thị và cửa hàng uy tín.

Để bảo vệ người tiêu dùng, theo tìm hiểu các ngành chức năng đang từng bước thiết lập các “hàng rào” pháp lý liên quan. Chẳng hạn, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024 (thay thế cho Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ban hành năm 2010), quy định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh, của cơ quan quản lý Nhà nước và tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Luật cũng đã mở rộng phạm vi điều chỉnh, bổ sung các hình thức giao dịch mới, như: Livestream, thương mại điện tử xuyên biên giới...

Trách nhiệm của các bên liên quan trong chuỗi cung ứng, bao gồm nhà sản xuất, nhà phân phối, sàn thương mại điện tử, người bán hàng... được xác định cụ thể, giúp xử lý vi phạm cụ thể hơn.

Ngoài ra, năm 2024, chương trình “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (15/3)” với thông điệp “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn” tiếp tục được triển khai nhận được sự tham gia, hưởng ứng tích cực của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Mới đây nhất, Bộ Công Thương cũng ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 nhằm kêu gọi, động viên, khuyến khích sự tham gia của các cơ quan Nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng vào các hoạt động liên quan. Qua đó, từng bước đưa Ngày Quyền của người tiêu dùng thành động lực và điểm nhấn quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh cho đất nước. Chủ đề cho các hoạt động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 được Bộ Công Thương xác định là: “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm”.

Rõ ràng, việc bán hàng livestream là “lối ra” tiềm năng, đưa các sản phẩm tiếp cận gần hơn tới người tiêu dùng. Tuy nhiên, để livetreams bán hàng qua facebook, zalo, shopee, tiktok... phát triển nhưng quyền lợi của người tiêu dùng vẫn được đảm bảo thì cần nhiều hơn tới ý thức, trách nhiệm của người bán; đồng thời cần sự kiểm soát của các cơ quan quản lý nhà nước.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đề xuất nhiều giải pháp nhằm nâng cao đời sống cho giáo viên, nhân viên

Đề xuất nhiều giải pháp nhằm nâng cao đời sống cho giáo viên, nhân viên

(LĐTĐ) Hiện nhiều trường học trên địa bàn Thành phố đã tổ chức thành công Hội nghị cán bộ, viên chức, người lao động năm học 2024 - 2025. Tại các hội nghị, cán bộ, giáo viên, nhân viên đã tích cực thảo luận, thẳng thắn đóng góp ý kiến, đề xuất giải pháp nhằm nâng cao đời sống cho giáo viên, nhân viên; đồng thời nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động chuyên môn.
Hội cựu phụ trách thiếu nhi Thủ đô tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa tại Sơn Tây

Hội cựu phụ trách thiếu nhi Thủ đô tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa tại Sơn Tây

(LĐTĐ) Chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), 60 năm Phong trào "Ba sẵn sàng" (9/8/1964 - 9/8/2024), và 4 năm ngày thành lập Hội cựu phụ trách thiếu nhi Thủ đô, đoàn công tác thuộc Hội cựu phụ trách thiếu nhi Thủ đô đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa tại Sơn Tây.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm hội kiến Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Lý Cường

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm hội kiến Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Lý Cường

Tối 12/10, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã hội kiến với Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Lý Cường, nhân dịp Thủ tướng Lý Cường sang thăm chính thức Việt Nam.
Tiền đạo Nguyễn Văn Quyết tuyên bố kết thúc sự nghiệp thi đấu quốc tế

Tiền đạo Nguyễn Văn Quyết tuyên bố kết thúc sự nghiệp thi đấu quốc tế

(LĐTĐ) Sau trận đấu giao hữu với đội tuyển Ấn Độ tối ngày 12/10 trên Sân vận động Thiên Trường, tiền đạo kỳ cựu Nguyễn Văn Quyết đã chia sẻ ý nguyện khép lại sự nghiệp thi đấu quốc tế ở cấp đội tuyển quốc gia.
Quận Thanh Xuân sẽ cưỡng chế thu hồi gần 2.500m2 đất mở rộng phố Nguyễn Tuân

Quận Thanh Xuân sẽ cưỡng chế thu hồi gần 2.500m2 đất mở rộng phố Nguyễn Tuân

(LĐTĐ) Theo dự kiến, trong 2 ngày 14 - 15/10, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội sẽ tổ chức cưỡng chế, thu hồi 2.479,64m2 đất và công trình trên đất đối với 84 hộ gia đình, cá nhân không đồng thuận nhận tiền và bàn giao mặt bằng phục vụ dự án mở rộng đường Nguyễn Tuân.
Quận Hai Bà Trưng: Đẩy mạnh phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở

Quận Hai Bà Trưng: Đẩy mạnh phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng hiện đang quản lý trực tiếp 389 Công đoàn cơ sở, trong đó có 290 Công đoàn cơ sở thuộc khối doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước và 99 Công đoàn cơ sở khối Nhà nước và hành chính sự nghiệp với tổng số 21.983 đoàn viên/tổng số 24.345 người lao động.
LĐLĐ huyện Thạch Thất trao quà cho con đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, khuyết tật

LĐLĐ huyện Thạch Thất trao quà cho con đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, khuyết tật

(LĐTĐ) Trong những năm qua, bên cạnh việc bảo vệ quyền lợi của đoàn viên, người lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất cũng đặc biệt quan tâm và chăm lo cho trẻ em là con của đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, nhất là trẻ em mồ côi, khuyết tật kém may mắn.

Tin khác

Giá xăng dầu hôm nay (12/10): Ổn định phiên cuối tuần

Giá xăng dầu hôm nay (12/10): Ổn định phiên cuối tuần

(LĐTĐ) Hôm nay 12/10/2024, giá dầu thế giới ổn định do lo ngại về nhu cầu nhiên liệu ở Florida, rủi ro ở Trung Đông thúc đẩy mức tăng hàng tuần
Tỷ giá USD hôm nay (12/10): Đồng USD ổn định

Tỷ giá USD hôm nay (12/10): Đồng USD ổn định

(LĐTĐ) Sáng nay 12/10/2024, tỷ giá trung tâm đồng Việt Nam với USD tại Ngân hàng Nhà nước công bố mức 24.172 VND/USD. Trên thị trường Mỹ, chỉ số Dollar Index (DXY), đo lường đồng USD với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF), đã dừng ở mức 102,91 điểm, tăng 0,02 điểm so với giao dịch ngày 11/10/2024.
Giá vàng hôm nay (12/10): Vàng nhẫn đảo chiều tăng, vượt 83 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay (12/10): Vàng nhẫn đảo chiều tăng, vượt 83 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Sáng nay 12/10/2024, ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ, phản ánh những diễn biến mới từ thị trường kinh tế toàn cầu, đặc biệt là từ Mỹ. Trong nước, giá vàng nhẫn đảo chiều tăng, vượt 83 triệu đồng/lượng.
Hanoi Gift Show - Điểm hẹn của sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt

Hanoi Gift Show - Điểm hẹn của sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt

(LĐTĐ) Hôm nay (11/10) là ngày thứ 2 diễn ra chuỗi hoạt động Hội chợ quốc tế Quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội lần thứ 14, năm 2024 (Hanoi Gift Show 2024). Dù mới khai mạc chiều tối ngày 10/10 nhưng ngày hôm nay Hội chợ đã thu hút rất nhiều khách đến tham quan, mua sắm.
Giá xăng dầu hôm nay (11/10): Giá dầu thế giới tăng 4%

Giá xăng dầu hôm nay (11/10): Giá dầu thế giới tăng 4%

(LĐTĐ) Hôm nay 11/10/2024, giá dầu thế giới tăng 4% do nhu cầu sử dụng nhiên liệu tại Hoa Kỳ tăng đột biến trước khi cơn bão Milton và lo ngại về Israel - Iran. Trong nước, xăng E5RON92 tăng 996 đồng/lít; xăng RON95-III tăng 1.258 đồng/lít.
Tỷ giá USD hôm nay (11/10): Đồng USD thị trường tự do quay đầu giảm

Tỷ giá USD hôm nay (11/10): Đồng USD thị trường tự do quay đầu giảm

(LĐTĐ) Sáng nay 11/10/2024, tỷ giá trung tâm đồng Việt Nam với USD tại Ngân hàng Nhà nước công bố mức 24.172 VND/USD, tăng 4 VND. Trên thị trường Mỹ, chỉ số USD Index (DXY) hiện ở mức 102,47 điểm - giảm 0,06%.
Giá vàng thế giới tăng nhẹ sau 5 phiên giảm liên tiếp

Giá vàng thế giới tăng nhẹ sau 5 phiên giảm liên tiếp

(LĐTĐ) Hôm nay (11/10), giá vàng thế giới tăng 16,41 USD/Ounce so với hôm qua.
Giá vàng hôm nay (11/10): Vàng nhẫn, vàng miếng ồ ạt sụt giảm

Giá vàng hôm nay (11/10): Vàng nhẫn, vàng miếng ồ ạt sụt giảm

(LĐTĐ) Theo khảo sát trong sáng nay (11/10), giá vàng trong nước đồng loạt giảm ở cả vàng miếng SJC và vàng nhẫn tròn trơn.
Từ 15h chiều nay (10/10), giá xăng tăng lên hơn 21.000 đồng/lít

Từ 15h chiều nay (10/10), giá xăng tăng lên hơn 21.000 đồng/lít

(LĐTĐ) Chiều 10/10, liên Bộ Tài chính - Công Thương thông báo thay đổi giá bán lẻ xăng dầu, thời gian áp dụng bắt đầu từ 15h cùng ngày. Cụ thể, giá xăng E5 RON 92 tăng 990 đồng/lít, còn xăng RON 95 tăng 1.260 đồng/lít.
Giá xăng dầu hôm nay (10/10): Giá dầu thế giới không biến động nhiều

Giá xăng dầu hôm nay (10/10): Giá dầu thế giới không biến động nhiều

(LĐTĐ) Sáng nay (10/10), giá xăng dầu thế giới không thay đổi đáng kể, có xu hướng giảm khi dữ liệu của Mỹ cho thấy, lượng dầu thô tồn kho tăng, nhưng sau đó mức giảm bị hạn chế bởi rủi ro gián đoạn nguồn cung của Iran do xung đột Trung Đông và bão Milton ở Mỹ. Chốt phiên giao dịch ngày hôm qua, cả giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI đều tăng khoảng 0,4%.
Xem thêm
Phiên bản di động