Bán hàng livestream: Làm sao để trở thành kênh kết nối khách hàng hiệu quả?

(LĐTĐ) Thời gian qua, hoạt động livestream (có thể tạm hiểu là hình thức truyền phát trực tiếp qua mạng xã hội - PV) để bán hàng nông sản diễn ra phổ biến. Đáng chú ý, nhờ hình thức bán hàng này, nhiều sản phẩm đã tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng.
Bắt "ông trùm" 9x tổ chức đánh bạc qua livestream "Liên minh huyền thoại" Hà Nội: Thanh niên 579 xã, phường, thị trấn livestream bán sản phẩm OCOP Đón xem livestream của VIB và tận hưởng loạt ưu đãi giảm đến 65% Thủ tướng chỉ đạo tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động livestream bán hàng

Kênh bán hàng hiệu quả

Trên mạng xã hội và các sàn thương mại điện tử hiện nay, không khó để bắt gặp hàng loạt bài đăng, livestream bán các sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Trong đó, phổ biến nhất là các hoạt động bán hàng nông sản.

Thực tế, năm 2023, thị trường nông sản online bùng nổ với nhiều phiên livestream “chục tấn” như 72 tấn cam ở Nghệ An, 50 tấn vải ở Bắc Giang, 23 tấn bí xanh ở Bắc Kạn... Những con số “khủng” kể trên đã góp phần tăng niềm tin vào hình thức bán hàng mới của người nông dân.

Bán hàng livestream: Làm sao để trở thành kênh kết nối khách hàng hiệu quả?
Hoạt động livestream bán các sản phẩm giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận với các sản phẩm ngay trên môi trường online.

Đáng chú ý, sau các sự kiện này, nhiều người đã học cách thực hiện một phiên livestream từ cách nói chuyện, giới thiệu hàng hóa cho đến công nghệ. Là một trong những người mới “lấn sân” vào livestream bán hàng, bà Nguyễn Thị Phương - Giám đốc Công ty Hoa quả Phương Toản chia sẻ, ý tưởng xây dựng trang Fanpage Hoa quả Phương Toản, kênh TikTok Phương Toản Long Biên được hình thành năm 2023. Thời điểm đó, đều đặn mỗi ngày, Hoa quả Phương Toản livestream 3 buổi, thu hút hàng nghìn lượt xem. Với lối chia sẻ dí dỏm, chân thật, mộc mạc, từng sản phẩm hoa quả được giới thiệu đến người tiêu dùng qua livestream.

Trong những buổi livestream, bà Nguyễn Thị Phương đã kết hợp giới thiệu các loại hoa quả cùng những mẹo phân biệt, cách chọn hoa quả ngon. Nhờ sự khéo léo lồng ghép này, sản phẩm của bà đã tiếp cận được khách hàng với mức giá phải chăng.

Tương tự, chọn thế mạnh là sản phẩm quần áo trẻ em, chị Hoàng Thị Chiên (quận Hà Đông) cũng thường xuyên tiếp cận khách hàng của mình qua các phiên livestream. Với hình thức này, chị không chịu “sức ép” phải thuê mặt bằng nên giá cả đến tay người tiêu dùng cũng hợp lý hơn, đối tượng khách hàng cũng đa dạng mọi độ tuổi.

Hướng về người tiêu dùng

Để thúc đẩy phong trào livestream bán hàng nông sản, các địa phương đang tích cực nhập cuộc với những chương trình hỗ trợ cụ thể. Điển hình như tỉnh Sơn La mới đây đã tổ chức tập huấn kỹ năng livestream cho nông dân, giúp họ tiếp cận thị trường trực tuyến một cách hiệu quả. Tỉnh Quảng Ninh trước đó cũng đã tổ chức phiên livestream bán vải chín sớm Phương Nam, kết hợp bán hàng trực tuyến và trực tiếp, thu hút sự chú ý của nhiều khách hàng. Livestream bán hàng không chỉ là xu hướng hiện tại mà còn là tương lai của thị trường nông sản Việt.

Theo tìm hiểu từ phía Ủy ban Cạnh tranh quốc gia, phương thức bán hàng trực tiếp mang lại nhiều lợi ích, giúp người tiêu dùng thỏa mãn nhu cầu khi lựa chọn mua sắm hàng hóa, dịch vụ.

Ngoài ra, bán hàng trực tiếp còn giúp người tiêu dùng tiết kiệm thời gian, chi phí để tiếp cận nguồn hàng hóa. Bởi hàng hóa được bán trực tiếp tới người tiêu dùng, nên người tiêu dùng không cần phải di chuyển đến tận nơi để tiếp cận nguồn hàng hóa, dịch vụ, từ đó tiết kiệm chi phí cũng như thời gian. Đặc biệt, trong thời kỳ dịch Covid-19, việc cung cấp hàng hóa trực tiếp đã giúp người tiêu dùng vừa thỏa mãn nhu cầu bản thân, vừa bảo đảm giãn cách theo quy định của cơ quan nhà nước.

Dù có nhiều ưu điểm, tuy nhiên livestream vẫn tiềm ẩn những rủi do, trong đó không ít những hàng hóa trôi nổi, không rõ nguồn gốc, chất lượng kém mà không có kiểm soát đã tràn ra thị trường. Hơn nữa, hoạt động sử dụng các trang thương mại điện tử, ứng dụng điện tử, các trang mạng xã hội để livetreams bán hàng qua facebook, zalo, shopee, tiktok... với địa điểm kinh doanh là các nhà dân trong khu dân cư, các căn hộ trong các khu chung cư hoặc từ tỉnh ngoài... khiến các cơ quan chức năng rất khó xác định địa điểm kinh doanh.

Bán hàng livestream: Làm sao để trở thành kênh kết nối khách hàng hiệu quả?
Bên cạnh hoạt động livestream, hiện các sản phẩm chủ yếu vẫn được người tiêu dùng tìm mua ở các siêu thị và cửa hàng uy tín.

Để bảo vệ người tiêu dùng, theo tìm hiểu các ngành chức năng đang từng bước thiết lập các “hàng rào” pháp lý liên quan. Chẳng hạn, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024 (thay thế cho Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ban hành năm 2010), quy định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh, của cơ quan quản lý Nhà nước và tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Luật cũng đã mở rộng phạm vi điều chỉnh, bổ sung các hình thức giao dịch mới, như: Livestream, thương mại điện tử xuyên biên giới...

Trách nhiệm của các bên liên quan trong chuỗi cung ứng, bao gồm nhà sản xuất, nhà phân phối, sàn thương mại điện tử, người bán hàng... được xác định cụ thể, giúp xử lý vi phạm cụ thể hơn.

Ngoài ra, năm 2024, chương trình “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (15/3)” với thông điệp “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn” tiếp tục được triển khai nhận được sự tham gia, hưởng ứng tích cực của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Mới đây nhất, Bộ Công Thương cũng ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 nhằm kêu gọi, động viên, khuyến khích sự tham gia của các cơ quan Nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng vào các hoạt động liên quan. Qua đó, từng bước đưa Ngày Quyền của người tiêu dùng thành động lực và điểm nhấn quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh cho đất nước. Chủ đề cho các hoạt động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 được Bộ Công Thương xác định là: “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm”.

Rõ ràng, việc bán hàng livestream là “lối ra” tiềm năng, đưa các sản phẩm tiếp cận gần hơn tới người tiêu dùng. Tuy nhiên, để livetreams bán hàng qua facebook, zalo, shopee, tiktok... phát triển nhưng quyền lợi của người tiêu dùng vẫn được đảm bảo thì cần nhiều hơn tới ý thức, trách nhiệm của người bán; đồng thời cần sự kiểm soát của các cơ quan quản lý nhà nước.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phải luôn đổi mới tránh tình trạng “đi trước, về sau” trong chuyển đổi số

Phải luôn đổi mới tránh tình trạng “đi trước, về sau” trong chuyển đổi số

(LĐTĐ) Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Hà Minh Hải nhấn mạnh, công tác chuyển đổi số, cải cách hành chính, thực hiện Đề án 06 phải làm việc với tinh thần không có điểm dừng. Luôn đổi mới để tránh tình trạng “đi trước, về sau” trong chuyển đổi số.
Tập trung sản xuất giống cây cho Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao vùng Bắc Trung Bộ

Tập trung sản xuất giống cây cho Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao vùng Bắc Trung Bộ

(LĐTĐ) Dự án trung tâm giống cây lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bắc Trung Bộ được xây dựng nhằm đáp ứng yêu cầu sản xuất cây lâm nghiệp chất lượng cao, quy mô lớn.
Phát triển sự nghiệp giáo dục trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Phát triển sự nghiệp giáo dục trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

(LĐTĐ) Với thế và lực sau 70 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội cùng với đất nước, Thủ đô bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Giám sát chuyên đề Nữ công tại Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội

Giám sát chuyên đề Nữ công tại Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội

(LĐTĐ) Mới đây, Đoàn Giám sát Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố, trưởng đoàn, đã thực hiện giám sát chuyên đề Nữ công đối với Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội và Công đoàn Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội.
Trình Quốc hội thí điểm mở rộng đất thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận

Trình Quốc hội thí điểm mở rộng đất thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận

(LĐTĐ) Ngày 13/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự thảo Nghị quyết về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất.
Khởi tố nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Đồng Nai Võ Văn Chánh

Khởi tố nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Đồng Nai Võ Văn Chánh

(LĐTĐ) Ngày 13/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định khởi tố bị can đối với ông Võ Văn Chánh, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh này để điều tra về hành vi vi phạm các quy định về quản lý đất đai.
Cháo tươi TH true FOOD: Hợp khẩu vị trẻ em, ngon lành như mẹ tự nấu tại nhà

Cháo tươi TH true FOOD: Hợp khẩu vị trẻ em, ngon lành như mẹ tự nấu tại nhà

(LĐTĐ) Cháo tươi TH true FOOD đảm bảo bé thích mê với hương vị đa dạng, nguyên liệu được chế biến kỳ công, thơm ngon như mẹ tự nấu.

Tin khác

Tỷ giá USD hôm nay (13/11): Đồng USD thế giới tiếp tục tăng

Tỷ giá USD hôm nay (13/11): Đồng USD thế giới tiếp tục tăng

(LĐTĐ) Tỷ giá USD hôm nay (13/11): Tỷ giá trung tâm đồng Việt Nam với USD tại Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố mức 24.267 VND/USD.
Giá xăng dầu hôm nay (13/11): Vẫn duy trì mức thấp

Giá xăng dầu hôm nay (13/11): Vẫn duy trì mức thấp

(LĐTĐ) Hôm nay (13/11/2024), giá dầu thế giới dao động quanh mức thấp nhất trong hai tuần qua, khi tiếp tục đi ngang xuất phát từ dự báo giảm về nhu cầu dầu của OPEC cùng với tác động của USD tăng giá. Cụ thể, giá dầu WTI duy trì ở mức 67,99 USD/thùng, giảm nhẹ 0,07% (tương đương giảm 0,05 USD/thùng), trong khi dầu Brent đạt 71,75 USD/thùng, giảm 0,11% (tương đương giảm 0,08 USD/thùng)​
Giá vàng hôm nay (13/11): Giá vàng trong nước và thế giới vẫn miệt mài giảm

Giá vàng hôm nay (13/11): Giá vàng trong nước và thế giới vẫn miệt mài giảm

(LĐTĐ) Sáng nay (13/11), giá vàng thế giới đã xuyên thủng ngưỡng 2.600 USD/ounce về mức 2.597,9 USD/ounce. Trong nước, vàng nhẫn tròn trơn về quanh ngưỡng 83 triệu đồng/lượng, mức thấp nhất trong vòng một tháng qua.
Giá vàng trong nước “sập” mạnh theo giá vàng thế giới

Giá vàng trong nước “sập” mạnh theo giá vàng thế giới

(LĐTĐ) Sáng nay (12/11), sau khi bước vào phiên giao dịch chính thức, giá vàng trong nước tiếp tục giảm mạnh ở cả vàng nhẫn và vàng miếng SJC.
Giá xăng dầu hôm nay (12/11): Giá dầu thế giới tiếp tục giảm sâu

Giá xăng dầu hôm nay (12/11): Giá dầu thế giới tiếp tục giảm sâu

(LĐTĐ) Ngày 12/11/2024, giá dầu thế giới tiếp tục giảm sâu, với dầu WTI giảm 3,17% xuống còn 68,16 USD/thùng và dầu Brent giảm 2,61% còn 71,94 USD/thùng. Sự sụt giảm này được cho là bắt nguồn từ kế hoạch kích thích kinh tế mới của Trung Quốc không đáp ứng kỳ vọng của nhà đầu tư, khiến nhu cầu dầu từ quốc gia tiêu thụ lớn thứ hai thế giới có dấu hiệu suy yếu. Thêm vào đó, dự báo nguồn cung dầu toàn cầu sẽ tăng trong năm 2025 càng gây áp lực lớn lên giá dầu.
Tỷ giá USD hôm nay (12/11): Đồng USD thế giới quay đầu tăng mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (12/11): Đồng USD thế giới quay đầu tăng mạnh

(LĐTĐ) Sáng 12/11, tỷ giá trung tâm đồng Việt Nam với USD tại Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố mức 24.263 VND/USD, giảm 15 VND. Trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) hiện ở mức 105,5 điểm, tăng 0,5%.
Giá vàng thế giới giảm mạnh, đồng USD mạnh lên

Giá vàng thế giới giảm mạnh, đồng USD mạnh lên

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay (12/11): Vàng thế giới giảm mạnh, với giá vàng giao ngay giảm 64,3 USD xuống 2.622,6 USD/ounce. Vàng tương lai giao dịch lần cuối ở mức 2.629,1 USD/ounce, giảm 62,7 USD so với rạng sáng qua.
Giá vàng hôm nay (12/11): Vàng miếng SJC và vàng nhẫn đồng loạt giảm

Giá vàng hôm nay (12/11): Vàng miếng SJC và vàng nhẫn đồng loạt giảm

(LĐTĐ) Hôm nay (12/11), giá vàng trong nước đồng loạt sụt giảm. Dù vàng trong nước kéo dài đà giảm, nhiều người vẫn xếp hàng mua vào.
Giá xăng dầu hôm nay (11/11): Giá dầu thế giới tiếp đà giảm mạnh

Giá xăng dầu hôm nay (11/11): Giá dầu thế giới tiếp đà giảm mạnh

(LĐTĐ) Sáng nay (11/11), giá dầu thế giới tiếp đà lao dốc do nguồn cung dầu ngày càng tăng trong bối cảnh nhu cầu giảm sút và bất ổn địa chính trị. Cụ thể, giá dầu WTI ở mốc 70,43 USD/thùng, giảm mạnh 2,74%; giá dầu Brent ở mốc 73,9 USD/thùng, giảm 2,33%.
Tỷ giá USD hôm nay (11/11): Đồng USD thị trường tự do tăng

Tỷ giá USD hôm nay (11/11): Đồng USD thị trường tự do tăng

(LĐTĐ) Sáng nay (11/11/2024), tỷ giá trung tâm đồng Việt Nam với USD tại Ngân hàng Nhà nước công bố mức 24.278 VND/USD. Trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) hiện ở mức 104,95 điểm.
Xem thêm
Phiên bản di động