Bán hàng livestream: Làm sao để trở thành kênh kết nối khách hàng hiệu quả?

Thời gian qua, hoạt động livestream (có thể tạm hiểu là hình thức truyền phát trực tiếp qua mạng xã hội - PV) để bán hàng nông sản diễn ra phổ biến. Đáng chú ý, nhờ hình thức bán hàng này, nhiều sản phẩm đã tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng.
Bắt "ông trùm" 9x tổ chức đánh bạc qua livestream "Liên minh huyền thoại" Hà Nội: Thanh niên 579 xã, phường, thị trấn livestream bán sản phẩm OCOP Đón xem livestream của VIB và tận hưởng loạt ưu đãi giảm đến 65% Thủ tướng chỉ đạo tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động livestream bán hàng

Kênh bán hàng hiệu quả

Trên mạng xã hội và các sàn thương mại điện tử hiện nay, không khó để bắt gặp hàng loạt bài đăng, livestream bán các sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Trong đó, phổ biến nhất là các hoạt động bán hàng nông sản.

Thực tế, năm 2023, thị trường nông sản online bùng nổ với nhiều phiên livestream “chục tấn” như 72 tấn cam ở Nghệ An, 50 tấn vải ở Bắc Giang, 23 tấn bí xanh ở Bắc Kạn... Những con số “khủng” kể trên đã góp phần tăng niềm tin vào hình thức bán hàng mới của người nông dân.

Bán hàng livestream: Làm sao để trở thành kênh kết nối khách hàng hiệu quả?
Hoạt động livestream bán các sản phẩm giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận với các sản phẩm ngay trên môi trường online.

Đáng chú ý, sau các sự kiện này, nhiều người đã học cách thực hiện một phiên livestream từ cách nói chuyện, giới thiệu hàng hóa cho đến công nghệ. Là một trong những người mới “lấn sân” vào livestream bán hàng, bà Nguyễn Thị Phương - Giám đốc Công ty Hoa quả Phương Toản chia sẻ, ý tưởng xây dựng trang Fanpage Hoa quả Phương Toản, kênh TikTok Phương Toản Long Biên được hình thành năm 2023. Thời điểm đó, đều đặn mỗi ngày, Hoa quả Phương Toản livestream 3 buổi, thu hút hàng nghìn lượt xem. Với lối chia sẻ dí dỏm, chân thật, mộc mạc, từng sản phẩm hoa quả được giới thiệu đến người tiêu dùng qua livestream.

Trong những buổi livestream, bà Nguyễn Thị Phương đã kết hợp giới thiệu các loại hoa quả cùng những mẹo phân biệt, cách chọn hoa quả ngon. Nhờ sự khéo léo lồng ghép này, sản phẩm của bà đã tiếp cận được khách hàng với mức giá phải chăng.

Tương tự, chọn thế mạnh là sản phẩm quần áo trẻ em, chị Hoàng Thị Chiên (quận Hà Đông) cũng thường xuyên tiếp cận khách hàng của mình qua các phiên livestream. Với hình thức này, chị không chịu “sức ép” phải thuê mặt bằng nên giá cả đến tay người tiêu dùng cũng hợp lý hơn, đối tượng khách hàng cũng đa dạng mọi độ tuổi.

Hướng về người tiêu dùng

Để thúc đẩy phong trào livestream bán hàng nông sản, các địa phương đang tích cực nhập cuộc với những chương trình hỗ trợ cụ thể. Điển hình như tỉnh Sơn La mới đây đã tổ chức tập huấn kỹ năng livestream cho nông dân, giúp họ tiếp cận thị trường trực tuyến một cách hiệu quả. Tỉnh Quảng Ninh trước đó cũng đã tổ chức phiên livestream bán vải chín sớm Phương Nam, kết hợp bán hàng trực tuyến và trực tiếp, thu hút sự chú ý của nhiều khách hàng. Livestream bán hàng không chỉ là xu hướng hiện tại mà còn là tương lai của thị trường nông sản Việt.

Theo tìm hiểu từ phía Ủy ban Cạnh tranh quốc gia, phương thức bán hàng trực tiếp mang lại nhiều lợi ích, giúp người tiêu dùng thỏa mãn nhu cầu khi lựa chọn mua sắm hàng hóa, dịch vụ.

Ngoài ra, bán hàng trực tiếp còn giúp người tiêu dùng tiết kiệm thời gian, chi phí để tiếp cận nguồn hàng hóa. Bởi hàng hóa được bán trực tiếp tới người tiêu dùng, nên người tiêu dùng không cần phải di chuyển đến tận nơi để tiếp cận nguồn hàng hóa, dịch vụ, từ đó tiết kiệm chi phí cũng như thời gian. Đặc biệt, trong thời kỳ dịch Covid-19, việc cung cấp hàng hóa trực tiếp đã giúp người tiêu dùng vừa thỏa mãn nhu cầu bản thân, vừa bảo đảm giãn cách theo quy định của cơ quan nhà nước.

Dù có nhiều ưu điểm, tuy nhiên livestream vẫn tiềm ẩn những rủi do, trong đó không ít những hàng hóa trôi nổi, không rõ nguồn gốc, chất lượng kém mà không có kiểm soát đã tràn ra thị trường. Hơn nữa, hoạt động sử dụng các trang thương mại điện tử, ứng dụng điện tử, các trang mạng xã hội để livetreams bán hàng qua facebook, zalo, shopee, tiktok... với địa điểm kinh doanh là các nhà dân trong khu dân cư, các căn hộ trong các khu chung cư hoặc từ tỉnh ngoài... khiến các cơ quan chức năng rất khó xác định địa điểm kinh doanh.

Bán hàng livestream: Làm sao để trở thành kênh kết nối khách hàng hiệu quả?
Bên cạnh hoạt động livestream, hiện các sản phẩm chủ yếu vẫn được người tiêu dùng tìm mua ở các siêu thị và cửa hàng uy tín.

Để bảo vệ người tiêu dùng, theo tìm hiểu các ngành chức năng đang từng bước thiết lập các “hàng rào” pháp lý liên quan. Chẳng hạn, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024 (thay thế cho Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ban hành năm 2010), quy định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh, của cơ quan quản lý Nhà nước và tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Luật cũng đã mở rộng phạm vi điều chỉnh, bổ sung các hình thức giao dịch mới, như: Livestream, thương mại điện tử xuyên biên giới...

Trách nhiệm của các bên liên quan trong chuỗi cung ứng, bao gồm nhà sản xuất, nhà phân phối, sàn thương mại điện tử, người bán hàng... được xác định cụ thể, giúp xử lý vi phạm cụ thể hơn.

Ngoài ra, năm 2024, chương trình “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (15/3)” với thông điệp “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn” tiếp tục được triển khai nhận được sự tham gia, hưởng ứng tích cực của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Mới đây nhất, Bộ Công Thương cũng ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 nhằm kêu gọi, động viên, khuyến khích sự tham gia của các cơ quan Nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng vào các hoạt động liên quan. Qua đó, từng bước đưa Ngày Quyền của người tiêu dùng thành động lực và điểm nhấn quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh cho đất nước. Chủ đề cho các hoạt động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 được Bộ Công Thương xác định là: “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm”.

Rõ ràng, việc bán hàng livestream là “lối ra” tiềm năng, đưa các sản phẩm tiếp cận gần hơn tới người tiêu dùng. Tuy nhiên, để livetreams bán hàng qua facebook, zalo, shopee, tiktok... phát triển nhưng quyền lợi của người tiêu dùng vẫn được đảm bảo thì cần nhiều hơn tới ý thức, trách nhiệm của người bán; đồng thời cần sự kiểm soát của các cơ quan quản lý nhà nước.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

Thay đổi quy định về tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội

Thay đổi quy định về tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội

Từ ngày 1/7, khi Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) năm 2024 có hiệu lực, quy định về tiền lương, thu nhập làm căn cứ đóng BHXH bắt buộc sẽ có sự thay đổi.
Đồng Nai: Mở đợt cao điểm trấn áp tội phạm dịp Lễ 30/4 và 1/5

Đồng Nai: Mở đợt cao điểm trấn áp tội phạm dịp Lễ 30/4 và 1/5

Từ ngày 1/4-15/5, Công an tỉnh Đồng Nai sẽ huy động tối đa lực lượng, phương tiện bảo đảm an ninh trật tự, bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các sự kiện, mục tiêu, công trình trọng điểm.
Kế hoạch tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2025 - 2026 tại TP.HCM

Kế hoạch tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2025 - 2026 tại TP.HCM

Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa ban hành Quyết định số 1186 về phê duyệt Kế hoạch huy động trẻ ra lớp và tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2025 - 2026.
Djokovic lần thứ 9 vào chung kết Miami Open 2025, chính thức xô đổ kỷ lục của Agassi

Djokovic lần thứ 9 vào chung kết Miami Open 2025, chính thức xô đổ kỷ lục của Agassi

Novak Djokovic đã đánh bại Grigor Dimitrov với tỷ số 6-2, 6-3 để giành quyền vào chung kết Miami Open 2025. Đây là lần thứ 9 trong sự nghiệp, huyền thoại người Serbia góp mặt tại trận đấu cuối cùng của giải ATP 1000 này, qua đó chính thức vượt qua kỷ lục cũ của Andre Agassi (8 lần) để trở thành tay vợt vào chung kết Miami nhiều nhất trong lịch sử.
Nữ sinh Báo chí khẳng định hương sắc trên sân khấu Bán kết Press Beauty 2025

Nữ sinh Báo chí khẳng định hương sắc trên sân khấu Bán kết Press Beauty 2025

Chiều 29/3, vòng Bán kết cuộc thi Tài sắc nữ sinh Báo chí (Press Beauty 2025) đã diễn ra đầy kịch tính tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền (Xuân Thủy, Cầu Giấy). 20 thí sinh xuất sắc nhất đã có cơ hội thể hiện tài năng và bản lĩnh qua hai phần thi quan trọng: Hùng biện và Tài năng, mang đến những màn trình diễn ấn tượng, chinh phục khán giả và Ban Giám khảo.
Công an Hà Nội điều động 6 cán bộ đặc biệt tinh nhuệ sang Myanmar

Công an Hà Nội điều động 6 cán bộ đặc biệt tinh nhuệ sang Myanmar

Công an thành phố Hà Nội điều động 6 cán bộ tham gia Đoàn công tác cứu nạn, cứu hộ thuộc Bộ Công an thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ tìm kiếm người bị nạn và khắc phục hậu quả, thiệt hại sau trận động đất tại Myanmar.
Dự báo giá USD tuần tới: Giá USD ngân hàng sẽ neo ở mức cao

Dự báo giá USD tuần tới: Giá USD ngân hàng sẽ neo ở mức cao

Nhiều tổ chức tài chính quốc tế dự báo giá USD sẽ chạm mốc 26.000 đồng, lãi suất duy trì mức thấp trong ngắn hạn để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Tin khác

Dự báo giá USD tuần tới: Giá USD ngân hàng sẽ neo ở mức cao

Dự báo giá USD tuần tới: Giá USD ngân hàng sẽ neo ở mức cao

Nhiều tổ chức tài chính quốc tế dự báo giá USD sẽ chạm mốc 26.000 đồng, lãi suất duy trì mức thấp trong ngắn hạn để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Dự báo giá xăng, dầu tuần tới có thể tăng nhẹ

Dự báo giá xăng, dầu tuần tới có thể tăng nhẹ

Dự báo trong kỳ điều hành tuần tới (3/4/2025), giá xăng, dầu có thể sẽ tăng nhẹ.
Bộ Tài chính đề xuất miễn thuế hàng dưới 1 triệu đồng nhập qua thương mại điện tử

Bộ Tài chính đề xuất miễn thuế hàng dưới 1 triệu đồng nhập qua thương mại điện tử

Bộ Tài chính vừa thay đổi đề xuất hàng hóa nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử có trị giá theo từng đơn hàng từ 1 triệu đồng trở xuống được miễn thuế nhập khẩu, thay vì 2 triệu đồng như trước đó.
Giá xăng dầu hôm nay (30/3): Giá dầu thế giới giảm nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay (30/3): Giá dầu thế giới giảm nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay (30/3): Trên thị trường quốc tế, giá dầu bất ngờ giảm do những biến số chính trị ngày càng phức tạp.
Tỷ giá USD hôm nay (30/3): Đồng USD tiếp tục suy yếu

Tỷ giá USD hôm nay (30/3): Đồng USD tiếp tục suy yếu

Tỷ giá USD hôm nay (30/3): Trên thị trường thế giới, chỉ số Dollar Index (DXY), đo lường đồng USD với 6 đồng tiền chủ chốt đã dừng ở mức 104,04 - giảm 0,01 điểm so với ngày 29/3.
Gỡ bỏ “rào cản” để kinh tế tư nhân phát triển

Gỡ bỏ “rào cản” để kinh tế tư nhân phát triển

Kinh tế tư nhân đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam, tuy nhiên, phần lớn vẫn là doanh nghiệp vừa và nhỏ, nên gặp không ít “rào cản” để mở rộng phát triển như thiếu vốn, thiếu kết nối, thiếu sự đổi mới công nghệ… Thậm chí, không ít doanh nghiệp tư nhân “không muốn lớn”. Để gỡ bỏ những rào cản này, các chuyên gia cho rằng chỉ khuyến khích là chưa đủ, cần chính sách thực tế, môi trường thuận lợi để doanh nghiệp tư nhân phát triển…
Dự báo giá vàng tuần tới: Vàng thế giới sẽ còn tiếp tục tăng cao

Dự báo giá vàng tuần tới: Vàng thế giới sẽ còn tiếp tục tăng cao

Giá vàng thế giới giao ngay vừa tăng 28 USD lên 3.085,7 USD/ounce. Trong phiên giao dịch mới đây, giá có thời điểm lên 3.086 USD - lập đỉnh lần thứ 18 trong năm nay.
Hôm nay (30/3): Giá vàng trong nước và thế giới đang tăng rất mạnh

Hôm nay (30/3): Giá vàng trong nước và thế giới đang tăng rất mạnh

Sáng nay (30/3), trên thị trường trong nước, giá vàng miếng và vàng nhẫn đều ở mức trên 100 triệu đồng/lượng. Trên thị trường quốc tế, giá vàng thế giới tiếp tục tăng cao, gần 3.100 USD/ounce.
Tỷ giá USD hôm nay (29/3): Đồng USD mất giá trước sức "nóng" của giá vàng

Tỷ giá USD hôm nay (29/3): Đồng USD mất giá trước sức "nóng" của giá vàng

Tỷ giá USD hôm nay (29/3), Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm 3 đồng, hiện ở mức 24.843 đồng.
Hôm nay (29/3): Giá dầu thế giới giảm nhẹ phiên cuối tuần

Hôm nay (29/3): Giá dầu thế giới giảm nhẹ phiên cuối tuần

Hôm nay 29/3, dầu thô trên thế giới đồng loạt giảm sau nhiều phiên tăng mạnh, nhưng tính chung cả tuần, giá vẫn tăng gần 2%.
Xem thêm
Phiên bản di động