Sáp nhập thôn, tổ dân phố trên địa bàn Hà Nội: Bước khởi động hướng tới tinh gọn bộ máy

Bài cuối: Tinh gọn để hoạt động hiệu lực, hiệu quả

(LĐTĐ) Chủ trương sáp nhập thôn, tổ dân phố trên địa bàn Hà Nội cho thấy việc đổi mới, sắp xếp, kiện toàn theo hướng tinh gọn sẽ nâng cao hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Đặc biệt, nếu nơi đâu biết áp dụng cách làm hay, sáng tạo, phát huy vai trò đi đầu của đảng viên thì công tác sáp nhập sẽ tạo chuyển biến tích cực, có sức lan tỏa.
Bài 2: Lắng nghe ý kiến từ cơ sở
Sáp nhập thôn, tổ dân phố trên địa bàn Hà Nội: Bước khởi động hướng tới tinh gọn bộ máy

Chuẩn hóa đội ngũ

Hiện nay, đời sống dân trí và kinh tế của người dân đã được nâng lên, việc tiếp cận các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người dân cũng thuận lợi hơn. Hà Nội là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hoá, khoa học lớn, bởi vậy các thôn, tổ dân phố trên địa bàn cũng cần thay đổi nội dung, phương thức hoạt động để theo kịp với yêu cầu phát triển đó.

1132 img 6039
Tại phường Khương Thượng (quận Đống Đa), với bối cảnh sau sáp nhập, tổ dân phố là địa bàn rộng, nhân lực mỏng phường dự kiến huy động Ban công tác mặt trận khu dân cư cùng xắn tay vào các hoạt động, hỗ trợ đội ngũ tổ trưởng tổ dân phố mới.

Lẽ tất yếu, việc lựa chọn nhân sự trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố dựa vào tiêu chí uy tín, sự nhiệt tình là chưa đủ, mà đòi hỏi phải có năng lực và trình độ thật sự, nhất là những địa bàn có trình độ dân trí cao.

Chia sẻ quan điểm ở góc độ này, ông Nguyễn Ngọc Chiến - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Giảng Võ (quận Ba Đình), cho biết, trong công tác sáp nhập trên địa bàn, tất cả những người trong cấp ủy, chi bộ tại địa bàn cơ sở phần lớn đều chọn người có tinh thần trách nhiệm, làm tốt công tác, quan trọng nhất tạo sự đoàn kết tại địa bàn dân cư, vận động tuyên truyền người dân tham gia thực hiện đúng các quy định, chính sách. Nói cách khác, đảng viên là lựa chọn hàng đầu. “Đảng viên gương mẫu thì người dân mới tin tưởng và nghe theo, mới phát huy tốt sự chỉ đạo của các cơ quan cấp trên, triển khai tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước cũng như tâm tư, nguyện vọng của người dân” - ông Nguyễn Ngọc Chiến nhấn mạnh.

Chung quan điểm, theo ông Nguyễn Ngọc Phương - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Trung Tự (quận Đống Đa), ở công tác sáp nhập tổ dân phố, phường đã xây dựng kế hoạch và tiến hành triển khai, cử ra tổ trưởng tổ dân phố lâm thời. Căn cứ vào Đề án 21 của Thành ủy về việc kiêm nhiệm, Đảng ủy sẽ phân công các đồng chí trong cấp ủy đảm bảo 3 chức danh chỉ có 2 đồng chí kiêm nhiệm. Sau khi Đảng ủy có kết quả của Đại hội chi bộ sẽ tiến hành phân công các đồng chí trong cấp ủy tham gia ứng cử tổ trưởng tổ dân phố nhiệm kỳ mới 2020-2022.

Với phường Trần Hưng Đạo (quận Hoàn Kiếm), Chủ tịch Ủy ban nhân dân Phùng Phương Thảo khẳng định, việc sắp xếp quy mô tổ dân phố trên địa bàn là yêu cầu cấp thiết, là nhiệm vụ quan trọng của cấp ủy Đảng, chính quyền, và các đoàn thể chính trị từ phường tới tổ dân phố. Đáng chú ý, tại phường Trần Hưng Đạo, việc sáp nhập các tổ dân phố trực tiếp giúp cho bộ máy tinh gọn, nâng cao hiệu lực hiệu quả, chất lượng hoạt động của các tổ dân phố trên địa bàn. Cụ thể, tại đây từ 39 tổ trưởng tổ dân phố giảm còn 6 đồng chí, giảm 37 tổ phó. Các chức danh Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác Mặt trận Tổ quốc, chi hội trưởng các đoàn thể… giảm từ 12 người/1 chức danh xuống còn 6 người/1 chức danh. Ngoài ra, việc sáp nhập tổ dân phố cũng tiết kiệm được nguồn lớn về chi ngân sách, đảm bảo tập trung phục vụ các nhiệm vụ chính trị khác tại địa phương. “Việc sáp nhập tổ dân phố là cơ sở quan trọng để tổ chức Chi bộ Đảng, các tổ chức chính trị xã hội đồng bộ theo địa bàn tổ dân phố. Tạo điều kiện thuận lợi trong công tác lãnh đạo chỉ đạo, góp phần nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo của cấp ủy Đảng, hiệu lực, hiệu quả quản lý điều hành của chính quyền địa phương” – đại diện phường Trần Hưng Đạo nhấn mạnh.

Giải quyết tốt những vấn đề đặt ra

Quanh câu chuyện sáp nhập tổ dân phố, ông Vương Thái Dương - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân phường Khương Thượng (quận Đống Đa), cho biết, chủ trương sát nhập tổ dân phố nhằm đảm bảo quy mô, kiện toàn cán bộ tổ dân phố là một chủ trương hết sức lớn của Đảng, Nhà nước đặc biệt là đối với khu vực Hà Nội. Thông qua đó nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức Đảng, nâng cao năng lực của hệ thống chính trị. Để công tác sáp nhập hiệu quả, yêu cầu đặt ra là phải tổ chức thực hiện đầy đủ các quy trình, đảm bảo dân chủ công khai, thực hiện tốt công tác thông tin tuyên truyền, tạo được sự đồng thuận thống nhất trong nhân dân. Tuy nhiên, với bối cảnh sau sáp nhập, tổ dân phố là địa bàn rộng, nhân lực mỏng thì việc có giải pháp tháo gỡ khó khăn này là hết sức cần thiết.

Được biết, với phường Khương Thượng, để tháo gỡ khó khăn, phường dự kiến huy động Ban công tác mặt trận khu dân cư (gồm các đoàn thể chính trị, xã hội như: Chi hội Cựu chiến binh, Hội phụ nữ, Đoàn thanh niên…) cùng xắn tay, hỗ trợ các đồng chí tổ trưởng thực hiện các nhiệm vụ của tổ dân phố. Đó là kinh nghiệm ở phường Khương Thượng.

Hà Nội nói chung và các địa phương thuộc Hà Nội nói riêng đã xác định rõ vai trò quan trọng của hệ thống chính trị ở cơ sở, và yêu cầu đặt ra để cho “cánh tay nối dài” là tổ dân phố thêm mạnh chính là phải thúc đẩy hơn nữa việc củng cố, từng bước kiện toàn mô hình này. Khi hệ thống chính trị ở cơ sở đủ mạnh, sâu sát thực tế, nắm chắc tình hình chính trị tư tưởng của nhân dân... sẽ có những chỉ đạo, điều hành phù hợp, sát thực tiễn, bảo đảm tính khả thi cao, góp phần gắn kết giữa Ðảng với nhân dân, đem lại niềm tin cho nhân dân.

Theo bà Vũ Thị Chi, Bí thư Chi bộ khu dân cư số 4, phường Trần Hưng Đạo, hoạt động của thôn, tổ dân phố là hình thức phối hợp, phát huy sức mạnh tổng hợp của các tổ chức chính trị ở cơ sở, đồng thời là nhân tố quan trọng đảm bảo xây dựng tổ chức đảng, chính quyền cơ sở vững mạnh. Để phát huy nhân tố đó, đặc biệt là trong giai đoạn hiện nay thì cấp ủy, chính quyền các cấp cũng phải đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với hoạt động của các thôn, tổ dân phố. Bà Vũ Thị Chi cũng cho rằng, gút mắc lớn nhất hiện công tác sáp nhập tổ dân phố gặp phải là địa bàn các tổ sẽ rộng hơn, khối lượng công việc và trách nhiệm với tổ trưởng cũng nhiều hơn.

Với vấn đề này, bà Chi đề xuất, thay vì làm việc theo phương cách thủ công là “đi từng ngõ, gõ từng nhà” giờ có thể ứng dụng công nghệ vào trong các hoạt động. “Hiện tôi không sử dụng giấy mời trong họp cấp ủy nữa. Cụ thể, trong việc họp tôi đã hướng dẫn cho các cán bộ, người dân sử dụng ứng dụng Zalo để thông báo họp. Chỉ trường hợp bắt buộc mới gửi giấy mời theo cách truyền thống. Tôi nghĩ rằng, việc áp dụng công nghệ thông tin trong việc quản lý dân cư cũng là một “cánh tay” đắc lực giúp đỡ cho các cán bộ trong việc tiếp cận gần với dân hơn” - bà Vũ Thị Chi hiến kế.

Khuyến khích đảng viên và cán bộ tổ dân phố cũ tham gia hoạt động, hỗ trợ cho đội ngũ cán bộ tổ dân phố mới đang là cách làm hiệu quả tại khu dân cư số 3, phường Ô Chợ Dừa (quận Đống Đa). Ông Phạm Văn Hà – Bí thư Chi bộ, chia sẻ, sau khi sát nhập tổ dân phố, để công tác tại khu dân cư hoạt động ổn định, chính quyền địa phương cũng như cấp ủy Đảng đã cùng nhau họp bàn để đưa ra những phương án hợp lý nhất. Theo đó, cấp ủy, chi bộ đã chỉ đạo, phân công nhiệm vụ, các đảng viên tham gia vào công tác tại địa phương, kết hợp với chính quyền cùng nhau hoạt động, giải quyết công việc.

Cụ thể, chi bộ đã cử đảng viên hỗ trợ các Tổ trưởng mới trong mọi công tác. Nhờ vậy, các việc như vận động người dân phòng chống sốt xuất huyết, phòng chống Covid-19, điều tra thông tin dân cư, dân số… đều có sự phối hợp nhịp nhàng. “Đến thời điểm hiện tại, theo tôi sự kết hợp này có kết quả khả quan, mang lại nhiều hiệu quả tích cực. Đặc biệt, chi bộ cũng vận động những tổ trưởng, tổ phó tổ dân phố cũ tiếp tục tham gia đảm nhiệm công tác như trước, làm một chân rết để tuyên truyền, phổ biến các chỉ đạo, kiến thức pháp luật đến người dân” - ông Phạm Văn Hà nói…

Có thể thấy, Hà Nội nói chung và các địa phương thuộc Hà Nội nói riêng đã xác định rõ vai trò quan trọng của hệ thống chính trị ở cơ sở, và yêu cầu đặt ra để cho “cánh tay nối dài” là tổ dân phố thêm mạnh chính là phải thúc đẩy hơn nữa việc củng cố, từng bước kiện toàn mô hình này. Khi hệ thống chính trị ở cơ sở đủ mạnh, sâu sát thực tế, nắm chắc tình hình chính trị tư tưởng của nhân dân... sẽ có những chỉ đạo, điều hành phù hợp, sát thực tiễn, bảo đảm tính khả thi cao, góp phần gắn kết giữa Ðảng với nhân dân, đem lại niềm tin cho nhân dân.

Đinh Luyện – Kim Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong ở Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái vừa thông tin về nguyên nhân vụ việc.
Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024 diễn ra ngày 26/4, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, đã thu hút 30 đơn vị, doanh nghiệp tham gia với nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh 2.350 chỉ tiêu.
Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

(LĐTĐ) Internet vạn vật (IoT) mở ra những tiềm năng lớn trong việc tạo ra các quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt và hiệu quả. IoT không chỉ làm thay đổi cách mà các nhà máy hoạt động, mà còn tạo ra một môi trường sản xuất linh hoạt và kết nối, giúp tăng năng suất và giảm chi phí.
Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

(LĐTĐ) Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Khánh Hoà vừa có báo cáo xác định vi khuẩn Staphylococcus aureus là nguyên nhân khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn (Khánh Hoà) ngộ độc thực phẩm.
Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Thị ủy Sơn Tây tổ chức Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu "Thị xã Sơn Tây - Lịch sử hình thành và phát triển”; sưu tầm, trao tặng hiện vật, xây dựng Phòng Truyền thống thị xã và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ:  Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô  đông "như nêm"

Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ: Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô đông "như nêm"

(LĐTĐ) Chiều nay (26/4), sau khi kết thúc ngày làm việc cuối cùng, măc thời tiết tại Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhưng hàng vạn người dân lỉnh kỉnh đồ đạc rời Thủ đô về quê nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Do lưu lượng phương tiện tăng cao đột biến nên đã xảy ra ùn ứ cục bộ ở các của ngõ Thủ đô.
Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

(LĐTĐ) Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) – Chi nhánh Cầu Giấy có nhu cầu tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024.

Tin khác

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Thị ủy Sơn Tây tổ chức Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu "Thị xã Sơn Tây - Lịch sử hình thành và phát triển”; sưu tầm, trao tặng hiện vật, xây dựng Phòng Truyền thống thị xã và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều 26/4, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên, trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.
Hà Nội: Công bố điểm du lịch cộng đồng bản Miền

Hà Nội: Công bố điểm du lịch cộng đồng bản Miền

(LĐTĐ) Đến với điểm đến du lịch cộng đồng bản Miền (thuộc huyện Ba Vì), du khách không chỉ được tham quan một điểm đến mới, mà còn được tham gia trải nghiệm hành trình chăm sóc sức khỏe từ thiên nhiên và các hoạt động tìm hiểu văn hóa của người Dao.
Kỳ họp thứ 16, 17 của HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết nghị gần 60 nội dung quan trọng

Kỳ họp thứ 16, 17 của HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết nghị gần 60 nội dung quan trọng

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Thường trực HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị thống nhất nội dung kỳ họp chuyên đề, kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 của HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Trong đó Kỳ họp thứ 16 dự kiến xem xét 8 nội dung, Kỳ họp thứ 17 sẽ xem xét 50 nội dung.
Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

(LĐTĐ) Trong năm 2023, bám sát chỉ đạo của Trung ương, Thành phố, Quận ủy, Ủy ban nhân dân quận, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn quận Tây Hồ đã quán triệt công tác chỉ đạo, điều hành theo nguyên tắc cơ bản “phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả”.
Quận Đống Đa gắn biển công trình xây dựng Trường THCS Nguyễn Trường Tộ

Quận Đống Đa gắn biển công trình xây dựng Trường THCS Nguyễn Trường Tộ

(LĐTĐ) Ngày 26/4, quận Đống Đa tổ chức gắn biển công trình xây dựng Trường Trung học cơ sở (THCS) Nguyễn Trường Tộ (phường Ô Chợ Dừa), chào mừng “Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Kinh nghiệm, giải pháp vận động nhân dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

Kinh nghiệm, giải pháp vận động nhân dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Quận ủy Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị tọa đàm “Kinh nghiệm, giải pháp trong công tác vận động nhân dân tham gia phòng cháy, chữa cháy (PCCC), đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm”.
Thu hút, trọng dụng nhân tài: Cần chú trọng cả nguồn lực trong và ngoài nước

Thu hút, trọng dụng nhân tài: Cần chú trọng cả nguồn lực trong và ngoài nước

(LĐTĐ) Theo TS Đoàn Thị Tố Uyên, việc thu hút và sử dụng hợp lí nguồn nhân lực chất lượng cao cần chú trọng cả nguồn lực trong và ngoài nước, đẩy mạnh chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao là Việt kiều, du học sinh trở về phục vụ đất nước.
Giúp phụ nữ hiểu rõ hơn về mô hình kinh tế tập thể

Giúp phụ nữ hiểu rõ hơn về mô hình kinh tế tập thể

(LĐTĐ) Trong 3 ngày từ ngày 25 - 27/4, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Hà Nội tổ chức tập huấn nâng cao nhận thức, kỹ năng vận động, tuyên truyền cho đội ngũ cán bộ Hội không chuyên trách về hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn Thành phố năm 2024.
Trao Quyết định nghỉ hưu cho đồng chí Bí thư Huyện ủy Thanh Trì

Trao Quyết định nghỉ hưu cho đồng chí Bí thư Huyện ủy Thanh Trì

(LĐTĐ) Ngày 26/4, tại Huyện ủy Thanh Trì, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã chủ trì Lễ Công bố và trao Quyết định nghỉ hưu cho đồng chí Lê Tiến Nhật, Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy Thanh Trì.
Xem thêm
Phiên bản di động