Sáp nhập thôn, tổ dân phố trên địa bàn Hà Nội: Bước khởi động hướng tới tinh gọn bộ máy

Bài cuối: Tinh gọn để hoạt động hiệu lực, hiệu quả

(LĐTĐ) Chủ trương sáp nhập thôn, tổ dân phố trên địa bàn Hà Nội cho thấy việc đổi mới, sắp xếp, kiện toàn theo hướng tinh gọn sẽ nâng cao hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Đặc biệt, nếu nơi đâu biết áp dụng cách làm hay, sáng tạo, phát huy vai trò đi đầu của đảng viên thì công tác sáp nhập sẽ tạo chuyển biến tích cực, có sức lan tỏa.
Bài 2: Lắng nghe ý kiến từ cơ sở
Sáp nhập thôn, tổ dân phố trên địa bàn Hà Nội: Bước khởi động hướng tới tinh gọn bộ máy

Chuẩn hóa đội ngũ

Hiện nay, đời sống dân trí và kinh tế của người dân đã được nâng lên, việc tiếp cận các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người dân cũng thuận lợi hơn. Hà Nội là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hoá, khoa học lớn, bởi vậy các thôn, tổ dân phố trên địa bàn cũng cần thay đổi nội dung, phương thức hoạt động để theo kịp với yêu cầu phát triển đó.

1132 img 6039
Tại phường Khương Thượng (quận Đống Đa), với bối cảnh sau sáp nhập, tổ dân phố là địa bàn rộng, nhân lực mỏng phường dự kiến huy động Ban công tác mặt trận khu dân cư cùng xắn tay vào các hoạt động, hỗ trợ đội ngũ tổ trưởng tổ dân phố mới.

Lẽ tất yếu, việc lựa chọn nhân sự trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố dựa vào tiêu chí uy tín, sự nhiệt tình là chưa đủ, mà đòi hỏi phải có năng lực và trình độ thật sự, nhất là những địa bàn có trình độ dân trí cao.

Chia sẻ quan điểm ở góc độ này, ông Nguyễn Ngọc Chiến - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Giảng Võ (quận Ba Đình), cho biết, trong công tác sáp nhập trên địa bàn, tất cả những người trong cấp ủy, chi bộ tại địa bàn cơ sở phần lớn đều chọn người có tinh thần trách nhiệm, làm tốt công tác, quan trọng nhất tạo sự đoàn kết tại địa bàn dân cư, vận động tuyên truyền người dân tham gia thực hiện đúng các quy định, chính sách. Nói cách khác, đảng viên là lựa chọn hàng đầu. “Đảng viên gương mẫu thì người dân mới tin tưởng và nghe theo, mới phát huy tốt sự chỉ đạo của các cơ quan cấp trên, triển khai tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước cũng như tâm tư, nguyện vọng của người dân” - ông Nguyễn Ngọc Chiến nhấn mạnh.

Chung quan điểm, theo ông Nguyễn Ngọc Phương - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Trung Tự (quận Đống Đa), ở công tác sáp nhập tổ dân phố, phường đã xây dựng kế hoạch và tiến hành triển khai, cử ra tổ trưởng tổ dân phố lâm thời. Căn cứ vào Đề án 21 của Thành ủy về việc kiêm nhiệm, Đảng ủy sẽ phân công các đồng chí trong cấp ủy đảm bảo 3 chức danh chỉ có 2 đồng chí kiêm nhiệm. Sau khi Đảng ủy có kết quả của Đại hội chi bộ sẽ tiến hành phân công các đồng chí trong cấp ủy tham gia ứng cử tổ trưởng tổ dân phố nhiệm kỳ mới 2020-2022.

Với phường Trần Hưng Đạo (quận Hoàn Kiếm), Chủ tịch Ủy ban nhân dân Phùng Phương Thảo khẳng định, việc sắp xếp quy mô tổ dân phố trên địa bàn là yêu cầu cấp thiết, là nhiệm vụ quan trọng của cấp ủy Đảng, chính quyền, và các đoàn thể chính trị từ phường tới tổ dân phố. Đáng chú ý, tại phường Trần Hưng Đạo, việc sáp nhập các tổ dân phố trực tiếp giúp cho bộ máy tinh gọn, nâng cao hiệu lực hiệu quả, chất lượng hoạt động của các tổ dân phố trên địa bàn. Cụ thể, tại đây từ 39 tổ trưởng tổ dân phố giảm còn 6 đồng chí, giảm 37 tổ phó. Các chức danh Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác Mặt trận Tổ quốc, chi hội trưởng các đoàn thể… giảm từ 12 người/1 chức danh xuống còn 6 người/1 chức danh. Ngoài ra, việc sáp nhập tổ dân phố cũng tiết kiệm được nguồn lớn về chi ngân sách, đảm bảo tập trung phục vụ các nhiệm vụ chính trị khác tại địa phương. “Việc sáp nhập tổ dân phố là cơ sở quan trọng để tổ chức Chi bộ Đảng, các tổ chức chính trị xã hội đồng bộ theo địa bàn tổ dân phố. Tạo điều kiện thuận lợi trong công tác lãnh đạo chỉ đạo, góp phần nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo của cấp ủy Đảng, hiệu lực, hiệu quả quản lý điều hành của chính quyền địa phương” – đại diện phường Trần Hưng Đạo nhấn mạnh.

Giải quyết tốt những vấn đề đặt ra

Quanh câu chuyện sáp nhập tổ dân phố, ông Vương Thái Dương - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân phường Khương Thượng (quận Đống Đa), cho biết, chủ trương sát nhập tổ dân phố nhằm đảm bảo quy mô, kiện toàn cán bộ tổ dân phố là một chủ trương hết sức lớn của Đảng, Nhà nước đặc biệt là đối với khu vực Hà Nội. Thông qua đó nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức Đảng, nâng cao năng lực của hệ thống chính trị. Để công tác sáp nhập hiệu quả, yêu cầu đặt ra là phải tổ chức thực hiện đầy đủ các quy trình, đảm bảo dân chủ công khai, thực hiện tốt công tác thông tin tuyên truyền, tạo được sự đồng thuận thống nhất trong nhân dân. Tuy nhiên, với bối cảnh sau sáp nhập, tổ dân phố là địa bàn rộng, nhân lực mỏng thì việc có giải pháp tháo gỡ khó khăn này là hết sức cần thiết.

Được biết, với phường Khương Thượng, để tháo gỡ khó khăn, phường dự kiến huy động Ban công tác mặt trận khu dân cư (gồm các đoàn thể chính trị, xã hội như: Chi hội Cựu chiến binh, Hội phụ nữ, Đoàn thanh niên…) cùng xắn tay, hỗ trợ các đồng chí tổ trưởng thực hiện các nhiệm vụ của tổ dân phố. Đó là kinh nghiệm ở phường Khương Thượng.

Hà Nội nói chung và các địa phương thuộc Hà Nội nói riêng đã xác định rõ vai trò quan trọng của hệ thống chính trị ở cơ sở, và yêu cầu đặt ra để cho “cánh tay nối dài” là tổ dân phố thêm mạnh chính là phải thúc đẩy hơn nữa việc củng cố, từng bước kiện toàn mô hình này. Khi hệ thống chính trị ở cơ sở đủ mạnh, sâu sát thực tế, nắm chắc tình hình chính trị tư tưởng của nhân dân... sẽ có những chỉ đạo, điều hành phù hợp, sát thực tiễn, bảo đảm tính khả thi cao, góp phần gắn kết giữa Ðảng với nhân dân, đem lại niềm tin cho nhân dân.

Theo bà Vũ Thị Chi, Bí thư Chi bộ khu dân cư số 4, phường Trần Hưng Đạo, hoạt động của thôn, tổ dân phố là hình thức phối hợp, phát huy sức mạnh tổng hợp của các tổ chức chính trị ở cơ sở, đồng thời là nhân tố quan trọng đảm bảo xây dựng tổ chức đảng, chính quyền cơ sở vững mạnh. Để phát huy nhân tố đó, đặc biệt là trong giai đoạn hiện nay thì cấp ủy, chính quyền các cấp cũng phải đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với hoạt động của các thôn, tổ dân phố. Bà Vũ Thị Chi cũng cho rằng, gút mắc lớn nhất hiện công tác sáp nhập tổ dân phố gặp phải là địa bàn các tổ sẽ rộng hơn, khối lượng công việc và trách nhiệm với tổ trưởng cũng nhiều hơn.

Với vấn đề này, bà Chi đề xuất, thay vì làm việc theo phương cách thủ công là “đi từng ngõ, gõ từng nhà” giờ có thể ứng dụng công nghệ vào trong các hoạt động. “Hiện tôi không sử dụng giấy mời trong họp cấp ủy nữa. Cụ thể, trong việc họp tôi đã hướng dẫn cho các cán bộ, người dân sử dụng ứng dụng Zalo để thông báo họp. Chỉ trường hợp bắt buộc mới gửi giấy mời theo cách truyền thống. Tôi nghĩ rằng, việc áp dụng công nghệ thông tin trong việc quản lý dân cư cũng là một “cánh tay” đắc lực giúp đỡ cho các cán bộ trong việc tiếp cận gần với dân hơn” - bà Vũ Thị Chi hiến kế.

Khuyến khích đảng viên và cán bộ tổ dân phố cũ tham gia hoạt động, hỗ trợ cho đội ngũ cán bộ tổ dân phố mới đang là cách làm hiệu quả tại khu dân cư số 3, phường Ô Chợ Dừa (quận Đống Đa). Ông Phạm Văn Hà – Bí thư Chi bộ, chia sẻ, sau khi sát nhập tổ dân phố, để công tác tại khu dân cư hoạt động ổn định, chính quyền địa phương cũng như cấp ủy Đảng đã cùng nhau họp bàn để đưa ra những phương án hợp lý nhất. Theo đó, cấp ủy, chi bộ đã chỉ đạo, phân công nhiệm vụ, các đảng viên tham gia vào công tác tại địa phương, kết hợp với chính quyền cùng nhau hoạt động, giải quyết công việc.

Cụ thể, chi bộ đã cử đảng viên hỗ trợ các Tổ trưởng mới trong mọi công tác. Nhờ vậy, các việc như vận động người dân phòng chống sốt xuất huyết, phòng chống Covid-19, điều tra thông tin dân cư, dân số… đều có sự phối hợp nhịp nhàng. “Đến thời điểm hiện tại, theo tôi sự kết hợp này có kết quả khả quan, mang lại nhiều hiệu quả tích cực. Đặc biệt, chi bộ cũng vận động những tổ trưởng, tổ phó tổ dân phố cũ tiếp tục tham gia đảm nhiệm công tác như trước, làm một chân rết để tuyên truyền, phổ biến các chỉ đạo, kiến thức pháp luật đến người dân” - ông Phạm Văn Hà nói…

Có thể thấy, Hà Nội nói chung và các địa phương thuộc Hà Nội nói riêng đã xác định rõ vai trò quan trọng của hệ thống chính trị ở cơ sở, và yêu cầu đặt ra để cho “cánh tay nối dài” là tổ dân phố thêm mạnh chính là phải thúc đẩy hơn nữa việc củng cố, từng bước kiện toàn mô hình này. Khi hệ thống chính trị ở cơ sở đủ mạnh, sâu sát thực tế, nắm chắc tình hình chính trị tư tưởng của nhân dân... sẽ có những chỉ đạo, điều hành phù hợp, sát thực tiễn, bảo đảm tính khả thi cao, góp phần gắn kết giữa Ðảng với nhân dân, đem lại niềm tin cho nhân dân.

Đinh Luyện – Kim Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

"Nghiên bút còn thơm" hội tụ hàng trăm tác phẩm thư pháp đẹp mắt

"Nghiên bút còn thơm" hội tụ hàng trăm tác phẩm thư pháp đẹp mắt

(LĐTĐ) Ngày 31/8, Di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã khai mạc triển lãm thư pháp quốc ngữ "Nghiên bút còn thơm", mang đến cho công chúng cơ hội chiêm ngưỡng vẻ đẹp độc đáo của nghệ thuật thư pháp Việt Nam.
4.500 du khách Ấn Độ và câu chuyện quảng bá du lịch Việt Nam

4.500 du khách Ấn Độ và câu chuyện quảng bá du lịch Việt Nam

(LĐTĐ) Trong bối cảnh quan hệ Việt Nam - Ấn Độ đang phát triển mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực, ngành du lịch nổi lên như một điểm sáng đầy tiềm năng. Minh chứng rõ nét nhất là sự kiện "Star Club" do Tập đoàn Sun Pharmaceutical Industries Limited - công ty dược phẩm lớn nhất Ấn Độ - tổ chức tại Hà Nội vừa qua, với sự tham gia của 4.500 nhân viên xuất sắc.
Tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam giành ngôi Á quân VTV Cup 2024

Tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam giành ngôi Á quân VTV Cup 2024

(LĐTĐ) Tối 31/8, đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam đã để thua 0-3 trước đội Korabelka (Nga) tại chung kết, qua đó giành ngôi Á quân VTV Cup 2024. Mặc dù thi đấu nỗ lực, các cô gái Việt Nam vẫn không thể vượt qua đối thủ mạnh đến từ Nga.
Các bị cáo trong đường dây cho vay lãi hơn 2.000%/năm lĩnh án

Các bị cáo trong đường dây cho vay lãi hơn 2.000%/năm lĩnh án

(LĐTĐ) Người bị xác định là chủ mưu, cầm đầu hiện đang bị truy nã; trong khi đó những mắt xích trong đường dây cho vay lãi nặng hơn 2.000%/năm đã lần lượt lĩnh án.
Gìn giữ văn minh đô thị: Đồng lòng việc khó cũng thành công

Gìn giữ văn minh đô thị: Đồng lòng việc khó cũng thành công

Xây dựng văn minh đô thị đang trở thành phong trào lan tỏa sâu rộng tại các địa phương trên toàn thành phố Hà Nội. Tuy nhiên, bên cạnh những “điểm sáng” trên báo cáo vẫn còn đó những tồn tại mà nếu không có sự chuyển biến từ căn bản thì mọi phong trào, mọi nỗ lực sẽ không đạt được hiệu quả cao nhất. Ghi nhận thực tế trên địa bàn quận Đống Đa về sự đồng sức, đồng lòng người dân và chính quyền địa phương với mục tiêu thay đổi nhận thức trong việc giữ gìn văn minh đô thị.
Ký thoả thuận hợp tác nâng cao phúc lợi cho đoàn viên

Ký thoả thuận hợp tác nâng cao phúc lợi cho đoàn viên

(LĐTĐ) Nhằm tiếp tục nâng cao phúc lợi cho đoàn viên công đoàn và người lao động, mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đã tổ chức ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty Cổ phần thực phẩm Việt Nam.
Sơn Tây: Sắp diễn ra Liên hoan các ban nhạc toàn quốc năm 2024

Sơn Tây: Sắp diễn ra Liên hoan các ban nhạc toàn quốc năm 2024

(LĐTĐ) Ông Lê Đại Thăng - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thị xã Sơn Tây thông tin, Liên hoan các ban nhạc toàn quốc năm 2024 dự kiến sẽ diễn ra từ 4 - 6/10 tại thị xã Sơn Tây. Đây mà một trong những hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô do thị xã Sơn Tây chủ trì, phối hợp cùng Hội Nhạc sỹ Việt Nam, Hội Âm nhạc Hà Nội tổ chức.

Tin khác

Sơn Tây: Sắp diễn ra Liên hoan các ban nhạc toàn quốc năm 2024

Sơn Tây: Sắp diễn ra Liên hoan các ban nhạc toàn quốc năm 2024

(LĐTĐ) Ông Lê Đại Thăng - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thị xã Sơn Tây thông tin, Liên hoan các ban nhạc toàn quốc năm 2024 dự kiến sẽ diễn ra từ 4 - 6/10 tại thị xã Sơn Tây. Đây mà một trong những hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô do thị xã Sơn Tây chủ trì, phối hợp cùng Hội Nhạc sỹ Việt Nam, Hội Âm nhạc Hà Nội tổ chức.
Ứng dụng khoa học công nghệ góp phần phát triển kinh tế địa phương

Ứng dụng khoa học công nghệ góp phần phát triển kinh tế địa phương

(LĐTĐ) Hiểu rõ ứng dụng công nghệ số là nhân tố quan trọng, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế địa phương, những năm qua, quận Bắc Từ Liêm đã tích cực đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo; thu hút và sử dụng hiệu quả các nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội.
Hà Nội hướng tới mục tiêu “chính quyền phục vụ, người dân hài lòng, hạnh phúc” qua ứng dụng iHanoi

Hà Nội hướng tới mục tiêu “chính quyền phục vụ, người dân hài lòng, hạnh phúc” qua ứng dụng iHanoi

(LĐTĐ) Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Hà Minh Hải cho biết, sau 2 tháng triển khai, ứng dụng iHanoi đã tiếp nhận được 5.700 phản ánh, kiến nghị, trong đó đến nay đã xử lý 3.940 kiến nghị và đạt trên 70%. Hiện nay thành phố đang xử lý 29% phản ánh, kiến nghị trong hạn và chỉ có 69 kiến nghị xử lý quá hạn (chiếm 0,02%). Đây là điểm rất mới so với việc xử lý trên bản giấy.
Lắng đọng lòng người qua từng hiện vật

Lắng đọng lòng người qua từng hiện vật

(LĐTĐ) Trong những ngày Thu lịch sử, nhiều người dân, du khách và các đoàn tham quan đã tới bảo tàng để trực tiếp xem, lắng nghe câu chuyện về những mốc son lịch sử. Mỗi hiện vật, tư liệu chiến tranh về giai đoạn Cách mạng tháng Tám năm 1945 và Quốc khánh 2/9 mang trong mình những câu chuyện riêng, được truyền tải đến người xem với tinh thần “Không có gì quý hơn độc lập, tự do”.
Hành trình giữ gìn bản sắc và khát vọng vươn xa

Hành trình giữ gìn bản sắc và khát vọng vươn xa

(LĐTĐ) Trong dòng chảy lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam, văn hóa luôn đóng vai trò như một sợi chỉ đỏ xuyên suốt, kết nối quá khứ với hiện tại, hun đúc khát vọng vươn tới tương lai. Từ những ngày đầu độc lập năm 1945 đến nay, hành trình giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc của Việt Nam là một bức tranh đa sắc màu, phản ánh sự kiên trì, sáng tạo và bản lĩnh của một dân tộc trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Sắc màu ASEAN hội tụ tại Hà Nội: Thắt chặt tình hữu nghị, hướng tới tương lai

Sắc màu ASEAN hội tụ tại Hà Nội: Thắt chặt tình hữu nghị, hướng tới tương lai

(LĐTĐ) Tối 30/8, thành phố Hà Nội trở nên rực rỡ và sôi động hơn với Ngày hội văn hóa hữu nghị "Sắc màu ASEAN". Sự kiện do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội phối hợp cùng Đại sứ quán Lào và các nước Đông Nam Á tổ chức.
Quận Tây Hồ: Lan tỏa phong trào thi đua yêu nước tới từng tập thể, cá nhân

Quận Tây Hồ: Lan tỏa phong trào thi đua yêu nước tới từng tập thể, cá nhân

(LĐTĐ) Thời gian qua, các phong trào thi đua yêu nước được quận Tây Hồ triển khai đã lan tỏa tới từng tập thể, cá nhân trên địa bàn quận; tạo sự khích lệ, xuất hiện ngày càng nhiều các điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt; đồng thời giúp giá trị của việc trở thành tấm gương tốt lan tỏa ngày càng rộng hơn trong xã hội.
Người dân hối hả rời thành phố đi nghỉ lễ Quốc khánh

Người dân hối hả rời thành phố đi nghỉ lễ Quốc khánh

(LĐTĐ) Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay kéo dài 4 ngày, từ 31/8 - 3/9. Chiều 30/8, ngay sau ngày làm việc cuối cùng trước kỳ nghỉ lễ, người dân bắt đầu hối hả đổ về các ngả đường để về quê sum họp cùng người thân đón lễ Quốc khánh.
Lá cờ Tổ quốc đặc biệt, lan tỏa thông điệp “Cho đi là còn mãi”

Lá cờ Tổ quốc đặc biệt, lan tỏa thông điệp “Cho đi là còn mãi”

(LĐTĐ) Tập thể đoàn viên Công đoàn Trường Mầm non Vạn Thắng đã tổ chức xếp hình lá cờ Tổ quốc từ Giấy chứng nhận hiến máu, lan tỏa thông điệp “Cho đi là còn mãi” nhân dịp lễ Quốc khánh.
Sơ khảo Hội thi “Dân vận khéo”: Công an thành phố Hà Nội đoạt giải Nhất cụm 6

Sơ khảo Hội thi “Dân vận khéo”: Công an thành phố Hà Nội đoạt giải Nhất cụm 6

(LĐTĐ) Chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), ngày 30/8, Ban Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức Vòng sơ khảo Hội thi “Dân vận khéo” Cụm thi số 6 gồm các đội: Công an Thành phố; Đảng ủy các Tổng Công ty trực thuộc Thành ủy; Đảng ủy Cục thuế Thành phố; Đảng ủy Khối các trường Đại học - Cao đẳng; Thành đoàn.
Xem thêm
Phiên bản di động