An toàn của người lao động là ưu tiên hàng đầu

(LĐTĐ) Với phương châm “không an toàn, không sản xuất”, ngay từ ngày đầu thành lập tới nay, Công ty trách nhiệm hữu hạn Canon Việt Nam luôn đặt vấn đề an toàn, sức khỏe của người lao động lên hàng đầu, qua đó, tạo môi trường làm việc lành mạnh hiệu quả, hạn chế tối đa rủi ro do tai nạn lao động tại công ty.
Công đoàn Công ty Canon Việt Nam: Người lao động là ưu tiên hàng đầu Kỳ 2: Thực trạng đáng báo động Ẩn họa họa mất an toàn lao động trên các công trường xây dựng

Công đoàn Công ty trách nhiệm hữu hạn Canon Việt Nam (Công ty Canon Việt Nam) trực thuộc Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội. Hiện tại Công ty có hơn 20.000 công nhân viên làm việc tại 3 nhà máy ở Khu công nghiệp Thăng Long, Khu công nghiệp Quế Võ và Khu công nghiệp Tiên Sơn, mỗi nhà máy có 200.000 m2.

Chia sẻ về công tác đảm bảo vệ sinh, an toàn lao động cho công nhân viên, Chủ tịch Công đoàn Công ty Canon Việt Nam cho Nguyễn Anh Ngọc biết: Công ty Canon Việt Nam là nhà máy công nghiệp nhẹ, ngoài loại hình sản xuất lắp ráp là chủ yếu, nhà máy còn có các thiết bị vận hành cơ khí, áp suất khí, hệ thống điện, hệ thống cẩu trục và loại hình làm việc trên cao 2m tính từ sàn thao tác. Điều kiện sản xuất này tiềm ẩn những yếu tố rủi ro như: Dập kẹp, va đập, điện giật, rơi ngã, chỉ một sai sót nhỏ của người công nhân cũng có thể dẫn đến tai nạn lao động.

An toàn của người lao động là ưu tiên hàng đầu
Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Bắc Thăng Long hướng dẫn thao tác cháy chữa cháy cho công nhân Công ty Canon Việt Nam.

Nhận thức những nguy cơ như trên và với mục tiêu xây dựng môi trường lao động an toàn, Công đoàn Công ty đã tham mưu và phối hợp với Ban lãnh đạo Công ty triển khai nhiều biện pháp thiết thực trong công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động. Trong đó, Công đoàn đặc biệt chú trọng công tác nâng cao ý thức của người lao động, tổ chức đào tạo nâng cao khả năng xử lý của công nhân viên khi có tình huống xảy ra. Đây cũng chính là công thức thành công giúp công ty luôn được người lao động ủng hộ.

Theo ông Ngọc, để công nhân viên ý thức được vai trò của mình, Công đoàn và Ban lãnh đạo Công ty đã điều phối, tổ chức các chương trình đào tạo An toàn, tuyên truyền nâng cao nhận thức về an toàn lao động cho người lao động với sự truyền đạt của giảng viên nội bộ cũng như cơ quan chuyên môn bên ngoài. Tất cả những công nhân vào làm việc đều được đào tạo về an toàn vệ sinh lao động, nội quy, quy chế của công ty.

Ngoài ra, Công ty cũng thành lập các tiểu ban an toàn gồm cán bộ của Công ty và người của Ban Chấp hành Công đoàn. Hàng quý, Công đoàn phối hợp với Công ty tổ chức các lớp học sơ cứu miễn phí về tai nạn thường gặp như điện giật, đuối nước, ngã cao; định kỳ mời chuyên gia tại các trung tâm huấn luyện của Cục an toàn vệ sinh lao động về đào tạo cho cán bộ quản lý và an toàn viên; duy trì khám sức khỏe định kỳ cho người lao động …

“Để nâng cao hiệu quả đào tạo, tăng cường quản lý các nguy cơ rủi ro, Công đoàn và chuyên môn Công ty cũng thường xuyên, tổ chức các buổi kiểm tra thực tế ở cả ca ngày và ca đêm hàng tuần, hàng tháng để vừa duy trì việc quản lý, vừa kịp thời phát hiện, điều chỉnh những sự cố nếu có. Trong đó, công tác cải thiện môi trường làm việc được Công ty đặc biệt quan tâm. Đây là một trong số những yếu tố quyết định đến chất lượng và năng suất lao động, hiệu quả sản xuất đồng thời mang ý nghĩa tạo niềm tin của người lao động đối với chính sách phát triển nhà máy, để người lao động yên tâm làm việc, gắn bó lâu dài với Công ty”- ông Ngọc chia sẻ.

Ông Ngọc cũng cho biết thêm, không chỉ được trang bị về mặt kiến thức, ở Công ty Canon Việt Nam, công nhân còn được trang bị đầy đủ trang phục và dụng cụ bảo hộ lao động theo đặc thù từng bộ phận. Ví dụ, bộ phận lắp ráp sẽ được phát giày vải, bộ phận liên quan đến bản mạch sẽ được phát giày tĩnh điện… Để đảm bảo an toàn cho người lao động, ngay nhà để xe của công ty cũng được dựng nhiều tấm bảng như nhắc nhở về đội mũ bảo hiểm đúng cách khi đi xe máy; giữ gìn môi trường công ty xanh, sạch, đẹp…

Đặc biệt, trong đợt dịch Covid - 19, để đảm bảo sức khỏe cho người lao động, Công đoàn công ty đã thực hiện nghiêm túc việc giãn cách xã hội, tạo các vách ngăn trong quá trình làm việc, đồng thời phát khẩu trang và trang bị đầy đủ nước sát khuẩn cho công nhân.

Theo ông Ngọc, với đặc thù là một công ty có địa bàn hoạt động lớn, môi trường làm việc đặc biệt, điều quan trọng nhất vẫn là nâng cao ý thức cho người lao động. Thời gian tới, để công tác đảm bảo vệ sinh, an toàn lao động được tốt hơn, Công đoàn công ty sẽ tiếp tục tổ chức các lớp học, trang bị thêm kiến thức, kỹ năng để công nhân, người lao động có thể tự bảo vệ mình trước nguy cơ mất an toàn trong quá trình lao động, sản xuất.

Có thể thấy, nhờ việc luôn quan tâm và đặt sức khỏe, an toàn của người lao động lên trên hết, những năm qua tại Công ty Canon Việt Nam chưa xảy ra trường hợp tai nạn lao động nào nghiêm trọng, người lao động yên tâm, hăng say sản xuất, hiệu quả công việc ngày càng được nâng cao.

Lê Thắm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

(LĐTĐ) Ngày 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội đã diễn ra chương trình Khám sức khỏe, tầm soát phát hiện sớm ung thư; tư vấn, truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản; phát thuốc miễn phí; trao tặng áo dài cho nữ công nhân lao động tại các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội.
Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm hoạt động quảng cáo

Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm hoạt động quảng cáo

(LĐTĐ) Ngày 17/4/2024, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 55/QĐ-XPVPHC đối với Công ty TNHH Truyền thông WPP (Công ty WPP) do có nhiều sai phạm trong hoạt động quảng cáo.
TP.HCM: Gia tăng hoạt động "xe dù, bến cóc"

TP.HCM: Gia tăng hoạt động "xe dù, bến cóc"

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phát hiện 87 vị trí có hoạt động đón, trả khách không đúng quy định (xe dù, bến cóc) trên địa bàn, tăng 17 điểm so với tháng 10/2023.
TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ triển khai các giải pháp, từ duy tu, bảo trì hệ thống đường bộ đến phân luồng giao thông nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn dịp Lễ 30/4 và 1/5.
Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

(LĐTĐ) Tại chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế”, hơn 1.000 học sinh Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã được tiếp cận với nhiều thông tin bổ ích, thiết thực về tuyển sinh, định hướng nghề…
Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

(LĐTĐ) Là một trong những công trình trọng điểm của thành phố Hà Nội, song do nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, nên đến nay dự án mương La Khê vẫn chưa thể về đích, dù đã được UBND Thành phố gia hạn thời gian thi công tới 3 lần.
Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

(LĐTĐ) Để tiện cho lưu giữ giấy tờ, nhiều người đã ghép bằng lái ô tô và xe máy vào một thẻ PET, nhưng trong quá trình sử dụng lại nảy sinh nhiều bất tiện, do đó có nhu cầu tách hai loại giấy tờ này.

Tin khác

Mức xử phạt doanh nghiệp ép người lao động đi làm ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4-1/5

Mức xử phạt doanh nghiệp ép người lao động đi làm ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4-1/5

(LĐTĐ) Nếu doanh nghiệp bắt ép người lao động đi làm vào ngày lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4-1/5 sẽ bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng.
Hà Nội yêu cầu tăng cường phổ biến pháp luật cho người lao động

Hà Nội yêu cầu tăng cường phổ biến pháp luật cho người lao động

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 112/KH-UBND thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người lao động và người sử dụng lao động đáp ứng yêu cầu thực thi các cam kết quốc tế về lao động giai đoạn 2023 - 2030” trên địa bàn.
TP.HCM: Đáp ứng yêu cầu thực thi các cam kết quốc tế về lao động

TP.HCM: Đáp ứng yêu cầu thực thi các cam kết quốc tế về lao động

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa ban hành kế hoạch triển khai có hiệu quả Quyết định số 1400 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt đề án “Tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động cho người lao động và người sử dụng lao động đáp ứng yêu cầu thực thi các cam kết quốc tế về lao động giai đoạn 2023 - 2030”.
Tai nạn lao động vẫn “đáng” báo động!

Tai nạn lao động vẫn “đáng” báo động!

(LĐTĐ) Mặc dù có xu hướng giảm, nhưng trong năm 2023, số vụ tai nạn lao động (TNLĐ), số người mắc bệnh nghề nghiệp, số sự cố nghiêm trọng trên địa bàn cả nước vẫn còn ở mức cao và đáng lo ngại. Trước thực tế này, các cơ quan chức năng đã đang và sẽ tiếp tục đẩy mạnh nhiều biện pháp, giải pháp, trong đó có việc, tăng cường thanh, kiểm tra để kịp thời phát hiện, chăn ngừa từ sớm những nguy cơ mất ATLĐ.
Người lao động có bắt buộc phải đi làm vào các ngày lễ 30/4-1/5, Giỗ Tổ Hùng Vương?

Người lao động có bắt buộc phải đi làm vào các ngày lễ 30/4-1/5, Giỗ Tổ Hùng Vương?

(LĐTĐ) Theo Bộ luật Lao động 2019, người lao động không bắt buộc phải đi làm vào các ngày lễ. Người sử dụng lao động chỉ được sử dụng người lao động làm thêm giờ khi có sự đồng ý của người lao động.
Người lao động đi làm ngày lễ Giỗ Tổ Hùng Vương được trả tiền lương như thế nào?

Người lao động đi làm ngày lễ Giỗ Tổ Hùng Vương được trả tiền lương như thế nào?

(LĐTĐ) Người lao động đi làm ngày lễ Giỗ Tổ Hùng Vương được trả ít nhất 300% so với tiền lương thực trả của công việc đang làm vào ngày làm việc bình thường.
Di dời Khu công nghiệp Biên Hòa 1: Tìm giải pháp việc làm cho người lao động

Di dời Khu công nghiệp Biên Hòa 1: Tìm giải pháp việc làm cho người lao động

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai vừa phê duyệt đề án di dời Khu công nghiệp (KCN) Biên Hòa 1 để chuyển đổi thành khu đô thị thương mại dịch vụ ven sông Đồng Nai. Điều này cũng đồng nghĩa với việc hàng loạt lao động tại các doanh nghiệp (DN) tại đây cũng cần được giải quyết việc làm.
Đi làm dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, người lao động được trả lương thế nào?

Đi làm dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, người lao động được trả lương thế nào?

(LĐTĐ) Nếu đi làm đúng ngày 30/4 và 1/5 thì ngoài tiền lương ngày nghỉ lễ, người lao động còn được trả lương làm thêm giờ.
Tổng LĐLĐ Việt Nam nhất trí với đề xuất người lao động được nghỉ 5 ngày liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5

Tổng LĐLĐ Việt Nam nhất trí với đề xuất người lao động được nghỉ 5 ngày liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam nhất trí với dự thảo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) gửi Chính phủ đề xuất về việc bố trí hoán đổi ngày làm việc bình thường (ngày 29/4) và làm bù sang ngày khác trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024.
Lương của lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước từ 60-70 triệu đồng/tháng

Lương của lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước từ 60-70 triệu đồng/tháng

Chủ tịch Hội đồng thành viên, Hội đồng quản trị tại một số tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước có thể nhận mức lương cơ bản từ 60 - 70 triệu đồng mỗi tháng...
Xem thêm
Phiên bản di động