Ẩn họa họa mất an toàn lao động trên các công trường xây dựng

(LĐTĐ) LTS: Tai nạn lao động trong lĩnh vực xây dựng những năm gần đây đang có xu hướng gia tăng về số vụ cũng như mức độ nghiêm trọng. Đằng sau mỗi vụ tai nạn lao động không chỉ là thiệt hại về tài sản cho cá nhân, tổ chức mà còn là những nỗi đau mất người thân, để lại nhiều hệ lụy cho xã hội. Điều này đặt ra yêu cầu bức thiết, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan quan quản lý nhà nước, sự chung tay của cả người sử dụng lao động và người lao động để tạo lập một môi trường lao động an toàn, hiệu quả.
Nơi tuân thủ nghiêm túc, chỗ lơ là Hà Nội: Khởi tố vụ sập giàn cẩu khiến 4 người tử vong trên phố Nguyễn Công Trứ Tăng cường thanh, kiểm tra an toàn lao động

Kỳ 1: Nỗi đau kéo dài

Thời gian gần đây đã có nhiều vụ tai nạn xây dựng nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn thành phố Hà Nội. Đau xót hơn, nạn nhân các vụ tai nạn thường là lao động chính, khiến cho nhiều gia đình bị đẩy vào hoàn cảnh khó khăn.

Nước mắt người ở lại

Một ngày cuối tháng 9, chúng tôi tới huyện Chương Mỹ (Hà Nội) thăm gia đình các nạn nhân tử vong trong vụ sập giàn cẩu tại công trình xây dựng số 16 Nguyễn Công Trứ (Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Cuối con đường nhỏ thuộc thôn Bài Trượng ngôi nhà của bà Lê Thị Xuyên, vợ nạn nhân Nguyễn Thế Bồng hiện ra với khung cảnh tiêu điều, lặng lẽ. Trong căn nhà cấp bốn được xây dựng cách đây hơn 3 thập kỷ, các bức tường đã bong tróc, xiêu vẹo, nền đất sụt lún thảm hại.

Vừa rót ly nước tiếp chuyện chúng tôi bà Xuyên vừa rưng rưng nước mắt. Bà kể, hiện tại bà sống cùng 2 người con trai, cậu cả năm nay đã 30 tuổi nhưng không may bị liệt, thiểu năng trí tuệ bẩm sinh luôn phải có người bên cạnh chăm sóc, còn người con út đang học lớp 11.

Ẩn họa họa mất an toàn lao động trên các công trường xây dựng
Bà Xuyên không khỏi lo lắng khi nghĩ tới cuộc sống về sau của 3 mẹ con. (Ảnh: Lê Thắm)

Gia đình vốn làm nông, thu nhập không ổn định lại thêm cảnh con cái bệnh tật nên sau khi lo xong chuyện đồng áng vợ chồng bà thường nhận thêm nhiều công việc khác nhau để trang trải cuộc sống. Ông Bồng chồng bà là trụ cột chính trong gia đình, hằng ngày, mọi khoản chi tiêu, thuốc men cho cậu con trai đều do một tay ông lo liệu.

Tháng 7, chồng bà cùng một số người trong huyện nhận công việc thu dọn kính, nền nhà cho công trình xây dựng tại số 16 phố Nguyễn Công Trứ. Công việc của ông kéo dài từ sáng đến khoảng 17h cùng ngày. Ngày 30/7, khi ông Bồng ở lại làm tăng ca thì bất ngờ xảy ra sự cố sập giàn cẩu khiến cả 4 người tử vong.

Từ ngày ông mất, mọi nỗi lo cơm áo gạo tiền đổ ập lên lưng người phụ nữ khắc khổ. “Ngày ông ấy mất, trời đổ mưa to, mái nhà lợp fibro xi măng mục nát không chịu được mưa gió nứt toác, rơi từng mảng, nước theo các lỗ hổng chảy xuống khiến nền nhà ướt lênh láng. Trước đây cóp nhặt được đồng nào 2 vợ chồng đều dành thuốc thang bồi bổ cho con chứ không nghĩ tới việc xây nhà. Đến khi cơ sự xảy ra tôi chỉ biết nhờ 2 người con rể mua tạm tấm bạt về che lại chứ không có cách nào sửa chữa”- bà Xuyên nghẹn ngào.

Bà còn cho biết thêm, do cậu con trai đau ốm, thường xuyên lên cơn động kinh, co giật nên bà gần như không thể ra ngoài làm việc để kiếm tiền trang trải cuộc sống. Trước đây, mỗi ngày bà chỉ kiếm được khoảng 200.000 đồng, thì nay số tiền ấy bữa kiếm được bữa không. Trong khi ước tính chi phí sinh hoạt thuốc thang, bồi dưỡng cho con trai cả và tiền lo ăn học cho cháu thứ 2 vượt qua số tiền này gấp nhiều lần.

“Ông ấy mất rồi, tôi thật sự không biết phải làm sao để lèo lái gia đình, mấy tháng nay chi tiêu trong nhà gần như đều do tôi đi vay mượn từ người láng giềng người thân. Nợ chồng nợ, về sau cuộc sống của 3 mẹ con chắc sẽ còn túng quẫn hơn nhiều”- bà Xuyên chia sẻ.

Con số báo động

Ẩn họa họa mất an toàn lao động trên các công trường xây dựng
Tình trạng công nhân phải làm việc trong điều kiện thiếu an toàn đang diễn ra hằng ngày trên các công trường xây dựng. (Ảnh: Lê Thắm)

Cùng là người nhà nạn nhân trong vụ sập giàn giáo tại công trình xây dựng số 16 Nguyễn Công Trứ, ông Cao Văn Sỹ (bố đẻ của nạn nhân Nguyễn Thị Thuý, ông ngoại nạn nhân Đặng Đình Thắng) cũng bày tỏ sự đau xót sau khi mất đi 2 người thân. Ông Sỹ cho biết, con gái ông có 2 người con trai nhưng kinh tế chẳng khá giả gì.

Chồng bà Thúy lâu nay ở phòng trọ tận bên Gia Lâm, trông 3 đứa con cho người con trai lớn, còn bà Thúy ở nhà, hàng ngày cùng người con trai thứ 2 là anh Đặng Đình Thắng đi làm tự do, ai thuê gì thì làm nấy.

Do vợ mới sinh, anh Thắng lại không được nhanh nhẹn như người khác nên trong quá trình làm việc tại công trường số 16 Nguyễn Công Trứ mẹ anh đã cùng đi để bảo ban, kèm cặp. Vậy mà không ngờ vụ tai nạn lao động lại cướp đi sinh mệnh của cả 2 người.

Ông Sỹ cho biết thêm, Thắng lấy vợ chưa được 5 năm, hiện có 2 con, 1 cháu 4 tuổi, 1 cháu chưa đầy 8 tháng tuổi. Trước đây, công việc của vợ chồng anh cũng chỉ là đi dọn dẹp vệ sinh, ai có việc gì thuê thì làm nấy. Kể từ khi có bầu, sinh con vợ anh mới nghỉ ở nhà, còn anh Thắng theo mẹ đi làm kiếm tiền nuôi vợ và 2 con.

“Hai đứa trẻ còn quá bé, mất đi trụ cột gia đình, mai sau không biết chúng nó sống ra sao? Cuộc sống sẽ thiếu thốn vất vả đến nhường nào?” – Ông Sỹ xúc động.

Có thể thấy, gia đình bà Xuyên ông Sỹ chỉ là một trong số ít người thân của nạn nhân trong các vụ tai nạn lao động. Trên thực tế, những năm gần đây tai nạn lao động trong lĩnh vực xây dựng tại Hà Nội đang ở mức đáng báo động.

Cụ thể, trong vòng chưa đầy 1 tháng, trên địa trên địa bàn thành phố Hà Nội liên tiếp xảy ra 3 vụ tai nạn lao động tại các công trình xây dựng. Trong đó, thương tâm nhất vụ sập giàn giáo tại số 16 phố Nguyễn Công Trứ (phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) vào tối 30/7 làm 4 người tử vong.

Sau đó chưa đầy 5 ngày, tức ngày 3/8, ở quận Tây Hồ, lại xảy ra sư việc chiếc xe rùa (loại xe đẩy 1 bánh lăn dùng vận chuyển vật liệu xây dựng) rơi từ tầng 5 của tòa nhà 2A Văn Cao đang sửa chữa trúng vào một người đang đi đường. Theo người dân, sau khi bị chiếc xe rùa rơi trúng, người đàn ông tự ngồi dậy và không nhớ được tên tuổi và địa chỉ nhà của mình.

Tiếp đó, ngày 4/8, tại công trình xây dựng trụ sở làm việc của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước ở ngã tư Hàng Vôi – Lò Sũ (quận Hoàn Kiếm), khi công nhân đang làm việc thì bất ngờ một thanh sắt dài khoảng hơn 1m từ công trường này rơi đâm xuyên từ trên nóc qua kính chắn gió của xe ô tô đang lưu thông phía dưới khiến nhiều người đi đường một phen khiếp vía. Rất may, tài xế ô tô thoát chết.

Những vụ tai nạn liên tiếp xảy ra đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về việc cần thắt chặt hơn công tác quản lý hoạt động xây dựng, đặc biệt là các vấn đề về an toàn lao động.

Lê Thắm

Còn nữa...

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Công an huyện Hoài Đức phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức; đồng thời đề nghị lái xe điều khiển xe ô tô BKS 88H-288.49 đến cơ quan Công an trình diện để giải quyết vụ việc theo quy định pháp luật.
Tôn vinh 135 điều dưỡng tiêu biểu trong công tác chống dịch giai đoạn 2020 - 2023

Tôn vinh 135 điều dưỡng tiêu biểu trong công tác chống dịch giai đoạn 2020 - 2023

(LĐTĐ) Chiều 16/7, Công đoàn Y tế Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế và Hiệp Hội Điều dưỡng Việt Nam tổ chức chương trình Tôn vinh Điều dưỡng viên tiêu biểu trong công tác phòng chống dịch giai đoạn 2020 - 2023; phát động cuộc thi sáng tác và biểu diễn ca khúc về ngành Y tế; trao giải chạy Vì sức khỏe Việt Nam lần thứ hai, chặng 2.
Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức lễ ra mắt Tủ sách Công đoàn tại Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Hà Nội.
Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

(LĐTĐ) Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, Cổng Thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400, Nền tảng thiện nguyện MB và các cơ quan, đơn vị phối hợp thực hiện chương trình kêu gọi đồng bào, chiến sĩ cả nước, với trách nhiệm, nghĩa tình hãy đồng hành, ủng hộ Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”.
Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nhiều thay đổi nhằm đảm bảo chính sách an sinh xã hội, tăng độ bao phủ toàn dân, trong đó đáng chú ý là quy định điều kiện hưởng lương hưu, điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, và tăng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu.

Tin khác

Tăng mức tiền hưởng chế độ thai sản từ 1/7/2024

Tăng mức tiền hưởng chế độ thai sản từ 1/7/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/7/2024, mức lương cơ sở tăng lên 2.340.000 đồng, dẫn đến mức tiền hưởng chế độ thai sản cũng tăng theo. Trợ cấp một lần khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi tăng lên 4.680.000 đồng, chế độ dưỡng sức sau thai sản tăng lên 702.000 đồng/ngày.
Tạo nguồn phát triển đảng viên trẻ

Tạo nguồn phát triển đảng viên trẻ

(LĐTĐ) Tỉnh Khánh Hoà đang là địa phương phát triển mạnh về công nghiệp, dịch vụ, thương mại. Các doanh nghiệp trong tỉnh được thành lập, hoạt động đã thu hút nhiều nhân lực trẻ. Lực lượng lao động này lại trực tiếp tham gia sinh hoạt tại các Công đoàn cơ sở.
Điểm tựa cho người lao động

Điểm tựa cho người lao động

(LĐTĐ) Dù không mong muốn nhưng rủi ro trong quá trình làm việc, sản xuất vẫn có thể xảy ra. Điều này gây ảnh hưởng tới sức khỏe, cuộc sống của người lao động, nhất là khi người bị tai nạn lao động lại là trụ cột của gia đình. Trong hoàn cảnh đó, chế độ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp sẽ trở thành điểm tựa, chia sẻ gánh nặng, xoa dịu nỗi đau đối với người lao động không may gặp nạn và thân nhân của họ.
Từ 1/7, mức lương tối thiểu của lao động hợp đồng tăng lên bao nhiêu?

Từ 1/7, mức lương tối thiểu của lao động hợp đồng tăng lên bao nhiêu?

(LĐTĐ) Ngày 30/6, Chính phủ đã ban hành Nghị định 74/2024/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024.
Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi): Mở rộng quyền lợi cho người tham gia

Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi): Mở rộng quyền lợi cho người tham gia

(LĐTĐ) Tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), với 9 nhóm điểm mới quan trọng. Trong đó, Luật đã bổ sung chế độ hưu trí xã hội, rút ngắn thời gian đóng để được hưởng lương hưu, tăng tỷ lệ hưởng lương hưu với nam giới có thời gian tham gia từ đủ 15 năm đến dưới 20 năm, bổ sung chế độ trợ cấp thai sản cho người tham gia bảo hiểm tự nguyện...
Tăng lương có phải ký lại hợp đồng lao động?

Tăng lương có phải ký lại hợp đồng lao động?

(LĐTĐ) Pháp luật quy định tiền lương người lao động (NLĐ) phải thỏa thuận rõ trong hợp đồng, không thấp hơn lương tối thiểu vùng và phải bình đẳng. Tăng lương cần ký phụ lục hoặc hợp đồng mới, không thể thay thế bằng quyết định tăng lương để tránh tranh chấp.
Bảng lương giáo viên mầm non từ ngày 1/7/2024 được tính như thế nào?

Bảng lương giáo viên mầm non từ ngày 1/7/2024 được tính như thế nào?

(LĐTĐ) Từ ngày 1/7/2024, lương giáo viên mầm non áp dụng hệ số lương Nghị định 204/2004/NTĐ-CP tùy theo hạng. Lương cơ sở tăng lên 2,34 triệu đồng/tháng.
Từ 1/7/2024, cán bộ, công chức, viên chức còn được nhận phụ cấp thâm niên?

Từ 1/7/2024, cán bộ, công chức, viên chức còn được nhận phụ cấp thâm niên?

(LĐTĐ) Từ 1/7/2024, chính sách tiền lương được điều chỉnh, bao gồm tăng mức lương cơ sở lên 2,34 triệu đồng và áp dụng chế độ tiền thưởng. Cùng đó, cán bộ, công chức, viên chức sẽ tiếp tục nhận phụ cấp thâm niên nghề.
Ước mơ “sống được bằng lương” của nhà giáo dần được hiện thực hóa

Ước mơ “sống được bằng lương” của nhà giáo dần được hiện thực hóa

(LĐTĐ) Vui mừng, phấn khởi là tâm trạng chung của nhiều giáo viên trên cả nước nói chung và thành phố Hà Nội nói riêng trước thông tin sắp được tăng lương cơ sở từ 1/7 tới. Phấn khởi hơn là các giáo viên còn được giữ lại khoản phụ cấp thâm niên. Với mức lương cơ sở được điều chỉnh từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng/tháng sẽ góp phần giúp dần hiện thực hóa ước mơ “sống được bằng lương” của các nhà giáo.
Những “đặc quyền” của lao động nữ

Những “đặc quyền” của lao động nữ

(LĐTĐ) Lao động nữ khi tham gia quan hệ lao động sẽ được hưởng nhiều “đặc quyền” như không phải làm thêm giờ, đi công tác xa, không bị xử lý kỷ luật lao động… khi đang mang thai hoặc nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi.
Xem thêm
Phiên bản di động