Âm nhạc trực tuyến lên ngôi thời đại dịch

(LĐTĐ) Trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát, nhiều nghệ sĩ đã phải hủy show diễn khiến cho thị trường giải trí trong nước trở nên ảm đạm. Tổ chức chương trình âm nhạc trực tuyến là lựa chọn phù hợp để đáp ứng nhu cầu thưởng thức âm nhạc của công chúng.
am nhac truc tuyen len ngoi thoi dai dich An Ngọc: Cô ca sĩ trẻ đam mê dòng nhạc dân tộc
am nhac truc tuyen len ngoi thoi dai dich Bạn biết gì về những bản nhạc rock kinh điển đang thống trị nhạc online?

Trong thời đại được định nghĩa là 4.0, ở lĩnh vực âm nhạc, phương thức thưởng thức cũng thay đổi một cách chóng mặt. Từ nghe nhạc bằng những định dạng ghi âm vật lý, giờ đây nhiều người chủ yếu nghe nhạc trực tuyến với định dạng số hóa. Trên nền tảng đó, hình thức truyền hình trực tiếp hay livestream đã được nhiều nghệ sĩ cũng như các festival âm nhạc thử nghiệm và thành công.

am nhac truc tuyen len ngoi thoi dai dich
Nhạc sĩ Minh Vương livestream giao lưu trực tiếp với khán giả từ phòng thu

Trong bối cảnh thị trường âm nhạc đang bão hòa, làm show online được đánh giá là sự lựa chọn thông minh, hợp thời của nghệ sĩ Việt. Đây được đánh giá là xu thế tất yếu vừa an toàn, vừa mang lại hiệu quả cao. Việc đầu tư để có sản phẩm phát hành trực tuyến ít tốn kém hơn so với việc phát hành album truyền thống mà khả năng lan tỏa, tương tác với khán giả lại tốt hơn.

So với việc phát hành audio, MV ca khúc, làm show online có khả năng tương tác, kết nối với khán giả tốt hơn. Thông thường, trong phần trình diễn ca khúc, nghệ sĩ thường có cuộc trò chuyện để kết nối, tạo sự thân thiện, gần gũi với khán giả. Qua đó, khán giả có thể hiểu hơn về cuộc đời, sự nghiệp và suy nghĩ của nghệ sĩ. Bên cạnh đó, với việc phát hành đều đặn hàng tuần, nghệ sĩ có thời gian để lắng nghe, tiếp thu, điều chỉnh từ những phản hồi, góp ý của khán giả để xây dựng sản phẩm âm nhạc hoàn thiện hơn.

"Hãy tưởng tượng khi bạn tổ chức một buổi diễn trong nhà hát, bạn sẽ bị hạn chế số lượng người xem. Nhưng khi được truyền hình trực tiếp, số lượng khán giả sẽ là không giới hạn. Chỉ cần có kết nối Internet bất kể ai cũng có thể xem", ông Đinh Tiến Dũng, Giám đốc sáng tạo của Truyền hình FPT cho biết.

Đi trước chúng ta, giới giải trí Hàn Quốc đã triệt để sử dụng công nghệ âm nhạc trực tuyến. Hãng công nghệ Naver giới thiệu ứng dụng di động mang tên V - Live, cho phép người hâm mộ theo dõi và tương tác trực tiếp với thần tượng thông qua các buổi livestream. Tại Việt Nam, hình thức hát trực tuyến được du nhập từ năm 2016 bằng buổi ra mắt trực tiếp singer "Âm thầm bên em" của ca sĩ Sơn Tùng M-TP.

Sau đó, liveshow "Bức tường và những người bạn: Đôi bàn tay thắp lửa" tại triển lãm Giảng Võ cũng thực hiện trên Youtube và VTV go đã có được hiệu ứng tốt trong khán giả. Năm 2017, ca sĩ Hà Anh Tuấn trở thành người tiên phong đầu tư nghiêm túc theo xu hướng này bằng dự án "See Sing Share". Hiệu ứng khán giả từ dự án này đã chứng minh Hà Anh Tuấn đã đi đúng hướng. Trung bình 10 triệu lượt xem mỗi tập. Cũng nhờ phương thức này mà sự kết nối giữa Hà Anh Tuấn và khán giả cũng không ngừng tăng lên.

Điển hình, cú “bắt tay” ấn tượng giữa ban nhạc Anh Em và Truyền hình FPT (với vai trò là đơn vị sản xuất) để cho ra chuỗi chương trình âm nhạc “Music Home” sử dụng công nghệ truyền hình livestream tương tác lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam, phát sóng trên Truyền hình FPT và livestream trên mạng xã hội đã tạo nên một xu hướng thưởng thức mới cho công chúng, góp phần lấp đầy những thiếu hụt của thị trường tổ chức và biểu diễn hiện nay. Hướng đi này cũng cho thấy nỗ lực của các nghệ sĩ Việt trong việc tiếp cận và hòa nhập với các xu hướng mới của đời sống âm nhạc thế giới.

Sau 14 số phát sóng năm 2019, “Music Home” đã thu hút 25 triệu lượt xem trên 3 hạ tầng box, mạng xã hội và xem lại. Trong đó, 6 số đầu tiên đạt trên 8 triệu lượt xem và tăng lên 17 triệu lượt với 8 số sau đó. Đặc biệt, những lượt xem cao nhất thuộc về các ca sĩ trẻ như: Văn Mai Hương, Phan Mạnh Quỳnh, Soobin Hoàng Sơn, Bùi Anh Tuấn... Việc ứng dụng công nghệ hiện đại và tuân thủ những tiêu chí khắt khe về nghệ thuật, sau một mùa lên sóng “Music Home” đã lọt đề cử “Chuỗi chương trình của năm” tại Giải Âm nhạc Cống hiến năm 2019.

Điều đặc biệt của “Music Home” là khán giả có thể chủ động lựa chọn góc máy quay khi xem chương trình, trực tiếp trải nghiệm không gian âm nhạc chân thật như đang có mặt tại nhà hát. Ngoài ra, người hâm mộ có thể tương tác trực tiếp khi để lại bình luận về ca sĩ, những góp ý cho ban tổ chức trong mỗi số chương trình. Thành công ngoài mong đợi của “Music Home” mùa một đã thôi thúc các nhà sản xuất tiếp tục đổi mới để tạo ra các chương trình hấp dẫn, đặc sắc hơn trong mùa hai năm 2020. Có thể nói, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, “nhà hát Internet” “Music Home” mang tới cho khán giả những trải nghiệm nghệ thuật mới lạ ngay tại nhà.

"Hãy tưởng tượng khi bạn tổ chức một buổi diễn trong nhà hát, bạn sẽ bị hạn chế số lượng người xem. Nhưng khi được truyền hình trực tiếp, số lượng khán giả sẽ là không giới hạn. Chỉ cần có kết nối Internet bất kể ai cũng có thể xem", ông Đinh Tiến Dũng, Giám đốc sáng tạo của Truyền hình FPT cho biết.

Đối với những nghệ sĩ hoạt động độc lập, nhiều người đã bắt kịp xu hướng này. Sáng 10/3, chia sẻ từ Mỹ, ca sĩ Đình Bảo cho biết anh đang thực hiện cách ly phòng dịch Covid-19 tại nhà riêng. Trong thời gian này, Đình Bảo đã thực hiện chuỗi live show trực tuyến mang tên “Đình Bảo - The Story” phát qua kênh YouTube.

Tuy nhiên đứng về phía nghệ sĩ, nhạc sĩ Huy Tuấn lại trăn trở về chất lượng thưởng thức. “Hiện nay ở Việt Nam, thực tế tín hiệu đường truyền và hạ tầng truyền hình vẫn chưa thể đem lại chất lượng âm thanh chuẩn cho các chương trình trực tiếp. Có nhiều chương trình rất đáng tiếc khi thực tế nghệ sĩ chơi rất hay, ca sĩ hát tuyệt vời nhưng đến tai khán giả truyền hình chỉ còn 1/10”.

Nhạc sĩ, ca sĩ Minh Vương cho rằng, chất lượng của show phụ thuộc vào âm nhạc ca sĩ theo đuổi, giám đốc âm nhạc, đạo diễn và band nhạc… Nói chung là phụ thuộc vào ê kíp sản xuất. Còn online hay trực tiếp cũng không ảnh hưởng đến chất lượng của show, chỉ khác nhau ở phương tiện thưởng thức. Rõ ràng khi nghe trực tuyến không thể nào so sánh được với khi nghe trực tiếp. Nghe qua mạng (livestraeam) ngoài việc chất lượng âm thanh giảm sút rất rất nhiều thì phần nhìn cũng hạn chế. Ngoài chất lượng âm thanh, hình ảnh thì không khí cũng rất khác nhau. Đi xem show trực tiếp khán giả được hoà mình vào không gian nghệ thuật, xung quanh còn có những người yêu âm nhạc cuồng nhiệt nữa. Còn ngồi ở nhà, nếu ai có dàn âm thanh được đầu tư thì khả thi, còn cầm duy nhất chiếc điện thoại trên tay hoặc đeo tai nghe vào thì thực sự rất chán.

“Show trực tuyến nói chung và âm nhạc trực tuyến nói riêng là sự phát triển tất yếu của thời đại. Trước khi dịch Covis-19 bùng nổ thì cũng có rất nhiều show trực tuyến được phát cho mọi người xem nhưng có lẽ chưa quá phổ biến. Tôi cho rằng, đây là sự phát triển tất yếu của cuộc sống chứ không phải là giải pháp “chống ế” trong mùa dịch. Dịch bệnh là điều không ai mong muốn nhưng đây cũng là dịp chứng minh sự sáng tạo của nghệ sĩ, buộc họ phải chuyển mình để phù hợp với thời đại công nghệ số ngày càng phát triển mạnh mẽ”, nhạc sĩ Minh Vương cho biết.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Gen Z mùa deadline cuối năm: Đa nhiệm, stress nhưng vẫn luôn tận hưởng cuộc sống

Gen Z mùa deadline cuối năm: Đa nhiệm, stress nhưng vẫn luôn tận hưởng cuộc sống

(LĐTĐ) Đảm nhiệm nhiều công việc một lúc kèm theo áp lực dồn dập trong 2 tháng cuối năm khiến nhiều người trẻ căng thẳng, mệt mỏi. Làm gì khi vừa chạy deadline mà vẫn giải nhiệt cuộc sống để tận hưởng không khí sôi động những ngày cuối năm là điều nhiều Gen Z quan tâm.
Học bổng ABG Future Leaders cho các nhà lãnh đạo trẻ

Học bổng ABG Future Leaders cho các nhà lãnh đạo trẻ

(LĐTĐ) Học bổng lãnh đạo trẻ ABG Future Leaders 2025 là một chương trình đặc biệt, nơi các bạn trẻ có cơ hội trao đổi cùng những nhà lãnh đạo và chuyên gia uy tín hàng đầu Việt Nam, được khai phóng tư duy và kết nối với mạng lưới những người trẻ tài năng trên khắp Việt Nam và thế giới.
Luật Công nghiệp công nghệ số: Luật hóa trí tuệ nhân tạo, tài sản số

Luật Công nghiệp công nghệ số: Luật hóa trí tuệ nhân tạo, tài sản số

(LĐTĐ) Theo dự thảo Luật, tài sản số là tài sản vô hình, được thể hiện dưới dạng dữ liệu số, được tạo ra, phát hành, lưu trữ, chuyển giao và xác thực bởi công nghệ số trên môi trường điện tử và được pháp luật bảo hộ quyền tài sản.
Thành phố Hồ Chí Minh: Kết nối hỗ trợ hơn 2,3 triệu tỷ đồng cho doanh nghiệp khởi nghiệp

Thành phố Hồ Chí Minh: Kết nối hỗ trợ hơn 2,3 triệu tỷ đồng cho doanh nghiệp khởi nghiệp

(LĐTĐ) Từ năm 2021 đến tháng 11/2024, Chương trình kết nối các ngân hàng, tổ chức tài chính và nhà nước để hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp nhỏ và vừa 
trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) giai đoạn 2020 - 2025 đã thực hiện với số tiền đạt 2.319.496 tỷ đồng, cho vay 411.474 lượt khách hàng, trong đó phần lớn là doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ.
Quận Bắc Từ Liêm phát triển công nghiệp văn hóa vươn tầm cùng Thủ đô

Quận Bắc Từ Liêm phát triển công nghiệp văn hóa vươn tầm cùng Thủ đô

(LĐTĐ) Sáng 23/11, Quận ủy Bắc Từ Liêm tổ chức Hội thảo “Bắc Từ Liêm phát triển công nghiệp văn hóa vươn tầm cùng Thủ đô”. Tại Hội thảo, các đại biểu đã làm rõ hơn vấn đề lý luận và thực tiễn về phát triển công nghiệp văn hóa. Đồng thời, đánh giá, phân tích những kết quả, hạn chế trong phát triển văn hóa và công nghiệp văn hóa thời gian qua trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm.
Ngân hàng nào liên quan đến đại án Xuyên Việt Oil?

Ngân hàng nào liên quan đến đại án Xuyên Việt Oil?

(LĐTĐ) Tòa án nhân dân (TAND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang xét xử sơ thẩm "đại án" Công ty TNHH Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil (Công ty Xuyên Việt Oil) liên quan đến cựu Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bến Tre Lê Đức Thọ, cựu lãnh đạo Bộ Công Thương cùng một số cán bộ ngân hàng. Vụ án đang tiếp tục phần xét hỏi, dự kiến kết thúc vào ngày 5/12/2024 và đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận trong đó có vấn đề trách nhiệm của các ngân hàng liên quan.
Vì sao Chứng khoán Smart Invest bị phạt tiền tỷ?

Vì sao Chứng khoán Smart Invest bị phạt tiền tỷ?

(LĐTĐ) Từ đầu năm đến nay, Công ty Cổ phần Chứng khoán Smart Invest (Chứng khoán Smart Invest) liên tiếp bị Cục Thuế thành phố Hà Nội và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) xử phạt. Tổng số tiền mà công ty này phải nộp phạt hơn 1,8 tỷ đồng.

Tin khác

Ghi dấu ấn với những khoảnh khắc “Sống lại tiếng yêu đầu” với đêm nhạc Michael Learns To Rock

Ghi dấu ấn với những khoảnh khắc “Sống lại tiếng yêu đầu” với đêm nhạc Michael Learns To Rock

(LĐTĐ) Đêm nhạc Michael Learns To Rock - “Take Us To Your Heart Tour” nằm trong khuôn khổ chiến dịch “Sống lại tiếng yêu đầu” của Prudential dành cho khách hàng kênh hợp tác, nhằm gợi nhắc về một miền ký ức cảm xúc đáng nhớ của thời thanh xuân, như những giai điệu bất hủ từ Michael Learns To Rock.
Ông hoàng K-Pop G-Dragon trở lại sau 9 năm vắng bóng tại MAMA 2024

Ông hoàng K-Pop G-Dragon trở lại sau 9 năm vắng bóng tại MAMA 2024

(LĐTĐ) MAMA 2024 (Mnet Asian Music Awards) là giải thưởng âm nhạc mở màn cho mùa lễ hội giải thưởng của Hàn Quốc vào dịp cuối năm. Sự kiện sẽ được phát sóng trực tiếp và độc quyền trên FPT Play vào 10 giờ, 14 giờ ngày 22/11 và 11 giờ ngày 23/11 theo giờ Việt Nam.
Vé Concert Anh trai vượt ngàn chông gai 2024, vừa mở bán đã “cháy vé”

Vé Concert Anh trai vượt ngàn chông gai 2024, vừa mở bán đã “cháy vé”

(LĐTĐ) Trưa 12/11, vé Concert Anh trai vượt ngàn chông gai 2024 tại Hà Nội chính thức mở bán trên Ticketbox.
Giọng hát hay Hà Nội 2024: Vinh danh tài năng âm nhạc Thủ đô

Giọng hát hay Hà Nội 2024: Vinh danh tài năng âm nhạc Thủ đô

(LĐTĐ) Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” đã chính thức trở lại, tiếp tục hành trình tìm kiếm và vinh danh những giọng ca trẻ đầy tài năng của Thủ đô.
Đêm ra mắt đầy cảm xúc của ca sĩ, nhạc sĩ HÚH với "Dù chỉ một lần thôi"

Đêm ra mắt đầy cảm xúc của ca sĩ, nhạc sĩ HÚH với "Dù chỉ một lần thôi"

(LĐTĐ) Tối 5/11, không khí tại Rạp Đại Nam (Hà Nội) trở nên sôi động với sự kiện Debut Stage mang tên "Dù chỉ một lần thôi" của ca sĩ, nhạc sĩ HÚH - một cái tên quen thuộc trong cộng đồng học tiếng Hàn với biệt danh "mẹ Hú".
Concert “Anh trai vượt ngàn chông gai” chính thức công bố địa điểm và ngày bán vé tại Hà Nội

Concert “Anh trai vượt ngàn chông gai” chính thức công bố địa điểm và ngày bán vé tại Hà Nội

(LĐTĐ) Các khán giả thủ đô nói riêng và khu vực phía Bắc đều đang hân hoan chuẩn bị “săn vé” và lên kế hoạch cho concert Hà Nội.
Liveshow 'Giai nhân 2': Ngọc Châm kể chuyện đời mình qua âm nhạc

Liveshow 'Giai nhân 2': Ngọc Châm kể chuyện đời mình qua âm nhạc

(LĐTĐ) Ca sĩ Ngọc Châm sẽ tổ chức liveshow "Giai nhân 2" vào ngày 1/12 tới tại Nhà hát Lớn Hà Nội, đánh dấu chặng đường hơn 20 năm ca hát, và 10 năm sản xuất chuỗi chương trình tôn vinh tác giả, tác phẩm "Vàng son một thuở".
Tiếng hát Hà Nội 2024: Nơi hội tụ và tỏa sáng tài năng âm nhạc

Tiếng hát Hà Nội 2024: Nơi hội tụ và tỏa sáng tài năng âm nhạc

(LĐTĐ) Cuộc thi "Tiếng hát Hà Nội 2024" là một sự kiện âm nhạc đặc biệt được tổ chức bởi Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội, nhằm chào mừng hai sự kiện trọng đại, kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) và 70 năm thành lập Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội (14/10/1954 - 14/10/2024).
Techcombank góp phần đưa âm nhạc truyền thống đến gần khán giả

Techcombank góp phần đưa âm nhạc truyền thống đến gần khán giả

(LĐTĐ) Lần đầu tiên trên một sân khấu lớn, gần 20.000 khán giả đã cùng hòa giọng, thăng hoa với các làn điệu chèo, cải lương và trống hội vang dội.
Hà Nội nhẹ nhàng, sâu lắng trong đêm nhạc “Cảm xúc tháng Mười”

Hà Nội nhẹ nhàng, sâu lắng trong đêm nhạc “Cảm xúc tháng Mười”

(LĐTĐ) Trong Chương trình giao lưu truyền thống các trường văn hóa nghệ thuật toàn quốc, năm 2024 tại Hà Nội, do Trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội đăng cai, mới đây, chương trình nghệ thuật “Cảm xúc tháng Mười” đã diễn ra với nhiều tiết mục đặc sắc, hấp dẫn.
Xem thêm
Phiên bản di động