Âm nhạc trực tuyến lên ngôi thời đại dịch

(LĐTĐ) Trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát, nhiều nghệ sĩ đã phải hủy show diễn khiến cho thị trường giải trí trong nước trở nên ảm đạm. Tổ chức chương trình âm nhạc trực tuyến là lựa chọn phù hợp để đáp ứng nhu cầu thưởng thức âm nhạc của công chúng.
am nhac truc tuyen len ngoi thoi dai dich An Ngọc: Cô ca sĩ trẻ đam mê dòng nhạc dân tộc
am nhac truc tuyen len ngoi thoi dai dich Bạn biết gì về những bản nhạc rock kinh điển đang thống trị nhạc online?

Trong thời đại được định nghĩa là 4.0, ở lĩnh vực âm nhạc, phương thức thưởng thức cũng thay đổi một cách chóng mặt. Từ nghe nhạc bằng những định dạng ghi âm vật lý, giờ đây nhiều người chủ yếu nghe nhạc trực tuyến với định dạng số hóa. Trên nền tảng đó, hình thức truyền hình trực tiếp hay livestream đã được nhiều nghệ sĩ cũng như các festival âm nhạc thử nghiệm và thành công.

am nhac truc tuyen len ngoi thoi dai dich
Nhạc sĩ Minh Vương livestream giao lưu trực tiếp với khán giả từ phòng thu

Trong bối cảnh thị trường âm nhạc đang bão hòa, làm show online được đánh giá là sự lựa chọn thông minh, hợp thời của nghệ sĩ Việt. Đây được đánh giá là xu thế tất yếu vừa an toàn, vừa mang lại hiệu quả cao. Việc đầu tư để có sản phẩm phát hành trực tuyến ít tốn kém hơn so với việc phát hành album truyền thống mà khả năng lan tỏa, tương tác với khán giả lại tốt hơn.

So với việc phát hành audio, MV ca khúc, làm show online có khả năng tương tác, kết nối với khán giả tốt hơn. Thông thường, trong phần trình diễn ca khúc, nghệ sĩ thường có cuộc trò chuyện để kết nối, tạo sự thân thiện, gần gũi với khán giả. Qua đó, khán giả có thể hiểu hơn về cuộc đời, sự nghiệp và suy nghĩ của nghệ sĩ. Bên cạnh đó, với việc phát hành đều đặn hàng tuần, nghệ sĩ có thời gian để lắng nghe, tiếp thu, điều chỉnh từ những phản hồi, góp ý của khán giả để xây dựng sản phẩm âm nhạc hoàn thiện hơn.

"Hãy tưởng tượng khi bạn tổ chức một buổi diễn trong nhà hát, bạn sẽ bị hạn chế số lượng người xem. Nhưng khi được truyền hình trực tiếp, số lượng khán giả sẽ là không giới hạn. Chỉ cần có kết nối Internet bất kể ai cũng có thể xem", ông Đinh Tiến Dũng, Giám đốc sáng tạo của Truyền hình FPT cho biết.

Đi trước chúng ta, giới giải trí Hàn Quốc đã triệt để sử dụng công nghệ âm nhạc trực tuyến. Hãng công nghệ Naver giới thiệu ứng dụng di động mang tên V - Live, cho phép người hâm mộ theo dõi và tương tác trực tiếp với thần tượng thông qua các buổi livestream. Tại Việt Nam, hình thức hát trực tuyến được du nhập từ năm 2016 bằng buổi ra mắt trực tiếp singer "Âm thầm bên em" của ca sĩ Sơn Tùng M-TP.

Sau đó, liveshow "Bức tường và những người bạn: Đôi bàn tay thắp lửa" tại triển lãm Giảng Võ cũng thực hiện trên Youtube và VTV go đã có được hiệu ứng tốt trong khán giả. Năm 2017, ca sĩ Hà Anh Tuấn trở thành người tiên phong đầu tư nghiêm túc theo xu hướng này bằng dự án "See Sing Share". Hiệu ứng khán giả từ dự án này đã chứng minh Hà Anh Tuấn đã đi đúng hướng. Trung bình 10 triệu lượt xem mỗi tập. Cũng nhờ phương thức này mà sự kết nối giữa Hà Anh Tuấn và khán giả cũng không ngừng tăng lên.

Điển hình, cú “bắt tay” ấn tượng giữa ban nhạc Anh Em và Truyền hình FPT (với vai trò là đơn vị sản xuất) để cho ra chuỗi chương trình âm nhạc “Music Home” sử dụng công nghệ truyền hình livestream tương tác lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam, phát sóng trên Truyền hình FPT và livestream trên mạng xã hội đã tạo nên một xu hướng thưởng thức mới cho công chúng, góp phần lấp đầy những thiếu hụt của thị trường tổ chức và biểu diễn hiện nay. Hướng đi này cũng cho thấy nỗ lực của các nghệ sĩ Việt trong việc tiếp cận và hòa nhập với các xu hướng mới của đời sống âm nhạc thế giới.

Sau 14 số phát sóng năm 2019, “Music Home” đã thu hút 25 triệu lượt xem trên 3 hạ tầng box, mạng xã hội và xem lại. Trong đó, 6 số đầu tiên đạt trên 8 triệu lượt xem và tăng lên 17 triệu lượt với 8 số sau đó. Đặc biệt, những lượt xem cao nhất thuộc về các ca sĩ trẻ như: Văn Mai Hương, Phan Mạnh Quỳnh, Soobin Hoàng Sơn, Bùi Anh Tuấn... Việc ứng dụng công nghệ hiện đại và tuân thủ những tiêu chí khắt khe về nghệ thuật, sau một mùa lên sóng “Music Home” đã lọt đề cử “Chuỗi chương trình của năm” tại Giải Âm nhạc Cống hiến năm 2019.

Điều đặc biệt của “Music Home” là khán giả có thể chủ động lựa chọn góc máy quay khi xem chương trình, trực tiếp trải nghiệm không gian âm nhạc chân thật như đang có mặt tại nhà hát. Ngoài ra, người hâm mộ có thể tương tác trực tiếp khi để lại bình luận về ca sĩ, những góp ý cho ban tổ chức trong mỗi số chương trình. Thành công ngoài mong đợi của “Music Home” mùa một đã thôi thúc các nhà sản xuất tiếp tục đổi mới để tạo ra các chương trình hấp dẫn, đặc sắc hơn trong mùa hai năm 2020. Có thể nói, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, “nhà hát Internet” “Music Home” mang tới cho khán giả những trải nghiệm nghệ thuật mới lạ ngay tại nhà.

"Hãy tưởng tượng khi bạn tổ chức một buổi diễn trong nhà hát, bạn sẽ bị hạn chế số lượng người xem. Nhưng khi được truyền hình trực tiếp, số lượng khán giả sẽ là không giới hạn. Chỉ cần có kết nối Internet bất kể ai cũng có thể xem", ông Đinh Tiến Dũng, Giám đốc sáng tạo của Truyền hình FPT cho biết.

Đối với những nghệ sĩ hoạt động độc lập, nhiều người đã bắt kịp xu hướng này. Sáng 10/3, chia sẻ từ Mỹ, ca sĩ Đình Bảo cho biết anh đang thực hiện cách ly phòng dịch Covid-19 tại nhà riêng. Trong thời gian này, Đình Bảo đã thực hiện chuỗi live show trực tuyến mang tên “Đình Bảo - The Story” phát qua kênh YouTube.

Tuy nhiên đứng về phía nghệ sĩ, nhạc sĩ Huy Tuấn lại trăn trở về chất lượng thưởng thức. “Hiện nay ở Việt Nam, thực tế tín hiệu đường truyền và hạ tầng truyền hình vẫn chưa thể đem lại chất lượng âm thanh chuẩn cho các chương trình trực tiếp. Có nhiều chương trình rất đáng tiếc khi thực tế nghệ sĩ chơi rất hay, ca sĩ hát tuyệt vời nhưng đến tai khán giả truyền hình chỉ còn 1/10”.

Nhạc sĩ, ca sĩ Minh Vương cho rằng, chất lượng của show phụ thuộc vào âm nhạc ca sĩ theo đuổi, giám đốc âm nhạc, đạo diễn và band nhạc… Nói chung là phụ thuộc vào ê kíp sản xuất. Còn online hay trực tiếp cũng không ảnh hưởng đến chất lượng của show, chỉ khác nhau ở phương tiện thưởng thức. Rõ ràng khi nghe trực tuyến không thể nào so sánh được với khi nghe trực tiếp. Nghe qua mạng (livestraeam) ngoài việc chất lượng âm thanh giảm sút rất rất nhiều thì phần nhìn cũng hạn chế. Ngoài chất lượng âm thanh, hình ảnh thì không khí cũng rất khác nhau. Đi xem show trực tiếp khán giả được hoà mình vào không gian nghệ thuật, xung quanh còn có những người yêu âm nhạc cuồng nhiệt nữa. Còn ngồi ở nhà, nếu ai có dàn âm thanh được đầu tư thì khả thi, còn cầm duy nhất chiếc điện thoại trên tay hoặc đeo tai nghe vào thì thực sự rất chán.

“Show trực tuyến nói chung và âm nhạc trực tuyến nói riêng là sự phát triển tất yếu của thời đại. Trước khi dịch Covis-19 bùng nổ thì cũng có rất nhiều show trực tuyến được phát cho mọi người xem nhưng có lẽ chưa quá phổ biến. Tôi cho rằng, đây là sự phát triển tất yếu của cuộc sống chứ không phải là giải pháp “chống ế” trong mùa dịch. Dịch bệnh là điều không ai mong muốn nhưng đây cũng là dịp chứng minh sự sáng tạo của nghệ sĩ, buộc họ phải chuyển mình để phù hợp với thời đại công nghệ số ngày càng phát triển mạnh mẽ”, nhạc sĩ Minh Vương cho biết.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Hoa hậu Thùy Tiên trở thành “nàng thơ” của Đức Phúc trong MV mới

Hoa hậu Thùy Tiên trở thành “nàng thơ” của Đức Phúc trong MV mới

(LĐTĐ) Tối 18/6, Đức Phúc tiếp tục tung ra teaser MV hé lộ cho sản phẩm comeback - "Ngày đầu sau chia tay". Đúng với tiêu đề của ca khúc, teaser MV mở ra một câu chuyện tình không có kết đẹp của Đức Phúc cùng nữ chính - Hoa hậu Thùy Tiên.
Hé lộ đội ngũ sản xuất âm nhạc đứng sau những bản hit “làm mưa làm gió” Vpop thời gian qua

Hé lộ đội ngũ sản xuất âm nhạc đứng sau những bản hit “làm mưa làm gió” Vpop thời gian qua

(LĐTĐ) Được xây dựng và phát triển theo định hướng sản xuất âm nhạc vừa chuyên nghiệp, vừa sáng tạo và đón đầu xu hướng thế giới, đội ngũ của S.HUBE từng bước tạo dấu ấn trên thị trường nhạc Việt.
AMEE tung ca khúc mới với giai điệu rộn ràng chuẩn mùa hè

AMEE tung ca khúc mới với giai điệu rộn ràng chuẩn mùa hè

(LĐTĐ) Ca sĩ AMEE vừa chính thức phát hành sản phẩm âm nhạc "Tone up your heart". Đây là một sáng tác của nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền, sở hữu giai điệu sôi động, tươi mới, hứa hẹn khuấy đảo mạng xã hội trong thời gian sắp tới.
American Idol tìm giám khảo thay thế Katy Perry

American Idol tìm giám khảo thay thế Katy Perry

(LĐTĐ) American Idol tiếp tục gia hạn thực hiện mùa 8 trên đài ABC và là mùa thứ 23 tính từ khi chương trình ra mắt. Nữ giám khảo Katy Perry sẽ không tiếp tục đồng hành.
Đêm nhạc Westlife - The Hits Tour 2024 được tổ chức vào tháng 6

Đêm nhạc Westlife - The Hits Tour 2024 được tổ chức vào tháng 6

(LĐTĐ) Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có văn bản đồng ý cấp phép tổ chức biểu diễn cho nhóm nhạc Westlife tại Hà Nội vào tháng 6 năm nay.
Chuyên gia vào cuộc làm rõ vụ huy hiệu "lạ" trong đêm nhạc của ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng

Chuyên gia vào cuộc làm rõ vụ huy hiệu "lạ" trong đêm nhạc của ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ việc ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng trong đêm nhạc 4/5 có cài huy hiệu "lạ" khi diễn, gây xôn xao dư luận, Sở Văn hoá và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ mời các chuyên gia làm rõ và thẩm định.
NSƯT Tân Nhàn được bổ nhiệm Trưởng khoa Thanh nhạc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam

NSƯT Tân Nhàn được bổ nhiệm Trưởng khoa Thanh nhạc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam

(LĐTĐ) Mới đây, Ban Giám đốc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam đã trao quyết định bổ nhiệm chức Trưởng khoa Thanh nhạc cho Tiến sĩ âm nhạc, Nghệ sĩ ưu tú Tân Nhàn.
Bộ VHTT&DL vào cuộc vụ Đàm Vĩnh Hưng cài huy hiệu "lạ" khi biểu diễn liveshow

Bộ VHTT&DL vào cuộc vụ Đàm Vĩnh Hưng cài huy hiệu "lạ" khi biểu diễn liveshow

(LĐTĐ) Theo Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL), Bộ đã nắm thông tin về việc ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng mặc trang phục có một số huy hiệu "lạ" trên thân áo và đang cho kiểm tra, làm rõ.
Bản Khát vọng tuổi trẻ do Tùng Dương hát chợt "nóng" trong những ngày lịch sử hào hùng

Bản Khát vọng tuổi trẻ do Tùng Dương hát chợt "nóng" trong những ngày lịch sử hào hùng

(LĐTĐ) Ca khúc Khát vọng tuổi trẻ, một sáng tác của nhạc sĩ Vũ Hoàng được nhiều thế hệ khán giả yêu thích trong hơn 30 năm qua, bởi giai điệu sôi động, ca từ đẹp, cổ vũ tinh thần và nhiệt huyết bên trong giới trẻ. Trong những ngày tháng lịch sử này của dân tộc, ca khúc được khán giả đặc biệt quan tâm qua tiếng hát hào hùng của nam ca sĩ Tùng Dương.
Bella Vũ được hãng dương cầm hàng đầu thế giới tổ chức đêm nhạc riêng

Bella Vũ được hãng dương cầm hàng đầu thế giới tổ chức đêm nhạc riêng

(LĐTĐ) Vừa qua, Bella Vũ đã trình diễn đêm nhạc đặc biệt của mình Bella Vũ – Steinway Piano Recital tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Xem thêm
Phiên bản di động