6 điểm khác biệt của thẻ bảo hiểm y tế mẫu mới

(LĐTĐ) Ngày 24/3, tại Hà Nội, dưới sự chủ trì của Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Trần Đình Liệu, Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin chuyên đề mẫu thẻ bảo hiểm y tế mới. Theo đó, từ ngày 1/4/2021, thẻ bảo hiểm y tế mẫu mới sẽ được sử dụng trên toàn quốc, có nhiều điểm khác biệt và tiện ích hơn thẻ bảo hiểm y tế hiện hành.
Lợi ích từ Thẻ bảo hiểm Y tế mẫu mới Những trường hợp nào được coi là khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế đúng tuyến? Từ 1/3: Trẻ em được cấp mã thẻ bảo hiểm y tế tạm thời khi chưa có giấy khai sinh

Thuận tiện hơn cho người tham gia

Ông Trần Quốc Túy - Phó Trưởng Ban Quản lý Thu - Sổ, Thẻ Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết: Điểm khác biệt nổi bật đầu tiên là kích thước thẻ bảo hiểm y tế mẫu mới có kích thước nhỏ gọn hơn, hình thức đẹp hơn (bằng với kích thước thẻ căn cước công dân và một số loại thẻ ATM của các ngân hàng thương mại) đảm bảo thuận tiện khi cất giữ, bảo quản trong ví, hạn chế các trường hợp bị mất, hỏng thẻ bảo hiểm y tế.

Thứ hai, về chất liệu thẻ bảo hiểm y tế: Giấy của thẻ bảo hiểm y tế cũng dày hơn và được ép plastic để tăng độ bền, độ cứng, đáp ứng được yêu cầu sử dụng lâu dài, tránh thấm nước, ẩm mốc, nhàu nát, rách hỏng, bay mờ mực in trong quá trình sử dụng. Qua đó giảm được thời gian, chi phí cấp lại thẻ bảo hiểm y tế của cả đối tượng tham gia và cơ quan Bảo hiểm xã hội.

6 điểm khác biệt của thẻ bảo hiểm y tế mẫu mới
Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Trần Đình Liệu thông tin về thẻ bảo hiểm y tế mẫu mới

Thứ ba, về con dấu: Trước đây, trên thẻ sử dụng con dấu của Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, nay thay bằng con dấu của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, in chức danh, chữ ký, họ tên của Trưởng Ban Quản lý Thu - Sổ, Thẻ (hoặc người được Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam giao ký thừa lệnh). Điều này sẽ giúp cho việc cấp lại, đổi thẻ nhanh chóng, thuận tiện hơn ở bất cứ cơ quan Bảo hiểm xã hội nào gần nhất trên phạm vi toàn quốc đối với trường hợp không may bị mất, hỏng thẻ khi đi khám chữa bệnh ngoại tỉnh hoặc đi du lịch, công tác, học tập ở tỉnh khác.

Thứ tư, về mã số in trên thẻ bảo hiểm y tế: Thẻ bảo hiểm y tế mẫu mới chỉ in 10 ký tự chính là mã số Bảo hiểm xã hội của người tham gia (thay thế 15 ký tự như trước đây), giúp người tham gia dễ dàng nhận biết và có thể tra cứu, kiểm tra đầy đủ thông tin quy định về thẻ bảo hiểm y tế trên Cổng Thông tin của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Điểm khác biệt thứ năm là mã mức hưởng bảo hiểm y tế: Mã mức hưởng bảo hiểm y tế được chuyển xuống cùng dòng in ngày tháng năm sinh, giới tính, mã nơi đối tượng sinh sống. Việc này giúp người cao tuổi, người chưa có điều kiện sử dụng internet biết thông tin quyền lợi hưởng bảo hiểm y tế.

Thứ sáu, mặt sau của thẻ bảo hiểm y tế mẫu mới in “Những điều cần chú ý”: Chỉ dẫn cụ thể hơn về cách sử dụng thẻ bảo hiểm y tế giúp người tham gia tra cứu thông tin về thẻ bảo hiểm y tế và quyền lợi được hưởng; nắm được cách liên hệ với cơ quan Bảo hiểm xã hội để được hướng dẫn và giải đáp mọi vướng mắc.

Đối tượng nào được cấp thẻ bảo hiểm y tế mẫu mới

Về đối tượng được cấp thẻ bảo hiểm y tế mẫu mới, ông Trần Quốc Túy cho biết: Theo quy định, những người đang sử dụng thẻ bảo hiểm y tế mẫu cũ còn thời hạn sử dụng thì tiếp tục được dùng thẻ bảo hiểm y tế cũ để đi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Đồng thời, khi Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố sử dụng hết phôi thẻ bảo hiểm y tế mẫu cũ, thẻ bảo hiểm y tế mẫu mới sẽ được cấp cho các trường hợp sau: Cấp mới thẻ bảo hiểm y tế cho người tham gia; cấp lại thẻ bảo hiểm y tế cho người bị mất thẻ bảo hiểm y tế; cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do bị rách, hỏng, thay đổi thông tin trên thẻ.

Khẳng định đây là nỗ lực của toàn ngành, bước tiến trong cải cách thủ tục hành chính về chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế của ngành, Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Trần Đình Liệu cho biết: Hiện, ngành Bảo hiểm xã hội đang phục vụ gần 87 triệu khách hàng.

Để tạo điều kiện chăm sóc, hướng dẫn, tạo thuận lợi hơn cho người tham gia, Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa thành lập Trung tâm Dịch vụ khách hàng nhằm cung cấp thông tin, giải đáp thắc mắc của các đơn vị sử dụng lao động, người lao động và nhân dân trên cả nước một cách đầy đủ và kịp thời về chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.

Ông Trần Đình Liệu cũng cho biết, nhằm đảm bảo tốt nhất quyền lợi người tham gia, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã giao trách nhiệm cụ thể cho từng đơn vị trực thuộc để sẵn sàng in, cấp thẻ bảo hiểm y tế theo đúng kế hoạch đề ra; đồng thời theo dõi, đôn đốc giải quyết xử lý kịp thời các phản ánh, kiến nghị liên quan đến quyền lợi bảo hiểm y tế của người dân khi sử dụng thẻ bảo hiểm y tế mẫu mới; các vướng mắc về thủ tục tiếp nhận người bệnh sử dụng thẻ bảo hiểm y tế mẫu mới tại cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Bảo Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông tin cần biết khi muốn gửi tiết kiệm online

Thông tin cần biết khi muốn gửi tiết kiệm online

(LĐTĐ) Trong thời đại 4.0 hiện nay, gửi tiết kiệm online trở thành xu hướng được đông đảo người tiêu dùng lựa chọn bởi sự tiện lợi và an toàn.
Tài tử Will Smith tái xuất

Tài tử Will Smith tái xuất

(LĐTĐ) Will Smith sẽ trở lại màn ảnh với phim “Bad Boys 4”, sau scandal đánh Chris Rock ở Oscar 2022.
Hé lộ quá trình làm phim bom tấn "Godzilla x Kong: Đế chế mới"

Hé lộ quá trình làm phim bom tấn "Godzilla x Kong: Đế chế mới"

(LĐTĐ) Sau thành công của phần phim "Godzilla đại chiến Kong", đạo diễn Adam Wingard và ê-kíp của ông sẽ trở lại với màn hợp sức của hai siêu quái trong "Godzilla x Kong: Đế chế mới". Với một quy mô đồ sộ hơn, quá trình chế tác bộ phim ẩn giấu nhiều sự thật thú vị cùng những con số cực kỳ ấn tượng.
24 thủ đoạn tội phạm công nghệ cao hay sử dụng để lừa đảo

24 thủ đoạn tội phạm công nghệ cao hay sử dụng để lừa đảo

(LĐTĐ) Trước các diễn biến phức tạp, liên tục thay đổi phương thức để lừa đảo của tội phạm công nghệ cao, Công an thành phố Hà Nội đã liệt kê 24 thủ đoạn mà tội phạm công nghệ cao thường hay sử dụng để người dân nêu cao cảnh giác, chủ động phòng ngừa, tự bảo vệ bản thân.
Đề xuất lắp camera phạt nguội trên đường Vành đai 3

Đề xuất lắp camera phạt nguội trên đường Vành đai 3

(LĐTĐ) Chiều 28/3, tại cuộc họp báo của UBND thành phố Hà Nội, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng - Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, đã thông tin về việc đề xuất, báo cáo Bộ Công an lắp đặt hệ thống camera phạt nguội trên tuyến đường Vành đai 3.
Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động

Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 28/3, Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2024.
Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có Công văn số 1421/BGDĐT-GDTrH gửi các Sở GD&ĐT về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước về thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài trong cơ sở giáo dục.

Tin khác

Đề nghị cân nhắc bỏ quy định về mức lương hưu thấp nhất

Đề nghị cân nhắc bỏ quy định về mức lương hưu thấp nhất

(LĐTĐ) Đại biểu Ma Thị Thúy đề nghị Chính phủ cân nhắc khi bỏ quy định về mức lương hưu thấp nhất, được quy định tại khoản 5 Điều 56 của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014.
Để không ai muốn rút bảo hiểm xã hội một lần

Để không ai muốn rút bảo hiểm xã hội một lần

(LĐTĐ) “Sẽ không ai muốn rút bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần nếu như việc để lại có lợi cho họ. Đó là điều mà Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) chưa nêu ra được”… Đây là khẳng định của bà Ngô Thị Liên - Phó Chủ tịch Công đoàn các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội khi góp ý vào Dự thảo Luật.
Những góp ý thấu tình, đạt lý

Những góp ý thấu tình, đạt lý

(LĐTĐ) Phản biện về Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội về Quy định danh mục các khoản thu và mức thu, cơ chế quản lý thu chi đối với các dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục, đào tạo tại cơ sở giáo dục công lập của thành phố Hà Nội, nhiều ý kiến khẳng định việc sớm ban hành Nghị quyết là rất cần thiết, bởi đây sẽ là cơ sở pháp lý quan trọng, thực hiện công khai, minh bạch các khoản thu - chi, tránh được tình trạng lạm thu vào mỗi đầu năm học.
Đóng bảo hiểm xã hội bao nhiêu năm thì được hưởng mức lương hưu tối đa?

Đóng bảo hiểm xã hội bao nhiêu năm thì được hưởng mức lương hưu tối đa?

(LĐTĐ) Theo công thức tính mức lương hưu hằng tháng đối với người đóng bảo hiểm xã hội được quy định tại Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, lao động nam muốn hưởng lương hưu tối đa phải đóng bảo hiểm xã hội ít nhất 35 năm; lao động nữ phải đóng bảo hiểm xã hội ít nhất 30 năm để hưởng mức lương hưu tối đa.
Học sinh khó khăn, có được hỗ trợ mức đóng BHYT?

Học sinh khó khăn, có được hỗ trợ mức đóng BHYT?

(LĐTĐ) Bà Nguyễn Hồng Trang (huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội) hỏi: Nhà tôi thuộc diện có hoàn cảnh khó khăn. Tôi muốn hỏi, Nhà nước có chính sách hỗ trợ gì cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn khi tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) không?
6 quyền lợi người lao động được hưởng khi tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7

6 quyền lợi người lao động được hưởng khi tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7

(LĐTĐ) Khi lương tối thiểu tăng, ngoài việc được tăng tiền lương hàng tháng, người lao động sẽ được tăng một số quyền lợi như: Tăng tiền lương ngừng việc; tăng tiền lương tối thiểu khi chuyển công việc; tăng mức đóng bảo hiểm xã hội; tăng mức đóng bảo hiểm thất nghiệp; tăng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa.
Muốn hưởng lương hưu 75%, phải đóng bảo hiểm xã hội bao nhiêu năm?

Muốn hưởng lương hưu 75%, phải đóng bảo hiểm xã hội bao nhiêu năm?

(LĐTĐ) Để được hưởng lương hưu với tỷ lệ tối đa (75%), người lao động phải đóng bảo hiểm xã hội bao nhiêu năm?
Phạt tiền từ 500 đến 1 triệu đồng đối với công dân không đăng ký tạm trú

Phạt tiền từ 500 đến 1 triệu đồng đối với công dân không đăng ký tạm trú

(LĐTĐ) Theo Điều 27 Luật Cư trú, công dân đến sinh sống tại chỗ ở hợp pháp ngoài phạm vi đơn vị hành chính cấp xã nơi đã đăng ký thường trú từ 30 ngày trở lên thì phải đăng ký tạm trú.
Bỏ lương cơ sở, các chế độ trợ cấp bảo hiểm xã hội được điều chỉnh thế nào?

Bỏ lương cơ sở, các chế độ trợ cấp bảo hiểm xã hội được điều chỉnh thế nào?

(LĐTĐ) Thực hiện chính sách cải cách tiền lương, từ ngày 1/7/2024 sẽ không còn mức lương cơ sở. Do đó, dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) đề xuất các quy định hiện hành về chế độ, trợ cấp gắn với mức lương cơ sở sẽ được điều chỉnh theo hướng quy định bằng số tiền mặt.
Gỡ vướng đấu giá trực tuyến

Gỡ vướng đấu giá trực tuyến

(LĐTĐ) Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản do Bộ Tư pháp chủ trì soạn thảo. Trong đó, các vấn đề về đấu giá tài sản trực tuyến, nâng mức tiền đặt trước, quy định miễn đào tạo nghề đấu giá... được đề xuất sửa đổi.
Xem thêm
Phiên bản di động