“30 phút vì dân”: Mô hình hay của phường Thụy Khuê cần nhân rộng

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ công, tạo thuận lợi cho người dân khi đến giải quyết các thủ tục hành chính, Ủy ban nhân dân (UBND) phường Thụy Khuê (quận Tây Hồ) đã triển khai mô hình “30 phút vì dân”. Đến nay mô hình đã phát huy hiệu quả, mang lại sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp.
Hà Nội: Phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số là trọng tâm trong cải cách hành chính Quận Bắc Từ Liêm: Hướng tới một nền hành chính chuyên nghiệp Cần đổi mới công tác cán bộ, công chức để tạo đột phá về cải cách hành chính

Tạo sự phục vụ tốt nhất cho người dân

Từ nhu cầu thực tế của công nhân, người lao động, sinh viên, học sinh và doanh nghiệp… trên địa bàn không thể đi làm thủ tục, hồ sơ trong giờ giải quyết hành chính tại địa phương, UBND phường Thụy Khuê đã triển khai thực hiện mô hình “30 phút vì dân”. Đều đặn, cứ 7h, thứ 2 và thứ 6 hàng tuần, tại Bộ phận Một cửa phường đã có cán bộ công chức đến làm việc, trước 30 phút so với thời gian quy định của nhà nước nhằm giải quyết hồ sơ còn tồn đọng và thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả cho người dân.

“30 phút vì dân”: Mô hình hay của phường Thụy Khuê cần nhân rộng
Mô hình "30 phút vì dân" đem đến sự hài lòng cho nhân dân, đồng thời giúp cho cán bộ, công chức thấy rõ trách nhiệm của mình trong việc giải quyết các thủ tục hành chính, giúp nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính.

Ông Lê Văn Thủy - Chủ tịch UBND phường Thụy Khuê cho biết, mô hình “30 phút vì dân” nhằm hỗ trợ những cá nhân, đơn vị, tổ chức có nhu cầu thực hiện các thủ tục hành chính tại UBND phường nhưng không có điều kiện về thời gian, không thể thực hiện thủ tục trong khung giờ tiếp dân tại bộ phận Một cửa theo quy định. Để mô hình đạt hiệu quả, UBND và Đoàn Thanh niên phường xây dựng lịch, bố trí cán bộ, công chức, đoàn viên trực và làm việc tại Bộ phận Một cửa nhằm phục vụ tốt nhất cho tổ chức, cá nhân khi đến làm việc.

“Từ khi triển khai mô hình, khi đến làm các thủ tục hành chính người dân rất hồ hởi, tạo sự gần gũi, thân thiện. Thông qua mô hình, chúng tôi hướng đến mục đích chính là tạo sự phục vụ tốt nhất cho người dân, lấy sự hài lòng của người dân làm tiêu chí hàng đầu”, ông Lê Văn Thủy - Chủ tịch UBND phường Thụy Khuê khẳng định.

Mô hình “30 phút vì dân” được bắt đầu triển khai từ ngày 23/10, sau hơn một tháng thực hiện, đến nay, mô hình được đông đảo các tổ chức, cá nhân ghi nhận, đánh giá cao. Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước đã được nâng cao.

Bà Võ Thị Minh (Tổ dân phố số 5) cho biết, trước đây muốn làm thủ tục hành chính, người dân phải ra phường xin mẫu, viết rồi nộp tờ khai, đợi tới ngày hẹn ra nhận kết quả, đặc biệt phải ra đúng giờ làm việc tuy nhiên giờ hành chính nhiều người dân bận đi làm không thể sắp xếp được.

“Từ khi phường triển khai mô hình “30 phút vì dân”, khi cần giải quyết thủ tục hành chính, tôi ra sớm hơn vào ngày thứ 2 hoặc thứ 6 mà không phải xin nghỉ làm. Tôi được cán bộ và đoàn viên phường nhiệt tình hỗ trợ hướng dẫn mọi trình tự thủ tục liên quan. Việc giải quyết thủ tục diễn ra nhanh chóng, trôi chảy, cán bộ làm việc chuyên nghiệp, tạo sự gần gũi đối với chúng tôi”, bà Minh bày tỏ sự hài lòng.

Cùng chung sự hài lòng, bà Hoàng Thị Đào (Tổ dân phố số 6) cho biết: “Mô hình này rất tiện lợi, thực sự là vì người dân, đã tạo nhiều thuận lợi cho người dân mỗi khi cần giải quyết thủ tục hành chính. Tôi rất hài lòng với việc giải quyết thủ tục hành chính của Bộ phận Một cửa. Mô hình được duy trì sẽ không ai phải chờ đợi, chúng tôi tiết kiệm được nhiều thời gian để làm các công việc khác”.

Nâng cao hiệu quả cải cách hành chính

Không chỉ đem đến sự hài lòng cho nhân dân, mô hình còn giúp cho cán bộ, công chức thấy rõ trách nhiệm của mình trong việc giải quyết các thủ tục hành chính, giúp nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính. Thông qua đó cũng đề cao văn hóa ứng xử của cán bộ, công chức trong thực hiện hiệu quả cơ chế “Một cửa, Một cửa liên thông” theo hướng văn minh, hiện đại.

“30 phút vì dân”: Mô hình hay của phường Thụy Khuê cần nhân rộng
Từ khi triển khai mô hình, khi đến làm các thủ tục hành chính người dân rất hồ hởi.

Mô hình tạo phong trào thi đua sôi nổi trong cán bộ, công chức, người lao động qua đó phát huy, biểu dương và nhân rộng những mô hình, sáng kiến, giải pháp cải cách hành chính mới hữu ích, thiết thực, nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động, quản lý nhà nước, phục vụ nhân dân.

Chị Trần Thị Tuyết Phương (công chức Tư pháp - Hộ tịch phường Thụy Khuê) chia sẻ: “Thực hiện mô hình cải cách hành chính, mọi người dân, tổ chức khi đến làm thủ tục vào thứ 2, thứ 6 đều rất phấn khởi, khi làm việc, chúng tôi cũng thấy vui hơn, có trách nhiệm hơn với công việc”.

Theo chị Phương khi triển khai mô hình cán bộ, công chức phường cũng gặp một số khó khăn, tuy nhiên từ những lợi ích thiết thực mà mô hình đem lại, mỗi cán bộ, công chức tại đây đều sắp xếp thời gian, chủ động nghiên cứu cách làm khoa học và luôn cập nhật thông tin, văn bản mới để trao đổi, giải quyết thủ tục cho công dân một cách nhanh nhất.

Bên cạnh mô hình “30 phút vì dân”, UBND phường Thụy Khuê vẫn tiếp tục duy trì mô hình “Thứ 2 - Ngày không giấy hẹn” nhằm góp phần rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa. Từ đó, công tác giải quyết hồ sơ hành chính được thực hiện nhanh chóng, kịp thời, tạo thuận lợi cho tổ chức và cá nhân khi đến quan hệ công việc.

Song song với đó, phường Thụy Khuê triển khai mô hình quét mã QR để thực hiện các dịch vụ công. Theo đó công dân chỉ cần dùng điện thoại quét mã QR ở dịch vụ công mình cần thực hiện, sau đó điền thông tin, thực hiện các bước giải quyết thủ tục hành chính theo hướng dẫn. Quét mã QR đã tạo sự thuận lợi cho nhân dân, tránh việc phải tìm đường link truy cập… Bộ phận Một cửa của phường đều công khai, minh bạch và niêm yết tất cả các thủ tục hành chính có liên quan và các thủ tục đều được giải quyết đúng hạn.

Đánh giá về mô hình, ông Nguyễn Thanh Tịnh - Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ cho biết, mô hình “30 phút vì dân” trong tiếp nhận, giải quyết và hỗ trợ tổ chức, công dân thực hiện thủ tục hành chính tại phường Thụy Khuê là một trong 6 mô hình cải cách hành chính đang được triển khai trên địa bàn quận.

Mô hình là kết quả của việc cụ thể hóa kế hoạch số 201/KH-UBND ngày 16/5/2023 của UBND quận Tây Hồ về việc phát động phong trào thi đua “Sáng kiến, sáng tạo trong công tác cải cách hành chính” trên địa bàn quận năm 2023.

N.Hoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công bố cấu trúc và đề minh họa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025

Công bố cấu trúc và đề minh họa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Nhằm giúp học sinh chuẩn bị tốt cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã công bố cấu trúc định dạng đề thi và đề minh họa ba môn thi của kỳ thi này.
Chương trình nghệ thuật đặc biệt "Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử"

Chương trình nghệ thuật đặc biệt "Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử"

(LĐTĐ) Chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) sẽ diễn ra lúc 20h10 ngày 6/5/2024, tại Quảng trường 7/5, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên. Chương trình do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên chủ trì thực hiện, được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1.
3 yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến xu hướng tiêu dùng của giới trẻ thế hệ Gen Z

3 yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến xu hướng tiêu dùng của giới trẻ thế hệ Gen Z

(LĐTĐ) Mạng xã hội đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp thông tin và tạo xu hướng tiêu dùng cho Gen Z. Ảnh hưởng từ bạn bè và người nổi tiếng cũng là yếu tố then chốt, với thói quen tiêu dùng được hình thành thông qua việc chia sẻ và đồng điệu trong cộng đồng. Từ những yếu tố này, các thương hiệu đã sử dụng chiến lược tiếp thị qua người nổi tiếng để thu hút giới trẻ, tạo ra sự thay đổi lớn trong ngành thời trang.
Đồng hành, chăm lo cho đoàn viên, người lao động

Đồng hành, chăm lo cho đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Xác định người lao động là tài sản vô giá của doanh nghiệp, trong những năm qua, công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động luôn được Ban lãnh đạo và Ban Chấp hành Công đoàn Công ty TNHH PHD (thuộc LĐLĐ quận Tây Hồ) chú trọng quan tâm.
Xăng giảm 8 đồng/lít từ 15h ngày 2/5

Xăng giảm 8 đồng/lít từ 15h ngày 2/5

(LĐTĐ) Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa phát đi thông báo cho biết, trong kỳ điều hành giá ngày 2/5, từ 15h, giá xăng được điều chỉnh tăng giảm đan xen. Trong đó, xăng E5 RON 92 được điều chỉnh giảm 8 đồng/lít; xăng RON 95 được điều chỉnh tăng 40 đồng/lít.
Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024

Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024

(LĐTĐ) Giải thưởng Khoa học Công nghệ toàn cầu VinFuture năm 2024 vừa chính thức đóng cổng nộp đề cử với kết quả ghi nhận 1.469 hồ sơ. Ngoài số lượng đối tác đề cử tăng gần 8 lần so với mùa giải đầu tiên, điểm ấn tượng của VinFuture mùa 4 là gần 15% đối tác đề cử là tác giả thuộc nhóm top 2% các nhà nghiên cứu hàng đầu được trích dẫn nhiều nhất trên thế giới.
Hà Nội: Tiếp tục khắc phục những tồn tại, hạn chế về công tác cán bộ

Hà Nội: Tiếp tục khắc phục những tồn tại, hạn chế về công tác cán bộ

(LĐTĐ) Phát biểu khai mạc Hội nghị lần thứ 17, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khóa XVII, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đề nghị các đại biểu thảo luận, làm rõ thêm những kết quả đã đạt được, những khó khăn, vướng mắc, hạn chế, tồn tại, những bài học kinh nghiệm trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 04 của Thành ủy; đặc biệt là đề xuất những phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp, nhất là những giải pháp khắc phục hạn chế và những vấn đề cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác cán bộ.

Tin khác

Hà Nội: Tiếp tục khắc phục những tồn tại, hạn chế về công tác cán bộ

Hà Nội: Tiếp tục khắc phục những tồn tại, hạn chế về công tác cán bộ

(LĐTĐ) Phát biểu khai mạc Hội nghị lần thứ 17, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khóa XVII, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đề nghị các đại biểu thảo luận, làm rõ thêm những kết quả đã đạt được, những khó khăn, vướng mắc, hạn chế, tồn tại, những bài học kinh nghiệm trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 04 của Thành ủy; đặc biệt là đề xuất những phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp, nhất là những giải pháp khắc phục hạn chế và những vấn đề cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác cán bộ.
Hà Nội họp bàn về công tác cán bộ và nhiều nội dung quan trọng

Hà Nội họp bàn về công tác cán bộ và nhiều nội dung quan trọng

(LĐTĐ) Sáng 2/5, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khóa XVII tiến hành Hội nghị lần thứ 17, họp bàn 6 nội dung quan trọng. Trong đó có nội dung về công tác cán bộ.
Ba Vì: Đưa bản dân tộc Dao thành điểm du lịch cộng đồng

Ba Vì: Đưa bản dân tộc Dao thành điểm du lịch cộng đồng

(LĐTĐ) Theo Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Đỗ Mạnh Hưng, trong bức tranh du lịch của huyện Ba Vì, bên cạnh các khu điểm du lịch đã hoạt động lâu năm như Ao Vua, Khoang Xanh, Thiên Sơn - Suối Ngà, Tản Đà resort… thì bản Miền (thôn Hợp Sơn, xã Ba Vì) là điểm du lịch cộng đồng đầu tiên của Hà Nội gắn với dân tộc thiểu số.
Hà Nội thông báo tuyển dụng 215 công chức làm việc tại các Sở, UBND quận, huyện, thị xã

Hà Nội thông báo tuyển dụng 215 công chức làm việc tại các Sở, UBND quận, huyện, thị xã

Sở Nội vụ Hà Nội vừa thông báo về việc tuyển dụng 215 công chức làm việc tại các sở, cơ quan tương đương sở, Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã thuộc thành phố Hà Nội năm 2024.
Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào mừng 30/4-1/5

Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào mừng 30/4-1/5

(LĐTĐ) Những ngày này, trên nhiều tuyến phố ở Hà Nội đã rực rỡ sắc cờ, biểu ngữ, băng rôn, tranh cổ động chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024)
Bí thư Quận ủy Thanh Xuân thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Quận ủy Thanh Xuân thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Quận ủy Thanh Xuân Bùi Huyền Mai đã đến thăm, tặng quà ông Phạm Sơn (trú tại phường Khương Trung, quận Thanh Xuân) - chiến sĩ trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.
Hà Nội tăng cường tuyên truyền pháp luật an toàn giao thông

Hà Nội tăng cường tuyên truyền pháp luật an toàn giao thông

(LĐTĐ) Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản đề nghị tăng cường tuyên truyền pháp luật về công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.
Quận Tây Hồ phát huy tính ưu việt từ trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt

Quận Tây Hồ phát huy tính ưu việt từ trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt

(LĐTĐ) UBND quận Tây Hồ đã yêu cầu các điểm trông giữ phương tiện chấp hành nghiêm việc niêm yết giá thu phí và sử dụng “Thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt”, vận động các cơ sở kinh doanh, người dân đẩy mạnh thanh toán “không dùng tiền mặt”.
Hà Nội: Thông tin về tiến độ một số dự án trọng điểm trên địa bàn

Hà Nội: Thông tin về tiến độ một số dự án trọng điểm trên địa bàn

(LĐTĐ) Ngày 29/4, Cục Thống kê Hà Nội vừa có báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội tháng Tư và 4 tháng đầu năm 2024, trong đó có tiến độ triển khai 4 công trình hạ tầng giao thông cùng một số dự án trọng điểm trên địa bàn Thủ đô.
Phấn đấu các ngành công nghiệp văn hóa của Hà Nội đóng góp 5% GRDP

Phấn đấu các ngành công nghiệp văn hóa của Hà Nội đóng góp 5% GRDP

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội phấn đấu các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp khoảng 5% tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của Thành phố.
Xem thêm
Phiên bản di động