Tổng Công ty Hàng không Việt Nam:

10 năm chung tay giúp đồng bào cực Tây Tổ quốc giảm nghèo

(LĐTĐ) Ngày 17/1/2019 là một ngày đặc biệt với các thầy cô giáo và các em học sinh Trường Tiểu học Nậm Kè số 2 thuộc xã Nậm Kè, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên. Đó là ngày thầy trò vui mừng, phấn khởi được nhận bàn giao Công trình Trường Tiểu học Nậm Kè số 2 - ngôi trường do Tổng Công ty Hàng không Việt Nam tài trợ xây dựng.
10 nam chung tay giup dong bao cuc tay to quoc giam ngheo Điện Biên: Phục dựng lễ nhảy lửa của dân tộc Dao ở bản Huổi Sâu
10 nam chung tay giup dong bao cuc tay to quoc giam ngheo Ngày xuân vui Tết Hồ Sự Chà cùng người Hà Nhì
10 nam chung tay giup dong bao cuc tay to quoc giam ngheo Đảm bảo việc làm cho người lao động

Những ngày cuối năm, trong không khí cả nước đang rộn ràng chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, khi các tổng công ty, doanh nghiệp đang tất bật với công tác quyết toán năm, những thông tin về các kết quả kinh doanh tích cực, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam ngoài việc hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh dịp cao điểm vẫn không quên công tác chính sách xã hội.

10 nam chung tay giup dong bao cuc tay to quoc giam ngheo
Lễ khánh thành và bàn giao Công trình Trường Tiểu học Nậm Kè số 2

Từ Hà Nội đáp chuyến bay đi Điện Biên và tiếp tục rong ruổi trên cung đường gần 200km quanh co uốn lượn như dải lụa, chiếc xe ô tô chở đoàn công tác của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam dẫn đầu là đồng chí Tạ Thiên Long - Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty - lắc lư chuyển mình trên những con dốc, một bên là sườn núi, một bên là vực thẳm để đến với huyện Mường Nhé.

Mường Nhé theo tiếng Xạ Phang là Mường Thò hay Mường Đưa, một vùng đất được mệnh danh là vùng đất “không thể với tới”, luôn thách thức lòng can đảm của con người. Nhiều thập niên, người dân Mường Nhé sống với tập quán lạc hậu: Không biết tiếng phổ thông, không biết dùng hàng hóa, tự cung tự cấp 100%. Mường Nhé là huyện vùng cao nghèo nhất trong 62 huyện nghèo của cả nước.

Mường Nhé được thành lập theo Nghị định 08/2002/NĐ-CP ngày 14/1/2002 trên cơ sở điều chỉnh địa giới hai huyện Mường Tè và Mường Lay của tỉnh Lai Châu trước đây. Nằm ở phía Tây Bắc của tỉnh Điện Biên, là ngã ba biên giới có đường biên dài 206 km giữa Việt Nam với hai nước láng giềng là Lào và Trung Quốc, Mường Nhé có vị trí quan trọng trong chiến lược an ninh biên giới của tỉnh và quốc gia. Điểm cực Tây của Tổ quốc tại độ cao 1.864 m so với mực nước biển là A Pa Chải - Tá Miếu lâu nay được biết đến là vùng "1 con gà gáy, cả 3 nước đều nghe thấy" và là 1 trong 2 ngã ba biên giới đặc biệt trên lãnh thổ Việt Nam.

Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP của Chính Phủ về chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 62 huyện nghèo thuộc 20 tỉnh trong cả nước đã được thực hiện với đồng thuận cao từ các cấp, sự hưởng ứng của cán bộ công nhân viên, người lao động toàn Tổng Công ty Hàng không Việt Nam, sự lãnh, chỉ đạo sâu sát, kịp thời ngay từ năm 2009. Sau 2 năm đầu thực hiện, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam đã xây dựng 200 nhà cho hộ nghèo huyện Mường Nhé với tổng số tiền là 2 tỷ đồng.

Mường Nhé cần đầu tư vì nơi đây quá nghèo. Và để thoát nghèo, thì một trong những cách hiệu quả nhất, lại chính là đầu tư cho giáo dục và y tế. Năm 2011, Tổng Công ty Hàng không đã khởi công xây dựng Trường Tiểu học Mường Nhé số 2. Sau 3 năm, công trình đi vào sử dụng, tổng số vốn đầu tư gần 15 tỷ đồng.

Tháng 4/2014, Trạm Y tế Xã Leng Su Sìn do Tổng Công ty Hàng không Việt Nam hỗ trợ 5 tỷ đồng được khởi công xây dựng. Trạm Y tế Leng Su Sìn với tổng diện tích trên 3.500m2, gồm nhà trạm chính 2 tầng được xây dựng với các phòng chức năng.

Tháng 12/2014, Công trình Trạm Y tế xã Chung Chải với tổng nguồn vốn đầu tư 6,5 tỷ đồng tiếp tục được khởi công và là trạm y tế thứ hai trên địa bàn huyện Mường Nhé được xây dựng từ nguồn vốn của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam. Công trình gồm nhà trạm chính 2 tầng được xây dựng với các phòng chức năng như: Phòng họp, phòng sản, phòng kế hoạch hóa gia đình, phòng tiêm, phòng lưu bệnh nhân... diện tích hơn 360m2. Công trình hoàn thành đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho người dân trên địa bàn, giảm áp lực cho các cơ sở y tế tuyến trên, đồng thời góp phần hoàn thành tiêu chí về y tế trong xây dựng nông thôn mới của xã.

10 nam chung tay giup dong bao cuc tay to quoc giam ngheo
Đại diện Tổng Công ty Hàng không Việt Nam và Công ty Kỹ thuật máy bay trao quà tới học sinh Trường Tiểu học Nậm Kè số 2

Cảm nhận chung của đoàn công tác Tổng Công ty Hàng không Việt Nam khi đặt chân đến ngôi Trường Tiểu học Nậm Kè số 2 thuộc xã Nậm Kè, huyện Mường Nhé đó là không khí hân hoan, phấn khởi của các cô giáo, thầy giáo và các em học sinh nơi đây. Với các cô trò nơi đây, ngày 17/1/2019 là một ngày đặc biệt: Ngày nhận bàn giao Công trình trường Tiểu học Nậm Kè số 2 - ngôi trường sau biết bao nhiêu năm mong ước, đợi chờ.

Đa số các thầy giáo, cô giáo nơi đây đều trong độ tuổi rất trẻ. Những giáo viên miền xuôi bám trụ nơi đây nếu không có lòng yêu nghề, yêu trường, yêu học sinh chắc chắn sẽ không trụ được lâu như vậy. Vì vậy, việc bàn giao và đưa vào sử dụng Công trình Trường Tiểu học Nậm Kè số 2 thực sự là một món quà hết sức ý nghĩa với cán bộ, giáo viên, học sinh ở xã biên giới, khó khăn nơi cực Tây của Tổ quốc.

Công trình trường Tiểu học số 2 Nậm Kè được Tổng Công ty Hàng không Việt Nam tài trợ với tổng mức đầu tư hơn 17 tỷ đồng, được khởi công xây dựng từ tháng 1/2017. Quá trình xây dựng công trình gặp không ít những trở ngại lớn do điều kiện thời tiết, địa hình. Đến nay, sau hơn 2 năm thi công với sự nỗ lực vượt bậc của các đơn vị đầu tư, thi công, giám sát, công trình đã hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng với đầy đủ các hạng mục theo thiết kế, hiện đại, khang trang và là một điểm nhấn mang đậm nét hiện đại trên một vùng quê nghèo khó, hẻo lánh.

Giảm nghèo muốn nhanh phải bền vững. Hành trình gần 10 năm chung tay giảm nghèo cho người dân huyện Mường Nhé của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam đã được thể hiện qua những công trình dân sinh hết sức cụ thể, thiết thực. Người dân xã Leng Su Sìn, xã Chung Chải không còn phải đi xa để khám bệnh. Hành trình cõng cái chữ lên non của các em học sinh Mường Nhé dẫu còn gian nan nhưng giờ đây, ước mơ của các em đã được chắp đôi cánh vững chắc để bay dài hơn, xa hơn, vượt núi, vượt rừng.

Vóc dáng của một huyện vùng cao, nơi cực Tây của Tổ quốc, Mường Nhé đã và đang thay đổi rõ nét. Chưa đến Mường Nhé thấy xa, đến rồi lại thấy gần, rất gần. Những ngày công tác ở Mường Nhé là những ngày ấm nặng nghĩa tình, dường như cái khó khăn về vật chất khiến con người sống càng tình cảm, càng mật thiết.

Công trình Trường Tiểu học Nậm Kè số 2 vừa khánh thành có tổng diện tích sử dụng 1.220m2, được thiết kế hiện đại, khang trang, bao gồm các hạng mục: 16 phòng học, 1 phòng hội đồng trường, 5 phòng khối hành chính, nhà hiệu bộ, 14 phòng nội trú cho học sinh cùng với các công trình phụ trợ khác gồm: nhà ăn (120m2), nhà bếp (nhà cấp 4 diện tích sử dụng 25m2), bể chứa nước sinh hoạt 50m3, nhà tắm học sinh (2 khu, mỗi khu 5 phòng), nhà để xe, nhà bảo vệ, nhà vệ sinh 2 khu (25m2/khu), cột cờ, sân khấu, bồn hoa, bồn cây...

Sau lễ cắt băng khánh thành, bàn giao công trình, đồng chí Tạ Thiên Long, đại diện Tổng Công ty Hàng không Việt Nam và đại diện Công ty Kỹ thuật máy bay đã trao tặng 2 mô hình máy bay thế hệ mới cho nhà trường cùng các suất quà cho 300 cháu học sinh đang theo học tại trường.

Nguyễn Minh Phượng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Người công nhân dược luôn đam mê với nghề

Người công nhân dược luôn đam mê với nghề

(LĐTĐ) Với vai trò là Tổ trưởng Tổ pha chế, phân xưởng thuốc viên, Công ty Cổ phần dược phẩm Hà Tây, anh Nguyễn Hoàng Long luôn dành trọn tình yêu với nghề và dày công nghiên cứu để pha chế ra những sản phẩm tốt nhất.
Tổ công tác 141 phát hiện đối tượng mang súng hơi đi dạo phố

Tổ công tác 141 phát hiện đối tượng mang súng hơi đi dạo phố

(LĐTĐ) Tối 1/5, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cho biết, quá trình làm nhiệm vụ tổ công tác Y9/141 phát hiện người đàn ông mang theo 1 khẩu súng hơi kèm theo ống ngắm, 24 viên đạn bằng kim loại, người này không xuất trình được giấy tờ liên quan đến vũ khí.
Hà Nội có mưa vài nơi, nhiệt độ cao nhất 31 độ C

Hà Nội có mưa vài nơi, nhiệt độ cao nhất 31 độ C

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 2/5, khu vực Hà Nội nhiều mây, đêm có mưa rào rải rác, có nơi có dông; ngày có mưa vài nơi, nhiệt độ cao nhất là 31 độ C.
Từ hôm nay (2/5), thí sinh chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Từ hôm nay (2/5), thí sinh chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Từ hôm nay (2/5) đến 17h ngày 10/5, thí sinh chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Huy động các thầy thuốc giỏi cứu chữa nạn nhân trong vụ nổ lò hơi

Huy động các thầy thuốc giỏi cứu chữa nạn nhân trong vụ nổ lò hơi

(LĐTĐ) Vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ Bình Minh, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai khiến nhiều người tử vong và bị thương. Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đề nghị huy động các thầy thuốc giỏi, bảo đảm đủ thuốc, phương tiện cấp cứu, xử trí, cứu chữa kịp thời người bị nạn.
Người lao động được nghỉ 4 ngày trong dịp Lễ Quốc khánh 2/9

Người lao động được nghỉ 4 ngày trong dịp Lễ Quốc khánh 2/9

(LĐTĐ) Theo lịch nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm 2024, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được nghỉ 4 ngày liên tiếp từ thứ Bảy (31/8) đến hết thứ Ba (3/9).
Bộ LĐTBXH yêu cầu nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn nổ lò hơi

Bộ LĐTBXH yêu cầu nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn nổ lò hơi

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) yêu cầu Sở LĐTBXH tỉnh Đồng Nai phối hợp với các cơ quan có liên quan nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động nổ lò hơi để phòng ngừa tai nạn tái diễn.

Tin khác

Tại sao xu hướng “chữa lành” lại được giới trẻ ưa chuộng?

Tại sao xu hướng “chữa lành” lại được giới trẻ ưa chuộng?

(LĐTĐ) Giới trẻ hiện đại đang đối mặt với lo âu và áp lực tinh thần do xã hội biến động và áp lực thành công. Xu hướng "chữa lành" hay còn gọi là “healing” thông qua những phương pháp như liệu pháp thiền định, chuyển động tự do, thôi miên, và nghệ thuật trị liệu đã trở thành trào lưu như một cách tự chăm sóc sức khỏe tinh thần.
Cảnh báo gia tăng lừa đảo bằng công nghệ Deepfake

Cảnh báo gia tăng lừa đảo bằng công nghệ Deepfake

(LĐTĐ) Theo Cục An toàn thông tin, Deepfake - công nghệ ứng dụng trí tuệ nhân tạo đã tạo ra các đoạn video giả mạo, là mối đe dọa lớn với người dùng trên không gian mạng. Gần đây, tội phạm mạng thường xuyên sử dụng các cuộc gọi video Deepfake để mạo danh một cá nhân và vay mượn tiền người thân, bạn bè của họ những khoản tiền lớn.
Khi tình yêu đủ lớn để ấm áp mỗi sớm mai

Khi tình yêu đủ lớn để ấm áp mỗi sớm mai

(LĐTĐ) Sự quan tâm không lời, những vòng tay âm ấp nỗi niềm, là tấm chân tình mà cô gái kia tìm thấy nơi người đàn ông của đời mình. Anh, không chỉ là người yêu mà còn là người bạn, người thầy và là điểm tự vững chắc giữa dòng đời đầy biến động. Mỗi cảm xúc, từ những điều bé nhỏ nhất, đều đượm tình và sâu lắng, khiến cuộc sống của cô trở nên trọn vẹn. Cô ấy tìm thấy hạnh phúc trong vòng tay của một người đàn ông không chỉ là tri kỷ mà còn là tấm gương về sự lo lắng, chăm sóc, và yêu thương không bao giờ phai.
Nam Định: Nắng nóng, người dân đổ xô ra bãi biển “giải nhiệt”

Nam Định: Nắng nóng, người dân đổ xô ra bãi biển “giải nhiệt”

(LĐTĐ) Những ngày này, miền Bắc đang ở thời điểm nắng nóng gay gắt, nhiều người dân tại Nam Định đã tìm đến các bãi biển để “giải nhiệt”. Lượng người đến ngày càng đông khi trùng vào thời điểm ngày nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Đi bơi ở sông Hồng, 2 học sinh lớp 11 đuối nước

Đi bơi ở sông Hồng, 2 học sinh lớp 11 đuối nước

(LĐTĐ) Một nhóm học sinh gồm 5 em, chủ yếu sinh năm 2007, đã rủ nhau trốn bố mẹ ra bờ sông Hồng dưới chân cầu Vĩnh Tuy, quận Long Biên, để bơi lội. Do các em thiếu kỹ năng cộng thêm thời tiết nắng gay gắt nên đã khiến 2 em bị đuối nước...
Trung tâm thương mại, công viên nước đông kín người dịp nghỉ lễ

Trung tâm thương mại, công viên nước đông kín người dịp nghỉ lễ

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, thời tiết nắng nóng tại Hà Nội khiến các không gian vui chơi ngoài trời khá vắng vẻ. Người dân Thủ đô lựa chọn các khu vui chơi trong trung tâm thương mại có điều hòa mát mẻ, hoặc đến Công viên nước Hồ Tây tham gia các trò chơi giải nhiệt với nước...
Nghỉ lễ 30/4-1/5, biến "bão táp" nghịch ngợm thành kỷ niệm gia đình

Nghỉ lễ 30/4-1/5, biến "bão táp" nghịch ngợm thành kỷ niệm gia đình

(LĐTĐ) Khi tiếng cười trẻ thơ vang lên khắp nhà cửa, liệu chúng ta có tìm thấy niềm vui hay chỉ là lo lắng không nguôi? Mỗi dịp nghỉ lễ kéo dài, các bậc phụ huynh lại đứng trước thách thức giữ gìn hòa bình gia đình trước "cơn bão" năng lượng của các bé. Nhưng đừng lo, kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 này sẽ là cơ hội để mọi người cùng nhau tạo nên những kỷ niệm đáng nhớ thông qua những trò chơi gắn kết yêu thương.
Chuyện tình yêu qua chiến tranh

Chuyện tình yêu qua chiến tranh

(LĐTĐ) Trước khi đến với người chồng hiện tại, bà Vũ Thị Lui (tên thường gọi là Vũ Lưu Liên), sinh năm 1946, trú tại phường Hà Cầu, quận Hà Đông, Hà Nội, từng có một mối tình đẹp, vượt qua mưa bom, bão đạn với liệt sĩ Trần Mình Tiến. Hơn nửa thế kỷ trôi qua, kể từ khi người yêu hy sinh, bà Liên luôn trân trọng và nâng niu từng bức thư, kỷ vật của người lính Cụ Hồ.
Lương hưu tháng 5 sẽ chi trả sau nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Lương hưu tháng 5 sẽ chi trả sau nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay sẽ kết thúc vào ngày 1/5. Trong khi đó, theo quy định hiện hành, việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng bắt đầu từ ngày 2 của tháng. Vì vậy, dự kiến lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024 sẽ được chi trả từ ngày 2/5.
Cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu

Cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu

(LĐTĐ) Bắt đầu từ ngày 24/4, Ủy ban nhân dân (UBND) phường Quảng An, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng quận Tây Hồ và các đơn vị có liên quan đã tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đối với 5 công trình của 2 trường hợp nằm trong chỉ giới giải phóng mặt bằng thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu.
Xem thêm
Phiên bản di động