10 lợi ích của trái ổi đối với sức khỏe

Ổi là một trong những loại trái cây rất phổ biến ở các nước châu Á. Bên cạnh hương vị đặc biệt, trái ổi còn được yêu thích bởi những lợi ích tuyệt vời giúp tăng cường sức khỏe. 
10 loi ich cua trai oi doi voi suc khoe Lợi ích tuyệt vời của việc đi biển đối với sức khỏe
10 loi ich cua trai oi doi voi suc khoe Những lợi ích đối với cơ thể khi bạn ngừng uống rượu
10 loi ich cua trai oi doi voi suc khoe 10 điều có ích cho sức khỏe

Ổi có chứa một lượng vitamin C và vitamin A dồi dào. Trong thực tế, một trái ổi chứa nhiều gấp 10 lần lượng vitamin A trong một trái chanh và lượng vitamin C cao gấp 4 lần so với trái cam.

Ổi cũng cung cấp nhiều vitamin K, vitamin E, và các vitamin B2, kali, phốt pho, mangan, sắt, folate, đồng, canxi, và chất xơ . Dưới đây là những lợi ích bất ngờ từ trái ổi.

1. Cải thiện tuyến giáp

10 loi ich cua trai oi doi voi suc khoe

Tuyến giáp là một trong những tuyến quan trọng nhất trong cơ thể con người, chịu trách nhiệm cho việc duy trì hệ thống cơ quan chức năng và điều hòa nồng độ hormone. Đồng giúp cho việc kiểm soát việc hấp thụ và sản xuất hormone, do đó có thể điều chỉnh các chức năng của tuyến giáp. Ổi là một nguồn đồng rất giàu có, cần thiết cho sức khỏe của tuyến giáp

Loại trái cây này cũng có tác dụng chống viêm mạnh mẽ và chứa nhiều kali giúp cải thiện chức năng của tuyến giáp hiệu quả. Ngoài ra, ổi rất có lợi trong quá trình giảm cân và bổ sung năng lượng.

Để ngăn ngừa các vấn đề sức khỏe liên quan đến tuyến giáp, ăn ổi hoặc uống trà lá ổi là một phần thiết yếu trong chế độ ăn uống hàng ngày.

2. Giữ làn da khỏe mạnh

10 loi ich cua trai oi doi voi suc khoe

Sẽ là điều ngạc nhiên nếu đặt trái ổi vào trong danh sách cải thiện sắc đẹp. Không giống như nha đam hay nước hoa hồng có thể dùng trực tiếp trên da bất cứ khi nào bạn cần để cải thiện làn da nhanh chóng, trái ổi giống như một phép lạ tự nhiên giúp cải thiện sức khỏe làn da từ sâu bên trong.

Ổi có thuộc tính chống ôxy hóa mạnh mẽ giúp trung hòa các gốc tự do - yếu tố gây hại cho cơ thể của bạn ở cấp độ tế bào, dẫn đến các dấu hiệu lão hóa, chẳng hạn như chảy xệ và da nhăn nheo, da xỉn hay khô da. Ổi cũng rất giàu vitamin C có thể giúp kích thích sản xuất elastin và collagen, hai cấu trúc protein giúp làn da đàn hồi và săn chắc.

Ngoài ra, ổi xanh và lá ổi có thể giúp đỡ trong việc cải thiện kết cấu da, bảo vệ da khỏi những ảnh hưởng tiêu cực từ các tia cực tím, cũng như ngăn chặn vấn đề về da bao gồm cả mụn .

3. Kích thích chức năng nhận thức:

10 loi ich cua trai oi doi voi suc khoe

Bạn có thể giữ cho bộ não - một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể được khỏe mạnh bằng cách tiêu thụ ổi. Ổi có tác dụng kích thích sự hoạt động của nhận thức cũng như sự tập trung của bạn.

Chứa nhiều chất chống oxy hóa mạnh mẽ, bao gồm vitamin C, ổi giúp nuôi dưỡng tinh thần và duy trì hoạt động của bộ não. Hơn nữa, vitamin B6 và vitamin B3 của ổi giúp hỗ trợ cho việc cải thiện lưu lượng máu đến não.

Ổi cũng cung cấp một lượng lớn kali do đó có thể hỗ trợ trong việc duy trì tính dẫn điện của bộ não, điều đó cần thiết để gia tăng những suy nghĩ tích cực cũng như cải thiện trí nhớ.

4. Tốt cho mắt

10 loi ich cua trai oi doi voi suc khoe

Vitamin A rất quan trọng trong việc cải thiện và duy trì tốt thị lực. Nguồn vitamin A dồi dào trong ổi giúp duy trì giác mạc khỏe mạnh, cũng như bảo vệ các tế bào trong đôi mắt. Mặt khác, loại trái cây nhiệt đới này có chứa hàm lượng vitamin C cao, do đó giúp thúc đẩy các mao mạch được khỏe mạnh và giúp duy trì hoạt động của các tế bào võng mạc.

Ăn ổi mỗi ngày giúp cải thiện thị lực trong một khoảng thời gian rất ngắn, làm chậm lại sự thoái hóa điểm vàng và sự tích tụ của đục thủy tinh thể, 2 vấn đề thị lực xảy ra do lão hóa.

5. Ngừa ung thư

10 loi ich cua trai oi doi voi suc khoe

Các hợp chất như vitamin C, quercetin, lycopene, polyphenol khác có trong ổi giúp cơ thể kháng u và chống ung thư hiệu quả. Các hợp chất này có thể giúp hoạt động chống oxy hóa hiệu quả, trợ giúp trong việc trung hòa các gốc tự do có hại bên trong cơ thể dẫn đến ung thư.

Theo một nghiên cứu công bố trên tạp chí Dinh dưỡng và ung thư trong năm 2010, các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng chiết xuất ổi có thể hỗ trợ trong việc giảm kích thước của bất kỳ khối u tuyến tiền liệt nào. Bên cạnh đó, ăn ổi một cách thường xuyên, chúng sẽ giúp tránh sự tích tụ của các bệnh ung thư khác như ung thư phổi, ung thư đại tràng, ung thư dạ dày, ung thư da, ung thư miệng, ung thư vú.

6. Cải thiện hệ miễn dịch

10 loi ich cua trai oi doi voi suc khoe

Nhờ hàm lượng vitamin C cao, ổi đóng một vai trò quan trọng trong việc tăng cường hệ miễn dịch của bạn. Hệ thống miễn dịch là cơ chế bảo vệ của cơ thể của bạn khỏi nhiễm trùng và bệnh tật. Hơn nữa, ổi còn có thể giúp ngăn chặn các phân tử gây viêm như prostaglandin, giúp cơ thể sạch bệnh.

Tiêu thụ một lượng ổi phù hợp hàng ngày giúp phát triển sức đề kháng, chống lại các vấn đề sức khỏe phổ biến, chẳng hạn như bệnh cúm, cảm lạnh và ho.

7. Bệnh tiểu đường

10 loi ich cua trai oi doi voi suc khoe

Y học Trung Quốc đã sử dụng ổi để đối phó với bệnh tiểu đường trong nhiều năm. Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí của Mỹ về y học của Trung Quốc, nước ép ổi có tác dụng hạ đường huyết rất hiệu quả trong điều trị đái tháo đường.

Ngoài ra, ổi rất giàu chất xơ và có chỉ số đường huyết rất thấp giúp trong việc điều chỉnh lượng đường và ngăn chặn sự gia tăng đường đột ngột.

Tiêu thụ 1-2 trái ổi không vỏ rất hữu ích cho những người muốn duy trì lượng đường trong máu một cách khỏe mạnh. Những người có nguy cơ bị bệnh tiểu đường có thể ức chế sự tích tụ bệnh bằng cách uống trà lá ổi mỗi ngày.

8. Điều trị tiêu chảy

10 loi ich cua trai oi doi voi suc khoe

Uống trà chiết xuất từ lá ổi giúp chống lại vi khuẩn có hại gây bệnh tiêu chảy. Theo một nghiên cứu được công bố năm 2008, chiết xuất từ lá ổi có thể giúp ức chế sự phát triển của vi khuẩn Staphylococcus aureus - nguyên nhân chính gây bệnh tiêu chảy.

Nếu đang gặp phải các triệu chứng tiêu chảy, bạn chỉ cần uống nước ép lá ổi 3-4 lần mỗi ngày cho đến khi tình trạng được cải thiện. Trà này giúp làm giảm đau bụng, giảm phân và đẩy mạnh tiến trình hồi phục.

Quả ổi cũng rất có lợi cho hệ tiêu hóa. Các đặc tính kháng khuẩn mạnh mẽ của loại quả này có thể giúp đỡ trong việc làm sạch đường tiêu hóa, do đó ngăn cản sự phát triển của vi khuẩn và các vi sinh vật. Mặt khác, hàm lượng chất xơ trong ổi có thể giúp thúc đẩy hệ tiêu hóa và giữ cho hệ thống thuộc về bài tiết của bạn khỏe mạnh.

9. Cải thiện sức khỏe

10 loi ich cua trai oi doi voi suc khoe

Theo một nghiên cứu công bố trên tạp chí Journal of Human Hypertension (chuyên trang nghiên cứu về Cao huyết áp) trong năm 1993, ăn ổi thường xuyên có thể giúp giảm mức độ lipid trong máu và điều chỉnh huyết á.

Những lợi ích này có được là do nguồn chất xơ hòa tan, vitamin C và kali dồi dào có trong loại quả này. Kali giúp duy trì một nhịp tim ổn định và kiểm soát huyết áp, trong khi vitamin C giúp giữ cho các mạch máu nhỏ luôn được khỏe mạnh. Hơn nữa, chất lycopene trong loại quả này giúp giảm nguy cơ bệnh tim đáng kể.

10. Duy trì sức khỏe răng miệng:

10 loi ich cua trai oi doi voi suc khoe

Bạn có biết mảng bám răng là nguyên nhân chính dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe răng miệng. Lá ổi có đặc tính chống mảng bám siêu mạnh mẽ giúp đỡ hiệu quả trong việc ngăn ngừa và chữa trị các vấn đề răng miệng.

Lá ổi có tác dụng kháng sinh, giảm đau và chống viêm giúp làm giảm viêm nướu và đem lại hơi thở thơm tho. Ngoài ra, lá ổi cũng rất có tác dụng trong điều trị loét miệng, nướu sưng và đau răng.

Hồng Duyên (Vkool)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

(LĐTĐ) Để thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tăng cường lực lượng, phương tiện, thường xuyên tuần tra, kiểm soát xử lý các vi phạm theo các chuyên đề như: Chở hàng quá tải trọng, quá khổ, tự ý cải tạo phương tiện, chạy quá tốc độ, học sinh không đội mũ bảo hiểm...
Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Đám cháy xảy ra tại kho chứa phụ kiện gỗ ở xóm 4, thôn Việt Yên, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì. Diện tích kho bị cháy khoảng 50m2. Lực lượng chức năng đã khẩn trương xử lý ngăn cháy lan và dập tắt đám cháy...
Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Đoàn giám sát số 2 của Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội do Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên làm trưởng đoàn đã làm việc với quận Ba Đình về việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cơ quan nhà nước tại thành phố Hà Nội.
Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

(LĐTĐ) Ngày 23/4, thay mặt lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Phó Chủ tịch Phan Văn Anh cùng đoàn công tác đã đến thăm viếng, chia buồn với các gia đình nạn nhân tử vong và thăm hỏi nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.
Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa công bố kế hoạch phục vụ hành khách đi lại bằng xe buýt trong các ngày trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Chiều 23/4, quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024.
Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Đó là thông tin được đại diện Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Dương cho biết tại buổi họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh quý I/2024 trên địa bàn diễn ra ngày 23/4.

Tin khác

Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

(LĐTĐ) Đồng hành cùng tổ chức Công đoàn Thủ đô, suốt 7 năm qua, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã tổ chức nhiều đợt khám, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các khu công nghiệp trên địa bàn Thành phố. Đây là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực, mang tới cơ hội chăm sóc sức khỏe quý giá cho CNLĐ Thủ đô.
Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Công văn số 2045/BYT-KCB gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và thuộc trường đại học; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; y tế các bộ, ngành bảo đảm công tác khám chữa bệnh, cấp cứu tai nạn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới.
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…
Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tuần (từ ngày 12 đến 19/4), trên địa bàn Thành phố ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

(LĐTĐ) Chiều 18/4, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã công bố kết quả phân tích của Viện Pháp Y Quốc gia sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa sibutramin là chất cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ có thư khen gửi tới các cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế của các bệnh viện, Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia sau thành công ca điều phối, ghép tạng từ người cho chết não cứu sống 7 người vừa qua.
Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

(LĐTĐ) Mặc dù đã được đội ngũ bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng bệnh nhân N.N.H (15 tuổi), ngụ tại khu phố 6, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu đã tử vong với chẩn đoán sốt xuất huyết (SXH) nặng, tổn thương đa cơ quan, xuất huyết tiêu hóa.
Hà Nội: Khám sức khỏe định kỳ đối với cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý

Hà Nội: Khám sức khỏe định kỳ đối với cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý

(LĐTĐ) Từ ngày 15/4 đến 24/4, Hà Nội triển khai công tác khám sức khỏe định kỳ năm 2024 cho 2.807 cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý, cán bộ lão thành cách mạng, tiền khởi nghĩa…
Không có bọ gậy, không bị sốt xuất huyết!

Không có bọ gậy, không bị sốt xuất huyết!

(LĐTĐ) Mặc dù chưa bước vào mùa sốt xuất huyết, nhưng từ đầu năm tới nay, trên địa bàn Thành phố đã ghi nhận 570 ca mắc, tăng so với cùng kỳ năm 2023. Ngành Y tế khuyến cáo người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh chủ động, trong đó, cần đặc biệt chú ý diệt loăng quăng, bọ gậy.
Hà Nội đẩy mạnh công tác phòng chống bệnh tay chân miệng tại trường học

Hà Nội đẩy mạnh công tác phòng chống bệnh tay chân miệng tại trường học

(LĐTĐ) Để chủ động phòng chống dịch bệnh tay chân miệng, kiểm soát sự gia tăng số ca mắc mới và không để xảy ra trường hợp tử vong, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội đã tiến hành kiểm tra, giám sát công tác phòng chống căn bệnh này trên địa bàn huyện Ba Vì và huyện Đông Anh.
Xem thêm
Phiên bản di động