Yêu cầu nghiên cứu, ban hành tiêu chí đặt trạm thu phí BOT
Thủ tướng chỉ đạo tạm dừng thu phí trên tuyến tránh Cai Lậy | |
Chính thức thu phí không dừng tại trạm BOT Hà Nội - Bắc Giang |
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến chỉ đạo về việc nghiên cứu, ban hành tiêu chí đặt trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ.
Theo Phó thủ tướng, việc đầu tư xây dựng và quản lý vận hành một số dự án BOT thời gian qua vẫn còn tồn tại, hạn chế, trong đó có việc khai thác, vận hành công trình chưa hợp lý, gây bức xúc cho người dân. |
Cụ thể, Phó thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với các bộ ngành, địa phương nghiên cứu xây dựng tiêu chí đặt trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ các dự án đầu tư xây dựng đường bộ để kinh doanh, bảo đảm tuân thủ đúng Nghị quyết số 437/NQ-UBTVQH14 ngày 21/10/2017 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước khi ban hành.
Trước đó, ngày 30/12/2017 vừa qua, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng đã giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với các bộ và địa phương liên quan tiếp tục rà soát tất cả các dự án BOT giao thông đường bộ, có biện pháp giải quyết tối ưu, chặt chẽ, không để lặp lại tình trạng như trạm thu giá Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang.
Theo Phó thủ tướng, việc đầu tư xây dựng và quản lý vận hành một số dự án BOT thời gian qua vẫn còn tồn tại, hạn chế từ khâu chuẩn bị đầu tư (công tác lập, thẩm định và phê duyệt dự án) đến công tác lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật, xác định tổng mức đầu tư để làm cơ sở tính giá phí; việc lựa chọn nhà đầu tư chủ yếu vẫn là chỉ định thầu, năng lực một số nhà đầu tư còn hạn chế; công tác huy động vốn còn nhiều tồn tại; thời gian thi công một số công trình còn kéo dài, chất lượng một số công trình chưa đạt yêu cầu; công tác khai thác, vận hành công trình chưa hợp lý, gây bức xúc cho người dân.
Nguyên nhân của các tồn tại, hạn chế nêu trên chủ yếu là do hệ thống pháp luật về đầu tư xây dựng theo hình thức đối tác công tư (PPP) nói chung, hợp đồng BOT nói riêng còn thiếu và chưa đồng bộ; công tác quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng theo hình thức BOT còn nhiều bất cập, thiếu kinh nghiệm, hiệu quả chưa cao; quy hoạch trạm thu phí chưa khoa học...
Theo Nguyên Hà/ vneconomy.vn
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Sợ sai, nhiều doanh nghiệp thẩm định "né" giá đất
Hà Nội: Tổ chức hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3
Tăng trưởng xanh tạo đà cho bước nhảy vọt về phát triển kinh tế
Tuổi trẻ Thanh Trì ra quân làm sạch môi trường
Chỉ đạo khẩn việc thực hiện quy định về hoá đơn điện tử với kinh doanh xăng dầu
TP.HCM: Đề xuất nhiều vấn đề cấp bách trong công tác phòng chống ma tuý
Bình Dương: Một tháng xử lý hơn 12.000 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông
Tin khác
Tăng trưởng xanh tạo đà cho bước nhảy vọt về phát triển kinh tế
Tin mới 19/03/2024 13:50
Chỉ đạo khẩn việc thực hiện quy định về hoá đơn điện tử với kinh doanh xăng dầu
Tin mới 19/03/2024 13:16
Bãi bỏ các loại chứng chỉ không cần thiết, thu gọn chứng chỉ trùng lặp về nội dung
Tin mới 19/03/2024 06:28
Đại biểu băn khoăn nguy cơ vỡ Quỹ hưu trí bổ sung tự nguyện
Tin mới 19/03/2024 06:14
Thúc đẩy thực chất hợp tác song phương giữa Việt Nam và Uzbekistan
Tin mới 18/03/2024 19:03
Bộ trưởng Bộ Tài chính nói gì về giá vé máy bay cao?
Tin mới 18/03/2024 17:27
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 38 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương
Tin mới 18/03/2024 16:56
Bộ Ngoại giao đang đàm phán với 15 quốc gia để miễn thị thực song phương
Tin mới 18/03/2024 16:45
Vì sao chưa triển khai đặt cược bóng đá?
Tin mới 18/03/2024 16:03
Đại biểu đề nghị làm rõ giải pháp giảm thuế, phí trong cơ cấu giá xăng, dầu
Thời sự 18/03/2024 12:29