Xứng đáng với vai trò giám sát

Đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động kiểm tra theo hướng có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp và thiết thực, làm tốt công tác giám sát, tham mưu đề xuất với Ban Thường vụ  (BTV), Ban Chấp hành (BCH) trong lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động công đoàn, góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh. Đó là một trong số những mục tiêu hoạt động của Ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp công đoàn Thủ đô.
xung dang voi vai tro giam sat Tết an bình, vui tươi trong CNVCLĐ
xung dang voi vai tro giam sat Phát huy hiệu quả hoạt động các tổ chức thành viên trong Mặt trận

Cơ quan giám sát hiệu quả

Nói đến vai trò của UBKT, nhiều người gọi vui đó là “tai mắt” của tổ chức công đoàn. Điều này hoàn toàn chính xác, bởi UBKT có nhiệm vụ giúp ban chấp hành (BCH), ban thường vụ (BTV) công đoàn kiểm tra, giám sát việc chấp hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam, kiểm tra công đoàn cùng cấp và cấp dưới khi tổ chức, đoàn viên có dấu hiệu vi phạm điều lệ, nghị quyết, chỉ thị và các quy định.

xung dang voi vai tro giam sat
Một cuộc kiểm tra về tài chính, tài sản công đoàn do LĐLĐ huyện Đông Anh thực hiện.

Với vai trò này, năm 2017, UBKT các cấp công đoàn Thủ đô đã tiến hành kiểm tra việc chấp hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam được 5.620cuộc. Trong đó, UBKT LĐLĐ Thành phố kiểm tra 25 cuộc tại Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở; UBKT Công đoàn cấp trên cơ sở kiểm tra 35 cuộc đồng cấp, kiểm tra 684 cuộc tại CĐCS; UBKT Công đoàn cơ sở kiểm tra 2.915 cuộc đồng cấp, kiểm tra 1.976 cuộc tại công đoàn bộ phận, tổ công đoàn.

Ông Lương Quang Thành, Ủy viên thường vụ, Chủ nhiệm UBKT LĐLĐ thành phố Hà Nội cho biết, điều đáng phấn khởi là qua kiểm tra cho thấy, công đoàn các cấp đã chấp hành nghiêm Điều lệ Công đoàn Việt Nam, các chỉ thị, nghị quyết, các quy định của công đoàn cấp trên và cấp mình.

Cụ thể, năm 2017, các cấp Công đoàn Thành phố đã tập trung chỉ đạo tốt Đại hội, Hội nghị CĐCS và thực hiện công tác chuẩn bị Đại hội Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở tiến tới Đại hội Công đoàn thành phố lần thứ XVI. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo được liên tục đổi mới từ cấp thành phố đến công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã áp dụng những mô hình mới và cách làm hay, hướng về cơ sở, hướng về người lao động.

Các cấp Công đoàn cũng đã triển khai thực hiện các hoạt động trọng tâm của Công đoàn trong “Tháng Công nhân” như trợ cấp hàng nghìn suất quà cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, Tuyên dương Công nhân giỏi, sáng kiến sáng tạo; phối hợp với UBND, Phòng LĐTBXH, BHXH cùng cấp tổ chức đối thoại với người lao động, phát động các phong trào thi đua yêu nước, biểu dương tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong CNVCLĐ; đẩy mạnh công tác tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ Công đoàn; công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc TP Hà Nội đã được triển khai đồng bộ ở các cấp Công đoàn. Công tác phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS được các cấp Công đoàn chú trọng, hầu hết các LĐLĐ quận, huyện đã thực hiện việc phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS theo quy định mới của Điều lệ Công đoàn Việt Nam bước đầu đạt kết quả tốt.

“Điều quan trọng là UBKT công đoàn các cấp khi kiểm tra đều có biên bản ghi nhận kết quả kiểm tra, ra kết luận bằng văn bản, đánh giá ưu điểm để phát huy, khuyết điểm để khắc phục, đồng thời cũng nêu giải pháp, kiến nghị với lãnh đạo, chuyên môn của đơn vị để thực hiện tốt việc phối hợp với công đoàn hoạt động theo quy định của pháp luật”- ông Lương Quang Thành khẳng định.

Địa chỉ tin cậy của người lao động

Không chỉ là cơ quan giám sát hiệu quả của tổ chức Công đoàn, UBKT các cấp Công đoàn Thành phố còn phát huy tốt vai trò là địa chỉ tin cậy để người lao động tìm đến khi có những vướng mắc phát sinh trong quan hệ lao động. Bởi theo quy định của pháp luật và Tổng LĐLĐ Việt Nam, UBKT công đoàn là nơi tiếp đoàn viên, CNVCLĐ, tiếp nhận đơn thư, phân loại, giải quyết và tham gia giải quyết khiếu nại tố cáo.

Nói về chức năng này, ông Lương Quang Thành cho biết: "Năm qua, Công đoàn các cấp đã thường xuyên duy trì công tác tiếp đoàn viên, CNVCLĐ; UBKT làm tốt việc tham mưu giúp BCH, BTV tiếp nhận đơn thư khiếu nại, tố cáo, mở sổ theo dõi đơn, lập biên bản làm việc với người lao động, phân loại đơn để giải quyết và tham gia giải quyết theo quy định của pháp luật và Tổng LĐLĐ Việt Nam".

Năm 2017, UBKT các cấp công đoàn Thủ đô đã tiếp 163 lượt người lao động đến khiếu nại, tố cáo. Trong đó LĐLĐ Thành phố tiếp 92 lượt, CĐ cấp trên cơ sở tiếp 64 lượt, CĐCS tiếp 07 lượt. UBKT các cấp công đoàn cũng tiếp nhận 165 đơn của cán bộ, đoàn viên và NLĐ (khiếu nại, kiến nghị, phản ánh có 159 đơn, tố cáo có 06 đơn).

Trong đó, LĐLĐ thành phố tiếp nhận 83 đơn, Công đoàn cấp trên cơ sở tiếp nhận 68 đơn; CĐCS tiếp nhận 14 đơn. Nội dung đơn chủ yếu phản ánh về công tác quản lý, sử dụng tài chính, tài sản và hoạt động kinh tế công đoàn; công tác đánh giá phân loại cán bộ; quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, việc triển khai hoạt động của Công đoàn, xây dựng và thực hiện quy chế của cơ quan công đoàn v.v...

Ông Lương Quang Thành cho biết, sau khi nhận đơn, UBKT Công đoàn đã nghiên cứu, phân loại. Đối với các đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của Công đoàn đã được UBKT tham mưu giải quyết dứt điểm theo đúng quy trình, quy định của Luật Khiếu nại, Luật tố cáo và Quyết định 254/QĐ-TLĐ ngày 05/3/2014, quy định về Công đoàn giải quyết và tham gia giải quyết khiếu nại, tổ cáo của Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, không có đơn thư tồn đọng, vượt cấp.

Đối với những đơn thư thuộc thẩm quyền của cơ quan nhà nước và các tổ chức khác, UBKT Công đoàn đã xem xét, xử lý kịp thời theo đúng quy định của pháp luật như: chuyển đơn, hướng dẫn CNVCLĐ gửi đơn đến đúng cơ quan có thẩm quyền để xem xét giải quyết.

Với những đơn có nội dung liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ đã được các cấp Công đoàn tham gia với các cơ quan Nhà nước và tổ chức khác để giải quyết.

Kết quả, năm 2017, UBKT các cấp công đoànThủ đô đã tham gia giải quyết được 101đơn, bảo vệ 04 người được trở lại làm việc, 05 người được hạ mức kỷ luật, 158 người được giải quyết về tiền lương, 82 người được giải quyết quyền lợi về trợ cấp thôi việc, 29 người được giải quyết về quyền lợi BHXH, 12 người được giải quyết về quyền lợi BHYT, 13 người được giải quyết về quyền lợi BHTN.

Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác UBKT

Ngoài thực hiện những nhiệm vụ chủ chốt, năm qua, UBKT các cấp công đoàn Thủ đô còn thực hiện hiệu quả công tác kiểm tra việc quản lý, sử dụng tài chính, tài sản và hoạt động kinh tế công đoàn, chú trọng đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra cho cán bộ công đoàn v.v...

Nói về phương hướng hoạt động năm 2018, ông Lương Quang Thành cho biết, năm 2018 là năm tổ chức Đại hội công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, Đại hội Công đoàn TP Hà Nội lần thứ XVI, UBKT các cấp công đoàn Thủ đô đặt mục tiêu thực hiện tốt 5 nhiệm vụ chủ yếu.

Trong đó, UBKT công đoàn các cấp Thành phố sẽ tham gia kịp thời với BCH, BTV để đề xuất tham mưu nhân sự UBKT tại Đại hội Công đoàn các cấp, củng cố, kiện toàn tổ chức UBKT đảm bảo chất lượng, cơ cấu hợp lý, tăng cường cán bộ chuyên trách UBKT ở công đoàn cấp trên cơ sở.

Cùng đó, UBKT các cấp công đoàn Thành phố cũng sẽ tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động kiểm tra theo hướng có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp và thiết thực, làm tốt công tác tham mưu đề xuất với BTV, BCH xây dựng quy chế làm việc của UBKT theo quy định của Điều lệ công đoàn Việt Nam, góp phần xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh.

Phạm Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khẳng định khát vọng và ý chí của dân tộc qua "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt"

Khẳng định khát vọng và ý chí của dân tộc qua "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ khai mạc trưng bày chuyên đề "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt" do Bảo tàng Lịch sử quốc gia tổ chức. Đây là hoạt động hướng đến kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và ký Hiệp định Giơ-ne-vơ (21/7/1954 - 21/7/2024).
Nâng cao hiệu quả công tác chính trị và công tác cán bộ

Nâng cao hiệu quả công tác chính trị và công tác cán bộ

(LĐTĐ) Mới đây, Đoàn công tác của các đơn vị Phòng Công tác Đảng và công tác Chính trị và Phòng Tổ chức cán bộ - Công an thành phố Hà Nội đã giao lưu, học tập kinh nghiệm với các đơn vị Phòng Công tác Đảng và công tác Chính trị và Phòng Tổ chức cán bộ - Công an tỉnh Hà Giang
Khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

(LĐTĐ) Tối ngày 25/4, tại Bảo tàng Hà Nội, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024). Hội chợ có quy mô 100 gian hàng thiết kế theo tiêu chuẩn của các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn thành phố Hà Nội và khu trưng bày sản phẩm có thiết kế mới quảng bá, giới thiệu và bán hàng lưu niệm thủ công mỹ nghệ như gốm sứ, sơn mài, lụa, sản phẩm OCOP…
Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Giải Bóng đá công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024 đã bế mạc tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội). Ngay sau khi đội nhà thắng trận tranh hạng Ba, Chủ tịch LĐLĐ quận Cầu Giấy Nguyễn Thị Thu Hà đã ký quyết định khen thưởng 17 cầu thủ tham gia Giải.
Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

(LĐTĐ) Chiều 25/4, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập quốc tế, UNESCO và ASEAN cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên đến từ các cơ quan thông tấn báo chí.
Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Ủy ban nhân dân (UBND) và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.
Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận phối hợp với UBND quận Hà Đông tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.

Tin khác

Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Giải Bóng đá công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024 đã bế mạc tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội). Ngay sau khi đội nhà thắng trận tranh hạng Ba, Chủ tịch LĐLĐ quận Cầu Giấy Nguyễn Thị Thu Hà đã ký quyết định khen thưởng 17 cầu thủ tham gia Giải.
Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Ủy ban nhân dân (UBND) và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.
Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận phối hợp với UBND quận Hà Đông tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Long Biên: Phát động thi đua 95 ngày cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

Long Biên: Phát động thi đua 95 ngày cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên phát động đợt thi đua 95 ngày cao điểm trong đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Long Biên.
Gặp “Vua phá lưới” Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Gặp “Vua phá lưới” Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Sáng 25/4, tại Lễ bế mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024, Ban Tổ chức đã tặng Bằng khen và trao giải cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc nhất. Trong đó, Giải Cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất thuộc về anh Nguyễn Văn Thể, giáo viên Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Tây Hà Nội, thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm với 7 bàn thắng.
Công đoàn các cấp huyện Mỹ Đức thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm

Công đoàn các cấp huyện Mỹ Đức thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm

(LĐTĐ) Trong thời gian tới, để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của huyện Mỹ Đức (Hà Nội), các nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn, các cấp Công đoàn huyện sẽ tiếp tục tập trung thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm.
Gia Lâm: Nhiều hoạt động thiết thực hướng về người lao động trong Tháng Công nhân

Gia Lâm: Nhiều hoạt động thiết thực hướng về người lao động trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đề nghị các cấp Công đoàn huyện dồn sức, hợp lực tập trung tổ chức các hoạt động thiết thực, hiệu quả hướng về cơ sở, người lao động để Tháng Công nhân thực sự trở thành ngày hội của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện.
Hội nghị lần thứ 4 Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XIII: Cho ý kiến vào 13 nội dung

Hội nghị lần thứ 4 Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XIII: Cho ý kiến vào 13 nội dung

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam khóa XIII tổ chức hội nghị lần thứ 4, cho ý kiến vào 13 nội dung; trong đó tập trung bàn các giải pháp xây dựng đội ngũ Chủ tịch Công đoàn cơ sở đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, nhất là Chủ tịch Công đoàn doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước.
“Giờ thứ 9” mùa 3 sẽ tái ngộ khán giả vào 28/4

“Giờ thứ 9” mùa 3 sẽ tái ngộ khán giả vào 28/4

(LĐTĐ) Sẵn sàng cho một mùa mới đầy cảm hứng, "Giờ thứ 9" mùa 3 chính thức quay trở lại, mang theo hơi thở mới của niềm vui và sự nỗ lực không ngừng. Chương trình “Giờ thứ 9” mùa 3 với phiên bản mới được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tiếp tục phối hợp thực hiện, sẽ lên sóng vào lúc 15 giờ ngày 28/4 trên kênh VTV3.
Công đoàn Giáo dục Nghệ An phát động Tháng công nhân 2024

Công đoàn Giáo dục Nghệ An phát động Tháng công nhân 2024

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 và phong trào thi đua chào mừng kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).
Xem thêm
Phiên bản di động