Xuân về nơi biên giới Tây Nam

Chúng tôi lên biên giới Tây Nam vào những ngày cuối cùng của năm 2017, khi cái tết Nguyên Đán Mậu Tuất đang đến gần. Tại các đồn biên phòng (tỉnh Đồng Tháp) mùa xuân dường như đang chớm về trên những nhành lan hé nụ, trên những cây mai vàng đang nhú mầm non và trên cả những vườn rau xanh mướt được các chiến sĩ chăm bón cẩn thận để đón Tết. 
tin nhap 20180208105320 Đem Tết lên vùng sâu biên giới
tin nhap 20180208105320 Cầu nối giữa đất liền với Trường Sa
tin nhap 20180208105320 Thắt chặt tình quân dân vùng giáp biên
tin nhap 20180208105320 Cấp radio cho vùng dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn

Sum vầy tình quân, dân

Tết là dịp đoàn viên, có lẽ ai cũng mong muốn được sum họp cùng với gia đình, người thân, nhưng không phải ai cũng toại nguyện, nhất là với những người lính biên phòng vùng biên. Các anh đã quá quen với những cái Tết xa nhà. Tại đồn biên phòng Cầu Muống, thuộc Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Đồng Tháp, dẫn chúng tôi đi thăm vườn rau xanh do các chiến sĩ tự tay trồng và chăm bón, Thiếu tá Nguyễn Văn Bảng, Phó đồn trưởng quân sự chia sẻ: “Khi nhà nhà tất bật chuẩn bị đón một mùa xuân hạnh phúc bên gia đình, thì những người lính biên phòng chúng tôi vẫn chắc tay súng bảo vệ biên cương Tây Nam của Tổ quốc. Đối với bộ đội biên phòng, đó vừa là vinh dự cao cả, vừa là trách nhiệm lớn lao. Một mùa xuân mới bình yên về với bà con vùng biên cương, những nụ cười rạng rỡ trên môi các em nhỏ khi được cắp sách tới trường, được ăn tết đủ đầy bên gia đình là chúng tôi vui rồi”.

Thiếu tá Nguyễn Văn Bảng bộc bạch, quê anh ở Ninh Bình, anh xa nhà cũng đã 24 năm. Sau khi kết thúc thời gian huấn luyện sĩ quan, anh vào công tác tại đồn biên phòng Cầu Muống. Dù gia đình nhỏ của anh chỉ cách đồn nơi anh công tác chừng 60 km, nhưng anh chưa ăn Tết cùng gia đình năm nào, bởi những ngày tết Nguyên đán hầu hết anh em chỉ huy và cán bộ chiến sĩ đều ăn Tết ở đồn và trực sẵn sàng chiến đấu. Chỉ sau Tết (từ mồng 4 Tết), cán bộ, chiến sĩ mới được bố trí cắt phép về thăm gia đình, tuy nhiên đồn vẫn luôn duy trì ít nhất 70 % quân số trực. Dù ăn Tết xa nhà, nhưng theo Thiếu tá Bảng, anh em đón Tết rất vui, ấm áp trong sự quan tâm của ban chỉ huy bộ đội biên phòng tỉnh và tình cảm quây quần thân thiết của bà con vùng giáp biên.

tin nhap 20180208105320
Các chiến sĩ bộ đội biên phòng đi tuần tra.

Theo Thiếu tá Bảng, khi những cành mai nở sớm, báo hiệu Tết đến xuân về cũng là thời điểm các chiến sĩ cùng nhau dọn dẹp sửa sang lại khuôn viên trong đơn vị, háo hức chuẩn bị gói bánh chưng, bánh tét. Ở miền Nam chủ yếu bà con gói bánh tét, lá dòng rất hiếm, nhưng trước đây các chiến sĩ từ Bắc vào mang theo cây giống để trồng hoặc gần Tết người thân gửi lá dong vào nên anh em vẫn có bánh chưng cho ngày Tết. Đặc biệt đáp lại sự hy sinh của người lính biên phòng khi phải đón Tết xa gia đình bà con xung quanh đồn thường góp thêm bầu không khí xuân bằng những đòn bánh tét hoặc tham gia gói bánh cùng anh em chiến sĩ. Đêm giao thừa, thời gian đầu buổi tối đoàn thanh niên tổ chức văn hóa, văn nghệ, hái hoa dân chủ và thưởng thức bánh kẹo. Giao thừa đến đại diện lãnh đạo đồn chúc tết anh em, anh em chiến sĩ được ăn bánh chưng, bánh tét, “phá cỗ” giao thừa rồi trò chuyện rôm rả đến sáng. “Đón tết nhưng không quên nhiệm vụ đó là phương châm hành động của những chiến sĩ biên phòng. Khi đồng đội hân hoan đón giao thừa thì vẫn có những cán bộ, chiến sĩ túc trực canh gác sẵn sàng chiến đấu giữ vững biên cương của Tổ Quốc”, Thiếu tá Bảng cho biết.

Là địa bàn phức tạp nhất của tỉnh Đồng Tháp về tình trạng buôn lậu, có tới 60% người dân vùng biên khu vực đồn Cầu Muống, đời sống kinh tế khó khăn, nhận thức còn thấp, nên một số người đã sang biên giới mua hàng lậu về bán kiếm lời. Những hộ không có vốn thì đi vận chuyển hàng thuê cho đầu nậu. Lợi dụng mùa nước nổi các đối tượng buôn lậu cũng tận dụng mọi thủ đoạn như dùng thuyền, xuồng tuồn hàng lậu từ Campuchia về Việt Nam để tiêu thụ, gây không ít khó khăn cho lực lượng chức năng.

Tuy nhiên thấu hiểu để ngăn chặn tình trạng buôn lậu ở khu vực biên giới, bên cạnh sự đấu tranh quyết liệt của lực lượng chức năng, thì việc tạo công ăn việc làm ổn định cho người dân, giúp người dân cải thiện cuộc sống là biên pháp quan trọng, các cán bộ, sĩ quan đồn biên phòng Cầu Muống đã thực hiện nhiều giải pháp giúp dân. Trong đó dịp Tết các anh xuống địa bàn ăn tết với bà con; tổ chức chúc tết gia đình các chiến sĩ đã từng công tác bị thương, bị bệnh hiểm nghèo, thăm gia đình bà con khó khăn. Các anh còn đến thăm gia đình có người đang tham gia buôn lậu để họ thấy mình không bị bỏ rơi, đồng thời tranh thủ tuyên truyền vận động và yêu cầu họ viết cam kết không tiếp tay hoặc buôn lậu, tích cực tố giác tội phạm. Các anh còn tham mưu, phối hợp với chính quyền tổ chức các lớp dạy nghề cho người dân, giúp gia đình khó khăn bệnh tật, người già neo đơn thông qua chương trình “hũ gạo tình thương”, giúp đỡ các em nhỏ gia đình có hoàn cảnh khó khăn được tiếp tục đến trường qua chương trình “nâng bước em tới trường”...Chính vì vậy tình quân dân nơi vùng biên luôn thắm thiết.

Tuần tra đêm giao thừa

Tại đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Thường Phước, đóng quân trên địa bàn thuộc xã Thường Phước 1, huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp, không khí xuân cũng bắt đầu về. Hết giờ làm việc, các chiến sĩ biên phòng lại bắt tay trang trí cắt tỉa cây trong khuôn viên đồn, trồng rau nuôi gà trên cạn, thả cá dưới ao, tất cả sẵn sàng cho một cái tết Nguyên đán đủ đầy. Dừng tay chăm bón những luống rau xanh của đơn vị, Đàm Văn Tiến (SN 1993), đến từ Kim Chung, Đông Anh, Hà Nội phấn chấn: Tết này là Tết đầu tiên em xa nhà, cảm giác bâng khuâng, nhớ nhà nhưng em cũng đang rất hồi hộp chờ đón Tết phương Nam bên anh em đồng đội. Tết của chiến sĩ bộ đội tuy giản dị nhưng chắc sẽ rất vui và đặc biệt, bởi anh em trong đơn vị thân thiết coi nhau như anh em ruột thịt, đồng bào biên giới ủng hộ quan tâm coi chiến sĩ biên phòng như người nhà.

tin nhap 20180208105320
Cùng bà con vùng biên giới gói bánh chưng, bánh tét.

Giới thiệu với chúng tôi những cột mốc, và dấu hiệu, do đồn mình quản lý, Trung úy Huỳnh Thanh Điền – Đội trưởng đội vũ trang đồn biên phòng Thường Phước cho biết, đồn biên phòng Thường Phước quản lý đường biên giới dài 7,8 km ( 7 km đường bộ, 800 mét đường sông) với 15 dấu hiệu và 4 cột mốc (237, 238, 239 và 240). Công tác quản lý bảo vệ đường bên giới của bộ đội biên phòng các anh gặp không ít khó khăn bởi nước lũ luôn dâng lên cao các cọc dấu hiệu bị chìm trong nước, khó khăn cho việc quản lý, bảo vệ. Chính vì vậy trước mùa lũ anh em chiến sĩ đã phải cắm các cọc tiêu để dễ nhận biết các dấu hiệu.

Cũng theo chiến sĩ trẻ này, trong các đợt cao điểm nhất là ngày Tết, ngày lễ đơn vị luôn duy trì quân số trực sẵn sàng chiến đấu, thường xuyên tổ chức tuần tra bảo vệ an ninh biên giới và bảo đảm hệ thống đường biên cột mốc. Gia đình cách đồn chỉ 3 km nhưng Tết này Điền cũng không về nhà mà ở lại đồn cùng cán bộ, chỉ huy, chiến sĩ đón Tết và làm nhiệm vụ. “Tết rất nhiều nhiệm vụ vừa tuần tra biên giới vừa đảm bảo an ninh trật tự địa bàn, phối hợp với công an, quân sự tuần tra, xử lý tình huống phát sinh. Giao thừa cán bộ chiến sĩ biên phòng chúng em phải ra ngoài làm nhiệm vụ là chuyện bình thường vì đối với ngày lễ lớn, ngày Tết càng phải đảm bảo quân số sẵn sàng chiến đấu, chiến sĩ thay ca tuần tra suốt đêm đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ”, Điền chia sẻ.

Để đồng bào biên giới được đón những xuân mới trong bình yên hạnh phúc, lực lượng bộ đội biên phòng đã vượt qua bao khó khăn vất vả, nguy hiểm, ngày đêm âm thầm, lặng lẽ, dũng cảm, mưu trí đấu tranh với các loại hình tội phạm nguy hiểm, nhất là tội phạm xâm phạm an ninh quốc gia, tội phạm ma túy, buôn lậu qua lại biên giới. Ngoài nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, giữ vững an ninh trật tự xã hội khu vực biên phòng, các anh còn đảm đương nhiệm vụ phân giới cắm mốc, phát quang hệ thống đường biên, cột mốc, kiểm tra nắm chắc về các dấu hiệu biên giới, cột mốc để khẳng định chủ quyền lãnh thổ.

Hình ảnh các chiến sĩ biên phòng cõng các em học sinh qua vùng lũ đến trường, nạo vét kênh mương, giúp dân lao động sản xuất, sửa nhà, làm đường, xây phòng học mới cho các em học sinh, lắp đặt hệ thống nước sạch, khám bệnh, chăm sóc sức khỏe cho đồng bào các dân tộc ở vùng biên giới… đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân vùng biên về hình ảnh những người lính mang quân hàm xanh tận tụy. Với các anh “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”. Đó cũng là tâm niệm để mỗi người lính luôn làm tròn nhiệm vụ của mình, cũng có lẽ vì vậy nên dù ngày thường hay ngày tết, dẫu đi đâu về đâu các anh vẫn sống trong tình đồng đội và sự chở che của đồng bào.

Mùa nước nổi đã đi qua. Mùa xuân lại đến với bà con Đồng Tháp. Hòa chung với niềm vui của cả nước, người dân vùng biên giới Tây Nam Tổ quốc sẽ có cái Tết thật ý nghĩa và trọn vẹn, bởi bên họ luôn có các anh – những người chiến sĩ quân hàm xanh thân thiết.

Trần Vũ Nghĩa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Một tiền đạo U23 Việt Nam dẫn đầu danh sách ghi bàn tại U23 châu Á 2024

Một tiền đạo U23 Việt Nam dẫn đầu danh sách ghi bàn tại U23 châu Á 2024

(LĐTĐ) Tiền đạo Bùi Vĩ Hào đang dẫn đầu danh sách vua phá lưới vòng chung kết U23 châu Á 2024 sau lượt trận đầu tiên của vòng bảng.
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt nhiều cá nhân, doanh nghiệp

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt nhiều cá nhân, doanh nghiệp

(LĐTĐ) Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành một loạt quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với cá nhân, doanh nghiệp liên quan đến việc thao túng cổ phiếu, công bố thông tin không đúng thời hạn,...
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Lãi suất tiết kiệm tăng tại một số ngân hàng

Lãi suất tiết kiệm tăng tại một số ngân hàng

(LĐTĐ) Từ đầu tháng 4, xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm ở một số ngân hàng nhen nhóm trở lại với mức tăng 0,1-0,2% tại các kỳ hạn khác nhau. Theo các chuyên gia nguyên nhân bởi đang có xu hướng dòng tiền rút ra khỏi ngân hàng tìm đến các kênh đầu tư khác trong khi đó tín dụng bắt đầu khởi sắc.
Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản từ tháng 5/2024

Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, dự kiến trong tháng 5/2024, sẽ cùng với Bộ Công an triển khai thí điểm chi trả các chế độ bảo hiểm tại 5 tỉnh, thành phố gồm: Nam Định, Điện Biên, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) và Sóc Trăng, trước khi nhân rộng trên phạm vi toàn quốc…
Ronaldo thắng kiện Juventus

Ronaldo thắng kiện Juventus

(LĐTĐ) Theo The Athletic, Liên đoàn Bóng đá Italy (FIGC) yêu cầu Juventus trả cho Cristiano Ronaldo 9,7 triệu euro.
Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

(LĐTĐ) Việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đã được Thành phố chỉ đạo đổi mới; việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ cao, chiếm 99,7%.

Tin khác

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

(LĐTĐ) Tạp Chí Time công bố danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ). Đây là các nhà khoa học đã được VinFuture vinh danh nhờ công trình khám phá ra phương pháp điều trị bệnh tiểu đường, béo phì và thúc đẩy các liệu pháp điều trị các bệnh thoái hóa thần kinh.
Nơi làm việc ấm áp tình thân

Nơi làm việc ấm áp tình thân

(LĐTĐ) 8 năm qua, Công ty Cổ phần (CP) Lương thực vật tư nông nghiệp Nghệ An thực hiện chính sách cho người lao động vay tiền để trang trải cuộc sống, để rồi người lao động nơi đây luôn cảm thấy may mắn khi có thêm một ngôi nhà ấm áp, đó là công ty.
Người nổi tiếng tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

Người nổi tiếng tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

(LĐTĐ) Trong những năm gần đây, không ít người nổi tiếng, nghệ sĩ đã tham gia giới thiệu, mời chào hoặc quảng cáo cho các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng đã làm ảnh hưởng tới quyền lợi cũng như gây bức xúc trong nhân dân. Nhiều sản phẩm được quảng cáo có tác dụng điều trị bệnh dù chưa được Bộ Y tế cấp phép sản xuất, lưu hành tại Việt Nam.
Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ Techfest Quảng Nam 2024, từ 14/5 đến 18/5/2024, tỉnh Quảng Nam, Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam tổ chức chuỗi các chương trình trong Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024.
Chuẩn bị mâm cỗ cúng Giỗ Tổ Hùng Vương, giữ gìn bản sắc dân tộc

Chuẩn bị mâm cỗ cúng Giỗ Tổ Hùng Vương, giữ gìn bản sắc dân tộc

(LĐTĐ) Giỗ Tổ Hùng Vương - ngày mùng 10 tháng 3 âm lịch. Đây không chỉ là dịp để tưởng nhớ công ơn to lớn của các Vua Hùng đã có công dựng nước và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, mà còn là cơ hội để mỗi gia đình thể hiện lòng thành kính và biết ơn sâu sắc đối với tổ tiên.
Dự án “Thả lưới ước mơ”: Góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội trên các vùng biển đảo

Dự án “Thả lưới ước mơ”: Góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội trên các vùng biển đảo

(LĐTĐ) Ngày 16/4, tại Hà Nội, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam (BTTEVN) tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận Dự án “Thả lưới ước mơ” giữa Quỹ BTTEVN và Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam. Đây là hoạt động ý nghĩa và thiết thực nhằm giúp đỡ trẻ em có thêm điều kiện học tập, đồng thời động viên, khích lệ, ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển, ổn định cuộc sống; góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội trên các vùng biển đảo.
Sôi động Ngày hội gia đình “Mùa Xuân vui khỏe - Kết nối yêu thương”

Sôi động Ngày hội gia đình “Mùa Xuân vui khỏe - Kết nối yêu thương”

(LĐTĐ) Nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống của gia đình Việt, kết nối niềm vui và gắn kết các thành viên trong gia đình, góp phần vun đắp tình cảm, hạnh phúc gia đình, Trường Mầm non Mùa Xuân tổ chức Ngày hội gia đình với chủ đề: “Mùa Xuân vui khỏe - Kết nối yêu thương”.
Tim Cook- giám đốc điều hành Apple dạo hồ Gươm, thưởng thức cafe trứng

Tim Cook- giám đốc điều hành Apple dạo hồ Gươm, thưởng thức cafe trứng

(LĐTĐ) CEO Apple Tim Cook đã dành ngày đầu tiên trong chuyến thăm kéo dài hai ngày đến Việt Nam để ngắm vẻ đẹp của Thủ đô Hà Nội và gặp gỡ những gương mặt trẻ tài năng của Việt Nam.
Lừa đảo bán điện thoại giá rẻ, chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Lừa đảo bán điện thoại giá rẻ, chiếm đoạt hàng tỷ đồng

(LĐTĐ) Từ ngày 8 - 14/4, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) tiếp tục thông tin tới người dân về 3 thủ đoạn lừa đảo trực tuyến trong nước đang được các đối tượng sử dụng phổ biến trên không gian mạng Việt Nam, nổi bật là các thủ đoạn lừa bán điện thoại giá rẻ; tạo hóa đơn chuyển tiền giả để chiếm đoạt tài sản…
Mùa lúa trổ đòng

Mùa lúa trổ đòng

(LĐTĐ) Mùa hè của tuổi thơ luôn gắn liền với hình ảnh lúa trổ đòng vàng rực dưới nắng, tiếng ve kêu râm ran, và những buổi trưa trốn ngủ để ra đồng cùng bạn bè. Những ký ức ấy không chỉ là những trò chơi vui vẻ mà còn là bài học quý giá về cuộc sống, tình bạn và sự gắn kết mật thiết với thiên nhiên. Đó là những khoảnh khắc hạnh phúc, giản dị mà khi nhớ lại, lòng ta se thắt bởi niềm xao xuyến không tên.
Xem thêm
Phiên bản di động