Xuân mới trên đất cổ loa anh hùng

LĐTĐ - Một mùa xuân mới lại đến với Đông Anh- vùng đất có bề dày truyền thống lịch sử, văn hóa và cách mạng, với Cổ Loa đã từng hai lần tự hào là kinh đô nước Việt. Hương vị xuân đang hiển hiện trong từng cơ quan, doanh nghiệp, thôn xóm và trên những cánh đồng màu mỡ của vùng quê ngoại thành phía Bắc Thủ đô. Niềm vui của người dân nơi đây như đang hoà quyện vào niềm vui chung của những người lãnh đạo tâm huyết khi những cố gắng của họ đã không phụ lòng…

Kinh tế tăng trưởng khá…

Khái quát về bức tranh chung của huyện nhà trong năm 2013, ông Phạm Văn Châm, Phó bí thư huyện ủy- Chủ tịch UBND huyện đã chia sẻ với phóng viên: Trong bối cảnh kinh tế Thế giới, trong nước và Thành phố tiếp tục gặp nhiều khó khăn và phải tập trung kiềm chế lạm phát, trong 19 chỉ tiêu kinh tế - xã hội được HĐND huyện thông qua, có 15 chỉ tiêu ước đạt và vượt kế hoạch, kinh tếế trên địịa bààn huyệện tiếếp tụục duy trì ở mức tăng trưởởng kháá, sản xuất nông nghiệp và chuyển đổi cơ cấu cây trồng đạạt kếết quảả. Công tác phòng chống dịch bệnh đượợc tậập trung chỉỉ đạạo; Công tác thu chi tài chính được đảm bảo; Quản lý đất đai và trật tự xây dựng được tăng cường chỉ đạo, các vi phạm về đất đai và trật tự xây dựng cơ bảản đượợc pháát hiệện kịp thờời và xử lý theo quy định; Công tác GPMB được tập trung chỉ đạo và triển khai quyết liệt nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án đượợc triểển khai; Các hoạt động văn hoá, xã hội phục vụ các nhiệm vụ chính trị diễn ra sôi nổi, rộng khắp từ Huyện đến cơ sở; tạo khí thế phấn khởi trong nhân dân; An ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững, đờời sống nhân dân trong huyện tiếp tục được nâng cao…

Đông Anh trên đường hội nhập

Mặc dù gặp nhiều khó khăn do diễn biến bất thườờng của lạm phát, thiên tai, dịch bệnh, song dưới sự lãnh đạo của huyện ủy, HĐND, nhân dân Đông Anh đã không ngừng phát huy truyền thống yêu nước, tinh thần lao động cần cù, đồng lòng xây dựng Đông Anh không ngừng phát triển . Cũng trong năm qua, các chỉ tiêu kinh tế, kinh tế trên địa bàn tiếếp tụục tăng trưởởng, GTSX cáác ngàành kinh tếế trên địa bàn ước đạt 31.535,9 tỷ đồng, tăng 8,4% so với năm 2012. Đặc biệt, cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch đúng hướớng tăng dần tỷ trọng ngành Công nghiệp – Xây dựng cơ bản và giảm dần tỷ trọng ngành Nông- Lâm nghiệp, Thủy sản.

Là huyện ngoại thành nên ngay từ đầu năm, Ban lãnh đạo huyện đã xác định phát triển công nghiệp phải đi đôi với duy trì và nâng cao sản xuất nông nghiệp. Trong điều kiện nhiều khó khăn do thờời tiết, dịch bệnh diễn biến bất thườờng, đã ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất nông nghiệp. Song huyện đã tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện các giải pháp như: Hỗ trợ kinh phí cho nông dân mua giống cây trồng, vật nuôi, mua thuốc trừ sâu sinh học, tổ chức diệt chuột, phòng chống dịch bệnh, tập huấn chuyển giao tiến bộ KHKT vào sản xuất, nạo vét kênh mương, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất, chủ động triển khai thực hiện tốt phương án chống hạn và phòng chống lụt, bão, úúng... với tổng kinh phí 20 tỷ đồng. Do đó, GTSX nông lâm nghiệp - thủy sản ướớc đạạt 569 tỷỷ 469 triệệu đồồng, tăng 2,3% so với năm trước; cơ cấu kinh tế nội ngành nông nghiệp chuyển dịch theo hướng tích cực.

Công tác xây dựng nông thôn mới được tập trung chỉ đạo quyết liệt, huyện đã tổ chức triển khai và đôn đốc các xã đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới, dồn điền đổi thửa năm 2013. Việc huy động các nguồn lực cho xây dựng nông thôn mới tiếp tục được triển khai tích cực và thu được nhiều kết quả. Công tác xây dựng hạ tầng nông thôn theo Quyết định 16 của UBND Thành phố được tập trung chỉ đạo thực hiện tại 3 xã: Cổ Loa, Đông Hội, Mai Lâm. Đến nay xã Cổ Loa đã hoàn thành, xã Mai Lâm, Đông Hội thực hiện được khoảng 40% theo kế hoạch và tiếp tục được tập trung chỉ đạo để hoàn thành trong thờời gian tới.

Hướng tới nâng cao chất lượng cuộc sống

Song song với phát triển kinh tế, trong năm qua UBND huyện Đông Anh còn đặc biệt chúú trọng công tác an sinh xã hội, các hoạt động văn hóa giáo dục. Lĩnh vực giáo dục đào tạo được quan tâm chỉ đạo, tích cực. Nhờờ vậy, huyện đã tổ chức thành công kỳ thi và xét tuyển viên chức ngành giáo dục năm 2013 với 684/689 chỉ tiêu giáo viên và nhân viên được tuyển dụng. Công tác tuyển sinh đầu cấp được thực hiện tốt. Công tác tổ chức các lớp bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên của các nhà trườờng được tập trung thực hiện. Hoàn thành giai đoạn II Đề án xây dựng tập bài giảng “Giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa và cách mạng huyện Đông Anh” để đưa vào giảng dạy. Thi học sinh giỏi các môn văn hóa và kỹ thuật khối 9 cấp Thành phố đạt tổng số 74 giải (trong đó 03 giải nhất, 12 giải nhì, 33 giải ba, 26 giải khuyến khích). Tổ chức và tham gia thi Olympic Tiếng Anh, thi giải toán qua mạng cấp huyện và Thành phố cho học sinh tiểu học và THCS.

Bên cạnh đó, huyện còn quan tâm giải quyết kịp thờời các vấn đề dân sinh bức xúúc. Đã triển khai các kế hoạch của Thành phố và Huyện nhằm đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn. Phân bổ xong nguồn vay vốn Quỹ Quốc gia hỗ trợ việc làm năm 2013 cho các đơn vị; Tiếp tục triển khai thực hiện kế hoạch đào tạo nghề cho lao động nông thôn thực hiện theo Đề án 1956 của Thủ tướng chính phủ. Kết quả: Đã giảm 510 hộ nghèo (KH 450); Cấp 3.792 thẻ BHYT cho hộ cận nghèo đạt 96,67%; Tổ chức khai giảng 41 lớp dạy nghề cho 1.435 học viên lao động nông thôn, đạt 117% KH. Trong phong trào “ Đền ơn đáp nghĩa” đã vận động ủng hộ Quỹ 2.633.190.000 đồng, sửa chữa 36 nhà tình nghĩa và 31 nhà dột nát cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo.

Công tác thông tin tuyên truyền cổ động, văn hóa văn nghệ thể dục thể thao luôn được quan tâm, đầu tư có hiệu quả, với nội dung phong phúú, chất lượng cao, hình thức đổi mới, đa dạng, kịp thờời phục vụ nhiệm vụ chính trị trên địa bàn huyện. Với chủ trương đẩy mạnh công tác xã hội hóa trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ, huyện đã huy động nguồn vốn xã hội hóa 1.628.500.000 đồng phục vụ tổ chức các hoạt động tuyên truyền, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Cụ thể: Tham gia Đại hội TDTT Thành phố lần thứ 8 đạt thành tích nhất toàn đoàn khối huyện; Tổ chức thành công Đại hội TDTT xã và huyện; các hoạt động thông tin, tuyên truyền cổ động được phát triển sâu rộng, toàn bộ hệ thống pano tuyên truyền trực quan được lắp đặt bằng nguồn kinh phí xã hội hóa 100%; Phong trào văn nghệ quần chúúng phát triển mạnh cả về chất lượng và số lượng; Tổ chức thành công Liên hoan trống hội Thăng Long lần thứ II, tham gia và đăng cai các liên hoan, hội thi, hội diễn cấp Thành phố đều đạt giải xuất sắc và giải A1 trong đó có các chương trình như: Ra mắt CLB âm nhạc, đăng cai thông tin lưu động, sân khấu không chuyên... thu húút hàng ngàn lượt ngườời đến tham dự và cổ vũ được dư luận đánh giá cao. Hoạt động thể dục thể thao quần chúúng và thể thao thành tích cao có chuyển biến tích cực và đồng bộ. Trong năm đã tổ chức 32 giải thi đấu cấp huyện, tham gia 35 giải thi đấu Quốc gia, Thành phố đạt 293 huy chương các loại (86 vàng, 96 bạc, 111 đồng). Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đờời sống văn hóa” của Huyện hoạt động có hiệu quả. Đến nay toàn huyện có 106 thôn, làng được công nhận “Làng văn hóa” đạt tỷ lệ 67,9% (KH 60,9%), 58 tổ dân phố đạt tổ dân phố văn hóa bằng 93,5% và 76.259 hộ được công nhận danh hiệu “Gia đình văn hóa” đạt tỷ lệ 88,3% (KH 88,3%).

Chính vì mọi hoạt động đều hướng về nhân dân, lấy dân làm gốc, nên nhân dân đều phấn khởi hăng say lao động, tình trạng khiếu kiện đông ngườời vượt cấp ở huyện đã giảm rõ rệt. Liên tục trong nhiều năm gần đây, Đông Anh là huyện dẫn đầu khối ngoại thành về thành tích thi đua, đang vững bước trên con đườờng xây dựng huyện văn minh, giàu đẹp, xứng đáng với truyền thống anh hùng của vùng quê giàu truyền thống cách mạng.

Ông Phạm Văn Châm cho biết, bước sang năm 2014, huyện sẽ tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh. Đặc biệt sẽ phấn đấu đạt mức tăng trưởng cao hơn, kiềm chế lạm phát, đảm bảo an sinh xã hội nhằm tạo đà cho việc hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội 5 năm (2011 - 2015) và Nghị quyết Đại hội đảng bộ Huyện lần thứ XXVII. Tập trung khai thác có hiệu quả các nguồn lực đầu tư vào Huyện. Đẩy mạnh công tác quy hoạch, quản lý đô thị, quản lý đất đai, TTXD; đẩy mạnh tiến độ thực hiện các chương trình công tác trọng tâm, công trình trọng điểm, chương trình xây dựng nông thôn mới, gắn với bảo vệ môi trườờng, nâng cao chất lượng cuộc sống; đẩy mạnh phát triển sự nghiệp giáo dục, văn hóa - xã hội; Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với việc phòng, chống tham nhũng, lãng phí và thực hành tiết kiệm; tăng cườờng củng cố quốc phòng, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội; đảm bảo an sinh xã hội, cải thiện nâng cao đờời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân...

HƯƠNG GIANG

Nên xem

Những điều cần lưu ý để có một chuyến du lịch an toàn

Những điều cần lưu ý để có một chuyến du lịch an toàn

(LĐTĐ) Du lịch không chỉ giúp giải tỏa căng thẳng, mang lại những giây phút thư giãn mà còn là cơ hội để bạn nhìn ngắm thế giới rộng lớn và học hỏi những điều mới mẻ. Tuy nhiên, bên cạnh sự háo hức tìm tòi, khám phá thì bảo đảm an toàn vẫn là điều cần được quan tâm đầu tiên. Dưới đây là một số lưu ý để bạn có chuyến du lịch hấp dẫn mà vẫn an toàn.
Góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người lao động

Góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người lao động

(LĐTĐ) Việc tổ chức Hội diễn văn nghệ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Ba Đình năm 2024 đã lan toả tới Công đoàn cơ sở và thu hút đông đảo đoàn viên, CNVCLĐ tham gia.
TP.HCM: Khai mạc Tháng Công nhân lần thứ 16

TP.HCM: Khai mạc Tháng Công nhân lần thứ 16

(LĐTĐ) Ngày 27/4, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) tổ chức Lễ khai mạc Tháng Công nhân lần thứ 16 năm 2024 với chủ đề: "Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết".
TP.HCM: Đám cháy thiêu rụi nhà xưởng giữa trưa nắng gắt

TP.HCM: Đám cháy thiêu rụi nhà xưởng giữa trưa nắng gắt

(LĐTĐ) Ngày 27/4, Công an quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang điều tra làm rõ vụ cháy nhà xưởng trên đường Trần Hải Phụng (phường Tân Tạo).
Thành phố Hồ Chí Minh: Ngày đầu nghỉ lễ, lượng khách đổ về các bến xe tăng mạnh

Thành phố Hồ Chí Minh: Ngày đầu nghỉ lễ, lượng khách đổ về các bến xe tăng mạnh

(LĐTĐ) Theo ghi nhận của phóng viên Báo Lao động Thủ đô, ngày 27/4, lượng khách tới các bến xe rất đông để mua vé. Các tuyến được người dân lựa chọn nhiều như: Tuyến Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Nha Trang, TP.HCM - Đà Nẵng, TP.HCM - Quảng Ngãi và một số tuyến đi các tỉnh Tây Nguyên, miền Tây.
Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Tổ chức tập huấn an toàn vệ sinh lao động năm 2024

Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Tổ chức tập huấn an toàn vệ sinh lao động năm 2024

(LĐTĐ) An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) được duy trì sẽ giúp cho người lao động nắm bắt được những kiến thức chung, đánh giá các yếu tố nguy hiểm, phòng tránh các tai nạn, sự cố trong quá trình làm việc.
Thi đua thực hiện tốt lời Bác dạy để mãi xứng danh Rạng Đông Anh hùng và có Bác Hồ

Thi đua thực hiện tốt lời Bác dạy để mãi xứng danh Rạng Đông Anh hùng và có Bác Hồ

(LĐTĐ) 60 năm qua, lớp lớp các thế hệ Người Rạng Đông thi đua thực hiện tốt lời Bác dạy, đã viết lên câu chuyện của thế hệ mình, xứng đáng với lời nguyện ước: “Phát triển để mãi mãi xứng danh Rạng Đông Anh hùng và có Bác Hồ - làm thỏa lòng Bác mong!”

Tin khác

Hiện thực hóa tầm nhìn và khát vọng

Hiện thực hóa tầm nhìn và khát vọng

(LĐTĐ) Đại thắng mùa Xuân 1975 và chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ luôn khắc sâu trong tâm trí của mỗi người dân Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng với niềm tự hào thiêng liêng. Tinh thần của những chiến thắng đó đã và đang cổ vũ, thôi thúc cả hệ thống chính trị, nhân dân Thủ đô quyết thắng, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, để Hà Nội vươn vai phù đổng, xây dựng Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”.
Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Tàu SE21/22 là một sản phẩm mới với nhiều tiện ích và thẩm mỹ vượt trội, được ngành đường sắt đưa vào khai thác, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Lễ 30/4, 1/5 và được kỳ vọng sẽ trở thành sản phẩm du lịch “hot” đối với du khách trong dịp hè 2024.
Hà Nội sẽ gặp mặt, tri ân các chiến sĩ, dân công hỏa tuyến tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Hà Nội sẽ gặp mặt, tri ân các chiến sĩ, dân công hỏa tuyến tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, ngày 4/5, thành phố Hà Nội sẽ tổ chức gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ đang sinh sống trên địa bàn Thành phố.
Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ

Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ

(LĐTĐ) Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) vừa tổ chức lễ công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ tại Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Khoa học & Công nghệ và Vụ Kinh tế số & Xã hội số.
Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

(LĐTĐ) Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Khánh Hoà vừa có báo cáo xác định vi khuẩn Staphylococcus aureus là nguyên nhân khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn (Khánh Hoà) ngộ độc thực phẩm.
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ngày 26/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau: 1. Xem xét cho thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác đối với đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Hà Nội: Thi trực tuyến tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Hà Nội: Thi trực tuyến tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 26/4, thành phố Hà Nội đã phát động cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Cuộc thi do Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức. Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội và Thành đoàn Hà Nội phối hợp thực hiện.
Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên dâng hương, dâng hoa, viếng các anh hùng liệt sĩ

Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên dâng hương, dâng hoa, viếng các anh hùng liệt sĩ

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024), 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 – 1/5/2024), 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024), 26 năm ngày mất của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh (27/4/1998 - 27/4/2024), hôm nay (26/4), đoàn đại biểu tỉnh Hưng Yên đã đến dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà lưu niệm Bác Hồ; dâng hoa tại Tượng đài Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh; đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tỉnh.
Đảm bảo cho người lao động có môi trường làm việc an toàn

Đảm bảo cho người lao động có môi trường làm việc an toàn

(LĐTĐ) Sáng nay (26/4), tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.
Xem thêm
Phiên bản di động