Xe điện có thực là phương tiện xanh - sạch, kinh tế?
Chung sức, đồng lòng hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2017 | |
Đoàn kết, đẩy mạnh kết nối kinh tế | |
Thống nhất nguyên tắc lập 3 đặc khu kinh tế |
Việc sử dụng xe ôtô điện đã được áp dụng ở nhiều nơi trên thế giới. |
Trong những năm gần đây, số lượng ôtô điện trong dịch vụ du lịch, taxi, đặc biệt loại xe điện 2 bánh (xe đạp, xe máy) tăng nhanh ở các đô thị Việt Nam vì tính tiện lợi, tiết kiệm và thân thiện với môi trường mà mẫu xe này mang lại. Xe điện được coi là phương tiện giao thông sạch, thân thiện với môi trường, không gây tiếng ồn.
Tuy nhiên, quá trình nạp điện cho hệ thống ắc-quy của xe lấy nguồn điện từ lưới điện của các nhà máy điện có sử dụng các nguồn năng lượng hóa thạch (than đá, dầu lửa và khí tự nhiên). Vì thế, xe điện cũng gián tiếp phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính. Vấn đề khó khăn nhất cản trở sự phát triển của xe điện vẫn là công nghệ sặc và tái chế của ắc-quy và hệ thống cơ sở hạ tầng sạc điện. Việc thiếu hạ tầng trạm sạc, làn đường dành riêng là một nguyên nhân hạn chế sự phát triển của loại phương tiện “xanh” này.
Ôtô điện dành cho trẻ em đang thu hút tại thị trường Việt Nam, nhưng vấn đề xuất xứ, chất lượng đang là điều các cơ quan chức năng và người tiêu dùng hết sức quan tâm. |
Thực tế hiện cho thấy, tại các nước phát triển, ngay cả ở Trung Quốc, nhu cầu sử dụng xe điện ngày càng cao, các trạm sạc ắc-quy và nhà để xe ngoài trời tại các cơ quan, công sở hay trung tâm thương mại đều có xu hướng tích hợp hệ thống các tấm pin năng lượng mặt trời, tận dụng nguồn năng lượng sạch này, đồng thời giảm sự tiêu thụ điện từ hệ thống điện.
Quanh vấn đề này, nhiều câu hỏi đặt ra là: Liệu xe điện có thực sự là phương tiện xanh - sạch, kinh tế; đặc biệt dành cho giao thông tại các đô thị lớn? Tương lai nào cho ngành công nghiệp xe điện tại Việt Nam? Nhu cầu sử dụng thật sự của chúng ta về loại phương tiện này?...
Tại buổi tọa đàm nói trên, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Trường (Giảng viên, Khoa Năng lượng, Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội) và ông Nguyễn Minh Đức (Giám đốc kinh doanh tại Bosch Southeast Asia - AED - Escooter) sẽ trình bày những nhận định về thách thức trong việc sử dụng xe điện tại Việt Nam, cũng như những lợi thế và hạn chế. Các diễn giả cũng sẽ đưa ra những gợi ý về việc phát triển thị trường cho loại phương tiện giao thông mới này.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông
Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì
Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ
Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái
Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?
Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024
Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội
Tin khác
Cần sớm có cơ chế xử lý rác thải cồng kềnh
Môi trường 23/04/2024 18:20
Khả năng xảy ra nắng nóng diện rộng dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Môi trường 23/04/2024 05:49
Thời tiết ngày 23/4: Hà Nội nhiều mây, trưa chiều trời nắng
Môi trường 23/04/2024 05:47
Thời tiết Hà Nội ngày 22/4: Ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông
Môi trường 22/04/2024 07:20
Thời tiết ngày 21/4: Hà Nội chiều tối có mưa rào và dông
Môi trường 21/04/2024 06:31
Hà Nội xuất hiện mưa đá ở ngoại thành
Môi trường 20/04/2024 23:32
Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?
Môi trường 20/04/2024 15:49
Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng
Môi trường 20/04/2024 06:19
Ngày 19/4: Hà Nội nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 36 độ C
Môi trường 19/04/2024 05:47
Thời tiết Hà Nội ngày 18/4: Sáng sớm có mưa dông, trưa chiều hửng nắng
Môi trường 18/04/2024 06:21