Xe điện có thực là phương tiện xanh - sạch, kinh tế?
Chung sức, đồng lòng hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2017 | |
Đoàn kết, đẩy mạnh kết nối kinh tế | |
Thống nhất nguyên tắc lập 3 đặc khu kinh tế |
Việc sử dụng xe ôtô điện đã được áp dụng ở nhiều nơi trên thế giới. |
Trong những năm gần đây, số lượng ôtô điện trong dịch vụ du lịch, taxi, đặc biệt loại xe điện 2 bánh (xe đạp, xe máy) tăng nhanh ở các đô thị Việt Nam vì tính tiện lợi, tiết kiệm và thân thiện với môi trường mà mẫu xe này mang lại. Xe điện được coi là phương tiện giao thông sạch, thân thiện với môi trường, không gây tiếng ồn.
Tuy nhiên, quá trình nạp điện cho hệ thống ắc-quy của xe lấy nguồn điện từ lưới điện của các nhà máy điện có sử dụng các nguồn năng lượng hóa thạch (than đá, dầu lửa và khí tự nhiên). Vì thế, xe điện cũng gián tiếp phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính. Vấn đề khó khăn nhất cản trở sự phát triển của xe điện vẫn là công nghệ sặc và tái chế của ắc-quy và hệ thống cơ sở hạ tầng sạc điện. Việc thiếu hạ tầng trạm sạc, làn đường dành riêng là một nguyên nhân hạn chế sự phát triển của loại phương tiện “xanh” này.
Ôtô điện dành cho trẻ em đang thu hút tại thị trường Việt Nam, nhưng vấn đề xuất xứ, chất lượng đang là điều các cơ quan chức năng và người tiêu dùng hết sức quan tâm. |
Thực tế hiện cho thấy, tại các nước phát triển, ngay cả ở Trung Quốc, nhu cầu sử dụng xe điện ngày càng cao, các trạm sạc ắc-quy và nhà để xe ngoài trời tại các cơ quan, công sở hay trung tâm thương mại đều có xu hướng tích hợp hệ thống các tấm pin năng lượng mặt trời, tận dụng nguồn năng lượng sạch này, đồng thời giảm sự tiêu thụ điện từ hệ thống điện.
Quanh vấn đề này, nhiều câu hỏi đặt ra là: Liệu xe điện có thực sự là phương tiện xanh - sạch, kinh tế; đặc biệt dành cho giao thông tại các đô thị lớn? Tương lai nào cho ngành công nghiệp xe điện tại Việt Nam? Nhu cầu sử dụng thật sự của chúng ta về loại phương tiện này?...
Tại buổi tọa đàm nói trên, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Trường (Giảng viên, Khoa Năng lượng, Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội) và ông Nguyễn Minh Đức (Giám đốc kinh doanh tại Bosch Southeast Asia - AED - Escooter) sẽ trình bày những nhận định về thách thức trong việc sử dụng xe điện tại Việt Nam, cũng như những lợi thế và hạn chế. Các diễn giả cũng sẽ đưa ra những gợi ý về việc phát triển thị trường cho loại phương tiện giao thông mới này.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024
Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở
Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2
97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán
“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân
Tin khác
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 21/12: Ngày nắng nhẹ, nhiệt độ thấp nhất 12 độ C
Môi trường 21/12/2024 08:41
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 20/12: Trời ít mây không mưa, ngày nắng nhẹ
Môi trường 20/12/2024 06:48
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 19/12: Ngày nắng, nhiệt độ thấp nhất từ 13 độ C
Môi trường 19/12/2024 06:19
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 18/12: Sáng sớm trời lạnh, trưa chiều hửng nắng
Môi trường 18/12/2024 06:55
Để Thủ đô xanh bền vững
Môi trường 17/12/2024 08:08
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 17/12: Sáng sớm trời rét, ngày nắng
Môi trường 17/12/2024 06:25
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 16/12: Trời tiếp tục rét
Môi trường 16/12/2024 06:34
TP.HCM: Vớt và thu gom rác trên 18 tuyến sông, kênh, rạch
Môi trường 15/12/2024 18:17
Điểm sáng mô hình "Công viên hóa nghĩa trang"
Môi trường 15/12/2024 16:38
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 15/12: Rét đậm, nhiệt độ thấp nhất 13 độ C
Môi trường 15/12/2024 06:10