Xây dựng văn hóa an toàn tại doanh nghiệp

(LĐTĐ) Nhận thức được vấn đề an toàn vệ sinh lao động là một trong những yếu tố quyết định đến năng suất công việc, hiệu quả sản xuất kinh doanh, tại nhiều doanh nghiệp, Công đoàn đã phối hợp hiệu quả với người sử dụng lao động đẩy mạnh tuyên truyền, tập huấn, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động cho người lao động và từng bước xây dựng văn hóa an toàn tại doanh nghiệp.
xay dung van hoa an toan tai doanh nghiep Xây dựng văn hóa nhà trọ từ hành động nhỏ
xay dung van hoa an toan tai doanh nghiep Công tác xây dựng văn hóa Thủ đô có nhiều chuyển biến tích cực
xay dung van hoa an toan tai doanh nghiep Đẩy mạnh tuyên truyền xây dựng văn hóa giao thông
xay dung van hoa an toan tai doanh nghiep
Vấn đề an toàn lao động tại doanh nghiệp ngày càng được quan tâm (Ảnh Mai Quý)

Từ mong muốn của người lao động…

Có dịp thăm khu vực sản xuất của nhiều doanh nghiệp, chúng tôi nhận thấy, ngoài việc hăng say lao động cùng với sự phối hợp nhịp nhàng, hiệu quả giữa các bộ phận, giữa con người với máy móc trong một dây chuyền sản xuất thì vấn đề đảm bảo an toàn vệ sinh lao động cũng được công nhân lao động chú trọng. Điều đó được minh chứng bằng việc toàn bộ công nhân lao động đều mặc bảo hộ lao động, tuân thủ các quy định về đảm bảo an toàn của công ty, sau ca làm việc, máy móc và khu vực sản xuất được vệ sinh sạch sẽ, sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp…

Anh Vũ Văn Tuấn, công nhân đang làm việc tại Công ty Nissei (khu công nghiệp Nội Bài) chia sẻ: “Với những công nhân lao động trực tiếp như chúng tôi, sức khỏe là quan trọng nhất. Vì vậy, khi làm việc, chúng tôi không chỉ quan tâm đến năng suất, hiệu quả công việc mà còn coi trọng cả vấn đề an toàn. Tôi luôn chủ động thực hiện nghiêm túc các quy định về an toàn vệ sinh lao động do công ty đặt ra, đồng thời, tích cực tham gia các buổi tuyên truyền, tập huấn kiến thức về an toàn vệ sinh lao động do Công đoàn phối hợp với các bộ phận chuyên môn tổ chức. Từ đó, áp dụng vào từng điều kiện, hoàn cảnh cụ thể để có thể kịp thời xử lý, đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh”.

Cùng chung mong muốn được làm việc trong một môi trường làm việc an toàn như những công nhân lao động khác, anh Nguyễn Văn Kỷ, công nhân đang làm việc tại khu công nghiệp Thăng Long chia sẻ: “Trước đây, tôi đã từng chứng kiến những vụ tai nạn lao động rất thương tâm. Suy cho cùng, thiệt thòi nhất vẫn là người lao động, sau đó là ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị. Lấy đó là bài học quý giá cho bản thân nên khi tìm kiếm công việc, bên cạnh vấn đề tiền lương thì vấn đề đảm bảo an toàn lao động tại nơi làm việc cũng được tôi đặt lên hàng đầu. Ngoài ra, trong quá trình làm việc, tôi cũng tự ý thức phải đảm bảo an toàn cho bản thân và đồng nghiệp bằng cách chấp hành nghiêm các quy định về an toàn vệ sinh lao động do công ty đặt ra”.

… đến những nỗ lực của Công đoàn và doanh nghiệp

Ghi nhận thực tế cho thấy, tại nhiều doanh nghiệp, việc đảm bảo các quy định về an toàn vệ sinh lao động luôn được Công đoàn và người sử dụng lao động chú trọng triển khai với mục tiêu xây dựng thành một nếp văn hóa trong doanh nghiệp. Qua đó, nâng cao ý thức chấp hành các điều kiện, quy định về an toàn vệ sinh lao động tại nơi làm việc của người lao động, từng bước đẩy lùi tai nạn lao động, góp phần ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Mới đây, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 07/KH-LĐLĐ về tổ chức Hội thi “An toàn vệ sinh viên giỏi” thành phố Hà Nội năm 2020.

Theo đó, Hội thi được tổ chức nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của mạng lưới an toàn vệ sinh viên, góp phần tích cực vào việc thực hiện tốt công tác an toàn, vệ sinh lao động ở cơ sở đồng thời nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về an toàn vệ sinh lao động; vận động công nhân lao động quan tâm, chủ động thực hiện công tác an toàn vệ sinh lao động để an toàn vệ sinh lao động trở thành một phong trào quần chúng rộng rãi, góp phần xây dựng văn hóa an toàn trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Thông qua hội thi cũng nhằm tuyên truyền, nâng cao trách nhiệm của cộng đồng, doanh nghiệp trong việc cải thiện điều kiện và môi trường làm việc, giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho người lao động.

Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Chế tạo động cơ Zongshen Việt Nam Nguyễn Thị Hải Nga cho biết, vấn đề an toàn vệ sinh lao động luôn được Công đoàn và Ban lãnh đạo công ty đặt lên hàng đầu vì nó liên quan trực tiếp đến tính mạng người lao động, tài sản vật chất cũng như hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty. Vì vậy, định kỳ hằng năm, công nhân của công ty đều được các cán bộ của Trung tâm Dịch vụ và Hỗ trợ doanh nghiệp (thuộc Ban Quản lý các Khu công nghiệp và Chế xuất Hà Nội) đào tạo chuyên sâu về an toàn vệ sinh lao động.

Ngoài ra, Công đoàn cũng thường xuyên phối hợp với chuyên môn tổ chức tập huấn về an toàn vệ sinh lao động, phòng, chống cháy nổ cho người lao động. Hàng ngày, đều đặn công ty có thông báo, nhắc nhở người lao động về việc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, phòng, chống cháy nổ. Chính vì thế, trong suốt thời gian từ khi công ty đi vào hoạt động đến nay chưa xảy ra sự cố tai nạn lao động nào nghiêm trọng.

Ông Phạm Hồng Quân, Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần cơ khí Đông Anh LICOGI cũng chia sẻ, để đảm bảo an toàn vệ sinh lao động cho người lao động và xây dựng văn hóa an toàn tại doanh nghiệp, từ nhiều năm qua, Công đoàn đã đưa chương trình 5S của Nhật Bản vào áp dụng tại công ty. Ngoài hình thức tuyên truyền cổ động, phát động phong trào thi đua, Công đoàn công ty còn thành lập ban kiểm tra thực hiện chương trình 5S và an toàn vệ sinh lao động hàng tháng của các đơn vị trong toàn công ty với 5 tiêu chí: Sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc, sẵn sàng bằng hình thức chấm điểm, phân loại A, B, C và khen thưởng các tập thể và cá nhân đạt thành tích trong tháng. Thực tế cho thấy, chương trình 5S không đơn thuần chỉ là công cụ tạo dựng môi trường làm việc ngăn nắp, thuận tiện, mà qua đó còn góp phần phát triển con người, giúp nâng cao tinh thần tự giác, trách nhiệm của người lao động trong việc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động cho bản thân và tập thể.

Theo Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội, nhằm triển khai hiệu quả kế hoạch thực hiện công tác an toàn vệ sinh lao động, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các cấp Công đoàn tổ chức tập huấn về an toàn vệ sinh lao động cho hàng chục ngàn lượt cán bộ công đoàn, mạng lưới an toàn vệ sinh viên và người lao động. Đồng thời, biên soạn, in ấn hàng vạn cuốn sách “Quy định về Kỹ thuật an toàn lao động đối với một số công việc, máy, thiết bị” phát cho các Công đoàn cơ sở…

Cùng với việc tuyên truyền, tập huấn, nâng cao ý thức chấp hành các quy định về an toàn vệ sinh lao động cho người lao động và người sử dụng lao động, các cấp Công đoàn cũng triển khai hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật về an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ tại các đơn vị, doanh nghiệp, làng nghề trên địa bàn thành phố.

Các Công đoàn cấp trên cơ sở cũng chủ động phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp thanh kiểm tra, tự kiểm tra việc thực hiện an toàn vệ sinh lao động tại cơ quan, doanh nghiệp... Qua đó, kịp thời phát hiện các thiếu sót, tồn tại trong công tác an toàn vệ sinh lao động tại các đơn vị doanh nghiệp, kiến nghị, yêu cầu các đơn vị, doanh nghiệp chấn chỉnh khắc phục.

Mai Quý

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tăng cường chế tài xử lý chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội

Tăng cường chế tài xử lý chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Để nâng cao trách nhiệm đóng bảo hiểm xã hội của người sử dụng lao động, đại biểu Nguyễn Đại Thắng đề xuất bổ sung các chế tài: Không được đấu thầu, thi công, mua sắm vật tư, hàng hóa, trang thiết bị bằng nguồn vốn của Nhà nước.
HĐND thành phố Hà Nội xem xét bổ sung biên chế viên chức ngành giáo dục

HĐND thành phố Hà Nội xem xét bổ sung biên chế viên chức ngành giáo dục

(LĐTĐ) Kỳ họp thứ 15, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội xem xét, quyết định các nội dung quan trọng như: Bổ sung biên chế viên chức giáo dục của Thành phố; quy định mức thu học phí, dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục, đào tạo; chế độ chăm sóc sức khoẻ cán bộ; giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh…
Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 4,0%/năm

Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 4,0%/năm

(LĐTĐ) Với mong muốn hỗ trợ ngày càng nhiều khách hàng tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Agribank để phục vụ nhu cầu đời sống, Agribank dành khoảng 10.000 tỷ đồng triển khai chương trình cho vay ngắn hạn ưu đãi đối với khách hàng cá nhân phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.
Trường Đại học Khoa học Tự nhiên tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên năm 2024

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên năm 2024

(LĐTĐ) Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội), vừa công bố thông tin tuyển sinh vào lớp 10 của Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (KHTN) cho năm học 2024.
Làm thế nào để tránh nợ xấu khi vay tiêu dùng?

Làm thế nào để tránh nợ xấu khi vay tiêu dùng?

(LĐTĐ) Vay tiêu dùng là hình thức được nhiều người lựa chọn khi cần vốn nhưng vay tiêu dùng thế nào để tránh nợ xấu là vấn đề không phải ai cũng biết.
Nỗ lực đưa thương hiệu tương truyền thống vươn xa

Nỗ lực đưa thương hiệu tương truyền thống vươn xa

(LĐTĐ) Với mong muốn giữ nghề truyền thống của quê hương, tạo thêm việc làm cho lao động tại địa phương và đưa thương hiệu tương Việt Hùng (Đông Anh) trở thành sản phẩm uy tín, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Việt Hùng đã chủ động thành lập mô hình hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế hộ gia đình thông qua việc thành lập Tổ liên kết sản xuất tương.
Vàng tăng phi mã, lại vượt đỉnh lịch sử 2.200 USD/ounce

Vàng tăng phi mã, lại vượt đỉnh lịch sử 2.200 USD/ounce

(LĐTĐ) Hôm nay (29/3), giá vàng SJC nhích nhẹ, đưa giá vàng vượt mức 81 triệu đồng/lượng, vàng thế giới tăng phi mã, vượt đỉnh lịch sử hơn 2.200 USD/ounce.

Tin khác

Tình hình tai nạn lao động vẫn còn đáng lo ngại

Tình hình tai nạn lao động vẫn còn đáng lo ngại

(LĐTĐ) Năm 2023, công tác an toàn, vệ sinh lao động trên toàn quốc đạt được một số kết quả nhất định nhưng vẫn còn một số tồn tại, như số vụ tai nạn lao động, số người mắc bệnh nghề nghiệp, sự cố nghiêm trọng vẫn còn ở mức cao và đáng lo ngại.
Nâng tầm Cuộc thi "Những cống hiến thầm lặng" thành Chương trình truyền thông

Nâng tầm Cuộc thi "Những cống hiến thầm lặng" thành Chương trình truyền thông

(LĐTĐ) Qua 3 năm diễn ra thành công, năm 2024, Cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” do báo Kinh tế & Đô thị, Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam (ActionAid) và Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam (AFV) phối hợp tổ chức đã được nâng tầm thành Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” để tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa thông điệp vì cộng đồng.
Hoa đồng tiền rực rỡ trên vùng quê Đan Phượng

Hoa đồng tiền rực rỡ trên vùng quê Đan Phượng

(LĐTĐ) Đồng Tháp là một xã thuộc huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội. Nơi đây được coi là “thủ phủ” của hoa đồng tiền. Với trên 25ha chuyển đổi cơ cấu cây trồng, Hợp tác xã (HTX) Hoa Đồng Tháp đã mang lại thu nhập cao cho nhiều hộ dân ở nơi đây.
Video hàng nghìn công nhân chào cờ, hát Quốc ca nhận mưa lời khen

Video hàng nghìn công nhân chào cờ, hát Quốc ca nhận mưa lời khen

(LĐTĐ) Hai ngày qua, đoạn video quay lại cảnh hơn 1.000 công nhân lao động Công ty TNHH Wooin Vina (đóng tại huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) mặc áo cờ đỏ sao vàng đứng chào cờ, hát Quốc ca trong ngày đầu tiên đi làm trở lại sau Tết (19/2) đã làm cho nhiều người thích thú, khen ngợi.
Gần 2.000 lượt ứng trực đảm bảo hệ thống thoát nước vận hành xuyên Tết

Gần 2.000 lượt ứng trực đảm bảo hệ thống thoát nước vận hành xuyên Tết

(LĐTĐ) Trong suốt các ngày nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã huy động 1.959 lượt cán bộ, nhân viên ứng trực đảm bảo hệ thống thoát nước Thủ đô luộn thông thoáng, đảm bảo vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị.
Tết vẫn miệt mài làm việc nơi phố thị

Tết vẫn miệt mài làm việc nơi phố thị

(LĐTĐ) Tết Giáp Thìn 2024, trong khi nhiều người vẫn đang sum họp với gia đình hay đi du Xuân, lễ hội thì nhiều lao động với những ngành nghề đặc thù khác nhau ở Thủ đô Hà Nội vẫn miệt mài làm việc trên các tuyến phố…
Thưởng Tết Nguyên đán 2024 bình quân của người lao động là 6,83 triệu đồng

Thưởng Tết Nguyên đán 2024 bình quân của người lao động là 6,83 triệu đồng

(LĐTĐ) Tiền thưởng Tết Âm lịch Giáp Thìn 2024 bình quân của người lao động là 6,83 triệu đồng, xấp xỉ mức thưởng dịp Tết Âm lịch năm 2023 (6,86 triệu đồng/người).
Dầm mưa, xuyên đêm ngày cận Tết trên công trường ga ngầm Dự án Nhổn - Ga Hà Nội

Dầm mưa, xuyên đêm ngày cận Tết trên công trường ga ngầm Dự án Nhổn - Ga Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày cận Tết Nguyên đán Giáp Thìn, trên công trình xây dựng dự án ga ngầm S12, thuộc dự án đường sắt đô thị (Metro) Nhổn - ga Hà Nội, dẫu trong giá rét, không khí lao động vẫn nhộn nhịp, khoảng 40 cán bộ và công nhân vẫn nỗ lực, khẩn trương thi công các hạng mục đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng đề ra.
Cuối năm về với chợ quê

Cuối năm về với chợ quê

(LĐTĐ) Do tập trung công việc đồng áng để kịp thời vụ, người dân ở các vùng quê thường đi sắm Tết rất muộn. Cùng với đó, những người con đi công tác, làm ăn xa nhà, gần ngày Tết trở về sum vầy cũng rất háo hức, mong được đi chợ quê để tìm lại tuổi thơ theo bà, theo mẹ đi chợ. Chính vì vậy càng ngày giáp Tết, chợ quê càng đông vui tấp nập kẻ bán, người mua.
Công nhân môi trường bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết

Công nhân môi trường bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết

(LĐTĐ) Khác với những công việc khác, công nhân môi trường đô thị bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết vì khối lượng công việc phát sinh rất nhiều. Vất vả và khó khăn, song họ vẫn cố gắng khắc phục để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao.
Xem thêm
Phiên bản di động