Xây dựng thương hiệu Việt: Gắn mác ngoại là tự giết mình
Đề xuất cho phép doanh nghiệp nộp dần tiền nợ thuế | |
Không ngừng đầu tư phát triển vùng nguyên liệu thức ăn cho bò sữa | |
Khoảng 32% doanh nghiệp phải chi phí “lót tay” cho cán bộ thuế |
Nỗ lực xây dựng thương hiệu
Không phủ nhận, trong thời gian qua cùng với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, nhiều DN trong nước đã thay đổi chiến lược tiếp cận NTD. Thông qua chiến lược đưa hàng Việt về nông thôn, DN không chỉ có cơ hội tiếp cận với từng phân khúc của thị trường, từ đó có kế hoạch giới thiệu thông tin, sản phẩm và mở rộng thị phần. Số liệu của Bộ Công Thương cho thấy, với hơn 70% dân số sống ở nông thôn, tiềm năng của thị trường này là rất lớn. Vì thế sự góp mặt của các doanh nghiệp trong chương trình “Thương hiệu Quốc gia” mang đến rất nhiều ý nghĩa lớn và là đường đi đúng đắn của DN bằng cách áp dụng tiêu chuẩn quốc gia, tạo sản phẩm theo quy chuẩn để quảng bá đến bạn bè thế giới.
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ngày càng nhận được sự ủng hộ của NTD. |
Khẳng định điều này, đại diện Công ty CP Nhựa Bình Minh chia sẻ, trước đây sản phẩm của Nhựa Bình Minh có chỗ đứng khiêm tốn trên thị trường bởi những tiêu chí để nhận diện thương hiệu vẫn còn mờ nhạt. Tuy nhiên, với sự đồng hành cùng chương trình “Thương hiệu Quốc gia”, chú trọng đưa sản phẩm tiếp cận NTD nông thôn, công ty đã có sự điều chỉnh lại chiến lược sản xuất, kinh doanh của mình cho phù hợp với mỗi phân khúc của thị trường. Từ đó hình ảnh của công ty đã được nhiều người biết đến, khách hàng trong và ngoài nước quan tâm, tin tưởng nhiều hơn.
Tính đến nay, cả nước có gần 200 DN có sản phẩm đạt giải thưởng “Thương hiệu Quốc gia”, điều đó cho thấy, các DN đã tích cực xây dựng thương hiệu cho mình, qua đó đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm tại thị trường trong nước và quốc tế.
Tự tin để xây dựng thương hiệu
Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cho biết: “Thống kê của Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam, trong năm 2014 chỉ cấp bằng cho 15.376 DN trên cả nước. Đây là một con số vô cùng khiêm tốn đối với số lượng DN ở Việt Nam hiện nay. DN Việt Nam nên nhanh chóng có kế hoạch đăng ký bảo hộ thương hiệu của mình trước khi quá muộn. Bên cạnh đó, các chủ DN Việt Nam cần định vị thương hiệu đi chung với tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị của DN, đồng thời xây dựng tốt văn hóa DN và nhận diện thương hiệu một cách bài bản chuyên nghiệp. Nếu DN không có một bộ phận chuyên trách cho vấn đề này thì cũng nên dành một khoản ngân sách mỗi năm cho việc phát triển và bảo vệ thương hiệu...” |
Trong hội thảo mang nội dung chia sẻ những kinh nghiệm tiếp cận NTD giữa các doanh nghiệp mới đây, TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, thương hiệu Việt không còn đơn thuần là dấu hiệu để nhận biết và phân biệt sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam với doanh nghiệp nước ngoài, mà còn là tài sản rất có giá trị, là uy tín của doanh nghiệp và thể hiện niềm tin của người tiêu dùng đối với sản phẩm của doanh nghiệp.
Nhận định này không phải không có lý, bởi trên thực tế hàng trăm nghìn doanh nghiệp đóng cửa, nhiều doanh nghiệp khác “cắn răng” chịu lỗ để duy trì sản xuất, kinh doanh cho thấy đây là giai đoạn khó khăn lớn đối với nền kinh tế nói chung và cộng đồng doanh nhân nói riêng. Vì càng trong lúc khó khăn, doanh nghiệp Việt càng phải chú trọng xây dựng thương hiệu, nâng cao chất lượng sản phẩm hơn nữa.
Xác nhận những khó khăn này, ông Trần Hưng Hiếu, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Cơ khí Việt Nam, phản ánh, mặc dù nhiều DN đã rất cố gắng trong việc xây dựng thương hiệu, tuy nhiên vẫn còn những DN thiếu tự tin trong xác lập giá trị hàng Việt dẫn đến tình trạng “vọng ngoại”. Cũng theo ông Hiếu, trên thị trường có nhiều sản phẩm trong nước sản xuất nhưng gắn mác nước ngoài để dễ tiêu thụ. “Việc làm này chứng tỏ ngay cả người sản xuất cũng không tự tin vào bản thân mình, nguy hiểm hơn nữa là cổ súy cho phong trào sính ngoại của NTD.
Trong khi đó bản chất của việc xây dựng thương hiệu Việt hoàn toàn không chỉ là đặt một cái tên, đăng ký sở hữu cái tên, mà là một chặng đường đầy gian nan để tạo ra cho được một "hình ảnh rõ ràng và khác biệt" của riêng doanh nghiệp, để người tiêu dùng ưu tiên dùng hàng Việt. Họ sẽ lựa chọn hàng hóa và dịch vụ của doanh nghiệp đó trong muôn vàn các hàng hóa cùng loại khác đang được bày bán tràn lan trên thị trường”, ông Hiếu cho biết thêm.
Như vậy, có thể hiểu, trở ngại lớn hiện nay của doanh nghiệp là chưa có chiến lược thương hiệu bài bản, trong đó, cấu trúc thương hiệu là cốt lõi căn bản. Để quảng bá thương hiệu quốc gia nhằm thay đổi tâm lý NTD trong nước không chỉ là nỗ lực từ phía doanh nghiệp mà đòi hỏi Bộ Công Thương cần xây dựng chiến lược quảng bá dài hạn với quy mô rộng và có chính sách hỗ trợ DN phát triển thị trường nội địa.
Ghi nhận thực tế này, bà Trần Thị Kim Thoa, Thứ trưởng Bộ Công Thương, khẳng định, thời gian tới, Chính phủ, Bộ Công Thương và các địa phương sẽ quan tâm, đẩy mạnh việc xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia thông qua việc quảng bá hình ảnh, con người Việt Nam. Trong đó nhấn mạnh và khuyến khích những sản phẩm mang đậm bản sắc, hình ảnh đất nước, con người Việt Nam. Những biện pháp này nếu được triển khai đồng bộ sẽ khích lệ NTD, DN hưởng ứng tích cực cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Tuệ Liên
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Không khí Giáng sinh rộn ràng tại Nhà thờ Lớn Hà Nội
Hà Nội gỡ vướng một số dự án kéo dài, chậm đưa vào sử dụng
Hà Nội: Nhiều tuyến phố bị cấm dịp Giáng sinh
Bảng giá đất mới, giải phóng mặt bằng sẽ nhanh
Hai yếu tố tạo nên chất lượng “tiến vua” của Cam tươi FVF
Ban hành Quy chế thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025
Phụ nữ Thủ đô sẵn sàng bước vào kỷ nguyên mới
Tin khác
Xúc tiến đầu tư, tăng cường hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và Đài Loan
Thị trường 24/12/2024 16:42
Giá vàng bất ngờ giảm trong ngày lễ Giáng sinh
Thị trường 24/12/2024 11:38
Ngày 24/12: Giá dầu thế giới giảm nhẹ
Thị trường 24/12/2024 08:47
Cập nhật giá vàng, tỷ giá sáng 23/12: Vàng nhẫn diễn biến lạ, tỷ giá USD tăng "nóng"
Thị trường 23/12/2024 08:58
Giá xăng dầu hôm nay (23/12): Giá dầu thế giới đầu tuần bật tăng
Thị trường 23/12/2024 07:08
Hôm nay (21/12): Giá vàng thế giới bật tăng trở lại
Thị trường 21/12/2024 10:20
Tỷ giá USD hôm nay (21/12): Đồng USD giảm nhẹ
Thị trường 21/12/2024 10:20
Giá xăng dầu hôm nay (21/12): Giá dầu thế giới quay đầu bật tăng
Thị trường 21/12/2024 09:53
Ngày đông, ngô khoai nướng đắt hàng
Thị trường 20/12/2024 12:22
Ngày hôm nay (20/12): Giá xăng dầu thế giới giảm, trong nước tăng mạnh
Thị trường 20/12/2024 08:18