Xây dựng thương hiệu Việt: Gắn mác ngoại là tự giết mình
Đề xuất cho phép doanh nghiệp nộp dần tiền nợ thuế | |
Không ngừng đầu tư phát triển vùng nguyên liệu thức ăn cho bò sữa | |
Khoảng 32% doanh nghiệp phải chi phí “lót tay” cho cán bộ thuế |
Nỗ lực xây dựng thương hiệu
Không phủ nhận, trong thời gian qua cùng với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, nhiều DN trong nước đã thay đổi chiến lược tiếp cận NTD. Thông qua chiến lược đưa hàng Việt về nông thôn, DN không chỉ có cơ hội tiếp cận với từng phân khúc của thị trường, từ đó có kế hoạch giới thiệu thông tin, sản phẩm và mở rộng thị phần. Số liệu của Bộ Công Thương cho thấy, với hơn 70% dân số sống ở nông thôn, tiềm năng của thị trường này là rất lớn. Vì thế sự góp mặt của các doanh nghiệp trong chương trình “Thương hiệu Quốc gia” mang đến rất nhiều ý nghĩa lớn và là đường đi đúng đắn của DN bằng cách áp dụng tiêu chuẩn quốc gia, tạo sản phẩm theo quy chuẩn để quảng bá đến bạn bè thế giới.
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ngày càng nhận được sự ủng hộ của NTD. |
Khẳng định điều này, đại diện Công ty CP Nhựa Bình Minh chia sẻ, trước đây sản phẩm của Nhựa Bình Minh có chỗ đứng khiêm tốn trên thị trường bởi những tiêu chí để nhận diện thương hiệu vẫn còn mờ nhạt. Tuy nhiên, với sự đồng hành cùng chương trình “Thương hiệu Quốc gia”, chú trọng đưa sản phẩm tiếp cận NTD nông thôn, công ty đã có sự điều chỉnh lại chiến lược sản xuất, kinh doanh của mình cho phù hợp với mỗi phân khúc của thị trường. Từ đó hình ảnh của công ty đã được nhiều người biết đến, khách hàng trong và ngoài nước quan tâm, tin tưởng nhiều hơn.
Tính đến nay, cả nước có gần 200 DN có sản phẩm đạt giải thưởng “Thương hiệu Quốc gia”, điều đó cho thấy, các DN đã tích cực xây dựng thương hiệu cho mình, qua đó đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm tại thị trường trong nước và quốc tế.
Tự tin để xây dựng thương hiệu
Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cho biết: “Thống kê của Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam, trong năm 2014 chỉ cấp bằng cho 15.376 DN trên cả nước. Đây là một con số vô cùng khiêm tốn đối với số lượng DN ở Việt Nam hiện nay. DN Việt Nam nên nhanh chóng có kế hoạch đăng ký bảo hộ thương hiệu của mình trước khi quá muộn. Bên cạnh đó, các chủ DN Việt Nam cần định vị thương hiệu đi chung với tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị của DN, đồng thời xây dựng tốt văn hóa DN và nhận diện thương hiệu một cách bài bản chuyên nghiệp. Nếu DN không có một bộ phận chuyên trách cho vấn đề này thì cũng nên dành một khoản ngân sách mỗi năm cho việc phát triển và bảo vệ thương hiệu...” |
Trong hội thảo mang nội dung chia sẻ những kinh nghiệm tiếp cận NTD giữa các doanh nghiệp mới đây, TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, thương hiệu Việt không còn đơn thuần là dấu hiệu để nhận biết và phân biệt sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam với doanh nghiệp nước ngoài, mà còn là tài sản rất có giá trị, là uy tín của doanh nghiệp và thể hiện niềm tin của người tiêu dùng đối với sản phẩm của doanh nghiệp.
Nhận định này không phải không có lý, bởi trên thực tế hàng trăm nghìn doanh nghiệp đóng cửa, nhiều doanh nghiệp khác “cắn răng” chịu lỗ để duy trì sản xuất, kinh doanh cho thấy đây là giai đoạn khó khăn lớn đối với nền kinh tế nói chung và cộng đồng doanh nhân nói riêng. Vì càng trong lúc khó khăn, doanh nghiệp Việt càng phải chú trọng xây dựng thương hiệu, nâng cao chất lượng sản phẩm hơn nữa.
Xác nhận những khó khăn này, ông Trần Hưng Hiếu, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Cơ khí Việt Nam, phản ánh, mặc dù nhiều DN đã rất cố gắng trong việc xây dựng thương hiệu, tuy nhiên vẫn còn những DN thiếu tự tin trong xác lập giá trị hàng Việt dẫn đến tình trạng “vọng ngoại”. Cũng theo ông Hiếu, trên thị trường có nhiều sản phẩm trong nước sản xuất nhưng gắn mác nước ngoài để dễ tiêu thụ. “Việc làm này chứng tỏ ngay cả người sản xuất cũng không tự tin vào bản thân mình, nguy hiểm hơn nữa là cổ súy cho phong trào sính ngoại của NTD.
Trong khi đó bản chất của việc xây dựng thương hiệu Việt hoàn toàn không chỉ là đặt một cái tên, đăng ký sở hữu cái tên, mà là một chặng đường đầy gian nan để tạo ra cho được một "hình ảnh rõ ràng và khác biệt" của riêng doanh nghiệp, để người tiêu dùng ưu tiên dùng hàng Việt. Họ sẽ lựa chọn hàng hóa và dịch vụ của doanh nghiệp đó trong muôn vàn các hàng hóa cùng loại khác đang được bày bán tràn lan trên thị trường”, ông Hiếu cho biết thêm.
Như vậy, có thể hiểu, trở ngại lớn hiện nay của doanh nghiệp là chưa có chiến lược thương hiệu bài bản, trong đó, cấu trúc thương hiệu là cốt lõi căn bản. Để quảng bá thương hiệu quốc gia nhằm thay đổi tâm lý NTD trong nước không chỉ là nỗ lực từ phía doanh nghiệp mà đòi hỏi Bộ Công Thương cần xây dựng chiến lược quảng bá dài hạn với quy mô rộng và có chính sách hỗ trợ DN phát triển thị trường nội địa.
Ghi nhận thực tế này, bà Trần Thị Kim Thoa, Thứ trưởng Bộ Công Thương, khẳng định, thời gian tới, Chính phủ, Bộ Công Thương và các địa phương sẽ quan tâm, đẩy mạnh việc xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia thông qua việc quảng bá hình ảnh, con người Việt Nam. Trong đó nhấn mạnh và khuyến khích những sản phẩm mang đậm bản sắc, hình ảnh đất nước, con người Việt Nam. Những biện pháp này nếu được triển khai đồng bộ sẽ khích lệ NTD, DN hưởng ứng tích cực cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Tuệ Liên
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Đoàn LHCĐ thành phố Seoul chào xã giao Tổng LĐLĐ Việt Nam
Nâng cao mối quan hệ hợp tác giữa LĐLĐ thành phố Hà Nội và LHCĐ thành phố Seoul
Hành trình “Theo dấu chân Người” tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Hơn 420.000 tác phẩm dự thi vẽ tranh kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
TP.HCM: Bắt 2 đối tượng vận chuyển hơn 600kg pháo nổ
Điều dưỡng Hà Nội - Tương lai sức khỏe Thủ đô
Chuẩn bị chu đáo để các kỳ thi, tuyển sinh đạt chất lượng, an toàn
Tin khác
Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng miếng, giá tham chiếu 85,3 triệu đồng/lượng
Thị trường 07/05/2024 18:55
Gần 20 ngân hàng tăng lãi suất tiền gửi tiết kiệm
Thị trường 07/05/2024 18:54
Vàng miếng SJC tăng sốc lên 87.5 triệu đồng/lượng
Thị trường 07/05/2024 11:26
Giá vàng miếng chỉ cách mốc 86 triệu đồng trong gang tấc
Thị trường 06/05/2024 06:10
Nhìn lại giá vàng sau 1 tuần biến động
Thị trường 05/05/2024 15:25
Không sử dụng điện mặt trời mái nhà cho mục đích kinh doanh, mua bán điện
Thị trường 04/05/2024 18:55
Việt Nam sẵn sàng "dọn tổ" để đón “đại bàng” công nghệ
Thị trường 04/05/2024 18:18
Giá vàng miếng SJC tăng thần tốc, tiến sát 86 triệu đồng/lượng
Thị trường 04/05/2024 11:59
Giá vàng quay đầu giảm mạnh
Thị trường 03/05/2024 07:16
Xăng giảm 8 đồng/lít từ 15h ngày 2/5
Thị trường 02/05/2024 15:47