Xây dựng thương hiệu Việt: Gắn mác ngoại là tự giết mình

Cả nước hiện có gần 200 doanh nghiệp (DN) có sản phẩm đạt giải thưởng “Thương hiệu Quốc gia”, điều đó cho thấy, các DN đã lấy được lòng tin đối với NTD về sản phẩm Việt. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn những DN thiếu tự tin trong xác lập giá trị hàng Việt khiến việc xây dựng và khẳng định thương hiệu còn nhiều hạn chế.
Đề xuất cho phép doanh nghiệp nộp dần tiền nợ thuế
Không ngừng đầu tư phát triển vùng nguyên liệu thức ăn cho bò sữa
Khoảng 32% doanh nghiệp phải chi phí “lót tay” cho cán bộ thuế

Nỗ lực xây dựng thương hiệu

Không phủ nhận, trong thời gian qua cùng với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, nhiều DN trong nước đã thay đổi chiến lược tiếp cận NTD. Thông qua chiến lược đưa hàng Việt về nông thôn, DN không chỉ có cơ hội tiếp cận với từng phân khúc của thị trường, từ đó có kế hoạch giới thiệu thông tin, sản phẩm và mở rộng thị phần. Số liệu của Bộ Công Thương cho thấy, với hơn 70% dân số sống ở nông thôn, tiềm năng của thị trường này là rất lớn. Vì thế sự góp mặt của các doanh nghiệp trong chương trình “Thương hiệu Quốc gia” mang đến rất nhiều ý nghĩa lớn và là đường đi đúng đắn của DN bằng cách áp dụng tiêu chuẩn quốc gia, tạo sản phẩm theo quy chuẩn để quảng bá đến bạn bè thế giới.

Xây dựng thương hiệu Việt: Gắn mác ngoại là tự giết mình
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ngày càng nhận được sự ủng hộ của NTD.

Khẳng định điều này, đại diện Công ty CP Nhựa Bình Minh chia sẻ, trước đây sản phẩm của Nhựa Bình Minh có chỗ đứng khiêm tốn trên thị trường bởi những tiêu chí để nhận diện thương hiệu vẫn còn mờ nhạt. Tuy nhiên, với sự đồng hành cùng chương trình “Thương hiệu Quốc gia”, chú trọng đưa sản phẩm tiếp cận NTD nông thôn, công ty đã có sự điều chỉnh lại chiến lược sản xuất, kinh doanh của mình cho phù hợp với mỗi phân khúc của thị trường. Từ đó hình ảnh của công ty đã được nhiều người biết đến, khách hàng trong và ngoài nước quan tâm, tin tưởng nhiều hơn.

Tính đến nay, cả nước có gần 200 DN có sản phẩm đạt giải thưởng “Thương hiệu Quốc gia”, điều đó cho thấy, các DN đã tích cực xây dựng thương hiệu cho mình, qua đó đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm tại thị trường trong nước và quốc tế.

Tự tin để xây dựng thương hiệu

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cho biết: “Thống kê của Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam, trong năm 2014 chỉ cấp bằng cho 15.376 DN trên cả nước. Đây là một con số vô cùng khiêm tốn đối với số lượng DN ở Việt Nam hiện nay.

DN Việt Nam nên nhanh chóng có kế hoạch đăng ký bảo hộ thương hiệu của mình trước khi quá muộn. Bên cạnh đó, các chủ DN Việt Nam cần định vị thương hiệu đi chung với tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị của DN, đồng thời xây dựng tốt văn hóa DN và nhận diện thương hiệu một cách bài bản chuyên nghiệp. Nếu DN không có một bộ phận chuyên trách cho vấn đề này thì cũng nên dành một khoản ngân sách mỗi năm cho việc phát triển và bảo vệ thương hiệu...”

Trong hội thảo mang nội dung chia sẻ những kinh nghiệm tiếp cận NTD giữa các doanh nghiệp mới đây, TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, thương hiệu Việt không còn đơn thuần là dấu hiệu để nhận biết và phân biệt sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam với doanh nghiệp nước ngoài, mà còn là tài sản rất có giá trị, là uy tín của doanh nghiệp và thể hiện niềm tin của người tiêu dùng đối với sản phẩm của doanh nghiệp.

Nhận định này không phải không có lý, bởi trên thực tế hàng trăm nghìn doanh nghiệp đóng cửa, nhiều doanh nghiệp khác “cắn răng” chịu lỗ để duy trì sản xuất, kinh doanh cho thấy đây là giai đoạn khó khăn lớn đối với nền kinh tế nói chung và cộng đồng doanh nhân nói riêng. Vì càng trong lúc khó khăn, doanh nghiệp Việt càng phải chú trọng xây dựng thương hiệu, nâng cao chất lượng sản phẩm hơn nữa.

Xác nhận những khó khăn này, ông Trần Hưng Hiếu, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Cơ khí Việt Nam, phản ánh, mặc dù nhiều DN đã rất cố gắng trong việc xây dựng thương hiệu, tuy nhiên vẫn còn những DN thiếu tự tin trong xác lập giá trị hàng Việt dẫn đến tình trạng “vọng ngoại”. Cũng theo ông Hiếu, trên thị trường có nhiều sản phẩm trong nước sản xuất nhưng gắn mác nước ngoài để dễ tiêu thụ. “Việc làm này chứng tỏ ngay cả người sản xuất cũng không tự tin vào bản thân mình, nguy hiểm hơn nữa là cổ súy cho phong trào sính ngoại của NTD.

Trong khi đó bản chất của việc xây dựng thương hiệu Việt hoàn toàn không chỉ là đặt một cái tên, đăng ký sở hữu cái tên, mà là một chặng đường đầy gian nan để tạo ra cho được một "hình ảnh rõ ràng và khác biệt" của riêng doanh nghiệp, để người tiêu dùng ưu tiên dùng hàng Việt. Họ sẽ lựa chọn hàng hóa và dịch vụ của doanh nghiệp đó trong muôn vàn các hàng hóa cùng loại khác đang được bày bán tràn lan trên thị trường”, ông Hiếu cho biết thêm.

Như vậy, có thể hiểu, trở ngại lớn hiện nay của doanh nghiệp là chưa có chiến lược thương hiệu bài bản, trong đó, cấu trúc thương hiệu là cốt lõi căn bản. Để quảng bá thương hiệu quốc gia nhằm thay đổi tâm lý NTD trong nước không chỉ là nỗ lực từ phía doanh nghiệp mà đòi hỏi Bộ Công Thương cần xây dựng chiến lược quảng bá dài hạn với quy mô rộng và có chính sách hỗ trợ DN phát triển thị trường nội địa.

Ghi nhận thực tế này, bà Trần Thị Kim Thoa, Thứ trưởng Bộ Công Thương, khẳng định, thời gian tới, Chính phủ, Bộ Công Thương và các địa phương sẽ quan tâm, đẩy mạnh việc xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia thông qua việc quảng bá hình ảnh, con người Việt Nam. Trong đó nhấn mạnh và khuyến khích những sản phẩm mang đậm bản sắc, hình ảnh đất nước, con người Việt Nam. Những biện pháp này nếu được triển khai đồng bộ sẽ khích lệ NTD, DN hưởng ứng tích cực cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Tuệ Liên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đoàn LHCĐ thành phố Seoul chào xã giao Tổng LĐLĐ Việt Nam

Đoàn LHCĐ thành phố Seoul chào xã giao Tổng LĐLĐ Việt Nam

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Thủ đô Hà Nội từ 7-11/5, chiều 7/5, Đoàn đại biểu cấp cao Liên hiệp Công đoàn (LHCĐ) thành phố Seoul (Hàn Quốc) do ông Kim Hae Gwang - Phó Chủ tịch Thường trực LHCĐ Thành phố Seoul làm Trưởng đoàn đã tới chào xã giao Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam. Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Trưởng Ban Đối ngoại Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đức Thịnh tiếp đoàn.
Nâng cao mối quan hệ hợp tác giữa LĐLĐ thành phố Hà Nội và LHCĐ thành phố Seoul

Nâng cao mối quan hệ hợp tác giữa LĐLĐ thành phố Hà Nội và LHCĐ thành phố Seoul

(LĐTĐ) Chiều 7/5, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã chủ trì tiếp xã giao Đoàn đại biểu Liên hiệp Công đoàn (LHCĐ) thành phố Seoul (Hàn Quốc), do Phó Chủ tịch Thường trực LHCĐ thành phố Seoul Kim Hae Gwang dẫn đầu.
Hành trình “Theo dấu chân Người” tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

Hành trình “Theo dấu chân Người” tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

(LĐTĐ) “Theo dấu chân Người” là chủ đề hoạt động trong suốt tháng 5/2024 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) nhằm hướng tới kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh; 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - ngày Truyền thống bộ đội Trường Sơn.
Hơn 420.000 tác phẩm dự thi vẽ tranh kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Hơn 420.000 tác phẩm dự thi vẽ tranh kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ các hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và tỉnh Điện Biên tổ chức Cuộc thi “Vẽ tranh của thiếu niên, nhi đồng về Chiến thắng Điện Biên Phủ và hình ảnh Điện Biên Phủ hôm nay”.
TP.HCM: Bắt 2 đối tượng vận chuyển hơn 600kg pháo nổ

TP.HCM: Bắt 2 đối tượng vận chuyển hơn 600kg pháo nổ

(LĐTĐ) Ngày 7/5, thông tin từ Công an Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết, Công an quận Bình Tân, vừa triệt phá, khởi tố 2 đối tượng tham gia đường dây vận chuyển pháo nổ, thu giữ hơn 600kg pháo nổ các loại.
Điều dưỡng Hà Nội - Tương lai sức khỏe Thủ đô

Điều dưỡng Hà Nội - Tương lai sức khỏe Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 7/5, Sở Y tế Hà Nội long trọng tổ chức chương trình kỷ niệm Ngày Quốc tế điều dưỡng (12/5) năm 2024 với chủ đề “Điều dưỡng Hà Nội - Tương lai sức khỏe Thủ đô”.
Chuẩn bị chu đáo để các kỳ thi, tuyển sinh đạt chất lượng, an toàn

Chuẩn bị chu đáo để các kỳ thi, tuyển sinh đạt chất lượng, an toàn

(LĐTĐ) Chiều 7/5, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà chủ trì họp Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) Thành phố năm 2024 và Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh Thành phố năm học 2024 - 2025.

Tin khác

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng miếng, giá tham chiếu 85,3 triệu đồng/lượng

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng miếng, giá tham chiếu 85,3 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Ngày 7/5, Ngân hàng Nhà nước đã có thông báo tổ chức đấu thầu vào lúc 9h30 sáng ngày 8/5 gửi các tổ chức tín dụng doanh nghiệp tham gia đấu thầu vàng.
Gần 20 ngân hàng tăng lãi suất tiền gửi tiết kiệm

Gần 20 ngân hàng tăng lãi suất tiền gửi tiết kiệm

(LĐTĐ) Động thái tăng lãi suất của nhiều ngân hàng đang là tâm điểm đáng chú ý trên thị trường tiền tệ và điều đặc biệt là làn sóng đang lan rộng ra nhiều ngân hàng chứ không chỉ ở một vài ngân hàng.
Vàng miếng SJC tăng sốc lên 87.5 triệu đồng/lượng

Vàng miếng SJC tăng sốc lên 87.5 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Giá vàng miếng SJC không ngừng tăng sốc, hiện đang được niêm yết 87.5 triệu đồng/lượng. Vàng miếng SJC trong nước liên tục xác lập các đỉnh cao mới, tăng 1 triệu đồng/lượng ở cả 2 chiều so với cuối ngày hôm qua (6/5), bất chấp giá vàng thế giới diễn biến ra sao.
Giá vàng miếng chỉ cách mốc 86 triệu đồng trong gang tấc

Giá vàng miếng chỉ cách mốc 86 triệu đồng trong gang tấc

(LĐTĐ) Giá vàng trong nước sáng nay (6/5) tiếp tục tăng cao, thiết lập mức kỷ lục mới và sắp chạm mốc 86 triệu đồng/lượng.
Nhìn lại giá vàng sau 1 tuần biến động

Nhìn lại giá vàng sau 1 tuần biến động

(LĐTĐ) Giá vàng tuần qua vẫn lên xuống thất thường. Các nhà đầu tư kỳ vọng, với sự vào cuộc quyết liệt của Ngân hàng Nhà nước, tuần tới thị trường vàng sẽ đi vào thế ổn định.
Không sử dụng điện mặt trời mái nhà cho mục đích kinh doanh, mua bán điện

Không sử dụng điện mặt trời mái nhà cho mục đích kinh doanh, mua bán điện

(LĐTĐ) Tại họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 4/5, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân thông tin về tiến độ ban hành các chính sách khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu.
Việt Nam sẵn sàng "dọn tổ" để đón “đại bàng” công nghệ

Việt Nam sẵn sàng "dọn tổ" để đón “đại bàng” công nghệ

(LĐTĐ) Các tập đoàn nước ngoài đánh giá rất cao sự quyết tâm của Chính phủ Việt Nam trong việc theo đuổi, phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, chip, điện tử…
Giá vàng miếng SJC tăng thần tốc, tiến sát 86 triệu đồng/lượng

Giá vàng miếng SJC tăng thần tốc, tiến sát 86 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Trong khi giá vàng thế giới liên tục giảm nhẹ và đi ngang với mức 2.301 USD/ounce. Trong nước, giá vàng miếng SJC bất ngờ lập kỷ lục mới, cao nhất từ trước đến nay, giao dịch ở mức 85.9 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 74.8 triệu đồng/lượng.
Giá vàng quay đầu giảm mạnh

Giá vàng quay đầu giảm mạnh

(LĐTĐ) Hôm nay (3/5), trên thị trường quốc tế, giá vàng quay đầu giảm mạnh sau khi Mỹ công bố thêm thông tin về số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu khá tích cực.
Xăng giảm 8 đồng/lít từ 15h ngày 2/5

Xăng giảm 8 đồng/lít từ 15h ngày 2/5

(LĐTĐ) Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa phát đi thông báo cho biết, trong kỳ điều hành giá ngày 2/5, từ 15h, giá xăng được điều chỉnh tăng giảm đan xen. Trong đó, xăng E5 RON 92 được điều chỉnh giảm 8 đồng/lít; xăng RON 95 được điều chỉnh tăng 40 đồng/lít.
Xem thêm
Phiên bản di động