Xây dựng nông thôn mới nâng cao huyện Hoài Đức: Nhìn từ xã Yên Sở

(LĐTĐ) Sau thời gian ngắn triển khai, với nền tảng vững chắc và nỗ lực vượt bậc, xã Yên Sở là một trong 3 xã thuộc huyện Hoài Đức đã đạt chuẩn xây dựng nông thôn mới nâng cao. Kết quả này cho thấy, với quyết tâm cùng giải pháp phù hợp, trong đó có việc khai thác lợi thế từng địa phương, xây dựng nông thôn mới nâng cao không phải cái đích xa vời. 
xay dung nong thon moi nang cao huyen hoai duc nhin tu xa yen so Phú Nghĩa chú trọng công tác tuyên truyền trong xây dựng nông thôn mới
xay dung nong thon moi nang cao huyen hoai duc nhin tu xa yen so Đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong xây dựng nông thôn mới nâng cao
xay dung nong thon moi nang cao huyen hoai duc nhin tu xa yen so Xã Yên Sở: Xây dựng nông thôn mới trên nền tảng hương ước cổ xưa

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới

Đến xã Yên Sở trong những ngày này, có thể cảm nhận rõ những đổi thay trong diện mạo xã nông thôn mới. Những ngôi nhà cao tầng đang dần thay thế những ngôi nhà cấp 4, toàn xã cùng thi đua xây dựng đời sống văn hóa, tăng gia sản xuất để có thêm thu nhập, nâng cao đời sống.

xay dung nong thon moi nang cao huyen hoai duc nhin tu xa yen so
Bộ mặt nông thôn mới khang trang của xã Yên Sở, huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội.

Những tuyến đường thôn xóm, liên xã được đổ bê tông rộng và đẹp. Các công trình phúc lợi, trường học được xây dựng khang trang, kiên cố, những phòng học sạch đẹp, đầy đủ cơ sở vật chất đã trở thành niềm vui của con em trong xã mỗi khi tới trường.

Khoảng 9 năm trở về trước, giống như bao vùng quê khác, Yên Sở là xã có cơ sở hạ tầng còn khó khăn, nghèo nàn. Thế nhưng từ khi triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới, bộ mặt xã Yên Sở đã có nhiều chuyển biến tích cực, đưa đời sống của người dân đi lên.

Chia sẻ với phóng viên những hiệu quả tích cực từ chương trình nông thôn mới, ông Nguyễn Bá Sửu (xã Yên Sở, huyện Hoài Đức) cho biết: “Từ khi thành phố Hà Nội triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới, bộ mặt địa phương có nhiều khởi sắc, đường làng ngõ xóm phong quang sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh môi trường. Cùng đó, đời sống tinh thần, vật chất của chúng tôi cũng có sự chuyển biến tích cực.

Nhiều năm trở lại đây, tình hình an ninh, chính trị của địa phương được đảm bảo, lực lượng an ninh địa phương liên tục đi tuần tra đảm bảo an toàn trật tự trên địa bàn để người dân yên tâm lao động sản xuất. Bản thân tôi rất mong muốn thời gian tới Thành phố có nhiều sự quan tâm hơn nữa tới chương trình xây dựng nông thôn mới ở xã Yên Sở để đời sống người dân trong xã ngày càng phát triển.”

Để có được thành công như hiện tại, trong quá trình xây dựng nông thôn mới chính quyền xã Yên Sở đã giúp dân hiểu rõ và trả lời được các câu hỏi như: Xây dựng nông thôn mới là gì? Ai trực tiếp thụ hưởng? Trách nhiệm của người dân là gì?... Do đó, ngay khi bắt đầu triển khai chương trình nông thôn mới, chính quyền địa phương và nhân dân xã Yên Sở đã chung sức đồng lòng, đoàn kết tương trợ giúp đỡ nhau, triển khai sâu rộng phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới đạt hiệu quả cao.

Cụ thể, kết quả thực hiện chương trình 02 của Thành ủy, Yên Sở là xã đầu tiên của huyện Hoài Đức hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011-2015. Với những kết quả đã đạt được, đời sống của người dân xã Yên Sở đã từng bước thay đổi.

Năm 2018, tổng giá trị sản xuất ước đạt 537 tỷ đồng, cơ cấu kinh tế - thương mại – dịch vụ chiếm 54,2%, công nghiệp xây dựng chiếm 40,1%; nông nghiệp 5,7%; thu nhập bình quân ước đạt 49 triệu đồng/người/năm; đặc biệt, toàn xã chỉ còn 0,76% tổng số hộ nghèo.

Với những kết quả đó, Yên Sở trở thành điểm sáng của huyện Hoài Đức và thành phố Hà Nội, hai lần xã vinh dự được Thủ tướng chính phủ tặng Bằng khen. Tiếp tục thực hiện chương trình 02 của Thành ủy Hà Nội, của Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân xã, hiện nay Yên Sở là một trong ba xã được huyện Hoài Đức lựa chọn thí điểm xây dựng triển nông nghiệp, nâng cao chất lượng xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống nhân dân giai đoạn 2016 – 2020.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong xây dựng nông thôn mới nâng cao

Để tạo được sự đồng thuận, quyết tâm trong đội ngũ cán bộ và tầng lớp nhân dân, ngay từ những ngày đầu thực hiện chương trình nông thôn mới nâng cao, Đảng bộ và chính quyền xã Yên Sở đã xác định, công tác tuyên truyền có vai trò rất quan trọng. Do đó, Đảng bộ và chính quyền xã tích cực triển khai công tác tuyên truyền đến người dân, qua đó, phát huy sức mạnh tập thể, tạo sự đồng thuận, nhất trí cao trong nhận thức của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân.

Theo đó, Ủy ban Nhân dân xã Yên Sở đã tổ chức quán triệt, tuyên truyền nâng cao nhận thức và hành động cho đảng viên, hội viên và nhân dân về nông thôn mới nâng cao tại các hội nghị riêng và lồng ghép của Đảng, đoàn thể, chính quyền, các thôn, các chi hội, tổ chức xã hội về nội dung xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Chia sẻ về tầm quan trọng của công tác tuyên truyền trong quá trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, ông Nguyễn Đăng Hoan – Bí thư Đảng ủy xã Yên Sở, huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội cho biết: “Muốn phát huy được sức mạnh tập thể trong xây dựng nông thôn mới thì phải phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị. Tại các cuộc họp, Đảng ủy, Ủy ban Nhân dân xã đều tuyên truyền để nhân dân hiểu được lợi ích của việc xây dựng nông thôn mới mang lại.

Trong quá trình triển khai thực hiện, xã Yên Sở đã làm rất thận trọng và rút ra những kinh nghiệm, bao gồm cả những khó khăn vướng mắc, đặc biệt phát huy được vai trò thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, Thanh tra Nhân dân, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng, từ đó người dân có trách nhiệm hơn trong công cuộc xây dựng nông thôn mới, điển hình trong nhóm tiêu chí về tinh thần, phát triển giáo dục văn hóa – xã hội, giữ gìn bản sắc quê hương.”

Có thể nói, xây dựng nông thôn mới nâng cao là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Do đó, ngay sau khi có sự chỉ đạo của Thành phố và huyện Hoài Đức, xã Yên Sở đã khẩn trương triển khai công tác xây dựng chương trình, đề án, kế hoạch thực hiện. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức cho cán bộ, người dân để phát huy vai trò trong quá trình thực hiện chương trình.

Trong đó, có các cuộc vận động như: Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh… Thông qua cuộc vận động, tính từ năm 2016-2019, cá nhân trong và ngoài xã đã ủng hộ các phong trào với tổng kinh phí hơn 418 triệu đồng; đóng góp 5.288 ngày công (tương đương 952 triệu đồng); đóng góp tôn tạo di tích Quán Giá (3,1 tỷ đồng); đóng góp xã hội hóa nước sạch 8,4 tỷ đồng; cải tạo nhà ở, công trình vệ sinh 405 tỷ đồng…

Bên cạnh đó, xã đã hoàn thiện quy hoạch điều chỉnh nông thôn mới để làm căn cứ triển khai thực hiện, cơ sở hạng tầng, kinh tế - xã hội được đầu tư đồng bộ. Hiện nay toàn xã có 3/3 trường đạt chuẩn quốc gia, 1 trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, đường giao thông được đầu tư, nâng cấp đảm bảo đúng quy chuẩn.

Cùng với đó, công tác văn hóa – xã hội ngày càng phát triển rộng khắp trong các tầng lớp nhân dân. Xã đã triển khai thực hiện rộng rãi và có hiệu quả 2 bộ Quy tắc ứng xử trong cán bộ, đảng viên, công chức, người lao động và nhân dân. Ngoài ra, công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân cũng được đặt lên hàng đầu.

Nói về định hướng triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, ông Nguyễn Đăng Hoan – Bí thư Đảng ủy xã Yên Sở khẳng định: “Phát huy thành tích của giai đoạn 2011 – 2015 trong xây dựng nông thôn mới, thời gian tới chúng tôi xác định xây dựng nông thôn mới nâng cao không chỉ quan trọng trong việc phát triển về vật chất tinh thần mà còn phải giữ gìn bản sắc văn hóa của làng quê, cùng đó là đảm bảo an ninh trật tự an toàn xã hội của địa phương, môi trường xanh – sạch – đẹp, đặc biệt là quan tâm đến an toàn thực phẩm và sức khỏe của cộng đồng.”

Nhờ cách làm bài bản, hiệu quả, đặc biệt là việc tích cực triển khai công tác tuyên truyền, cùng với sự đồng tình ủng hộ, chung sức đồng lòng của người dân với Đảng bộ và chính quyền. Đến nay, xã Yên Sở đã đạt 17/19 tiêu chí, 2 tiêu chí cơ bản đạt theo Bộ tiêu chí nông thôn mới nâng cao của Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội giai đoạn 2018 – 2020.

Lương Hằng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

TP.HCM: Bàn giải pháp phát triển kinh tế - xã hội những tháng cuối năm

TP.HCM: Bàn giải pháp phát triển kinh tế - xã hội những tháng cuối năm

(LĐTĐ) Ngày 15/7, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) khóa X, (nhiệm kỳ 2021 - 2026) tổ chức Kỳ họp thứ 17 với nhiều nội dung quan trọng, trong đó có nội dung họp bàn các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội những tháng còn lại của năm 2024.
Sôi động Ngày hội đạp xe hành trình xanh “Sắc sen Tây Hồ”

Sôi động Ngày hội đạp xe hành trình xanh “Sắc sen Tây Hồ”

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ Lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc năm 2024, sáng 14/7, tại vườn hoa Lạc Long Quân, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Tây Hồ cùng các nhà đồng hành phối hợp tổ chức Ngày hội đạp xe hành trình xanh "Sắc sen Tây Hồ". Ngày hội thu hút sự tham gia của 7.000 người dân, sự kiện đã được xác lập Kỷ lục Việt Nam.
Thành phố Hồ Chí Minh: Cháy nhà trong hẻm khiến 3 người tử vong

Thành phố Hồ Chí Minh: Cháy nhà trong hẻm khiến 3 người tử vong

(LĐTĐ) Trước khi vụ cháy xảy ra, đã có một tiếng nổ lớn làm rung chuyển cả khu vực, sau đó lửa bao trùm cả căn nhà, người dân đã sử dụng hàng chục bình cứu hỏa mini để dập lửa nhưng bất thành.
Lan tỏa giá trị của Sen Hà Nội

Lan tỏa giá trị của Sen Hà Nội

(LĐTĐ) Tối 12/7, tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) quận Tây Hồ và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tổ chức khai mạc “Lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh miền núi phía Bắc” năm 2024.
Gần 60.000 trẻ dưới 6 tuổi được cấp Căn cước

Gần 60.000 trẻ dưới 6 tuổi được cấp Căn cước

(LĐTĐ) Trong hơn 1 tuần từ khi triển khai Luật Căn cước, tính đến ngày 8/7, cơ quan Công an đã tiếp nhận 327.902 hồ sơ cấp Căn cước của công dân. Trong đó 59.224 hồ sơ cấp Căn cước cho công dân dưới 6 tuổi,...
Một máy bay bị móp cánh trái do đâm vào cột đèn chiếu sáng

Một máy bay bị móp cánh trái do đâm vào cột đèn chiếu sáng

(LĐTĐ) Một máy bay của hãng Eva Air Boeing 777 từ sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đi sân bay quốc tế Đào Viên (Đài Loan), trong lúc lăn ra đường băng đã lăn nhầm vào bến đậu, làm hư hỏng cột đèn chiếu sáng và làm móp cánh trái máy bay.
Nghệ An ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

Nghệ An ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

(LĐTĐ) Sáng 1/7, tại Quảng trường Hồ Chí Minh (tỉnh Nghệ An), Công an tỉnh Nghệ An tổ chức lễ ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở.
Chủ tịch nước Tô Lâm dự Lễ ra mắt Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

Chủ tịch nước Tô Lâm dự Lễ ra mắt Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 1/7, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước đã tới dự, chỉ đạo và động viên lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM).
Quốc hội thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi)

Quốc hội thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi)

(LĐTĐ) Sáng 29/6, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), với 454 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, đạt 93,42%.
Sổ sức khỏe điện tử trên ứng dụng VNeID thí điểm tại Hà Nội là mô hình nhân rộng ra toàn quốc

Sổ sức khỏe điện tử trên ứng dụng VNeID thí điểm tại Hà Nội là mô hình nhân rộng ra toàn quốc

(LĐTĐ) Trên cơ sở đánh giá thành công của thành phố Hà Nội, để triển khai rộng rãi trên toàn quốc, ngày 21/05/2024, Bộ Y tế đã ban hành Sổ sức khỏe điện tử phục vụ tích hợp trên ứng dụng VneID tại Quyết định số 1332/QĐ-BYT. Văn bản này tạo hành lang pháp lý, hướng dẫn cụ thể các các địa phương triển khai Sổ sức khỏe điện tử tích hợp trên VneID.
Xem thêm
Phiên bản di động