Xã hội hóa văn học - nghệ thuật: Vẫn chỉ là khởi động

Xã hội hóa âm nhạc: Loạn gameshow (Kỳ 3)

Khi các chương trình truyền hình được xã hội hóa để dàn dựng, phát sóng, thì đi kèm theo nó là những lợi ích của các nhà tài trợ. Âm nhạc là môn nghệ thuật được coi là đắt người xem nhất hiện nay, những gameshow âm nhạc chiếm được lượng người xem cao hơn rất nhiều so với những môn nghệ thuật khác. Chính điều này đã khiến cho nhiều nguồn lực tập trung vào những chương trình âm nhạc để thu hút người xem.
xa hoi hoa am nhac loan gameshow ky 3 Kỳ 2: Điện ảnh, đừng để thua trắng trên sân nhà
xa hoi hoa am nhac loan gameshow ky 3 Kỳ 1: Vẫn chưa thể về đích

Huy động được nhiều nguồn lực…

Có thể nói, việc xã hội hóa các chương trình âm nhạc đã có những mặt tích cực như huy động được nguồn lực sáng tạo, nguồn lực vật chất từ các tổ chức, đơn vị, cá nhân tham gia vào quá trình sản xuất các chương trình nhằm giảm bớt áp lực cho các đài về nhân lực, phương tiện kỹ thuật, tài chính với mục đích cuối cùng là cung cấp những chương trình ngày càng đa dạng, phong phú và hấp dẫn phục vụ khán giả, góp phần làm phong phú đời sống âm nhạc, đáp ứng nhu cầu giải trí thưởng thức ngày càng cao của khán giả.

Không thể phủ nhận nhờ có những chương trình âm nhạc đa dạng mà khán giả có thể được nghe lại những ca khúc vượt thời gian với cách hòa âm mới. Ví dụ như chương trình “Giai điệu tự hào” của đài VTV nhận được sự quan tâm của cả người lớn tuổi lẫn giới trẻ. Mang ý nghĩa là nhịp cầu nối giữa các thế hệ, chương trình đã góp phần lan tỏa tình cảm thiêng liêng với quê hương đất nước, niềm tự hào của dân tộc qua các tác phẩm âm nhạc kinh điển. Hay chương trình “Bài hát hay nhất” nhằm phát hiện và bồi dưỡng những nhạc sỹ trẻ…

xa hoi hoa am nhac loan gameshow ky 3
Gameshow âm nhạc “đè bẹp” các chương trình nghệ thuật khác trên sóng truyền hình. ảnh: BTC

Còn đối với thị trường âm nhạc, các chương trình đã góp phần cung cấp những gương mặt cho nghệ thuật biểu diễn. Nhiều ngôi sao được phát hiện và trở thành những tài năng âm nhạc từ những gameshow. Trong vài năm trở lại đây, đã xuất hiện một thế hệ nghệ sỹ trẻ tài năng và đa năng vừa sáng tác vừa biểu diễn, góp phần định hình và khẳng định một nền nhạc trẻ Việt vừa có khả năng thu hút khán giả, vừa có khả năng hội nhập và bắt kịp với khu vực và thế giới.

Cùng với các chương trình gameshow, các chương trình về âm nhạc góp phần không nhỏ trong việc tạo nguồn thu, duy trì tăng trưởng cho các đài truyền hình, để từ đó có kinh phí và cơ sở vật chất để đầu tư cho những chương trình lớn thực hiện nhiệm vụ chính trị với nội dung hấp dẫn, quy mô hoành tráng, hiệu quả tuyên truyền cao hơn. …nhưng tầm thường hóa thẩm mỹ âm nhạc

Nhạc sỹ Đỗ Hồng Quân cho rằng, cơ quan nhà nước cần có những biện pháp chặt chẽ trong khâu quản lý âm nhạc từ sáng tác, biểu diễn, quảng bá, tuyên truyền, chú ý tới việc thực thi bản quyền tác giả; cần khuyến khích đầu tư có trọng điểm vào việc sáng tác và phổ biến tác phẩm âm nhạc có giá trị nghệ thuật trên các phương tiện truyền thông đại chúng; cần có những chương trình hướng dẫn phổ cập âm nhạc đến đông đảo quần chúng dưới mọi hình thức; tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư, các tập đoàn kinh tế trong và ngoài nước thực hiện xã hội hóa các hoạt động nghệ thuật biểu diễn. Đối với các cơ quan truyền thông đại chúng, cần nêu cao ý thức trách nhiệm nghề nghiệp, tránh tình trạng vì quan niệm xã hội hóa mà quảng cáo cho những sản phẩm âm nhạc kém chất lượng trên các phương tiện thông tin đại chúng như tivi, radio, internet…

Hiện nay, ước tính có gần 100 gameshow giải trí đang thao túng trên các sóng truyền hình phát sóng cả ngày lẫn đêm khiến cho khán giả bị cuốn vào “cơn lốc” gameshow. Các gameshow ca nhạc gồm Sao Mai điểm hẹn, Giọng hát Việt, Thần tượng âm nhạc, Solo cùng Bolero, Thần tượng Bolero, Hãy nghe lời hát, Hát vui vui hát, Gương mặt thân quen, Ngôi sao phương nam, Người hóa thân số 1, Ca sỹ giấu mặt, Biến hóa hoàn hào, Ai tỏa sáng, Kỳ phùng địch thủ, Tuyệt chiêu siêu diễn. Không chỉ người lớn mà trẻ em cũng bị cuốn vào cơn lốc này như Giọng hát Việt nhí, Gương mặt thân quen nhí, Thần tượng âm nhạc nhí…

Nhà phê bình Ngô Ngọc Ngũ Long cho biết, theo bảng giá công khai của Trung tâm quảng cáo và dịch vụ truyền hình, Đài Truyền hình Việt Nam, mức giá đối với quảng cáo 30 giây trên VTV3 đối với gameshow Hòa âm ánh sáng là 300 triệu đồng, Thần tượng âm nhạc Việt Nam là 260 triệu đồng, Thần tượng Bolero là 250 triệu đồng… Nếu cứ tính theo mức giá quy định, mỗi tập phát sóng doanh thu từ quảng cáo lên đến hàng chục tỷ đồng.

Đó cũng là lý do phim truyền hình bắt đầu vơi dần đi một nửa trên sóng truyền hình. Ngoại trừ Đài truyền hình Việt Nam còn giữ vững thương hiệu và không bị cơn sóng gameshow nhấn chìm, còn lại hầu hết các Đài truyền hình cả nước đều bị ảnh hưởng. TFS đã ngưng làm phim từ tháng 5/2015, và mặc dù HTV có nhiều phim đã làm xong nhưng do không có quảng cáo nên phải nằm chờ trong kho. Các công ty lớn trước nay vẫn là chủ lực sản xuất phim truyền hình như Sóng vàng, MT Picture, Sao thế giới… đã giảm số đầu phim xuống ½. Bởi hiện nay phim Việt không còn được chú ý như trước, lượng quảng cáo không đổ về phim nữa, mà chỉ đổ về gameshow.

“Giữa gameshow và các môn nghệ thuật khác không phải là một cuộc chiến nữa mà nó chiếm vị trí độc tôn trên truyền hình. Thời sân khấu vàng son, khán giả rất chịu khó đến rạp để được thưởng thức nghệ thuật còn hiện nay gameshow biến khán giả xem theo cách giải trí. Giờ khán giả tới sân khấu xem là phải vui, phải hài, nếu không đáp ứng được những yếu tố đó, họ sẽ không tới. Với sự ảnh hưởng khủng khiếp như thế thì gameshow thực sự rất đáng báo động”, ông Ngô Ngọc Ngũ Long nhận xét.

Theo nhà phê bình Nguyễn Ngọc Ngũ Long, muốn nâng cao thị hiếu nghe nhạc của công chúng, đầu tiên là phải đào tạo lực lượng khán giả cho âm nhạc hàn lâm, âm nhạc dân tộc. Âm nhạc dân tộc còn là cơ sở để giáo dục lòng yêu nước, tình thần dân tộc. Còn theo PGS.TS, nhạc sỹ Đỗ Hồng Quân, mặc dù thấy được vai trò, tính thiết thực của mô hình xã hội hóa, nhưng riêng đối với văn học nghệ thuật, quá trình xã hội hóa không hề đơn giản, nhất là trong hoạt động sáng tác và biểu diễn âm nhạc.

Theo nhạc sỹ Đỗ Hồng Quân, những năm gần đây, kinh tế thị trường đã tác động mạnh đến hoạt động biểu diễn nghệ thuật từ khâu sáng tác, dàn dựng đến biểu diễn, phương thức quản lý cho đến chế độ chính sách đối với các đơn vị biểu diễn. Dưới tác động của quy luật kinh tế thị trường, ngành nghệ thuật biểu diễn đã vấp phải những khó khăn thách thức và không tránh khỏi những thiếu sót, lệch lạc.

Quy luật giá trị đã phát huy tính năng động trong hoạt động biểu diễn thì lợi nhuận tối đa và tính chất thương mại hóa nghệ thuật trở thành mục tiêu kiếm sống, làm giầu cho một số nghệ sỹ và đơn vị nghệ thuật. Họ tổ chức những chương trình nghệ thuật chạy theo mục đích thương mại tầm thường nhằm phục vụ số khán giả nhiều tiền nhưng kém về thị hiếu. Kết quả là sinh ra những tác phẩm chiều lòng khán giả như những “Bổn cũ” độc hại của dòng nhạc trước 1975 tại các đô thị miền Nam, và gần đây là dòng nhạc Bolero.. Điều nghịch lý là những loại chương trình này lại được một bộ phận công chúng đón nhận và sẵn sàng bỏ tiền nhiều để mua vé giá cao. Hiện tượng này khiến môi trường văn hóa bị rối loạn và thước đo về giá trị nghệ thuật bị “lệch chuẩn”.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hải Phòng đồng hành cùng Grab Việt Nam quảng bá du lịch và ẩm thực địa phương

Hải Phòng đồng hành cùng Grab Việt Nam quảng bá du lịch và ẩm thực địa phương

Grab Việt Nam vừa chính thức giới thiệu chuỗi hoạt động quảng bá ẩm thực - du lịch Hải Phòng, kết hợp giữa giá trị văn hóa truyền thống và sức mạnh công nghệ. Chuỗi chương trình bao gồm sự kiện vinh danh nhà hàng, quán “Trứ danh” Hải Phòng, và ra mắt Food Tour 2.0 ngay trên ứng dụng Grab, mang đến cho người dân và du khách trải nghiệm khám phá Hải Phòng hiện đại, trực quan và giàu bản sắc hơn.
Dừng chân lắng nghe mùa xuân qua âm nhạc tại Vườn hoa Lý Thái Tổ

Dừng chân lắng nghe mùa xuân qua âm nhạc tại Vườn hoa Lý Thái Tổ

Vào lúc 15h30 chiều Chủ nhật hàng tuần, chương trình “Âm nhạc cuối tuần” cất lên những âm thanh rộn rã tại Nhà Bát Giác - Vườn hoa Lý Thái Tổ. Dự án tiếp tục mở ra một cuộc hẹn mới với những giai điệu tươi mới của năm mới đang đến gần khiến khán giả không thể không dừng chân và cuốn theo cảm xúc của các nghệ sĩ thông qua từng tiết mục.
Kết quả đánh giá công chức là căn cứ để trả thưởng, thu nhập tăng thêm

Kết quả đánh giá công chức là căn cứ để trả thưởng, thu nhập tăng thêm

Từ ngày 1/1/2026, các cơ quan quản lý và cơ quan sử dụng công chức trong phạm vi thẩm quyền, được sử dụng kết quả theo dõi, đánh giá, xếp loại chất lượng công chức để làm căn cứ xác định tiền thu nhập tăng thêm, tiền thưởng từ quỹ tiền thưởng hằng năm của cơ quan, tổ chức, đơn vị…
Xã Phù Đổng: Phát huy sức mạnh Mặt trận Tổ quốc trong giảm nghèo bền vững

Xã Phù Đổng: Phát huy sức mạnh Mặt trận Tổ quốc trong giảm nghèo bền vững

Dù mới được kiện toàn, đi vào hoạt động theo mô hình mới từ tháng 7/2025, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam xã Phù Đổng đã khẳng định vai trò "cầu nối" vững chắc. Bằng việc huy động hơn 5,3 tỷ đồng cho an sinh xã hội và khơi thông nguồn vốn ưu đãi hơn 240 tỷ đồng, Mặt trận xã đã kiến tạo sinh kế bền vững, giúp người dân yên tâm lạc nghiệp trên vùng đất di sản.
Đại hội VIII Công đoàn Ngân hàng Việt Nam: Đổi mới - Dân chủ - Kỷ cương - Đoàn kết - Phát triển

Đại hội VIII Công đoàn Ngân hàng Việt Nam: Đổi mới - Dân chủ - Kỷ cương - Đoàn kết - Phát triển

Công đoàn Ngân hàng Việt Nam vừa long trọng tổ chức Đại hội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030 với phương châm "Đổi mới - Dân chủ - Kỷ cương - Đoàn kết - Phát triển". Đây là sự kiện chính trị quan trọng, ngày hội của đoàn viên, người lao động ngành Ngân hàng.
Công đoàn xã Ngọc Hồi: Khẳng định vai trò tổ chức Công đoàn trong mô hình mới

Công đoàn xã Ngọc Hồi: Khẳng định vai trò tổ chức Công đoàn trong mô hình mới

Đại hội Công đoàn cơ sở nhiệm kỳ 2025 - 2030 của Công đoàn xã Ngọc Hồi đã được tổ chức thành công, bảo đảm đúng quy định, dân chủ, trang trọng. Đại hội diễn ra trong bối cảnh triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp, thể hiện sự chủ động, linh hoạt của tổ chức Công đoàn trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, đồng thời tạo nền tảng quan trọng để triển khai hiệu quả phong trào thi đua và nhiệm vụ công tác Công đoàn năm 2026.
Yên Nghĩa đồng loạt ra quân làm sạch môi trường, đón Xuân Bính Ngọ

Yên Nghĩa đồng loạt ra quân làm sạch môi trường, đón Xuân Bính Ngọ

Thiết thực các hoạt động tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, hướng tới mừng Đảng, mừng Xuân Bính Ngọ năm 2026; chào mừng Đại hội đại biểu Đảng toàn quốc nhiệm kỳ 2026 - 2031 và cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031, phường Yên Nghĩa (Hà Nội) đã tổ chức ra quân tổng vệ sinh môi trường trên địa bàn.

Tin khác

NSƯT Tân Nhàn được bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư

NSƯT Tân Nhàn được bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư

Ngày 26/12, tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, diễn ra lễ bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư đối với Tiến sĩ, NSƯT Tân Nhàn.
Đào Lê Phương Chi đoạt giải Quán quân Tiếng hát Hà Nội 2025

Đào Lê Phương Chi đoạt giải Quán quân Tiếng hát Hà Nội 2025

Quán quân Tiếng hát Hà Nội 2025 đã thuộc về Đào Lê Phương Chi - SBD 231 với các ca khúc "Sông Dakrong mùa xuân về" và "Người Hà Nội". Phần thưởng dành cho cô có tổng giá trị lên đến 600 triệu đồng, bao gồm một xe ô tô Vinfat 5 Plus và tiền mặt.
Dàn nghệ sĩ hàng đầu hội ngộ trong đêm nhạc tưởng nhớ GS.NSND Trung Kiên

Dàn nghệ sĩ hàng đầu hội ngộ trong đêm nhạc tưởng nhớ GS.NSND Trung Kiên

Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Lời ca còn mãi” được dàn dựng hấp dẫn, cuốn hút là câu chuyện kể bằng âm nhạc về cuộc đời người nghệ sĩ - người thầy - GS.NSND Trung Kiên với những dấu ấn lớn lao.
“Lời ca còn mãi” - Đêm nhạc tri ân NSND Trung Kiên

“Lời ca còn mãi” - Đêm nhạc tri ân NSND Trung Kiên

Ngày 7/11, Khoa Thanh Nhạc, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam chính thức công bố Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Lời ca còn mãi” tri ân những cống hiến to lớn của người thầy tài hoa, GS.NSND Trung Kiên cho nền âm nhạc nước nhà và đặc biệt là cho lĩnh vực giảng dạy, đào tạo thanh nhạc của Việt Nam.
Nhà hát Opera Hà Nội xuất hiện trên trang tin âm nhạc cổ điển hàng đầu thế giới

Nhà hát Opera Hà Nội xuất hiện trên trang tin âm nhạc cổ điển hàng đầu thế giới

Sau khi Nhà hát Opera Hà Nội được khởi công, Classic FM, đài phát thanh và trang tin âm nhạc cổ điển danh tiếng hàng đầu Vương quốc Anh, đã đưa tin bài và dành sự quan tâm đặc biệt cho công trình được kỳ vọng trở thành biểu tượng văn hóa mới của Việt Nam.
Huyền thoại violin Joshua Bell sẽ biểu diễn cùng Dàn nhạc SSO trong hòa nhạc “Fantastique!”

Huyền thoại violin Joshua Bell sẽ biểu diễn cùng Dàn nhạc SSO trong hòa nhạc “Fantastique!”

Tối 31/10 tại Nhà hát Hồ Gươm, Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời (SSO) - thành viên tập đoàn Sun Group sẽ mang đến cho công chúng Thủ đô đêm hòa nhạc “Fantastique!” - nơi nghệ sĩ violin huyền thoại Joshua Bell cùng SSO đưa âm nhạc lãng mạn Pháp đến gần hơn với khán giả Việt Nam.
Nghệ sĩ Opera Nguyễn Khắc Hòa hóa thân vào Giorgio Germont trong “La Traviata” - Đêm hội thanh âm tại Ho Guom Opera

Nghệ sĩ Opera Nguyễn Khắc Hòa hóa thân vào Giorgio Germont trong “La Traviata” - Đêm hội thanh âm tại Ho Guom Opera

Ngày 24/10, Nhà hát Opera Hồ Gươm sẽ tiếp tục hành trình tôn vinh nghệ thuật hàn lâm bằng vở La Traviata của đại nhạc sĩ Giuseppe Verdi, đánh dấu sự trở lại ấn tượng của nghệ sĩ baritone Nguyễn Khắc Hòa trong vai Giorgio Germont - người cha nghiêm khắc nhưng đầy nhân hậu của Alfredo.
Giọng hát bước ra từ “Tiếng hát Hà Nội” - Khánh Thy trở lại với album thứ hai đầy cảm xúc

Giọng hát bước ra từ “Tiếng hát Hà Nội” - Khánh Thy trở lại với album thứ hai đầy cảm xúc

Sau thành công từ album đầu tay “Ừ thôi em lấy chồng”, ngày 23/10, ca sĩ Khánh Thy - Giải Ba “Tiếng hát Hà Nội 2023” trở lại với Vol.2 - tuyển tập 11 bản tình ca gợi nhắc thời thanh xuân, hoài niệm và những góc khuất dịu dàng trong tâm hồn người phụ nữ.
Chủ thẻ Visa toàn cầu được ưu tiên mua vé sớm tham dự Lễ trao giải 2025 MAMA AWARDS

Chủ thẻ Visa toàn cầu được ưu tiên mua vé sớm tham dự Lễ trao giải 2025 MAMA AWARDS

Visa, công ty công nghệ thanh toán điện tử, vừa công bố hai đợt bán vé ưu tiên độc quyền dành riêng cho chủ thẻ Visa toàn cầu để tham dự 2025 MAMA AWARDS - lễ trao giải K-POP số 1 thế giới do tập đoàn giải trí hàng đầu Hàn Quốc CJ ENM tổ chức hằng năm.
Cơn địa chấn G-DRAGON 2025 World tour (Übermensch) mở bán vé Day 2 tại 8Wonder Ocean City

Cơn địa chấn G-DRAGON 2025 World tour (Übermensch) mở bán vé Day 2 tại 8Wonder Ocean City

G-DRAGON thực sự đang tạo nên “cơn địa chấn” chưa từng có trong cộng đồng yêu nhạc Việt khi “chiều lòng” fan bằng việc tổ chức thêm một đêm diễn tại 8Wonder Ocean City. Sau khi toàn bộ vé đêm 1 ngày 8/11 “bốc hơi” chỉ trong chớp mắt, hàng ngàn người hâm mộ đã tạo nên “cơn sóng thần cảm xúc” trên mạng xã hội, kêu gọi mở thêm show. Đáp lại tình yêu cuồng nhiệt ấy, ban tổ chức đã chính thức công bố mở bán đêm diễn thứ hai - ngày 9/11, mang đến cơ hội cho fan Việt và quốc tế được trực tiếp thăng hoa cùng concert lịch sử của “ông hoàng Kpop”.
Xem thêm
Phiên bản di động