Xã hội hóa văn học - nghệ thuật: Vẫn chỉ là khởi động

Xã hội hóa âm nhạc: Loạn gameshow (Kỳ 3)

(LĐTĐ) Khi các chương trình truyền hình được xã hội hóa để dàn dựng, phát sóng, thì đi kèm theo nó là những lợi ích của các nhà tài trợ. Âm nhạc là môn nghệ thuật được coi là đắt người xem nhất hiện nay, những gameshow âm nhạc chiếm được lượng người xem cao hơn rất nhiều so với những môn nghệ thuật khác. Chính điều này đã khiến cho nhiều nguồn lực tập trung vào những chương trình âm nhạc để thu hút người xem.
xa hoi hoa am nhac loan gameshow ky 3 Kỳ 2: Điện ảnh, đừng để thua trắng trên sân nhà
xa hoi hoa am nhac loan gameshow ky 3 Kỳ 1: Vẫn chưa thể về đích

Huy động được nhiều nguồn lực…

Có thể nói, việc xã hội hóa các chương trình âm nhạc đã có những mặt tích cực như huy động được nguồn lực sáng tạo, nguồn lực vật chất từ các tổ chức, đơn vị, cá nhân tham gia vào quá trình sản xuất các chương trình nhằm giảm bớt áp lực cho các đài về nhân lực, phương tiện kỹ thuật, tài chính với mục đích cuối cùng là cung cấp những chương trình ngày càng đa dạng, phong phú và hấp dẫn phục vụ khán giả, góp phần làm phong phú đời sống âm nhạc, đáp ứng nhu cầu giải trí thưởng thức ngày càng cao của khán giả.

Không thể phủ nhận nhờ có những chương trình âm nhạc đa dạng mà khán giả có thể được nghe lại những ca khúc vượt thời gian với cách hòa âm mới. Ví dụ như chương trình “Giai điệu tự hào” của đài VTV nhận được sự quan tâm của cả người lớn tuổi lẫn giới trẻ. Mang ý nghĩa là nhịp cầu nối giữa các thế hệ, chương trình đã góp phần lan tỏa tình cảm thiêng liêng với quê hương đất nước, niềm tự hào của dân tộc qua các tác phẩm âm nhạc kinh điển. Hay chương trình “Bài hát hay nhất” nhằm phát hiện và bồi dưỡng những nhạc sỹ trẻ…

xa hoi hoa am nhac loan gameshow ky 3
Gameshow âm nhạc “đè bẹp” các chương trình nghệ thuật khác trên sóng truyền hình. ảnh: BTC

Còn đối với thị trường âm nhạc, các chương trình đã góp phần cung cấp những gương mặt cho nghệ thuật biểu diễn. Nhiều ngôi sao được phát hiện và trở thành những tài năng âm nhạc từ những gameshow. Trong vài năm trở lại đây, đã xuất hiện một thế hệ nghệ sỹ trẻ tài năng và đa năng vừa sáng tác vừa biểu diễn, góp phần định hình và khẳng định một nền nhạc trẻ Việt vừa có khả năng thu hút khán giả, vừa có khả năng hội nhập và bắt kịp với khu vực và thế giới.

Cùng với các chương trình gameshow, các chương trình về âm nhạc góp phần không nhỏ trong việc tạo nguồn thu, duy trì tăng trưởng cho các đài truyền hình, để từ đó có kinh phí và cơ sở vật chất để đầu tư cho những chương trình lớn thực hiện nhiệm vụ chính trị với nội dung hấp dẫn, quy mô hoành tráng, hiệu quả tuyên truyền cao hơn. …nhưng tầm thường hóa thẩm mỹ âm nhạc

Nhạc sỹ Đỗ Hồng Quân cho rằng, cơ quan nhà nước cần có những biện pháp chặt chẽ trong khâu quản lý âm nhạc từ sáng tác, biểu diễn, quảng bá, tuyên truyền, chú ý tới việc thực thi bản quyền tác giả; cần khuyến khích đầu tư có trọng điểm vào việc sáng tác và phổ biến tác phẩm âm nhạc có giá trị nghệ thuật trên các phương tiện truyền thông đại chúng; cần có những chương trình hướng dẫn phổ cập âm nhạc đến đông đảo quần chúng dưới mọi hình thức; tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư, các tập đoàn kinh tế trong và ngoài nước thực hiện xã hội hóa các hoạt động nghệ thuật biểu diễn. Đối với các cơ quan truyền thông đại chúng, cần nêu cao ý thức trách nhiệm nghề nghiệp, tránh tình trạng vì quan niệm xã hội hóa mà quảng cáo cho những sản phẩm âm nhạc kém chất lượng trên các phương tiện thông tin đại chúng như tivi, radio, internet…

Hiện nay, ước tính có gần 100 gameshow giải trí đang thao túng trên các sóng truyền hình phát sóng cả ngày lẫn đêm khiến cho khán giả bị cuốn vào “cơn lốc” gameshow. Các gameshow ca nhạc gồm Sao Mai điểm hẹn, Giọng hát Việt, Thần tượng âm nhạc, Solo cùng Bolero, Thần tượng Bolero, Hãy nghe lời hát, Hát vui vui hát, Gương mặt thân quen, Ngôi sao phương nam, Người hóa thân số 1, Ca sỹ giấu mặt, Biến hóa hoàn hào, Ai tỏa sáng, Kỳ phùng địch thủ, Tuyệt chiêu siêu diễn. Không chỉ người lớn mà trẻ em cũng bị cuốn vào cơn lốc này như Giọng hát Việt nhí, Gương mặt thân quen nhí, Thần tượng âm nhạc nhí…

Nhà phê bình Ngô Ngọc Ngũ Long cho biết, theo bảng giá công khai của Trung tâm quảng cáo và dịch vụ truyền hình, Đài Truyền hình Việt Nam, mức giá đối với quảng cáo 30 giây trên VTV3 đối với gameshow Hòa âm ánh sáng là 300 triệu đồng, Thần tượng âm nhạc Việt Nam là 260 triệu đồng, Thần tượng Bolero là 250 triệu đồng… Nếu cứ tính theo mức giá quy định, mỗi tập phát sóng doanh thu từ quảng cáo lên đến hàng chục tỷ đồng.

Đó cũng là lý do phim truyền hình bắt đầu vơi dần đi một nửa trên sóng truyền hình. Ngoại trừ Đài truyền hình Việt Nam còn giữ vững thương hiệu và không bị cơn sóng gameshow nhấn chìm, còn lại hầu hết các Đài truyền hình cả nước đều bị ảnh hưởng. TFS đã ngưng làm phim từ tháng 5/2015, và mặc dù HTV có nhiều phim đã làm xong nhưng do không có quảng cáo nên phải nằm chờ trong kho. Các công ty lớn trước nay vẫn là chủ lực sản xuất phim truyền hình như Sóng vàng, MT Picture, Sao thế giới… đã giảm số đầu phim xuống ½. Bởi hiện nay phim Việt không còn được chú ý như trước, lượng quảng cáo không đổ về phim nữa, mà chỉ đổ về gameshow.

“Giữa gameshow và các môn nghệ thuật khác không phải là một cuộc chiến nữa mà nó chiếm vị trí độc tôn trên truyền hình. Thời sân khấu vàng son, khán giả rất chịu khó đến rạp để được thưởng thức nghệ thuật còn hiện nay gameshow biến khán giả xem theo cách giải trí. Giờ khán giả tới sân khấu xem là phải vui, phải hài, nếu không đáp ứng được những yếu tố đó, họ sẽ không tới. Với sự ảnh hưởng khủng khiếp như thế thì gameshow thực sự rất đáng báo động”, ông Ngô Ngọc Ngũ Long nhận xét.

Theo nhà phê bình Nguyễn Ngọc Ngũ Long, muốn nâng cao thị hiếu nghe nhạc của công chúng, đầu tiên là phải đào tạo lực lượng khán giả cho âm nhạc hàn lâm, âm nhạc dân tộc. Âm nhạc dân tộc còn là cơ sở để giáo dục lòng yêu nước, tình thần dân tộc. Còn theo PGS.TS, nhạc sỹ Đỗ Hồng Quân, mặc dù thấy được vai trò, tính thiết thực của mô hình xã hội hóa, nhưng riêng đối với văn học nghệ thuật, quá trình xã hội hóa không hề đơn giản, nhất là trong hoạt động sáng tác và biểu diễn âm nhạc.

Theo nhạc sỹ Đỗ Hồng Quân, những năm gần đây, kinh tế thị trường đã tác động mạnh đến hoạt động biểu diễn nghệ thuật từ khâu sáng tác, dàn dựng đến biểu diễn, phương thức quản lý cho đến chế độ chính sách đối với các đơn vị biểu diễn. Dưới tác động của quy luật kinh tế thị trường, ngành nghệ thuật biểu diễn đã vấp phải những khó khăn thách thức và không tránh khỏi những thiếu sót, lệch lạc.

Quy luật giá trị đã phát huy tính năng động trong hoạt động biểu diễn thì lợi nhuận tối đa và tính chất thương mại hóa nghệ thuật trở thành mục tiêu kiếm sống, làm giầu cho một số nghệ sỹ và đơn vị nghệ thuật. Họ tổ chức những chương trình nghệ thuật chạy theo mục đích thương mại tầm thường nhằm phục vụ số khán giả nhiều tiền nhưng kém về thị hiếu. Kết quả là sinh ra những tác phẩm chiều lòng khán giả như những “Bổn cũ” độc hại của dòng nhạc trước 1975 tại các đô thị miền Nam, và gần đây là dòng nhạc Bolero.. Điều nghịch lý là những loại chương trình này lại được một bộ phận công chúng đón nhận và sẵn sàng bỏ tiền nhiều để mua vé giá cao. Hiện tượng này khiến môi trường văn hóa bị rối loạn và thước đo về giá trị nghệ thuật bị “lệch chuẩn”.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

(LĐTĐ) 97 đề tài xuất sắc nhất đã được chọn tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học năm học 2024 - 2025. Các đề tài dự thi ở 4 nhóm lĩnh vực gồm: Vật lí - kỹ thuật cơ khí - phần mềm hệ thống; hóa học; sinh - y - môi trường; khoa học xã hội - hành vi.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán

(LĐTĐ) Với mục tiêu mang Tết đến cho mọi nhà, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đang tích cực triển khai Kế hoạch số 67 của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, nhằm đảm bảo tất cả đoàn viên, người lao động (NLĐ) của ngành đều có một mùa Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 ấm no, đủ đầy.
“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân

“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân

(LĐTĐ) Cô B.T.H (68 tuổi) đã chịu đựng tình trạng nuốt nghẹn suốt nhiều năm, dù đã thăm khám và điều trị nhiều nơi nhưng không thuyên giảm. Tuy nhiên khi đến Thu Cúc TCI, cô chỉ mất 2 tháng để chữa khỏi hoàn toàn tình trạng này.
Hà Nội ghi nhận thêm 258 trường hợp mắc sốt xuất huyết

Hà Nội ghi nhận thêm 258 trường hợp mắc sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 13/12 đến ngày 20/12), toàn Thành phố ghi nhận 258 trường hợp mắc sốt xuất huyết; giảm 59 trường hợp so với tuần trước.
Hà Nội thí điểm mô hình thu gom rác trực tiếp

Hà Nội thí điểm mô hình thu gom rác trực tiếp

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao chất lượng thu gom, vận chuyển rác trên địa bàn, từ ngày 18/12, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) đã thí điểm thu gom rác trực tiếp tại phường Hàng Gai, quận Hoàn Kiếm, qua đó thu được nhiều kết quả đáng ghi nhận.
Đặc sắc chương trình nghệ thuật “Tây Hồ toả sáng”

Đặc sắc chương trình nghệ thuật “Tây Hồ toả sáng”

(LĐTĐ) Tối ngày 22/12, tại Không gian Văn hóa sáng tạo quận Tây Hồ, Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao quận phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) phường Yên Phụ tổ chức chương trình nghệ thuật “Tây Hồ tỏa sáng”, với sự tham gia, cổ vũ của đông đảo nhân dân và du khách.
Thanh Trì: Triển khai cho vay ưu đãi gần 700 triệu đồng tháng 12

Thanh Trì: Triển khai cho vay ưu đãi gần 700 triệu đồng tháng 12

(LĐTĐ) Vừa qua, Liên đoàn Lao động huyện Thanh Trì phối hợp với Quỹ trợ vốn công nhân, viên chức nghèo Thủ đô (Quỹ trợ vốn) triển khai chương trình cho vay ưu đãi, giải ngân vốn vay tháng 12/2024 cho 17 đoàn viên công đoàn.

Tin khác

Chờ đón tiếng dương cầm của Đặng Thái Sơn tại Nhà hát Hồ Gươm ngày 21/12

Chờ đón tiếng dương cầm của Đặng Thái Sơn tại Nhà hát Hồ Gươm ngày 21/12

(LĐTĐ) Diễn ra vào tối ngày 21/12, “Đặng Thái Sơn Returns” concert là đêm nhạc được mong chờ bậc nhất tại Hà Nội trong những ngày cuối năm, với những ngón đàn huyền thoại của nghệ sĩ dương cầm Đặng Thái Sơn, kết hợp cùng Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (Sun Symphony Orchestra - SSO) đẳng cấp quốc tế.
NSND Trần Hiếu xúc động nhận Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp biểu diễn âm nhạc Việt Nam"

NSND Trần Hiếu xúc động nhận Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp biểu diễn âm nhạc Việt Nam"

(LĐTĐ) Trong không gian ấm cúng tại Hà Nội, Hội bảo vệ quyền của Nghệ sĩ biểu diễn âm nhạc Việt Nam (APPA) vừa tổ chức buổi lễ trao Kỷ niệm chương và quà tri ân cho 15 nghệ sĩ biểu diễn đợt 3 đang sinh sống và làm việc tại khu vực phía Bắc.
Á quân Giọng hát hay Hà Nội Đinh Xuân Đạt ra mắt MV đầu tay "Hoàn Kiếm"

Á quân Giọng hát hay Hà Nội Đinh Xuân Đạt ra mắt MV đầu tay "Hoàn Kiếm"

(LĐTĐ) Ngày 19/12, Á quân Giọng hát hay Hà Nội Đinh Xuân Đạt đã chính thức phát hành MV đầu tay "Hoàn Kiếm", một sáng tác của nhạc sĩ Giáng Son với phần lời từ Nhà thơ Nguyễn Vĩnh Tiến. Đây không chỉ là ca khúc quan trọng đã góp phần đưa anh đến ngôi vị Á quân của cuộc thi năm nay, mà còn đánh dấu Đinh Xuân Đạt là thí sinh đầu tiên trong mùa giải nhanh chóng cho ra mắt sản phẩm âm nhạc chuyên nghiệp.
Hoàng Hải, Vũ Thảo My song ca cực "ngọt" tại IRCtire Motorbike Care Festival

Hoàng Hải, Vũ Thảo My song ca cực "ngọt" tại IRCtire Motorbike Care Festival

(LĐTĐ) Vừa qua, các ca sĩ Hoàng Hải, Vũ Thảo My, Minh Châu... xuất hiện trên sân khấu với những màn trình diễn hoành tráng tại sự kiện IRCtire Motorbike Care Festival.
Miss Eco Teen Bella Vũ tổ chức minishow âm nhạc đầu tiên ở tuổi 16

Miss Eco Teen Bella Vũ tổ chức minishow âm nhạc đầu tiên ở tuổi 16

(LĐTĐ) Bella Vũ, Miss Eco Teen (Hoa hậu sinh thái tuổi teen quốc tế 2021) vừa tổ chức thành công đêm nhạc đặc biệt "Bella Vũ 16" tại Lullaby Acoustic bar nhân dịp sinh nhật tròn 16 tuổi của mình vào ngày 6/12. Đây là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước chuyển mình trong sự nghiệp âm nhạc của cô gái trẻ đa năng này.
Quận Tây Hồ tổ chức Liên hoan các ban nhạc, nhóm nhạc năm 2024

Quận Tây Hồ tổ chức Liên hoan các ban nhạc, nhóm nhạc năm 2024

(LĐTĐ) Vòng Chung khảo liên hoan các ban nhạc, nhóm nhạc năm 2024 dự kiến diễn ra vào ngày 28/12. Các tác phẩm dự thi có nội dung ca ngợi quê hương, đất nước, tình yêu, lao động, xây dựng và phát triển, đảm bảo quy định về hoạt động biểu diễn nghệ thuật.
Bùi Huyền Trang, Nguyễn Thị Thùy Linh đoạt giải Nhất Giọng hát hay Hà Nội 2024

Bùi Huyền Trang, Nguyễn Thị Thùy Linh đoạt giải Nhất Giọng hát hay Hà Nội 2024

(LĐTĐ) Tối 28/11, Chung kết Giọng hát hay Hà Nội 2024 đã diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội, khép lại hành trình đầy cảm xúc của Top 12 thí sinh xuất sắc nhất được chọn từ hơn 400 người tham dự.
Hoàng Rob: “Khiêu vũ với tất cả nỗi sợ trong mình”

Hoàng Rob: “Khiêu vũ với tất cả nỗi sợ trong mình”

(LĐTĐ) Chiều 27/11, chương trình giao lưu trực tuyến mang tên “Nghệ sĩ Violin Hoàng Rob và hành trình theo đuổi đam mê âm nhạc” đã diễn ra tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Chương trình đã để lại ấn tượng sâu sắc, nhất là khi các sinh viên Báo chí được trò chuyện và được truyền cảm hứng từ nghệ sĩ tài năng Hoàng Rob.
Ghi dấu ấn với những khoảnh khắc “Sống lại tiếng yêu đầu” với đêm nhạc Michael Learns To Rock

Ghi dấu ấn với những khoảnh khắc “Sống lại tiếng yêu đầu” với đêm nhạc Michael Learns To Rock

(LĐTĐ) Đêm nhạc Michael Learns To Rock - “Take Us To Your Heart Tour” nằm trong khuôn khổ chiến dịch “Sống lại tiếng yêu đầu” của Prudential dành cho khách hàng kênh hợp tác, nhằm gợi nhắc về một miền ký ức cảm xúc đáng nhớ của thời thanh xuân, như những giai điệu bất hủ từ Michael Learns To Rock.
Ông hoàng K-Pop G-Dragon trở lại sau 9 năm vắng bóng tại MAMA 2024

Ông hoàng K-Pop G-Dragon trở lại sau 9 năm vắng bóng tại MAMA 2024

(LĐTĐ) MAMA 2024 (Mnet Asian Music Awards) là giải thưởng âm nhạc mở màn cho mùa lễ hội giải thưởng của Hàn Quốc vào dịp cuối năm. Sự kiện sẽ được phát sóng trực tiếp và độc quyền trên FPT Play vào 10 giờ, 14 giờ ngày 22/11 và 11 giờ ngày 23/11 theo giờ Việt Nam.
Xem thêm
Phiên bản di động