Vững tin vào nhiệm kỳ mới

Những ngày cuối tháng 10 đầu tháng 11, Đảng bộ, quân  và dân thủ đô hân hoan chào đón sự kiện chính trị có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong đời sống kinh tế- xã hội của thành phố: Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015- 2020.
Vượt qua khó khăn để về đích
Kỳ vọng vào nhiệm kỳ mới: Kinh tế, xã hội tăng trưởng cao

Với chủ đề: “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ; phát huy truyền thống văn hiến, anh hùng, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân; huy động mọi nguồn lực, đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa; xây dựng thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại”, Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVI sẽ mở ra thời kỳ mới có tích chất bước ngoặc để thực hiện thắng lợi mục tiêu công nghiệp hóa - hiện đại hóa (CNH- HĐH) đất nước, xây dựng thủ đô “giàu đẹp, văn minh, thanh lịch”. Nhìn lại nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XV (2010- 2015, dưới sự lãnh đạo của Đảng, của Thành ủy, sự điều hành năng động của UBNDTP và của các cấp, các ngành, kinh tế - xã hội thủ đô đã đạt được những kết quả quan trọng. Nhiệm kỳ 2010-2015, đã có 15/19 chỉ tiêu Đại hội XV đặt ra được thực hiện hoàn thành kế hoạch. Trong đó, 4 chỉ tiêu hoàn thành vượt mức là xây dựng nông thôn mới (đạt hơn 43% tổng số xã); tỷ lệ thu gom và xử lý rác thải khu vực ngoại thành; tỷ lệ giường bệnh/1 vạn dân tăng lên 21,3; tỷ lệ bác sĩ/1 vạn dân tăng lên 11,5... Đặc biệt, trong bối cảnh chính trị thế giới phức tạp, suy thoái kinh tế kéo dài, những diễn biến phức tạp trên biển Đông đã tác động xấu đến việc thực hiện các nhiệm vụ kinh tế- xã hội, tổng sản phẩm trên địa bàn bình quân 5 năm của Hà Nội vẫn tăng 9,23% (mục tiêu đặt ra là 12-13%). GRDP của Hà Nội gấp 1,58 lần mức tăng bình quân chung của cả nước; bình quân thu nhập đầu người 3.600 USD, gấp 1,8 lần so với năm 2010. Quy mô GRDP năm 2015 theo giá hiện hành ước đạt khoảng 27,6 tỷ USD. Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt và vượt dự toán: 5 năm 2011-2015, tổng thu ngân sách trên địa bàn ước đạt 714,5 ngàn tỷ đồng, tỷ lệ tăng bình quân khoảng 7,1%/năm. Chi ngân sách địa phương gần 273 ngàn tỷ đồng, tỷ lệ tăng bình quân 7,7%/năm, bảo đảm cân đối chi thường xuyên và ưu tiên tập trung cho đầu tư phát triển. Nhiệm kỳ qua, Hà Nội tự hào khi dân số chỉ chiếm 8% của cả nước, nhưng hằng năm đang đóng góp cho quốc gia khoảng 10% tổng sản phẩm quốc gia, 20% ngân sách; 20% giá trị xuất khẩu. Hạ tầng giao thông, đô thị không ngừng được cải thiện theo hướng hiện đại, văn minh… Để đạt được những kết quả đáng tự hào trên, đội ngũ công nhân, lao động thủ đô đã đóng góp phần quan trọng. Với khoảng 1 triệu công nhân lao động, hàng năm đã đóng góp 60% GDRP cho thành phố.

Vững tin vào nhiệm kỳ mới
Hạ tầng, giao thông đô thị Hà Nội không ngừng được cải thiện

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt đã đạt được, hiện kinh tế - xã hội TP cũng đang đứng trước nhiều thách thức cần phải giải quyết, đó là tốc độ tăng dân số cơ học ngày càng cao, theo thống kê dân số thật của thành phố hiện đã xấp xỉ 9 triệu người, nên hạ tầng cơ sở dù đã đầu tư rất nhiều vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển, dẫn đến vấn nạn ùn tắc giao thông. Đi cạnh đó, là trung tâm giáo dục, đào tạo của cả nước, những năm qua thành phố đã ban hành các chính sách ưu đãi để thu hút người tài, dù đã thu được những kết quả nhất định, song phải nhìn nhận một cách khách quan, nghiêm túc việc quy tụ chất xám của đội ngũ tri thức trong nước và kiều bào còn hạn chế; Và dẫu kinh tế luôn đạt tốc độ tăng trưởng khá cao, song phát triển chủ yếu vẫn thiên về chiều rộng và chưa nhiều về chiều sâu. Những sản phẩm, lĩnh vực, ngành nghề đi tắt, đón đầu có hàm lượng chất xám, công nghệ để mang lại giá trị gia tăng cao chưa nhiều…

Hà Nội là trái tim của cả nước, nơi có đầy đủ các yếu tố “thiên, thời, địa, lợi nhân hòa” mà không phải bất kỳ thành phố nào cũng có được. Vì vậy, để Hà Nội đi trước, về trước trên mặt trận CNH - HĐH xây dựng đất nước mạnh giàu như kỳ vọng của Ban chấp hành Trung ương, bên cạnh phát huy những thành quả 30 năm đổi mới, của nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ lần thứ XV, điều quan trọng ngoài những giải pháp tổng thể được nêu ra trong báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XVI (nhiệm kỳ 2015- 2020) theo ý kiến các chuyên gia, TP nếu tập trung làm tốt, đúng trọng tâm những lĩnh vực như chủ đề đại hội đề ra thì không có lý do gì Hà Nội không đi trước, về trước trên con đường CNH- HĐH, xây dựng thủ đô giàu đẹp, xanh sạch, văn minh. Trong đó, cần chú trọng đến ba nội dung cơ bản coi đó là động lực, là những bước đột phá để Hà Nội cất cánh cao hơn nữa. Đó là: Phát huy được trí tuệ của toàn dân, trong đó cần có những chính sách thu hút chất xám của kiều bào và tri thức trong nước. Muốn làm được điều đó, TP phải đi tiên phong trong công tác sử dụng cán bộ, coi công tác cán bộ là mắt xích của mọi thành công; Thực hiện việc đi tắt, đón đầu trong thu hút đầu tư để Hà Nội thành “công xưởng” của những sản phẩm có hàm lượng công nghệ, chất xám để mang lại giá trị gia tăng cao, cạnh tranh thắng lợi trong bối cảnh đất nước đã hội nhập toàn diện vào nền kinh tế toàn cầu; các hiệp định thương mại tự do song phương, đa phương đã và đang triển khai; đi kèm đó là xây dựng TP trở thành trung tâm tài chính, dịch vụ của cả nước. Làm được những điều này sẽ thành công trong tái cơ cấu nền kinh tế theo hướng giảm về phát triển theo chiều ngang, hướng kinh tế phát triển theo chiều sâu. Và cũng là cái đích để giải mã cho bài toán giao thông và thu hẹp khoảng cách giàu - nghèo…

Cùng với chiều dài lịch sử của Thủ đô anh hùng, giai cấp công nhân, lao động thủ đô luôn tự hào đã có những đóng góp to lớn trong sự nghiệp bảo vệ và xây dựng thủ đô. Là giai cấp được Đảng gửi trọn niềm tin và có sứ mệnh xây dựng tổ quốc mạnh giàu; giai cấp công nhân, các cấp công đoàn thủ đô luôn luôn vững tin vào sự lãnh đạo của Đảng và Đảng bộ TP, tin tưởng Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XVI thành công tốt đẹp sẽ mở ra thời kỳ mới trên mặt trân xây dựng, phát triển thủ đô xứng tầm khu vực. Tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết số 20-NQ/T.Ư “Về tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước”, trong đó những vấn đề về thu nhập, nhà ở, nâng cao trình độ chuyên môn để tạo ra năng suất lao động cao và đặc biệt là trình độ lý luận chính trị, kiến thức luật pháp để xứng đáng là đội quân tiên phong trên mặt trận CNH- HĐH sẽ được quan tâm nhiều hơn. Toàn thể cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức lao động, tổ chức công đoàn và nhân dân thủ đô luôn vững tin vào nhiệm kỳ mới Ban chấp hành Đảng bộ khóa XVI.

Lê Hà

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thành phố Hồ Chí Minh: Người dân mệt mỏi di chuyển dưới nắng nóng, kẹt xe trong ngày đầu nghỉ lễ

Thành phố Hồ Chí Minh: Người dân mệt mỏi di chuyển dưới nắng nóng, kẹt xe trong ngày đầu nghỉ lễ

(LĐTĐ) Các phương tiện phải “giam chân” tại đây nhiều tiếng đồng hồ. Nhiều tài xế phải xuống khỏi xe, tìm bóng mát để tránh nóng, nhiều em nhỏ, phụ nữ, người lớn tuổi phải tìm đến các quán cà phê, trung tâm thương mại ven đường để “giải quyết nỗi buồn” vì ngồi trên xe quá lâu.
Tận hưởng mùa hè “Made in Singapore” nhân dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5

Tận hưởng mùa hè “Made in Singapore” nhân dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5

(LĐTĐ) Mùa hè ở Singapore là thời điểm lý tưởng để khám phá các hoạt động giải trí sôi động và tận hưởng những trải nghiệm ẩm thực đặc sắc. Từ chèo thuyền kayak, vui chơi tại công viên nước, thư giãn tại câu lạc bộ bãi biển sang trọng hay thưởng thức hương vị ẩm thực tinh tế tại các nhà hàng hàng đầu, Singapore chắc chắn sẽ làm hài lòng mọi du khách.
Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng giết người, phân xác phi tang

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng giết người, phân xác phi tang

(LĐTĐ) Làm việc với cơ quan điều tra, bước đầu đối tượng Danh Sơn khai nhận do mâu thuẫn tình cảm nên đã giết chết chị Ng. sau đó phân thành nhiều phần để phi tang.
Nắng nóng như đổ lửa, Cảnh sát giao thông căng mình điều tiết giao thông ngày nghỉ lễ

Nắng nóng như đổ lửa, Cảnh sát giao thông căng mình điều tiết giao thông ngày nghỉ lễ

(LĐTĐ) Ngày nghỉ lễ đầu tiên trong dịp 30/4 - 1/5, thời tiết nắng nóng như đổ lửa. Nhiệt độ ngoài trời trên dưới 40 độ, song các chiến sĩ Cảnh sát giao thông Hà Nội vẫn thực hiện tốt nhiệm vụ, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên các tuyến phố.
Vinhomes ra mắt hàng loạt điểm vui chơi - giải trí - mua sắm mới nhân dịp nghỉ lễ 30/4  - 1/5

Vinhomes ra mắt hàng loạt điểm vui chơi - giải trí - mua sắm mới nhân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Trong 2 ngày, 26 và 27/4, Công ty Cổ phần Vinhomes khai trương và đưa vào hoạt động phố thương mại K-Town tại tổ hợp Grand World phía đông Hà Nội, đồng thời khai trương kỹ thuật hai công viên văn hóa đặc sắc ven sông tại Hải Phòng là Công viên Văn hóa Hàn Quốc K-Park và Quảng trường châu Âu tại thành phố Đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island với hàng loạt hoạt động văn hóa giải trí và nghệ thuật hấp dẫn.
HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%

HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%

(LĐTĐ) Sáng ngày 26/4/2024, Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank, mã chứng khoán: HDB) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua chỉ tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức 30%.
Tiến độ 6 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM hiện ra sao?

Tiến độ 6 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM hiện ra sao?

(LĐTĐ) Áp dụng Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm cơ chế đặc thù, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang triển khai các thủ tục để sớm thi công xây dựng 5 dự án BOT giao thông cửa ngõ của Thành phố và tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.

Tin khác

Hà Nội sẽ gặp mặt, tri ân các chiến sĩ, dân công hỏa tuyến tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Hà Nội sẽ gặp mặt, tri ân các chiến sĩ, dân công hỏa tuyến tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, ngày 4/5, thành phố Hà Nội sẽ tổ chức gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ đang sinh sống trên địa bàn Thành phố.
Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ

Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ

(LĐTĐ) Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) vừa tổ chức lễ công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ tại Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Khoa học & Công nghệ và Vụ Kinh tế số & Xã hội số.
Hà Nội: Thi trực tuyến tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Hà Nội: Thi trực tuyến tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 26/4, thành phố Hà Nội đã phát động cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Cuộc thi do Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức. Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội và Thành đoàn Hà Nội phối hợp thực hiện.
Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên dâng hương, dâng hoa, viếng các anh hùng liệt sĩ

Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên dâng hương, dâng hoa, viếng các anh hùng liệt sĩ

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024), 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 – 1/5/2024), 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024), 26 năm ngày mất của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh (27/4/1998 - 27/4/2024), hôm nay (26/4), đoàn đại biểu tỉnh Hưng Yên đã đến dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà lưu niệm Bác Hồ; dâng hoa tại Tượng đài Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh; đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tỉnh.
Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tiếp tục chuỗi hoạt động tại tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố dẫn đầu đã có cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên.
Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân - dân Nghệ An”; cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

(LĐTĐ) Những ngày cuối tháng Tư, chúng tôi có dịp về làng An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên - nơi đã từng ghi đậm dấu tích minh chứng cho lịch sử của Thành An Thổ trong phong trào Cần Vương chống Pháp và là nơi sinh của đồng chí Trần Phú, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng.
TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ hạn chế giao thông một số tuyến đường để phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4 lần thứ 48 vô địch TP.HCM.
Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

(LĐTĐ) Trong đợt cao điểm Lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 26/4 - 1/5), sẽ có 4.280 chuyến bay khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất, trong đó có 1.602 chuyến bay quốc tế và 2.678 chuyến bay quốc nội.
Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) triển khai hàng loạt giải pháp để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra do nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn trong mùa khô năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động