LĐLĐ quận Hoàn Kiếm

Vững mạnh về mọi mặt

Một mùa xuân mới đã lại đến, hương vị mùa xuân đang hiển hiện trong từng cơ quan, nhà máy, xí nghiệp. Người lao động cũng hồ hởi chào đón một năm mới với những thành công mới. Niềm vui của họ hoà vào niềm vui của những người làm công tác công đoàn quận Hoàn Kiếm khi điểm lại những kết quả đáng khích lệ mà họ đã làm được trong năm.
tin nhap 20170116101924 Nhận cờ đơn vị xuất sắc của Tổng LĐLĐ Việt Nam
tin nhap 20170116101924 LĐLĐ quận Hoàn Kiếm: Vững mạnh toàn diện trên các mặt công tác
tin nhap 20170116101924 LĐLĐ quận Hoàn Kiếm: Khẳng định vai trò của tổ chức công đoàn trong đảm bảo ATVSLĐ

Đồng hành cùng doanh nghiệp

Trong năm 2016 các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của quận Hoàn Kiếm tiếp tục tăng trưởng, an sinh xã hội được đảm bảo, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững ; công tác quản lý trật tự đô thị, trật tự xây dựng, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường có nhiều chuyển biến tốt… Kết quả đáng khích lệ của quận có sự đóng góp không nhỏ của lực lượng CNVCLĐ trên địa bàn, nhất là hoạt động công đoàn quận.

tin nhap 20170116101924

Trước thềm năm mới Đinh Dậu, chia sẻ với PV báo Lao động Thủ đô, Chủ tịch LĐLĐ quận Vũ Thị Xuân Mai bộc bạch, trước tác động của suy thoái kinh tế toàn cầu đến mọi mặt của đời sống kinh tế, xã hội, nhiều doanh nghiệp (DN) có dấu hiệu bất ổn, nhất là các đơn vị khu vực kinh tế ngoài nhà nước, các DN có vốn đầu tư nước ngoài, LĐLĐ quận xác định không thể đứng ngoài, mà phải chung tay cùng cơ sở tháo gỡ khó khăn. Hàng loạt hoạt động đã được LĐLĐ quận triển khai như: giúp công nhân lao động rèn luyện nâng cao tay nghề; tích cực học tập nâng cao trình độ về mọi mặt để có khả năng tiếp cận nhanh với công nghệ mới; lao động sáng tạo để phát triển sản xuất. Đặc biệt, các cán bộ công đoàn quận bám sát cơ sở để nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh của đơn vị, về đời sống, việc làm của công nhân lao động, để phối hợp tháo gỡ khó khăn kịp thời. Các CĐCS cũng tích cực tham mưu cho chính quyền, chuyên môn các biện pháp nhằm thúc đẩy sản xuất kinh doanh tạo việc làm, nâng cao đời sống cho người lao động (NLĐ).

Cũng để NLĐ tin yêu, DN ủng hộ, hoạt động công đoàn và phong trào CNVCLĐ quận phát triển không ngừng, cán bộ công đoàn đã rất lăn lộn, đặc biệt là có tấm lòng vì NLĐ. Trong đó, công tác chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ được quan tâm tổ chức thực hiện có chiều sâu, nhất là việc chỉ đạo xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Điều này được thể hiện, hội nghị cán bộ công chức, viên chức, hội nghị NLĐ có chiều sâu, sát với tình hình nhiệm vụ chính trị của đơn vị, thu hút được nhiều ý kiến tham gia của CNVCLĐ. Cùng với đó, LĐLĐ quận phối hợp với các đơn vị xây dựng và tổ chức hội nghị ký kết chương trình phối hợp công tác giữa UBND và LĐLĐ quận, giữa LĐLĐ quận với phòng Lao động thương binh xã hội, BHXH, Tòa án nhân dân, Chi cục thuế quận Hoàn Kiếm giai đoạn 2016 - 2020. Phối hợp với liên ngành quận tổ chức thanh tra, kiểm tra việc thi hành Bộ luật lao động tại các DN, công tác ATVSLĐ, PCCN và các chế độ chính sách đối với NLĐ. LĐLĐ quận cũng đã và đang khẩn trương vào cuộc với tinh thần quyết liệt nhất, theo tinh thần của Bộ luật Tố tụng dân sự - đại diện cho người lao động khởi kiện hoặc tham gia tố tụng liên quan đến tranh chấp lao động và khởi kiện ra Tòa án đối với hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, đảm bảo quyền lợi cho NLĐ.

tin nhap 20170116101924
Chủ tịch LĐLĐ quận Hoàn Kiếm Vũ Thị Xuân Mai tặng quà cho CNLĐ và con CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn.

Đặc biệt, trong bối cảnh khó khăn hiện nay, nhất là vào thời điểm năm hết Tết đến, NLĐ đang băn khoăn, lúng túng lo mưu sinh với thu nhập thấp, sự hỗ trợ của tổ chức CĐ, sự sẻ chia của các DN, thúc đẩy xã hội hóa việc giúp đỡ CNLĐ nghèo là việc làm cần thiết, LĐLĐ quận và CĐCS đã nỗ lực hết mình huy động mọi nguồn lực để chăm lo tốt nhất cho NLĐ, như nắm bắt tình hình cơ sở, xác định rõ số CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, lên kế hoạch trợ cấp, tặng quà. Nhiều DN khó khăn cũng đã cố gắng tạo nguồn tài chính đảm bảo mức thu nhập tết cho NLĐ không thấp hơn năm trước. Ngoài tiền lương, hầu hết các DN đều lo thưởng Tết cho NLĐ với mức trung bình 1 tháng lương. LĐLĐ quận cũng đã trao hàng trăm suất trợ cấp và quà cho CNVCLĐ và con CNVCLĐ, cựu TNXP, nạn nhân chất độc da cam, và hỗ trợ vé xe cho CNLĐ về quê ăn Tết.

Năm nào cũng vậy, tối 30 tết, khi mọi người quây quần bên người thân chuẩn bị đón giao thừa thì các cán bộ công đoàn quận lại hối hả tới thăm, tặng quà, động viên những CNLĐ trực tiếp phục vụ nhân dân trong đêm giao thừa. “Có thể món quà không lớn về vật chất, nhưng nó đến đúng lúc lại mang nặng nghĩa tình của công đoàn nên CNLĐ rất xúc động, cán bộ công đoàn chúng tôi cũng thấy ấm áp, hạnh phúc” - đồng chí Vũ Thị Xuân Mai chia sẻ.

Vững mạnh toàn diện các mặt công tác

Ngoài chú trọng công tác đại diện, chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động, LĐLĐ quận Hoàn Kiếm cũng triển khai đồng đều, hiệu quả các mặt hoạt động công đoàn như: đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục, tổ chức sâu rộng các phong trào thi đua yêu nước, tích cực đôn đốc thu kinh phí công đoàn, vượt chỉ tiêu phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở…Trong đó, phong trào thi đua yêu nước được LĐLĐ quận phát động đã thu hút đông đảo CNVCLĐ tham gia. Trọng tâm là các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, phấn đấu trở thành công nhân giỏi Thủ đô, làm việc với năng suất - chất lượng - hiệu quả, cải cách hành chính, đăng ký các công trình sản phẩm, đề tài khoa học để mang lại hiệu quả kinh tế cao. Kết quả thông qua các phong trào thi đua, nhiều CĐCS đã phối hợp với chính quyền tổ chức tốt các hội thi “Luyện tay nghề - thi thợ giỏi”, phần đấu nâng cao năng suất lao động và phấn đấu trở thành công nhân giỏi Thủ đô. Từ các phong trào thi đua, hàng ngàn CNVCLĐ đã được suy tôn từ cơ sở lên tới quận và thành phố. Năm 2016 - năm phát triển đoàn viên, LĐLĐ quận đã tích cực tuyên truyền vận động, thành lập mới 29 CĐCS - đạt 116% kế hoạch, kết nạp 2715 đoàn viên CĐ - đạt 113% kế hoạch năm. Trong đó có 5 CĐCS thành lập theo Điều 17 Điều lệ Công đoàn Việt Nam.

Dưới sự chỉ đạo của LĐLĐ TP, quận ủy Hoàn Kiếm, những ngày cuối tháng 12/2016, LĐLĐ quận đã tập hợp tài liệu, tiến hành khởi kiện một DN trên địa bàn quận nợ đọng BHXH của NLĐ ra tòa án. Sau khi được LĐLĐ quận thông báo việc khởi kiện nợ BHXH và được tuyên truyền vận động, doanh nghiệp cam kết nộp 500 triệu đồng tiền nợ BHXH và xây dựng lộ trình nộp nốt số tiền còn nợ để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động

Đúng như nhận định của ông Nguyễn Chí Lực - Phó Bí thư Thường trực Quận uỷ, Chủ tịch HĐND quận Hoàn Kiếm, phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn của quận như một làn gió mới, khích lệ mạnh mẽ mỗi cán bộ công đoàn, để họ đoàn kết, đồng lòng, phát huy hết năng lực của mình làm việc hăng say, hiệu quả vì NLĐ.Trong đó vai trò đầu tàu của người thủ lĩnh công đoàn quận với sức sáng tạo, bản lĩnh, luôn tin tưởng cán bộ, nhân viên và không ngừng truyền lửa cho cán bộ của mình được thể hiện rõ rét. Cũng vì vậy, mỗi cán bộ công đoàn từ quận tới cơ sở đều hết lòng hướng về cơ sở, đưa phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn của quận ngày một phát triển. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với chính quyền tham gia hiệu quả vào các hoạt động chung của địa phương, qua đó đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế xã hội, ổn định an ninh trật tự của quận.

Một mùa xuân mới đã đến, một năm công tác mới bắt đầu. Nhìn bản kế hoạch công tác năm 2017 với các mục tiêu phấn đấu đều cao hơn năm trước, ai cũng biết là khó, nhưng với sự quyết tâm cao cùng sự đồng sức đồng lòng của tập thể, chắc chắn phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn quận Hoàn Kiếm sẽ về đích vẻ vang, ghi thêm một dấu ấn cho hoạt động công đoàn của một quận trung tâm vốn đã dày truyền thống.

Sinh Vũ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nhiều thay đổi nhằm đảm bảo chính sách an sinh xã hội, tăng độ bao phủ toàn dân, trong đó đáng chú ý là quy định điều kiện hưởng lương hưu, điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, và tăng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu.
Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.
Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 20/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất tổ chức chiến dịch cung cấp dịch vụ dân số. Các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tiếp tục được nhân rộng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.
Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Tuyên giáo Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Quốc hội trong tiến trình đổi mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn đã tổ chức hội nghị biểu dương Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu; biểu dương gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu năm 2024; tặng quà cán bộ công đoàn là thương binh, con liệt sỹ năm 2024; kỷ niệm 95 năm Ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).

Tin khác

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn đã tổ chức hội nghị biểu dương Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu; biểu dương gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu năm 2024; tặng quà cán bộ công đoàn là thương binh, con liệt sỹ năm 2024; kỷ niệm 95 năm Ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).
LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt các thế hệ cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ.
LĐLĐ quận Hà Đông: Khen thưởng 63 nữ CNVCLĐ tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

LĐLĐ quận Hà Đông: Khen thưởng 63 nữ CNVCLĐ tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), sáng nay (16/7), tại trụ sở UBND quận Hà Đông, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức gặp mặt kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam; biểu dương, khen thưởng 63 nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2023 và 85 gia đình “CNVCLĐ tiêu biểu” năm 2024.
Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức: Chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước

Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức: Chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước

(LĐTĐ) Trong năm học vừa qua, Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động mang tính xã hội rộng lớn trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên (CBGVNV), đoàn viên Công đoàn góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học.
Khởi động Giải thể thao Khu kinh tế Đông Nam và các Khu công nghiệp tỉnh Nghệ An

Khởi động Giải thể thao Khu kinh tế Đông Nam và các Khu công nghiệp tỉnh Nghệ An

(LĐTĐ) Chiều ngày 15/7, Ban Tổ chức "Giải thể thao Khu kinh tế Đông Nam và các Khu công nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2024" đã tổ chức Lễ bốc thăm, chia bảng và phổ biến một số nội dung liên quan đến Giải đấu.
Công đoàn khối Huyện ủy Mỹ Đức quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ đề ra

Công đoàn khối Huyện ủy Mỹ Đức quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ đề ra

(LĐTĐ) Công đoàn khối Huyện ủy Mỹ Đức (Hà Nội) vừa tổ chức thành công Đại hội Công đoàn lần thứ I, nhiệm kỳ 2024 - 2028.
Quan tâm công tác nữ công, thiết thực chăm lo cho lao động nữ

Quan tâm công tác nữ công, thiết thực chăm lo cho lao động nữ

(LĐTĐ) Luôn quan tâm đến công tác nữ công, trong 6 tháng đầu năm, Liên đoàn Lao động quận Thanh Xuân đã chỉ đạo Công đoàn cơ sở thành lập, kiện toàn Ban Nữ công quần chúng tại các đơn vị đủ điều kiện, thành lập 6 Ban Nữ công quần chúng.
Tưng bừng Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Tưng bừng Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 15/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Cầu Giấy phối hợp với Ủy ban nhân dân quận tổ chức Lễ khai mạc Hội khỏe công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024.
5 bài học kinh nghiệm và nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn trong giai đoạn hiện nay

5 bài học kinh nghiệm và nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn trong giai đoạn hiện nay

(LĐTĐ) Chặng đường 95 năm xây dựng và phát triển, trải qua 13 kỳ Đại hội, Công đoàn Việt Nam, giai cấp công nhân Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng, đang có mặt trong tất cả các ngành nghề, các thành phần kinh tế, là lực lượng quan trọng, đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Đoàn công tác Tổng LĐLĐ Việt Nam dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên

Đoàn công tác Tổng LĐLĐ Việt Nam dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh, Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024, ngày 14/7, Đoàn công tác của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam do đồng chí Nguyễn Xuân Hùng - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam làm Trưởng đoàn đã tới dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên và Đài hương 468 (tỉnh Hà Giang).
Xem thêm
Phiên bản di động