Vụ Tân Hiệp Phát: Qua được cầu, nhớ quay lại đóng đinh

"Nếu Tân Hiệp Phát ý thức rằng chính người khách hàng tên Minh đó là một viên gạch xây nên lâu đài Tân Hiệp Phát doanh thu hàng ngàn tỷ, và viên gạch đó có thể rút sập hàng triệu viên gạch khác nếu không có cách xử lý thỏa đáng, thì có lẽ Tân Hiệp Phát đã có một phương án xử lý khác hơn".

Lỗi trong sản phẩm không phải là chuyện “không thể xảy ra”. Nhưng thay vì ngay lập tức thu hồi sản phẩm và rà soát quy trình sản xuất, Tân Hiệp Phát đã chọn cách thách thức với mọi đối tượng. Đấy mới thực sự là thảm họa.

Dù vẫn đang ở cao trào và có lẽ chưa thể sớm khép lại, nhưng “kỳ án con ruồi” của Tân Hiệp Phát đã xứng đáng được xem là một “case study” nổi bật về cách thức quản trị thương hiệu và ứng xử với truyền thông tại Việt Nam. BizLIVE xin giới thiệu đến bạn đọc những phân tích về các chiều kích và bài học khác nhau của vụ việc này, từ các doanh nhân và chuyên gia thuộc Câu lạc bộ Doanh nhân BizTALK.

Sau một tháng xảy ra vụ "con ruồi", câu chuyện xử lý khủng hoảng của Tân Hiệp Phát đã không còn giới hạn đơn thuần ở một cuộc khủng hoảng nữa.

Toàn bộ diễn biến sự việc đã chứng minh một kịch bản khác, đau lòng và bế tắc hơn nhiều.

Một con ruồi trong chai nước không phải là một thảm họa, những cọng lông trong chai nước cũng thế. Thảm họa thực sự ở câu chuyện này, chính là tầng văn hóa mà doanh nghiệp sở hữu.

Đây cũng là một “bàn cờ mở” để cho thấy khả năng “thâm hậu” và triết lý kinh doanh của doanh nghiệp.

Nếu ví một doanh nghiệp thành công ở vị trí tiên phong, dẫn đầu thị trường giống như một người vất vả cheo leo qua cây cầu dài đầy thử thách, khi đã qua bên kia cầu, có thể tự đắc ung dung, thì kịch bản này cho thấy một cách rõ ràng: nếu không quay lại đóng cây định cho cây cầu mình mới đi qua, thì có thể sẽ ngã ngay trên cây cầu sắp tới.

Những “cái đinh” cốt lõi

Một số doanh nghiệp tự tin rằng nếu đã ở vị trí dẫn đầu, đặc biệt nếu đã bỏ xa đối thủ, sẽ không còn gì phải bận tâm đến chiếc cầu ngày xưa nữa.

Nhưng trong tâm trí người tiêu dùng - những cây cầu có thể sập bất cứ lúc nào - thì điều đó là không đúng.

Những “cây đinh” cũng cố sự vững chắc của cây cầu, chính là “trách nhiệm xã hội” của doanh nghiệp. Vì sao ư? Bạn có ngạc nhiên không nếu biết rằng, Việt Nam và Philippines là hai trong số những nước có người tiêu dùng quan tâm đến trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp nhất thế giới?

Theo một khảo sát toàn cầu của Nielsen về trách nhiệm cộng đồng của doanh nghiệp trong năm 2014, khảo sát hơn 30.000 người tiêu dùng trực tuyến trên 60 quốc gia, gần ba phần tư người được hỏi tại Việt Nam (73%) sẵn sàng trả thêm tiền cho sản phẩm và dịch vụ đến từ các công ty có cam kết phát triển cộng đồng và môi trường, đứng thứ ba thế giới.

Khảo sát này cho thấy một xu hướng rõ ràng rằng, người tiêu dùng Việt Nam xét đến yếu tố tình (đạo đức, đạo lý) trong khi quyết định mua sản phẩm.

Dễ hiểu vì sao những doanh nghiệp thành công bền bỉ tại Việt Nam đều chọn phương thức thể hiện trách nhiệm xã hội qua các hoạt động từ thiện, chia sẻ với người nghèo.

Song song đó, hầu hết các doanh nghiệp truyền thông được nét văn hóa và triết lý cốt lõi của thương hiệu thành công, đều chiếm được cảm tình bền bỉ của người tiêu dùng.

Rút một viên gạch vụng, lâu đài cũng có thể đổ

Toàn bộ quá trình sáng tạo ra một thương hiệu đồng thời cũng là một quá trình sáng tạo ra những nhận thức tích cực về thương hiệu đó. Nếu trước đây đó chính là những gì mà một thương hiệu tạo thành, thì nay chính là những gì mà thương hiệu đó hành xử.

Với một số thương hiệu có sức tác động đến môi trường hay nền kinh tế của một quốc gia, đặc biệt như trường hợp những công ty thực phẩm và nước uống, sản phẩm của họ có ảnh hưởng đến sức khỏe của dân chúng.

Điều này cũng có nghĩa là những thương hiệu đó phải có trách nhiệm với những sản phẩm của mình. Chúng không chỉ là những cỗ máy tạo ra tiền hoạt động trong môi trường vô cảm, mà còn có tác động đến con người thật, những vấn đề thật.

Trở lại chuyện con ruồi, nếu Tân Hiệp Phát ý thức rằng chính người khách hàng tên Minh đó là một viên gạch xây nên lâu đài Tân Hiệp Phát doanh thu hàng ngàn tỷ, và viên gạch đó có thể rút sập hàng triệu viên gạch khác nếu không có cách xử lý thỏa đáng, thì có lẽ Tân Hiệp Phát đã có một phương án xử lý khác hơn.

Tại sao nói rằng con ruồi không thực sự là thảm họa? Vì lỗi trong sản phẩm, đặc biệt là ngành hàng tiêu dùng nhanh, không phải là chuyện “không thể xảy ra” như lời ông Trần Quý Thanh trả lời báo chí ngày 12/3/2015. Các chuyên gia có thể kể vanh vách 1.001 tình huống lỗi của sản phẩm, cho dù quy trình có nghiêm ngặt nổi tiếng như McDonalds.

Nhưng thay vì ngay lập tức thu hồi sản phẩm và rà soát quy trình sản xuất, Tân Hiệp Phát đã chọn cách thách thức với mọi đối tượng. Đấy mới thực sự là thảm họa!

“Dọn mình cho thơm sạch”, văn hóa từ bên trong

Văn hóa doanh nghiệp có ý nghĩa như thế nào đến xử lý khủng hoảng? Điều này thể hiện rõ nét ở câu chuyện của Johnson&Johnson.

Là đơn vị tiên phong trong việc cung cấp bông băng giải phẫu với bông thấm hút nhanh và băng khử trùng, công ty này là một trong những tổ chức đầu tiên nhận thức được trách nhiệm doanh nghiệp.

Năm 1943, Robert Johnson ấn hành cuốn "Cương lĩnh Johnson&Johnson", nêu ra chính xác những trách nhiệm này nên được áp dụng như thế nào vào thực tế kinh doanh của công ty mình, và ban quản trị công ty đã hết lòng ủng hộ và hồ hở thực hiện.

Trong cuốn cương lĩnh này, ông gợi ý nên đặt khách hàng lên hàng đầu và các cổ đông xuống dưới cùng. Đây là một ý tưởng thực sự mang tính cách mạng đối với việc kinh doanh vào lúc đó và đã gây được tiếng vang lớn trong ngành nghề, cũng như với công luận.

Từ đó đến nay, công ty này vẫn luôn tuân thủ theo đường hướng đã được đề ra này và đã vượt qua hai trong nhiều sự kiện quan trọng nhất từng xảy ra trong lịch sử của công ty.

Năm 1982, 7 người ở Chicago đã chết sau khi uống những viên thuốc giảm đau Tylenol do Johnson&Johnson sản xuất. Kết quả điều tra cho thấy những viên thuốc này đã bị nhiễm độc chất xyanua.

Thay vì trốn tránh trách nhiệm và lánh mặt các phương tiện truyền thông, Johnson&Johnson thẳng thắn đối mặt và lập tức thu hồi 31 triệu chai Tylenol đang lưu hành trên thị trường, cũng như cho phép khách hàng đổi miễn phí những viên thuốc đã mua để lấy những viên con nhộng mới phát triển.

Sau đó, họ giới thiệu một loại Tylenol mới với bao bì chống lại việc tiêm nhiễm cố ý từ bên ngoài mà ngày nay vẫn đang được lưu hành khắp thế giới.

Mặc dù thị phần của thương hiệu này cũng đã tụt dốc nhanh chóng sau thảm họa, từ 35% xuống dưới 7%, nhưng chỉ trong vòng chín tháng sau, thị phần đã tăng trở lại mức 35% như trước.

Thảm họa tương tự lại xảy ra với công ty này năm 1986, Johnson&Johnson vẫn quản lý hết sức hiệu quả đúng theo tinh thần trách nhiệm của cương lĩnh công ty và một lần nữa họ đã bảo vệ vững vàng được thương hiệu Tyleno.

Kinh doanh thực chất là quá trình đi từ cây cầu này đến cây cầu khác trong nhận thức và trái tim của khách hàng, bởi câu chuyện cạnh tranh có quá nhiều rủi ro, có thể ào đến từ mọi phía.

Do đó, “dọn mình” cho sạch và nhẹ nhàng, thơm tho mỗi ngày, chính là cách tốt nhất để qua cầu, chứ đừng cầu viện đến máy bay, vì chẳng có một chiếc máy bay nào có thể chở doanh nghiệp đến suốt đời.

 

Theo Minh Phương/BizLIVE 

 

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6010/QĐ-UBND ngày 3/12 thông qua phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Sở Nội vụ.
Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Triển khai mô hình “Bình dân học vụ số lưu động” gắn với hoạt động của các Tổ Chuyển đổi số cộng đồng, nhiều phường, xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đang tạo chuyển biến rõ rệt trong việc phổ cập kỹ năng số đến người dân, nhất là người cao tuổi. Những điểm hỗ trợ lưu động, những buổi “cầm tay chỉ việc” tại từng tổ dân phố đã góp phần đưa công nghệ đến gần hơn với đời sống, giúp người dân chủ động thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, thanh toán số, từng bước xây dựng công dân số tại cơ sở.
Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Sáng 5/12, Đoàn Giám sát số 10 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội Trần Thế Cương làm Trưởng đoàn đã làm việc với phường Sơn Tây nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách gắn với kiểm điểm cuối năm 2025.
Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng

Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng

Năm 2025 có hai điểm nhấn lớn là Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân và công bố của FTSE Russell công nhận Việt Nam đủ điều kiện vào "đường đua" nâng cấp từ Thị trường Cận biên lên Thị trường Mới nổi, với mốc thời gian chính thức vào 21/9/2026. Đây cũng là năm vô cùng đặc biệt, đánh dấu 25 năm hình thành và phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam - một hành trình không dài so với nhiều thị trường trong khu vực, nhưng giàu dấu ấn và đầy nỗ lực.
Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn

Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn

Tư tưởng “vì hạnh phúc của Nhân dân” không chỉ kế thừa sâu sắc tinh thần “dân là gốc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh mà còn mở ra tầm nhìn quản trị đô thị hiện đại, nhân văn, trong đó hạnh phúc của mỗi người dân trở thành thước đo cao nhất của phát triển. Tuy nhiên, để tư tưởng này thực sự đi vào đời sống, hạnh phúc không thể chỉ tồn tại trên văn bản hay nghị quyết; nó phải được nhìn thấy, cảm nhận và trải nghiệm thực sự trong từng ngày sống của người dân Thủ đô, trở thành chuẩn mực cho mọi chính sách, mọi quyết định, mọi nỗ lực phát triển của Thành phố.
Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế

Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế

Trong không khí dân chủ, đoàn kết và trách nhiệm, mới đây, Công đoàn Bệnh viện Đa khoa Hòe Nhai đã long trọng tổ chức Đại hội Công đoàn lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Sự kiện diễn ra thể hiện quyết tâm đổi mới của tổ chức Công đoàn nhằm chăm lo tốt hơn đời sống đoàn viên, người lao động, đồng thời đồng hành cùng bệnh viện trong sự nghiệp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.
Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Sáng 5/12, Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đại hội diễn ra với phương châm “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đổi mới - Phát triển”.

Tin khác

Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng

Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng

Năm 2025 có hai điểm nhấn lớn là Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân và công bố của FTSE Russell công nhận Việt Nam đủ điều kiện vào "đường đua" nâng cấp từ Thị trường Cận biên lên Thị trường Mới nổi, với mốc thời gian chính thức vào 21/9/2026. Đây cũng là năm vô cùng đặc biệt, đánh dấu 25 năm hình thành và phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam - một hành trình không dài so với nhiều thị trường trong khu vực, nhưng giàu dấu ấn và đầy nỗ lực.
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã ban hành nhiều công điện và văn bản hướng dẫn, đôn đốc các bộ, ngành và địa phương triển khai thực hiện công tác xắp xếp tài sản công sau sáp nhập. Nhờ đó, công tác bố trí, sắp xếp và xử lý cơ sở nhà, đất dôi dư đạt nhiều kết quả rõ rệt, tính đến ngày 1/12/2025, các địa phương đã xử lý được 17.496 cơ sở.
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Hiện nay, trong bối cảnh quốc tế diễn biến phức tạp, các quốc gia đều đang chuyển mình mạnh mẽ trước làn sóng Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và yêu cầu cấp bách về tăng trưởng xanh, trung hòa carbon. Đối với Việt Nam, đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Giá xăng dầu hôm nay (5/12): Giá dầu thế giới tiếp đà tăng

Giá xăng dầu hôm nay (5/12): Giá dầu thế giới tiếp đà tăng

Hôm nay (5/12), giá dầu thế giới tiếp đà tăng khi nguồn cung qua đường ống Druzhba vẫn ổn định, trong bối cảnh thị trường đánh giá triển vọng cung - cầu và tồn kho tại Mỹ. Cụ thể, giá dầu Brent ở mốc 62,79 USD/thùng, tăng 0,19%, giá dầu WTI ở mốc 59,13 USD/thùng, tăng 0,31%.
Tỷ giá USD hôm nay (5/12): Giá USD "chợ đen" giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (5/12): Giá USD "chợ đen" giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (5/12) trên thị trường tự do giao dịch quanh mốc 27.150 đồng/USD mua vào và bán ra tại 27.200 đồng/USD, giảm sâu tới 300 đồng chiều mua và 320 đồng chiều bán so với phiên trước.
Giá vàng hôm nay (5/12): Vàng miếng, vàng nhẫn ồ ạt giảm

Giá vàng hôm nay (5/12): Vàng miếng, vàng nhẫn ồ ạt giảm

Giá vàng hôm nay (5/12): Vàng miếng giảm xuống dưới ngưỡng 154 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn cũng rớt giá 600 - 800 nghìn đồng/lượng.
Từ 15h hôm nay, xăng tăng gần 550 đồng/lít

Từ 15h hôm nay, xăng tăng gần 550 đồng/lít

Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa phát đi thông báo cho biết, trong kỳ điều hành giá chiều 4/12, giá xăng được điều chỉnh tăng đồng loạt ở mức từ 450 - 534 đồng/lít; trong khi đó, giá dầu lại được điều chỉnh giảm mạnh lên đến 580 đồng/lít.
TP.HCM: Thu gần 8.000 tỷ đồng phí dịch vụ cảng biển

TP.HCM: Thu gần 8.000 tỷ đồng phí dịch vụ cảng biển

Từ ngày 1/4/2022 đến nay, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã thu 7.961 tỷ đồng phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn.
Từ tháng 1/2026, phải ra trực tiếp ngân hàng mới được phát hành thẻ ATM

Từ tháng 1/2026, phải ra trực tiếp ngân hàng mới được phát hành thẻ ATM

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành Thông tư 45/2025/TT-NHNN quy định về việc sửa đổi thủ tục phát hành thẻ ngân hàng từ 5/1/2026. Thông tư đưa ra nhiều điều chỉnh đáng chú ý đối với khách hàng tổ chức và cá nhân, trong đó yêu cầu tổ chức phải ủy quyền bằng văn bản cho cá nhân sử dụng thẻ.
Hà Nội: Khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2025

Hà Nội: Khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2025

Tối 3/12, tại phố Văn Tân, Khu đô thị Tây Nam Linh Đàm, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp cùng với UBND phường Hoàng Liệt tổ chức khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2025. Hội chợ quy tụ hơn 130 gian hàng với hàng trăm đặc sản vùng miền, góp phần thúc đẩy tiêu dùng nội địa, kết nối cung - cầu hàng hoá trên địa bàn Thủ đô dịp Tết Nguyên đán 2026.
Xem thêm
Phiên bản di động