Vụ Tân Hiệp Phát: Qua được cầu, nhớ quay lại đóng đinh

"Nếu Tân Hiệp Phát ý thức rằng chính người khách hàng tên Minh đó là một viên gạch xây nên lâu đài Tân Hiệp Phát doanh thu hàng ngàn tỷ, và viên gạch đó có thể rút sập hàng triệu viên gạch khác nếu không có cách xử lý thỏa đáng, thì có lẽ Tân Hiệp Phát đã có một phương án xử lý khác hơn".

Lỗi trong sản phẩm không phải là chuyện “không thể xảy ra”. Nhưng thay vì ngay lập tức thu hồi sản phẩm và rà soát quy trình sản xuất, Tân Hiệp Phát đã chọn cách thách thức với mọi đối tượng. Đấy mới thực sự là thảm họa.

Dù vẫn đang ở cao trào và có lẽ chưa thể sớm khép lại, nhưng “kỳ án con ruồi” của Tân Hiệp Phát đã xứng đáng được xem là một “case study” nổi bật về cách thức quản trị thương hiệu và ứng xử với truyền thông tại Việt Nam. BizLIVE xin giới thiệu đến bạn đọc những phân tích về các chiều kích và bài học khác nhau của vụ việc này, từ các doanh nhân và chuyên gia thuộc Câu lạc bộ Doanh nhân BizTALK.

Sau một tháng xảy ra vụ "con ruồi", câu chuyện xử lý khủng hoảng của Tân Hiệp Phát đã không còn giới hạn đơn thuần ở một cuộc khủng hoảng nữa.

Toàn bộ diễn biến sự việc đã chứng minh một kịch bản khác, đau lòng và bế tắc hơn nhiều.

Một con ruồi trong chai nước không phải là một thảm họa, những cọng lông trong chai nước cũng thế. Thảm họa thực sự ở câu chuyện này, chính là tầng văn hóa mà doanh nghiệp sở hữu.

Đây cũng là một “bàn cờ mở” để cho thấy khả năng “thâm hậu” và triết lý kinh doanh của doanh nghiệp.

Nếu ví một doanh nghiệp thành công ở vị trí tiên phong, dẫn đầu thị trường giống như một người vất vả cheo leo qua cây cầu dài đầy thử thách, khi đã qua bên kia cầu, có thể tự đắc ung dung, thì kịch bản này cho thấy một cách rõ ràng: nếu không quay lại đóng cây định cho cây cầu mình mới đi qua, thì có thể sẽ ngã ngay trên cây cầu sắp tới.

Những “cái đinh” cốt lõi

Một số doanh nghiệp tự tin rằng nếu đã ở vị trí dẫn đầu, đặc biệt nếu đã bỏ xa đối thủ, sẽ không còn gì phải bận tâm đến chiếc cầu ngày xưa nữa.

Nhưng trong tâm trí người tiêu dùng - những cây cầu có thể sập bất cứ lúc nào - thì điều đó là không đúng.

Những “cây đinh” cũng cố sự vững chắc của cây cầu, chính là “trách nhiệm xã hội” của doanh nghiệp. Vì sao ư? Bạn có ngạc nhiên không nếu biết rằng, Việt Nam và Philippines là hai trong số những nước có người tiêu dùng quan tâm đến trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp nhất thế giới?

Theo một khảo sát toàn cầu của Nielsen về trách nhiệm cộng đồng của doanh nghiệp trong năm 2014, khảo sát hơn 30.000 người tiêu dùng trực tuyến trên 60 quốc gia, gần ba phần tư người được hỏi tại Việt Nam (73%) sẵn sàng trả thêm tiền cho sản phẩm và dịch vụ đến từ các công ty có cam kết phát triển cộng đồng và môi trường, đứng thứ ba thế giới.

Khảo sát này cho thấy một xu hướng rõ ràng rằng, người tiêu dùng Việt Nam xét đến yếu tố tình (đạo đức, đạo lý) trong khi quyết định mua sản phẩm.

Dễ hiểu vì sao những doanh nghiệp thành công bền bỉ tại Việt Nam đều chọn phương thức thể hiện trách nhiệm xã hội qua các hoạt động từ thiện, chia sẻ với người nghèo.

Song song đó, hầu hết các doanh nghiệp truyền thông được nét văn hóa và triết lý cốt lõi của thương hiệu thành công, đều chiếm được cảm tình bền bỉ của người tiêu dùng.

Rút một viên gạch vụng, lâu đài cũng có thể đổ

Toàn bộ quá trình sáng tạo ra một thương hiệu đồng thời cũng là một quá trình sáng tạo ra những nhận thức tích cực về thương hiệu đó. Nếu trước đây đó chính là những gì mà một thương hiệu tạo thành, thì nay chính là những gì mà thương hiệu đó hành xử.

Với một số thương hiệu có sức tác động đến môi trường hay nền kinh tế của một quốc gia, đặc biệt như trường hợp những công ty thực phẩm và nước uống, sản phẩm của họ có ảnh hưởng đến sức khỏe của dân chúng.

Điều này cũng có nghĩa là những thương hiệu đó phải có trách nhiệm với những sản phẩm của mình. Chúng không chỉ là những cỗ máy tạo ra tiền hoạt động trong môi trường vô cảm, mà còn có tác động đến con người thật, những vấn đề thật.

Trở lại chuyện con ruồi, nếu Tân Hiệp Phát ý thức rằng chính người khách hàng tên Minh đó là một viên gạch xây nên lâu đài Tân Hiệp Phát doanh thu hàng ngàn tỷ, và viên gạch đó có thể rút sập hàng triệu viên gạch khác nếu không có cách xử lý thỏa đáng, thì có lẽ Tân Hiệp Phát đã có một phương án xử lý khác hơn.

Tại sao nói rằng con ruồi không thực sự là thảm họa? Vì lỗi trong sản phẩm, đặc biệt là ngành hàng tiêu dùng nhanh, không phải là chuyện “không thể xảy ra” như lời ông Trần Quý Thanh trả lời báo chí ngày 12/3/2015. Các chuyên gia có thể kể vanh vách 1.001 tình huống lỗi của sản phẩm, cho dù quy trình có nghiêm ngặt nổi tiếng như McDonalds.

Nhưng thay vì ngay lập tức thu hồi sản phẩm và rà soát quy trình sản xuất, Tân Hiệp Phát đã chọn cách thách thức với mọi đối tượng. Đấy mới thực sự là thảm họa!

“Dọn mình cho thơm sạch”, văn hóa từ bên trong

Văn hóa doanh nghiệp có ý nghĩa như thế nào đến xử lý khủng hoảng? Điều này thể hiện rõ nét ở câu chuyện của Johnson&Johnson.

Là đơn vị tiên phong trong việc cung cấp bông băng giải phẫu với bông thấm hút nhanh và băng khử trùng, công ty này là một trong những tổ chức đầu tiên nhận thức được trách nhiệm doanh nghiệp.

Năm 1943, Robert Johnson ấn hành cuốn "Cương lĩnh Johnson&Johnson", nêu ra chính xác những trách nhiệm này nên được áp dụng như thế nào vào thực tế kinh doanh của công ty mình, và ban quản trị công ty đã hết lòng ủng hộ và hồ hở thực hiện.

Trong cuốn cương lĩnh này, ông gợi ý nên đặt khách hàng lên hàng đầu và các cổ đông xuống dưới cùng. Đây là một ý tưởng thực sự mang tính cách mạng đối với việc kinh doanh vào lúc đó và đã gây được tiếng vang lớn trong ngành nghề, cũng như với công luận.

Từ đó đến nay, công ty này vẫn luôn tuân thủ theo đường hướng đã được đề ra này và đã vượt qua hai trong nhiều sự kiện quan trọng nhất từng xảy ra trong lịch sử của công ty.

Năm 1982, 7 người ở Chicago đã chết sau khi uống những viên thuốc giảm đau Tylenol do Johnson&Johnson sản xuất. Kết quả điều tra cho thấy những viên thuốc này đã bị nhiễm độc chất xyanua.

Thay vì trốn tránh trách nhiệm và lánh mặt các phương tiện truyền thông, Johnson&Johnson thẳng thắn đối mặt và lập tức thu hồi 31 triệu chai Tylenol đang lưu hành trên thị trường, cũng như cho phép khách hàng đổi miễn phí những viên thuốc đã mua để lấy những viên con nhộng mới phát triển.

Sau đó, họ giới thiệu một loại Tylenol mới với bao bì chống lại việc tiêm nhiễm cố ý từ bên ngoài mà ngày nay vẫn đang được lưu hành khắp thế giới.

Mặc dù thị phần của thương hiệu này cũng đã tụt dốc nhanh chóng sau thảm họa, từ 35% xuống dưới 7%, nhưng chỉ trong vòng chín tháng sau, thị phần đã tăng trở lại mức 35% như trước.

Thảm họa tương tự lại xảy ra với công ty này năm 1986, Johnson&Johnson vẫn quản lý hết sức hiệu quả đúng theo tinh thần trách nhiệm của cương lĩnh công ty và một lần nữa họ đã bảo vệ vững vàng được thương hiệu Tyleno.

Kinh doanh thực chất là quá trình đi từ cây cầu này đến cây cầu khác trong nhận thức và trái tim của khách hàng, bởi câu chuyện cạnh tranh có quá nhiều rủi ro, có thể ào đến từ mọi phía.

Do đó, “dọn mình” cho sạch và nhẹ nhàng, thơm tho mỗi ngày, chính là cách tốt nhất để qua cầu, chứ đừng cầu viện đến máy bay, vì chẳng có một chiếc máy bay nào có thể chở doanh nghiệp đến suốt đời.

 

Theo Minh Phương/BizLIVE 

 

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: Lính cứu hỏa nhường mặt nạ dưỡng khí cho thai phụ trong đám cháy

Hà Nội: Lính cứu hỏa nhường mặt nạ dưỡng khí cho thai phụ trong đám cháy

(LĐTĐ) Chiều 23/11, xảy ra vụ cháy tại ngôi nhà trên phố Trúc Bạch, phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội. Khói bốc lên cao đến tầng 8 tòa nhà, tại đây đang có 7 người, trong đó có 1 phụ nữ đang mang bầu. Tổ cứu nạn đã nhanh chóng tiếp cận; chiến sĩ Cảnh sát ngay lập tức nhường mặt nạ dưỡng khí để thai phụ này hô hấp. Sau đó toàn bộ số người đã được hướng dẫn thoát nạn an toàn...
Hà Nội: Tuyên dương 68 người con hiếu thảo

Hà Nội: Tuyên dương 68 người con hiếu thảo

(LĐTĐ) Ngày 23/11, Đoàn Thanh niên - Hội đồng Đội thành phố Hà Nội tổ chức chương trình Tuyên dương người con hiếu thảo lần thứ II, năm 2024.
Quốc hội thông qua Luật Di sản văn hóa (sửa đổi)

Quốc hội thông qua Luật Di sản văn hóa (sửa đổi)

(LĐTĐ) Chiều 23/11, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Di sản văn hóa (sửa đổi), với 413/422 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 86,22% tổng số đại biểu Quốc hội).
Trộm xe của bạn "cắm" lấy tiền trả nợ, chơi game

Trộm xe của bạn "cắm" lấy tiền trả nợ, chơi game

(LĐTĐ) Quen bạn qua mạng xã hội, anh C bị Phạm Như Long hỏi mượn xe "đi có chút việc". Sau đó kẻ gian mang đi cầm cố lấy tiền trả nợ, nạp tiền chơi game và chi tiêu cá nhân...
Quốc hội thông qua Nghị quyết về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội

Quốc hội thông qua Nghị quyết về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Chiều 23/11, thực hiện Chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về “Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội”, với 421/423 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, chiếm 87,89 % tổng số đại biểu Quốc hội.
Huyện Thường Tín: Khai thác giá trị văn hóa để phát triển du lịch

Huyện Thường Tín: Khai thác giá trị văn hóa để phát triển du lịch

(LĐTĐ) Những năm gần đây, huyện Thường Tín (Hà Nội) chú trọng việc định hình thương hiệu và phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù nhằm khai thác tối đa lợi thế về văn hóa và tự nhiên.
Dự kiến một số điểm mới trong quy định thi, cấp chứng chỉ ngoại ngữ

Dự kiến một số điểm mới trong quy định thi, cấp chứng chỉ ngoại ngữ

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý vào dự thảo Thông tư ban hành Quy chế về tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.

Tin khác

Thành phố Hồ Chí Minh: Kết nối hỗ trợ hơn 2,3 triệu tỷ đồng cho doanh nghiệp khởi nghiệp

Thành phố Hồ Chí Minh: Kết nối hỗ trợ hơn 2,3 triệu tỷ đồng cho doanh nghiệp khởi nghiệp

(LĐTĐ) Từ năm 2021 đến tháng 11/2024, Chương trình kết nối các ngân hàng, tổ chức tài chính và nhà nước để hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp nhỏ và vừa 
trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) giai đoạn 2020 - 2025 đã thực hiện với số tiền đạt 2.319.496 tỷ đồng, cho vay 411.474 lượt khách hàng, trong đó phần lớn là doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ.
Từ 1/1/2025, ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu đăng nhập

Từ 1/1/2025, ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu đăng nhập

(LĐTĐ) Theo Thông tư 50/2024/TT-NHNN được Ngân hàng Nhà nước ban hành, kể từ ngày 1/1/2025, các ứng dụng ngân hàng sẽ không được trang bị chức năng lưu mật khẩu đăng nhập tài khoản của người dùng.
Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu

Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu

(LĐTĐ) Hôm nay 23/11, các ngân hàng thương mại đều tăng giá chiều mua vào đồng USD, giao dịch chủ yếu ở 25.509 đồng/USD.
Giá xăng dầu hôm nay (23/11): Giá dầu thế giới tăng cao nhất trong hai tuần

Giá xăng dầu hôm nay (23/11): Giá dầu thế giới tăng cao nhất trong hai tuần

(LĐTĐ) Hôm nay (23/11/2024), giá dầu thế giới tăng khoảng 1%, đạt mức cao nhất trong hai tuần, do cuộc xung đột leo thang ở Ukraine làm tăng mức rủi ro địa chính trị. Cụ thể, giá dầu WTI ở mốc 71,25 USD/thùng, tăng 1,64%, giá dầu Brent ở mốc 75,14 USD/thùng, tăng 1,23%.
Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn đồng loạt tăng cao

Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn đồng loạt tăng cao

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng thế giới nhảy vọt thúc đẩy giá vàng miếng SJC lẫn vàng nhẫn cùng lên mốc cao mới.
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

(LĐTĐ) Thời gian qua, thành phố Hà Nội đã tích cực hỗ trợ các địa phương trong hoạt động quảng bá, giới thiệu, kết nối trái cây, nông sản, đặc sản tại thị trường Hà Nội thông qua trên 70 hoạt động giao thương, hội chợ, tuần hàng...
“Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”: Trang bị kiến thức về sản phẩm để bảo vệ bản thân và gia đình

“Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”: Trang bị kiến thức về sản phẩm để bảo vệ bản thân và gia đình

(LĐTĐ) Với chủ đề “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”, sáng 22/11, Tổng cục Quản lý thị trường đã mở cửa Phòng trưng bày, nhận diện hàng thật - hàng giả tại số 62 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội; sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động nhân dịp kỷ niệm Ngày Phòng chống hàng giả - hàng nhái (29/11).
Đặc sắc sản phẩm các vùng miền do phụ nữ sản xuất kinh doanh

Đặc sắc sản phẩm các vùng miền do phụ nữ sản xuất kinh doanh

(LĐTĐ) Sáng nay (22/11), đã diễn ra lễ khai mạc chương trình Truyền thông khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và quảng bá giới thiệu sản phẩm OCOP của phụ nữ và đặc sản các vùng miền do phụ nữ sản xuất kinh doanh. Chương trình diễn ra trong 3 ngày (từ 22 - 24/11) tại sân bóng phường Dương Nội, quận Hà Đông, Hà Nội.
Hà Nội và Hà Giang: Kết nối vì sự phát triển bền vững của nông thôn mới

Hà Nội và Hà Giang: Kết nối vì sự phát triển bền vững của nông thôn mới

(LĐTĐ) Hà Nội và Hà Giang, hai địa phương với những tiềm năng phát triển riêng biệt, đang thực hiện một bước tiến mạnh mẽ khi bắt tay vào hợp tác phát triển nông thôn mới. Chương trình phối hợp giữa Hội Nông dân thành phố Hà Nội và tỉnh Hà Giang giai đoạn 2024 - 2028 không chỉ hứa hẹn mang lại nhiều giá trị cho cả hai bên mà còn mở ra một hành trình hợp tác đầy triển vọng.
Giá xăng dầu hôm nay (22/11): Giá dầu thế giới tăng gần 2%, trong nước giảm

Giá xăng dầu hôm nay (22/11): Giá dầu thế giới tăng gần 2%, trong nước giảm

(LĐTĐ) Hôm nay (22/11), giá dầu thế giới tăng gần 2% khi căng thẳng giữa Nga và Ukraine gia tăng khiến thị trường lo ngại về nguồn cung dầu thô nếu xung đột lan rộng. Trong nước, giá bán lẻ xăng dầu được áp dụng theo phiên điều chỉnh từ 15h ngày 21/11. Cụ thể, xăng E5RON92 giảm 109 đồng/lít; xăng RON95-III giảm 79 đồng/lít...
Xem thêm
Phiên bản di động