Vụ án VN Pharma: Không để cái ác lấn cái thiện

Sau nhiều ngày xét xử sơ thẩm vụ án làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức và buôn lậu xảy ra tại Công ty cổ phần VN Pharma (VN Pharma), TAND TP HCM đã tuyên án đối với các bị cáo về tội buôn lậu, làm giả con dấu, tài liệu. Tuy nhiên, trong suốt thời gian qua, việc truy tố, xét xử, tuyên án các bị cáo trong vụ án khiến dư luận không đồng tình và cho rằng, có dấu hiệu bỏ lọt tội…
khong de cai ac lan cai thien Nguyên Chủ tịch, Tổng Giám đốc VN Pharma lĩnh 12 năm tù
khong de cai ac lan cai thien Hà Nội: Thu hồi giấy chứng nhận kinh doanh thuốc của VN Pharma

Thuốc ung thư không… được chữa bệnh cho người

Trước đó, ngày 21/8, TAND TP Hồ Chí Minh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức và buôn lậu xảy ra tại VN Pharma. Các bị cáo bị đưa ra xét xử gồm: Nguyễn Minh Hùng (nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc VN Pharma); Nguyễn Trí Nhật, Ngô Anh Quốc (đều nguyên Phó Giám đốc VN Pharma); Phạm Anh Kiệt (Tổng Giám đốc công ty Dược Sapharco); Võ Mạnh Cường (Giám đốc công ty TNHH Thương mại hàng hải quốc tế H&C); 4 bị cáo còn lại nguyên là cán bộ VN Pharma.

khong de cai ac lan cai thien
Các bị cáo tại phiên tòa xét xử. ảnh: VOV

Vụ án bắt nguồn khi VN Pharma nhập khẩu hơn 9.000 hộp thuốc H-Capita 500mg là thuốc chữa ung thư. Do nghi ngờ về nguồn gốc thuốc nhập khẩu, Cục Quản lý dược - Bộ Y tế, đã yêu cầu Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường giải trình, đồng thời thanh tra, kiểm tra VN Pharma và niêm phong, không cho bán thuốc này ra thị trường. Kết quả điều tra bước đầu cho thấy, năm 2013, Nguyễn Minh Hùng đặt Võ Mạnh Cường mua thuốc tân dược có nhãn mác do Công ty Helix Canada sản xuất để bán và đấu thầu cung cấp cho các bệnh viện ở Việt Nam, trong đó có thuốc H-Capita 500mg Caplet. Do không có hồ sơ kỹ thuật thuốc cũng như tiêu chuẩn và phương pháp kiểm nghiệm thuốc để nộp cho Cục Quản lý dược thẩm định theo quy định của Bộ Y tế, Nguyễn Minh Hùng đã chỉ đạo hai nhân viên viết hồ sơ kỹ thuật thuốc H-Capita 500mg để hợp thức hồ sơ nộp cho Cục quản lý dược cấp giấy phép nhập khẩu và đăng ký lưu hành thuốc.

Trên cơ sở hồ sơ VN Pharma cung cấp, Cục Quản lý dược duyệt nhập đối với đơn hàng trên. Tháng 4/2014, VN Pharma đã mở tờ khai hải quan nhập khẩu hơn 9.000 hộp thuốc H-Capita 500mg về Việt Nam. Kết luận giám định của Bộ Y tế thể hiện, lô thuốc H-Capita 500mg chứa 97% hoạt chất capecitabine - là thuốc không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người. Mặc dù là người đặt mua thuốc để bán cho VN Pharma nhưng bị can Võ Mạnh Cường khai không biết nguồn gốc lô thuốc nêu trên được sản xuất ở đâu. Quá trình điều tra cho thấy số thuốc được dán tem từ Ấn Độ về Singapore, sau đó nhập khẩu về Việt Nam. Tuy nhiên, xác minh mã vạch, mã số in trên vỏ thuốc thì không được đăng ký bởi quốc gia nào. Các giấy chứng nhận chất lượng thuốc đều là giả. Kết quả điều tra và ủy thác tư pháp cho thấy không có công ty nào đăng ký kinh doanh như giấy tờ của VN Pharma nộp cho Cục quản lý dược. Cơ quan điều tra nhận định hơn 9.000 hộp thuốc H-Capita 500mg đều không rõ nguồn gốc…

Sau 5 ngày xét xử với nhiều tranh luận về tội danh của các bị cáo, ngày 25/8, TAND TP HCM đã tuyên án đối với các bị cáo về hành vi Buôn lậu. Trong đó, bị cáo Nguyễn Minh Hùng và bị cáo Võ Mạnh Cường nhận mức án 12 năm tù giam. Các bị cáo khác lần lượt nhận mức án từ 18 tháng đến 5 năm tù giam; 2 bị cáo nhận án tù treo về hành vi Làm giả con dấu, tài liệu.

Thuốc giả để dùng điều trị thật!

Ngay sau khi kết thúc phiên tòa đã xảy ra nhiều tranh luận gay gắt về tội danh của các bị cáo, nhất là hành vi của bị cáo Nguyễn Minh Hùng mà theo dư luận thì hành vi này phải bị xử lý tội bán thuốc giả chứ không phải tội buôn lậu. Trao đổi với báo giới, ông Trần Hùng, Phó Chánh Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo Quốc gia (BCĐ QG) về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (BCĐ 389 QG) khẳng định: Thuốc trị ung thư H-Capita là hàng giả. VN Pharma vi phạm làm giả về cả nội dung và cả hình thức.

Liên quan đến vụ án VN Pharma, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8/2017, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết: Mặc dù vụ việc đang được các cơ quan bảo vệ pháp luật thụ lý giải quyết nhưng dư luận xã hội đặc biệt quan tâm và nhiều ý kiến rất bức xúc ảnh hưởng đến lòng tin của nhân dân đối với cả hệ thống y tế. Vì vậy, cần được chỉ đạo xử lý nghiêm minh mọi vi phạm theo đúng quy định của pháp luật, làm rõ mọi góc khuất.

Nếu cần, các cơ quan chức năng có thể đối chiếu các quy định và cơ chế trong Nghị định 185/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. “Thuốc chữa bệnh giả, lại là bệnh nan y làm ảnh hưởng đến những người khốn cùng, đó là tội ác. Mà tội ác thì phải bị trừng phạt. Làm được điều đó công khai, minh bạch và dũng cảm, Bộ Y tế sẽ lấy lại được uy tín và có được niềm tin của nhân dân”, Phó Chánh Văn phòng BCĐ 389 QG cho biết. Cũng theo đại diện của BCĐ 389 QG, Thủ tướng đã yêu cầu Thanh tra Chính phủ, BCĐ 389 QG cấp tốc lập đoàn kiểm tra toàn diện Cục Dược và Cục an toàn thực phẩm. Sắp tới, BCĐ 389 QG sẽ có văn bản kiến nghị xử lý vụ việc.

Nhìn dưới góc độ pháp lý, theo Luật sư Nguyễn Ngọc Anh (Đoàn luật sư TP Hà Nội): Các bị cáo trong vụ án VN Pharma bị truy tố và xét xử về tội buôn lậu (Điều 153) hay sản xuất buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh (Điều 157, BLHS) cần phải căn cứ vào khách thể của hai tội này và thuốc do VN Pharma nhập là gì? Cụ thể, thuốc H-Capital mà công ty nhập về nếu là thuốc chữa bệnh có nguồn gốc xuất xứ, có công dụng chữa bệnh... và công ty chỉ làm giả giấy tờ hồ sơ để được Cục quản lý dược cho nhập khẩu thì phạm tội buôn lậu là đúng. Nếu lô thuốc này không có nguồn gốc rõ ràng, không được lưu hành, không có tác dụng chữa bệnh thì công ty phạm tội sản xuất buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh.

Trong vụ án này nếu truy tố các bị cáo tội sản xuất buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh theo Điều 157 là chính xác hơn bởi, lô thuốc trên đã được Bộ Y tế kết luận là thuốc không có nguồn gốc xuất xứ, kém chất lượng và không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người và bản thân bị cáo Nguyễn Minh Hùng cũng khẳng định không biết thuốc xuất xứ từ đâu. Ngoài ra, cơ quan điều tra cũng đã kiểm tra mã vạch được in trên vỏ hộp của thuốc và xác định những mã vạch mã số này không được đăng ký bởi bất kỳ quốc gia nào. Như vậy là VN Pharma hoặc bên bán hàng đã tự sản xuất, tự làm bao bì... những sản phẩm này và nó không giống hàng thật về cả chất lượng lẫn nguồn gốc chỉ giống tên Spham này trên thị trường.

“Hệ lụy của những hành vi phạm tội này là vô cùng nghiêm trọng, nó không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe người bênh, chi phí vật chất tiền bạc mà còn biểu hiện sự tha hóa về phẩm chất đạo đức của con người nói chung và ngành y tế nói chung. Việc chỉ truy tố xét xử các bị cáo tôi buôn lậu là quá nhẹ và vi phạm các qui định của BLHS” -Luật sư Ngọc Anh chia sẻ.

H.Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, người lao động được hưởng những quyền lợi gì?

Đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, người lao động được hưởng những quyền lợi gì?

(LĐTĐ) Theo quy định của pháp luật, nếu người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đúng luật thì sẽ được hưởng trợ cấp thôi việc; được xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội và nhận lại giấy tờ; được thanh toán khoản tiền liên quan đến quyền lợi.
Tri ân gia đình liệt sĩ và chiến sĩ tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Tri ân gia đình liệt sĩ và chiến sĩ tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), mới đây, Đoàn công tác của thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Quang Đức - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Thành ủy Hà Nội làm trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà tri ân các gia đình liệt sĩ, cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong, dân công hoả tuyến trên địa bàn huyện Phúc Thọ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.
Vàng miếng SJC tăng sốc lên 87.5 triệu đồng/lượng

Vàng miếng SJC tăng sốc lên 87.5 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Giá vàng miếng SJC không ngừng tăng sốc, hiện đang được niêm yết 87.5 triệu đồng/lượng. Vàng miếng SJC trong nước liên tục xác lập các đỉnh cao mới, tăng 1 triệu đồng/lượng ở cả 2 chiều so với cuối ngày hôm qua (6/5), bất chấp giá vàng thế giới diễn biến ra sao.
Phát huy tinh thần Điện Biên Phủ bất diệt, viết tiếp những bản hùng ca chiến thắng

Phát huy tinh thần Điện Biên Phủ bất diệt, viết tiếp những bản hùng ca chiến thắng

(LĐTĐ) Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ đã có bài diễn văn quan trọng tại buổi lễ. Báo Lao động Thủ đô xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
Tổ chức trọng thể Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tổ chức trọng thể Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng nay (7/5), Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm trọng thể 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” đã chính thức diễn ra vào tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.
Triển lãm tư liệu “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam và tầm vóc thời đại”

Triển lãm tư liệu “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam và tầm vóc thời đại”

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Thư viện Quốc gia Việt Nam tổ chức Triển lãm tư liệu “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam và Tầm vóc thời đại”.
Tri ân các anh hùng, chiến sĩ Điện Biên

Tri ân các anh hùng, chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Hòa chung không khí cùng nhân dân cả nước hân hoan chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), thành phố Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, thể hiện sự biết ơn với thế hệ cha ông đã hi sinh vì nền độc lập, tự do của dân tộc.

Tin khác

Thu giữ lượng lớn thuốc lá điện tử tại Cơ sở kinh doanh dịch vụ chuyển phát nhanh Quyết Đại Phát Express

Thu giữ lượng lớn thuốc lá điện tử tại Cơ sở kinh doanh dịch vụ chuyển phát nhanh Quyết Đại Phát Express

(LĐTĐ) 18 chiếc máy hút thuốc lá điện tử nhãn hiệu "Made in China", cùng 370 lọ tinh dầu thuốc lá điện tử trên vỏ hộp có chữ "Made in USA"; 6300 gói loại 40g/gói dạng thuốc lá thành phẩm khác, vỏ bao bì có chữ "Made in Denmark by" tại Cơ sở kinh doanh dịch vụ chuyển phát hàng hóa Quyết Đại Phát Express vừa bị lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội kiểm tra, phát hiện và xử lý.
Đồng Nai: Khởi tố, bắt tạm giam Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 60-01S

Đồng Nai: Khởi tố, bắt tạm giam Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 60-01S

(LĐTĐ) Quá trình điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai xác định Trần Minh Lợi có liên quan đến sai phạm trong công tác nghiệm thu cải tạo xe tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ gới 60-01S. Các Quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đã được Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai phê chuẩn.
Khởi tố bác sĩ giết người phân xác phi tang ở Đồng Nai

Khởi tố bác sĩ giết người phân xác phi tang ở Đồng Nai

(LĐTĐ) Ngày 6/5, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra công an tỉnh này đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Danh Sơn (36 tuổi), thường trú huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai, công tác tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai để điều tra về hành vi giết người, cướp tài sản.
Khởi tố, bắt tạm giam nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Khởi tố, bắt tạm giam nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

(LĐTĐ) Tại họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều 4/5, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công An đã trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến tiến độ điều tra các vụ án được dư luận quan tâm thời gian qua, trong đó có vụ Tập đoàn Phúc Sơn và Tập đoàn Thuận An.
Vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai: Tạm giữ Giám đốc Công ty gỗ Bình Minh

Vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai: Tạm giữ Giám đốc Công ty gỗ Bình Minh

(LĐTĐ) Công an tỉnh Đồng Nai ra lệnh tạm giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với ông Feng Yong (quốc tịch Trung Quốc) là Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất gỗ Bình Minh (gọi tắt là Công ty gỗ Bình Minh) để phục vụ công tác điều tra.
Phát hiện hơn 1,5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc tại huyện Thanh Oai

Phát hiện hơn 1,5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc tại huyện Thanh Oai

(LĐTĐ) Vụ việc do Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 11, Cục QLTT thành phố Hà Nội phối hợp với Đội 7 PC 03 Công an thành phố Hà Nội kiểm tra, phát hiện.
Tổ công tác 141 phát hiện đối tượng mang súng hơi đi dạo phố

Tổ công tác 141 phát hiện đối tượng mang súng hơi đi dạo phố

(LĐTĐ) Tối 1/5, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cho biết, quá trình làm nhiệm vụ tổ công tác Y9/141 phát hiện người đàn ông mang theo 1 khẩu súng hơi kèm theo ống ngắm, 24 viên đạn bằng kim loại, người này không xuất trình được giấy tờ liên quan đến vũ khí.
TP.HCM: Xử phạt gần 2.000 "ma men" trong 4 ngày nghỉ lễ

TP.HCM: Xử phạt gần 2.000 "ma men" trong 4 ngày nghỉ lễ

(LĐTĐ) Trong 4 ngày nghỉ lễ (27 - 30/4), lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) lập biên bản 5.876 trường hợp vi phạm giao thông, trong đó, có 1.926 trường hợp vi phạm nồng độ cồn.
Bắt tạm giam đối tượng giả danh cán bộ công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Bắt tạm giam đối tượng giả danh cán bộ công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

(LĐTĐ) Mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố (TP) Long Khánh, tỉnh Đồng Nai cho biết, đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can bắt tạm giam đối với Nguyễn Văn Quang (SN 1990), ngụ tại ấp 2, xã Hòa Hội, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để tiến hành điều tra về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Thông tin chính thức vụ "người phụ nữ bán 500.000 đồng 3 quả dứa"

Thông tin chính thức vụ "người phụ nữ bán 500.000 đồng 3 quả dứa"

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ 500.000 đồng 3 quả dứa xôn xao trên mạng xã hội những ngày qua, để làm rõ, Công an phường Hàng Đào đã mời một số nhân chứng chứng kiến sự việc lên làm việc. Những người này khẳng định bà T chỉ bán 50.000 đồng 1 quả dứa. Các nhân chứng cho biết, thông tin lan truyền trên mạng xã hội là không đúng với thực tế.
Xem thêm
Phiên bản di động