VinFast: Người Việt Nam làm được và làm tử tế
Paris Motor Show 2018: Những mẫu xe cùng toả sáng với VinFast | |
Ôtô Vinfast hé lộ hình ảnh nội thất của mẫu xe sắp ra mắt? |
- Là người bền bỉ ủng hộ hàng Việt suốt mấy chục năm qua, cảm xúc của bà thế nào khi Việt Nam cuối cùng cũng đã có một thương hiệu Việt trong ngành ô tô, và thương hiệu ấy đã tự tin ra mắt tại Paris Motor Show?
Paris Motor Show là triển lãm ô tô lớn nhất thế giới, hai năm diễn ra một lần tại Paris với hơn 1 triệu người tham quan và 10.000 nhà báo cho show gần nhất năm 2016. Phải nói là suốt 22 năm theo đuổi việc hỗ trợ, xúc tiến cho hàng Việt, góp phần xây dựng thương hiệu Việt, tôi khó hình dung có một ngày, những chiếc ô tô thương hiệu Việt lại xuất hiện đĩnh đạc ngay tại cuộc triển lãm toàn cầu này.
- Chỉ mất hơn 1 năm mà chúng ta đã hiện thực hóa được giấc mơ ô tô Việt, một tốc độ kỷ lục trong ngành ô tô toàn cầu. Tiến độ này cho thấy điều gì, thưa bà?
Chỉ cách đây hơn một năm, nghe anh Phạm Nhật Vượng nói về công việc anh đang triển khai cho VinFast, tôi cảm thấy như anh trút hết tâm sức, tình yêu cho khát vọng về một chữ VIỆT, một sản phẩm VIỆT lần đầu tiên sẽ được bạn bè thế giới ghi nhận là đã có mặt xứng đáng.
Từ tháng 9/2017 khởi công đến đầu tháng 10/2018 xuất xưởng và đưa được ô tô thương hiệu Việt trình diễn quốc tế ở một triển lãm danh giá của ngành công nghiệp ô tô thế giới, VinFast nói với mọi người: Người Việt nói được làm được và làm tử tế. Thực tế đã chứng minh, đó là ý chí Việt Nam, khả năng tổ chức thực hiện của Việt Nam.
- Khả năng tổ chức thực hiện đó được thể hiện cụ thể trong dự án VinFast như thế nào, thưa bà?
Hai chiếc ô tô mẫu là một cách thể hiện về thành quả của Vinfast. Nhưng đến tận nơi, mà cách đây hơn một năm chỉ là đầm tôm, đồng muối ven biển, giờ là một công trường khổng lồ, với phân khu chức năng rõ ràng thì thấy chiến lược thực hiện: Xe Việt - Thiết kế Ý- Công nghệ Đức - Tiêu chuẩn quốc tế, thực sự do người Việt điều khiển, cho người Việt, cho khách hàng sử dụng đã được tiến hành khẩn trương nhưng cẩn trọng và chuyên nghiệp. Từ khu vực sản xuất xe gắn máy chạy bằng điện cho đến khu sản xuất ô tô, nhà xưởng cao, thoáng, tinh tươm và dây chuyền chạy đều với rất ít công nhân.
Đi qua các khu vực từ sản xuất (các khu hàn khung xe, sơn, dập, lắp ráp,...) đến trung tâm đào tạo và trung tâm R&D, khu vực công nghiệp phụ trợ... toàn khu công trường rầm rập những xe và máy tiếp tục xây dựng ở diện tích mở rộng về phía bờ kè ven biển.
Có thể thấy rõ dù chỉ mới một năm, việc hình thành đồng bộ các cấu phần của toàn bộ mô hình của VinFast, trong đó có chú trọng việc sản xuất, cung ứng phụ tùng trong mục tiêu nội địa hóa cao, hoạt động nghiên cứu - phát triển và việc tổ chức đào tạo nguồn nhân lực đủ sức đáp ứng hoạt động sản xuất kinh doanh là một nỗ lực lặng lẽ mà đồng bộ, kiên quyết.
Thấy 2 chiếc xe triển lãm là sản phẩm cuối cùng, và thực tế thấy mọi việc ở nhà máy Vinfast đang được tiến hành theo kế hoạch, đúng “ca ta lô” với hoạt động của 4 nhánh: khâu sản xuất, khâu công nghiệp phụ trợ, khâu đào tạo và R&D để cuối cùng lắp ráp, kiểm tra, tôi nghĩ những chiếc ô tô Việt thương hiệu VinFast sẽ sớm có mặt phục vụ người tiêu dùng Việt và thế giới.
Có 5 hãng hàng đầu thế giới của Đức cung cấp thiết bị, dây chuyền và công nghệ cho các khâu sản xuất, 1.200 robot Thụy Điển và cuối dây chuyền là công ty hàng đầu thế giới kiểm tra toàn bộ thành phẩm qua tất cả các khâu. Trung tâm dạy nghề lớn nhất Đông Nam Á, theo tiêu chuẩn Đức vừa khai giảng khóa đầu tiên.
Có 200 học viên được tuyển chọn từ 1.000 ứng viên đã trúng tuyển vào khóa học trong chương trình 2 năm rưỡi. Họ được Vinfast trả lương trong thời gian học tập để yên tâm rèn luyện. Nhưng họ cũng phải trải qua quá trình sàng lọc với các kỳ sát hạch khắt khe nhằm bảo đảm khi tốt nghiệp, họ được cấp bằng quốc tế và có thể làm việc ở bất kỳ doanh nghiệp ô tô nào trên thế giới.
- Làm tử tế, như bà nói ở trên, để tạo ra những sản phẩm chất lượng, đó là phần sản xuất. Nhưng còn về thị trường thì sao, thưa bà?
Điều tôi suy nghĩ sau khi đi thăm nhà máy nghiêng về câu hỏi là mức ủng hộ của người tiêu dùng Việt đến đâu. Tiếp đến là chính sách ủng hộ mặt hàng Việt đặc biệt này ra sao? Tôi được biết Vingroup đang có 4 triệu khách hàng thân thiết trong hệ sinh thái của họ. đây sẽ là những khách hàng mục tiêu cho giai đoạn đầu của VinFast. Nhưng, với tầm nhìn và sự nhạy cảm với nhu cầu thị trường của người đứng đầu Vingroup, tôi tin khách hàng của VinFast sẽ không chỉ khoanh vùng trong đường biên giới quốc gia.
- Xin cảm ơn bà!
Minh Tuấn
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Bật mí công nghệ sản xuất tạo nên nước uống Sữa trái cây Mãng Cầu vạn người mê
Tổ chức thành công Đại hội Hội Khuyến học quận Bắc Từ Liêm nhiệm kỳ 2024 - 2029
Nâng cao tính minh bạch, hiệu quả và chuyên nghiệp trong hoạt động cải cách hành chính
Hợp tác, liên kết du lịch giữa 3 tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Ninh Thuận
Thái Lan công bố các môn thi đấu chính thức tại SEA Games 33
Bảo vệ sức khỏe từ sớm, từ xa vì kỷ nguyên vươn mình
Nhân lên giá trị tri thức, giá trị văn hóa trong đời sống xã hội
Tin khác
Ban Dân vận Trung ương làm việc với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam
Tin mới 21/11/2024 21:42
TP.HCM: Thành lập tổ công tác tháo gỡ vướng mắc cho các dự án nhằm chống lãng phí, thất thoát
Tin mới 21/11/2024 19:44
Tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư Hàn Quốc kinh doanh hiệu quả
Tin mới 21/11/2024 16:43
Hưng Yên đẩy mạnh thu hút vốn FDI có hàm lượng công nghệ cao
Tin mới 21/11/2024 16:32
Thủ tướng Phạm Minh Chính hội đàm với Tổng thống Cộng hòa Dominica
Tin mới 21/11/2024 10:28
Chủ tịch nước Lương Cường tiếp Chủ tịch Quốc hội Armenia
Tin mới 20/11/2024 20:22
Tổng Bí thư Tô Lâm: Tinh gọn tổ chức bộ máy phải thực hiện với quyết tâm cao nhất
Tin mới 19/11/2024 19:35
Điều kiện để được trao danh hiệu Công dân danh dự Thủ đô
Tin mới 19/11/2024 14:31
Bà Rịa - Vũng Tàu: Khẩn trương sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã
Tin mới 19/11/2024 14:25
Hà Nội chi thêm hơn 37 tỷ đồng hỗ trợ khôi phục sản xuất sau bão số 3
Tin mới 19/11/2024 11:50