Những mô hình xử lý lấn chiếm vỉa hè, lòng đường hiệu quả:

Vỉa hè vẫn thông, người dân không thất nghiệp

Năm 2016 là năm thứ 3, Hà Nội thực hiện “Năm trật tự văn minh đô thị”. Một trong những vấn đề gây nhức nhối ở Thủ đô nhiều năm qua là tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường vẫn không xử lý được triệt để. Tuy nhiên, nhìn từ một góc độ khác, có thể thấy, một số địa phương đã có mô hình sáng tạo, hiệu quả đem lại sự thông thoáng cho vỉa hè, lòng đường.
tin nhap 20160624102115 Cần chấn chỉnh dịch vụ rửa xe
tin nhap 20160624102115 Nhiều vỉa hè Hà Nội không dành cho người đi bộ

Cả bộ máy vào cuộc

Từng là địa bàn rất “nóng” về trật tự đô thị, vỉa hè đường Nguyễn Hoàng, khu đô thị Mỹ Đình 2 (quận Nam Từ Liêm) thường xuyên là nơi chứa vật liệu xây dựng, rác thải sinh hoạt bừa bãi. Vỉa hè các tuyến phố Hồ Tùng Mậu, Lê Đức Thọ, Lê Quang Đạo, Nguyễn Cơ Thạch, Hàm Nghi … thì bị lấn chiếm làm nơi kinh doanh. Tuy nhiên, khi cả hệ thống chính trị quận Nam Từ Liêm nỗ lực vào cuộc thì những con phố này đã bắt đầu mang dáng dấp của những tuyến đường văn minh đô thị.

tin nhap 20160624102115
Tuyến phố kiểu mẫu Lê Trọng Tấn, mô hình điểm về quản lý vỉa hè.

Đại diện phòng Quản lý đô thị quận Nam Từ Liêm cho biết: Tất cả những đợt ra quân thực hiện Năm Trật tự văn minh đô thị của 10 phường đều có cán bộ quận tham gia, từ Phó Chủ tịch UBND quận đến đại diện các phòng, ban chức năng. Trong quý 1/2016, UBND quận đã chỉ đạo thí điểm giao Phòng Quản lý đô thị, Công an quận, Thanh tra xây dựng, Thanh tra GTVT, Phòng Văn hóa thông tin tập trung lực lượng, hỗ trợ 2 phường Cầu Diễn và Mễ Trì ra quân xử lý các vi phạm về trật tự đô thị tại các tuyến phố, đường trên địa bàn… Thực tế, nếu các phường tự xử lý thì không hiệu quả bởi thiếu phương tiện chuyên chở, nhân lực đồng thời cũng không đầy đủ quyền hạn. Hiện nay, nhờ sự tham gia đông đủ của tất cả các ban, ngành, sự hỗ trợ phương tiện… từ phía UBND quận nên lực lượng thực thi công vụ đã đầy đủ.

Lập tổ công tác liên ngành về trật tự đô thị là giải pháp mà nhiều quận nội thành thực hiện nhưng cách thức tổ chức hoạt động ở Nam Từ Liêm có nhiều điểm mới: Trách nhiệm được quy định rõ ràng, lãnh đạo các phòng ban, ngành, lãnh đạo phường tuân thủ nghiêm ngặt nguyên tắc báo cáo định kỳ hàng tuần, đánh giá những kết quả làm được và những vấn đề còn tồn tại để tìm cách tháo gỡ kịp thời cho tuần kế tiếp. UBND quận cũng thiết lập đường dây nóng để thường xuyên tiếp thu thông tin phản ánh của dư luận cũng như báo chí, kịp thời chỉ đạo UBND các phường kiểm tra, xử lý vi phạm theo đúng thẩm quyền.

Chung tay tạo tuyến đường kiểu mẫu

Điểm sáng trong Năm Trật tự văn minh đô thị 2016 của TP.Hà Nội là tuyến đường kiểu mẫu Lê Trọng Tấn. Tuyến đường này trước khi được mở rộng có chiều dài hơn 1,5 km có mặt cắt từ 11m đến 12m. Ngày ngày, vào giờ cao điểm luôn xảy ra tình trạng ùn tắc. Sau đúng 110 ngày thi công, đường Lê Trọng Tấn được đưa vào sử dụng với mặt cắt đường mở rộng gấp ba lần so với tuyến cũ, gồm bốn làn xe, giải quyết triệt để tình trạng ùn tắc giao thông. Cùng với những nỗ lực của Thành phố, tuyến phố Lê Trọng Tấn trở nên khang trang, sạch đẹp là nhờ các hộ dân sống ở hai bên tuyến phố cùng tham gia chỉnh trang đô thị bằng việc tháo dỡ mái che, mái vẩy và biển hiệu quảng cáo được lắp đặt tự phát, không đồng bộ về kích thước, kiểu dáng; lắp đặt lại các thiết bị để điều hòa, bồn nước, đường ống nước không phù hợp gây mất mỹ quan đô thị.

Từng là địa bàn rất “nóng” về trật tự đô thị, vỉa hè đường Nguyễn Hoàng, khu đô thị Mỹ Đình 2 (quận Nam Từ Liêm) thường xuyên là nơi chứa vật liệu xây dựng, rác thải sinh hoạt bừa bãi. Vỉa hè các tuyến phố Hồ Tùng Mậu, Lê Đức Thọ, Lê Quang Đạo, Nguyễn Cơ Thạch, Hàm Nghi... thì bị lấn chiếm làm nơi kinh doanh. Tuy nhiên, khi cả hệ thống chính trị quận Nam Từ Liêm nỗ lực vào cuộc thì những con phố này đã bắt đầu mang dáng dấp của những tuyến đường văn minh đô thị.

Giờ đây, các cửa hàng quy củ ngăn nắp, không còn cảnh nhếch nhác, cái thò ra cái thụt vào, xe máy được xếp gọn gàng, đúng nơi quy định, dành một phần vỉa hè cho người đi bộ. Toàn bộ hệ thống đường dây, cáp điện, thông tin liên lạc, viễn thông… được hạ ngầm, tạo không gian thoáng đãng, rộng rãi dọc tuyến phố. Hệ thống đèn chiếu sáng của tuyến phố lần đầu tiên áp dụng công nghệ chiếu sáng bằng đèn led ánh sáng vàng nhằm tiết kiệm điện năng nhưng vẫn đảm bảo cường độ chiếu sáng.

Hệ thống biển hiệu, đèn quảng cáo của các hộ kinh doanh được UBND TP hỗ trợ kinh phí, đầu tư đồng bộ về kích thước, kiểu dáng với hai màu chủ đạo xanh – đỏ… Vỉa hè rộng 7,5m được lát đá xanh tự nhiên, toàn bộ cây xanh cũng được thay thế và trồng mới đồng bộ, lối lên xuống phù hợp nhằm phục vụ người đi bộ, người khuyết tật và xe đạp. Vui mừng hơn cả là những người dân sinh sống, gắn bó lâu năm với tuyến đường. Hơn ai hết, hàng chục năm nay họ đã mong chờ đến ngày con đường được mở rộng, tạo ra một diện mạo đô thị văn minh, hiện đại. Nhiều người dân tỏ ra rất phấn khởi vì đã lâu lắm rồi, họ mới có chỗ vui chơi, đi lại thoải mái trên vỉa hè thay vì trước kia, chỗ đi bộ còn phải len lỏi, thậm chí đi cả xuống lòng đường vừa nguy hiểm vửa phải hít đủ thứ khói bụi, xăng xe…

Từ những cách làm sáng tạo, có thể thấy việc chấn chỉnh vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường nhằm mang lại bộ mặt đô thị phong quang, sạch đẹp không phải là việc “không thể thực hiện được” như chúng ta vẫn từng nghĩ. Điều quan trọng nhất vẫn là sự quyết tâm của chính quyền, ban ngành đoàn thể và ý thức trách nhiệm của từng người dân.

Giang Võ

Có thể bạn quan tâm

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

Thận trọng khi đăng ký đi làm việc tại Hàn Quốc

Thận trọng khi đăng ký đi làm việc tại Hàn Quốc

Trung tâm Lao động ngoài nước (thuộc Bộ Nội vụ) vừa đưa ra cảnh báo hành vi lừa đảo người lao động đăng ký tuyển chọn đi làm việc nghề hàn, nghề khuôn mẫu tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS (Chương trình cấp phép cho lao động nước ngoài của Chính phủ Hàn Quốc).
Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người dân

Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người dân

Thời gian qua, các cơ sở y tế quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng thực hiện việc đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh.
Hàng nghìn thí sinh dự thi đánh giá năng lực đợt 1 của Đại học Quốc gia Hà Nội

Hàng nghìn thí sinh dự thi đánh giá năng lực đợt 1 của Đại học Quốc gia Hà Nội

Đợt thi đầu tiên của kỳ thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức đã bắt đầu vào hôm nay (15/3). Đây là kỳ thi được nhiều thí sinh mong đợi bởi kết quả của kỳ thi có thể được sử dụng để xét tuyển vào nhiều trường đại học, cao đẳng.
Bố trí ít nhất 3% ngân sách cho khoa học công nghệ

Bố trí ít nhất 3% ngân sách cho khoa học công nghệ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị số 07/CT-TTg ngày 14/3/2025 về đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06) tại các bộ, ngành, địa phương năm 2025 và những năm tiếp theo. Trong đó, Thủ tướng giao Bộ Tài Chính bảo đảm bố trí đủ ít nhất 3% ngân sách cho khoa học công nghệ.
NSND Trà Giang kể chuyện vượt mưa bom đạn làm phim "Vĩ tuyến 17 - Ngày và đêm"

NSND Trà Giang kể chuyện vượt mưa bom đạn làm phim "Vĩ tuyến 17 - Ngày và đêm"

“Cine 7 - Ký ức phim Việt” tuần này mang đến bộ phim "Vĩ tuyến 17 - Ngày và đêm". Đây là bộ phim tiêu biểu của nền điện ảnh cách mạng Việt Nam, được đạo diễn Hải Ninh thực hiện vào năm 1972. Chương trình lên sóng vào lúc 21h10 tối nay (15/3) trên kênh VTV3 - Đài Truyền hình Việt Nam.
Hà Nội: Tháo “điểm nghẽn”, đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công

Hà Nội: Tháo “điểm nghẽn”, đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công

Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung tháo gỡ “điểm nghẽn”, phấn đấu giải ngân trên 95% kế hoạch vốn được giao (87.130 tỷ đồng), tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô.
Khi sắp xếp đơn vị hành chính, lương tối thiểu áp dụng thế nào?

Khi sắp xếp đơn vị hành chính, lương tối thiểu áp dụng thế nào?

Người lao động làm việc trên địa bàn có sự thay đổi tên gọi hoặc chia đơn vị hành chính thì tạm thời áp dụng mức lương tối thiểu quy định đối với địa bàn trước khi thay đổi tên gọi hoặc chia đơn vị hành chính cho đến khi Chính phủ có quy định mới.

Tin khác

Tàu điện nhanh, ga hiện đại nhưng vỉa hè vẫn nhếch nhác

Tàu điện nhanh, ga hiện đại nhưng vỉa hè vẫn nhếch nhác

Kể từ khi đi vào khai thác thương mại, tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đã nhanh chóng trở thành lựa chọn di chuyển của đông đảo người dân, góp phần giảm ùn tắc giao thông và hạn chế khí thải cho Thủ đô. Tuy nhiên, ngay dưới chân những cầu vượt dẫn lên các nhà ga của tuyến đường sắt này, tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để buôn bán, đậu đỗ xe trái phép và xả rác bừa bãi lại diễn ra nhan nhản, làm mất trật tự và ảnh hưởng nghiêm trọng đến mỹ quan đô thị.
Cần "đột phá" trong phương án cải tạo 3 khu chung cư cũ Thành Công, Giảng Võ, Ngọc Khánh

Cần "đột phá" trong phương án cải tạo 3 khu chung cư cũ Thành Công, Giảng Võ, Ngọc Khánh

Thành phố Hà Nội thống nhất với phương án nghiên cứu quy hoạch kiến trúc do UBND quận Ba Đình và đơn vị tư vấn đề xuất đối với 3 khu chung cư cũ là Thành Công, Giảng Võ và Ngọc Khánh. Tuy nhiên, lãnh đạo Thành phố cho rằng, phương án đề xuất chưa có sự đổi mới, bứt phá và đề xuất một số nghiên cứu để hoàn thiện.
“Bát nháo” xe khách - Kỳ 3: “Bến cóc” bên đường Lê Trọng Tấn

“Bát nháo” xe khách - Kỳ 3: “Bến cóc” bên đường Lê Trọng Tấn

Mặc dù nằm gần Bến xe Yên Nghĩa, một trong những bến xe lớn, được quy hoạch bài bản của Hà Nội - nhưng khu vực cổng Nhà máy SYM Factory và nhiều điểm khác trên tuyến đường Lê Trọng Tấn đã bị biến thành “bãi xe” trái phép khi rất nhiều xe tuyến cố định dừng đỗ, bắt khách trái phép tại đây.
“Bát nháo" xe khách - Kỳ 2: "Lộng hành” trong Khu đô thị Đồng Tầu

“Bát nháo" xe khách - Kỳ 2: "Lộng hành” trong Khu đô thị Đồng Tầu

Khu đô thị vốn được thiết kế, xây dựng cho cư dân sinh sống, nhưng đã bị biến thành “bến xe” khi hàng loạt các nhà xe mở văn phòng và kinh doanh dịch vụ xe khách. Tình trạng này đang xảy ra tại Khu đô thị Đồng Tầu (phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) gây bức xúc cho người dân sinh sống tại đây.
Kiểm tra các bãi giữ xe trên địa bàn TP.HCM

Kiểm tra các bãi giữ xe trên địa bàn TP.HCM

Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa giao Sở Giao thông công chánh, UBND thành phố Thủ Đức và các quận, huyện phối hợp chặt chẽ với Sở Tài chính thực hiện quy định về kê khai giá và kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật đối với dịch vụ trông giữ xe đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước trên địa bàn Thành phố.
Các công trình vi phạm sẽ bị cắt điện, nước

Các công trình vi phạm sẽ bị cắt điện, nước

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa có văn bản chỉ đạo áp dụng biện pháp yêu cầu ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước trên địa bàn thành phố. Đây là hướng dẫn giúp chính quyền địa phương áp dụng ngay biện pháp cần thiết nhằm siết chặt kỷ cương, ngăn chặn vi phạm trong quản lý đô thị, đất đai và trật tự xây dựng.
"Bát nháo" xe khách - Kỳ 1:  “Diễu hành" bắt khách trên đường

"Bát nháo" xe khách - Kỳ 1: “Diễu hành" bắt khách trên đường

Dọc tuyến đường Giải Phóng gần Bến xe Giáp Bát lên tới khu vực Pháp Vân gần Bến xe Nước Ngầm, không khó để bắt gặp nhiều xe khách chạy kiểu “diễu hành” với tốc độ chậm hơn “rùa bò” để bắt khách dọc đường. Dù đã nhiều lần được phản ánh và các cơ quan chức năng đã có nhiều biện pháp xử lý nhưng tình trạng này vẫn tái diễn.
Tiếp tục hỗ trợ di dời, tạm cư 11 nhà dân tại ngõ 7, phố Giang Văn Minh

Tiếp tục hỗ trợ di dời, tạm cư 11 nhà dân tại ngõ 7, phố Giang Văn Minh

Sáng 28/2, thông tin từ UBND quận Ba Đình cho biết, 11 hộ dân chịu ảnh hưởng trong quá trình thi công đoạn hầm qua phố Giang Văn Minh ngày 27/2 đã được Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội và chính quyền địa phương hỗ trợ tạm di dời.
Lộn xộn tại các nhà ga đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

Lộn xộn tại các nhà ga đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

Tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội, được đưa vào khai thác thương mại từ cuối năm 2024, nhanh chóng trở thành phương tiện giao thông công cộng thuận tiện, thu hút đông đảo người dân sử dụng. Tuy nhiên, khu vực xung quanh các nhà ga, đặc biệt là dưới gầm cầu vượt và dọc hai bên đường lại rơi vào tình trạng lộn xộn khi vỉa hè, lòng đường bị lấn chiếm làm bãi đỗ xe và buôn bán rất “nhộn nhịp”.
Tìm "lối ra" cho dự án Công viên lịch sử - văn hóa dân tộc Thành phố Hồ Chí Minh

Tìm "lối ra" cho dự án Công viên lịch sử - văn hóa dân tộc Thành phố Hồ Chí Minh

Sở Quy hoạch - Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Thủ Đức tổ chức lễ công bố thi tuyển quốc tế "Ý tưởng quy hoạch Công viên lịch sử - văn hóa dân tộc" tại thành phố Thủ Đức. Đây là động thái mới nhất, kỳ vọng sẽ là giải pháp hiệu quả để sớm triển khai dự án có độ “treo” lên tới 20 năm qua, gây bức xúc trong dư luận.
Xem thêm
Phiên bản di động