Nhiều vỉa hè Hà Nội không dành cho người đi bộ

Người dân Hà Nội đã từ rất lâu quen với cảnh “luồn lách, đánh võng” để đi trên vỉa hè của các con phố. Tất cả xuất phát từ thông lệ: vỉa hè không chỉ dành riêng cho người đi bộ.
Có hay không sự “nương tay” của chính quyền sở tại?
Vỉa hè phố Đinh Lễ đang bị chiếm dụng
Người đi bộ vi phạm luật giao thông: Lỗi nhiều, xử lý ít

Theo ghi nhận của PV, hầu hết các tuyến phố Hà Nội đều được trưng dụng làm sở hữu riêng, hiện nhiều tuyến phố toàn bộ vỉa hè có bề rộng chỉ từ 1 đến 3 mét cũng bố trí trông giữ xe, thậm chí bày bàn ăn, hàng quán phủ kín, hoặc không có vỉa hè do nhà dân làm sát ra mép đường. Người đi bộ phải rất vất vả để di chuyển trên vỉa hè của các con phố.

Còn nhớ hồi đầu tháng 2/2016, Cảnh sát giao thông (CSGT) Hà Nội bắt đầu xử phạt người đi bộ vi phạm luật giao thông. Tuy nhiên, ngoài lỗi chủ quan thì cũng phải kể đến việc người đi bộ không biết đi vào đâu trên vỉa hè, dẫn đến người đi bộ bị đẩy xuống lòng đường là điều tất yếu. Vậy nhưng cơ quan chức năng không phạt người lấn chiếm vỉa hè, lại phạt người đi bộ liệu có khả thi hay không!?

Được biết ngày 10/3 vừa qua, UBND TP Hà Nội ban hành văn bản số 1368/UBND-XDGT gửi các sở, ngành, CATP và Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã về việc kiểm tra, xử lý các vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường.

Theo đó, UBND TP Hà Nội yêu cầu Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở GTVT, CATP; UBND các quận, huyện, thị xã, kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường thuộc phạm vi quản lý của TP theo phân cấp. UBND các quận, huyện, thị xã, phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường thuộc phạm vi quản lý của địa phương.

Văn bản chỉ đạo của UBND TP Hà Nội là vậy, tuy nhiên tình trạng lấn chiếm vỉa hè vẫn tiếp diễn, và dường như chưa hề có sự vào cuộc sát sao từ phía các cơ quan chức năng trên địa bàn quản lý.

Dưới đây là hình ảnh PV ghi lại được tại một số tuyến phố trên địa bàn Hà Nội:

Nhiều vỉa hè Hà Nội không dành cho người đi bộ
Tuyến phố Hàng Khoai, hàng hóa bày tràn ra vỉa hè, thậm chí lòng đường.
Nhiều vỉa hè Hà Nội không dành cho người đi bộ
Xe máy xếp tầng, lớp trong lớp ngoài. Vỉa hè dường như chỉ dành riêng cho các cửa hàng bám dọc tuyến phố này. Khách du lịch và người dân sinh sống quanh đây rất vất vả để di chuyển.
Nhiều vỉa hè Hà Nội không dành cho người đi bộ
Nhiều vỉa hè Hà Nội không dành cho người đi bộ
Dọc phố Đê La Thành...
Nhiều vỉa hè Hà Nội không dành cho người đi bộ
Nhiều vỉa hè Hà Nội không dành cho người đi bộ
... phố Hoàng Hoa Thám...
Nhiều vỉa hè Hà Nội không dành cho người đi bộ
... phố Lê Duẩn. Hầu như vỉa hè cũng được trưng dụng là nơi để xe, để hàng hóa tràn ra ngoài. Người đi bộ đành bất lực mà di chuyển xuống dưới lòng đường, bất chấp hiểm nguy.
Nhiều vỉa hè Hà Nội không dành cho người đi bộ
Tuyến phố Lê Văn Lương, đoạn giao cắt với Láng Hạ. Các showroom ô tô cũng sử dụng làm nơi sửa xe, bày bán ô tô các loại như ngoài chợ.
Nhiều vỉa hè Hà Nội không dành cho người đi bộ
Hay như tuyến phố Quán Sứ, gần bệnh viện Răng hàm mặt cũng được trưng dụng làm điểm trông giữ xe ô tô.
Nhiều vỉa hè Hà Nội không dành cho người đi bộ
Tuyến phố Khâm Thiên, tuyến phố với mật độ phương tiện tham gia giao thông rất đông. Tuy nhiên, thường xuyên xuất hiện những chiếc xe đỗ ngang vỉa hè, trước của tòa nhà Khâm Thiên Building.
Nhiều vỉa hè Hà Nội không dành cho người đi bộ
Phố Hoàng Tích Trí, đối diện trường Tiểu học Kim Liên. Via hè luôn được coi là nơi kinh doanh lý tưởng của một số cửa hàng. Vào giờ tan tầm học sinh đi lại rất nhiều nhưng là đi ... dưới lòng đường, bởi vỉa hè đã bị chiếm dụng bày bán hàng hóa tràn lan.

N.T

Nên xem

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

(LĐTĐ) Những đồ vật bất ngờ rơi từ ban công các căn hộ chung cư là nỗi ám ảnh của không ít cư dân. Từ điếu thuốc, tờ giấy, đến bát đũa, thậm chí cả dao, thùng các-tông,… những "vật thể lạ" này không chỉ gây phiền toái mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn nghiêm trọng, khiến người dân sống trong lo lắng mỗi lần đi dạo dưới chân các tòa chung cư cao tầng.
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

(LĐTĐ) Thời gian qua, thành phố Hà Nội đã tích cực hỗ trợ các địa phương trong hoạt động quảng bá, giới thiệu, kết nối trái cây, nông sản, đặc sản tại thị trường Hà Nội thông qua trên 70 hoạt động giao thương, hội chợ, tuần hàng...
Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

(LĐTĐ) Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa chính thức giới thiệu công nghệ OCR thế hệ mới (nhận dạng ký tự quang học tích hợp AI tạo sinh) vào quy trình thẩm định và xét duyệt hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm trực tuyến.
Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

(LĐTĐ) Chiều tối ngày 22/11, UEFA đã tổ chức lễ bốc thăm vòng tứ kết Nations League tại Nyon (Thụy Sĩ).
“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

(LĐTĐ) Mới đây, từ điển Cambridge đã công bố “manifest” (tạm dịch: biểu minh) là từ của năm 2024, nhờ sự phổ biến của từ này trên mạng xã hội và truyền thông toàn cầu.
Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Tối 22/11, quận Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11); tổng kết công tác quản lý di sản văn hóa năm 2024; hưởng ứng các hoạt động Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2024 tại di tích đình Tây Tựu, phường Tây Tựu.
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

(LĐTĐ) Làm việc với các đơn vị trong Cụm Thi đua số 7, lãnh đạo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đề nghị, từ nay đến cuối năm, các đơn vị cần nắm chắc tình hình tư tưởng, đời sống, việc làm của người lao động, tập trung chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động, nhất là khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ đang tới gần.

Tin khác

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố Hà Nội tổ chức thăm hỏi, động viên và trao quà đến các hộ gia đình có người thân là nạn nhân của các vụ tai nạn giao thông. Đây là hoạt động thường niên đầy ý nghĩa nhằm chia sẻ một phần khó khăn với gia đình người bị nạn.
Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

(LĐTĐ) Đêm 21/11, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) đã xử lý hàng loạt ô tô chở quá tải, cơi nới thành thùng, xe tải chở theo vật liệu xây dựng có dấu hiệu chở hàng vượt quá tải trọng...
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã quán triệt, chỉ đạo các đơn vị triển khai, thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Kế hoạch, chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Bộ Công an, UBND Thành phố về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) nói chung và công tác của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) nói riêng... nhằm kiềm chế tai nạn giao thông.
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

(LĐTĐ) Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm các quy định về an toàn giao thông, góp phần hạn chế các hành vi liên quan dẫn đến tai nạn giao thông liên trên địa bàn quận, thời gian qua, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã triển khai thực hiện kết hợp nhiều giải pháp và bước đầu đã ghi nhận những kết quả tích cực.
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

(LĐTĐ) Giá vé lượt tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ 7.000đ - 20.000đ, nếu hành khách thanh toán không dùng tiền mặt, giá chỉ còn từ 6.000 - 19.000 đồng. Ngoài ra, hành khách có thể mua vé đi tháng với giái thấp hơn. Riêng học sinh, sinh viên được giảm 50%.
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

(LĐTĐ) Mới đây, tại Kỳ họp thứ 19, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

(LĐTĐ) Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi hoàn thành sẽ góp phần khớp nối đồng bộ hệ thống giao thông của thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phía Nam. Vì vậy, huyện Thanh Trì đang quyết liệt vào cuộc nhằm gỡ “nút thắt” tại một số đoạn đường chưa giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự án.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

(LĐTĐ) Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã giao đơn vị địa bàn khẩn trương xác minh, làm rõ hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của nhóm học sinh không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy, cầm cờ có biểu tượng Trường Trung học phổ thông (THPT) Huỳnh Thúc Kháng di chuyển trên đường Nguyễn Trãi.
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

(LĐTĐ) Theo quy định, đường Vành đai 3 trên cao là đường cao tốc, chỉ dành riêng cho ô tô lưu thông, vận tốc tối đa theo từng đoạn 80-100km/h. Tuy nhiên, vẫn có một số người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy cố tình vi phạm. Đây là vi phạm xuất phát từ ý thức kém của một bộ phận người tham gia giao thông, cần phải lên án, xử lý nghiêm.
Xem thêm
Phiên bản di động