Nhiều vỉa hè Hà Nội không dành cho người đi bộ

Người dân Hà Nội đã từ rất lâu quen với cảnh “luồn lách, đánh võng” để đi trên vỉa hè của các con phố. Tất cả xuất phát từ thông lệ: vỉa hè không chỉ dành riêng cho người đi bộ.
Nhiều vỉa hè Hà Nội không dành cho người đi bộ Có hay không sự “nương tay” của chính quyền sở tại?
Nhiều vỉa hè Hà Nội không dành cho người đi bộ Vỉa hè phố Đinh Lễ đang bị chiếm dụng
Nhiều vỉa hè Hà Nội không dành cho người đi bộ Người đi bộ vi phạm luật giao thông: Lỗi nhiều, xử lý ít

Theo ghi nhận của PV, hầu hết các tuyến phố Hà Nội đều được trưng dụng làm sở hữu riêng, hiện nhiều tuyến phố toàn bộ vỉa hè có bề rộng chỉ từ 1 đến 3 mét cũng bố trí trông giữ xe, thậm chí bày bàn ăn, hàng quán phủ kín, hoặc không có vỉa hè do nhà dân làm sát ra mép đường. Người đi bộ phải rất vất vả để di chuyển trên vỉa hè của các con phố.

Còn nhớ hồi đầu tháng 2/2016, Cảnh sát giao thông (CSGT) Hà Nội bắt đầu xử phạt người đi bộ vi phạm luật giao thông. Tuy nhiên, ngoài lỗi chủ quan thì cũng phải kể đến việc người đi bộ không biết đi vào đâu trên vỉa hè, dẫn đến người đi bộ bị đẩy xuống lòng đường là điều tất yếu. Vậy nhưng cơ quan chức năng không phạt người lấn chiếm vỉa hè, lại phạt người đi bộ liệu có khả thi hay không!?

Được biết ngày 10/3 vừa qua, UBND TP Hà Nội ban hành văn bản số 1368/UBND-XDGT gửi các sở, ngành, CATP và Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã về việc kiểm tra, xử lý các vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường.

Theo đó, UBND TP Hà Nội yêu cầu Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở GTVT, CATP; UBND các quận, huyện, thị xã, kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường thuộc phạm vi quản lý của TP theo phân cấp. UBND các quận, huyện, thị xã, phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường thuộc phạm vi quản lý của địa phương.

Văn bản chỉ đạo của UBND TP Hà Nội là vậy, tuy nhiên tình trạng lấn chiếm vỉa hè vẫn tiếp diễn, và dường như chưa hề có sự vào cuộc sát sao từ phía các cơ quan chức năng trên địa bàn quản lý.

Dưới đây là hình ảnh PV ghi lại được tại một số tuyến phố trên địa bàn Hà Nội:

Nhiều vỉa hè Hà Nội không dành cho người đi bộ
Tuyến phố Hàng Khoai, hàng hóa bày tràn ra vỉa hè, thậm chí lòng đường.
Nhiều vỉa hè Hà Nội không dành cho người đi bộ
Xe máy xếp tầng, lớp trong lớp ngoài. Vỉa hè dường như chỉ dành riêng cho các cửa hàng bám dọc tuyến phố này. Khách du lịch và người dân sinh sống quanh đây rất vất vả để di chuyển.
Nhiều vỉa hè Hà Nội không dành cho người đi bộ
Nhiều vỉa hè Hà Nội không dành cho người đi bộ
Dọc phố Đê La Thành...
Nhiều vỉa hè Hà Nội không dành cho người đi bộ
Nhiều vỉa hè Hà Nội không dành cho người đi bộ
... phố Hoàng Hoa Thám...
Nhiều vỉa hè Hà Nội không dành cho người đi bộ
... phố Lê Duẩn. Hầu như vỉa hè cũng được trưng dụng là nơi để xe, để hàng hóa tràn ra ngoài. Người đi bộ đành bất lực mà di chuyển xuống dưới lòng đường, bất chấp hiểm nguy.
Nhiều vỉa hè Hà Nội không dành cho người đi bộ
Tuyến phố Lê Văn Lương, đoạn giao cắt với Láng Hạ. Các showroom ô tô cũng sử dụng làm nơi sửa xe, bày bán ô tô các loại như ngoài chợ.
Nhiều vỉa hè Hà Nội không dành cho người đi bộ
Hay như tuyến phố Quán Sứ, gần bệnh viện Răng hàm mặt cũng được trưng dụng làm điểm trông giữ xe ô tô.
Nhiều vỉa hè Hà Nội không dành cho người đi bộ
Tuyến phố Khâm Thiên, tuyến phố với mật độ phương tiện tham gia giao thông rất đông. Tuy nhiên, thường xuyên xuất hiện những chiếc xe đỗ ngang vỉa hè, trước của tòa nhà Khâm Thiên Building.
Nhiều vỉa hè Hà Nội không dành cho người đi bộ
Phố Hoàng Tích Trí, đối diện trường Tiểu học Kim Liên. Via hè luôn được coi là nơi kinh doanh lý tưởng của một số cửa hàng. Vào giờ tan tầm học sinh đi lại rất nhiều nhưng là đi ... dưới lòng đường, bởi vỉa hè đã bị chiếm dụng bày bán hàng hóa tràn lan.

N.T

Nên xem

Tuổi trẻ phường Hai Bà Trưng giữ gìn môi trường sạch đẹp

Tuổi trẻ phường Hai Bà Trưng giữ gìn môi trường sạch đẹp

Hưởng ứng chủ trương hạ rào Công viên Thống Nhất và chào mừng công tác quản lý, duy trì Công viên được bàn giao về phường Hai Bà Trưng, ngày 26/12, Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh phường Hai Bà Trưng đã tổ chức ra quân vệ sinh môi trường và làm đẹp các hạng mục, công trình công cộng.
Hạ tầng chiến lược cho liên kết vùng Hà Nội - Phú Thọ từ cầu Vân Phúc

Hạ tầng chiến lược cho liên kết vùng Hà Nội - Phú Thọ từ cầu Vân Phúc

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc và tuyến đường nối ra quốc lộ 32 khởi công, được kỳ vọng trở thành công trình giao thông huyết mạch, tăng cường kết nối Hà Nội với tỉnh Phú Thọ, mở trục phát triển mới cho khu vực Tây Bắc Thủ đô, góp phần thúc đẩy liên kết vùng, thông thương hàng hóa và phát triển kinh tế - xã hội bền vững.
Ứng dụng thiết bị bay không người lái trong vận chuyển y tế tại Hà Nội

Ứng dụng thiết bị bay không người lái trong vận chuyển y tế tại Hà Nội

Bệnh viện Đa khoa Đức Giang và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) chính thức khai trương, triển khai mô hình thí điểm ứng dụng thiết bị bay không người lái (UAV) trong vận chuyển mẫu bệnh phẩm, thuốc và vật tư y tế với máy bay nhỏ, bay mẫu khẩn cấp.
Công bố các Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về công tác cán bộ

Công bố các Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về công tác cán bộ

Sáng 26/12, Thành ủy Hà Nội đã tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác cán bộ.
Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Trên những con phố đông đúc của đô thị hôm nay, hình ảnh các tài xế khoác áo Grab, Be, Gojek, Xanh SM hay FastGo đã trở nên quen thuộc như nhịp thở của thành phố. Xe công nghệ mang đến sự tiện lợi cho người dân, mở ra cơ hội mưu sinh cho hàng trăm nghìn lao động, góp phần làm thay đổi thói quen di chuyển đô thị. Tuy nhiên, đằng sau mỗi cuốc xe là áp lực về thời gian, doanh thu và đánh giá dịch vụ, khiến không ít tài xế bị cuốn vào guồng quay “chạy nhanh để kịp chuyến”, kéo theo những hành vi phóng nhanh, vượt ẩu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Thực tế đó đặt ra yêu cầu cấp thiết phải xây dựng văn hóa giao thông an toàn, bền vững cho đội ngũ tài xế xe công nghệ, vì sự an toàn của chính họ và của toàn xã hội.
Vun bồi an toàn giao thông học đường

Vun bồi an toàn giao thông học đường

Chiều 25/12, tại Hà Nội, Báo Xây dựng phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức tọa đàm với chủ đề “Giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai”. Tọa đàm diễn ra trong bối cảnh công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh đang được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm và triển khai đồng bộ.
Chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng cho Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khoá XVI

Chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng cho Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khoá XVI

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho biết, Kỳ họp thứ Nhất sẽ tổ chức theo hình thức họp tập trung tại Nhà Quốc hội; dự kiến khai mạc vào thứ Hai, ngày 6/4/2026, bố trí làm 2 đợt họp.

Tin khác

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Trên những con phố đông đúc của đô thị hôm nay, hình ảnh các tài xế khoác áo Grab, Be, Gojek, Xanh SM hay FastGo đã trở nên quen thuộc như nhịp thở của thành phố. Xe công nghệ mang đến sự tiện lợi cho người dân, mở ra cơ hội mưu sinh cho hàng trăm nghìn lao động, góp phần làm thay đổi thói quen di chuyển đô thị. Tuy nhiên, đằng sau mỗi cuốc xe là áp lực về thời gian, doanh thu và đánh giá dịch vụ, khiến không ít tài xế bị cuốn vào guồng quay “chạy nhanh để kịp chuyến”, kéo theo những hành vi phóng nhanh, vượt ẩu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Thực tế đó đặt ra yêu cầu cấp thiết phải xây dựng văn hóa giao thông an toàn, bền vững cho đội ngũ tài xế xe công nghệ, vì sự an toàn của chính họ và của toàn xã hội.
Vun bồi an toàn giao thông học đường

Vun bồi an toàn giao thông học đường

Chiều 25/12, tại Hà Nội, Báo Xây dựng phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức tọa đàm với chủ đề “Giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai”. Tọa đàm diễn ra trong bối cảnh công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh đang được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm và triển khai đồng bộ.
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Cầu Mễ Sở với tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng là một trong những công trình trọng điểm thuộc dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô. Ghi nhận tại công trường những ngày cuối năm 2025, các đơn vị thi công đang huy động tối đa nhân lực, máy móc để bảo đảm mục tiêu đưa dự án về đích đúng kế hoạch, tạo trục kết nối giao thông huyết mạch giữa Hà Nội và Hưng Yên.
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Nhằm đảm bảo an ninh, an toàn giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI diễn ra từ ngày 26/12 đến 27/12/2025, Công an thành phố Hà Nội thông báo kế hoạch phân luồng và tổ chức hướng đi cho các phương tiện trên nhiều tuyến phố trọng điểm.
Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Để bảo đảm cho nhân dân Thủ đô đón một mùa Giáng sinh an lành và trọn vẹn, lực lượng Công an thành phố Hà Nội đã chủ động triển khai đồng bộ các phương án bảo đảm trật tự an toàn giao thông, ứng trực xuyên đêm tại các địa bàn trọng điểm, không để xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông.
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Xem thêm
Phiên bản di động