Vì sao việc sở hữu ôtô trở thành nỗi ám ảnh của người Hà Nội?

Hiện nay, việc thiếu chỗ đỗ xe đang là vấn đề bức thiết trên địa bàn thủ đô Hà Nội. Làm thế nào để giải quyết vấn đề này đang là một thách thức đối với chính quyền và các đơn vị chức năng.
vi sao viec so huu oto tro thanh noi am anh cua nguoi ha noi Hà Nội lên phương án “đỗ ôtô theo ngày, đổ rác theo giờ”
vi sao viec so huu oto tro thanh noi am anh cua nguoi ha noi Giá ôtô đã giảm...trên giấy!

vi sao viec so huu oto tro thanh noi am anh cua nguoi ha noi

Thiếu chỗ đỗ xe, ôtô, xe máy phải đỗ trên vỉa hè. (Ảnh: Nguyễn Văn Cảnh/TTXVN)

Bức xúc vì thiếu điểm đỗ

Khu vực các tuyến phố Lê Thánh Tông-Trần Hưng Đạo-Tăng Bạt Hổ-Hàn Thuyên tập trung rất nhiều cơ quan, đơn vị, nhà hàng, quán cà phê, bệnh viện…. nhu cầu đỗ xe ở đây rất lớn nhưng vị trí được cấp phép đỗ xe lại quá ít. Do đó bất kể ngày, giờ nào cũng có thể gặp những chiếc xe dừng đỗ tùy tiện trên các tuyến phố này, thậm chí ngay sau biển cấm đỗ xe.

Tại nhiều tuyến phố khác trong nội đô cũng trong tình trạng thiếu điểm đỗ xe tương tự. Biết là sai quy định nhưng nhiều chủ phương tiện vẫn đỗ “liều” dưới lòng đường, trên vỉa hè, chấp nhận nộp phạt, thậm chí bị cẩu xe nếu bắt gặp lực lượng chức năng kiểm tra. Chính bất cập vì thiếu nơi dừng đỗ đã ảnh hưởng đến trật tự văn minh đô thị, gây bức xúc cho người dân. Sắm ôtô chạy Grab gần 1 năm nay tưởng đời sống sẽ được cải thiện nhưng anh Nguyễn Hoàng Anh (quận Hoàn Kiếm) lại đang gặp nhiều khó khăn khi tìm chỗ đỗ xe. Anh Hoàng Anh than thở: “Nhiều khi phải lái xe lòng vòng mới có điểm đỗ xe hợp lệ.

Mỗi ngày chỉ được vài trăm nghìn nếu bị phạt thì coi như 'công toi.' Đành phải khéo khéo để khỏi bị phạt thôi chứ còn bạ đâu cũng gửi thì chết tiền.” Ngồi chờ khách trên vỉa hè, anh Phạm Thế Hùng, số 16 Ngũ Xã, phường Trúc Bạch, quận Ba Đình (Hà Nội) bức xúc, thiếu điểm đỗ xe là vấn đề muôn thuở của Hà Nội từ xưa đến nay. Vấn đề này cực kỳ gây bức xúc cho người dân. Việc này đã bàn nhiều rồi nhưng chưa thấy giải pháp nào thực sự khả thi. Tại điểm đỗ xe được cấp phép của Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, những chiếc xe xếp thành hàng dài cách nhau chỉ một khe hở nhỏ, hầu hết các bãi đỗ xe được cấp phép đều chật kín. Số điểm đỗ xe được cấp phép trên địa bàn còn quá ít không đáp ứng đủ nhu cầu nên các điểm trông giữ thường xuyên rơi vào trình trạng quá tải. Việc sở hữu một chiếc ôtô giờ đây đã trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người dân.

Làm nhiệm vụ bảo vệ tại điểm đỗ xe trên đường Lý Thường Kiệt, anh Nguyễn Phương Thúy, nhân viên Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cho biết, nhu cầu đỗ xe của người dân quá cao trong khi số chỗ đỗ thì ít. Có lúc chỉ có 1 chỗ đỗ xe nhưng mấy cái xe tranh nhau, điều này khiến người dân rất bức xúc.

Giải pháp trước mắt

Thiếu điểm đỗ xe đã gây khó khăn cho nhiều phường trong đảm bảo trật tự giao thông đô thị. Tại địa bàn nhu cầu đỗ xe rất lớn, ông Dương Tuấn Anh, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân phường Phạm Đình Hổ cho biết, hiện nay lực lượng công an liên tục phải dẹp, thông báo trên loa để “đẩy, đuổi” các phương tiện vi phạm nhưng vẫn không xuể vì lượng xe vi phạm quá lớn.

Để giải quyết nhu cầu đỗ xe rất lớn trong nội đô, thành phố đã cho phép trông giữ xe ở một số tuyến phố có lòng đường rộng như Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo, Dã Tượng, Nguyễn Gia Thiều… Tuy nhiên, những điểm trông giữ xe chính quy như thế này còn quá ít so với nhu cầu thực tế.

Bà Đỗ Thị Đức Hạnh, Trưởng phòng Kế hoạch-Kinh doanh-Công ty Trách nhiệm hữu hạn Nhà nước một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cho biết, công ty hiện đang quản lý 180 điểm đỗ xe công cộng trên địa bàn thành phố, mới chỉ đáp ứng được 1 phần nhỏ nhu cầu chỗ gửi xe của các đơn vị, cá nhân. Điểm đỗ xe của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Nhà nước một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội trên phố Lý Thường Kiệt và Trần Hưng Đạo là đơn vị đầu tiên triển khai ứng dụng tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe tự động qua điện thoại di động iParking tại các điểm đỗ xe trên 2 tuyến phố Trần Hưng Đạo và Lý Thường Kiệt.

Đánh giá kết quả sau 15 ngày, Phó Giám đốc công ty Phạm Văn Đức cho biết, việc ứng dụng công nghệ này đã chứng minh được tính ưu việt thuận lợi cho chủ phương tiện trong việc tìm chỗ đỗ, thu phí công khai, minh bạch được người dân ủng hộ, nhất là lớp trẻ. Tuy nhiên đây là công nghệ mới đang được tiếp tục hoàn thiện phần mềm ứng dụng, đặc biệt nghiên cứu mở rộng hình thức thanh toán thuận tiện hơn cho chủ phương tiện.

Bên cạnh đó, bổ sung chế tài xử phạt đối với một số chủ phương tiện chưa hợp tác trong việc thanh toán, hoặc đỗ quá giờ, chứ hiện nay chỉ mới dừng ở tuyên truyền, vận động. Hệ thống phần mềm sẽ được nghiên cứu để thuận tiện nhất cho chủ phương tiện khi thanh toán.

Cần quy hoạch bài bản

Hà Nội đang thiếu điểm đỗ xe quy mô, hiện đại, các tòa nhà cao tầng không có chỗ để xe cho người dân. Tới đây, liên ngành giao thông vận tải-công an thành phố Hà Nội sẽ rà soát 87 tuyến phố có đủ điều kiện để cho phép trông giữ xe dưới lòng đường. Tuy nhiên đây cũng chỉ là giải pháp tình thế cần thiết để giải quyết nhu cầu đỗ xe đang rất bức thiết của người dân.

Trước áp lực đỗ xe trong nội đô, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội vừa có Tờ trình lên Thủ tướng Chính phủ đề xuất chấp thuận phương án lựa chọn nhà thầu tư vấn lập quy hoạch mạng lưới không gian bãi đỗ xe ngầm trên địa bàn 4 quận: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng (tỷ lệ 1/2.000). Nhà thầu được Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội lựa chọn là Công ty Nikken Sekkei Civil Engineering Ltd, thuộc Tập đoàn Nikken Sekkei (Nhật Bản). Nikken Sekkei Civil Engineering Ltd là đơn vị có bề dày kinh nghiệm thực hiện các dự án đa dạng trong lĩnh vực quy hoạch thiết kế hạ tầng đô thị tại Nhật Bản, Việt Nam và nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ khác trên thế giới.

Hà Nội đang huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc xây dựng thành phố trật tự, văn minh đô thị với nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó việc xây dựng hệ thống giao thông tĩnh đáp ứng nhu cầu đỗ xe của người dân là giải pháp cấp bách để tạo sự đổi mới của bộ mặt đô thị, giải quyết tình trạng nhếch nhác, lộn xộn tồn tại lâu nay.

Theo Tuyết Mai/vietnamplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sẽ công khai danh sách các cá nhân nhận hỗ trợ để nhân dân cùng giám sát

Sẽ công khai danh sách các cá nhân nhận hỗ trợ để nhân dân cùng giám sát

(LĐTĐ) Tính đến ngày 26/9, Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận tổng số tiền 1.823 tỷ đồng ủng hộ đồng bào các địa phương bị ảnh hưởng bởi bão, lũ.
Hội chợ xúc tiến thương mại gắn kết quảng bá du lịch, văn hóa quận Bắc Từ Liêm

Hội chợ xúc tiến thương mại gắn kết quảng bá du lịch, văn hóa quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Tối ngày 26/9, tại Công viên Hòa Bình (quận Bắc Từ Liêm), Hội chợ xúc tiến thương mại gắn kết quảng bá du lịch, văn hóa địa phương đã được khai mạc, đông đảo người dân, du khách đã đến tham quan, mua sắm.
Infographic: Biểu dương 100 “Sáng kiến, sáng tạo trong CNVCLĐ Thủ đô”, 10 doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động

Infographic: Biểu dương 100 “Sáng kiến, sáng tạo trong CNVCLĐ Thủ đô”, 10 doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động

(LĐTĐ) Ngày 2/10 tới đây, tại Trung tâm Hội nghị quốc tế, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị biểu dương 100 “Sáng kiến, sáng tạo trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Thủ đô” và tôn vinh 10 doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động năm 2024.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà gia đình người có công

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà gia đình người có công

(LĐTĐ) Chiều 26/9, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã thăm, tặng quà Bà mẹ Việt Nam anh hùng; cựu quân nhân; cựu chiến binh; gia đình chính sách tiêu biểu nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Quỹ Cứu trợ thành phố Hà Nội đã tiếp nhận hơn 200 tỷ đồng ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bão lũ

Quỹ Cứu trợ thành phố Hà Nội đã tiếp nhận hơn 200 tỷ đồng ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bão lũ

(LĐTĐ) Tính đến 17h ngày 26/9 tổng số tiền các tập thể, cá nhân trong và ngoài nước đã chuyển về Quỹ Cứu trợ thành phố Hà Nội là 200 tỷ 401 triệu đồng.
LĐLĐ tỉnh Gia Lai: Tham gia phản biện để thực hiện dân chủ ở cơ sở

LĐLĐ tỉnh Gia Lai: Tham gia phản biện để thực hiện dân chủ ở cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 25/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Gia Lai tổ chức Hội nghị phản biện xã hội đối với Dự thảo “Nghị quyết Hội đồng nhân dân tỉnh quyết định các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh Gia Lai”.
Quận Bắc Từ Liêm gặp mặt hơn 100 doanh nghiệp, doanh nhân

Quận Bắc Từ Liêm gặp mặt hơn 100 doanh nghiệp, doanh nhân

(LĐTĐ) Chiều ngày 26/9, quận Bắc Từ Liêm tổ chức gặp mặt hơn 100 doanh nghiệp (DN), doanh nhân, nhân kỷ niệm 20 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10).

Tin khác

Mạng lưới siêu nhà máy sản xuất toàn cầu của Chery

Mạng lưới siêu nhà máy sản xuất toàn cầu của Chery

(LĐTĐ) Tập đoàn Chery đã đạt nhiều thành công với các mẫu xe ô tô OMODA & JAECOO nhờ công nghệ sản xuất tiên tiến và mạng lưới siêu nhà máy trên khắp thế giới.
Porsche 930 Turbo phủ lớp vải caro mang tính biểu tượng đặc biệt kỷ niệm 50 năm

Porsche 930 Turbo phủ lớp vải caro mang tính biểu tượng đặc biệt kỷ niệm 50 năm

(LĐTĐ) Nhà sản xuất ô tô Đức đã công bố bộ sưu tập phong cách sống gồm lớp sơn và phụ kiện độc đáo lấy cảm hứng từ vải caro như một phần của lễ kỷ niệm 50 năm ra mắt 911 Turbo.
Chủ xe VF 9: Xe siêu sang cũng không bằng VF 9

Chủ xe VF 9: Xe siêu sang cũng không bằng VF 9

(LĐTĐ) Trang bị "xịn" ngang với xe 4 - 5 tỷ đồng trong khi mức giá "mềm" hơn hẳn, chính sách ưu đãi khủng lên tới hơn nửa tỷ đồng, hãng cam kết linh kiện, phụ tùng hậu mãi chỉ trong 24 giờ,… dễ hiểu vì sao nhiều khách hàng đang muốn nhanh tay chớp cơ hội "ngàn năm có một" để rinh về VinFast VF 9.
Hyundai Santa Fe hoàn toàn mới chính thức ra mắt tại Việt Nam

Hyundai Santa Fe hoàn toàn mới chính thức ra mắt tại Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng nay (18/9), tại Thành phố Hồ Chí Minh, Liên doanh giữa Tập đoàn Thành Công và Hyundai Motor chính thức giới thiệu mẫu SUV Santa Fe thế hệ hoàn toàn mới. Xe được phân phối với 5 phiên bản khác nhau và giá bán lẻ khuyến nghị từ 1.069 triệu đồng (đã bao gồm thuế VAT).
Genesis sẽ đua tại Le Mans với siêu xe hybrid Radical

Genesis sẽ đua tại Le Mans với siêu xe hybrid Radical

(LĐTĐ) Hyundai có kế hoạch tham gia vào phân khúc xe đua hàng đầu với siêu xe Le Mans Daytona h (LMDh) mới thông qua thương hiệu phụ Genesis. Nó sẽ cạnh tranh với các đối thủ bao gồm BMW , Cadillac, Porsche và Lamborghini.
Những tính năng tuyệt vời về Bentley Flying Spur Speed ​​2025

Những tính năng tuyệt vời về Bentley Flying Spur Speed ​​2025

(LĐTĐ) Chiếc sedan mạnh mẽ nhất từ ​​trước đến nay của Bentley tự hào có động cơ V8 hybrid cắm điện mới công suất 771 mã lực, giúp xe tăng tốc lên 60 dặm/giờ chỉ trong 3,5 giây.
Cần làm gì để được bồi thường bảo hiểm khi ô tô bị hỏng do bão lũ?

Cần làm gì để được bồi thường bảo hiểm khi ô tô bị hỏng do bão lũ?

(LĐTĐ) Đang vào mùa mưa bão, vì vậy những trường hợp ôtô xảy ra tai nạn do gặp thiên tai tự nhiên như đổ cây, ngập nước... là không thể nói trước. Để được hưởng quyền lợi bồi thường khi xảy ra tai nạn, các chủ phương tiện cần nắm bắt một số lưu ý và quy định.
Hyundai Accent tiếp tục là mẫu xe được ưa chuộng

Hyundai Accent tiếp tục là mẫu xe được ưa chuộng

(LĐTĐ) Hyundai Accent tiếp tục là mẫu xe có số lượng bán hàng tốt nhất tháng 8 với 937 xe, nâng tổng số xe đến tay khách hàng từ đầu năm đến nay lên 6.910 xe.
Hennessey Venom F5-M là mẫu xe số sàn mạnh mẽ nhất thế giới

Hennessey Venom F5-M là mẫu xe số sàn mạnh mẽ nhất thế giới

(LĐTĐ) Hennessey Venom F5 là mẫu siêu số sàn xe mạnh nhất thế giới trị giá 2,65 triệu USD. Công suất tối đa của hypercar này lên tới 1.817 mã lực, hộp số 6 cấp. Chỉ có 12 chiếc được sản xuất và tất cả đều đã được bán hết.
Hơn 2,5 triệu xe Volvo sẽ được cập nhật hệ thống thông tin giải trí mới nhất

Hơn 2,5 triệu xe Volvo sẽ được cập nhật hệ thống thông tin giải trí mới nhất

(LĐTĐ) Volvo đã sử dụng hệ thống thông tin giải trí dựa trên Android trong nhiều năm, nghĩa là chúng có thể dễ dàng được cập nhật. Có rất ít thứ khiến những chiếc xe hiện đại trở nên lỗi thời hơn hệ thống thông tin giải trí cũ, nhưng nếu bạn sở hữu một chiếc Volvo được sản xuất từ ​​năm 2020 trở đi, bạn sẽ sớm có thể tận hưởng phần mềm thế hệ mới nhất, được ra mắt lần đầu tiên trên mẫu xe XC90 nâng cấp.
Xem thêm
Phiên bản di động