Vì sao có nhiều người “chán việc”?

Có đến 84,7% số người lao động không hài lòng với việc làm hiện tại. Trong đó có đến 73% sẵn sàng nghỉ việc để tìm kiếm môi trường làm việc tốt hơn. Đáng chú ý,  nữ giới có xu hướng không hài lòng với công việc cao hơn so với nam giới. Đó là những thông tin đáng chú qua cuộc khảo sát gần 13.000 lao động do Mạng việc làm JobStreet Việt Nam thực hiện trong quý 2/2016 vừa công bố.
tin nhap 20160707092621 Cần chú trọng công tác đào tạo
tin nhap 20160707092621 Giảm thiểu lao động trẻ em vẫn đang là thách thức
tin nhap 20160707092621 Lao động giá rẻ luôn là phụ nữ
tin nhap 20160707092621 Sếp cũng chán việc

“Thất vọng” về việc làm tỉ lệ nghịch với độ tuổi

Có đến 85% số người lao động  được hỏi thấy không hài lòng với công việc hiện tại. Đáng chú ý, có đến gần 90% nhóm người lao động mới vào nghề, tức là mới ra trường và có công việc làm thấy không hài lòng với công việc mà họ đang có với các nguyên nhân như mức lương, công việc không đúng với chuyên môn. Con số "thất vọng" về việc làm này giảm dần theo độ tuổi cũng như cấp bậc của người lao động, 87% ở cấp độ nhân viên từ 1-3 năm kinh nghiệm và giảm còn 76% ở cấp độ quản lý/quản lý cấp cao. Xét về giới tính, lao động nữ có xu hướng không hài lòng với công việc cao hơn so với nam giới (lần lượt là 87% ở nữ và 82% ở nam).

tin nhap 20160707092621
Biểu đồ đánh giá các nguyên nhân không hài lòng với công việc của NLĐ

Dù chưa hài lòng với công việc, nhưng có tới 48% số ứng viên quyết định không "nhảy việc". Phần lớn người lao động vẫn cố gắng làm việc tại công ty cũ bởi vì họ thấy thiếu tự tin khi tìm việc mới. Có khoảng 45% số ứng viên vẫn ở lại vì lý do khó khăn tài chính. Chỉ có chưa đến 21% số ứng viên cho biết họ có thể giải quyết được các vấn đề tồn tại để giúp công việc được tốt hơn. Bởi trong tình trạng tỉ lệ thất nghiệp ngày càng tăng cao, sự cạnh tranh việc làm gắt gao như hiện giờ thì dường như "nhảy việc" không phải là một lựa chọn "khôn ngoan".

Khảo sát cũng cho thấy, chỉ có 4,2% số ứng viên nhận được lời mời làm việc tại công ty mới trước khi nghỉ việc tại công ty cũ. Có khoảng 25% số người được hỏi cho biết họ có thể tìm được việc làm mới trong khoảng 1 tháng và 42% số ứng viên cho rằng họ có thể tìm việc từ 1 - 2 tháng. Gần 30% số ứng viên nhận thấy họ phải mất tới 3 tháng hoặc nhiều hơn nữa để tìm được một công việc mới.

Những nguyên nhân khiến chán việc

Kết quả khảo sát của JobStreet đã đưa ra rất nhiều lý do khiến người lao động cảm thấy chưa hài lòng với công việc hiện tại, trong đó có 3 nguyên nhân chính được chỉ rõ. Đó là, khoảng 55% số người được hỏi chán việc do việc làm nhàm chán, không có hướng đi sự nghiệp rõ ràng; 54% số người cho rằng mức lương chưa phù hợp  và 37% số người khác cho biết họ không học hỏi được từ việc làm hiện tại.

Ngoài 3 nguyên nhân chính trên thì cũng có nhiều lý do khác khiến cho người lao động không còn nhiệt huyết với công việc của mình như: Thiếu các khoản phúc lợi, phụ cấp hỗ trợ và phạm vi giao việc thiếu rõ ràng,... Đặc biệt, dù tình trạng thất nghiệp ngày càng gia tăng thì vẫn có một lượng lớn lao động trẻ mới tốt nghiệp ra trường (chiếm tới 42%) cảm thấy thất vọng về công việc hiện tại do không được làm việc đúng chuyên môn.

Bên cạnh đó, có tới 33% số ứng viên tham gia khảo sát cho rằng những gì họ làm chưa được trả lương xứng đáng, 39% số ứng viên cho rằng mức thu nhập hiện tại không đủ đáp ứng yêu cầu cuộc sống cơ bản của họ. Những  con số khảo sát trên cảnh báo về tình trạng thiếu tính bền vững trong công việc cho người lao động tại Việt Nam. Điều này ảnh hưởng đến năng suất làm việc của người lao động.

Do đó, ngoài nỗ lực của của người lao động, theo các chuyên gia lao động,  các doanh nghiệp cần có những thay đổi quan điểm quản trị về nhân lực qua việc quan tâm đào tạo nguồn nhân lực nội tại cũng như có giải pháp thu hút nhân tài  thông qua chính sách phát triển nghề nghiệp  cho người lao động rõ ràng ở từng vị trí công việc.

Đây được xem là yếu tố mong muốn lớn nhất (chiếm đến 63% số người được hỏi), ảnh hưởng đến quyết định tìm việc mới hay tiếp tục ở lại công ty hiện tại của người lao động. Bên cạnh đó, cũng cần có chính sách rõ ràng trong việc tạo môi trường cân bằng giữa công việc và cuộc sống cũng là yếu tốt quan trọng nhằm giúp người lao động hài lòng hơn với công việc (chiếm trên 50% lượng người tham gia khảo sát).

M. Hoàng

 

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nhiều thay đổi nhằm đảm bảo chính sách an sinh xã hội, tăng độ bao phủ toàn dân, trong đó đáng chú ý là quy định điều kiện hưởng lương hưu, điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, và tăng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu.
Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.
Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 20/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất tổ chức chiến dịch cung cấp dịch vụ dân số. Các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tiếp tục được nhân rộng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.
Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Tuyên giáo Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Quốc hội trong tiến trình đổi mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tin khác

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

(LĐTĐ) Sau khi điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 được công bố, thí sinh có thể tra cứu điểm thi trên Báo Lao động Thủ đô điện tử (tại địa chỉ https://laodongthudo.vn/tra-cuu-diem-thi).
3 cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

3 cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, 8h ngày mai (17/7), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
14 nhà giáo tham dự Chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Phúc Thọ tâm huyết, sáng tạo” năm 2024

14 nhà giáo tham dự Chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Phúc Thọ tâm huyết, sáng tạo” năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 15/7, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Phúc Thọ và Liên đoàn Lao động huyện Phúc Thọ đã phối hợp tổ chức Chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Phúc Thọ tâm huyết, sáng tạo” năm 2024.
Để con trẻ hòa mình vào nghệ thuật, khoa học dịp hè

Để con trẻ hòa mình vào nghệ thuật, khoa học dịp hè

(LĐTĐ) Các lớp học mỹ thuật, thủ công hay những trại hè khoa học… đang được nhiều phụ huynh lựa chọn để giúp con em mình có một mùa hè bổ ích, lành mạnh, sáng tạo.
4/4 học sinh Việt Nam giành Huy chương tại Olympic Sinh học quốc tế

4/4 học sinh Việt Nam giành Huy chương tại Olympic Sinh học quốc tế

(LĐTĐ) Thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), tham dự kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế (IBO) năm 2024, 4/4 học sinh Việt Nam đều giành Huy chương với 3 Huy chương Vàng và 1 Huy chương Bạc; đứng thứ 3/81 quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự.
Hỗ trợ học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10

Hỗ trợ học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10

(LĐTĐ) Nhằm giúp học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2024 - 2025 được thuận lợi, nhanh chóng, chính xác; Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã công bố các số điện thoại đường dây nóng hỗ trợ, đồng thời thông tin về quy trình và các mốc thời gian cần lưu ý.
Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025

Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Sau khi công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) chuyên, lớp 10 chương trình song ngữ tiếng Pháp và lớp 10 chương trình thí điểm song bằng tú tài, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024 - 2025.
Điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 chuyên năm học 2024 - 2025

Điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 chuyên năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Tối 12/7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) chuyên, lớp 10 chương trình song ngữ tiếng Pháp và lớp 10 chương trình thí điểm song bằng tú tài năm học 2024 - 2025.
Hà Nội: Bổ sung 1.505 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025

Hà Nội: Bổ sung 1.505 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa quyết định giao bổ sung chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 cho 10 trường với tổng chỉ tiêu 1.125 học sinh vào 25 lớp và 3 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên với tổng chỉ tiêu 380 học viên vào 9 lớp.
Từ hôm nay (12/7), Hà Nội tiếp nhận hồ sơ học sinh trúng tuyển vào lớp 10

Từ hôm nay (12/7), Hà Nội tiếp nhận hồ sơ học sinh trúng tuyển vào lớp 10

(LĐTĐ) Từ hôm nay (12/7), các trường Trung học phổ thông (THPT) công lập (chuyên và không chuyên) trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ tổ chức tiếp nhận hồ sơ của học sinh trúng tuyển vào lớp 10.
Xem thêm
Phiên bản di động