Sập bẫy “trai lạ” qua mạng xã hội với những chiêu trò biết rồi, nói mãi:

Vẫn không chịu…. chừa!

Ngây thơ làm quen qua mạng rồi mất tiền với trai lạ không còn là trường hợp cá biệt. Báo chí nêu vấn đề đã nhiều, song các cư dân mạng, đặc biệt là không ít phái nữ vẫn không chừa. Trường hợp 1 giáo viên tiểu học ở Hòa Bình mà chúng tôi đề cập tiếp tục là lời cảnh tỉnh.
van khong chiu chua Nói không với “cạm bẫy” mạng xã hội
van khong chiu chua Bóc gỡ đường dây làm giả giấy khám sức khỏe rồi bán trên mạng xã hội

Sập bẫy “trai lạ” mất 35 triệu đồng

Sau một thời gian “quen biết” và trò chuyện cùng với một người đàn ông ngoại quốc qua mạng xã hội facebook, Thùy Linh – Giáo viên tiểu học thuộc một xã vùng cao huyện Đà Bắc (tỉnh Hòa Bình) bất ngờ khi nhận được lời gợi ý nhận quà từ “trai lạ”. Mặc dù đã từ chối, tuy nhiên vì “cả nể” Thùy Linh đồng ý nhận món quà từ Mỹ chuyển về. Quà chưa kịp nhận, cô giáo trẻ đau đớn khi phát hiện mình bị sập bẫy lừa đảo…

Trong câu truyện chia sẻ với chúng tôi, Thùy Linh (tên nhận vật đã được thay đổi) không giấu được sự tủi nhục, cũng như tự trách bản thân mình nhẹ dạ, cả tin. Tuy nhiên, mong muốn câu chuyện của mình sẽ là bài học, là hồi chuông cảnh tỉnh cho các cô gái trẻ tránh xa “lời mật ngọt” của những người đàn ông lạ trên mạng, chị Linh quyết tâm mang câu chuyện buồn của mình ra chia sẻ.

van khong chiu chua
Ảnh minh họa.

Đầu tháng 6/2018, trong một lần bán hàng qua mạng xã hội facebook, Thùy Linh nhận được lời mời kết bạn từ một tài khoản lạ có tên là Sami Hilton James đến từ Mỹ. Ban đầu không có ý định kết bạn, nhưng vì tò mò và cũng mong muốn có thêm những người bạn mới để việc bán hàng của mình thuận lợi hơn, Thùy Linh chấp nhận kết bạn.

Thùy Linh tâm sự: “Những ngày đầu khi mới làm quen, Sami chủ động nhắn tin rất nhiều, mỗi ngày chúng tôi dành thời gian trò truyện cùng nhau rất lâu. Anh ấy đã chia sẻ về cuộc sống của anh ở Mỹ và cho tôi biết, anh là một quân nhân trong quân đội và đang tham chiến tại Pakistan, hiện anh đang sống một mình với cậu con trai (cha mẹ mất vì tai nạn giao thông và vợ mất vì ung thư), cuộc sống khá vất vả. Thậm chí con trai anh phải gửi cho người họ hàng chăm sóc…Thời gian sau, anh nhắn tin nhiều hơn, tâm sự về cuộc sống gia đình nhiều hơn, lúc đó tôi cảm nhận được anh là người khá cởi mở và có sự đồng cảm với cuộc sống của anh…”.

Đang nói chuyện “vào gu”, bỗng nhiên một ngày Sami Hilton James “biến mất”, đang chưa hiểu chuyện gì xảy ra thì fabook của Thùy Linh đổ tin nhắn liên tục từ tài khoản của Sami. Bất ngờ hơn, Sami cho biết thời gian qua anh phải tham gia một trận đánh nào đó và bị thương nên không thể liên lạc, trò truyện cùng Linh được. Như thể cố gắng tạo niềm tin với Linh, Sami thậm chí còn gửi cho cô cả những bức ảnh mà theo lời Sami nói, đó là những người bạn của anh đã chết khi cùng chiến đấu và anh may mắn bị chỉ bị thương trong trận chiến đó. Và cứ thế anh ta năn nỉ, thuyết phục tôi và cho rằng đó là điều quan trọng với anh, anh nói tin tôi mới nhờ tôi giúp đỡ…Bất đắc dĩ tôi đành phải nhận lời và rồi rơi vào cạm bẫy của họ lúc nào không biết”.

Nộp tiền “bảo lãnh” để được nhận “quà”

Khoảng 1 tuần sau khi “quà” được Sami xác nhận đã gửi đi, Thùy Linh bất ngờ nhận được thông tin từ số điện thoại lạ và giới thiệu tên là Trần Văn Hoàng, hiện là nhân viên Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất. Sau khi liên hệ với Thùy Linh, Hoàng cho biết, Hải quan sân bay đang giữ một kiện hàng từ Mỹ gửi về và trên kiện hàng có ghi thông tin của Thùy Linh. Tuy nhiên, trong quá trình soi kiểm tra, Hải quan sân bay phát hiện trong kiện hàng ngoài tài liệu, vật dụng cá nhân…còn có một khoản ngoại tệ.

Vì thế, để có thể nhận được kiện hàng này cần phải có người bảo lãnh và đóng tiền bảo lãnh, nếu không hàng sẽ được chuyển qua cho cơ quan an ninh xử lý. Để làm tin, Hoàng còn chụp ảnh kiện hàng gửi lại cho Linh. Tuy nhiên, để bảo lãnh, Thùy Linh phải chuyển số tiền là 34,5 triệu đồng vào số tài khoản trực tiếp của Hoàng tại ngân hàng Techcombank, chi nhánh Kỳ Hòa – TP Hồ Chí Minh (STK 1903 28111 83016). Sau đó Hoàng liên tục gọi điện hối thúc Thùy Linh chuyển tiền.

“Khi nghe Hoàng nói chuyển tiền tôi trả lời ngay là không có, sau đó tôi liên lạc qua với Sami và thông tin lại sự việc. Lúc đó Sami đã tỏ vẻ giận giữ và trách tôi, anh cho rằng vì tin tưởng tôi nên mới gửi đồ cho tôi…đó đều là những kỷ vật không thể làm mất. Sami còn hứa, tôi làm thủ tục bảo lãnh lấy hàng giúp anh, tiền chi phí anh sẽ gửi lại cho tôi và trong kiện hàng anh cũng đã để sẵn một số tiền nhiều hơn số tiền mà tôi bỏ ra bảo lãnh. Vì “cả nể” tôi đành nhắm mắt đi vay tiền bạn bè rồi gửi vào số tài khoản cho Hoàng số tiền 34,5 triệu đồng vào ngày 29/6/2018”, Thùy Linh cho hay.

Những tưởng sự việc chỉ dừng lại ở đó, tuy nhiên, sau khi nhận được tiền 1 ngày Hoàng lại tiếp tục gọi điện cho Linh và cho biết kiện hàng kiểm tra “có vấn đề”. Hoàng nói với Linh rằng, qua máy soi an ninh phát hiện số tiền ngoại tệ trong kiện hàng rất lớn và không được người gửi từ Mỹ kê khai, thông báo. Do đó, để nhận kiện hàng này Thùy Linh phải gửi thêm một số tiền nữa ước tính lên đến hơn 100 triệu đồng, nếu không an ninh sẽ vào cuộc và Linh có thể sẽ phải đi tù. Mặc dù lo lắng, tuy nhiên vì không có tiền, cũng như nghi ngờ sự việc Thùy Linh đã từ chối và cho biết, sẵn sàng ra pháp luật nếu cần.

Linh cho biết: “Sau khi từ chối chuyển tiền lần 2 cho Hoàng, cả ngày hôm đó và đến ngày hôm sau số điện thoại của tôi liên tục bị làm phiền bởi các số lạ. Thậm chí, khi nghe máy tôi còn bị dọa sẽ phải ra cơ quan công an để làm việc vì liên quan đến kiện hàng đang “mắc lại” tại sân bay…đến ngày thứ 2 thì các cuộc điện thoại ngừng quấy rối. Tuy nhiên, vì nghi ngờ nên tôi đã liên lạc lại với Hoàng và các số điện thoại đã liên lạc cho tôi, thế nhưng thuê bao đều không liên lạc được. Thậm chí, Sami Hilton James ngày sau đó đã hủy kết bạn với tôi và khóa facebook. Đến lúc này tôi mới thực sự biết mình bị lừa”.

Qua sự việc của Thùy Linh có thể thấy, thủ đoạn mà các đối tượng sử dụng vẫn là những mánh khóe cũ thông qua mạng xã hội và nhằm vào các đối tượng là phụ nữ sống đơn thân. Sau nhiều tháng trò chuyện và chiếm được cảm tình của “con mồi”, đối tượng thông báo sẽ gửi tặng các đồ vật có giá trị như tiền, dây chuyền, điện thoại di động…thông qua chuyển phát nhanh theo đường hàng không…sau đó sẽ có đồng bọn yêu cầu chuyển tiền để làm thủ tục thông quan và khi chuyển tiền bị hại mới biết mình bị sập bẫy lừa đảo. Vì thế, để tránh rơi vào những tình huống tương tự, người dùng mạng cần cảnh giác trước các lời mời kết bạn và những gợi ý tặng đồ, tặng quà….trước những lời ngỏ ý đó hãy từ chối ngay không cần suy nghĩ.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quận Long Biên: Tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính và kiểm tra cho cán bộ Công đoàn cơ sở

Quận Long Biên: Tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính và kiểm tra cho cán bộ Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 19/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên phối hợp với Trung tâm Chính trị quận tổ chức Lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tài chính, kiểm tra Công đoàn năm 2024 cho gần 300 cán bộ làm công tác công đoàn và tài chính Công đoàn cơ sở.
LĐLĐ huyện Chương Mỹ: Khen thưởng 24 tập thể, 61 cá nhân "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

LĐLĐ huyện Chương Mỹ: Khen thưởng 24 tập thể, 61 cá nhân "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

(LĐTĐ) Sáng 19/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Chương Mỹ đã tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2023; nghe nói chuyện chuyên đề về “Xây dựng và giữ gìn hạnh phúc gia đình trong thời kỳ mới” cho các cán bộ, đoàn viên, người lao động.
Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với người đi xe đạp

Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với người đi xe đạp

(LĐTĐ) Căn cứ theo quy định pháp luật, người điều khiển xe đạp mà trong máu hoặc trong hơi thở có nồng độ cồn vẫn sẽ bị phạt vi phạm nồng độ cồn theo quy định.
Biến nơi đổ rác thành công viên

Biến nơi đổ rác thành công viên

(LĐTĐ) Khu vực bờ vở sông Hồng, dưới chân cầu Long Biên trước đây là bãi đất hoang phế với rác thải ngập ngụa, nay đã thay một diện mạo mới, trở thành công viên để trẻ em vui chơi, người già tập thể dục...
Chăm lo đời sống đoàn viên

Chăm lo đời sống đoàn viên

(LĐTĐ) Trong những năm qua, Ban Chấp hành Công đoàn Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Mỹ Đức (Hà Nội) đã có nhiều cách làm hay trong việc quan tâm, chăm lo đời sống đoàn viên, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường cũng như nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.
Việt Nam đăng cai tổ chức Nam vương Thế giới 2024

Việt Nam đăng cai tổ chức Nam vương Thế giới 2024

(LĐTĐ) Sau thành công khi đăng cai Miss Grand International, Sen Vàng tiếp tục là đơn vị đăng cai tổ chức Mr World 2024 - Nam vương Thế giới 2024 vào tháng 9/2024.
Ngăn chặn xu hướng trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật

Ngăn chặn xu hướng trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật

(LĐTĐ) Những đứa trẻ trong độ tuổi phát triển nhanh chóng về thể chất nhưng về tâm sinh lý có những bất ổn, thậm chí nổi loạn, thiếu kỹ năng kiểm soát cảm xúc dẫn đến thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật có tính chất côn đồ, manh động… gây nhiều nỗi lo, bức xúc trong mỗi gia đình và toàn xã hội. Ngăn chặn xu hướng trẻ hóa tội phạm trước hết cần sự quan tâm đặc biệt từ gia đình.

Tin khác

Ngăn chặn xu hướng trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật

Ngăn chặn xu hướng trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật

(LĐTĐ) Những đứa trẻ trong độ tuổi phát triển nhanh chóng về thể chất nhưng về tâm sinh lý có những bất ổn, thậm chí nổi loạn, thiếu kỹ năng kiểm soát cảm xúc dẫn đến thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật có tính chất côn đồ, manh động… gây nhiều nỗi lo, bức xúc trong mỗi gia đình và toàn xã hội. Ngăn chặn xu hướng trẻ hóa tội phạm trước hết cần sự quan tâm đặc biệt từ gia đình.
Tạm giữ hình sự 2 đối tượng giả danh cảnh sát nước ngoài để đe dọa chiếm đoạt tài sản du khách

Tạm giữ hình sự 2 đối tượng giả danh cảnh sát nước ngoài để đe dọa chiếm đoạt tài sản du khách

(LĐTĐ) Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội vừa tạm giữ hình sự 2 Cảnh sát hình sự quốc tế "rởm". Kẻ giả danh sử dụng chiếc thẻ “POLICE” London (Anh) được mua ở Thái Lan với giá 500 Bath, mục đích để đe dọa các du khách nước ngoài rồi chiếm đoạt tài sản của họ.
Người phụ nữ mất gần 3 tỷ đồng vì bẫy lừa "Tu sinh mùa hè"

Người phụ nữ mất gần 3 tỷ đồng vì bẫy lừa "Tu sinh mùa hè"

(LĐTĐ) Khi nghiên cứu các khóa tu mùa hè cho con, chị H (trú tại Hà Nội) có kết nối với tài khoản Facebook "Tu sinh mùa hè" để đăng ký cho con. Đối tượng lừa đảo yêu cầu nạn nhân mua vật phẩm phong thủy nhằm tăng tương tác cho công ty. Sau nhiều lần "sai thao tác", "chưa hoàn thành nhiệm vụ"... Chỉ trong vòng 2 ngày, chị H đã bị các đối tượng chiếm đoạt 2,8 tỷ đồng.
Cần xây dựng tiêu chí đạo đức kinh doanh

Cần xây dựng tiêu chí đạo đức kinh doanh

(LĐTĐ) Ngày 20/6/2023, dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) được Quốc hội thông qua; đây được xem là “Thượng phương bảo kiếm” để các cơ quan quản lý Nhà nước tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Tuy nhiên, để công tác này thực sự có hiệu quả trong tình hình mới, việc xây dựng tiêu chí đạo đức kinh doanh và hành vi, văn hóa tiêu dùng, văn hóa phục vụ đóng vai trò rất quan trọng.
Tuyên Quang: Thu giữ 1,4 tấn mỡ lợn không rõ nguồn gốc xuất xứ

Tuyên Quang: Thu giữ 1,4 tấn mỡ lợn không rõ nguồn gốc xuất xứ

(LĐTĐ) Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 2, Cục QLTT tỉnh Tuyên Quang, vừa phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế và Trạm Cảnh sát giao thông Hàm Yên - Công an tỉnh Tuyên Quang phát hiện, thu giữ 1,4 tấn mỡ lợn không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Lừa đảo trực tuyến rầm rộ “tái xuất”

Lừa đảo trực tuyến rầm rộ “tái xuất”

(LĐTĐ) Theo các chuyên gia an ninh mạng, tình trạng lừa đảo qua mạng vẫn diễn biến phức tạp. Mặc dù các cơ quan chức năng liên tục cảnh báo nhưng nhiều người dân vẫn mắc bẫy.
Quảng Ninh: Thu giữ lô hàng máy thủy nhập lậu trị giá trên 500 triệu đồng

Quảng Ninh: Thu giữ lô hàng máy thủy nhập lậu trị giá trên 500 triệu đồng

(LĐTĐ) Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh vừa phát hiện điểm tàng trữ hàng hóa có dấu hiệu vi phạm pháp luật gồm 38 chiếc động cơ máy thủy gắn ngoài và 2 chiếc xuồng đã qua sử dụng tại huyện Hải Hà. Trị giá lô hàng trên 500 triệu đồng.
Xử phạt người đăng thông tin sai sự thật về vụ va chạm giao thông tại đường Trần Cung

Xử phạt người đăng thông tin sai sự thật về vụ va chạm giao thông tại đường Trần Cung

(LĐTĐ) Cơ quan Công an đã mời chủ tài khoản Facebook đăng tải thông tin liên quan đến vụ va chạm giao thông xảy ra vào ngày 5/3 tại đường Trần Cung, quận Cầu Giấy. Tại cơ quan Công an, người này đã thừa nhận hành vi đăng tải sai sự thật của bản thân.
Công an TP.HCM khởi tố 318 bị can liên quan đến "đại án đăng kiểm"

Công an TP.HCM khởi tố 318 bị can liên quan đến "đại án đăng kiểm"

(LĐTĐ) Mở rộng điều tra “đại án đăng kiểm”, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã khởi tố tổng cộng 318 bị can để điều tra về các hành vi sai phạm, tiêu cực trong lĩnh vực đăng kiểm.
Cảnh báo thông tin giả liên quan đến Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh

Cảnh báo thông tin giả liên quan đến Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Ngày 10/3, Ban quản lý Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phát đi cảnh báo về việc có một tài khoản facebook giả mạo tung tin đồn thất thiệt về việc đóng cửa các gian hàng trên đường sách.
Xem thêm
Phiên bản di động