Mâu thuẫn giữa tiểu thương và Ban Quản lý chợ Đại Mỗ:

Vẫn chưa tìm được tiếng nói chung

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, các tiểu thương tại chợ Đại Mỗ, phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm bày tỏ bức xúc khi chợ bị Ban Quản lý rào đóng tất cả các lối ra vào, toàn bộ điện nước nơi đây cũng bị cắt khiến hoạt động kinh doanh gặp nhiều khó khăn. Suốt 2 tháng qua, chợ Đại Mỗ rơi vào cảnh đìu hiu, tiểu thương kinh doanh theo kiểu cầm chừng. Đáng lo ngại hơn, nguy cơ xảy ra mất an ninh trật tự luôn thường trực tại đây.
van chua tim duoc tieng noi chung Phạt tiểu thương “chặt chém” du khách 1,7kg măng cụt lấy 1 triệu đồng
van chua tim duoc tieng noi chung Tập huấn nghiệp vụ PCCC cho cán bộ, nhân viên Ban Quản lý chợ

Bức xúc từ chuyện tăng thuế thu chợ

8h sáng ngày 11/6, chợ Đại Mỗ tập trung rất đông người dân, thế nhưng không phải để buôn bán mà tiểu thương đã tập trung trước cổng chợ phản đối việc công ty quản lý, điều chỉnh tăng giá dịch vụ, thậm chí còn khóa cửa, cắt điện, cắt nước. Sự việc này diễn ra thường xuyên trong vòng gần 2 tháng trở lại đây.

van chua tim duoc tieng noi chung
Chợ Đại Mỗ bị khóa, tiểu thương kinh doanh ra vào bằng một cửa phụ.

Trước đó, ngày 26/4, gần 300 tiểu thương chợ Đại Mỗ đã tập trung phản đối đơn vị quản lý chợ này điều chỉnh tăng phí dịch vụ và khóa cổng chợ. Đỉnh điểm, đến ngày 31/5, tại đây đã xảy ra xô xát giữa tiểu thương và ban quản lý chợ khiến một số người bị thương, mất an toàn trật tự trong khu dân cư…

Qua tìm hiểu, chợ Đại Mỗ do Công ty TNHH Đầu tư thương mại xây dựng Hoa Mai (Công ty Hoa Mai) quản lý. Năm 2009, tại thời điểm mới trúng thầu, giá thu phí dịch vụ tại chợ là 9.000 đồng/m2/tháng, và tiếp tục tăng giá thu phí trong các năm sau. Đến năm 2016, giá thuê tại chợ loại 1 là 60.000 đồng/m2/ tháng; loại 2 là 55.000 đồng/m2/ tháng, tiểu thương vẫn chấp hành đầy đủ.

van chua tim duoc tieng noi chung
Gần 2 tháng trở lại đây, tiểu thương kinh doanh theo kiểu cầm chừng

Tuy nhiên, năm 2017, công ty điều chỉnh tiền thuê mặt bằng kinh doanh tăng gấp đôi, là 120.000 đồng/m2 thì tiểu thương bắt đầu phản ứng mạnh mẽ. Sau đó, công ty hạ mức giá xuống 75.000 đồng/m2 nhưng cho đến nay vẫn chưa nhận được sự đồng thuận của tất cả các hộ kinh doanh.

Thời điểm này, Công ty Hoa Mai đưa ra 2 phương án: Phương án thứ nhất là năm 2019 sẽ giữ nguyên mức giá như năm 2018 là 75.000 đồng/m2, nhưng các hộ kinh doanh chỉ được ký hợp đồng trong vòng 1 năm. Phương án thứ hai, các hộ kinh doanh sẽ được ký hợp đồng 3 năm, năm 2019 sẽ đóng mức giá 81.000 đồng/m2, các năm tiếp theo sẽ điều chỉnh tăng thêm 8% mỗi năm. Cả hai phương án này không được các tiểu thương thống nhất, chính vì vậy, từ thời điểm tháng 7/2017 đến nay, các hộ kinh doanh trong chợ không ký hợp đồng và nộp tiền cho công ty.

Bà Nguyễn Thị Thoa, một tiểu thương bức xúc: “Trước đó, Công ty Hoa Mai đưa ra mức giá thu chợ tăng gấp đôi khiến tiểu thương chúng tôi phản đối gay gắt. Thế nhưng sau khi đã hạ xuống thì phía công ty cũng không đưa ra được phương án phù hợp. Với các phương án mà Công ty Hoa Mai đưa ra vẫn còn nhiều điểm chưa hợp lý, bởi chúng tôi muốn ký hợp đồng lâu hơn để có thể yên tâm buôn bán, nhưng mức giá lại quá cao”.

Bà Thoa cũng băn khoăn: Chợ sáng Đại Mỗ là chợ hạng 3, cũng giống như các chợ Thị trấn Nhổn thuộc quận Nam Từ Liêm, chợ họp cả ngày nhưng thu phí diện tích mặt bằng kinh doanh sạp hàng loại 1 là 60.000 đồng/m2/tháng, loại 2 là 55.000 đồng/m2/tháng, loại 3 là 50.000 đồng/m2/tháng. Còn chợ Trung Văn (quận Nam Từ Liêm) cũng chỉ có 25.000 đồng/m2/tháng. Vậy, tại sao chợ sáng Đại Mỗ chỉ họp buổi sáng lại phải đóng phí gấp đôi các chợ khác?

Các tiểu thương cũng cho rằng, việc nộp phí và thuế là nghĩa vụ và trách nhiệm của các hộ kinh doanh nhưng trên cơ sở phải hợp lý và công bằng, không thể cùng xếp loại hạng chợ như nhau mà chỗ này thu một kiểu chỗ kia thu kiểu khác. “Do chưa thống nhất được mức giá, lại đang trong quá trình các bên gửi đơn kiện nên chúng tôi chưa đóng phí thời gian qua.

Chúng tôi yêu cầu phía công ty cũng như các cơ quan chức năng xem xét lại mức giá, đảm bảo công bằng, lợi ích cũng như phù hợp với đặc trưng của chợ sáng Đại Mỗ. Nếu như phía công ty đưa ra giá thuê mặt bằng phù hợp, cam kết không tăng quá cao, chúng tôi sẵn sàng chấp nhận đóng đủ tiền, không thiếu một đồng”, một tiểu thương trong chợ cho biết.

Cần đảm bảo quyền lợi cho cả 2 bên

Theo quan sát, tại chợ Đại Mỗ, Công ty Hoa Mai đã khóa 2 cửa và chỉ mở một cửa phụ rất nhỏ, đủ lối cho một người ra vào. Thậm chí gần nửa tháng nay, Công ty Hoa Mai đã cắt điện, nước, khóa cửa nhà vệ sinh trong chợ. Mặc dù vậy, các tiểu thương vẫn mang hàng vào chợ để buôn bán, nhiều tiểu thương còn phải mang máy phát điện để có thể sử dụng quạt và đèn.

“Tôi còn nuôi 2 đứa con đi học, từ khi chợ đóng cửa, kinh tế gia đình tôi gặp rất nhiều khó khăn, tôi rất mong sự việc sớm được giải quyết để gia đình tôi có nguồn thu nhập ổn định”, chị Liên, một người bán hàng cá cho hay.

Việc tiểu thương không có chỗ kinh doanh thì còn rất nhiều vấn đề khác ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Việc một số tiểu thương mang hàng ra đường để buôn bán, gây ảnh hưởng trật tự an toàn giao thông. Chưa kể, vẫn còn hàng trăm ki ốt phía trong chợ, trong thời tiết nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra hỏa hoạn.

Trao đổi với PV báo Lao động Thủ đô, ông Nguyễn Viết Hùng - Phó Chủ tịch UBND phường Đại Mỗ cho biết: “Công ty Hoa Mai là đơn vị trúng thầu khai thác chợ Đại Mỗ từ năm 2009 và chưa từng có vấn đề gì. Kể từ tháng 6/2017 chợ bắt đầu có quyết định tăng giá thuê chỗ địa điểm kinh doanh và bắt đầu gặp phải sự phản đối của các hộ kinh doanh.

Sau khi có việc tăng giá khiến các tiểu thương phản ứng, UBND phường Đại Mỗ cũng phối hợp với Phòng Kinh tế quận Nam Từ Liêm về làm việc rất nhiều lần. Phường rất quan tâm đến việc làm sao để có thể đảm bảo quyền lợi cho cả hai bên, bởi từ năm 2017 đến nay người dân chưa nộp tiền khiến công ty cũng gặp nhiều khó khăn. Phường cũng đã chủ động tuyên truyền, vận động, để 2 bên có được sự thỏa thuận, thống nhất. Nếu tính ra các cuộc họp đến thời điểm này cũng đến 15, 16 lần. Thời gian gần đây 2 bên vẫn chưa thống nhất được giá, dẫn đến nhiều việc sau này như khóa cửa, cắt điện, cắt nước...”.

Ông Hùng cũng cho biết, về việc phân loại chợ Đại Mỗ là do quận Nam Từ Liêm quản lý, UBND phường Đại Mỗ chỉ là đơn vị phối hợp. Do vậy, theo ông Hùng, UBND phường không có chức năng xử xý vấn đề này mà quyết định thuộc về các cơ quan quản lý cấp trên. Quận chỉ giao cho phường tuyên truyền, vận động, nếu khó khăn thì báo cáo quận.

Được biết, đến thời điểm hiện tại, đại diện Công ty Hoa Mai vẫn khẳng định, nếu các hộ kinh doanh nộp tiền đầy đủ thì sẽ mở cửa chợ, không nộp tiền thì sẽ nhất quyết không mở. Cả hai bên vẫn mâu thuẫn gay gắt do chưa thể tìm được tiếng nói chung. Đề nghị các cơ quan có thẩm quyền nhanh chóng vào cuộc để tìm cách tháo gỡ, xử lý dứt điểm những mâu thuẫn giữa tiểu thương và Ban Quản lý chợ Đại Mỗ, đảm bảo quyền lợi của các bên và đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương.

K. Tiến – L. Thắm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách với lao động nữ

Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách với lao động nữ

(LĐTĐ) Trong quý 2/2024, các cấp Công đoàn quận Thanh Xuân sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác chăm lo, bảo vệ, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách liên quan đến lao động nữ; chủ động tham mưu xây dựng Thỏa ước lao động tập thể, đề xuất những chính sách có lợi hơn quy định pháp luật cho lao động nữ.
Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

(LĐTĐ) Thực hiện Chương trình công tác Đội và phong trào Thiếu nhi Thủ đô năm học 2023-2024; thiết thực chào mừng kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2024), 70 chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), Hội đồng Đội thành phố Hà Nội phối hợp với Anh văn Hội Việt Mỹ VUS miền Bắc tổ chức Vòng chung kết cuộc thi Sàn đấu Anh ngữ V - Champions năm 2024.
Nâng cao vai trò đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội

Nâng cao vai trò đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội

(LĐTĐ) Sáng 19/4, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024.
LĐLĐ huyện Đông Sơn tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024

LĐLĐ huyện Đông Sơn tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 19/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Sơn (tỉnh Thanh Hoá) đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024 cho 150 cán bộ Công đoàn cơ sở trực thuộc.
Nội Bài lần thứ 6 có mặt trong “Top 100 Sân bay tốt nhất thế giới”

Nội Bài lần thứ 6 có mặt trong “Top 100 Sân bay tốt nhất thế giới”

(LĐTĐ) Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài vừa được Tổ chức Skytrax bình chọn là sân bay tốt nhất thế giới năm 2024 (World’s Top 100 Airports 2024, tại đường link: https://www.worldairportawards.com/worlds-top-100-airports-2024) xếp thứ 96, tăng 31 bậc so với năm 2023.
Ngày thi đấu thứ 2, Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX: Kịch tính đến tận phút cuối

Ngày thi đấu thứ 2, Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX: Kịch tính đến tận phút cuối

(LĐTĐ) Ngày 19/4, ngày thi đấu thứ 2 của Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX tiếp tục diễn ra trên sân vận động quận Tây Hồ. Trong lượt trận thứ 2 này, các đội tiếp tục thi đấu sôi nổi với tinh thần trung thực, giao lưu và học hỏi.
Đêm nay (19/4), Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ cùng giành vé đi tiếp?

Đêm nay (19/4), Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ cùng giành vé đi tiếp?

(LĐTĐ) Tối nay (19/4) sẽ diễn ra hai trận đấu bảng B vòng chung kết Giải bóng đá U23 châu Á năm 2024. Khả năng cao, U23 Nhật Bản sẽ sớm giành vé đi tiếp khi gặp U23 Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) vào 22 giờ 30 phút, trong khi U23 Trung Quốc sẽ khó có điểm trước U23 Hàn Quốc ở trận đấu trước đó vào 20 giờ.

Tin khác

Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội yêu cầu tăng cường quản lý trật tự xây dựng đối với nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở dịch vụ cho thuê trọ, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có dạng “hộp ngủ” để kịp thời khắc phục các tồn tại, hạn chế.
Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu quá trình xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2024 trên tinh thần "từ sớm, từ xa", giải quyết dứt điểm những vấn đề còn ý kiến khác nhau, bảo đảm tính đồng bộ, nhất quán trước khi trình lên cấp thẩm quyền xem xét, cho ý kiến.
Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

(LĐTĐ) Nhiều năm trước, Hà Nội đã sớm “ấp ủ” các kế hoạch thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt, nhưng thời điểm đó, dịch vụ và cả công nghệ thanh toán vẫn còn nghèo nàn, chưa tiện dụng. Nay mọi thứ đã thay đổi khi công nghệ thanh toán không tiền mặt đã phát triển vượt bậc với nhiều tiện ích và đa đạng hơn và đây là thời điểm thích hợp để tái khởi động các dự án thu phí không dùng tiền mặt với những đòi hỏi cao hơn, thiết thực hơn.
Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông trong học đường

Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông trong học đường

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm tự giác chấp hành Luật Giao thông cho người tham gia giao thông, nhất là đối với học sinh, huyện Thanh Trì đã tăng cường tuyên truyền pháp luật giao thông đến các trường học trên địa bàn huyện.
Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ trong giai đoạn 2024-2025

Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ trong giai đoạn 2024-2025

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, giai đoạn 2024-2025, thành phố Hà Nội sẽ đầu tư xây mới 17 chợ (năm 2024 đầu tư xây dựng hoàn thành 5 chợ; năm 2025 hoàn thành 12 chợ), đồng thời, cải tạo, sửa chữa, nâng cấp 21 chợ.
Tăng cường đảm bảo an ninh trật tự khu vực hồ Hoàn Kiếm

Tăng cường đảm bảo an ninh trật tự khu vực hồ Hoàn Kiếm

(LĐTĐ) Là quận trung tâm của Thủ đô, quận Hoàn Kiếm luôn là một trong những điểm đến thu hút lượng lớn du khách trong và ngoài nước. Để đảm bảo an toàn cho nhân dân và khách quốc tế đến tham quan, du lịch, Công an quận Hoàn Kiếm triển khai công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông... tạo thuận lợi nhất cho người dân.
Quận Hoàn Kiếm: Thí điểm tổ chức 16 điểm trông xe thu phí không dùng tiền mặt

Quận Hoàn Kiếm: Thí điểm tổ chức 16 điểm trông xe thu phí không dùng tiền mặt

(LĐTĐ) Nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước, hạn chế sử dụng tiền mặt, đồng thời minh bạch trong công tác thu giá dịch vụ trông giữ xe tại các vị trí do Sở Giao thông vận tải cấp phép, từ 16/4 Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm đã cho phép triển khai thí điểm thu phí không dùng tiền mặt tại 16 điểm đỗ trên địa bàn.
Khởi công cải tạo khu vực quanh hồ Thiền Quang, ưu tiên thi công theo từng cụm

Khởi công cải tạo khu vực quanh hồ Thiền Quang, ưu tiên thi công theo từng cụm

(LĐTĐ) Đơn vị thi công vừa tiến hành quây rào, thi công một số hạng mục đầu tiên của dự án chỉnh trang, xây dựng khu vực hồ Thiền Quang. Dự án dự kiến hoàn thành trước Ngày giải phóng Thủ đô 10/10/2024.
Phố Tràng Tiền chờ đón diện mạo mới

Phố Tràng Tiền chờ đón diện mạo mới

(LĐTĐ) Tuyến phố Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, đang được chỉnh trang, cải tạo, dự kiến tuyến đường sẽ hoàn thành và gắn biển nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Đẩy mạnh phòng chống cháy, nổ tại các căn hộ cho thuê

Đẩy mạnh phòng chống cháy, nổ tại các căn hộ cho thuê

(LĐTĐ) Trước tình hình cháy, nổ xảy ra tại các khu dân cư, hộ gia đinh, chung cư, nhà cao tầng, khu nhà trọ vừa qua trên địa bàn thành phố Hà Nội, huyện Thanh Trì đã vào cuộc đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý, tuyên truyền về phòng chống cháy nổ trên địa bàn huyện.
Xem thêm
Phiên bản di động