Vãn cảnh với không gian văn hóa Tây Hồ

Cuối tuần này, sau gần 2 năm được đặt tên và 2 lần lùi thời gian mở cửa, tuyến phố đi bộ mang tên cố nhạc sỹ Trịnh Công Sơn sẽ được khai trương vào ngày 11/5. Với nhiều hoạt động ngoài trời đặc sắc cùng không gian ẩm thực phong phú, tuyến phố Trịnh Công Sơn được kỳ vọng trở thành một địa chỉ văn hóa, giải trí công cộng lý thú thu hút người dân Thủ đô và du khách thập phương mỗi dịp cuối tuần.
van canh voi khong gian van hoa tay ho Ngắm tuyến phố đi bộ Trịnh Công Sơn đẹp long lanh sắp khai trương
van canh voi khong gian van hoa tay ho Vì sao quận Tây Hồ lựa chọn phố đi bộ Trịnh Công Sơn?

Tập trung tháo gỡ vướng mắc

Theo ông Nguyễn Đình Khuyến – Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ, đề án xây dựng tuyến phố đi bộ Trịnh Công Sơn đã được UBND quận Tây Hồ lên ý tưởng xây dựng từ năm 2015 và bắt đầu thực hiện từ năm 2016. Trên ý tưởng về định hướng phát triển du lịch Thủ đô, quận Tây Hồ cùng với Hoàn Kiếm, Ba Đình sẽ là những địa phương trung tâm về phát triển du lịch. Từ tháng 3/2016, quận Ba Đình đã cùng với Sở Du lịch đã bắt tay nghiên cứu, đề xuất để xác định tuyến phố đi bộ. Từ thực tế nghiên cứu, phố Trịnh Công Sơn được lựa chọn để xây dựng tuyến phố đi bộ.

Đến tháng 8/2017, đề án về phố đi bộ được triển khai bước đầu, những ki ốt bán hàng bắt đầu được dựng lên, cảnh quan xung quanh cũng được chỉnh sửa. Thế nhưng, những ki ốt cố định được mô phỏng theo hình dáng ngôi nhà cổ của Hà Nội và Hội An trở thành vật cản khiến đề án này chưa thể thực hiện như dự kiến. Một trong những lý do khiến phố đi bộ Trịnh Công Sơn phải lỗi hẹn với công chúng là người dân nơi đây đã bày tỏ sự không đồng thuận, bất đồng ý kiến với những ki-ốt cố định mô phỏng như những ngôi nhà cổ Hà Nội và Hội An mà Ban tổ chức dựng lên.

van canh voi khong gian van hoa tay ho
Tuyến phố Trịnh Công Sơn đang được khẩn trương hoàn thiện hạ tầng và cảnh quan xung quanh.

Nhiều người cho rằng, việc dựng những ki-ốt này đã làm ảnh hưởng lớn đến đời sống hàng ngày của người dân sinh sống ở đây, làm che chắn tầm nhìn, gây mất mĩ quan... Nhiều người dân còn lo ngại rằng, việc bày bán hàng quán sẽ còn làm mất vệ sinh môi trường, gây ồn ào làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của họ.

Trao đổi về những tồn tại này, ông Nguyễn Đình Khuyến khẳng định, những bất đồng này đã được giải quyết xong và người dân đã hiểu rằng, việc tổ chức phố đi bộ Trịnh Công Sơn là hoạt động góp phần quảng bá hình ảnh của quận, tạo không gian vui chơi chung cho nhiều người. Qua đó, chính người dân sinh sống tại khu vực này cũng được hưởng lợi. Theo Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ, từ năm ngoái, UBND quận đã chỉ đạo thay thế các ki-ốt cố định thành những ki-ốt di động, có thể thu dọn khi thời gian hoạt động phố đi bộ kết thúc. UBND quận cũng cam kết thực hiện các biện pháp bảo đảm vệ sinh môi trường, cảnh quan của phố đi bộ.

Không gian của nghệ thuật và ẩm thực

Đến nay, sau gần 1 năm trù bị, đề án tuyến phố đi bộ đã hoàn thành được 95%, ngày khai trương được quận Tây Hồ ấn định vào ngày 11/5. Dự kiến, phố đi bộ Trịnh Công Sơn kéo dài từ ngõ 612 Lạc Long Quân đến một phần ngõ 431 Âu Cơ. Để làm nổi bật đặc trưng văn hóa Hà Nội, phố đi bộ Trịnh Công Sơn được bố trí 50-60 gian hàng.

Tuy nhiên, UBND quận Tây Hồ chỉ cho lắp đặt 15 gian hàng trong thời gian thí điểm, chủ yếu kinh doanh các mặt hàng ẩm thực đặc trưng của Tây Hồ như xôi Phú Thượng, bánh tôm hồ Tây, bún ốc, chè sen… Toàn bộ gian hàng là những ki-ốt di động, dễ dàng thu dọn khi phố đi bộ không hoạt động. Các công trình phụ trợ bảo đảm vệ sinh công cộng cũng đã được hoàn tất. Quanh phố đi bộ Trịnh Công Sơn là các vườn hoa và tiểu cảnh, tạo điểm nhấn cho cảnh quan khu vực. Phố nằm gần công viên nước và thung lũng hoa hồ Tây, thuận tiện cho nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân và du khách.

Có thể nói, theo như những gì thể hiện trong đề án, thì phố đi bộ Trịnh Công Sơn sẽ bình dân và giản dị hơn, mang phong cách lãng mạn chứ không mang phong cách hiện đại, nhộn nhịp như không gian đi bộ quanh Hồ Gươm. Đến với con phố Trịnh Công Sơn vào mỗi dịp cuối tuần, người dân sẽ được nghe nhạc Trịnh, uống cà phê ở các quán ven đường chỉ với giá 10.000 - 20.000 đồng. Đến với phố đi bộ Trịnh Công Sơn để thưởng thức các món ăn đặc sản mang thương hiệu Tây Hồ như bún ốc, xôi Phú Thượng và cả bánh tôm Hồ Tây…, cũng không thiếu những món ăn ở các làng nghề khác của Thủ đô như bánh cuốn Thanh Trì, cốm làng Vòng… Một sân khấu nhạc Trịnh và cả âm nhạc dân gian do Trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội cùng các nghệ sĩ nghiệp dư cũng được lên phương án tổ chức.

“Phố đi bộ Trịnh Công Sơn ra đời sau, tuy nhiên sẽ mang một phong cách riêng, mang tính tổng thể hơn. Ẩm thực sẽ tạo nên điểm nhấn trong không gian ở Hồ Tây, với xôi Phú Thượng, bún ốc, bánh tôm Hồ Tây và nhiều đặc sản khác. Riêng các chương trình nghệ thuật tập trung ở sân khấu lớn, mỗi tối kéo dài chừng hơn một tiếng. Bên cạnh các chương trình phối hợp với Trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội và một số đơn vị khác, các chương trình biểu diễn đơn giản hơn đã được giao cho Phòng Văn hóa-Thông tin của quận lo liệu. Tinh thần của Tây Hồ vẫn là chấp nhận các chương trình biểu diễn phong phú, miễn không trái thuần phong mỹ tục, tuy nhiên các nhóm hoặc cá nhân biểu diễn thông báo nội dung cho Phòng Văn hóa- Thông tin quận thẩm định trước khi biểu diễn” – Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Nguyễn Đình Khuyến cho hay.

Được biết, trong buổi khai mạc phố đi bộ, Ban tổ chức sẽ mời các nghệ sĩ chuyên nghiệp biểu diễn, đó là các ca sĩ: Hồng Nhung, Minh Quân, Nguyễn Ngọc Anh… cùng các nghệ sĩ, diễn viên của Trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội. Mong rằng, sau những lần lỗi hẹn , không gian phố đi bộ Trịnh Công sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn, đáng mong đợi, khi đó người dân Hà Nội và du khách thập phương sẽ có thêm một không gian đi bộ, thưởng thức nhiều loại hình văn hóa nghệ thuật truyền thống cũng như ẩm thực của nhiều vùng, miền.

Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Việt Nam sắp phóng vệ tinh quan sát trái đất LOTUSat-1

Việt Nam sắp phóng vệ tinh quan sát trái đất LOTUSat-1

(LĐTĐ) Sau nhiều lần trì hoãn, vệ tinh LOTUSat-1, vệ tinh radar đầu tiên của Việt Nam sẽ được phóng lên quỹ đạo vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2025.
Kết quả lấy ý kiến cử tri 6 xã sáp nhập ở Hưng Nguyên đạt trên 83.1%

Kết quả lấy ý kiến cử tri 6 xã sáp nhập ở Hưng Nguyên đạt trên 83.1%

(LĐTĐ) Theo báo cáo, kết quả lấy ý kiến cử tri Đề án sắp xếp đơn vị hành chính tại 6 xã thuộc diện sáp nhập ở huyện Hưng Nguyên (tỉnh Nghệ An) đạt từ 83,11% đến 99,36%.
Cần quan tâm đến vấn đề thu hồi đất

Cần quan tâm đến vấn đề thu hồi đất

(LĐTĐ) Những thay đổi của Luật Đất đai 2024 góp phần tái cấu trúc cơ chế định giá đất, mở rộng cơ hội vay thế chấp và khơi thông thủ tục giải phóng mặt bằng giúp định hình lại môi trường đầu tư. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, các cơ quan chức năng cần quan tâm đến vấn đề thu hồi đất sao cho phù hợp và đảm bảo hài hòa lợi ích.
Vinicius giúp Real Madrid thoát thua Bayern Munich ở bán kết Cúp C1

Vinicius giúp Real Madrid thoát thua Bayern Munich ở bán kết Cúp C1

(LĐTĐ) Tiền đạo Vinicius Junior đã lập cú đúp trong trận “đại chiến” vòng bán kết Cúp C1, giữa Real Madrid và Bayern Munich. Trong khi đó, Leroy Sane và Harry Kane cũng lập công cho đội chủ nhà.
Hà Nội thông báo tuyển dụng 215 công chức làm việc tại các Sở, UBND quận, huyện, thị xã

Hà Nội thông báo tuyển dụng 215 công chức làm việc tại các Sở, UBND quận, huyện, thị xã

Sở Nội vụ Hà Nội vừa thông báo về việc tuyển dụng 215 công chức làm việc tại các sở, cơ quan tương đương sở, Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã thuộc thành phố Hà Nội năm 2024.
Cảnh báo gia tăng lừa đảo bằng công nghệ Deepfake

Cảnh báo gia tăng lừa đảo bằng công nghệ Deepfake

(LĐTĐ) Theo Cục An toàn thông tin, Deepfake - công nghệ ứng dụng trí tuệ nhân tạo đã tạo ra các đoạn video giả mạo, là mối đe dọa lớn với người dùng trên không gian mạng. Gần đây, tội phạm mạng thường xuyên sử dụng các cuộc gọi video Deepfake để mạo danh một cá nhân và vay mượn tiền người thân, bạn bè của họ những khoản tiền lớn.
Thời tiết ngày 1/5: Hà Nội có mưa rào và dông vài nơi, nền nhiệt giảm mạnh

Thời tiết ngày 1/5: Hà Nội có mưa rào và dông vài nơi, nền nhiệt giảm mạnh

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 1/5, khu vực Hà Nội có mưa rào và dông vài nơi, gió nhẹ, từ gần sáng chuyển hướng đông bắc cấp 2-3.

Tin khác

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Thị ủy Sơn Tây tổ chức Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu "Thị xã Sơn Tây - Lịch sử hình thành và phát triển”; sưu tầm, trao tặng hiện vật, xây dựng Phòng Truyền thống thị xã và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

(LĐTĐ) Những ngày này, đi qua các tuyến phố của Hà Nội không khó để bắt gặp hình ảnh những hàng cây đã thay lá và bật chồi xanh non. Màu xanh mơn mởn của cây khiến đường phố Hà Nội trở nên đẹp lạ kỳ và tràn đầy sức sống.
Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

(LĐTĐ) Nhắc đến vùng bãi Giang Biên, quận Long Biên (Hà Nội) là nói tới vùng đất ven đô nổi tiếng với nghề trồng rau, bện thừng và đan võng. Tuy nhiên, đến Giang Biên thời điểm này, kinh tế của vùng đất bãi đã có nhiều sự đổi thay. Nơi đây, nhiều hộ nông dân đã biết cũng nhau xây dựng các sản phẩm, mô hình du lịch nông nghiệp xanh, mang đến trải nghiệm hấp dẫn cho du khách.
Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

(LĐTĐ) Chùa Tây Phương (huyện Thạch Thất, Hà Nội) là một trong những di tích có kiến trúc đẹp nhất của xứ Đoài. Đặc biệt, từ xưa đến nay, Lễ hội chùa Tây Phương là một nét đẹp văn hóa truyền thống, một sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo có ý nghĩa hết sức quan trọng trong đời sống tinh thần của người Thạch Thất và du khách, phật tử thập phương.
Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú

Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú

(LĐTĐ) Chiều 13/4, Chỉ huy Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm cho biết, đơn vị vừa giúp một nam du khách nước ngoài bị lạc, không nhớ khách sạn đang lưu trú. Nam du khách này tỏ cảm kích khi được Công an Việt Nam nói chung và Công an quận Hoàn Kiếm, phường Hàng Trống nói riêng tận tình giúp đỡ.
Đình Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 tuổi tại đất kinh kỳ

Đình Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 tuổi tại đất kinh kỳ

(LĐTĐ) Nằm nép mình ngay dưới chân cầu Thăng Long, ven đê sông Hồng, đình làng Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 năm tuổi là nhân chứng lịch sử của nhiều sự kiện trọng đại nơi mảnh đất Thăng Long Hà Nội. Ngoài ra đây còn là công trình kiến trúc tôn giáo tín ngưỡng có giá trị nhiều mặt trong kho tàng di sản văn hoá nước nhà.
Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Ngay sau khi tiếp nhận thông tin du khách nước ngoài bị mất tài sản trên địa bàn, Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, đã khẩn trương xác minh, tìm được chiếc điện thoại và trao trả cho du khách.
Xây dựng Tây Hồ thành trung tâm văn hóa, du lịch của Thủ đô

Xây dựng Tây Hồ thành trung tâm văn hóa, du lịch của Thủ đô

(LĐTĐ) Tây Hồ là một trong những trung tâm văn hóa của Thủ đô Hà Nội, dù nhịp độ đô thị hóa mạnh mẽ nhưng tại đây vẫn còn in đậm các dấu ấn của kinh thành Thăng Long xưa. Lấy trục trung tâm là Hồ Tây thì Tây Hồ là nơi lắng đọng nhiều trầm tích văn hóa với hàng loạt di tích lịch sử nổi tiếng, lễ hội đặc sắc và làng nghề truyền thống. Từ những lợi thế này, việc khơi thông nguồn lực về văn hóa, coi văn hóa là động lực phát triển là định hướng nền tảng đúng đắn để “đánh thức” các tiềm năng, giá trị của mảnh đất văn hiến.
Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.
Linh Thiêng đình Vẽ

Linh Thiêng đình Vẽ

(LĐTĐ) Hằng năm, cứ đến ngày 9 và 10/2 Âm lịch, những người con làng Kẻ Vẽ trên mọi miền Tổ quốc lại trở về phường Đông Ngạc (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tham dự lễ hội đình Vẽ để tưởng nhớ, tri ân các vị thần. Đây cũng là nét văn hóa tín ngưỡng truyền thống được người làng Kẻ Vẽ lưu giữ hàng trăm năm qua.
Xem thêm
Phiên bản di động