Tuổi trẻ Thủ đô tiếp lửa truyền thống từ phong trào Ba sẵn sàng

(LĐTĐ) Sáng 9/8 tại Trường Lê Duẩn (Kim Mã, Hà Nội) Thành đoàn Hà Nội tổ chức tọa đàm “Hành trình 55 năm phong trào Ba Sẵn sàng đến 20 năm phong trào thanh niên tình nguyện của Tuổi trẻ Thủ đô” nhằm truyền tải khí thế, thông điệp lịch sử của thế hệ trước đến lớp thanh niên Thủ đô ngày nay.
tuoi tre thu do tiep lua truyen thong tu ba san sang den phong trao thanh nien tinh nguyen Sôi nổi các hoạt động tình nguyện của Tuổi trẻ Thủ đô tại Viêng Chăn (Lào)
tuoi tre thu do tiep lua truyen thong tu ba san sang den phong trao thanh nien tinh nguyen Ngày làm việc đầu tiên của đoàn tình nguyện tuổi trẻ Thủ đô tại Viêng Chăn - Lào

Tới tham dự tọa đàm có các đồng chí nguyên là nguyên cán bộ, cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong, các nhân chứng lịch sử của phong trào “Ba sẵn sàng”, đại diện các tỉnh, thành đoàn cụm đồng bằng sông Hồng và đoàn viên, thanh niên Thủ đô tiêu biểu.

Phát biểu tại tọa đàm, đồng chí Nguyễn Ngọc Việt – Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Bí thư Thành đoàn Hà Nội đã ôn lại quá khứ hào hùng của thanh niên Thủ đô yêu nước. Cách đây 55 năm, Thành đoàn Hà Nội đã có sáng kiến phát động phong trào “Ba sẵn sàng” với nội dung: Sẵn sàng chiến đấu, chiến đấu dũng cảm; Sẵn sàng gia nhập các lực lượng vũ trang; Sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì khi tổ quốc cần.

tuoi tre thu do tiep lua truyen thong tu ba san sang den phong trao thanh nien tinh nguyen
Tọa đàm “Hành trình 55 năm phong trào Ba Sẵn sàng đến 20 năm phong trào thanh niên tình nguyện của Tuổi trẻ Thủ đô” nhằm truyền tải khí thế, thông điệp lịch sử của thế hệ trước đến lớp thanh niên Thủ đô ngày nay.

Phong trào “Ba sẵn sàng” đã khơi dậy lòng yêu nước của lớp lớp thanh niên Thủ đô như một dấu son tự hào của tuổi trẻ. Từ Hà Nội, phong trào đã lan rộng ra cả nước và trở thành cao trào cách mạng của tuổi trẻ Việt Nam những năm tháng kháng chiến. Phong trào “Ba sẵn sàng” đã trở thành một trường học lớn, giáo dục sâu sắc cho thanh niên về lý tưởng và truyền thống cách mạng, truyền thống chống ngoại xâm oanh liệt của dân tộc và Thủ đô.

Cho đến tận ngày hôm nay, những bài học từ phong trào, từ lớp cha anh đi trước vẫn còn nguyên giá trị, là nền tảng để phong trào thanh niên tình nguyện của tuổi trẻ Thủ đô tiếp bước gánh vác sứ mệnh lịch sử của thanh niên trong thời đại mới để thể hiện rõ bản lĩnh “đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”.

Kế thừa truyền thống của phong trào "Ba sẵn sàng", trên cơ sở nghiên cứu tổng kết những mô hình sáng tạo trong các lĩnh vực hoạt động của hai phong trào “Thanh niên lập nghiệp” và “Tuổi trẻ giữ nước”, với những tiền đề từ thực tiễn cơ sở đã được tuổi trẻ Thủ đô phát triển lên tầm cao mới.

20 năm qua, phong trào thanh niên tình nguyện của tuổi trẻ Thủ đô đã có sức lan tỏa mạnh mẽ đến cả nước, trở thành phong trào hành động cách mạng có quy mô và có ý nghĩa to lớn trong thời kỳ đổi mới đất nước, đánh dấu mốc son trong công tác Đoàn, Hội và phong trào thanh niên, sinh viên Thủ đô.

Thông qua các hoạt động tình nguyện, đoàn viên, thanh niên, sinh viên có cơ hội được đem trí tuệ, sức trẻ cống hiến, dựng xây góp sức cho sự phát triển của Thủ đô và đất nước. Cũng qua đó, đoàn viên sinh viên được rèn luyện bản lĩnh, được trải nghiệm và có sự trưởng thành hơn.

tuoi tre thu do tiep lua truyen thong tu ba san sang den phong trao thanh nien tinh nguyen
Đồng chí Nguyễn Ngọc Việt – Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Bí thư Thành đoàn Hà Nội phát biểu tại tọa đàm.

“Tọa đàm “Hành trình 55 năm phong trào Ba sẵn sàng đến 20 năm phong trào thanh niên tình nguyện của tuổi trẻ Thủ đô” với sự tham dự của các đoàn viên, lãnh đạo Thành đoàn và các cơ sở Đoàn cũng như nhân chứng lịch sử thời kỳ phát động phong trào Ba sẵn sàng và phong trào thanh niên tình nguyện. Đây là những nhân chứng sống, sẽ cung cấp cho tọa đàm hôm nay những tư liệu, những câu chuyện quý giá về một thời thanh niên sôi nổi và hào hùng.

Do đó, nội dung buổi tọa đàm tập trung tại thảo luận các vấn đề: Truyền thống của thanh niên Thủ đô từ phong trào “Ba sẵn sàng” đến “Phong trào thanh niên tình nguyện”; thảo luận về thành tựu và định hướng phát triển cho phong trào thanh niên tình nguyện; đánh giá các mô hình, hoạt động tình nguyện của thanh niên, sinh viên Thủ đô trong giai đoạn hiện nay; giải pháp nhằm quản lý và nâng cao hiệu quả các hoạt động tình nguyện của thanh niên, sinh viên Thủ đô; triển khai các đội hình thanh niên tình nguyện chuyên gắn với chuyên môn; tình nguyện quốc tế: thuận lợi – khó khăn và giải pháp”, đồng chí Nguyễn Ngọc Việt – Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Bí thư Thành đoàn Hà Nội nhấn mạnh.

Tại tọa đàm, Ban tổ chức chương trình đã nhận được hơn 20 tham luận và ý kiến phát biểu của các đồng chí cựu cán bộ Đoàn thời kỳ "Ba Sẵn sàng" và thời kỳ phát động phong trào thanh niên tình nguyện; những ý kiến đóng góp về cách thức triển khai, cách làm hiệu quả, định hướng phát triển thời gian tới của phong trào thanh niên tình nguyện đến từ các đồng chí cán bộ Đoàn từ Thành phố đến cơ sở.

tuoi tre thu do tiep lua truyen thong tu ba san sang den phong trao thanh nien tinh nguyen
Các đồng chí cựu cán bộ Đoàn thời kỳ Ba Sẵn sàng và thời kỳ phát động phong trào thanh niên tình nguyện đã xúc động chia sẻ những câu chuyện về lịch sử hào hùng.

Đồng thời, trong khuôn khổ chương trình, Thành đoàn Hà Nội đã khai mạc triển lãm trưng bày 90 bức ảnh truyền lửa từ khí thế sục sôi lên đường chống Mỹ cứu nước của phong trào “Ba sẵn sàng” trước đây đến tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ Thủ đô trong phong trào “Thanh niên tình nguyện” ngày nay.

Đây là dịp quý giá để cung cấp những tư liệu lịch sử quý giá khẳng định Thủ đô Hà Nội là cái nôi khởi nguồn của phong trào thanh niên tình nguyện, cũng như nhìn nhận về giá trị thời đại của phong trào “Ba sẵn sàng”, phong trào “Thanh niên tình nguyện” đối với công cuộc xây dựng và bảo vệ Thủ đô, đất nước.

P.N

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giá vàng trong và sau kỳ nghỉ lễ tăng hay giảm?

Giá vàng trong và sau kỳ nghỉ lễ tăng hay giảm?

(LĐTĐ) Giá vàng thế giới trong những ngày qua lao dốc do chịu áp lực bởi sự phục hồi của đồng USD, hiện đang đứng ở mức 2.285 USD/ounce. Trong nước, giá vàng chững trong các ngày nghỉ lễ. Hiện tại, giá vàng miếng các thương hiệu được niêm yết cụ thể như sau:
Nghệ An: Huy động gần 500 người xuyên đêm chữa cháy rừng

Nghệ An: Huy động gần 500 người xuyên đêm chữa cháy rừng

(LĐTĐ) Vụ cháy rừng tại xã Nam Thái, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An diễn ra vào ngày 30/4 và đến khoảng 5h sáng ngày 1/5 đã cơ bản được khống chế.
Nữ công nhân giỏi luôn nhiệt huyết, trách nhiệm với nghề

Nữ công nhân giỏi luôn nhiệt huyết, trách nhiệm với nghề

(LĐTĐ) Trong suốt quá trình làm việc tại Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Minh Quang (Đông Anh, Hà Nội), công nhân Nguyễn Thị Hường luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm với công việc, nỗ lực cống hiến cho sự phát triển của doanh nghiệp bằng những sáng kiến, cải tiến kỹ thuật có giá trị.
Infographic: Đa dạng hoạt động kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

Infographic: Đa dạng hoạt động kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), các cấp Công đoàn Thủ đô sẽ tổ chức chuỗi hoạt động, đảm bảo có trọng tâm, trọng điểm, sáng tạo, thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm, mang lại lợi ích cho đoàn viên, người lao động, phù hợp với điều kiện thực tế của ngành, địa phương, đơn vị.
Quy định về tiền lương mới từ ngày 1/7/2024

Quy định về tiền lương mới từ ngày 1/7/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/7/2024, khi thực hiện cải cách tổng thể tiền lương, sẽ có 5 bảng lương mới tương ứng với vị trí việc làm được áp dụng cho cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang
Tháng cao điểm chăm lo cho công nhân lao động của Thủ đô Hà Nội

Tháng cao điểm chăm lo cho công nhân lao động của Thủ đô Hà Nội

(LĐTĐ) Tháng Công nhân (diễn ra từ ngày 1 - 31/5) là một trong những đợt cao điểm tổ chức Công đoàn triển khai các hoạt động chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; thúc đẩy sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, hệ thống chính trị, chủ doanh nghiệp trong xây dựng đội ngũ công nhân, viên chức, lao động hiện đại, lớn mạnh.
Nhiều chính sách kinh tế nổi bật bắt đầu có hiệu lực từ 1/5

Nhiều chính sách kinh tế nổi bật bắt đầu có hiệu lực từ 1/5

(LĐTĐ) Hôm nay (1/5), nhiều chính sách liên quan đến kinh tế như quy định mới về quản lý seri tiền mới in; cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân mới; quy định mức hao hụt thóc, gạo dự trữ quốc gia... sẽ chính thức có hiệu lực.

Tin khác

Hà Nội thông báo tuyển dụng 215 công chức làm việc tại các Sở, UBND quận, huyện, thị xã

Hà Nội thông báo tuyển dụng 215 công chức làm việc tại các Sở, UBND quận, huyện, thị xã

Sở Nội vụ Hà Nội vừa thông báo về việc tuyển dụng 215 công chức làm việc tại các sở, cơ quan tương đương sở, Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã thuộc thành phố Hà Nội năm 2024.
Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào mừng 30/4-1/5

Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào mừng 30/4-1/5

(LĐTĐ) Những ngày này, trên nhiều tuyến phố ở Hà Nội đã rực rỡ sắc cờ, biểu ngữ, băng rôn, tranh cổ động chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024)
Bí thư Quận ủy Thanh Xuân thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Quận ủy Thanh Xuân thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Quận ủy Thanh Xuân Bùi Huyền Mai đã đến thăm, tặng quà ông Phạm Sơn (trú tại phường Khương Trung, quận Thanh Xuân) - chiến sĩ trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.
Hà Nội tăng cường tuyên truyền pháp luật an toàn giao thông

Hà Nội tăng cường tuyên truyền pháp luật an toàn giao thông

(LĐTĐ) Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản đề nghị tăng cường tuyên truyền pháp luật về công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.
Quận Tây Hồ phát huy tính ưu việt từ trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt

Quận Tây Hồ phát huy tính ưu việt từ trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt

(LĐTĐ) UBND quận Tây Hồ đã yêu cầu các điểm trông giữ phương tiện chấp hành nghiêm việc niêm yết giá thu phí và sử dụng “Thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt”, vận động các cơ sở kinh doanh, người dân đẩy mạnh thanh toán “không dùng tiền mặt”.
Phố phường Hà Nội rợp cờ hoa dịp Lễ 30/4 - 1/5

Phố phường Hà Nội rợp cờ hoa dịp Lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Những ngày này, trên các tuyến phố ở Hà Nội tràn ngập sắc đỏ cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu chào mừng 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và Quốc tế lao động 1/5.
Quận Thanh Xuân hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Quận Thanh Xuân hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Quận ủy Thanh Xuân vừa ban hành Kế hoạch số 188-KH/QU về tuyên truyền và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Những câu chuyện đẹp về các cựu chiến binh

Những câu chuyện đẹp về các cựu chiến binh

(LĐTĐ) Bước qua lằn ranh sinh tử của cuộc chiến bảo vệ Tổ quốc, những cựu chiến binh trở về cuộc sống đời thường mang trên mình nhiều thương tật, nhưng phẩm chất người lính bộ đội cụ Hồ vẫn ngời sáng trong họ. Trên địa bàn Hà Nội, nhiều cựu chiến binh đã nêu cao tinh thần gương mẫu, họ thầm lặng, cống hiến sức lực bản thân trong công cuộc xây dựng, đổi mới quê hương.
Nắng nóng như đổ lửa, Cảnh sát giao thông căng mình điều tiết giao thông ngày nghỉ lễ

Nắng nóng như đổ lửa, Cảnh sát giao thông căng mình điều tiết giao thông ngày nghỉ lễ

(LĐTĐ) Ngày nghỉ lễ đầu tiên trong dịp 30/4 - 1/5, thời tiết nắng nóng như đổ lửa. Nhiệt độ ngoài trời trên dưới 40 độ, song các chiến sĩ Cảnh sát giao thông Hà Nội vẫn thực hiện tốt nhiệm vụ, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên các tuyến phố.
Mỗi người dân chung tay xây dựng đường sạch, Hồ Tây không rác

Mỗi người dân chung tay xây dựng đường sạch, Hồ Tây không rác

(LĐTĐ) Sáng 27/4, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Tây Hồ, Ban Quản lý Hồ Tây đã tổ chức Lễ phát động ra quân đảm bảo vệ sinh môi trường, trật tự đô thị xung quanh Hồ Tây năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động