Truy tìm nguyên nhân gây stress ở từng nhóm tuổi

Số người phải chịu đựng các dạng rối nhiễu tâm lý khác nhau đang nhiều hơn bao giờ hết. Những người làm công phải vùng vẫy dưới áp lực phải đáp ứng công việc 24/24. Thanh thiếu niên bị soi mói qua các trang mạng xã hội. Và dân số già đi đồng nghĩa với việc ngày càng có nhiều người cao tuổi phải vật lộn để kiếm tiền và để nhận được sự chăm sóc có chất lượng.
truy tim nguyen nhan gay stress o tung nhom tuoi Stress - "Phòng cháy hơn chữa cháy"
truy tim nguyen nhan gay stress o tung nhom tuoi 7 cách dễ dàng để cuộc sống bớt căng thẳng hơn

Trên thực tế, thậm chí các giáo viên tiểu học cũng báo cáo về sự gia tăng số trẻ nhỏ mắc các dấu hiệu lo âu.

Nhưng cho dù bạn là người lớn hay trẻ em, việc tìm hiểu nguyên nhân gây ra những rối nhiễu tâm lý này là rất phức tạp - và do đó điều trị là rất khó khăn.

TS. Meg Arroll, một chuyên gia tâm lý chuyên về sức khoẻ, sẽ đề cập đến những yếu tố gây stress thường gặp nhất hiện nay, và chúng khác nhau như thế nào đối với từng nhóm tuổi.

truy tim nguyen nhan gay stress o tung nhom tuoi

Trẻ em

Các vấn đề về sức khỏe tâm thần không phân biệt độ tuổi.

Trong khi 2% trẻ em có thể được xác định trên lâm sàng là bị trầm cảm thì nhiều bệnh khác lại không được để ý tới.

Nghiên cứu của NASUWT, nghiệp đoàn giáo viên lớn nhất ở Anh gần đây thấy rằng 98% giáo viên được khảo sát cho biết đã từng tiếp xúc với những trẻ gặp vấn đề về sức khoẻ tâm thần, một số trong đó chỉ mới bốn tuổi.

Nguyên nhân của những trục trặc tâm lý ở trẻ nhỏ cũng đa dạng như ở người lớn (gia đình, nhà trường, bạn bè, tiền sử gia đình v.v...)

Nhưng những khó khăn về tâm lý có thể khó được xác định hơn ở trẻ, vì lo âu có thể được lý giải đơn giản là tính nhút nhát trẻ con và sẽ hết khi lớn lên.

Tuy nhiên, lo âu khi còn nhỏ (4-5 tuổi) là một dấu hiệu cho thấy trẻ có thể bị trầm cảm trong tương lai.

Vì vậy, nếu con bạn tránh tham gia vào các hoạt động tập thể như liên hoan sinh nhật bạn bè, khó phát biểu và trả lời các câu hỏi ở trường hoặc tâm sự với bạn rằng con không cảm thấy thoải mái như những đứa trẻ khác, thì có thể bé đang phải đối mặt với rối loạn lo âu xã hội.

Can thiệp sớm là chìa khóa đối với những trẻ có vấn đề về sức khoẻ tâm thần.

Thiết lập và duy trì nề nếp sinh hoạt hàng ngày, tập thể dục và tâm sự cởi mở về những lo lắng trong gia đình cũng có thể giúp giải quyết các vấn đề về sức khoẻ tâm thần ở trẻ nhỏ.

Tuổi thiếu niên

Các vấn đề về sức khỏe tâm thần thường có xu hướng gia tăng ở tuổi vị thành niên và có thể dẫn đến gây rối loạn ăn uống, tự gây hại và bạo lực.

Sự nổi loạn của tuổi dậy thì, áp lực học hành và thi cử cũng như sự tấn công liên tục của mạng xã hội đều có thể góp phần dẫn đến lo âu và trầm cảm ở thanh thiếu niên.

Đến năm 18 tuổi, 1/5 số trẻ vị thành niên sẽ từng trải qua một đợt trầm cảm. Rất khó nhận biết những hành vi nào là sự phát triển tâm lý bình thường trong giai đoạn này và những hành vi nào là dấu hiệu của một điều gì đó nghiêm trọng hơn.

Những rắc rối ở trường học, không thấy hứng thú khi làm những điều mình từng ưa thích và đổ lỗi cho chính mình về mọi sai sót là dấu hiệu của vấn đề về sức khỏe tâm thần.

Nếu con bạn cư xử khác hẳn với tính cách của con, thì hãy tin tưởng vào bản năng của mình và đừng vội cho rằng chỉ là sự buồn bã bình thường.

Tuổi 20

Ngày nay những người trẻ phải nhận không ít tiếng xấu. Không chỉ bị những người nhiều tuổi hơn chê trách là thiếu thân thiện, thiếu kỷ luật và đạo đức làm việc, mà những người ở độ tuổi 20 còn phải đối mặt với những khó khăn khi trưởng thành trong một nền kinh tế ngày càng bất ổn.

Tỷ lệ rối loạn tâm lý ở cuổi tuổi thiếu niên và đầu tuổi trưởng thành cao hơn so với bất cứ giai đoạn nào khác trong đời.

Nhưng đây cũng là lúc mọi người gặp nhiều khó khăn nhất trong việc tìm kiếm sự giúp đỡ.

Lý do là vì những người trẻ thường muốn tự lực cánh sinh, diễn giải sai các dấu hiệu của sức khoẻ tâm thần kèm và có thể cảm thấy xấu hổ về điều đó.

truy tim nguyen nhan gay stress o tung nhom tuoi

Tuổi 30

Việc cân bằng giữa sự nghiệp và gia đình có thể khiến tuổi 30 của bạn trở nên rất khó khăn.

Con cái còn nhỏ, những khoản vay nợ lớn, cha già mẹ yếu, và mong muốn giữ ổn định mọi thứ có thể dẫn đến lo âu, cảm giác choáng ngợp và trầm cảm.

Sự căng thẳng và kiệt sức ở tuổi 30 có thể ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống thường ngày, vì vậy việc tìm ra các chiến lược giúp đương đầu với những điều này là hết sức quan trọng.

Một khi đã biết cách, thiền có thể giúp trấn tĩnh tâm trí và kiểm soát cảm xúc ngay cả khi phải đương đầu với nhiều thử thách trong cuộc sống.

Tuổi 40

Đối với phụ nữ, những thay đổi về nội tiết và cơ thể tại thời điểm này cũng có thể góp phần gây ra những nỗi lo âu mới.

Cần phân biệt cảm giác buồn bã và lo lắng có phải là do sự thay đổi nội tiết hay không vì giai đoạn tiền mãn kinh thường bắt đầu trong thời điểm này

Giai đoạn chuyển tiếp sang thời kỳ mãn kinh có thể kéo dài từ 2 đến 10 năm. Kinh nguyệt không đều, rối loạn giấc ngủ, giảm ham muốn, các vấn đề về bàng quang và tâm trạng thất thường đều có thể là dấu hiệu của suy giảm estrogen.

Do đó, nếu bạn có tất cả hoặc một số các triệu chứng cùng với lo âu và chán nản thì hãy đến gặp bác sĩ.

Nam giới hay tự sát hơn vào đầu độ tuổi 40.

Những lo lắng về tiền bạc, ly hôn, mất việc hoặc thậm chí không có lý do rõ ràng đều có thể gợi nên ý tưởng tự sát. Nhận được sự giúp đõ và hỗ trợ là rất quan trọng đối với nam giới, những người thường ngại nói về các vấn đề sức khỏe tâm thần.

truy tim nguyen nhan gay stress o tung nhom tuoi

Tuổi 50

Văn hoá và xã hội nơi chúng ta sống có thể ảnh hưởng đến cách nhìn của chúng ta về tuổi tác và sự lão hoá.

Trong khi các nền văn hoá truyền thống tôn trọng và đánh giá cao tuổi tác và kinh nghiệm, thì trong xã hội hiện đại tuổi già có thể bị coi là dấu chấm hết của cuộc sống có ích.

Điều này tất nhiên là không đúng. Để khắc phục ảnh hưởng tiêu cực của những định kiến về tuổi tác, hãy tìm kiếm những thông điệp tích cực.

Các vấn đề về sức khoẻ tâm lý có thể khiến chúng ta ngập trong nỗi buồn, vì vậy đừng thờ ơ với sức khoẻ thể chất của mình khi già đi.

Tập thể dục có thể làm giảm trầm cảm và lo âu ở mọi lứa tuổi, song nó đặc biệt quan trọng ở tuổi trung niên vì nó giúp chống lại các bệnh liên quan đến tuổi tác.

Tuổi 60

Thiếu vitamin D có liên quan với trầm cảm và tâm trạng chán nản.

Thiếu Vitamin D là một vấn đề phổ biến ở người lớn tuổi, tới mức những người trên 65 tuổi được khuyến cáo nên bổ sung 10 mcg vitamin D mỗi ngày.

Cơ thể chúng ta sản sinh vitamin D dược tác động của ánh nắng chiếu trực tiếp.

Tuy nhiên, vào mùa đông không có nhiều ánh sáng mặt trời nên từ tháng 10 đến đầu tháng 3, hãy ăn các loại thực phẩm như cá có dầu, trứng và ngũ cốc bổ sung vitamin D.

Tuổi 70

Các nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng sự cách ly về mặt xã hội cũng gây tổn hại cho sức khoẻ ngang với hút thuốc lá.

Lý do là việc ở một mình và thiếu các kết nối xã hội ảnh hưởng trực tiếp đến sinh lý của cơ thể thông qua phản ứng “chiến đấu hay bỏ chạy”.

Những người sống tách biệt không chỉ có nguy cơ đột quỵ và bệnh tim cao hơn, mà còn có thể dẫn đến các hành vi không lành mạnh như uống nhiều rượu và ăn quá nhiều, khiến vấn đề trở nên nghiêm trọng hơn.

Sự cô đơn cũng làm tăng nguy cơ trầm cảm ở người cao tuổi.

Xem TV, nghe đài hoặc dành thời gian trên máy tính cũng không tạo được cảm giác kết nối với người khác.

Nếu bạn cảm thấy cô đơn, hãy tham gia các hoạt động tập thể như hoạt động sở thích, công việc tình nguyện, thăm viện bảo tàng, phòng trưng bày và thể thao cho người lớn tuổi.

Nếu bạn biết ai đó đang sống tách biệt với mọi người, hãy nhấc điện thoại lên – báo cáo của Age UK cho biết có khoảng 200.000 người lớn tuổi không có cuộc trò chuyện nào với bạn bè hoặc gia đình trong một tháng.

Thậm chí một cuộc gọi ngắn cũng sẽ giúp bảo vệ sức khoẻ tâm thần của họ.

Theo Cẩm Tú/dantri.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khai mạc kỳ họp 15 HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026

Khai mạc kỳ họp 15 HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026

(LĐTĐ) Sáng nay (29/3), Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 15), để xem xét, quyết định một số nội dung thuộc thẩm quyền của HĐND Thành phố.
Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

(LĐTĐ) Trong năm 2023, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đổi mới nội dung, phương thức phát động và tổ chức, triển khai các phong trào thi đua yêu nước với các nội dung phong phú, thiết thực, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cán bộ, hội viên phụ nữ trong toàn quận.
Đề xuất bổ sung 3 hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm

Đề xuất bổ sung 3 hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm

Tại dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) đang được lấy ý kiến, cho rằng điều kiện kinh tế - xã hội, thị trường lao động có nhiều thay đổi, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đã đề xuất bổ sung thêm một số hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm.
Hà Nội: 1.000 người dự lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

Hà Nội: 1.000 người dự lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

(LĐTĐ) Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 của thành phố Hà Nội sẽ được tổ chức vào ngày 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô với sự tham gia của 1.000 người.
Dự báo thời tiết ngày 29/3: Hà Nội cục bộ có mưa to đến rất to

Dự báo thời tiết ngày 29/3: Hà Nội cục bộ có mưa to đến rất to

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 29/3, Hà Nội nhiều mây, đêm và sáng có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá.
Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

(LĐTĐ) Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024-2025 đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, để được trúng tuyển vào lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài học chương trình THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc (chứng chỉ A-level), thí sinh sẽ phải trải qua 2 vòng thi tuyển.
Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

(LĐTĐ) Trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập.

Tin khác

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).
Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế

Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế

(LĐTĐ) Sáng 28/3, tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Xanh Pôn đã diễn ra hội nghị trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế giữa hai thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Sức khỏe răng miệng: Vấn đề thẩm mỹ được “xếp hạng” sau

Sức khỏe răng miệng: Vấn đề thẩm mỹ được “xếp hạng” sau

(LĐTĐ) “Với sức khỏe răng miệng, vấn đề về thẩm mỹ được “xếp hạng” sau. Bởi vì, khi có các ổ viêm, nhiễm trùng trong khoang miệng, thì đó là nguy cơ tiềm ẩn sức khỏe toàn thân, nguy cơ của các bệnh khác như: Viêm nội tâm mạc, viêm cầu thận, viêm khớp…”, đó là chia sẻ của GS.TS Trịnh Đình Hải - Trưởng Khoa Răng Hàm Mặt - Trường Đại học Y Dược, Đại học Quốc gia Hà Nội.
Quản lý thuốc lá thế hệ mới: Thiếu hành lang pháp lý đồng bộ

Quản lý thuốc lá thế hệ mới: Thiếu hành lang pháp lý đồng bộ

(LĐTĐ) Việt Nam đã có Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, song do các văn bản quy phạm pháp luật chưa đồng bộ khiến thuốc lá thế hệ mới (thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng) vẫn được lưu hành và bày bán công khai. Đáng nói, loại thuốc lá thế hệ mới lại đang “hút hồn” giới trẻ, trong khi mức độ “nguy hiểm” ra sao chỉ mới dừng lại cấp độ cảnh báo chứ chưa có số liệu cụ thể về độ độc hại.
Trang web lấy số khám bệnh của Viện Tim TP.HCM bị tấn công

Trang web lấy số khám bệnh của Viện Tim TP.HCM bị tấn công

(LĐTĐ) Phát hiện có sự tấn công vào trang web là do ghi nhận bất thường khi lượt truy cập cao hơn rất nhiều so với bình thường - khoảng 5 triệu lượt.
Gia tăng dịch bệnh phức tạp đầu năm 2024

Gia tăng dịch bệnh phức tạp đầu năm 2024

Ngày 27/3, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức “Hội nghị trực tuyến liên ngành tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người năm 2024”. Hội nghị được tổ chức trong bối cảnh tình hình dịch bệnh đầu năm 2024 đang có nhiều diễn biến phức tạp, nhất là một số bệnh lây truyền từ động vật sang người như dại, cúm A(H5N1).
Bảo hiểm xã hội Việt Nam thông tin về thẻ BHYT mẫu mới không ghi ngày hết hạn sử dụng

Bảo hiểm xã hội Việt Nam thông tin về thẻ BHYT mẫu mới không ghi ngày hết hạn sử dụng

(LĐTĐ) Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết: Thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) được ban hành trên cơ sở đảm bảo đúng quy định của Luật BHYT; Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT và được sự thống nhất của Bộ Y tế.
Thủ tướng chỉ đạo tăng cường phòng, chống bệnh lao

Thủ tướng chỉ đạo tăng cường phòng, chống bệnh lao

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 25/CĐ-TTg về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao.
Chủ động phòng chống bệnh lao từ y tế cơ sở

Chủ động phòng chống bệnh lao từ y tế cơ sở

(LĐTĐ) Hiện tình hình dịch tễ bệnh lao tại Việt Nam tốc độ giảm chậm trong khi kinh phí đầu tư cho công tác phòng, chống còn thấp, bởi vậy, căn bệnh nguy hiểm này luôn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát. Để đạt mục tiêu chấm dứt bệnh lao vào năm 2035, thì việc sàng lọc lao chủ động ở những nhóm nguy cơ cao và kiểm soát lao gắn với y tế cơ sở đang được kỳ vọng trở thành đột phá trong việc điều trị và quản lý bệnh lao trong cộng đồng.
Xem thêm
Phiên bản di động