Trường mầm non, tiểu học chuẩn bị các điều kiện an toàn để đón học sinh

(LĐTĐ) Sau thời gian dài tạm nghỉ học để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, từ ngày 11/5, học sinh mầm non và tiểu học trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ đi học trở lại. Những ngày này, các nhà trường đã và đang khẩn trương tiến hành tổng vệ sinh trường, lớp; tổ chức diễn tập; rà soát, chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất… để sẵn sàng đón học sinh trở lại trường trong tâm thế vừa học tập, vừa phòng dịch, đảm bảo an toàn cho học sinh.
truong mam non tieu hoc chuan bi cac dieu kien an toan de don hoc sinh Hỗ trợ thiết bị học tập cho 54 học sinh có hoàn cảnh khó khăn
truong mam non tieu hoc chuan bi cac dieu kien an toan de don hoc sinh Không bắt buộc phải đeo khẩu trang trong lớp học
truong mam non tieu hoc chuan bi cac dieu kien an toan de don hoc sinh Hà Nội triển khai đồng bộ các biện pháp an toàn để đón học sinh

Tăng cường kiểm soát y tế

Đến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị đón học sinh trở lại trường ở trường Tiểu học Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai) đã cơ bản hoàn tất. Theo cô giáo Nguyễn Thị Thúy Hường (Hiệu trưởng trường Tiểu học Lĩnh Nam), nhà trường đã tiến hành vệ sinh và khử khuẩn toàn bộ khu vực lớp học, hành lang, cầu thang... bằng dung dịch khử khuẩn.

Từng ngăn bàn, đồ dùng, thiết bị giảng dạy - học tập, khe cửa, tay nắm cửa... đều được các thầy cô và các phụ huynh lau chùi cẩn thận theo quy trình từ trên xuống dưới, từ trong ra ngoài theo một chiều đi ra. Trong lớp học trang bị đầy đủ dung dịch sát khuẩn rửa tay nhanh, nhiệt kế, khẩu trang dự phòng.

“Phụ huynh đưa học sinh đến cổng trường sau đó học sinh tự đi vào trong sân trường. Sân trường được nhà trường chia là hai nửa, trong đó một nửa là dành cho các em học sinh chưa được kiểm tra nhiệt độ. Tại đây, các em học sinh xếp hàng thành 6 hàng, trước mỗi hàng đều có các thầy cô giáo làm công tác kiểm tra nhiệt độ.

Do lo ngại thời tiết lúc nắng, lúc mưa nên nhà trường đã căng bạt, căng dù để che cho các em. Khi đã kiểm tra xong, nếu không bị sốt thì các em sẽ được vào lớp học bình thường theo đúng giờ học” - cô giáo Nguyễn Thị Thúy Hường chia sẻ.

truong mam non tieu hoc chuan bi cac dieu kien an toan de don hoc sinh
Những ngày này, công tác tổng vệ sinh trường, lớp được các nhà trường gấp rút triển khai.

Tại trường Mầm Non Liên Bạt (huyện Ứng Hòa), công tác kiểm soát y tế cũng được nhà trường lên phương án chi tiết.

“Với gần 500 trẻ được chia thành 17 lớp, nhà trường đã tiến hành tổng vệ sinh trường, lớp; xây dựng kịch bản; tổ chức tập huấn; trang bị đầy đủ các thiết bị y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch.

Cụ thể, 100% các lớp hiện đã được trang bị máy đo thân nhiệt, khẩu trang, nước rửa tay khô. Nhà trường cũng đã triển khai thông tin tới phụ huynh về phương án đi học trở lại, trong đó có đề nghị phụ huynh theo dõi, cập nhật tình hình sức khỏe của trẻ cho giáo viên hằng ngày.

Khi tới trường, trẻ sẽ được kiểm tra thân nhiệt tại cổng, sau đó lên lớp theo sự hướng dẫn của giáo viên. Giờ đón, trả trẻ được chia cách nhau 20 phút giữa mỗi độ tuổi để đảm bảo giãn cách, tránh tập trung quá đông” - cô giáo Đỗ Thị Hòa (Hiệu trưởng trường Mầm non Liên Bạt) thông tin.

truong mam non tieu hoc chuan bi cac dieu kien an toan de don hoc sinh
Cán bộ giáo viên, nhân viên trường Mẫu giáo Việt - Triều Hữu nghị tiến hành dọn dẹp, tổng vệ sinh trường, lớp để đón học sinh quay lại trường.

Tại trường Mẫu giáo Việt - Triều Hữu nghị (quận Đống Đa), nhà trường đã chủ động xây dựng kế hoạch đón, trả trẻ; phân công chi tiết đến từng cán bộ giáo viên, nhân viên, đảm bảo công tác phòng, chống dịch.

Toàn bộ các khâu từ đo thân nhiệt, sát khuẩn tay đến lo ăn, ngủ cho trẻ cũng được Ban Giám hiệu nhà trường xây dựng chi tiết. Trẻ sẽ được kiểm tra thân nhiệt ngay tại cổng trường. Nếu có trường hợp biểu hiện ốm, sốt… giáo viên sẽ báo cho nhà trường và phụ huynh để cùng phối hợp xử lý.

Cô giáo Ngô Thị Minh Hà (Hiệu trường trường Mẫu giáo Việt - Triều Hữu nghị) cho biết, ngoài một phòng y tế trang bị đầy đủ các thiết bị theo quy định, nhà trường đã chuẩn bị một phòng rộng trên tầng 2 làm phòng cách ly. Trong phòng có giường, đồ chơi và trang trí để trẻ nếu như phải vào cũng không cảm thấy sợ.

Bên cạnh đó, nhà trường cũng đã làm việc với Trưởng ban phụ huynh để thống nhất giờ đưa, đón trẻ theo từng khối nhà trẻ, mẫu giáo lớn, mẫu giáo bé nhằm tránh tụ quá đông trong một thời điểm và yêu cầu phụ huynh hết sức hỗ trợ nhà trường trong giai đoạn đầu khi các con được đến trường.

Đảm bảo bữa ăn an toàn trong mùa dịch

Bên cạnh việc phòng, chống dịch, công tác bán trú ở lứa tuổi mầm non và tiểu học cũng được các nhà trường đặc biệt chú trọng. Cô giáo Hứa Thị Thu Huyền (Hiệu trưởng trường Tiểu học Giang Biên, quận Long Biên) cho biết: Trong thời gian học bán trú, nhà trường sẽ chủ động thực hiện tốt công tác phòng, chống Covid-19, trong đó đặt công tác vệ sinh an toàn thực phẩm lên hàng đầu.

truong mam non tieu hoc chuan bi cac dieu kien an toan de don hoc sinh
Cán bộ giáo viên, nhân viên trường Tiểu học Giang Biên tiến hành tổng vệ sinh trường, lớp; phơi chăn gối cho học sinh.

Đồ dùng phục vụ bán trú đều được tráng qua nước sôi để diệt vi khuẩn; kiểm tra thân nhiệt cho bộ phận nhân viên phục vụ. Đối với khâu tiếp quản thực phẩm, nhà trường tiếp tục thực hiện nghiêm ngặt theo các quy trình đã được quy định.

Tương tự, tại trường Mầm non Uy Nỗ (huyện Đông Anh), để đảm bảo chất lượng các suất ăn của 600 học sinh, nhà trường đã chuẩn bị kỹ các điều kiện về cơ sở vật chất, bếp, đội ngũ nhân viên, sẵn sàng hoạt động trở lại sau khi có kết quả khảo sát lấy ý kiến của cha mẹ học sinh.

Theo bà Đỗ Thị Thu Hương (Hiệu trưởng trường Mầm non Uy Nỗ), nhà trường đã làm sạch các thiết bị, dụng cụ chế biến thực phẩm theo đúng quy định y tế. Nguồn thực phẩm đầu vào được các công ty có uy tín cung cấp, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Nhân viên bếp thường xuyên được khám sức khỏe và nâng cao tay nghề để nấu ăn ngon, hợp khẩu vị với trẻ theo từng lứa tuổi.

Theo nội dung Công văn 1583/BGDĐT-GDTC ngày 7/5 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tình hình dịch Covid-19 cơ bản đã được kiểm soát, không có ca nhiễm mới trong cộng đồng, do đó các trường học không phải áp dụng giãn cách học sinh và được sử dụng điều hòa trong lớp học.

Được sự hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, các trường mầm non và tiểu học trên địa bàn Thủ đô đã và đang khẩn trương cập nhật kế hoạch đảm bảo an toàn khi học sinh đi học trở lại vào ngày 11/5 tới, trong đó đặc biệt chú ý đến việc kiểm soát y tế và đảm bảo bữa ăn an toàn trong mùa dịch.

Còn tại Trường Tiểu học Chu Văn An (quận Hoàng Mai) - một trong số những trường có số học sinh đông nhất thành phố Hà Nội với trên 3.000 học sinh, công tác đảm bảo an toàn phòng, chống dịch được nhà trường quan tâm thực hiện.

Theo đó, trường đã cho lắp đặt gần 90 vòi nước mới cùng hàng chục bảng hướng dẫn cách rửa tay để học sinh rửa tay đúng cách tại các tầng, các khu công cộng.

Công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, tổ chức bán trú được nhà trường xây dựng kế hoạch để sẵn sàng thực hiện, đáp ứng kịp thời yêu cầu của phụ huynh. Sau khi họp phụ huynh trực tuyến và có số liệu đăng ký bán trú, nhà trường sẽ triển khai dựa trên nhu cầu của phụ huynh học sinh.

Bà Lê Thị Thêu (Hiệu trưởng trường Tiểu học Chu Văn An) cho biết, nhà trường đã liên hệ với các công ty cung cấp thực phẩm đầu vào để sẵn sàng tổ chức bữa ăn cho học sinh tại trường, đồng thời xây dựng thực đơn theo mùa, vừa đảm bảo dinh dưỡng vừa ngon miệng.

Khi tổ chức bán trú, các học sinh vẫn ăn tại lớp như trước. Tuy nhiên, giáo viên có nhiệm vụ yêu cầu học sinh rửa tay kỹ trước và sau khi ăn, hạn chế học sinh đùa nghịch hoặc chạy ra khỏi chỗ. Quá trình nhận và trả khay thức ăn cũng phải theo thứ tự, không lộn xộn.

P.T

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Liên tiếp xử lý các doanh nghiệp kinh doanh vàng vi phạm tại các tỉnh phía Nam

Liên tiếp xử lý các doanh nghiệp kinh doanh vàng vi phạm tại các tỉnh phía Nam

(LĐTĐ) Nhằm tăng cường công tác quản lý thị trường, đặc biệt là đối với mặt hàng kinh doanh là vàng bạc, đá quý… Thời gian qua, lực lượng Quản lý thị trường phí Nam liên tục kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm đối với nhiều cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô 2024 sẽ diễn ra từ 25 - 28/4

Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô 2024 sẽ diễn ra từ 25 - 28/4

(LĐTĐ) Từ ngày 25 - 28/4/2024, tại Bảo tàng Hà Nội (Đường Phạm Hùng, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) sẽ diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024). Hội chợ do Sở Công Thương Hà Nội chủ trì, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn Phát triển công nghiệp (IDC Hanoi) tổ chức thực hiện, với quy mô 100 gian hàng trưng bày, giới thiệu và bán các mặt hàng thủ công mỹ nghệ và một số sản phẩm OCOP của Thủ đô.
Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức 10/3 âm lịch), dù trời mưa nhưng đông đảo người dân cả nước và kiều bào ở nước ngoài đã đội mưa tham gia lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng.
Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

(LĐTĐ) Về Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS năm 2023), Hưng Yên xếp vị trí thứ 7/63 tỉnh, thành phố; trong khi Quảng Ninh là địa phương dẫn đầu.
Lừa đảo trực tuyến vẫn diễn biến phức tạp

Lừa đảo trực tuyến vẫn diễn biến phức tạp

(LĐTĐ) Từ đầu năm đến nay, tình trạng lừa đảo trực tuyến trên không gian mạng Việt Nam vẫn tiếp tục gia tăng, diễn biến phức tạp với nhiều chiêu trò tinh vi. Dù các cơ quan chức năng liên tục cảnh báo, hướng dẫn cách nhận diện và phòng tránh các thủ đoạn, phương thức lừa đảo phổ biến, nhưng không ít người dân vẫn bị mắc lừa.
Những kỷ vật truyền lửa tới thế hệ mai sau

Những kỷ vật truyền lửa tới thế hệ mai sau

(LĐTĐ) Vừa qua, Bảo tàng Đường Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Quản lý Nhà lưu niệm Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện tổ chức Lễ trao tặng và tiếp nhận bức phù điêu bằng đồng và kỷ vật kháng chiến của đồng chí Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện để trưng bày phục vụ khách tham quan tại Bảo tàng và tri ân những cống hiến của vị tướng đối với “Con đường Trường Sơn huyền thoại”.
Nỗ lực để nâng cao chất lượng

Nỗ lực để nâng cao chất lượng

(LĐTĐ) Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 ngày càng cận kề. Tăng cường các kỳ khảo sát chất lượng, xây dựng ngân hàng đề ôn tập tốt nghiệp dùng chung, phân nhóm ôn tập sớm… là những giải pháp đang được các trường học trên địa bàn Thành phố áp dụng với quyết tâm nâng phổ điểm các môn, không để “vùng trũng” ở bất kỳ môn học nào.

Tin khác

Nỗ lực để nâng cao chất lượng

Nỗ lực để nâng cao chất lượng

(LĐTĐ) Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 ngày càng cận kề. Tăng cường các kỳ khảo sát chất lượng, xây dựng ngân hàng đề ôn tập tốt nghiệp dùng chung, phân nhóm ôn tập sớm… là những giải pháp đang được các trường học trên địa bàn Thành phố áp dụng với quyết tâm nâng phổ điểm các môn, không để “vùng trũng” ở bất kỳ môn học nào.
Tăng cường công tác bảo đảm an toàn trường học

Tăng cường công tác bảo đảm an toàn trường học

(LĐTĐ) Các nhà trường cần tổ chức đa dạng các hoạt động giáo dục nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng cho học sinh ứng phó, phòng chống, ngăn chặn và xử lý kịp thời các tình huống xảy ra; nâng cao hiệu quả thực hiện quy tắc ứng xử văn hóa, quy chế dân chủ trong nhà trường.
Khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội tổ chức Lễ khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện HANOI ON.
Hà Nội: Giao 11.540 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 Trung tâm GDNN-GDTX

Hà Nội: Giao 11.540 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 Trung tâm GDNN-GDTX

(LĐTĐ) Ngày 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025 của các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX).
Hà Nội giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tư thục

Hà Nội giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tư thục

(LĐTĐ) Có 85 trường Trung học phổ thông (THPT) tư thục được giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.
Thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học từ ngày 18/7

Thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học từ ngày 18/7

(LĐTĐ) Theo kế hoạch triển khai công tác tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục mầm non năm 2024 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành, từ ngày 18/7 đến 17h ngày 30/7, thí sinh đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần.
Hà Nội: Chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập, công lập tự chủ năm học 2024 - 2025

Hà Nội: Chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập, công lập tự chủ năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa phê duyệt và công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tại các trường Trung học phổ thông (THPT) công lập, công lập tự chủ năm học 2024 - 2025.
TP.HCM: Tăng cường theo dõi hoạt động của Trường quốc tế Mỹ

TP.HCM: Tăng cường theo dõi hoạt động của Trường quốc tế Mỹ

(LĐTĐ) Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức liên quan đến Trường quốc tế Mỹ (AISVN).
Ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”

Ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”

(LĐTĐ) Ngày 16/4, Tạp chí điện tử Công dân và Khuyến học tổ chức Lễ ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”.
Tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội: 3 trường hợp được cộng điểm ưu tiên

Tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội: 3 trường hợp được cộng điểm ưu tiên

(LĐTĐ) Theo hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, có 3 trường hợp được cộng điểm ưu tiên trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Tương ứng với mỗi trường hợp là mức cộng điểm ưu tiên khác nhau.
Xem thêm
Phiên bản di động